Chủ điểm :gia đình
I.Cơ sở chọn chủ đề :
Gia đình là môi trường văn hóa đầu tiên mà đưa trẻ được tiếp xúc ,là trường học đầu tiên trẻ học làm người
Trong gia đình các thành viên sống chung ,chăm sóc chia xẻ ,và ảnh hưởng lẫn nhau về nhiều mặt
Khi trẻ ra đời ,gia đình là nơi đầu tiên nuôi dưỡng trẻ ,dạy trẻ ,rèn luyện cho trẻ những phẩm chất và năng lực để trẻ trở thành người
Trong tổ ấm gia đình trẻ cảm thấy được an toàn ,được yêu thương
Mặc khác gia đình còn là một môi trường với các quan hệ rất phong phú Trong gia đình đan xen những quan hệ rất sinh động và đa dạng giữa những người ở những vị thế khác nhau và độ tuổi khác nhau .Thế giới đồ vật trong gia đình từ màu sắc ,hình dạng ,kích thước công dụng đến cách sắp xếp ,bày biện đều muôn hình ,muôn vẻ .Môi trường đó luôn luôn kích thích trẻ hòa nhập vào các mối quan hệ ,tìm hiểu thăm dò ,thử nghiệm với các đồ vật xung quanh ,từng bước tham gia vào công việc gia đình .Qua đó trẻ tích lũy được kinh nghiệm sống cần thiết .Đồng thời gia đình là một môi trường đặc biệt để tình thương yêu nhen nhóm ,nảy nở trong tâm hồn trẻ thơ .Từ đó hình thành thái độ và hành vi thiện cảm đối với cuộc sống xung quanh
18 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1004 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mầm non - Chủ điểm gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ điểm :gia đình
I.Cơ sở chọn chủ đề :
Gia đình là môi trường văn hóa đầu tiên mà đưa trẻ được tiếp xúc ,là trường học đầu tiên trẻ học làm người
Trong gia đình các thành viên sống chung ,chăm sóc chia xẻ ,và ảnh hưởng lẫn nhau về nhiều mặt
Khi trẻ ra đời ,gia đình là nơi đầu tiên nuôi dưỡng trẻ ,dạy trẻ ,rèn luyện cho trẻ những phẩm chất và năng lực để trẻ trở thành người
Trong tổ ấm gia đình trẻ cảm thấy được an toàn ,được yêu thương
Mặc khác gia đình còn là một môi trường với các quan hệ rất phong phú Trong gia đình đan xen những quan hệ rất sinh động và đa dạng giữa những người ở những vị thế khác nhau và độ tuổi khác nhau .Thế giới đồ vật trong gia đình từ màu sắc ,hình dạng ,kích thước công dụng đến cách sắp xếp ,bày biện đều muôn hình ,muôn vẻ .Môi trường đó luôn luôn kích thích trẻ hòa nhập vào các mối quan hệ ,tìm hiểu thăm dò ,thử nghiệm với các đồ vật xung quanh ,từng bước tham gia vào công việc gia đình .Qua đó trẻ tích lũy được kinh nghiệm sống cần thiết .Đồng thời gia đình là một môi trường đặc biệt để tình thương yêu nhen nhóm ,nảy nở trong tâm hồn trẻ thơ .Từ đó hình thành thái độ và hành vi thiện cảm đối với cuộc sống xung quanh .Vì vậy chủ đè gia đình được chọn đưa vào chương trình giáo dục trẻ
II.Mục tiêu:
1.Phát triễn thể lực và sức khỏe :
Hình thành ý thức và một số kỹ năng giữ gìn đồ dung ,đồ chơi trong gia đình sạch sẽ ,gọn gàng ,ngăn nắp
Ăn uống hợp vệ sinh và đúng giờ
Tập luyện và giữ gìn sức khỏe cùng người thân trong gia đình
2.Phát triễn nhận thức :
-trẻ hiểu mối quan hệ và công việc của thành viên trong cuộc sống gia đình
-trẻ hiểu về các nhu cầu của gia đình
-trẻ nhận biết một số quy tắc đơn giản trong gia đình
3.Phát triễn hoạt động ngôn ngữ :
-trẻ bày tỏ nhu cầu mong muốn của mình bằng ngôn ngữ
Biết lắng nghe đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi
Hình thành kỹ năng giao tiếp ,chào hỏi phù hợp với chuẩn mực văn hóa
4.Phát triễn tình cảm xã hội:
-Trẻ có ý thức tôn trọng và giúp đỡ các thành viên trong gia đình
-Hình thành một số kỹ năng ứng xử ,tôn trọng theo truyền thống gia đình Việt Nam
Mạng chủ đề
Các thành viên trong gia đình tôi :bố ,mẹ ,anh chị em
Công việc của các thành viên trong gia đình
Họ hàng (ông ,bà,cô ,dì ,chú ,bác )
Những thay đổi trong gia đình có người chuyển đi ,có người sinh ra ,có người mất đi
Nhu cầu gia đình
Gia đình tôi
Gia đình tôi
Gia đình sống chung trong một ngôi nhà
Đồ dùng gia đình ,phương tiện đi lại của gia đình
-Gia đình là nơi vui vẻ hạnh phúc :hoạt động cùng nhau ,các ngày kỉ niệm của gia đình .Cách thức tiếp đón khách
-Gia đình cần được ăn mặc đầy đủ :các loại thực phẩm cần cho gia đình:ăn thức ăn hợp vệ sinh
Nhà:địa chỉ nhà :là nơi gia đình cùng chung sống dọn dẹp và giữ gìn nhà cửa sạch sẽ
-những kiểu nhà khác nhau
Những vật liệu khác nhau để làm nhà :các bộ phận khác nahu của nhà
Một số nghề làm ra nhà
Chủ đề nhánh :gia đình tôi
I.Mạng nội dung :
Tôi là một thành viên trong gia đình
-Bố mẹ ,anh ,chị hoặc em và các công việc hàng ngày ở gia đình
gia đình tôi
Gia đình ít con ,đông con
Gia đình nhỏ(bố ,mẹ ,con)
Gia đình lớn
Gia đình mở rộng
Có người sinh ra
Có người mất đi
Có người di chuyển
Qui mô gia đình
Những thay đổi trong gia đình
Các thành viên trong gia đình
i
Các
Mạng hoạt động
Văn học
Thơ:ông mặt trời
Gia đình tôi
Trò chuyện về các thành viên thành trong gia đình
MTXQ
Cháu yêu bà
Nghe hát:tổ ấm gia đình
Trò chơi :Ai nhanh nhất
Vận động:vỗ tay theo tiết tấu chậm
Bò thấp chui qua cổng
So sánh số lượng người trong gia đình
Nặn quà tặng người thân
Tô màu tặng người thân
Âm nhạc
Thể dục
Tạo hình
tao
Toán
to
KỂ HOẠCH TUẦN VIII
CHỦ ĐỀ NHÁNH :GIA ĐÌNH TÔI
Thứ
Môn
Nội dung hoạt động
Hai
TD
MTXQ
-Bò thấp chui quả cổng
-Trò chuyện về các thành viên trong gia đình
Ba
TH
-Nặn quà tặng người thân trong các ngày kỷ niệm
Tư
ÂN
-Cháu yêu bà
-Nghe hát :Tổ ấm gia đình
-Trò chơi:Ai nhanh nhất
-Vận động:vỗ tay theo tiết tấu chậm
Năm
TOÁN
-So sánh số lượng người trong gia đình
Sáu
VH
-Thơ:Ông mặt trời
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Đề tài:QUAN SÁT KHU NHÀ Ở
XUNG QUANH NHẶT LÁ VÀNG RƠI
I.Mục đích yêu cầu:
-trẻ biết các loại nhà ở :nhà trường ,nhà lá,nhà sàn .
-trẻ cùng tham gia nhặt những lá vàng rơi cho sân trường thêm sạch
-giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh nhà ở
II.Chuẩn bị:
Tranh vẽ các loại nhà
Phấn
III.Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Cô cho cả lớp hát bài:nhà của tôi
Bài hát nói về cái gì vậy con?
Nhìn xem !nhìn xem !
Các con nhìn xem các ngôi nhà xung quanh trường là loại nhà gì?
Nhà trường được làm bằng những vật liệu gì?
Cô nói nhà trường được làm bằng những vật liệu như:cát ,đá ,xi măng
Nhà trường được xây dựng một cách kiên cố
Và chắc chắn hơn nhà lá
Nhà trường còn có nhà trường có nhiêù tầng nữa đó con ,người ta còn gọi là nhà cao tầng đó con
Nhà lá được làm bằng những vật liệu gì?
Nhà lá rất mát mẽ ,nhưng không được an toàn như nhà trường
Để cho ngôi nhà luôn được sạch sẽ thì con phải biết giữ vệ sinh ,không xả rác trong nhà ,thường xuyên quét don nha con!
Để cho sân trường ,nhà ở được sạch thì các phải nhặt lá vàng rơi
Cô cho trẻ nhặt lá vàng rơi
+Cô cho trẻ chơi trò chơi vận động:mèo bắt chuột
-luật chơi:khi nghe tiếng mèo kêu ,các con chuột bò nhanh về ổ của mình ,mèo chỉ được bắt các con chuột chậm chạp ở ngoài vòng tròn
-cach chơi:chọn một trẻ làm mèo ngòi ở góc lớp .Các trẻ khác làm chuột bò ở trong ổ của mình (bò trong vòng tròn ).Cô giáo nói :cấc con chuột bò đi kiếm ăn ,các con chuột vừa bò vừ kêu “chít ,chít ,chít”.Khoảng 30 giây mèo xuất hiện kêu:meo ,meo ,meo vừa bò vừa bắt các con chuột.Các con chuột phải bò nhanh về ổ của mình .Con nào chậm chạp sẽ bị mèo bắt và phải ra ngoài một lần chơi .Sau đó đổi vai chơi và trò chơi và trò chơi tiếp tục .Cứ khoảng 30 giây mèo xuất hiện một lần
+cô cho trẻ chơi tự do
Cả lớp hát
Trẻ trả lời(nói về nhà)
Xem gì?xem gì?
Trẻ khá trả lời(nhà lá ,nhà trường )
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe cô nói
Trẻ trung bình trả lời (làm bằng lá ,cây)
Trẻ lắng nghe cô giáo dục
Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô
Trẻ lắng nghe cô nói luật chơi ,cách chơi và tham gia chơi theo yêu cầu của cô
Trẻ chơi tự do
Hoạt động ngoài trời
ĐỀ TÀI:NÉM TRÚNG ĐÍCH NẰM NGANG
I.Mục đích yêu cầu:
-Trẻ ném đúng tư thế ,biết xác định hướng để ném
-phát triễn cơ tay
-Trẻ thích học thể dục
II.Chuẩn bị:
Túi cát ,vòng tròn
III.Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Cô cho cả lớp hát bài:nhà của tôi
Bài hát nói về cái gì vậy con?
Nhìn xem !nhìn xem !
Các con nhìn xem các ngôi nhà xung quanh trường là loại nhà gì?
Nhà trường được làm bằng những vật liệu gì?
Cô nói nhà trường được làm bằng những vật liệu như:cát ,đá ,xi măng
Nhà trường được xây dựng một cách kiên cố
Và chắc chắn hơn nhà lá
Nhà trường còn có nhà trường có nhiêù tầng nữa đó con ,người ta còn gọi là nhà cao tầng đó con
Nhà lá được làm bằng những vật liệu gì?
Nhà lá rất mát mẽ ,nhưng không được an toàn như nhà trường
Để cho ngôi nhà luôn được sạch sẽ thì con phải biết giữ vệ sinh ,không xả rác trong nhà ,thường xuyên quét dọn nha con!
+Cô cho trẻ chơi trò chơi vận động:mèo bắt chuột
-luật chơi:khi nghe tiếng mèo kêu ,các con chuột bò nhanh về ổ của mình ,mèo chỉ được bắt các con chuột chậm chạp ở ngoài vòng tròn
-cách chơi:chọn một trẻ làm mèo ngồi ở góc lớp .Các trẻ khác làm chuột bò ở trong ổ của mình (bò trong vòng tròn ).Cô giáo nói :cấc con chuột bò đi kiếm ăn ,các con chuột vừa bò vừ kêu “chít ,chít ,chít”.Khoảng 30 giây mèo xuất hiện kêu:meo ,meo ,meo vừa bò vừa bắt các con chuột.Các con chuột phải bò nhanh về ổ của mình .Con nào chậm chạp sẽ bị mèo bắt và phải ra ngoài một lần chơi .Sau đó đổi vai chơi và trò chơi và trò chơi tiếp tục .Cứ khoảng 30 giây mèo xuất hiện một lần
+cô cho trẻ chơi tự do
Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô
Trẻ xem cô làm mẫu và lắng nghe cô giải thích
Trẻ lắng nghe cô nói luật chơi ,cách chơi và tham gia chơi theo yêu cầu của cô
Trẻ chơi tự do
Hoạt động ngoài trời
Đề tài:VẼ TRÊN SÂN
I.Mục đích yêu cầu:
-Trẻ tái tạo lại những gì trẻ đã học ,trẻ biết vẽ rheo ý thích
-Rèn luyện kỹ năng vẽ cho trẻ
-trẻ thích vẽ
II.Chuẩn bị:
Phấn ,que
III.Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Cô cho cả lớp hát bài :cháu vẽ ông mặt trời
Cô mời 3-4 trẻ nói lên sở thích của mình
Cô cho trẻ vẽ tự do trên sân những gì mà trẻ
thích
trẻ vẽ ,cô gợi hỏi trẻ vẽ gì ?
cô nhắc nhở trẻ khi vẽ phải biết giữ vệ sinh
+Cô cho trẻ chơi trò chơi vận động:mèo bắt chuột
-luật chơi:khi nghe tiếng mèo kêu ,các con chuột bò nhanh về ổ của mình ,mèo chỉ được bắt các con chuột chậm chạp ở ngoài vòng tròn
-cách chơi:chọn một trẻ làm mèo ngồi ở góc lớp .Các trẻ khác làm chuột bò ở trong ổ của mình (bò trong vòng tròn ).Cô giáo nói :cấc con chuột bò đi kiếm ăn ,các con chuột vừa bò vừ kêu “chít ,chít ,chít”.Khoảng 30 giây mèo xuất hiện kêu:meo ,meo ,meo vừa bò vừa bắt các con chuột.Các con chuột phải bò nhanh về ổ của mình .Con nào chậm chạp sẽ bị mèo bắt và phải ra ngoài một lần chơi .Sau đó đổi vai chơi và trò chơi và trò chơi tiếp tục .Cứ khoảng 30 giây mèo xuất hiện một lần
+cô cho trẻ chơi tự do
Trẻ hát theo yêu cầu của cô
Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô
Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô
Trẻ lắng nghe cô nói luật chơi,cách chơi và tham gia chơi theo yêu cầu của cô
Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô
HOẠT ĐỘNG GÓC
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Gợi ý hoạt động
1.Góc phân vai
Nhóm chính :Gia đình
Hoạt đọnggoc s
Hoạt động góc
KẾ HOẠCH NGÀY
Thứ hai :
Ngày soạn:
Ngày dạy: Môn:Thể dục
Đề tài:BÒ THẤP CHUI QUA CỔNG
I.Mục đích yêu cầu:
-trẻ bò liên tục chui qua cổng ,không chạm cổng ,biết phối hợp tay nọ chân kia .Khi bò qua cổng lưng không chạm cổng
-phát triễn các cơ ,rèn luyện sự khéo léo
-trẻ thích học thể dục
II.Chuẩn bị:
Cổng
Nơi tập rộng ,bằng phẳng
III.Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1.Khởi động :
Cô cho trẻ làm xe lên dốc ,xe xuống dốc ,đi bình thường
2.Trọng động:
*Tập bài tập phát triễn chung
+Hô hấp :thổi bóng bay
Cô cho trẻ thực hiện 4l
+Tay vai:
-ttcb:Đứng tự nhiên ,tay thả xuôi ,đầu không cúi
-nhịp 1,3:đưa một tay lên cao ,một tay thẳng phía dưới hơi chếch ra sau
-nhịp2,4 :đổi tay dưa cao
Thực hiện 2lx4n
+chân :ngồi xỏm đứng lên liên tục
Thực hiện 4lx4n
+Bụng lườn:
-Ttcb:ngồi duỗi thẳng chân
-Nhịp 1:đưa hai tay lên cao lòng bàn tay hướng vào nhau
-nhịp2:cúi gập người về trước ,tay chạm ngón chân
-Nhịp3:như nhịp 1
-nhịp 4:về ttcb
+Bật:bật tại chổ
*Vận động cơ bản:
-Lần 1:cho trẻ làm mẫu
-Lần 2:cô cho trẻ làm mẫu kết hợp giải thích
+TTCB:Nằm khom người ngay vạch chuẩn
+Thực hiện:
Bò bằng bàn tay,cẳng chân ,chui qua cổng không chạm người vào cổng (bò phối hợp tay nọ ,chân kia ) bò chui qua cổng thứ hai .Khi bò qua cổng mới đứng lên
+Cô cho lần lượt từng trẻ thực hiện
Cô chú ý sửa sai cho trẻ
*Cô cho trẻ chơi trò chơi vận động:mèo bắt chuột
Cô nêu luật chơi,cách chơi
-luật chơi:khi nghe tiếng mèo kêu ,các con chuột bò nhanh về ổ của mình ,mèo chỉ được bắt các con chuột chậm chạp ở ngoài vòng tròn
-cách chơi:chọn một trẻ làm mèo ngồi ở góc lớp .Các trẻ khác làm chuột bò ở trong ổ của mình (bò trong vòng tròn ).Cô giáo nói :cấc con chuột bò đi kiếm ăn ,các con chuột vừa bò vừ kêu “chít ,chít ,chít”.Khoảng 30 giây mèo xuất hiện kêu:meo ,meo ,meo vừa bò vừa bắt các con chuột.Các con chuột phải bò nhanh về ổ của mình .Con nào chậm chạp sẽ bị mèo bắt và phải ra ngoài một lần chơi .Sau đó đổi vai chơi và trò chơi và trò chơi tiếp tục .Cứ khoảng 30 giây mèo xuất hiện một lần
Trẻ khởi động theo yêu cầu của cô
Trẻ tập theo cô
Trẻ khá làm mẫu
Trẻ lắng nghe cô giải thích cách bò
Trẻ lắng nghe cô nói luật chơi ,cách chơi và tham gia chơi theo yêu cầu của cô
Thứ hai
Ngày soạn:
Ngày dạy: Môn:MTXQ
Đề tài:Trò chuyện về các thành viên trong gia đình
I.Mục đích yêu cầu:
-trẻ biết gia đình là nơi trẻ sinh sống và lớn lên cùng mọi người trong gia đình
-trẻ hiểu công việc của các thành viên trong gia đình
-giáo dục trẻ biết kính trọng và yêu thương ông ,bà ,cha ,mẹ của mình
II.Chuẩn bị:
-tranh gia đình ít con,gia đình đông con
-Tranh gia đình 3 thế hệ
-tranh lô tô hình cha,mẹ ,ông ,bà
-tranh để trẻ chơi ghép tranh
III.Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Cô cho cả lớp hát bài hát:cả nhà thương nhau
Bài hát nói về ai?
Cô nói :cha ,mẹ ,con là các thành viên trong gia đình .Vậy hôm nay cô và các con cùng trò chuyện về các thành viên trong gia đình nha con!
Gia đình là gì vậy con?
Gia đình là nơi mọi người sống chung với nhau ,là nơi các con được day dỗ và lớn lên đó con
Cô mời 2-3 trẻ giới thiệu xem gia đình của mình gồm có những ai?
Những người trong gia đình được gọi là gì?
Nhìn xem !nhìn xem
Xem cô có tranh gì nha!
Đây là tranh gì vậy con?
Đúng rồi đây là tranh gia đình nè con.Đây là tranh gia đình có ít con
Gia đình ít con là gia đình như thế nào vậy con?
Cô nói gia đình ít con là gia đính có từ 1 đến 2 con
Cha là ai vậy con?
Cha là người tạo ra các con đó
Mẹ là ai vậy con?
Mẹ là người sinh ra các con đó
ở nhà cha thường làm những việc gì để giúp mẹ
Đúng rồi ở nhà cha thường làm việc nặng nhọc để giúp mẹ đó con
Cô mời trẻ đứng lên tự giới thiệu về gia đình của mình
Các con nhìn xen trong bức tranh cha đang?mẹ đang làm gì?
Bé đang làm gì?
Ba mẹ làm việc vất vã .Vì vậy bé phải biết giúp đỡ bố mẹ làm việc vừa sức mình như:
Khi chơi xong bé phải biết thu dọn đồ chơi
Giáo dục trẻ :cha mẹ rất vất vã để nuôi các con vì vậy mà các con phải thương yêu cha mẹ của mình vâng lời cha mẹ ,khi được ba mẹ đưa đến trường thì phải đi đúng phần đường ngồi xe máy phải đội nón bảo hiểm
Ngoài gia đình ít con cô còn có tranh gia đình đông con nữa .Các con nhìn xem gia đình đông con là gia đình có mấy con trở lên ?
Cha đang làm gì?
Mẹ đang làm gì?
Con đang làm gì?
Nhìn xem!nhìn xem !
Xem cô có tranh gì nha ?
Đây là tranh gia đình có 3 thế hệ nè con
Gia đình có 3 thế hệ :gồm có ông ,bà,cha ,mẹ
,cháu
Ông ,bà là 1 thế hệ
Cha ,mẹ là 1 thế hệ
Cháu là 1 thế hệ
Ông là người lớn tuổi nên cần rất nhiều thời gian để nghỉ ngơi .Ngoài ra ông còn làm xem ti vi đọc báo nữa
Bà là người lớn tuổi nên bà chỉ có thể làm những việc nhẹ nhàng vừa sức giúp mẹ như :ru cho bé ngủ ,kể chuyện cho bé nghe
Ông ,bà là người lớn tuổi .Vì vậy mà các con phải biết kính trọng ông ,bà trước khi ăn thì các con phải mời ông ,bà
Ba mẹ đi làm khi về nhà thì ba mẹ làm những việc trong nhà như:cha thì chăm sóc cây,mẹ thì làm công việc nội trợ ,chăm sóc con
Còn anh chị em trong gia đình thì đi học và giúp đỡ cha mẹ làm những việc vừa sức mình như:giúp đỡ mẹ nấu cơm .chăm sóc em
Cô cho vài trẻ tự kể về gia đình mình ,những công việc của các thành viên trong gia đình
*cô cho trẻ chọn tranh lô tô những thành viên trong gia đình
*cô cho trẻ chơi trò chơi ghép tranh chân dung của mẹ
Cô nêu cách chơi :cô có đây là bức tranh trọn vẹnn đây là các bức tranh nhỏ đã được cắt ra từ bức tranh lớn .Cô yêu cầu các con hãy
Lớp hát theo yêu càu của cô
Trẻ trung bình trẻ lời(bài hát nói về cha ,mẹ ,con)
File đính kèm:
- chủ điểm gia đình.doc