I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Bước đầu làm quen với khái niệm từ và câu
- Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động, học tập, dùng từ đặt câu đơn giản
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ,tranh minh họa:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: HS lên bảng làm bài tập về nhà
3. Bài mới:
56 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1437 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Luyện từ và câu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Ngày dạy: 26/ 8 /09
Luyện từ và câu
Tiết 1
TỪ VÀ CÂU
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Bước đầu làm quen với khái niệm từ và câu
- Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động, học tập, dùng từ đặt câu đơn giản
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ,tranh minh họa:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: HS lên bảng làm bài tập về nhà
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1/8
- Hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu
- Hướng dẫn HS tìm từ phù hợp với từng tranh
- Gọi HS lên làm bài
* Bài 2/9
- GV chia các nhóm nhỏ
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận, làm bài
- Tổ chức đại diện các nhóm trình bày
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 3/9
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh, tìm hiểu nội dung tranh
- Hướng dẫn HS viết nội dung tranh
- GV nhận xét, kết luận
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Đọc yêu cầu
- Quan sát, suy nghĩ
- Đọc yêu cầu
- Hoạt động theo nhóm
- Đại diện nhóm trìmh bày
- Đọc đề, làm vào vở
- Lên bảng
Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 2 Ngày dạy: 3/ 9/09
Luyện từ và câu
Tiết 2
TỪ NGỮ VỀ HỌC TẬP
DẤU CHẤM HỎI
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ liên quan đến học tập
- Rèn kỹ năng đặt câu: đặt câu với từ mới, sắp xếp lại trật tự câu, làm quen với câu hỏi
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ,tranh minh họa:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1/17
- GV hướng dẫn HS tìm từ liên quan đến học tập
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 2/17
- Chia các nhóm
- GV hướng dẫn HS đặt câu với các từ tìm được
- Gọi HS trình bày
- Lấy thêm một số ví dụ
- GV nhận xét, kết luận
* Bài 3/17
- Hướng dẫn HS sắp xếp lại trật tự các từ trong câu thành một câu mới
- Lấy một số ví dụ
- Cho HS làm miệng
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 4/17
- Hướng dẫn HS đặt dấu câu thích hợp cho đoạn văn
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Đọc yêu cầu
- Quan sát, suy nghĩ
- Đọc yêu cầu
- Hoạt động theo nhóm
- Đại diện nhóm trìmh bày
- Đọc đề, làm vào vở
- Lên bảng
- Đọc đề, làm vở
Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
TUẦN 3
TỪ CHỈ SỰ VẬT
CÂU: AI LÀ GÌ ?
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
-Nhận biết được các từ chỉ sự vật
- Biết đặt câu theo mẫu : Ai là gì?
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ,tranh minh họa:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1/26
- Gv hướng dẫn tìm từ chỉ sự vật trong tranh
- Tổ chức các nhóm thảo luận ,trình bày
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 2/27
- GV hướng dẫn HS tìm các từ chỉ sự vật trong các từ viết trên bảng phụ
- GV nhận xét, kết luận
* Bài 3/27
- Yêu cầu HS làm bài, viết mẫu lên bảng
- GV nhận xét, chốt ý
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Đọc yêu cầu
- Quan sát, suy nghĩ
- Trình bày
- Đọc yêu cầu
- Hoạt động theo nhóm
- Đại diện nhóm trìmh bày
- Đọc đề, làm vào vở
- Lên bảng
Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 4
LUYỆN TỪ & CÂU
Ngày dạy:
Tiết 4
TỪ CHỈ SỰ VẬT. TỪ CHỈ VỀ NGÀY , THÁNG, NĂM.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Mở rộng vốn từ chỉ sự vật
- Biết đặt câu và trảlời câu hỏi về thời gian
- Biết ngắt một đoạn văn thành những câu trọn ý
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ,tranh minh họa:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: HS lên bảng làm bài tập về nhà
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1/35
- Hướng dẫn HS tìm đúng từ cho từng nội dung sự vật
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 2/35
- Hướng dẫn HS đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi về : ngày , tháng, năm, tuần, thứ…
- Gọi một số HS trình bày
- GV nhận xét, kết luận
* Bài 3/35
- Hướng dẫn HS cách ngắt đoạn văn thành các câu hoàn chỉnh
- Gọi một số HS lên bảng
- GV nhận xét, chốt ý
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Đọc yêu cầu
- Quan sát, suy nghĩ
- Đọc yêu cầu
- Hoạt động theo nhóm
- Đại diện nhóm trìmh bày
- Đọc đề, làm vào vở
- Lên bảng
Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 5
LUYỆN TỪ & CÂU
Ngày dạy:
Tiết 5
TÊN RIÊNG VÀ CÁCH VIẾT TÊN RIÊNG
CÂU: AI LÀ GÌ?
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
-Phân biệt từ chỉ sự vật và tên riêng của sự vật, biết viết tên riêng
- Rèn kỹ năng đặt câu
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ,tranh minh họa:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1/44
- Hướng dẫn HS so sánh cách viết các từ ở các nhóm khác nhau
- Cho HS làm miệng
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 2/44
- GV giảng cách viết tên riêng
- Hướng dẫn HS viết tên bạn, tên dòng sông, ngọn núi…
- GV nhận xét, kết luận
* Bài 3/44
- Hướng dẫn HS đặt câu hỏi theo mẫu: Ai (con gì, cái gì..)là gì
- GV nhận xét, chốt ý
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Đọc yêu cầu
- Quan sát, suy nghĩ
- Đọc yêu cầu
- Đọc đề, làm vào vở
- Lên bảng
- Làm theo nhóm
- Lên bảng
Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 6
LUYỆN TỪ & CÂU
Ngày dạy:
Tiết 6
CÂU :AI LÀ GÌ
KHẲNG ĐỊNH, PHỦ ĐỊNH
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
-Biết đặt câu hỏi cho loại câu giới thiệu
- Biết đặt câu phủ định
- Mở rộng vốn từ về đồ dùng học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ,tranh minh họa:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1/52
- Hướng dẫn HS đặt câu hỏi cho phần câu được in đậm
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 2/52
- Hướng dẫn HS tìm các cách nói khác nhau nhưng có nghĩa giống nhau với câu đã cho
- Tổ chức các nhóm thảo luận
- Gọi một số HS trình bày
- GV nhận xét, kết luận
* Bài 3/
- Yêu cầu HS tìm các đồ vật ẩn trong tranh, nêu tác dụng của từng đồ vật
- Tổ chức các nhóm thi đua
- GV nhận xét, chốt ý
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Đọc yêu cầu
- Quan sát, suy nghĩ
- Làm miệng
- Đọc yêu cầu
- Hoạt động theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Đọc đề, làm miệng
- Lên bảng
Rút kinh nghiệm: ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 7
LUYỆN TỪ & CÂU
Ngày dạy:16/10/09
Tiết 7
TỪ NGỮ VỀ CÁC MÔN HỌC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Tìm được một số từ ngữ về các môn và hoạt động của người( BT1, BT2); Kể được nội dung mỗi tranh bằng một câu (BT3)
- Chọn được từ chỉ hoạt động thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu ( BT4)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ,tranh minh họa:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1/59
- Hướng dẫn HS kể tên các môn học khác nhau
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 2/59
- Yêu cầu HS tìm các từ chỉ hoạt động cuả người trong tranh
- GV nhận xét, kết luanä
* Bài 3/59
- Hướng dẫn Hs kể lại nội dung tranh bằng một câu
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 4/59
- Hướng dẫn HS điền từ chỉ hoạt động phù hợp điền vào chỗ trống
- GV nhận xét, chốt ý
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
* BT dành cho cả lớp
- Đọc yêu cầu
- Quan sát, suy nghĩ
- Đọc yêu cầu
- Hoạt động theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Đọc đề, làm vào vở
- Lên bảng
- Đọc yêu cầu
- Làm vở
Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 8
LUYỆN TỪ & CÂU
Ngày dạy:
Tiết 8
TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI. DẤU PHẨY.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
-Nhận biết và bước đầu biết dùng một số từ chỉ hoạt động, trạng thái của loài vật và sự vật trong câu( BT1, BT2)
- Biết đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu( BT3)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ,tranh minh họa:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1/67
- Yêu cầu HS tìm những từ chỉ họat động, trạng thái của loài vật, sự vật trong các câu đã cho
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 2/67
- Hướng dẫn HS tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống, hoàn thành bài đồng dao
- GV nhận xét, kết luận
* Bài 3/67
- Hướng dẫn HS đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn cho sẵn
- GV nhận xét, chốt ý
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
*BT dành cho HS cả lớp
- Đọc yêu cầu
- Quan sát, suy nghĩ, làm vở
- Đọc yêu cầu
- Hoạt động theo nhóm
- Đại diện nhóm trìmh bày
- Đọc đề, làm vào vở
- Lên bảng
Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 10
LUYỆN TỪ & CÂU
Ngày dạy:
Tiết 10
TỪ NGỮ VỀ HỌ HÀNG.
DẤU CHẤM, DẤU CHẤM HỎI
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Tìm được một số từ ngữ chỉ người trong gia đình, họ hàng; xếp đúng tư øchỉ người trong gia đình, họ hàng mà em biết vào hai nhóm họ nội, họ ngoại
- Điền đúng dấu chấm, dấu hỏi vào đoạn văn có chỗ trống
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ,tranh minh họa:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài cũ 2 HS
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1/82
- Yêu cầu HS tìm các từ chỉ người, họ hàng trong bài văn
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 2/82
- Hướng dẫn Hs tìm thêm các từ chỉ người trong gia đình, họ hàng
- Tổ chức các nhóm thảo luận
- GV nhận xét, kết luận
* Bài 3/82
- Hướng dẫn HS tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 4/82
- Hướng dẫn Hs cách dùng dấu chấm, dấu hỏi
- Yêu cầu HS điền dấu vào chỗ trống
- GV nhận xét, kết luận
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
*BT dành cho HS cả lớp
- Đọc yêu cầu
- Quan sát, suy nghĩ, làm bài
- Đọc yêu cầu
- Hoạt động theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Đọc đề, làm vào vở
- Lên bảng
- Làm theo nhóm
TUẦN 11
LUYỆN TỪ & CÂU
Ngày dạy:
Tiết 11
TỪ CHỈ ĐỒ DÙNG VÀ CÔNG VIỆC TRONG NHÀ
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Nêu được một số từ ngữ chỉ đồ vật và tác dụng của đồ vật vẽ ẩn trong tranh; tìm được từ ngữ chỉ công việc đơn giản trong nhà có trong bài thơ Thỏ thẻ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ,tranh minh họa:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS lên bảng kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1/90
- Hướng dẫn Hs tìm các từ chỉ đồ dùng trong nhà có trong tranh
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 2/90
- Yêu cầu HS hoàn thành hai cột nghi những việc bạn nhỏ muốn nhờ ông và những việc bạn nhỏ muốn giúp ông
- Đặt thêm câu hỏi về ý nghĩa bài thơ
- GV nhận xét, kết luận
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
*BT dành cho HS cả lớp
- Đọc yêu cầu
- Quan sát, suy nghĩ, làm bài
- Đọc yêu cầu
- Hoạt động theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Đọc đề, làm vào vở
- Lên bảng
TUẦN 1
LUYỆN TỪ & CÂU
Ngày dạy:
Tiết 12
TỪ CHỈ TÌNH CẢM. DẤU PHẨY
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình
- Củng cố kỹ năng sử dụng dấu phẩy
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ,tranh minh họa:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS lên bảng làm bài tập
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1/99
- Hướng dẫn HS nghép các tiếng cho sẵn thành các từ chỉ tình cảm gia đình
- Tổ chức các nhóm làm bài
- Các nhóm trình bày
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 2/99
- Yêu cầu HS chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống
- Kiểm tra một số HS
- GV nhận xét, kết luận
* Bài 3/99
- Hướng dẫn Hs quan sát tranh
- Đặt câu hỏi về hoạt động trong tranh
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 4/99
- Ôn lại cách đặt dấu phẩy
- Hướng dẫn HS nhận biết các bộ phận giống nhau và đặt dấu phẩy
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Đọc yêu cầu
- Quan sát, suy nghĩ, làm bài
- Hoạt động theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Đọc đề, làm nháp
- Lên bảng
- Quan sát, trả lời câu hỏi
- Nhắc lại cách đặt dấu
Rút kinh nghiệm:
TUẦN 13
LUYỆN TỪ & CÂU
Ngày dạy:
Tiết 13
TỪ NGỮ CHỈ CÔNG VIỆC GIA ĐÌNH
CÂU: AI LÀM GÌ?
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Nêu một số từ ngữ về công việc gia đình
- Tìm được các bộ phận cho câu trả lời cho từng câu hỏi Ai?, Làm gì ?; biết chọn các từ cho sẵn để xếp thành câu kiểu Ai là gì?
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ,tranh minh họa:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng làm bài tập
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1/108
- Hướng dẫn kể về những việc thường làm giúp cha mẹ
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 2/108
- Yêu cầu HS đặt câu hỏi cho từng bộ phận, trả lời câu hỏi Ai làm gì
- Tổ chức các nhóm thảo luận
- GV nhận xét, kết luận
* Bài 3/108
- Hướng dẫn HS hoàn thành câu từ các nhóm từ
- Kiểm tra bài làm một số HS
- GV nhận xét, chốt ý
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Đọc yêu cầu
- Quan sát, suy nghĩ, làm bài
- Đọc yêu cầu
- Hoạt động theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Đọc đề, làm vào vở
- Lên bảng
Rút kinh nghiệm:
................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 14
LUYỆN TỪ & CÂU
Ngày dạy:
Tiết 14
TỪ NGỮ CHỈ TÌNH CẢM GIA ĐÌNH. CÂU KIỂU AI LÀM GÌ?
DẤU CHẤM, DẤU CHẤM HỎI
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Nêu đượcmột số từ ngữ về tình cảm gia đình
- Biết sắp xếp từ đã cho thành câu theo mẫu: Ai làm gì
- Điền đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi vào đoạn văn có ô trống
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ,tranh minh họa:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1/116
- Hướng dẫn Hs tìm các từ nói về tình cảm gia đình
- Bổ sung các từ ngữ
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 2/116
- Yêu cầu HS sắp xếp các từ ở 3 nhóm thành câu hoàn chỉnh
- Hướng dẫn làm theo kiểu câu : Ai làm gì?
- GV nhận xét, kết luận
* Bài 3/116
- Hướng dẫn HS điền dấu chấm, dấu hỏi vào chỗ trống
- Kiểm tra một số HS
- GV nhận xét, chốt ý
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Về nhà làm bài tập
- Đọc yêu cầu
- Quan sát, suy nghĩ, làm bài
- Đọc yêu cầu
- Hoạt động theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Đọc đề, làm vào vở
- Lên bảng
Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................
......................................................................................................................................
TUẦN 15
LUYỆN TỪ & CÂU
Ngày dạy:
TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM
CÂU : AI THẾÙ NÀO?
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Nêu được một số từ chỉ đặc điểm, tính chất của người và sự vật
- Biết chọn từ thích hợp để đặt thành câu theo mẫu: Ai thế nào?
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ,tranh minh họa:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1/122
- Hướng dẫn HS nhìn tranh trả lời các câu hỏi dạng: Ai thế nào?
- Bổ sung thêm các từ chỉ đặc điểm
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 2/122
- Yêu cầu HS tìm thêm các từ ngữ chỉ đặc điểm của người, sự vật: tính tình, máu sắc, hình dáng…
- GV nhận xét, kết luận
* Bài 3/122
- Hướng dẫn HS tìm từ thích hợp để đặt câu hỏi
- Kiểm tra bài một số HS
- GV nhận xét, chốt ý
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- GA LUYEN TU & CAU-1.doc