Giáo án Luyện từ và câu

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

 - Bước đầu làm quen với khái niệm từ và câu

 - Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động, học tập, dùng từ đặt câu đơn giản

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Bảng phụ,tranh minh họa:

 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ: HS lên bảng làm bài tập về nhà

3. Bài mới:

 

doc56 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1437 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Luyện từ và câu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Ngày dạy: 26/ 8 /09 Luyện từ và câu Tiết 1 TỪ VÀ CÂU I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Bước đầu làm quen với khái niệm từ và câu - Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động, học tập, dùng từ đặt câu đơn giản II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: HS lên bảng làm bài tập về nhà 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1/8 - Hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu - Hướng dẫn HS tìm từ phù hợp với từng tranh - Gọi HS lên làm bài * Bài 2/9 - GV chia các nhóm nhỏ - Giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận, làm bài - Tổ chức đại diện các nhóm trình bày - GV nhận xét, chốt ý * Bài 3/9 - GV hướng dẫn HS quan sát tranh, tìm hiểu nội dung tranh - Hướng dẫn HS viết nội dung tranh - GV nhận xét, kết luận Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trìmh bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................ .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. TUẦN 2 Ngày dạy: 3/ 9/09 Luyện từ và câu Tiết 2 TỪ NGỮ VỀ HỌC TẬP DẤU CHẤM HỎI I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ liên quan đến học tập - Rèn kỹ năng đặt câu: đặt câu với từ mới, sắp xếp lại trật tự câu, làm quen với câu hỏi II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1/17 - GV hướng dẫn HS tìm từ liên quan đến học tập - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/17 - Chia các nhóm - GV hướng dẫn HS đặt câu với các từ tìm được - Gọi HS trình bày - Lấy thêm một số ví dụ - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/17 - Hướng dẫn HS sắp xếp lại trật tự các từ trong câu thành một câu mới - Lấy một số ví dụ - Cho HS làm miệng - GV nhận xét, chốt ý * Bài 4/17 - Hướng dẫn HS đặt dấu câu thích hợp cho đoạn văn Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trìmh bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng - Đọc đề, làm vở Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................ ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... TUẦN 3 TỪ CHỈ SỰ VẬT CÂU: AI LÀ GÌ ? I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: -Nhận biết được các từ chỉ sự vật - Biết đặt câu theo mẫu : Ai là gì? II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1/26 - Gv hướng dẫn tìm từ chỉ sự vật trong tranh - Tổ chức các nhóm thảo luận ,trình bày - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/27 - GV hướng dẫn HS tìm các từ chỉ sự vật trong các từ viết trên bảng phụ - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/27 - Yêu cầu HS làm bài, viết mẫu lên bảng - GV nhận xét, chốt ý Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ - Trình bày - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trìmh bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng Rút kinh nghiệm: ....................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ TUẦN 4 LUYỆN TỪ & CÂU Ngày dạy: Tiết 4 TỪ CHỈ SỰ VẬT. TỪ CHỈ VỀ NGÀY , THÁNG, NĂM. I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Mở rộng vốn từ chỉ sự vật - Biết đặt câu và trảlời câu hỏi về thời gian - Biết ngắt một đoạn văn thành những câu trọn ý II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: HS lên bảng làm bài tập về nhà 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1/35 - Hướng dẫn HS tìm đúng từ cho từng nội dung sự vật - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/35 - Hướng dẫn HS đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi về : ngày , tháng, năm, tuần, thứ… - Gọi một số HS trình bày - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/35 - Hướng dẫn HS cách ngắt đoạn văn thành các câu hoàn chỉnh - Gọi một số HS lên bảng - GV nhận xét, chốt ý Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trìmh bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ TUẦN 5 LUYỆN TỪ & CÂU Ngày dạy: Tiết 5 TÊN RIÊNG VÀ CÁCH VIẾT TÊN RIÊNG CÂU: AI LÀ GÌ? I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: -Phân biệt từ chỉ sự vật và tên riêng của sự vật, biết viết tên riêng - Rèn kỹ năng đặt câu II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1/44 - Hướng dẫn HS so sánh cách viết các từ ở các nhóm khác nhau - Cho HS làm miệng - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/44 - GV giảng cách viết tên riêng - Hướng dẫn HS viết tên bạn, tên dòng sông, ngọn núi… - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/44 - Hướng dẫn HS đặt câu hỏi theo mẫu: Ai (con gì, cái gì..)là gì - GV nhận xét, chốt ý Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ - Đọc yêu cầu - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng - Làm theo nhóm - Lên bảng Rút kinh nghiệm: ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TUẦN 6 LUYỆN TỪ & CÂU Ngày dạy: Tiết 6 CÂU :AI LÀ GÌ KHẲNG ĐỊNH, PHỦ ĐỊNH I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: -Biết đặt câu hỏi cho loại câu giới thiệu - Biết đặt câu phủ định - Mở rộng vốn từ về đồ dùng học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1/52 - Hướng dẫn HS đặt câu hỏi cho phần câu được in đậm - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/52 - Hướng dẫn HS tìm các cách nói khác nhau nhưng có nghĩa giống nhau với câu đã cho - Tổ chức các nhóm thảo luận - Gọi một số HS trình bày - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/ - Yêu cầu HS tìm các đồ vật ẩn trong tranh, nêu tác dụng của từng đồ vật - Tổ chức các nhóm thi đua - GV nhận xét, chốt ý Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ - Làm miệng - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Đọc đề, làm miệng - Lên bảng Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... TUẦN 7 LUYỆN TỪ & CÂU Ngày dạy:16/10/09 Tiết 7 TỪ NGỮ VỀ CÁC MÔN HỌC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Tìm được một số từ ngữ về các môn và hoạt động của người( BT1, BT2); Kể được nội dung mỗi tranh bằng một câu (BT3) - Chọn được từ chỉ hoạt động thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu ( BT4) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1/59 - Hướng dẫn HS kể tên các môn học khác nhau - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/59 - Yêu cầu HS tìm các từ chỉ hoạt động cuả người trong tranh - GV nhận xét, kết luanä * Bài 3/59 - Hướng dẫn Hs kể lại nội dung tranh bằng một câu - GV nhận xét, chốt ý * Bài 4/59 - Hướng dẫn HS điền từ chỉ hoạt động phù hợp điền vào chỗ trống - GV nhận xét, chốt ý Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. * BT dành cho cả lớp - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng - Đọc yêu cầu - Làm vở Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ TUẦN 8 LUYỆN TỪ & CÂU Ngày dạy: Tiết 8 TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI. DẤU PHẨY. I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: -Nhận biết và bước đầu biết dùng một số từ chỉ hoạt động, trạng thái của loài vật và sự vật trong câu( BT1, BT2) - Biết đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu( BT3) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1/67 - Yêu cầu HS tìm những từ chỉ họat động, trạng thái của loài vật, sự vật trong các câu đã cho - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/67 - Hướng dẫn HS tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống, hoàn thành bài đồng dao - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/67 - Hướng dẫn HS đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn cho sẵn - GV nhận xét, chốt ý Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. *BT dành cho HS cả lớp - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ, làm vở - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trìmh bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ TUẦN 10 LUYỆN TỪ & CÂU Ngày dạy: Tiết 10 TỪ NGỮ VỀ HỌ HÀNG. DẤU CHẤM, DẤU CHẤM HỎI I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Tìm được một số từ ngữ chỉ người trong gia đình, họ hàng; xếp đúng tư øchỉ người trong gia đình, họ hàng mà em biết vào hai nhóm họ nội, họ ngoại - Điền đúng dấu chấm, dấu hỏi vào đoạn văn có chỗ trống II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài cũ 2 HS 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1/82 - Yêu cầu HS tìm các từ chỉ người, họ hàng trong bài văn - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/82 - Hướng dẫn Hs tìm thêm các từ chỉ người trong gia đình, họ hàng - Tổ chức các nhóm thảo luận - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/82 - Hướng dẫn HS tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống - GV nhận xét, chốt ý * Bài 4/82 - Hướng dẫn Hs cách dùng dấu chấm, dấu hỏi - Yêu cầu HS điền dấu vào chỗ trống - GV nhận xét, kết luận Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. *BT dành cho HS cả lớp - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ, làm bài - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng - Làm theo nhóm TUẦN 11 LUYỆN TỪ & CÂU Ngày dạy: Tiết 11 TỪ CHỈ ĐỒ DÙNG VÀ CÔNG VIỆC TRONG NHÀ I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Nêu được một số từ ngữ chỉ đồ vật và tác dụng của đồ vật vẽ ẩn trong tranh; tìm được từ ngữ chỉ công việc đơn giản trong nhà có trong bài thơ Thỏ thẻ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS lên bảng kiểm tra bài cũ 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1/90 - Hướng dẫn Hs tìm các từ chỉ đồ dùng trong nhà có trong tranh - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/90 - Yêu cầu HS hoàn thành hai cột nghi những việc bạn nhỏ muốn nhờ ông và những việc bạn nhỏ muốn giúp ông - Đặt thêm câu hỏi về ý nghĩa bài thơ - GV nhận xét, kết luận Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. *BT dành cho HS cả lớp - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ, làm bài - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng TUẦN 1 LUYỆN TỪ & CÂU Ngày dạy: Tiết 12 TỪ CHỈ TÌNH CẢM. DẤU PHẨY I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình - Củng cố kỹ năng sử dụng dấu phẩy II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS lên bảng làm bài tập 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1/99 - Hướng dẫn HS nghép các tiếng cho sẵn thành các từ chỉ tình cảm gia đình - Tổ chức các nhóm làm bài - Các nhóm trình bày - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/99 - Yêu cầu HS chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống - Kiểm tra một số HS - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/99 - Hướng dẫn Hs quan sát tranh - Đặt câu hỏi về hoạt động trong tranh - GV nhận xét, chốt ý * Bài 4/99 - Ôn lại cách đặt dấu phẩy - Hướng dẫn HS nhận biết các bộ phận giống nhau và đặt dấu phẩy Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ, làm bài - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Đọc đề, làm nháp - Lên bảng - Quan sát, trả lời câu hỏi - Nhắc lại cách đặt dấu Rút kinh nghiệm: TUẦN 13 LUYỆN TỪ & CÂU Ngày dạy: Tiết 13 TỪ NGỮ CHỈ CÔNG VIỆC GIA ĐÌNH CÂU: AI LÀM GÌ? I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Nêu một số từ ngữ về công việc gia đình - Tìm được các bộ phận cho câu trả lời cho từng câu hỏi Ai?, Làm gì ?; biết chọn các từ cho sẵn để xếp thành câu kiểu Ai là gì? II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng làm bài tập 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1/108 - Hướng dẫn kể về những việc thường làm giúp cha mẹ - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/108 - Yêu cầu HS đặt câu hỏi cho từng bộ phận, trả lời câu hỏi Ai làm gì - Tổ chức các nhóm thảo luận - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/108 - Hướng dẫn HS hoàn thành câu từ các nhóm từ - Kiểm tra bài làm một số HS - GV nhận xét, chốt ý Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ, làm bài - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................ TUẦN 14 LUYỆN TỪ & CÂU Ngày dạy: Tiết 14 TỪ NGỮ CHỈ TÌNH CẢM GIA ĐÌNH. CÂU KIỂU AI LÀM GÌ? DẤU CHẤM, DẤU CHẤM HỎI I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Nêu đượcmột số từ ngữ về tình cảm gia đình - Biết sắp xếp từ đã cho thành câu theo mẫu: Ai làm gì - Điền đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi vào đoạn văn có ô trống II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1/116 - Hướng dẫn Hs tìm các từ nói về tình cảm gia đình - Bổ sung các từ ngữ - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/116 - Yêu cầu HS sắp xếp các từ ở 3 nhóm thành câu hoàn chỉnh - Hướng dẫn làm theo kiểu câu : Ai làm gì? - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/116 - Hướng dẫn HS điền dấu chấm, dấu hỏi vào chỗ trống - Kiểm tra một số HS - GV nhận xét, chốt ý Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà làm bài tập - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ, làm bài - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng Rút kinh nghiệm: ....................................................................................................... ...................................................................................................................................... TUẦN 15 LUYỆN TỪ & CÂU Ngày dạy: TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM CÂU : AI THẾÙ NÀO? I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Nêu được một số từ chỉ đặc điểm, tính chất của người và sự vật - Biết chọn từ thích hợp để đặt thành câu theo mẫu: Ai thế nào? II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1/122 - Hướng dẫn HS nhìn tranh trả lời các câu hỏi dạng: Ai thế nào? - Bổ sung thêm các từ chỉ đặc điểm - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/122 - Yêu cầu HS tìm thêm các từ ngữ chỉ đặc điểm của người, sự vật: tính tình, máu sắc, hình dáng… - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/122 - Hướng dẫn HS tìm từ thích hợp để đặt câu hỏi - Kiểm tra bài một số HS - GV nhận xét, chốt ý Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docGA LUYEN TU & CAU-1.doc
Giáo án liên quan