- Phát triển một số vận động cơ bản: nhảy tách khép chân qua 7 ô, đập và bắt bóng, Trườn sấp kết hợp trèo qua ghế thể dục.
- Phát triển sự phối hợp vận động- giác quan: Có cảm giác thoải mái, dễ chịu khi tiếp xúc với thiên nhiên.
- Thực hiện các vận động một cách tự tin, khéo léo.
- Biết ăn mặc phù hợp thời tiết, biết bảo vệ sức khoẻ của bản thân trước các hiện tượng thời tiết khác nhau.
- Biết phòng tránh những nơi dễ gây nguy hiểm đến tính mạng.
59 trang |
Chia sẻ: thaiphong | Lượt xem: 37380 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mầm non Lớp 3 tuổi - Chủ đề: Nước và các hiện tượng tự nhiên - Nguyễn Thị Dần, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề: Nước và các hiện tượng tự nhiên
Thời gian thực hiện : 2 tuần
(Từ ngày 15 tháng 04 năm 2012 đến ngày 26 tháng 04 năm 2013)
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Dần
I- Mục tiêu:
1/ Phát triển thể chất và dinh dưỡng:
- Phát triển một số vận động cơ bản: nhảy tách khép chân qua 7 ô, đập và bắt bóng, Trườn sấp kết hợp trốo qua ghế thể dục.
- Phát triển sự phối hợp vận động- giác quan: Có cảm giác thoải mái, dễ chịu khi tiếp xúc với thiên nhiên.
- Thực hiện các vận động một cách tự tin, khéo léo.
- Biết ăn mặc phù hợp thời tiết, biết bảo vệ sức khoẻ của bản thân trước các hiện tượng thời tiết khác nhau.
- Biết phòng tránh những nơi dễ gây nguy hiểm đến tính mạng.
2/ Phát triển nhận thức:
- Tích cực tìm tòi khám phá các sự vật hiện tượng xung quanh. Biết tự đặt các câu hỏi: “ Tại sao?” “ Như thế nào?” “ Để làm gì?”.
- Biết một số đặc điểm của nước, một số nguồn nước và các hiện tượng tự nhiên.
- Nhận biết một số hiện tượng thời tiết thay đổi theo mùa, thứ tự các mùa và sự thay đổi trong sinh hoạt của con người, cây cối, con vật theo mùa. Biết phân loại trang phục, quần áo theo mùa.
- Biết lợi ích của nước, sự cần thiết của ánh sáng, không khí với cuộc sống của con người, cây cối.
- Nhận biết một số nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước, và cách giữ gìn, bảo vệ các nguồn nước sạch.
- Biết so sánh, phán đoán, suy luận về một số sự vật, hiện tượng xung quanh.
- Nhận biết một số đơn vị thời gian.
- Phân biệt được ngày đêm. Nhận biết hôm qua, hôm nay, ngày mai.
3/ Phát triển ngôn ngữ:
- Biết sử dụng ngôn ngữ của mình để mô tả, phỏng đoán, trao đổi, thảo luận với cô giáo, bạn bè trong lớp về các sự vật hiện tượng trong tự nhiên.
- Kể được các sự kiện xảy ra theo trình tự thời gian.
- Đọc thuộc, diễn cảm các bài thơ trong chủ đề: Cầu Vồng, Học thuộc các bài đồng dao về nước và các hiện tượng thiên nhiên. Nghe và kể lại các câu chuyện trong chủ đề: Giọt nước tý xíu, Sơn Tinh- Thuỷ Tinh.
- Làm quen nhóm chữ s- x, phát âm chuẩn các chữ cái s- x.
- Tập tô: s , x.
4/ Phát triển tình cảm xã hội:
- Hình thành ở trẻ thói quen sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước sách và môi trường sống.
- Có thói quen tự thực hiện được một số công việc tự phục vụ phù hợp với trẻ.
- Biết giữ gìn vệ sinh chung, không làm ô nhiễm môi trường.
5/ Phát triển thẩm mỹ:
- Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, nước, bầu trời.
- Hào hứng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật phù hợp khi múa hát các bài hát có nội dung về nước và các hiện tượng tự nhiên
- Phát triển khả năng thể hiện cảm xúc của trẻ qua các tác phẩm tạo hình của trẻ.
II- Chuẩn bị của giáo viên:
- Trang trí lớp theo đúng chủ đề. Trang trí theo hướng mở để trẻ hoạt động tích cực.
- Soạn bài đầy đủ, phù hợp chủ đề.
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ trực quan phục vụ giảng dạy.
- Bổ xung học liệu phục vụ chủ đề.
- Phối hợp với phụ huynh của lớp trong việc chuẩn bị các học liệu bổ trợ giảng dạy.
2
tuần
Mạng nội dung
- Các nguồn nước trong môi trường sống và các nguồn nước sạch dùng trong sinh hoạt.
- Các trạng thái của nước( lỏng, hơi, rắn) và một số đặc điểm, tính chất của nước ( Không màu, không mùi, không vị, hoà tan được một số chất)
- Vòng tuần hoàn của nước.
- Lợi ích của nước đối với cuộc sống con người, con vật, cây cối.
- Một số nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước, cách giữ gìn, tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước.
- Phòng tránh các tai nạn về nước.
Nước
Nước và các hiện tượng tự nhiên
Một số hiện tượng thời tiết và mùa
- Một số hiện tượng thời tiết: Nắng mưa, sấm sét, bão lụt, cầu vồng, sương, sương mù
- Một số hiện tượng thời tiết thay đổi theo mùa.
- Thứ tự các mùa trong năm.
- Sự thay đổi của con người trong sinh hoạt theo thời tiết mùa ( quần áo, ăn uống, hoạt động)
- ảnh hưởng của thời thiết đến sinh hoạt của con người, con vật, cây cối.
- Mặt trời, mặt trăng, sự thay đổi tuần hoàn của đêm.
- Một số bệnh theo mùa cần phòng tránh và cách phòng tránh.
Mạng hoạt động
Nước và các hiện tượng tự nhiên
Phát triển
thể chất
Phát triển tình cảm xã hội
Phát triển
nhận thức
Phát triển
thẩm mỹ
Phát triển ngôn ngữ
Thể dục: Dạy trẻ
- Trườn sấp kết hợp trốo qua ghế thể dục.
- Nhảy tách khép chân qua 7 ô- đập và bắt bóng
- Tổ chức chơi 1 số trò chơi dân gian cho trẻ.
Dinh dưỡng:
- Biết ăn uống điều độ để có cơ thể khoẻ mạnh.
* Văn học: Dạy trẻ
- Học thuộc các bài thơ, câu truyện, ca dao trong chủ đề:
+ Thơ: Cầu vồng, nước ơi nước ơi.
+ Truyện: Giọt nước tý xíu, Sơn Tinh Thuỷ Tinh
+ Giải câu đố về Nước, các hiện tượng tự nhiên.
- LQCC: Làm quen s x và tập tô chữ s- x
- Trò chuyện về nước và một số hiện tượng tự nhiên: Mây, mưa, ngày, đêm
- Dạy trẻ yêu quý, bảo vệ các nguồn nước và môi trường sống.
- Một số góc chơi:
+ Bán hàng: Cửa hàng bán nước giải khát.
- Xây dựng công viên cây xanh, Xây dựng công viên nước.
- TCDG: Rồng rắn lên mây, thả đỉa baba
- TCVĐ: Mưa to, mưa nhỏ, trời nắng, trời mưa.
LQ với Toán
- Dạy trẻ
+ Đo nước bằng các đơn vị đo khác nhau
+ So sánh dung tích 3 đối tượng.
KPKH
- Dạy trẻ
+ Khám phá tìm hiểu về nước.
+ Thời tiết mùa hè
Âm nhạc: Dạy trẻ
- Hát- vận động: Mây và gió; Cho tôi đi làm mưa với.
- Nghe hát: Mưa rơi, Bèo dạt mây trôi.
- TCAN: Âm thanh to nhỏ, Solla, mưa to, mưa nhỏ.
- SH văn nghệ cuối chủ đề
Tạo hình: Dạy trẻ
- Vẽ về biển
- Xé dán cầu vồng, mưa rơi
Chủ đề: Nước và các hiện tượng tự nhiên
Thời gian thực hiện: 2 tuần (Từ ngày 15/04 đến ngày 26/04/2013)
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Dần
Lớp : Mẫu giáo 5 tuổi A4
Thứ
Tuần 1: CĐN
Nước và các tính chất của nước
Tuần 2: CĐN
Các hiện tượng tự nhiên
Thứ
2
PTTC:
* Thể dục:
Trườn sấp kết hợp trốo qua ghế thể dục
PTTM:
* Tạo hình:
Xé dán: Cầu Vồng, mưa rơi
( Đề tài)
Thứ
3
PTNT:
* KPKH:
Khám phá tìm hiểu về nước
PTNT:
* KPKH:
Thời tiết mùa hè
Thứ
4
PTNN:
* LQVTPVH:
Truyện: Sơn tinh thủy tinh
PTNN:
* LQVTPVH:
* Thơ; Cầu vồng
Thứ
5
PTNT:
* LQVT: Đo lượng nước bằng các đơn vị đo khác nhau
PTNT:
* LQVT: Nói về thời gian
Thứ
6
PTNN:
* LQCC:
Làm quen s- x
PTNN:
* LQCC:
Tập tô s- x
Kế hoạch tuần I
Chủ đề nhánh 1: Nước
( Từ ngày 15 tháng 04 đến ngày 19 tháng 04 năm 2013)
I. Yêu cầu:
- Các nguồn nước trong môi trường sống và các nguồn nước sạch dùng trong sinh hoạt.
- Các trạng thái của nước( lỏng, hơi, rắn) và một số đặc điểm, tính chất của nước ( Không màu, không mùi, không vị, hoà tan được một số chất)
- Vòng tuần hoàn của nước.
- Lợi ích của nước đối với cuộc sống con người, con vật, cây cối.
- Một số nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước, cách giữ gìn, tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước.
- Phòng tránh các tai nạn về nước.
- Trẻ thực hiện các vận động: Trườn sấp kết hợp trốo qua ghế thể dục.
- Trẻ biết đo lượng nước bằng các đơn vị đo khác nhau.
II. Kế hoạch tuần:
Hoạt động
Nội dung
Đón sáng
Thể dục sáng
Trò chuyện sáng
- Đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ chào cô, chào bố mẹ, cất đồ dùng đúng nơi quy định
- Cô hỏi thăm về tình hình sức khỏe trẻ lúc ở nhà
- Trò chuyện với phụ huynh về chủ đề mới và sự chuẩn bị cho trẻ.
- Nhắc nhở phụ huynh xem nội dung bảng tuyên truyền của lớp.
- Thứ 2: Tập thể dục theo nhạc bài “ Cho tôi đi làm mưa với”
- Thứ 4 + thứ 6: Tập thể dục toàn trường
- Thứ 3+ thứ 5: Tập thể dục theo nhịp hô
- Trò chuyện về nước và các tính chất của nước
Hoạt động có chủ đích
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
- Thể dục
Trườn sấp kết hợp trốo qua ghế thể dục
- KPKH:
Khám phá tìm hiểu về nước
- LQVH
Truyện: Sơn tinh thủy tinh
- LQVT:
Đo lượng nước bằng các đơn vị đo khác nhau
- LQCC:
Làm quen chữ s, x
Hoạt động góc
- Xây dựng công viên nước
- Góc phân vai: Gia đình chuẩn bị đi công viên nước, Cửa hàng giải khát; Bác sỹ của mọi nhà.
- Góc tạo hình: Vẽ, nặn, xé dán các nguồn nước, biển.
- Góc âm nhạc: Chuẩn bị trang phục biểu diễn và biểu diễn các bài hát về nước
- Góc học tập: Chơi các trò chơi thông minh: Nối tranh, tìm phân nhóm các hành vi đúng sai.Chơi với chữ cái và số đã học.
- Góc sách: Xem sách về nước.
- Góc thiên nhiên: Vật chìm, vật nổi.
Hoạt động ngoài trời
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
QS: Sự bốc hơi của nước
HĐTT: TCVĐ : Trời nắng trời mưa
TCDG: Thả đỉa baba
Chơi theo ý thích
QS: Nước máy
HĐTT: TCVĐ : Chuyển nước
TCDG: Thả đỉa baba
Chơi theo ý thích
QS: Vật chìm- vật nổi
HĐTT: TCVĐ : Chuyển nước
TCDG: Chi chi chành chành
Chơi theo ý thích
QS: Sự thay đổi hình dạng của nước theo vật chứa nó
HĐTT: TCVĐ: Mèo đuổi chuột
TCDG:Chi chi chành chành
Chơi theo ý thích
QS: Vật chìm- vật nổi
HĐTT: TCVĐ : Chuyển nước
TCDG: Chi chi chành chành
Chơi theo ý thích
Hoạt động chiều
- Thể dục chống mệt mỏi theo nhạc bài hát: “ Cho tôi đi làm mưa với”; “Giọt mưa và em bé”
- Hoạt động tô sách chủ đề
- Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi: Trồng nụ, trồng hoa, rồng rắn lên mây
- Ôn chữ cái và chữ số đã học
- Chơi theo ý thích
- Nhận xét, phát bé ngoan cuối tuần
I/ Đón trẻ- Thể dục sáng - Trò chuyện sáng:
Thời điểm
Nội Dung
Mục đích- Yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành
Đón trẻ
- Đón trẻ vào lớp tạo cho trẻ sự thoải mái khi đến lớp.
- Gợi ý trẻ về các nhóm chơi đã chuẩn bị
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình trẻ
- Giúp trẻ có nề
nếp khi đến lớp
- Biết chơi theo
nhóm
- Phối hợp cùng
gia đình trẻ
trong việc chăm
sóc, giáo dục trẻ
- Yêu cầu:
Trẻ nghe lời cô
và HĐ tích cực
- Phòng nhóm
sạch sẽ, gọn gàng
-Một số góc:
nấu ăn, xây dựng, học tập
- Cô đến sớm thông thoáng, lau chùi sạch sẽ phòng nhóm
- Đón trẻ vào lớp nhẹ nhàng, tạo cho trẻ sự thoải mái vào buổi sáng.
- Nhắc trẻ để đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định, hướng trẻ về các góc chơi cô đã chuẩn bị.
- Trò chuyện trao đổi với phụ huynh về tình hình trẻ
Thể dục sáng
- Thứ 2: Tập thê dục theo lời bài hát
- Thứ 4 + thứ 6:
Tập theo băng thể dục toàn trường “cô dạy em”
- Thứ 3 +thứ 5: Tập theo nhịp hô
- Rèn khả năng
nghe và tập theo
đúng hiệu lệnh
của cô, theo
đúng nhạc
- Rèn luyện sức
khoẻ cho trẻ
- Giúp trẻ yêu
thích và có ý
thức tập thể dục
sáng
- Yêu câu:Trẻ
hào hứng tập,
có ý thức tốt
trong buổi tập
- Sàn tập sạch sẽ, bằng phẳng
- Trang phục gọn gàng
- Đài, sắc xô, băng đĩa
- Vòng, gậy thể dục
- Khởi động: Cho trẻ đi thành vòng tròn thực hiện các kiểu đi, chạy rồi về tập bài tập đội hình đội ngũ- tách hàng
- Trọng động:
+ Hô hấp: Hít thở
+ Tay: 3
+ Chân: 4
+ Bụng lườn: 1
- Hồi tĩnh: Trẻ đi nhẹ nhàng vừa đi vừa hát “ Cho tôi đi làm mưa với”
Trò chuyện sáng
- Trò chuyện về nước và một số tính chất của nước.
-Tạo sự thân mật
giữa cô và trẻ
- Giúp trẻ có sự định hướng về chủ đề mới trẻ đang khám phá
- Trẻ biết được một số tính chất của nước, các trạng thái của nước, các dạng tồn tại của nước.
- Biết lợi ích của nước với cuộc sống con người và động vật.
- Biết bảo vệ các nguồn nước và sử dụng nước hợp lý tiết kiệm.
- Băng hình, tranh ảnh về các nguồn nước, các trạng thái tồn tại của nước.
- Một số chất hoà tan và không hoà tan.
- Các câu đố, bài hát, câu hỏi đàm thoại
.
* Điểm danh
* Trò chuyện:
- Cho trẻ kể về các ngồn nước trong tự nhiên theo sự hiểu biết của trẻ à Mở rộng thêm sự hiểu biết cho trẻ.
- Cho trẻ thực hiện hột số thí nghiệm hoà tan của nước.
* Một số câu hỏi gợi ý trẻ:
- Con hãy kể tên các nguồn nước trong tự nhiện mà con biết?
- Lợi ích của nước với cuộc sống của con người?
- Nước có thể tồn tại ở những dạng nào?
Thứ 2 ngày 15 tháng 04 năm 2013
I Hoạt động có chủ đích:
PTTC: Thể dục
Trườn sṍp kờ́t hợp trèo qua ghế thể dục
- Trò chơi: Ai ném xa
1- Mục đích- yêu cầu
- Dạy trẻ trườn kờ́t hợp tay chõn nhịp nhàng
- Dạy trẻ trèo qua ghờ́ teo các ụm ngang và đưa từng cõn qua.
- Phát triển tố chất khéo léo cho trẻ.
- Giáo dục trẻ có ý thức giữ an toàn cho bản thân khi leo trèo lên các vật ở trên cao.
2- Chuẩn bị
- Địa điểm: Ngoài sân trường
- Thảm trải đờ̉ trườn
- 2 Ghế thể dục
3. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề nước và các hiện tượng tự nhiên.
* Hoạt động 2: Khởi động
- Trẻ đi chạy theo đội hình vòng tròn kết hợp các kiểu chân đi chạy theo hiệu lệnh xắc xô .
- Về đội hình 4 hàng ngang tập bài tập đội hình đội ngũ.
* Hoạt động 3: Trọng động
a. Bài tập phát triển chung
+ Tay 6: Các ngón tay đan vào nhau, gập duỗi ngón tay cẳng tay ra phía trước (2 lần 8 nhịp)
+ Chân 4: Bước khuỵu 1 chân ra trước chân sau thẳng
( Trọng tâm 3 lần 8 nhịp )
+ Bụng lườn 3: Đứng nghiêng người sang hai bên ( 2 lần 8 nhịp)
+ Bật 4 : Bật luân phiên chân trước chân sau ( 2L x 8N)
b.Vận động cơ bản : Trườn sṍp kờ́t hợp trèo qua ghờ́ thờ̉ dục
- Sơ đồ vận động
- Cô làm mẫu 2 lần:
+ Lần 1 : Không giải thích
+ Lần 2: Cụ nằm sát sàn, trước vạc chuõ̉n bị sau đó bắt đõ̀u trườn, cụ co chõn trái, tay phải đưa trước, đạp thẳng chõn trái, co chõn phải, tay trái đưa trước...trườn liờn tục tới ghờ́ thì đứng dọ̃y, hai tay ụm ngang ghờ́, ngực sát ghờ́, lõ̀n lượt đưa từng chõn qua ghờ́ rụ̀i đứng tẳng và đi vờ̀ cuụ́i hàng.
- Trẻ thực hiện
+ Gọi 2 trẻ lên thực hiện
+ Cho trẻ thực hiện theo tụ̉; Mỗi tụ̉ 1 bạn lờn thực hiợ̀n lõ̀n lượt
+ Cho trẻ thực hiợ̀n 3- 4 lõ̀n
* Trò chơi: Ai ném xa nhất
- Cho trẻ đứng thành 4 hàng dọc làm 4 tổ thi đua ném xa
+ Trẻ cầm túi cát nhín thẳng và ném về phía trước
- Cho trẻ chơi
* Hoạt động 4: Hồi tĩnh
- Cho trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân tập
- Trẻ trò chuyện cùng cô
- Trẻ khởi động theo hiệu lệnh
- Trẻ tập theo nhịp hô
- Trẻ quan sát cô làm và giải thích
- Trẻ thực hiện
Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ đi nhẹ nhàng, hít thở sâu
* Trũ chơi chuyển tiếp: Tập tầm vụng
II/ Hoạt động góc:
- Góc xây dựng: Xây dựng công viên nước.
- Góc phân vai: Bán hàng bán nước giải khát, gia đình chuẩn bị đi chơi công viên nước
- Góc Tạo hình: Vẽ mưa rơi
- Góc âm nhạc: Chuẩn bị trang phục biểu diễn
- Góc học tập sách: Xem sách về nước.
- Góc thiên nhiên: Vật chìm, vật nổi.
1. Mục đích- Yêu cầu:
- Giúp trẻ rèn luyện khả năng hoạt động theo nhóm, lựa chọn trò chơi phù hợp chủ đề.
- Biết bắt chước công việc của người lớn qua các trò chơi của hoạt động vui chơi Xây dựng công viên nước.
- Giúp hình thành những kỹ năng sống cho trẻ.
- Yêu cầu: Trẻ chơi đoàn kết, biết phân công công việc cho từng thành viên trong nhóm, thể hiện được vai trò thủ lĩnh trong các nhóm chơi, hoàn thành được nhiệm vụ vai chơi mình đã chọn.
- Giáo dục trẻ: Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi ở các góc chơi, có ý thức trong việc cất dọn đồ dùng đồ chơi sau khi chơi.Thể hiện được đúng với văn hoá ứng xử trong giao tiếp.
2. Chuẩn bị:
- Đồ chơi các góc: Bộ lắp ghép nhà, bộ nấu ăn, bộ bác sỹ, các loại đồ dùng gia đình, dụng cụ âm nhạc, vải vụn, giấy bóng gói hoa, giấy vẽ, bút sáp, đồ dùng góc xây dựng.
- ảnh góc
- Các nguyên vật liệu bổ xung: Đồ chơi cầu trượt bằng xốp.
3. Tổ chức hoạt động
* Thoả thuận chơi:
- Trò chuyện về chủ đề đang học tập.
- Trò chuyện về sự lựa chọn góc chơi của trẻ qua ảnh dán buổi sáng
- Phân công vai trò thủ lĩnh trong các góc chơi, hỏi ý tưởng thể hiện và mở rộng ý tưởng cho trẻ.
* Quá trình chơi:
- Trẻ về góc chơi cô quan sát việc phân công công việc của các nhóm và nhập vai liên kết các nhóm chơi, tạo tình huống cho trẻ giải quyết.
* Kết thúc buổi chơi: Cô đi nhận xét từng nhóm chơi, động viên khen ngợi trẻ, cho trẻ tập trung về góc xây dựng
III. Hoạt động ngoài trời:
- QS Sự bốc hơi của nước
- VĐTT :TCVĐ: Trời nắng trời mưa
TCDG:Thả đỉa baba
- Chơi theo ý thích
1- Mục đích- Yêu cầu:
- Trẻ quan sát nhận biết được sự bay hơi của nước.
- Có ý thức tốt trong quá trình khám phá cùng cô.
- Biết luật chơi, cách chơi của trò chơi vận động, tham gia nhiệt tình vào trò chơi.
- Giáo dục trẻ : Có ý thức tốt, biết tránh những việc làm nguy hiểm cho bản thân.
2- Chuẩn bị:
- Bếp ga du lịch
- Một lồi nước, một tấm kính.
- Các đồ chơi ngoài trời mang theo: Vòng, cốc đựng nước, phấn, 1 chai nước uống đun sôi.
3- Tổ chức hoạt động:
* Hoạt động 1: QS: Sự bốc hơi của nước.
- Cho trẻ ra ngoài sân, trẻ nhắc lại các dạng tồn tại của nước.
- Ngoài dạng lỏng và dạng rắn, nước còn có thể tồn tại ở dạng khí.
- Tiến hành làm thí nghiệm cho trẻ xem: Cho lồi nước lên bếp ga, đun sôi cho trẻ quan sát.( Nhắc nhở trẻ đứng xa nơi cô làm)
à Trẻ đưa ra được kết luận: Nước có thể tồn tại ở dạng khí
- Cô giới thiệu cho trẻ: Ngoài cách này ra chúng ta còn thấy nước bố hơi dưới ánh nắng mặt trời
* Hoạt động 2: VĐTT: TCVĐ: Trời nắng trời mưa.
TCDG: Thả đỉa baba
- Cô cho trẻ nhắc lại luật chơi, cách chơi.
- Tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần
* Hoạt động 3: Chơi theo ý thích
- Cho trẻ chơi với các đồ chơi ngoài trời và đồ chơi mang theo.
- Chia trẻ ra chơi theo các khu vực nhỏ để cô dễ quan sát trẻ và nhắc trẻ chơi an toàn.
IV/ Hoạt động chiều:
- Thể dục chống mệt mỏi bài : Hạt mưa và em bé
- Ôn chữ cái đã học
- Trò chuyện về dự định của gia đình trẻ trong đợt nghỉ sắp tới
- Chơi trò chơi: “ Thả đỉa ba ba”
* Trả trẻ:
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe và học tập của trẻ trong ngày. Nhắc phụ huynh về quy định cho trẻ nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời thấp dưới 10 độ
- Nhắc phụ huynh cùng xem nội dung góc tuyên truyền và phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ cùng cô giáo.
V/ Đánh giá hoạt động cuối ngày:
Thứ 3 ngày 16 tháng 04 năm 2013
I/ Hoạt động có chủ đích
KPKH
Khám phá tìm hiểu về nước
1- Mục đích- yêu cầu:
- Trẻ biết một số đặc điểm, tính chất, trạng thái của nước.
- Biết một số nguồn nước trong tự nhiên.
- Biết lợi ích, tác dụng của nước đối với cuộc sống của con người, cây cối, các loài vật. Sự cần thiết của nước.
- Giáo dục: Trẻ uống nước đun sôi, không uống nước lã. Biết bảo vệ các nguồn nước.
2- Chuẩn bị:
- 4 chậu nước to
- Các cốc đựng nước trong suốt, các cốc nước đá, các chai nước suối.
- Một số dụng cụ đựng nước có hình dạng khác nhau: Cốc, chai, túi bóng.
- Một số chất hoà tan và không hoà tan được trong nước: Muối, đường, bột màu, cát, sỏi.
- Một số đồ chơi có khối lượng khác nhau.
3- Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Cho trẻ hát vận động “ Mùa hè đến”
- Trò chuyện với trẻ về thời tiết mùa hè và sự cần thiết của nước trong mùa hè
* Hoạt động 2: Khám phá, thảo luận về nước
* Tìm hiểu một số đặc điểm và trạng thái của nước:
- Chia trẻ thành 4 nhóm cùng về ngồi quanh chậu nước cô đã chuẩn bị cho mỗi nhóm.
- Cho trẻ chơi với nước và khám phá một số đặc điểm của nước à Trẻ rút ra kết luận: Nước không màu, không mùi, không vị, và ở thể lỏng không thể cầm bắt, nắm được. ( Kết hợp giáo dục trẻ uống nước đun sôi)
- Cho trẻ nhận xét dạng tồn tại của nước trong chậu
- Ngoài trạng thái lỏng nước còn tồn tại ở trạng thái nào nữa?
à Cho trẻ xem nước đáà Trẻ nhận xét trạng thái. --> Cho trẻ thả đá vào chậu và nhận xét.
- Tiến hành cho trẻ làm thí nghiệm một số vật chìm nổi trong nước.
- Cô giới thiệu : Nước còn tồn tại ở dạng hơi. Để biết được điều này mời các con sẽ cùng tìm hiểu với cô qua hoạt động ngoài trời ngày hôm nay.
- Cho trẻ kể các nguồn nước trong tự nhiênà Giới thiệu mở rộng cho trẻ về các nguồn nước khác.
* Nước mang hình dạng của vật chứa nó:
- Đố các con nước có hình gì? ( Cho vài trẻ nói theo ý trẻ)
- Cho trẻ làm thí nghiệm: Đổ nước vào các dụng cụ chứa khác nhau
à Trẻ rút ra kết luận: Nước đựng trong dụng cụ nào thì có hình dạng theo hình dạng của dụng cụ ấy.
* Sự hoà tan của nước:
- Nước có thể hoà tan được những chất nào?
- Tiếp tục chia trẻ vè 4 nhóm, ở mỗi nhóm cô đã chuẩn bị sẵn cho mỗi trẻ một cốc nước và một số chất hoà tan.
- Tiến hành cho trẻ tự làm các thí nghiệm với các chất hoà tan và không hoà tan trong nước
à Trẻ rút ra kết luận: Nước có thể hoà tan được một số chất( đường, muối) và không thể hoà tan một số chất( sỏi cát..)
( Qua thí nghiệm cho trẻ nhận biết được thế nào là nước sạch và thế nào là nước bẩn, biết được một số nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước và biết cách bảo vệ nguồn nước.
* Hoạt động 3: Trò chơi củng cố
- Cho trẻ chơi trò chơi: “ Oản tù tì” để nhận biết vị trí chơi của đội mình và về vị trí chơi.
- Tiến hành cho trẻ tìm, gắn các hình vi đúng sai trong việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước.
Trẻ hát
Trẻ thảo luận cùng cô
Trẻ chia làm 4 nhóm khám phá đặc điểm, trạng thái của nước
Trẻ làm và nhận xét
Trẻ nghe
Trẻ trả lời
Trẻ thực hiện và trả lời
Trẻ thực hiện và trả lời
Trẻ nghe
Trẻ nghe cô hướng dẫn và tham gia chơi cùng cô
II/ Hoạt động góc:
- Góc xây dựng: Xây dựng công viên nước.
- Góc phân vai: Bán hàng bán nước giải khát, gia đình chuẩn bị đi chơi công viên nước
- Góc nghệ thuật: Xé dán cảnh biển
- Góc học tập sách: Xem sách về nước.
1. Mục đích- Yêu cầu:
- Giúp trẻ rèn luyện khả năng hoạt động theo nhóm, lựa chọn trò chơi phù hợp chủ đề.
- Biết bắt chước công việc của người lớn qua các trò chơi của hoạt động vui chơi Xây dựng công viên nước.
- Giúp hình thành những kỹ năng sống cho trẻ.
- Yêu cầu: Trẻ chơi đoàn kết, biết phân công công việc cho từng thành viên trong nhóm, thể hiện được vai trò thủ lĩnh trong các nhóm chơi, hoàn thành được nhiệm vụ vai chơi mình đã chọn.
- Giáo dục trẻ: Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi ở các góc chơi, có ý thức trong việc cất dọn đồ dùng đồ chơi sau khi chơi.Thể hiện được đúng với văn hoá ứng xử trong giao tiếp.
2. Chuẩn bị:
- Đồ chơi các góc: Bộ lắp ghép nhà, bộ nấu ăn, bộ bác sỹ, các loại đồ dùng gia đình, dụng cụ âm nhạc, vải vụn, giấy bóng gói hoa, giấy vẽ, bút sáp, đồ dùng góc xây dựng.
- ảnh góc
- Các nguyên vật liệu bổ xung: Đồ chơi cầu trượt bằng xốp.
3. Tổ chức hoạt động
* Thoả thuận chơi:
- Trò chuyện về chủ đề đang học tập.
- Trò chuyện về sự lựa chọn góc chơi của trẻ qua ảnh dán buổi sáng
- Phân công vai trò thủ lĩnh trong các góc chơi, hỏi ý tưởng thể hiện và mở rộng ý tưởng cho trẻ.
* Quá trình chơi:
- Trẻ về góc chơi cô quan sát việc phân công công việc của các nhóm và nhập vai liên kết các nhóm chơi, tạo tình huống cho trẻ giải quyết.
* Kết thúc buổi chơi: Cô đi nhận xét từng nhóm chơi, động viên khen ngợi trẻ, cho trẻ tập trung về góc Tạo hình
III. Hoạt động ngoài trời:
- QS: Nước máy
- VĐTT : TCVĐ: Chuyển nước.
TCDG:Thả đỉa baba
- Chơi theo ý thích
1- Mục đích- Yêu cầu:
- Trẻ quan sát nhận biết một số đặc điểm của nước máy: Có dạng lỏng. không màu ( Có thể nhìn thấy các vật để trong nước), không mùi, không vị là nguồn nước sạch được sản xuất ra để phục vụ cho cuộc sống của con người.
- Biết được lợi ích của nước máy với cuộc sống của con người.
- Biết luật chơi, cách chơi của trò chơi vận động, tham gia nhiệt tình vào trò chơi.
- Giáo dục trẻ : Biết sử dụng tiết kiệm nước và bảo vệ không làm ô nhiễm nguồn nước máy. Không uống nước lã.
2- Chuẩn bị:
- 1 chậu nước to
- Một số đồ chơi của trẻ
- Các đồ chơi ngoài trời mang theo: Vòng, cốc đựng nước, phấn, 1 chai nước uống đun sôi.
3- Tổ chức hoạt động:
* Hoạt động 1: QS: Nước máy.
- Cho trẻ xếp hàng ra ngoài sân trường, điểm danh. Cho trẻ tham gia giải câu đố về nước cùng cô rồi cho trẻ tiến lại chỗ chậu nước cô đã chuẩn bị và quan sát.
- Cô đặt một số câu hỏi:
+ Đố các con đây là nước gì? Tại sao con nghĩ đây là nước máy?
+ Ai có nhận xét về chậu nước này? ( Lồng giáo dục trẻ không được uống nước lã chỉ uống nước đã đun sôi để nguội).
+ Cho trẻ làm thí nghiệm cho một số đồ chơi có khối lượng nặng vào trong chậu nước để trẻ rút ra kết luận: Nước trong có thể nhìn thấy được các vật trong nước.
+ Nước máy giúp ích gì cho cuộc sống của con người?
+ Để giúp cho nguồn nước máy luôn sạch sẽ chúng mình cần làm gì?
* Hoạt động 2: VĐTT: Trò chơi vận động : Chuyển nước
Trò chơi dân gian: Thả đỉa baba
- Cô giới thiệu luật chơi, cách chơi
- Tổ chức chia trẻ làm 3 đội cùng tham gia chơi.
* Hoạt động 3: Chơi theo ý thích
- Cho trẻ chơi với các đồ chơi ngoài trời và đồ chơi mang theo.
- Chia trẻ ra chơi theo các khu vực nhỏ để cô dễ quan sát trẻ và nhắc trẻ chơi an toàn.
IV/ Hoạt động chiều:
- Thể dục chống mệt mỏi: Cho tôi đi làm mưa với
- Giải câu đố về nước
- Dạy trẻ bài thơ: “ Nước ơi”
- Chơi theo ý thích
* Trả trẻ:
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe và học tập của trẻ trong ngày. Nhắc phụ huynh về quy định cho trẻ đến lớp trước 8 giờ để điểm danh, bỏo ăn
- Nhắc phụ huynh cùng xem nội dung góc tuyên truyền và phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ cùng cô giáo.
V/ Đánh giá hoạt động cuối ngày:
Thứ 4 ngày 17 tháng 04 năm 2013
I/ Hoạt động có chủ đích
PTNN: Truyện “Sơn tinh thủy tinh”
1- Mục đích- yêu cầu:
- Trẻ nhớ tên chuyện, hiểu được nội dung câu chuyện, các nhân vật trong câu chuyện và trả lời được câu hỏi của cô.
- Kể lại câu chuyện cùng cô.
- Qua câu chuyện trẻ biết được biết được lợi ích của nước nói chung và nước mưa nói riêng với cuộc sống của con người và có ý thức bảo vệ nguồn nước mưa.
2- Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ truyện.
- Đầu đĩa, đĩa nhạc.
3- Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Cho trẻ hát bài: “ Cho tôi đi làm mưa với”
- Chúng mình vừa hát hài hát gì?
- Mưa giúp ích gì cho cuộc sống của con người?
* Hoạt động 2: Kể chuyện cho trẻ nghe
- Lần 1: Diễn cảm không tranh
+ Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện g
File đính kèm:
- Giao an dan.doc