I.MỤC TIÊU
-Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo độ dài thông dụng.
-Biết chuyển đổi các số đo độ dài và giải các bài toán với các số đo độ dài.
-Giúp các em thêm yêu quý học bộ môn hơn, ham thích học môn Toán. Áp dung trong tính toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Bảng phụ kẻ sẵn nội dung bài tập 1.
III.PHƯƠNG PHÁP
-Giảng giải, luyện tập thực hành, diễn giải, vấn đáp, trực quan, nêu gương.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
21 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1312 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5-Tuần 5, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LÒCH BAÙO GIAÛNG
TUAÀN 34
Từ ngày 28/4/2014 đến ngày 2/5/2014
THÖÙ
TIEÁT
NGAØY
MOÂN
TEÂN BAØI
GHI CHUÙ
2
1
3
4
2c
3c
28/4
CC
TOAÙN
TÑ
KT
KC
Luyeän taäp
Lôùp hoïc treân ñöôøng
Laép gheùp moâ hình töï choïn (t2)
KC ñöôïc chöùng kieán hoaëc tham gia
GVC
3
1
3
4
29/4
T
LTVC
CT
Luyeän taäp
Ôn tập về dấu câu
Sang naêm con leân baûy
GVC
4
3
4
2c
3c
30/4
T
TÑ
ÑL
KH
Luyeän taäp chung
Neáu traùi ñaát thieáu treû em
Oân HKII
Taùc ñoäng con ngöôøi ñeán MT KK vaø nöôùc
GVC
5
1
3
4
1/5
T
LTVC
TLV
Luyeän taäp chung
Oân daáu gaïch ngang
Traû baøi vaên taû caûnh
GVC
6
1
2
4
5
3c
2/5
T
TLV
KH
SHL
LS
Luyeän taäp chung
Traû baøi vaên taû ngöôøi
Moät soá bieän phaùp baûo veä MT
Oân HKII
Thứ hai ngày 28 tháng 4 năm 2014
Môn: Toán, Tiết: 166
LUYỆN TẬP
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố lại kiến thức, kĩ năng giải toán về chuyển động đều.
- Thực hành các kiến thức đã học.
- Rèn tính cẩn thận, tự tin khi làm bài.
II- Chuẩn bị:
- GV: bảng phu,phấn màu.
- HS: vở bài tập toán 5.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4’
- Cho HS làm lại bài tập tiết trước.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
11’
11’
11’
Thực hành, luyện tập:
Bài 1:
-Yc HS đọc đề bài, tóm tắt.
Hỏi: Bài toán thuộc dạng toán nào?
Viết các công thức tính giá trị các đại lượng liên quan trong dạng toán.
- Yc HS làm bài vào vở, 3 HS lên bảng làm..
- YcHS nhận xét.
-GV nhận xét, chữa bài.
Bài 2:
-Yc HS đọc đề bài.
- GV hỏi:
Để tính thời gian xe máy đi hết đoạn đường AB cần biết những yếu tố nào?
Tính vận tốc xe máy bằng cách nào?
Tính vận tốc ô tô bằng cách nào?
-Cho HS làm bài, 1 HS lên bảng làm.
- HS nhận xét.
- GV nhận xét.
Hỏi: Còn cách làm nào khác không?
- GV gợi ý, cho HS về nhà làm.
Bài 3:
-Yc HS đọc đề bài, tóm tắt.
-1 HS lên bảng làm, lớp làm vở.
-Cho HS nhận xét, chữa bài.
-GV nhận xét.
-HS đọc đề.
-dạng toán chuyển động đều
Các công thức:
v = s : t
s = v x t
t = s : v
- HS làm bài.
- HS nhận xét.
-HS đọc.
-HS trả lời.
Cần biết quãng đường và vận tốc.
V xe máy = V ôtô : 2
Lấy độ dài quãng đường chia cho thời gian mà ôtô đã đi.
- HS làm bài.
- HS nhận xét.
- HS trả lời.
- HS đoc, tóm tắt, tự làm.
-HS nhận xét.
3-Củng cố, Dặn do:3’
GV :Nhận xét tiết học
Về nhà :HS chuẩn bị bài sau.
Môn: Đạo đức, Tiết: 34
VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC MÀU DA CAM
I-Mục tiêu: Giúp HS:
-Hiểu, cảm thông và cùng chia sẻ với nỗi đau của những nạn nhân chất độc da cam.
- Luôn sẵn sàng giúp đỡ tất cả vì những nạn nhân chất độc da cam.
- Vận động, tuyên truyền mọi người cùng góp sức ủng hộ nạn nhân chất độc da cam.
II- Chuẩn bị:
- Thông tin, tư liệu về nạn nhân chất độc da cam.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 1’
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
10’
10’
10’
HĐ1:Triển lãm tranh ảnh sưu tầm
-GV chia nhóm, yc các nhóm trưng bày tranh ảnh sưu tầm về nạn nhân chất độc da cam.
- YC các nhóm giới thiệu tranh trước lớp.
- YC cả lớp xem tranh, trao đổi và đặt câu hỏi cho nhóm giới thiệu trả lời.
- GV nhận xét, kết luận.
HĐ2:Đọc tư liệu, thông tin sưu tầm
-HS các nhóm tập hợp các thông tin , tư liệu sưu tầm được và cử đại diện trình bày trước lớp.
- GV đọc một số tư liệu mà mình sưu tầm được, HS nghe và nêu ý kiến.
HĐ3: Liên hệ bản thân
- GV yc HS làm việc theo cặp.
- HS kể về những việc mà em đã giúp đỡ, ủng hộ đối với nạn nhân chất độc da cam. Nêu cảm nghĩ của em khi làm những việc đó.
- Gọi HS trình bày.
- GV nhận xét, biểu dương.
- - HS trình bày các sản phẩm sưu tầm theo nhóm.
- Đại diện nhóm giới thiệu.
- Các nhóm trao đổi về nội dung tranh.
- HS các nhóm chọn tư liệu, thông tin chuẩn bị trình bày.
-Đại diện nhóm trình bày, trả lời.
- HS lắng nghe và phát biểu.
N -HS thực hiện.
- HS nghe
3-Củng cố, Dặn do :4’
GV : Nhắc HS cần có sự cảm thông, ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam .
Nhận xét tiết học
Về nhà :Chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm:
Môn: Tập đọc,Tiết 67
LỚP HỌC TRÊN ĐƯỜNG
I- Mục tiêu:
-Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài.
- Hiểu ý nghĩa truyện:Ca ngợi tấm lòng nhân từ, quan tâm giáo dục trẻ của cụ Vi- ta- li, khao khát và quyết tâm học tập của cậu bé nghèo Rê- mi.
-Gìn giữ, quý trọng những đức tính tốt đẹp của con người.
II- Chuẩn bị: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK..
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, bài cũ : 3’ - HS đọc và trả lời các câu hỏi bài Bầm ơi.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
12’
14’
7’
- Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài :
a)Luyện đọc:
-GV cho HS đọc bài văn.
-GV dán tranh lên bảng và giới thiệu.
- Cho HS đọc phần xuất xứ của đoạn trích
-GV phân đoạn, cho HS đọc nối tiếp đoạn 2 lượt,
GV viết lên bảng các từ khó để HS luyện đọc:Vi- ta- li,Ca- pi, Rê- mi, …
- Luyện đọc theo nhóm.
- Cho HS đọc cả bài, đọc chú giải.
- GV đọc diễn cảm bài văn.
b)Tìm hiểu bài:
Đoạn1:- HS đọc thành tiếng, đọc thầm đoạn 1.
- Hỏi:Rê- mi học chữ trong hoàn cảnh nào?
- Cho HS đọc lướt bài văn.
Lớp học của Rê- mi có gì ngộ nghĩnh?
Kết quả học tập của Ca- pi và Rê- mi có gì khác nhau?
Đoạn 2 và3:-HS đọc thành tiếng, đọc thầm đoạn 2 và 3.
-Hỏi: Tìm những chi tiết cho thấy Rê- mi rất hiếu học?
Qua câu chuyện em có suy nghĩ gì về quyền học tập của Rê- mi?
-GV chốt lại.
c) Hướng dẫn HS đọc diễn cảm
- GV cho 4 HS nối tiếp đọc .
- GV đưa bảng phụ ghi sẵn đoạn cần luyện đọc lên bảng và hướng dẫn đọc.
- GV cho HS luyện đọc.
-Một vài HS thi đọc trước lớp.
- GV sửa chữa uốn nắn, nhận xét
- HS đọc.
- HS đọc.
- HS nối tiếp đọc
- HS đọc từ khó.
- HS đọc theo nhóm 3
- 2HS đọc cả bài, 1HS đọc chú giải.
- HS đọc, trả lời
Rê-mi học chữ trên đường hai thầy trò đi kiếm sống .
- HS trả lời.
-1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
- HS trả lời, bổ sung.
- HS nghe
-4 HS đọc.
-HS đọc theo hướng dẫn GV.
- HS luyện đọc.
- HS thi đọc, nhận xét.
3-Củng cố, dặn dò :4’
-Em hãy nêu ý nghĩa của truyện?( Ca ngợi tấm lòng nhân từ , quan tâm giáo dục trẻ của cụ Vi- ta- li, khao khát và quyết tâm học tập của cậu bé nghèo Rê- mi).
GV nhận xét tiết học.
- Về nhà tìm đọc truyện Không gia đình
Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Môn: Chính tả, Tiết 34
Nhớ – Viết: SANG NĂM CON LÊN BẢY
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhớ -viết đúng chính tả khổ 2 và 3 của baì Sangnăm con lên bảy.
-Tiếp tục luyện tập viết hoa đúng tên các cơ quan, tổ chức.
- Rèn tính cẩn thận, nghe, viết chính xác, có ý thức sửa lỗi chính tả.
II- Chuẩn bị: - GV: Bút dạ và 3 tờ giấy khổ to - HS: vở bài tập TV5 tập 2
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4’
- GV đọc HS viết: Tổ chức Nhi đồng Liên hợp quốc, Tổ chức Lao động Quốc tế,….
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
22’
11’
1-Hướng dẫn nghe viết chính tả:
-GV cho HS đọc khổ thơ 2 và 3 của bài chính tả một lượt.
- Cho HS đọc thầm 2 khổ thơ của bài Sang năm con lên bảy.
-GV cho HS luyện viết những từ dễ viết sai:
Khắp, lớn khôn, giành...
+ Viết chính tả:
-GV cho HS nhớ viết 2 khổ thơ, nhắc HS cách trình bày và lưu ý viết hoa các tên riêng.
+Chấm bài:
-GV đọc bài chính tả.
-GV thu vở và chấm 7 bài.
-GV nhận xét chung.
2-Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 2:
- Gọi HS đọc y/c bài tập.
- GV giao việc:
HS đọc thầm đoạn văn.
Tìm tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn.
Viết lại các tên ấy cho đúng.
- GV cho HS làm bài cá nhân. GV phát bút dạ và phiếu cho 3 HS làm.
- Cho HS trình bày, lớp nhận xét.
-GV nhận xét, chốt lại : Tên đúng:
Uỷ ban Bảo vệ và Chăm soc trẻ em Việt Nam.
Bộ y tế
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam
Bài tập 3: Gọi HS đọc y/c bài tập.
- GV cho HS làm bài cá nhân. GV cho HS làm theo nhóm.
- Cho HS trình bày, lớp nhận xét
- GV nhận xét, chốt lại:
-HS nghe.
- HS đọc thầm.
-HS luyện viết từ khó.
-HS viết chính tả.
- HS tự soát lỗi, đổi vở để sửa lỗi.
-HS đọc, cả lớp lắng nghe.
-HS làm bài cá nhân, 3 HS làm phiếu dán trên bảng lớp.
-HS lần lượt phát biểu, nhận xét.
-HS đọc, cả lớp lắng nghe.
-HS làm bài theo nhóm.
-HS lần lượt phát biểu, nhận xét.
-HS lắng nghe.
3-Củng cố, dặn do :3’
GV :Nhận xét tiết học.
Về nhà :HS ghi nhớ cách viết hoa tên các cơ quan, đơn vị, tổ chức.
Thứ ba ngày 29 tháng 4 năm 2014
Môn: Toán,Tiết: 167
LUYỆN TẬP
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Ôn tập,củng cố kiến thức kĩ năng giải toán có nội dung hình học.
-Thực hiện giải các dạng toán trên.
-Ham học toán và biết cách trình bày bài giải.
II- Chuẩn bị:
-GV:bảng phụ, phấn màu.
-HS: vở bài tập toán 5.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 1’
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
12’
12’
12’
Luyện tập:
Bài toán1:
-GV gọi 1 HS đọc YC bài toán, tóm tắt.
-Hỏi:Muốn tính tiền mua gạch lát nền nhà cần biết điều gì?
Tính số viên gạch bằng cách nào?
Muốn tính diện tích nền nhà cần biết điều gì?
-Yc HS tự làm bai, 1 HS lên bảng làm.
-Yc HS nhận xét.
-GV nhận xét.
Bài toán 2: GV gọi HS đọc đề, tóm tắt.
- Gọi 1 HS lên bảng làm, HS cả lớp làm vở.
-Yc HS giải thích cách làm, nhận xét.
-GV nhận xét.
Bài 3: Yc HS đọc đề bài, tóm tắt.
- GV vẽ hình lên bảng.
-Gọi 2 HS lên bảng làm, Cho HS cả lớp làm vở.
-HS nhận xét, chữa bài
-GV đánh giá.
- HS đọc, thực hiện yc.
- HS trả lời:
- HS làm, nhận xét.
- HS đọc đề.
-HS làm bài.
-HS nhận xét.
-HS đọc đề.
-HS quan sát hình vẽ.
-HS làm bài.
-HS trình bày, nhận xét.
3-Củng cố, Dặn dò :3’
GV : Nhận xét tiết học
Về nhà :HS hoàn chỉnh các bài tập, chuẩn bị bài sau
Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Môn :Luyện từ và câu,Tiết 67
ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Giúp hs ôn tập về dấu câu
-Biết viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về nhân vật Ut Vịnh, về bổn phận của trẻ em trong việc thực hiện an toàn giao thông.
-Có ý thức sử dụng đúng các dấu câu
II- Chuẩn bị: - GV:Bút dạ và 3 tờ giấy khổ to. - HS: vở bài tập Tiếng việt 5.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4’ -GV cho 3HS lần lượt đọc đoạn văn đã viết ở tiết trước.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
9’
5’
8’
11’
HĐ1:Bài tập 1.
-Cho HS đọc yc.
- Cho HS làm bài. GV phát phiếu cho 3 HS làm.
- Cho HS trình bày.
-GV nhận xét:
HĐ2:Bài tập 2.
-Cho HS đọc yc.
-GV nhắc lại yc:
-Cho HS làm bài theo nhóm. GV phát phiếu cho các nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét.
-GV nhận xét:
HĐ3: Bài tập 3:- Cho HS đọc yc bài tập.
- GV giao việc: Đọc lại Năm điều Bác Hồ dạy
Trả lời câu hỏi a,b
- Cho HS làm việc.
- Cho HS trình bày.
- GV nhận xét, chốt lại.
HĐ 4: Bài tập 4 - HS đọc lại yc.
- GV nhắc lại yc.
- Bài Ut Vịnh nói điều gì?
- Cho HS làm bài, trình bày.
- GV nhận xét, khen những HS viết đoạn văn đúng và hay.
-HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
- HS làm bài.
- 3 HS làm phiếu dán trên bảng lớp.
-HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
-HS làm theo nhóm.
-Đại diện nhóm phát biểu ý kiến.
-Lớp nhận xét.
- HS đọc yc bài tập.
- HS làm bài.
- HS trình bày.
- HS đọc lại yc.
- Ca ngợi Ut Vịnh có ý thức của một chủ nhân tương lai, thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn antoànđường sắt, dũng cảm cứu em nhỏ.
- HS làm bài.
3-Củng cố, Dặn dò:3’
GV :Nhận xét tiết học.
Về nhà :HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại. Chuẩn bị tiết luyện từ và câu sau.
Rút kinh nghiệm:
Môn: Khoa học,Tiết: 67
TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN MÔI TRƯỜNG KHÔNG KHÍ VÀ NƯỚC
I- Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc môi trường không khí và nước bị ô nhiễm .
- Liên hệ thực tế về những nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường nước và không khí ở địa phương.
- Nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước.
II- Chuẩn bị:
Hình trang 138, 139 sgk.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức,Bài cũ : 5’
Kiểm tra các nội dung đã học tiết trước.
3- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15’
12’
HĐ1:Quan sát và thảo luận
-GV cho HS làm việc theo nhóm:
Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát hình trang 138 sgk và thảo luận câu hỏi:
Nêu nguyên nhân dẫn đến việc làm ô nhiễm không khí và nước.
Quan sát các hình trang 139 sgk và thảo luận câu hỏi:
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu tàu biển bị đắm hoặc những đường ốngdẫn dầu đi qua đại dương bị rò rỉ?
+ Tại sao một số cây trong hình 5 trang 139 sgk bị trụi lá? Nêu mối liên quan giữa môi trường không khí với ô nhiễm môi trường đất và nước.
-Đại diện nhóm trình bày trước lớp, các nhóm khác bổ sung.
- GV kết luận.
HĐ2: Thảo luận
GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận:
+ Liên hệ những việc làm của người dân ở địa phương dẫn đến việc gây ô nhiễm môi trường không khí và nước.
+ Nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước.
- Cho HS trình bày.
- Cho HS bổ sung.
- GV nhận xét.
-HS làm việc theo nhóm .
-Đại diện nhóm trình bày, bổ sung.
-HS lắng nghe.
- HS thảo luận.
- HS trình bày.
- HS bổ sung.
3-Củng cố , Dặn do :3’
GV : Cho HS nhắc lại nội dung bài học.
Nhận xét tiết học.
Về nhà :HS xem lại bài, chuẩn bị bài “ Một số biện pháp bảo vệ môi trường”.
Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Môn:Kể chuyện,Tiết 34
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- tìm và kể được một câu chuyện có thực trong cuộc sống , bảo vệ thiếu nhi hoặc câu chuyện về công tác xã hội em cùng các bạn tham gia.
-Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện hợp lí. Cách kể giản dị, tự nhiên.Biết trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện .
-Rèn kỹ năng nghe: Nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
II- Chuẩn bị: - Bảng phụ ghi 2 đề bài của tiết kể chuyện.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 5’
-2 HS kể chuyện đã nghe, đã đọc về việc gia đình, nhà trường chăm sóc giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
8’
23’
1-Hướng dẫn kể chuyện:
-GV ghi đề bài lên bảng và gạch dưới những từ ngữ quan trọng.
- Cho HS đọc gợi ý trong sgk
-GV gợi ý: Gợi ý 1,2 đã kể ra một số hoạt động thể hiện sự chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi của gia đình, nhà trường, xã hội…Những gợi ý đó sẽ giúp các em tìm câu chuyện một cách dễ dàng….
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS ở nhà.
2- Kể chuyện:
-GV nhắc lại yêu cầu.
+ HS kể chuyện theo nhóm
+ Thi kể chuyện trước lớp:
-Cho đại diện các nhóm thi kể.
-GV nhận xét, chốt lại.
-HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
- 2 HS nối tiếp đọc gơị ý 1,2 trong sgk.
- HS tiếp nối nhau nói tên câu chuyện mình chọn kể.Cho HS lập nhanh dàn ý của câu chuyện.
-HS kể theo nhóm đôi. Sau đó trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
-Đại diện nhóm thi kể, nêu ý nghĩa câu chuyện.
-Lớp nhận xét.
3-Củng cố, Dặn do :4’
GV: Nhận xét tiết học.
Về nhà: HS đọc trước đề bài, chuẩn bị tiết kể chuyện tuần 35.
Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Kó thuaät ( Tieát 34)
Baøi: LAÉP GHEÙP MOÂ HÌNH TÖÏ CHOÏN (TT)
I - MUÏC TIEÂU: HS caàn phaûi :
-Laép ñöôïc moâ hình ñaõ choïn .-Töï haøo veà moâ hình mình ñaõ töï laép ñöôïc .
II- ÑOÀ DUØNG DAÏY- HOÏC: -Laép saün 1 hoaëc 2 moâ hình ñaõ gôïi yù trong SGK.
-Boä laép gheùp moâ hình kó thuaät .
III -CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY –HOÏC:
TG(ph)
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
1
4
1
7
15
8
4
1
1-OÅn ñònh toå chöùc:
2-Kieåm tra baøi cuõ:
-Goïi caùc nhoùm xaùc ñònh choïn moâ hình laép gheùp .
-GV nhaän xeùt vaø cho ñieåm .
3-Baøi môùi:
Giôùi thieäu baøi : Laép gheùp moâ hình töï choïn .
Hoaït ñoäng 1: Choïn moät moâ hình laép gheùp
-GV cho caù nhaân hoaëc nhoùm HS töï choïn moät moâ hình laép gheùp theo gôïi yù trong SGK hoaëc töï söu taàm .
-GV YC HS quan saùt vaø nghieân cöùu kó moâ hình vaø hình veõ trong SGK hoaëc hình veõ töï söu taàm .
Hoaït ñoäng 2:Hoïc sinh thöïc haønh laép moâ hình ñaõ choïn
a-Choïn chi tieát
b-Laép töøng boä phaän .
c-Laép raùp moâ hình hoaøn chænh .
Hoaït ñoäng 3 : Ñaùnh giaù saûn phaåm
-GV toå chöùc cho HS tröng baøy saûn phaåm theo nhoùm hoaëc chæ ñònh moät soá em .
-GV neâu nhöõng tieâu chuaån ñeå ñaùnh giaù saûn phaåm theo muïc III (SGK )
-Cöû 2-3 HS döïa vaøo tieâu chuaån ñeå ñaùnh giaù saûn phaåm cuûa baïn .
-GV nhaän xeùt ñaùnh giaù saûn phaåm theo 2 möùc : hoaøn thaønh (A) vaø chöa hoaøn thaønh (B) .
4- Cuûng coá:
-GV nhaän xeùt tieát hoïc.
5- Daën doø:
-Veà nhaø suy nghó moâ hình môùi khaùc ( neáu thöïc hieän ñöôïc )
-Haùt taäp theå .
-Caùc nhoùm thöïc hieän .
-Caù nhaân hoaëc nhoùm HS töï choïn moät moâ hình laép gheùp theo gôïi yù trong SGK hoaëc töï söu taàm .
-HS quan saùt vaø nghieân cöùu kó moâ hình vaø hình veõ trong SGK hoaëc hình veõ töï söu taàm .
-Hoïc sinh thöïc haønh laép moâ hình ñaõ choïn
a-Choïn chi tieát
b-Laép töøng boä phaän .
c-Laép raùp moâ hình hoaøn chænh .
-HS tröng baøy saûn phaåm theo nhoùm hoaëc chæ ñònh moät soá em .
-2-3 HS döïa vaøo tieâu chuaån ñeå ñaùnh giaù saûn phaåm cuûa baïn .
-HS tieáp thu
Thứ tư ngày 30 tháng 4 năm 2014
Môn :Toán,Tiết 168
ÔN TẬP VỀ BIỂU ĐỒ
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Ôn tập,củng cố về: kĩ năng đọc số liệu trên biểu đồ.
- Tập phân tích số liệu từ biểu đồ và bổ sung tư liệu trong một bảng thống kê số liệu.
-Vận dụng làm các bài tập có liên quan đến biểu đồ.
II- Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ , phấn màu.
- HS: Vở bài tập toán 5.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 5’
- Cho HS làm lại bài tập tiết 167.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
10’
11’
11’
-Luyện tập:
Bài1:
- GV gắn tranh vẽ về biểu đồ trong bài4 lên bảng và cho HS quan sát
- Yc HS thảo luận nhóm đôi: 1HS đặt câu hỏi, 1 HS trả lời
- YC HS nêu cách đọc biểu đồ hình cột..
- GV xác nhận.
Bài 2:
-YC HS đọc đề.
-Yc HS làm bài vào vở, 1HS lên bảng làm.
- Cho HS nêu cách làm.
- Cho HS chữa bài
- Cho HS nhận xét.
- GV nhận xét.
Bài 3:Gọi 1 HS đọc đề bài.
-YC HS làm bài
-Gọi HS nhận xét bài của bạn.
-GV chữa bài, nhận xét.
-HS quan sát.
-HS thực hiện theo YC.
- HS nêu.
- HS nghe.
- HS đọc
- HS làm bài.
- HS chữa bài.
-HS đọc, tóm tắt.
-HS làm bài vào vở.
- HS chữa bài, nhận xét.
3-Củng cố, Dặn do 3’
GV :Nhận xét tiết học.
Về nhà :HS làm lại các bài tập, chuẩn bị bài sau
Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Môn: Tập đọc,Tiết 68
NẾU TRÁI ĐẤT THIẾU TRẺ CON
I- Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ thể tự do.
-Hiểu các từ ngữ trong bài.
-Hiểu ý nghĩa của bài: Tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với thế giới tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ thơ.
- Biết tôn trọng những ước mơ đẹp .
II- Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ trong sgk.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, bài cũ : 5’
- 2HS đọc bài Lớp học trên đường và trả lời câu hỏi.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
12’
14’
6’
Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài :
a)Luyện đọc:
- GV đọc cả bài.
-HS đọc nối tiếp khổ thơ. GV sửa lỗi về đọc cho HS.
- Luyện đọc những từ khó: Pô pốp, …
- Luyện đọc theo nhóm 2 HS.
- Cho HS đọc cả bài.
b)Tìm hiểu bài:
- Cho HS đọc thành tiếng, đọc thầm khổ1.
Hỏi:+ Nhân vật tôi và nhân vật Anh là ai? Vì sao chữ “Anh” được viết hoa?
- Cho HS đọc thành tiếng, đọc thầm khổ 2.
+ Cảm giác thích thú của vị khách về phòng tranh được bộc lộ qua những chi tiết nào?.
Cho HS đọc thành tiếng, đọc thầm khổ 3.
+ Tranh vẽ của các bạn nhỏ có gì ngộ nghĩnh?
+ Ba dòng thơ cuối là lời nói của ai?
+ Em hiểu 3 dòng thơ cuối như thế nào?
c) Hướng dẫn HS đọc diễn cảm.
- GV cho HS đọc diễn cảm toàn bài.
- GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm khổ 2.
-Một vài HS thi đọc trước lớp.
-GV nhận xét, bình chọn bạn đọc hay.
- Lớp đọc thầm.
- HS đọc nối tiếp khổ thơ.
- HS đọc theo nhóm 2.
- 2HS đọc.
- 1HS đọc chú giải,2 HS giải nghĩa từ.
-HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm, trả lời.
-1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm, trả lời.
-1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm, trả lời.
-4 HS đọc nối tiếp đoạn.
- HS luyện đọc
- HS thi đọc, lớp nhận xét
3-Củng cố, dặn do :3’
GV : Nhận xét tiết học.
HS về nhà chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Môn: tập làm văn, Tiết: 67
TRẢ BÀI TẢ CẢNH
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả cảnh theo 4 đề bài đã cho: bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày.
- Có ý thức tự đánh giá những thành công và hạn chế trong bài viết của mình. Biết sửa bài, viết lại một đoạn văn trong bài cho hay hơn.
- Biết quan sát và miêu tả cảnh.
II- Chuẩn bị: GV:Bảng phụ ghi một số lỗi điển hình cần chữa chung.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ :
2- Bài mới :GV giới thiệu bài( 1’)
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
16’
16’
HĐ1: Nhận xét chung
- GV viết lên bảng đề bàiđã kiểm tra và gạch dưới những từ ngữ cần chú ý:
- Cho HS đọc đề.
- GV nhận xét:
+ Ưu điểm : nội dung, hình thức.
+ Hạn chế: nội dung, hình thức trình bày
- GV thông báo điểm cụ thể.
HĐ2: Chữa bài
- GV trả bài cho từng HS
- Cho HS đọc 5 gợi ý trong sgk.
- GV đưa bảng phụ đã ghi các lỗi
- GV nhận xét, khen những HS viết đúng, viết hay.
- Hướng dẫn và cho HS tự chữa lỗi.
- GV đọc những đoạn văn, bài văn hay.
- Cho HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn.
- HS đọc đoạn văn vừa viết.
- GV chấm một số đoạn văn hay.
-1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
-HS thực hiện yc.
- HS lắng nghe.
- HS nhận bài.
-1 HS đọc 5 gợi ý trong sgk.
-Một số HS lên chữa lỗi.
- Lớp nhận xét.
- HS tự chữa lỗi trong bài.
- HS đọc, trao đổi, thảo luận để tìm ra cái hay, cái đáng học của bài văn.
- HS chọn và viết lại một đoạn văn cho hay hơn.
- HS nối tiếp đọc đoạn văn vừa viết. Lớp nhận xét.
3-Củng cố, Dặn do 4’
GV :- Nhận xét tiết học.
Về nhà :HS về nhà hoàn chỉnh đoạn văn vừa viết. Chuẩn bị cho tiết tiếp theo
Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Môn: lịch sử, Tiết: 34
ÔN TẬP HỌC KÌ II
I- Mục tiêu :Giúp HS nêu được:
- Tóm tắt các sự kiện lịch sử tiêu biểu từ 1954 đến nay.
- Rèn kĩ năng học tập theo nhóm nhỏ, trình bày kết quả học tập bằng lời
- Ham học hỏi tìm hiểu lịch sử đất nước, tăng thêm lòng yêu con người, quê hương, đất nước.
II- Chuẩn bị:
- GV: sgk, phiếu học tập.
- HS:chuẩn bị trước nội dung ôn tập.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 1’
2- Bài mới:
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
8’
10’
HĐ1:Làm việc theo nhóm:
- GV hướng dẫn HS ôn lại những diễn biến lịch sử nước ta từ bài 17 đến bài 28.
- GV giao nhiệm vụ học tập cho các nhóm:
Nhóm1:Chiến dịch Điện Biên Phủ được chia thành mấy đợt? Hãy thuật lại đợt tấn công cuối cùng?
Nêu ý nghĩa của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ?
Nhóm 2: Nêu tình hình nước ta sau hiệp định Giơ- ne- vơ?
Vì sao nước ta, nhân dân phải đau nỗi đau chia cắt?
Nhóm3: Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu thân 1968 có tác động như thế nào đối với nước Mĩ?
Ý nghĩa của cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu thân 1968?
Nhóm4: Tại sao Mĩ ném bom hòng huỷ diệt Hà Nội?
Tại sao ngày 30/12/1972 Mĩ buộc phải tuyên bố ngừng ném bom miền Bắc?
HĐ2: Trình bày kết quả thảo luận:
-GV cho HS báo cáo kết quả.
-GV chốt lại
- HS xác định nhiệm vụ ôn tập
- Các nhóm nhận nhiệm vụ, trao đổi, thaỏ luận, ghi nội dung ra giấy nháp.
-HS thảo luận nhóm 6.
- HS trình bày kết quả thảo luận.
3-Củng cố, Dặn dò :3’
GV tổng kết bài. Nhận xét tiết học.
Về nhà: HS xem lại bài, chuẩn bị ôn tập.
Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan-34.doc