Giáo án Luyện từ và câu

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

 - Bước đầu làm quen với khái niệm từ và câu

 - Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động, học tập, dùng từ đặt câu đơn giản

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Bảng phụ,tranh minh họa:

 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà

3. Bài mới:

 

doc79 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Luyện từ và câu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày….. tháng….. năm ……… TIẾT 1 TỪ VÀ CÂU I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Bước đầu làm quen với khái niệm từ và câu - Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động, học tập, dùng từ đặt câu đơn giản II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập - Mục tiêu: Giúp HS biết từ và câu. Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động, học tập, dùng từ đặt câu đơn giản - Cách tiến hành: * Bài 1/8 - Hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu - Hướng dẫn HS tìm từ phù hợp với từng tranh - Gọi HS lên làm bài * Bài 2/9 - GV chia các nhóm nhỏ - Giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận, làm bài - Tổ chức đại diện các nhóm trình bày - GV nhận xét, chốt ý * Bài 3/9 - GV hướng dẫn HS quan sát tranh, tìm hiểu nội dung tranh - Hướng dẫn HS viết nội dung tranh - GV nhận xét, kết luận Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà làm bài tập - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trìmh bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ................................................................................................................................ Ngày….. tháng….. năm ……… TIẾT 2 TỪ NGỮ VỀ HỌC TẬP DẤU CHẤM HỎI I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ liên quan đến học tập - Rèn kỹ năng đặt câu: đặt câu với từ mới, sắp xếp lại trật tự câu, làm quen với câu hỏi II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập - Mục tiêu: HS làm bài để : - Hệ thống hóa vốn từ liên quan đến học tập - Rèn kỹ năng đặt câu: đặt câu với từ mới, sắp xếp lại trật tự câu, làm quen với câu hỏi - Cách tiến hành: * Bài 1/17 - GV hướng dẫn HS tìm từ liên quan đến học tập - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/17 - Chia các nhóm - GV hướng dẫn HS đặt câu với các từ tìm được - Gọi HS trình bày - Lấy thêm một số ví dụ - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/17 - Hướng dẫn HS sắp xếp lại trật tự các từ trong câu thành một câu mới - Lấy một số ví dụ - Cho HS làm miệng - GV nhận xét, chốt ý * Bài 4/17 - Hướng dẫn HS đặt dấu câu thích hợp cho đoạn văn Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà làm bài tập - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trìmh bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng - Đọc đề, làm vở Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Ngày….. tháng….. năm ……… TIẾT 3 TỪ CHỈ SỰ VẬT CÂU: AI LÀ GÌ I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: -Nhận biết được các từ chỉ sự vật - Biết đặt câu theo mẫu : Ai là gì? II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập Mục tiêu: Qua thực hành giúp HS: - Nhận biết được các từ chỉ sự vật - Biết đặt câu theo mẫu : Ai là gì? Cách tiến hành: * Bài 1/26 - Gv hướng dẫn tìm từ chỉ sự vật trong tranh - Tổ chức các nhóm thảo luận ,trình bày - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/27 - GV hướng dẫn HS tìm các từ chỉ sự vật trong các từ viết trên bảng phụ - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/27 - Yêu cầu HS làm bài, viết mẫu lên bảng - GV nhận xét, chốt ý Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà làm bài tập - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ - Trình bày - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trìmh bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... .................................................................................................................................. Ngày….. tháng….. năm ……… TIẾT 4 TỪ CHỈ SỰ VẬT I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Mở rộng vốn từ chỉ sự vật - Biết đặt câu và trảlời câu hỏi về thời gian - Biết ngắt một đoạn văn thành những câu trọn ý II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập Mục tiêu: Qua bài tập giúp HS - Mơ û rộng vốn từ chỉ sự vật. - Biết đặt câu và trảlời câu hỏi về thời gian. - Biết ngắt một đoạn văn thành những câu trọn ý Cách tiến hành: * Bài 1/35 - Hướng dẫn HS tìm đúng từ cho từng nội dung sự vật - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/35 - Hướng dẫn HS đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi về : ngày , tháng, năm, tuần, thứ… - Gọi một số HS trình bày - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/35 - Hướng dẫn HS cách ngắt đoạn văn thành các câu hoàn chỉnh - Gọi một số HS lên bảng - GV nhận xét, chốt ý Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà làm bài tập - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trìmh bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Ngày….. tháng….. năm ……… TIẾT 5 TÊN RIÊNG VÀ CÁCH VIẾT TÊN RIÊNG CÂU: AI LÀ GÌ? I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: -Phân biệt từ chỉ sự vật và tên riêng của sự vật, biết viết tên riêng - Rèn kỹ năng đặt câu II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập Mục tiêu: HS biết phân biệt từ chỉ sự vật và tên riêng của sự vật, biết viết tên riêng- Rèn kỹ năng đặt câu Cách tiến hành: * Bài 1/44 - Hướng dẫn HS so sánh cách viết các từ ở các nhóm khác nhau - Cho HS làm miệng - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/44 - GV giảng cách viết tên riêng - Hướng dẫn HS viết tên bạn, tên dòng sông, ngọn núi… - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/44 - Hướng dẫn HS đặt câu hỏi theo mẫu: Ai (con gì, cái gì..)là gì - GV nhận xét, chốt ý Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà làm bài tập - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ - Đọc yêu cầu - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng - Làm theo nhóm - Lên bảng Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Ngày….. tháng….. năm ……… TIẾT 6 CÂU :AI LÀ GÌ KHẲNG ĐỊNH, PHỦ ĐỊNH I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: -Biết đặt câu hỏi cho loại câu giới thiệu - Biết đặt câu phủ định - Mở rộng vốn từ về đồ dùng học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập Mục tiêu: HS biết: -Biết đặt câu hỏi cho loại câu giới thiệu - Biết đặt câu phủ định - Mở rộng vốn từ về đồ dùng học tập Cách tiến hành: * Bài 1/52 - Hướng dẫn HS đặt câu hỏi cho phần câu được in đậm - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/52 - Hướng dẫn HS tìm các cách nói khác nhau nhưng có nghĩa giống nhau với câu đã cho - Tổ chức các nhóm thảo luận - Gọi một số HS trình bày - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/ - Yêu cầu HS tìm các đồ vật ẩn trong tranh, nêu tác dụng của từng đồ vật - Tổ chức các nhóm thi đua - GV nhận xét, chốt ý Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà làm bài tập - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ - Làm miệng - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Đọc đề, làm miệng - Lên bảng Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Ngày….. tháng….. năm ……… TIẾT 7 TỪ NGỮ VỀ CÁC MÔN HỌC I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: -Củng cố vốn từ về các môn học - Rèn kỹ năng đặt câu với các từ chỉ hoạt động II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập Mục đích: Giúp HS - Củng cố vốn từ về các môn học - Rèn kỹ năng đặt câu với các từ chỉ hoạt động Cách tiến hành: * Bài 1/59 - Hướng dẫn HS kể tên các môn học khác nhau - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/59 - Yêu cầu HS tìm các từ chỉ hoạt động cuả người trong tranh - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/59 - Hướng dẫn Hs kể lại nội dung tranh bằng một câu - GV nhận xét, chốt ý * Bài 4/59 - Hướng dẫn HS điền từ chỉ hoạt động phù hợp điền vào chỗ trống - GV nhận xét, chốt ý Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà làm bài tập - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng - Đọc yêu cầu - Làm vở Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ……………..................................................................................................................... Ngày….. tháng….. năm ……… TIẾT 8 TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI. DẤU PHẨY(,) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: -Nhận biết được các từ chỉ hoạt động, trạng thái của loài vật và sự vật - Biết dùng dấu phẩy II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập Mục tiêu: Giúp Hs nhận biết được các từ chỉ hoạt động, trạng thái của loài vật và sự vật- Biết dùng dấu phẩy Cách tiến hành: * Bài 1/67 - Yêu cầu HS tìm những từ chỉ họat động, trạng thái của loài vật, sự vật trong các câu đã cho - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/67 - Hướng dẫn HS tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống, hoàn thành bài đồng dao - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/67 - Hướng dẫn HS đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn cho sẵn - GV nhận xét, chốt ý Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà làm bài tập - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ, làm vở - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trìmh bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Ngày….. tháng….. năm ……… TIẾT 10 TỪ NGỮ VỀ HỌ HÀNG I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ chỉ người trong gia đình, họ hàng - Rèn kỹ năng sử dụng dấu chấm, dấu hỏi II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập Mục tiêu: Giúp HS - Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ chỉ người trong gia đình, họ hàng - Rèn kỹ năng sử dụng dấu chấm, dấu hỏi Cách tiến hành: * Bài 1/82 - Yêu cầu HS tìm các từ chỉ người, họ hàng trong bài văn - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/82 - Hướng dẫn Hs tìm thêm các từ chỉ người trong gia đình, họ hàng - Tổ chức các nhóm thảo luận - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/82 - Hướng dẫn HS tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống - GV nhận xét, chốt ý * Bài 4/82 - Hướng dẫn Hs cách dùng dấu chấm, dấu hỏi - Yêu cầu HS điền dấu vào chỗ trống - GV nhận xét, kết luận Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà làm bài tập - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ, làm bài - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng - Làm theo nhóm Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Ngày….. tháng….. năm ……… TIẾT 11 TỪ CHỈ ĐỒ DÙNG TRONG NHÀ I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: -Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ chỉ đồ dùng trong nhà - Rèn kỹ năng sử dụng dấu câu II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập Mục tiêu: Giúp HS: -Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ chỉ đồ dùng trong nhà - Rèn kỹ năng sử dụng dấu câu Cách tiến hành: * Bài 1/90 - Hướng dẫn Hs tìm các từ chỉ đồ dùng trong nhà có trong tranh - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/90 - Yêu cầu HS hoàn thành hai cột nghi những việc bạn nhỏ muốn nhờ ông và những việc bạn nhỏ muốn giúp ông - Đặt thêm câu hỏi về ý nghĩa bài thơ - GV nhận xét, kết luận Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà làm bài tập - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ, làm bài - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ………………................................................................................................................ Ngày….. tháng….. năm ……… TIẾT 12 TỪ CHỈ TÌNH CẢM I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình - Củng cố kỹ năng sử dụng dấu phẩy II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập Mục tiêu: Giúp HS: - Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình - Củng cố kỹ năng sử dụng dấu phẩy Cách tiến hành: * Bài 1/99 - Hướng dẫn HS nghép các tiếng cho sẵn thành các từ chỉ tình cảm gia đình - Tổ chức các nhóm làm bài - Các nhóm trình bày - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/99 - Yêu cầu HS chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống - Kiểm tra một số HS - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/99 - Hướng dẫn Hs quan sát tranh - Đặt câu hỏi về hoạt động trong tranh - GV nhận xét, chốt ý * Bài 4/99 - Ôn lại cách đặt dấu phẩy - Hướng dẫn HS nhận biết các bộ phận giống nhau và đặt dấu phẩy Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về no

File đính kèm:

  • docTrung giao an - Luyen tu va cau.doc