Giáo án lớp 5-Tuần 5

I.MỤC TIÊU

 -Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo độ dài thông dụng.

 -Biết chuyển đổi các số đo độ dài và giải các bài toán với các số đo độ dài.

-Giúp các em thêm yêu quý học bộ môn hơn, ham thích học môn Toán. Áp dung trong tính toán.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC

 Bảng phụ kẻ sẵn nội dung bài tập 1.

III.PHƯƠNG PHÁP

-Giảng giải, luyện tập thực hành, diễn giải, vấn đáp, trực quan, nêu gương.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

 

doc21 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1330 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5-Tuần 5, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LÒCH BAÙO GIAÛNG TUAÀN 34 Từ ngày 28/4/2014 đến ngày 2/5/2014 THÖÙ TIEÁT NGAØY MOÂN TEÂN BAØI GHI CHUÙ 2 1 3 4 2c 3c 28/4 CC TOAÙN TÑ KT KC Luyeän taäp Lôùp hoïc treân ñöôøng Laép gheùp moâ hình töï choïn (t2) KC ñöôïc chöùng kieán hoaëc tham gia GVC 3 1 3 4 29/4 T LTVC CT Luyeän taäp Ôn tập về dấu câu Sang naêm con leân baûy GVC 4 3 4 2c 3c 30/4 T TÑ ÑL KH Luyeän taäp chung Neáu traùi ñaát thieáu treû em Oân HKII Taùc ñoäng con ngöôøi ñeán MT KK vaø nöôùc GVC 5 1 3 4 1/5 T LTVC TLV Luyeän taäp chung Oân daáu gaïch ngang Traû baøi vaên taû caûnh GVC 6 1 2 4 5 3c 2/5 T TLV KH SHL LS Luyeän taäp chung Traû baøi vaên taû ngöôøi Moät soá bieän phaùp baûo veä MT Oân HKII Thứ hai ngày 28 tháng 4 năm 2014 Môn: Toán, Tiết: 166 LUYỆN TẬP I- Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố lại kiến thức, kĩ năng giải toán về chuyển động đều. - Thực hành các kiến thức đã học. - Rèn tính cẩn thận, tự tin khi làm bài. II- Chuẩn bị: - GV: bảng phu,phấn màu. - HS: vở bài tập toán 5. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4’ - Cho HS làm lại bài tập tiết trước. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 11’ 11’ 11’ Thực hành, luyện tập: Bài 1: -Yc HS đọc đề bài, tóm tắt. Hỏi: Bài toán thuộc dạng toán nào? Viết các công thức tính giá trị các đại lượng liên quan trong dạng toán. - Yc HS làm bài vào vở, 3 HS lên bảng làm.. - YcHS nhận xét. -GV nhận xét, chữa bài. Bài 2: -Yc HS đọc đề bài. - GV hỏi: Để tính thời gian xe máy đi hết đoạn đường AB cần biết những yếu tố nào? Tính vận tốc xe máy bằng cách nào? Tính vận tốc ô tô bằng cách nào? -Cho HS làm bài, 1 HS lên bảng làm. - HS nhận xét. - GV nhận xét. Hỏi: Còn cách làm nào khác không? - GV gợi ý, cho HS về nhà làm. Bài 3: -Yc HS đọc đề bài, tóm tắt. -1 HS lên bảng làm, lớp làm vở. -Cho HS nhận xét, chữa bài. -GV nhận xét. -HS đọc đề. -dạng toán chuyển động đều Các công thức: v = s : t s = v x t t = s : v - HS làm bài. - HS nhận xét. -HS đọc. -HS trả lời. Cần biết quãng đường và vận tốc. V xe máy = V ôtô : 2 Lấy độ dài quãng đường chia cho thời gian mà ôtô đã đi. - HS làm bài. - HS nhận xét. - HS trả lời. - HS đoc, tóm tắt, tự làm. -HS nhận xét. 3-Củng cố, Dặn do:3’ GV :Nhận xét tiết học Về nhà :HS chuẩn bị bài sau. Môn: Đạo đức, Tiết: 34 VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC MÀU DA CAM I-Mục tiêu: Giúp HS: -Hiểu, cảm thông và cùng chia sẻ với nỗi đau của những nạn nhân chất độc da cam. - Luôn sẵn sàng giúp đỡ tất cả vì những nạn nhân chất độc da cam. - Vận động, tuyên truyền mọi người cùng góp sức ủng hộ nạn nhân chất độc da cam. II- Chuẩn bị: - Thông tin, tư liệu về nạn nhân chất độc da cam. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 1’ 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 10’ 10’ 10’ HĐ1:Triển lãm tranh ảnh sưu tầm -GV chia nhóm, yc các nhóm trưng bày tranh ảnh sưu tầm về nạn nhân chất độc da cam. - YC các nhóm giới thiệu tranh trước lớp. - YC cả lớp xem tranh, trao đổi và đặt câu hỏi cho nhóm giới thiệu trả lời. - GV nhận xét, kết luận. HĐ2:Đọc tư liệu, thông tin sưu tầm -HS các nhóm tập hợp các thông tin , tư liệu sưu tầm được và cử đại diện trình bày trước lớp. - GV đọc một số tư liệu mà mình sưu tầm được, HS nghe và nêu ý kiến. HĐ3: Liên hệ bản thân - GV yc HS làm việc theo cặp. - HS kể về những việc mà em đã giúp đỡ, ủng hộ đối với nạn nhân chất độc da cam. Nêu cảm nghĩ của em khi làm những việc đó. - Gọi HS trình bày. - GV nhận xét, biểu dương. - - HS trình bày các sản phẩm sưu tầm theo nhóm. - Đại diện nhóm giới thiệu. - Các nhóm trao đổi về nội dung tranh. - HS các nhóm chọn tư liệu, thông tin chuẩn bị trình bày. -Đại diện nhóm trình bày, trả lời. - HS lắng nghe và phát biểu. N -HS thực hiện. - HS nghe 3-Củng cố, Dặn do :4’ GV : Nhắc HS cần có sự cảm thông, ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam . Nhận xét tiết học Về nhà :Chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm: Môn: Tập đọc,Tiết 67 LỚP HỌC TRÊN ĐƯỜNG I- Mục tiêu: -Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài. - Hiểu ý nghĩa truyện:Ca ngợi tấm lòng nhân từ, quan tâm giáo dục trẻ của cụ Vi- ta- li, khao khát và quyết tâm học tập của cậu bé nghèo Rê- mi. -Gìn giữ, quý trọng những đức tính tốt đẹp của con người. II- Chuẩn bị: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK.. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, bài cũ : 3’ - HS đọc và trả lời các câu hỏi bài Bầm ơi. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 12’ 14’ 7’ - Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài : a)Luyện đọc: -GV cho HS đọc bài văn. -GV dán tranh lên bảng và giới thiệu. - Cho HS đọc phần xuất xứ của đoạn trích -GV phân đoạn, cho HS đọc nối tiếp đoạn 2 lượt, GV viết lên bảng các từ khó để HS luyện đọc:Vi- ta- li,Ca- pi, Rê- mi, … - Luyện đọc theo nhóm. - Cho HS đọc cả bài, đọc chú giải. - GV đọc diễn cảm bài văn. b)Tìm hiểu bài: Đoạn1:- HS đọc thành tiếng, đọc thầm đoạn 1. - Hỏi:Rê- mi học chữ trong hoàn cảnh nào? - Cho HS đọc lướt bài văn. Lớp học của Rê- mi có gì ngộ nghĩnh? Kết quả học tập của Ca- pi và Rê- mi có gì khác nhau? Đoạn 2 và3:-HS đọc thành tiếng, đọc thầm đoạn 2 và 3. -Hỏi: Tìm những chi tiết cho thấy Rê- mi rất hiếu học? Qua câu chuyện em có suy nghĩ gì về quyền học tập của Rê- mi? -GV chốt lại. c) Hướng dẫn HS đọc diễn cảm - GV cho 4 HS nối tiếp đọc . - GV đưa bảng phụ ghi sẵn đoạn cần luyện đọc lên bảng và hướng dẫn đọc. - GV cho HS luyện đọc. -Một vài HS thi đọc trước lớp. - GV sửa chữa uốn nắn, nhận xét - HS đọc. - HS đọc. - HS nối tiếp đọc - HS đọc từ khó. - HS đọc theo nhóm 3 - 2HS đọc cả bài, 1HS đọc chú giải. - HS đọc, trả lời Rê-mi học chữ trên đường hai thầy trò đi kiếm sống . - HS trả lời. -1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. - HS trả lời, bổ sung. - HS nghe -4 HS đọc. -HS đọc theo hướng dẫn GV. - HS luyện đọc. - HS thi đọc, nhận xét. 3-Củng cố, dặn dò :4’ -Em hãy nêu ý nghĩa của truyện?( Ca ngợi tấm lòng nhân từ , quan tâm giáo dục trẻ của cụ Vi- ta- li, khao khát và quyết tâm học tập của cậu bé nghèo Rê- mi). GV nhận xét tiết học. - Về nhà tìm đọc truyện Không gia đình Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Môn: Chính tả, Tiết 34 Nhớ – Viết: SANG NĂM CON LÊN BẢY I- Mục tiêu: Giúp HS: - Nhớ -viết đúng chính tả khổ 2 và 3 của baì Sangnăm con lên bảy. -Tiếp tục luyện tập viết hoa đúng tên các cơ quan, tổ chức. - Rèn tính cẩn thận, nghe, viết chính xác, có ý thức sửa lỗi chính tả. II- Chuẩn bị: - GV: Bút dạ và 3 tờ giấy khổ to - HS: vở bài tập TV5 tập 2 III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4’ - GV đọc HS viết: Tổ chức Nhi đồng Liên hợp quốc, Tổ chức Lao động Quốc tế,…. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 22’ 11’ 1-Hướng dẫn nghe viết chính tả: -GV cho HS đọc khổ thơ 2 và 3 của bài chính tả một lượt. - Cho HS đọc thầm 2 khổ thơ của bài Sang năm con lên bảy. -GV cho HS luyện viết những từ dễ viết sai: Khắp, lớn khôn, giành... + Viết chính tả: -GV cho HS nhớ viết 2 khổ thơ, nhắc HS cách trình bày và lưu ý viết hoa các tên riêng. +Chấm bài: -GV đọc bài chính tả. -GV thu vở và chấm 7 bài. -GV nhận xét chung. 2-Hướng dẫn làm bài tập: Bài tập 2: - Gọi HS đọc y/c bài tập. - GV giao việc: HS đọc thầm đoạn văn. Tìm tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn. Viết lại các tên ấy cho đúng. - GV cho HS làm bài cá nhân. GV phát bút dạ và phiếu cho 3 HS làm. - Cho HS trình bày, lớp nhận xét. -GV nhận xét, chốt lại : Tên đúng: Uỷ ban Bảo vệ và Chăm soc trẻ em Việt Nam. Bộ y tế Bộ Giáo dục và Đào tạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Bài tập 3: Gọi HS đọc y/c bài tập. - GV cho HS làm bài cá nhân. GV cho HS làm theo nhóm. - Cho HS trình bày, lớp nhận xét - GV nhận xét, chốt lại: -HS nghe. - HS đọc thầm. -HS luyện viết từ khó. -HS viết chính tả. - HS tự soát lỗi, đổi vở để sửa lỗi. -HS đọc, cả lớp lắng nghe. -HS làm bài cá nhân, 3 HS làm phiếu dán trên bảng lớp. -HS lần lượt phát biểu, nhận xét. -HS đọc, cả lớp lắng nghe. -HS làm bài theo nhóm. -HS lần lượt phát biểu, nhận xét. -HS lắng nghe. 3-Củng cố, dặn do :3’ GV :Nhận xét tiết học. Về nhà :HS ghi nhớ cách viết hoa tên các cơ quan, đơn vị, tổ chức. Thứ ba ngày 29 tháng 4 năm 2014 Môn: Toán,Tiết: 167 LUYỆN TẬP I- Mục tiêu: Giúp HS: - Ôn tập,củng cố kiến thức kĩ năng giải toán có nội dung hình học. -Thực hiện giải các dạng toán trên. -Ham học toán và biết cách trình bày bài giải. II- Chuẩn bị: -GV:bảng phụ, phấn màu. -HS: vở bài tập toán 5. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 1’ 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 12’ 12’ 12’ Luyện tập: Bài toán1: -GV gọi 1 HS đọc YC bài toán, tóm tắt. -Hỏi:Muốn tính tiền mua gạch lát nền nhà cần biết điều gì? Tính số viên gạch bằng cách nào? Muốn tính diện tích nền nhà cần biết điều gì? -Yc HS tự làm bai, 1 HS lên bảng làm. -Yc HS nhận xét. -GV nhận xét. Bài toán 2: GV gọi HS đọc đề, tóm tắt. - Gọi 1 HS lên bảng làm, HS cả lớp làm vở. -Yc HS giải thích cách làm, nhận xét. -GV nhận xét. Bài 3: Yc HS đọc đề bài, tóm tắt. - GV vẽ hình lên bảng. -Gọi 2 HS lên bảng làm, Cho HS cả lớp làm vở. -HS nhận xét, chữa bài -GV đánh giá. - HS đọc, thực hiện yc. - HS trả lời: - HS làm, nhận xét. - HS đọc đề. -HS làm bài. -HS nhận xét. -HS đọc đề. -HS quan sát hình vẽ. -HS làm bài. -HS trình bày, nhận xét. 3-Củng cố, Dặn dò :3’ GV : Nhận xét tiết học Về nhà :HS hoàn chỉnh các bài tập, chuẩn bị bài sau Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Môn :Luyện từ và câu,Tiết 67 ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU I- Mục tiêu: Giúp HS: - Giúp hs ôn tập về dấu câu -Biết viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về nhân vật Ut Vịnh, về bổn phận của trẻ em trong việc thực hiện an toàn giao thông. -Có ý thức sử dụng đúng các dấu câu II- Chuẩn bị: - GV:Bút dạ và 3 tờ giấy khổ to. - HS: vở bài tập Tiếng việt 5. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4’ -GV cho 3HS lần lượt đọc đoạn văn đã viết ở tiết trước. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 9’ 5’ 8’ 11’ HĐ1:Bài tập 1. -Cho HS đọc yc. - Cho HS làm bài. GV phát phiếu cho 3 HS làm. - Cho HS trình bày. -GV nhận xét: HĐ2:Bài tập 2. -Cho HS đọc yc. -GV nhắc lại yc: -Cho HS làm bài theo nhóm. GV phát phiếu cho các nhóm. -Đại diện nhóm trình bày. - Lớp nhận xét. -GV nhận xét: HĐ3: Bài tập 3:- Cho HS đọc yc bài tập. - GV giao việc: Đọc lại Năm điều Bác Hồ dạy Trả lời câu hỏi a,b - Cho HS làm việc. - Cho HS trình bày. - GV nhận xét, chốt lại. HĐ 4: Bài tập 4 - HS đọc lại yc. - GV nhắc lại yc. - Bài Ut Vịnh nói điều gì? - Cho HS làm bài, trình bày. - GV nhận xét, khen những HS viết đoạn văn đúng và hay. -HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. - HS làm bài. - 3 HS làm phiếu dán trên bảng lớp. -HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm. -HS làm theo nhóm. -Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. -Lớp nhận xét. - HS đọc yc bài tập. - HS làm bài. - HS trình bày. - HS đọc lại yc. - Ca ngợi Ut Vịnh có ý thức của một chủ nhân tương lai, thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn antoànđường sắt, dũng cảm cứu em nhỏ. - HS làm bài. 3-Củng cố, Dặn dò:3’ GV :Nhận xét tiết học. Về nhà :HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại. Chuẩn bị tiết luyện từ và câu sau. Rút kinh nghiệm: Môn: Khoa học,Tiết: 67 TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN MÔI TRƯỜNG KHÔNG KHÍ VÀ NƯỚC I- Mục tiêu: Giúp HS biết: - Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc môi trường không khí và nước bị ô nhiễm . - Liên hệ thực tế về những nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường nước và không khí ở địa phương. - Nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước. II- Chuẩn bị: Hình trang 138, 139 sgk. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức,Bài cũ : 5’ Kiểm tra các nội dung đã học tiết trước. 3- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 15’ 12’ HĐ1:Quan sát và thảo luận -GV cho HS làm việc theo nhóm: Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát hình trang 138 sgk và thảo luận câu hỏi: Nêu nguyên nhân dẫn đến việc làm ô nhiễm không khí và nước. Quan sát các hình trang 139 sgk và thảo luận câu hỏi: + Điều gì sẽ xảy ra nếu tàu biển bị đắm hoặc những đường ốngdẫn dầu đi qua đại dương bị rò rỉ? + Tại sao một số cây trong hình 5 trang 139 sgk bị trụi lá? Nêu mối liên quan giữa môi trường không khí với ô nhiễm môi trường đất và nước. -Đại diện nhóm trình bày trước lớp, các nhóm khác bổ sung. - GV kết luận. HĐ2: Thảo luận GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận: + Liên hệ những việc làm của người dân ở địa phương dẫn đến việc gây ô nhiễm môi trường không khí và nước. + Nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước. - Cho HS trình bày. - Cho HS bổ sung. - GV nhận xét. -HS làm việc theo nhóm . -Đại diện nhóm trình bày, bổ sung. -HS lắng nghe. - HS thảo luận. - HS trình bày. - HS bổ sung. 3-Củng cố , Dặn do :3’ GV : Cho HS nhắc lại nội dung bài học. Nhận xét tiết học. Về nhà :HS xem lại bài, chuẩn bị bài “ Một số biện pháp bảo vệ môi trường”. Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Môn:Kể chuyện,Tiết 34 KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I- Mục tiêu: Giúp HS: - tìm và kể được một câu chuyện có thực trong cuộc sống , bảo vệ thiếu nhi hoặc câu chuyện về công tác xã hội em cùng các bạn tham gia. -Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện hợp lí. Cách kể giản dị, tự nhiên.Biết trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện . -Rèn kỹ năng nghe: Nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II- Chuẩn bị: - Bảng phụ ghi 2 đề bài của tiết kể chuyện. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 5’ -2 HS kể chuyện đã nghe, đã đọc về việc gia đình, nhà trường chăm sóc giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 8’ 23’ 1-Hướng dẫn kể chuyện: -GV ghi đề bài lên bảng và gạch dưới những từ ngữ quan trọng. - Cho HS đọc gợi ý trong sgk -GV gợi ý: Gợi ý 1,2 đã kể ra một số hoạt động thể hiện sự chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi của gia đình, nhà trường, xã hội…Những gợi ý đó sẽ giúp các em tìm câu chuyện một cách dễ dàng…. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS ở nhà. 2- Kể chuyện: -GV nhắc lại yêu cầu. + HS kể chuyện theo nhóm + Thi kể chuyện trước lớp: -Cho đại diện các nhóm thi kể. -GV nhận xét, chốt lại. -HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm. - 2 HS nối tiếp đọc gơị ý 1,2 trong sgk. - HS tiếp nối nhau nói tên câu chuyện mình chọn kể.Cho HS lập nhanh dàn ý của câu chuyện. -HS kể theo nhóm đôi. Sau đó trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. -Đại diện nhóm thi kể, nêu ý nghĩa câu chuyện. -Lớp nhận xét. 3-Củng cố, Dặn do :4’ GV: Nhận xét tiết học. Về nhà: HS đọc trước đề bài, chuẩn bị tiết kể chuyện tuần 35. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Kó thuaät ( Tieát 34) Baøi: LAÉP GHEÙP MOÂ HÌNH TÖÏ CHOÏN (TT) I - MUÏC TIEÂU: HS caàn phaûi : -Laép ñöôïc moâ hình ñaõ choïn .-Töï haøo veà moâ hình mình ñaõ töï laép ñöôïc . II- ÑOÀ DUØNG DAÏY- HOÏC: -Laép saün 1 hoaëc 2 moâ hình ñaõ gôïi yù trong SGK. -Boä laép gheùp moâ hình kó thuaät . III -CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY –HOÏC: TG(ph) Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS 1 4 1 7 15 8 4 1 1-OÅn ñònh toå chöùc: 2-Kieåm tra baøi cuõ: -Goïi caùc nhoùm xaùc ñònh choïn moâ hình laép gheùp . -GV nhaän xeùt vaø cho ñieåm . 3-Baøi môùi: ­ Giôùi thieäu baøi : Laép gheùp moâ hình töï choïn . Hoaït ñoäng 1: Choïn moät moâ hình laép gheùp -GV cho caù nhaân hoaëc nhoùm HS töï choïn moät moâ hình laép gheùp theo gôïi yù trong SGK hoaëc töï söu taàm . -GV YC HS quan saùt vaø nghieân cöùu kó moâ hình vaø hình veõ trong SGK hoaëc hình veõ töï söu taàm . Hoaït ñoäng 2:Hoïc sinh thöïc haønh laép moâ hình ñaõ choïn a-Choïn chi tieát b-Laép töøng boä phaän . c-Laép raùp moâ hình hoaøn chænh . Hoaït ñoäng 3 : Ñaùnh giaù saûn phaåm -GV toå chöùc cho HS tröng baøy saûn phaåm theo nhoùm hoaëc chæ ñònh moät soá em . -GV neâu nhöõng tieâu chuaån ñeå ñaùnh giaù saûn phaåm theo muïc III (SGK ) -Cöû 2-3 HS döïa vaøo tieâu chuaån ñeå ñaùnh giaù saûn phaåm cuûa baïn . -GV nhaän xeùt ñaùnh giaù saûn phaåm theo 2 möùc : hoaøn thaønh (A) vaø chöa hoaøn thaønh (B) . 4- Cuûng coá: -GV nhaän xeùt tieát hoïc. 5- Daën doø: -Veà nhaø suy nghó moâ hình môùi khaùc ( neáu thöïc hieän ñöôïc ) -Haùt taäp theå . -Caùc nhoùm thöïc hieän . -Caù nhaân hoaëc nhoùm HS töï choïn moät moâ hình laép gheùp theo gôïi yù trong SGK hoaëc töï söu taàm . -HS quan saùt vaø nghieân cöùu kó moâ hình vaø hình veõ trong SGK hoaëc hình veõ töï söu taàm . -Hoïc sinh thöïc haønh laép moâ hình ñaõ choïn a-Choïn chi tieát b-Laép töøng boä phaän . c-Laép raùp moâ hình hoaøn chænh . -HS tröng baøy saûn phaåm theo nhoùm hoaëc chæ ñònh moät soá em . -2-3 HS döïa vaøo tieâu chuaån ñeå ñaùnh giaù saûn phaåm cuûa baïn . -HS tieáp thu Thứ tư ngày 30 tháng 4 năm 2014 Môn :Toán,Tiết 168 ÔN TẬP VỀ BIỂU ĐỒ I- Mục tiêu: Giúp HS: - Ôn tập,củng cố về: kĩ năng đọc số liệu trên biểu đồ. - Tập phân tích số liệu từ biểu đồ và bổ sung tư liệu trong một bảng thống kê số liệu. -Vận dụng làm các bài tập có liên quan đến biểu đồ. II- Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ , phấn màu. - HS: Vở bài tập toán 5. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 5’ - Cho HS làm lại bài tập tiết 167. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 10’ 11’ 11’ -Luyện tập: Bài1: - GV gắn tranh vẽ về biểu đồ trong bài4 lên bảng và cho HS quan sát - Yc HS thảo luận nhóm đôi: 1HS đặt câu hỏi, 1 HS trả lời - YC HS nêu cách đọc biểu đồ hình cột.. - GV xác nhận. Bài 2: -YC HS đọc đề. -Yc HS làm bài vào vở, 1HS lên bảng làm. - Cho HS nêu cách làm. - Cho HS chữa bài - Cho HS nhận xét. - GV nhận xét. Bài 3:Gọi 1 HS đọc đề bài. -YC HS làm bài -Gọi HS nhận xét bài của bạn. -GV chữa bài, nhận xét. -HS quan sát. -HS thực hiện theo YC. - HS nêu. - HS nghe. - HS đọc - HS làm bài. - HS chữa bài. -HS đọc, tóm tắt. -HS làm bài vào vở. - HS chữa bài, nhận xét. 3-Củng cố, Dặn do 3’ GV :Nhận xét tiết học. Về nhà :HS làm lại các bài tập, chuẩn bị bài sau Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Môn: Tập đọc,Tiết 68 NẾU TRÁI ĐẤT THIẾU TRẺ CON I- Mục tiêu: - Đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ thể tự do. -Hiểu các từ ngữ trong bài. -Hiểu ý nghĩa của bài: Tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với thế giới tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ thơ. - Biết tôn trọng những ước mơ đẹp . II- Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ trong sgk. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, bài cũ : 5’ - 2HS đọc bài Lớp học trên đường và trả lời câu hỏi. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 12’ 14’ 6’ Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài : a)Luyện đọc: - GV đọc cả bài. -HS đọc nối tiếp khổ thơ. GV sửa lỗi về đọc cho HS. - Luyện đọc những từ khó: Pô pốp, … - Luyện đọc theo nhóm 2 HS. - Cho HS đọc cả bài. b)Tìm hiểu bài: - Cho HS đọc thành tiếng, đọc thầm khổ1. Hỏi:+ Nhân vật tôi và nhân vật Anh là ai? Vì sao chữ “Anh” được viết hoa? - Cho HS đọc thành tiếng, đọc thầm khổ 2. + Cảm giác thích thú của vị khách về phòng tranh được bộc lộ qua những chi tiết nào?. Cho HS đọc thành tiếng, đọc thầm khổ 3. + Tranh vẽ của các bạn nhỏ có gì ngộ nghĩnh? + Ba dòng thơ cuối là lời nói của ai? + Em hiểu 3 dòng thơ cuối như thế nào? c) Hướng dẫn HS đọc diễn cảm. - GV cho HS đọc diễn cảm toàn bài. - GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm khổ 2. -Một vài HS thi đọc trước lớp. -GV nhận xét, bình chọn bạn đọc hay. - Lớp đọc thầm. - HS đọc nối tiếp khổ thơ. - HS đọc theo nhóm 2. - 2HS đọc. - 1HS đọc chú giải,2 HS giải nghĩa từ. -HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm, trả lời. -1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm, trả lời. -1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm, trả lời. -4 HS đọc nối tiếp đoạn. - HS luyện đọc - HS thi đọc, lớp nhận xét 3-Củng cố, dặn do :3’ GV : Nhận xét tiết học. HS về nhà chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Môn: tập làm văn, Tiết: 67 TRẢ BÀI TẢ CẢNH I- Mục tiêu: Giúp HS: - Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả cảnh theo 4 đề bài đã cho: bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày. - Có ý thức tự đánh giá những thành công và hạn chế trong bài viết của mình. Biết sửa bài, viết lại một đoạn văn trong bài cho hay hơn. - Biết quan sát và miêu tả cảnh. II- Chuẩn bị: GV:Bảng phụ ghi một số lỗi điển hình cần chữa chung. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 2- Bài mới :GV giới thiệu bài( 1’) Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 16’ 16’ HĐ1: Nhận xét chung - GV viết lên bảng đề bàiđã kiểm tra và gạch dưới những từ ngữ cần chú ý: - Cho HS đọc đề. - GV nhận xét: + Ưu điểm : nội dung, hình thức. + Hạn chế: nội dung, hình thức trình bày - GV thông báo điểm cụ thể. HĐ2: Chữa bài - GV trả bài cho từng HS - Cho HS đọc 5 gợi ý trong sgk. - GV đưa bảng phụ đã ghi các lỗi - GV nhận xét, khen những HS viết đúng, viết hay. - Hướng dẫn và cho HS tự chữa lỗi. - GV đọc những đoạn văn, bài văn hay. - Cho HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn. - HS đọc đoạn văn vừa viết. - GV chấm một số đoạn văn hay. -1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm. -HS thực hiện yc. - HS lắng nghe. - HS nhận bài. -1 HS đọc 5 gợi ý trong sgk. -Một số HS lên chữa lỗi. - Lớp nhận xét. - HS tự chữa lỗi trong bài. - HS đọc, trao đổi, thảo luận để tìm ra cái hay, cái đáng học của bài văn. - HS chọn và viết lại một đoạn văn cho hay hơn. - HS nối tiếp đọc đoạn văn vừa viết. Lớp nhận xét. 3-Củng cố, Dặn do 4’ GV :- Nhận xét tiết học. Về nhà :HS về nhà hoàn chỉnh đoạn văn vừa viết. Chuẩn bị cho tiết tiếp theo Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Môn: lịch sử, Tiết: 34 ÔN TẬP HỌC KÌ II I- Mục tiêu :Giúp HS nêu được: - Tóm tắt các sự kiện lịch sử tiêu biểu từ 1954 đến nay. - Rèn kĩ năng học tập theo nhóm nhỏ, trình bày kết quả học tập bằng lời - Ham học hỏi tìm hiểu lịch sử đất nước, tăng thêm lòng yêu con người, quê hương, đất nước. II- Chuẩn bị: - GV: sgk, phiếu học tập. - HS:chuẩn bị trước nội dung ôn tập. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 1’ 2- Bài mới: Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 8’ 10’ HĐ1:Làm việc theo nhóm: - GV hướng dẫn HS ôn lại những diễn biến lịch sử nước ta từ bài 17 đến bài 28. - GV giao nhiệm vụ học tập cho các nhóm: Nhóm1:Chiến dịch Điện Biên Phủ được chia thành mấy đợt? Hãy thuật lại đợt tấn công cuối cùng? Nêu ý nghĩa của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ? Nhóm 2: Nêu tình hình nước ta sau hiệp định Giơ- ne- vơ? Vì sao nước ta, nhân dân phải đau nỗi đau chia cắt? Nhóm3: Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu thân 1968 có tác động như thế nào đối với nước Mĩ? Ý nghĩa của cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu thân 1968? Nhóm4: Tại sao Mĩ ném bom hòng huỷ diệt Hà Nội? Tại sao ngày 30/12/1972 Mĩ buộc phải tuyên bố ngừng ném bom miền Bắc? HĐ2: Trình bày kết quả thảo luận: -GV cho HS báo cáo kết quả. -GV chốt lại - HS xác định nhiệm vụ ôn tập - Các nhóm nhận nhiệm vụ, trao đổi, thaỏ luận, ghi nội dung ra giấy nháp. -HS thảo luận nhóm 6. - HS trình bày kết quả thảo luận. 3-Củng cố, Dặn dò :3’ GV tổng kết bài. Nhận xét tiết học. Về nhà: HS xem lại bài, chuẩn bị ôn tập. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTuan-34.doc