Giáo án lớp 5- tuần 34

I. Mục đích yêu cầu :

-Biết đọc diễn cảm bài văn. Đọc đúng các tên riêng nước ngoài.

-ND : Sự quan tâm tới trẻ em của cụ Vi - ta - li. và sự hiếu học của Rê mi

.( Trả lời được câu hỏi SGK)

II. Đồ dùng dạy học :

- Tranh minh hoạ bài đọc SGK

- Hai tập truyện “không gia đình” (nếu có)

III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

 

doc9 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5- tuần 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 34 TẬP ĐỌC Tiết 67 LỚP HỌC TRÊN ĐƯỜNG I. Mục đích yêu cầu : -Biết đọc diễn cảm bài văn. Đọc đúng các tên riêng nước ngoài. -ND : Sự quan tâm tới trẻ em của cụ Vi - ta - li. và sự hiếu học của Rê mi .( Trả lời được câu hỏi SGK) II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh hoạ bài đọc SGK - Hai tập truyện “không gia đình” (nếu có) III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 12’ 10’ 10’ 3’ A. Bài cũ : ( 4’) -Những câu thơ nào cho thấy tuổi thơ rất vui vàđẹp -Từ giã tuổi thơ con người tìm thấy h/ phúc ở đâu ? GV nhận xét cho điểm B. Bài mới : Giới thiệu HĐ1/ Luyện đọc: GV luyện đọc từ khó VI - Ta - li, Ca - phi, Rê - mi, sao mãng đắc chí. *GV đọc mẫu HĐ2/ Tìm hiểu bài C1/ Rê - mi học chữ trong hoàn cảnh như thế nào? C2/ Lớp học của Rê - mi có gì ngộ nghĩnh ? C3/ Kết quả học tập của Ca - pi và Rê - mi khác nhau thế nào ? C4/ Tìm những chi tiết cho thấy Rê mi là 1 cậu bé rất hiếu học. C5/ Qua cđu chuyện năy em có suy nghĩ gì về quyền học tập của trẻ em *Rút nội dung bài : *Đọc diễn cảm: C/ Củng cố dặn dò : GV nhận xét tiết học Dặn HS về nhà tìm hiểu truyện : “Không..... 1 HS đọc thuộc lòng bài thơ và trả lời 1 HS đọc thuộc lòng và trả lời * HS đọc cả bài *1HS dọc cả bài -đọc tiếp nối 3 đoạn HS đọc thầm đoạn 1 *Rê - mi học chữ trên đường hai thầy trò đi hát rong kiếm sống . HS đọc thành đoạn 2. *Lớp học rất đặc biệt. Học trò là Rê - mi và chú chó Ca -pi, sách là những miếng gỗ mỏng được khắc chữ mảnh gỗ nhặt được trên đường, lớp học ở trên đường đi . *Ca - pi không biết đọc chỉ biết lấy những chữ mà thầy giáo đọc lên, nó có trí nhớ tốt, không bao giờ quên. Rê - mi lúc đầu học tấn tới nhưng có lúc quên mặt chữ bị thầy chê *Rê mi không dám sao nhãng một phút nào. Ít lâu sâu Rê mi đọc được. Đấy là điều con thích nhất. Người lớn cần quan tđm chăm sóc trẻ em tạo điều kiện cho trẻ em học tập *3 HS đọc *HS đọc theo nhóm ,theo cặp, cá nhân *HS thi đọc diễn cảm Tuần 34 CHÍNH TẢ (Nghe viết) Tiết 34 SANG NĂM CON LÊN BẢY I.Mục đích yêu cầu : - Nhớ - viết đúng bài ctả; trình bày đúng hình thức bài thơ năm tiếng. - Tìm đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn và viết hoa đúng các tên riêng đó (BT2); viết được một tên cơ quan, xí nghiệp, công ty...ở địa phương. II. Đồ dùng dạy học : - Bút và 3 tờ phiếu để HS làm bài tập 3 III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 20’ 10’ 3’ A. Bài cũ : (4’) kiểm tra 2 HS GV đọc Tổ chức Nhi đồng Liên hợp quốc tế Đại hội đồng Liên hợp quốc. GV nhận xét B. Bài mới : Giới thiệu HĐ1/ Viết chính tả Bài 1/ Hướng dẫn chính tả *Luyện viết những từ ngữ : khắp, lớn khôn, qua thời ấu thơ ,giành. B2/ : HS viết chính tả B3/ Chấm chữa bài GV đọc bài chính tả GV chấm 5 đến 7 bài GV nhận xét HĐ2/ HS làm bài tập 2 Cho HS làm bài GV dán lên bảng 3 tờ phiến ghi tên các cơ quan tổ chức trong đoạn văn GV nhận xét chốt lại kết quả đúng -HS làm bài tập 3 (5’) GV phát phiếu cho các nhóm Cho HS trình bày kết quả *Tên các tổ chức viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thanh tên đó. GV nhận xét khen nhóm làm nhanh làm đúng HĐ 3 : Củng cố - dặn dò *GV nhận xét tiết học *Dặn học sinh ghi nhớ cách viết hoa *Chuẩn bị ôn tập HK II *2 HS lên bảng viết *Lớp viết vào bảng con. 1 HS đọc khổ 2 và 3 Cả lớp theo dõi *3HS đọc thuộc bài *HS nhớ -viết hết khổ thơ 2 và 3 HS tự soát lỗi HS đổi vở cho nhau chấm 1 HS đọc đế BT 2-Lớp theo dõi trong SGK Uỷ ban bảo vệ và Chăm sóc trẻ em VN;Bộ Y tế;Bộ giáo dục;Bộ lao động-Thương binh và Xã hội; Hội liên hiệp phụ nữ VN. 1 HS đọc yêu cầu BT3 1 HS phân tích mẫu HS làm việc theo nhóm 4 Đại diện nhóm đem phiếu dán lên bảng lớp Lớp nhận xét Tuần 34 TẬP LÀM VĂN Tiết 67 TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI I. Mục đích yêu cầu : -Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả người; nhận biết và sửa được lỗi trong bài; biết lại một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn. II. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ ghi 3 đề bài - 1 số lỗi điển hình. - Phiếu để HS thống kê các loại lỗi III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 30’ 3’ Bài mới : Giới thiệu HĐ1: Nhận xét B1: Nhận xét chung GV treo bảng phụ đã viết 3 đề tài lên. GV nhận xét ưu điểm và thiếu sót. B2:Thông báo điểm số cụ thể HĐ2:Chữa bài B1: GV trả bài cho HS GV dán bảng phụ ghi một số lỗi HS mắc phải. GV nhận xét chốt lại ý đúng B2: HS sữa lổi trong bài GV theo dõi kiểm tra HS làm bài B3: HS học tập những đọan văn hay, bài văn hay. GV đọc đoạn văn hay bài văn hay B4: HS viết lại đoạn văn chohay hơn GV nhận xét chấn một số đoạn vănhay vừa viết HĐ3:Củng cố dặn dò : GV nhận xét tiết học Dặn HS về nhà đọc trước cácbài ở tiết ôn tập tuần 35. 1 HS đọc lại 3 đề bài. 1 số HS lần lược lên bảng sữa lỗi HS xem lại bài của mình đọc kỹ lời phê của giáo viên 1 HS đọc nhanh 1 và 3 HS sửa lại lỗi trong bài của mình. HS trao đổi thảo luận để tìm ra cái hay để học tập Mỗi HS tự chọn một đoạn để viết lại Một số HS đọc đoạn văn vừa viết. Tuần 34 TẬP LÀM VĂN Tiết 68 TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH I. Mục đích yêu cầu : -Nhận biết và sửa được lỗi trong bài văn; viết lại được một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn. II. Đồ dùng dạy học : - Phiếu để HS Thông kê các lỗi III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 30’ 3’ A. Bài mới : Giới thiệu B. HĐ1:Nhận xét * Nhận xét chung GV treo bảng phụ đã viết sẵn 4 đề bài của tiết cũ về tả cảnh và một số lỗi điển hình các em mắc phải. GV nhận xét *Ưu điểm: Xác định đúng yêu cầu đề *Hạn chế: Lồi chính tả nhiều nhiều * Thông báo điểm cụ thể HĐ2: Chữa bài B1; HS chữa lổi chung GV chỉ các loại lỗi HS mắc phải. GV nhận xét chốt lại kết quả đúng B2: HS tự đánh giá bài làm của mình B3: HS sữa lổi trong bài GV theo dõi kiểm tra B4: HS học tập những đoạn văn hay,bài văn hay. GV đọc đoạn hoặc bài văn hay B5:HS viết lại một đoạn văn cho hay hơn GV nhận xét cho điểm số đoạn văn hay HĐ3: Củng cố dặn dò GV nhận xét tiết học Dặn những HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại Dặn cả lớp về nhà luyện đọc các bài tập HTL để chuẩn bị ôn tập cuối năm. - 1 HS đọc 4 đề 1 số HS lên bảng lần lược chữa từng lỗi, cả lớp tự chữa trên giấy nháp 1 HS đọc nhiệm vụ 1 “tự đánh giá bài làm của em ” trong SGK HS xem lại bài làm của mình tự đánh giá. HS sửa lỗi trong nhiều từng cặp đổi cho nhau để soát lại việc sửa lổi HS trao đổi thảo luận để tìm ra cái hay để học tập HS tự chọn và viết đoạn văn mới. 1 số HS đọc đoạn văn đã viết lại Tuần 34 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 67 MỞ RỘNG VỐN TỪ: QUYỀN VÀ BỔN PHẬN I. Mục đích yêu cầu : - Hiểu nghĩa của tiếng quyền để thực hiện đúng BT1;tìm được những từ ngữ chỉ bổn phận trong BT2 ;hiểu nội dung 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi Việt Nam và làm đúng BT3. -Viết được một đoạn văn khoảng 5 câu theo yêu cầu của BT4 II. Đồ dùng dạy học: - Bút và một số phiếu để học sinh làm bài tập 1 III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 8’ 8’ 8’ 8’ 3’ 1/Bài cũ : Kiểm tra 2 Học sinh GV nhận xét ghi điểm 2/Bài mới : Giới thiệu * BT 1 -HS làm bài GV phát phiếu cho 3HS - HS trình bày kết quả GV nhận xét chốt lại kết quả đúng. * BT2 - HS làm bài -HS trình bày -GV nhận xét- kết luận BT 3: HS đọc BT3 GV nhận xét chốt lại kết quả đúng BT 4 -* GV hỏi : -Bài Út Vịnh nói lên điều gì ? -Điền vào trong luật Bảo vệ chăm sóc .. -Điền vào trong lụt Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nói về bổn phận của trẻ em phải thực hiện ATGT ? HS trình bày kết quả GV nhận xét khen những HS viết đoạn văn đúng nội dung và hay 3/Củng cố dặn dò : GV nhận xét tiết học Dặn HS viết đoạn văn chưa đạt 2 HS lần lược đọc đoạn đã viết ở tiết Luyện từ và câu tiết trước. 1 HS đọc đề BT 1 lớp theo dõi trong SGK HS làm vở -Quyền: là những điềù mà luật pháp hoặc xã hội công nhận được hưởng,được làm, được đòi hỏi (quyền lợi, nhân quyền ) -Quyền: là những điều do có địa vị hay chức vụ mà được làm (q/hạn, q/hành,q/lực, thẫm quyền ) 1 HS đọc đề BT 2 HS dùng bút chì gạch chân từ nào đồng nghĩa với bổn phận (n/vụ, nhiệm vụ, trách nhiệm, phận sự) HS đọc bài Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đối chiếu so sánh và trả lời(5 điều Bác Hồ dạy nói về bổn phận của thiếu nhi.Lời Bác dạy thiếu nhi đã trở thành những qui định nêu trong điều 21 của Luật Bảo vệ,chăm sóc và giáo dục trẻ em ) HS đọc thuộc 5 điều Bác Hồ dạy 1 HS đọc yêu cầu BT4 *Ca ngợi Út vịnh có ý thức của chủ nhân tương lai dũng cảm cứu em nhỏ. Điều 21 khoản 1 Điều 24 khoản 2 HS đọc lại HS viết đoạn văn khoảng 5 câu. 1số HS đọc cho lớp nghe Tuần 34 KỂ CHUYỆN Tiết 34 KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục đích yêu cầu : -Kể được một câu chuyện về việc gia đình, nhà trường, XH chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi hoặc kể được câu chuyện một lần em cùng các bạn tham gia công tác XH - Biết trao đổi về ND, ý nghĩa câu chuyện. II. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ ghi 2 đề tài - Tranh ảnh nói về gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc và bảo vệ thiếu nhi hoặc thiếu nhi tham gia công tác xã hội. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 12’ 20’ 3’ 1.Bài cũ : Kiểm tra 2 HS GV nhận xét - ghi điểm 2.Bài mới : Giới thiệu HĐ1/ Tìm hiểu yêu cầu của đề bài GV gắn bảng phụ ghi 2 đề tài lên bảng HĐ2/ Kể chuyện B1/ HS kể theo nhóm B 2/ HS thi kể HĐ3/ Củng cố dặn dò GV nhận xét tiết học Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người Kể câu chuyện đã được nghe, được đọc về gia đình nhà trường chăm sóc giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình nhà trường xã hội 1 HS đọc Lớp theo dõi 2 HS đọc nối tiếp gợi ý 1, 2 SGK 1 số HS tiếp nối nhau nói tên câu chuyện mình chọn kể. HS lập nhanh dàn ý cho câu chuyện bằng cách viết ra giấy nháp những ý chính của câu chuyện kể. Từng cặp HS kể cho nhau nghe và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. Đại diện các nhóm lên thi kể - trình bày ý nghĩa câu chuyện vừa kể. Lớp trao đổi thảo luận thống nhất về nội dung ý nghĩa câu chuyện. Tuần 34 TẬP ĐỌC Tiết 68 NẾU TRÁI ĐẤT THIẾU TRẺ CON I. Mục đích yêu cầu : -Đọc diễn cảm bài thơ, nhấn giọng được ở những chi tiết, hình ảnh thể hiện tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ thơ. - Ýnghĩa: Tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với trẻ em (Trả lời được các câu hỏi 1,2,3). II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh hoạ trong SGK - Bảng phụ III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 12’ 10’ 10’ 3’ 1/ Bài cũ: KT bài: Lớp học trên đường. 2/ Bài mới: a) Giới thiệu bài. b) Tìm hiểu bài. Hoạt động 1: Luyện đọc -Chia khổ: 3 khổ -HS từ khó, câu khó: “Khổ 3” -Đọc diễn cảm bài văn. Hoạt động2: Tìm hiểu nội dung. Câu hỏi 1 ( SGK ) Câu hỏi 2 ( SGK ) Câu hỏi 3 ( SGK ) *Nét vẽ ngộ nghĩnh của các bạn có chứa đựng điều gì sâu sắc * GV đặt câu hỏi rút ý nghĩa Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm. -Y/c HS tìm từ nhấn giọng qua mỗi đoạn. -HD đọc diễn cảm đoạn: Đoạn 2 -Tổ chức thi đọc diễn cảm. 3/ Củng cố, dặn dò: -Liên hệ, giáo dục. -Tiết sau: Ôn tập ( Tiết 1 ) - HS đọc bài+ Trả lời câu hỏi. -Đọc nối tiếp, luyện đọc từ khó,câu khó, giải nghĩa từ. -Đọc nối tiếp, Luyện đọc N2 -1HS đọc -Nhân vật tôi là tác giả,anh là phi công Pô-pốp. Chữ Anh được viết hoa để bày tỏ lòng kính trọng phi công vũ trụ Pô-pốp… -Qua lời mời xem tranh… : Anh hãy nhìn xem. Anh hãy nhìn xem! Qua từ ngữ biểu lộ thái độ ngạc nhiên vui sướng: Có ở đâu đầu tôi to được thế ….. -Tranh vẽ các bạn nhỏ rất ngộ nghĩnh: Đầu phi công rất to.. đứa trẻ lớn hơn. *Vẽ nhà du hành vũ trụ đầu rất to, các bạn có ý nói anh rất thông minh. *HS rút ý nghĩa -Đọc nối tiếp khổ. K1: Trẻ nhất K2: To được thế, cả thế giới K3: biến mất, vô nghĩa -Luyện đọc diễn cảm CN-Đọc diễn cảm N2 -Tham gia thi đọc diễn cảm (Tuỳ HS chọn) Tuần 34 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 68 ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (Dấu gạch ngang) I. Mục đích yêu cầu : Lập được bản tổng kết về tác dụng của dấu gạch ngang (BT1); tìm được các dấu gạch ngang và nêu được tác dụng của chúng (BT2) II. Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết nội dung cần ghi nhớ về dấu gạch ngang 3 tờ giấy để HS làm bút và tờ giấy ghi bảng tổng kết và tác dụng của dấu gạch ngang. Tờ giấy ghi những câu văn có dấu gạch ngang . III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 15’ 17’ 3’ 1/Bài cũ : Kiểm tra : 2 HS GV nhận xét cho điểm 2/Bài mới : Giới thiệu * BT 1 GV dán giấy ghi nội dung tác dụng của dấu gạch ngang GV phát biểu cho 3 HS Cho HS trình bày kết quả-GV nhận xét *BT2 Cho HS làm bài GV dán bài lên bảng đã ghi những cân văn có dấu gạch ngang GV nhận xét chốt lại kết quả đúng 3/ Củng cố dặn dò GV nhận xét tiết học Dặn HS ghi nhớ 3 tác dụng của dấu gạch ngang. Chuẩn bị ôn tập thi cuối kì 2 HS lần lược đọc đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Út Vịnh HS đọc BT 1- Tác dụng của dấu gạch ngang 1/Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại 2/Đánh dấu phân chú thích trong câu 3/Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê. 1 HS đọc BT2 Cái bếp lò. HS lớp làm vào vở *Tác dụng 2: Chào bác –Em bé nói với tôi Cháu đi đâu vậy?-Tôi hỏi em *Tác dụng 1Trong tất cả các trường hợp còn lại *Tác dụng 3 không có trường hợp nào Lớp nhận xét 1 HS nhắclại nội dung 3 tác dụng của dấu gạch ngang.

File đính kèm:

  • docTIENG VIET TUAN 34.doc