Giáo án lớp 5 - Tuần 30

I-MỤC TIÊU:

-Luyện đọc diễn cảm 2 câu chuyện : Một vụ đắm tàu, Con gái

- Nhắc lại ý nghĩa của câu chuyện:

 Một vụ đắm tàu: Ca ngợi tình cảm giữa ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta;sự ân cần ,dịu dàng của Giu-li-ét-ta,đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma- ri

Con gái: Phê phán tư tưởng lạc hậu trọng nam khinh nữ.Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi,chăm làm,dũng cảm cứu bạn,làm thay đổi quan niệm chưa đúng của bố mẹ về việc sinh con gái

II-HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

HĐ 1: Giới thiệu bài.

Trong tuần 29 chúng ta đã học những bài tập đọc nào?

Hôm nay, chúng ta ôn lại 2 bài tập đọc đó

HĐ 1: Ôn lại bài: Một vụ đắm tàu

Gọi HS nối tiếp đọc lại bài văn

Ôn lại nội dung bài:

 - Nêu hoàn cảnh và mục đích chuyến đi của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta .

 - Giu-li-ét-ta chăm sóc Ma-ri-ô như thế nào khi bạn bị thương ?

 - Tai nạn bất ngờ xảy ra như thế nào?

 - Ma-ri-ô phản ứng như thế nào khi những người trên xuồng muốn nhận đứa bé nhỏ hơn là cậu?

 - Quyết định nhường cho bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô nói lên điều gì về cậu?

 - Hãy nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật chính trong chuyện.

- Nhắc lại ý nghĩa của câu chuyện.

 

doc28 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1310 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 30, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Thứ 2 ngày 8 tháng 4 năm 2013 Tập đọc ôn các bài tập đọc tuần 29 I-Mục tiêu: -Luyện đọc diễn cảm 2 câu chuyện : Một vụ đắm tàu, Con gái - Nhắc lại ý nghĩa của câu chuyện: Một vụ đắm tàu: Ca ngợi tình cảm giữa ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta;sự ân cần ,dịu dàng của Giu-li-ét-ta,đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma- ri Con gái: Phê phán tư tưởng lạc hậu trọng nam khinh nữ.Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi,chăm làm,dũng cảm cứu bạn,làm thay đổi quan niệm chưa đúng của bố mẹ về việc sinh con gái II-Hoạt động dạy học: HĐ 1: Giới thiệu bài. Trong tuần 29 chúng ta đã học những bài tập đọc nào? Hôm nay, chúng ta ôn lại 2 bài tập đọc đó HĐ 1: Ôn lại bài: Một vụ đắm tàu Gọi HS nối tiếp đọc lại bài văn Ôn lại nội dung bài: - Nêu hoàn cảnh và mục đích chuyến đi của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta . - Giu-li-ét-ta chăm sóc Ma-ri-ô như thế nào khi bạn bị thương ? - Tai nạn bất ngờ xảy ra như thế nào? - Ma-ri-ô phản ứng như thế nào khi những người trên xuồng muốn nhận đứa bé nhỏ hơn là cậu? - Quyết định nhường cho bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô nói lên điều gì về cậu? - Hãy nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật chính trong chuyện. - Nhắc lại ý nghĩa của câu chuyện. HS thi đọc diễn cảm HĐ 2: Ôn lại bài: Con gái Gọi HS nối tiếp đọc lại bài văn Ôn lại nội dung bài: - Những chi tiết nào trong bài cho thấy làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng xem thường con gái? - Những chi tiết nào chứng tỏ Mơ không thua gì các bạn trai? - Sau chuyện Mơ cứu em Hoan, những người thân của Mơ có thay đổi quan niệm về con gái không? -Đọc câu chuyện này em có suy nghĩ gì? - Nhắc lại ý nghĩa của câu chuyện. HS thi đọc diễn cảm HĐ 3: Củng cố, dặn dò ? Câu chuyện Một vụ đắm tàu nói lên điều gì?. ? Câu chuyện Con gái nói lên điều gì?. - HS nhắc lại ý nghĩa 2 bài đọc. - Gv nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà kể lại 2 câu chuyện trên cho người thân nghe. ________________________________________ Toán Ôn tập về đo diện tích I-Mục tiêu: Biết: Quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích,chuyển đổi các số đo diện tích( với các đơn vị đo thông dụng). -Viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân. II-Đồ dùng: Bảng phụ. III-Hoạt động dạy học: HĐ 1: Ôn tập bảng đơn vị đo diện tích. Bài 1. HS đọc đề bài. -Một HS đọc tên các đơn vị đo diện tích theo thứ tự từ lớn đến bé. GV treo bảng phụ kẻ sẵn bảng các đơn vị đo diện tích gọi HS lên bảng điền vào chỗ chấm trong bảng đó. Cho HS học thuộc tên các đơn vị đo diện tích thông dụng ( như m2, km2, ha và quan hệ giữa ha, km2 với m2,… ). -HS đọc nối tiếp bảng đơn vị đo diện tích. -Khi đo diện tích ruộng đất,người ta còn dùng đơn vị nào khác? -Đơn vị lớn gấp bao nhiêu lần đơn vị bé? -Đợn vị bé gấp một phần mấy đơn vị bé? HĐ 2: Thực hành luyện tập. (HS làm bài tập 2.3) Bài 2:GV y/c HS đọc đề toán . Nêu cách làm. Bài 3: HS đọc y/c bài tập,thảo luận nhóm đôi trao đổi cách làm. -Đơn vị đo ở câu a so với đơn vị mới như thế nào? -Đơn vị đã cho ở câu b so với đơn vị mới như thế nào? -Vậy các số đo ở đơn vị mới như thế nào? HS làm bài vào VBT, 2 HS làm bài vào bảng phụ. HĐ 3: Chữa bài. HS tự làm bài rồi chữa bài: Bài 2. Củng cố về mối quan hệ của hai đơn vị đo diện tích liền nhau, về cáchviết số đo diện tích dưới dạng số thập phân. HS làm bài vào bảng phụ, đính lên bảng,HS làm bài vào bảng phụ trình bày kết quả,giải thích cách làm. Cả lớp theo dõi nhận xét, chốt lời giải đúng: a) 1m2 = 100dm2 = 10000cm2 = 1 000 000mm2. 1ha = 10 000m2 1km2 = 100 ha = 1 000 000 m2 . b) 1m2 = 0,01dam2 1m2 = 0,000001km2. 1m2 = 0,0001hm2 1ha = 0,01 km2 = 0,0001ha 4ha = 0,04km2. Bài 3.HS làm bài vào bảng phụ đính bảng phụ lên bảng, HS làm bài vào bảng phụ trình bày kết quả, giải thích cách làm. cả lớp cùng GV nhận xét, chốt lời giải đúng. IV- Củng cố,dặn dò: Ôn các đơn vị đo diện tích đã học. -Hoàn thành bài tập trong SGK. _____________________________ Chính tả(Nghe-viết) Cô gái của tương lai I-Mục tiêu: -Nghe-viết đúng chính tả bài Cô gái của tương lai, viết đúng những từ ngữ dễ viết sai ( VD: in- tơ-nét) tên riêng nước ngoài, tên tổ chức. - Biết viết hoa tên các huân chương,danh hiệu,giải thưởng, tổ chức ( BT 2,3) II-Đồ dùng: Bảng phụ. III-Hoạt động dạy học. A-Bài cũ: GV đọc tên các loại huân chương: Anh hùng Lao động,Huân chương Kháng chiến,Huân chương Lao động.. -3 HS lên bảng viết,cả lớp viết vào vở nháp. -GV nhận xét,cho điểm. B-Bài mới: HĐ 1: HS viết chính tả. -GV đọc bài chính tả một lượt. -Bài Cô gái của tương lai nói gì? -HS đọc thầm bài chính tả. -Luyện viết những từ dễ sai: In-tơ-nét,ốt-xtrây-li-a,Nghị Viện Thanh niên. -HS viết chính tả. -GV đọc một lượt toàn bài,HS đổi vở cho nhau để soát lỗi. -GV chấm một số bài,nhận xẽt chung. HĐ 2: HS làm bài tập Bài 1: Một HS đọc yêu cầu của bài tập và chữa bài. - GV mời một HS đọc lại cụm từ in nghiêng trong đoạn văn. - GV treo bảng phụ đã viết sẵn những cụm từ in nghiêng đó; giúp HS hiểu yêu cầu của bài; những cụm từ in nghiêng là tên các danh hiệu và huân chương chưa được viết hoa đúng chính tả. Nhiệm vụ của các em là: Nói rõ những chữ nào cần viết hoa trong mỗi cụm từ; viết lại chữ đó; giải thích vì sao phải viết hoa chữ đó. - HS nhắc lại qui tắc viết hoa tên các huân chương, danh hiệu giải thưởng . - HS viết lại cho đúng chính tả.Một HS làm vào bảng phụ. Chữa bài: GV chấm bài một số em và gọi em làm bài vào bảng phụ đính lên bảng, đọc lại bài làm và giải thích cách viết. Cả lớp và GV nhân xét, chốt lại lời giải đúng: Anh hùng Lao động. Huân chương Sao vàng Anh hùng Lực lượng vũ trang Huân chương Độc lập hạng Ba Huân chương Lao động hạng Nhất Huân chương Độc lập hạng Nhất * Chú ý: Tên của các huân chương chỉ bao gồm 2 bộ phận cấu tạo là từ Huân chương và và từ chỉ loại huân chương ấy ( VD: Độc lập . Bên cạnh đó, trù Huân chương Sao vàng, các huân chương đều có hạng. Cụm từ xác định hạng huân chương không nằm trong cụm từ chi tên huân chương nên ta không viết hoa từ hạng mà chỉ viết hoa từ chỉ hạng của huân chương: Nhất, Nhì, Ba ) Bài 2 : Tiến hành tương tự bài 1 Một HS đọc nội dung của bài tập. GV giúp HS hiểu nội dung yêu cầu của bài. - HS xem tranh minh hoạ các huân chương trong SGK; đọc kĩ nội dung từng loại huân chương, làm bài. Một HS làm vào bảng phụ. Chữa bài: -HS trình bày bài làm, HS làm ở bảng phụ dán bài lên bảng, lớp và GV nhân xét, chốt lại lời giải đúng: a) Huân chương cao quí nhất của nước ta là Huân chương Sao vàng. b) Huân chương Quân công là huân chương dành cho những tập thể và cá nhân lập nhiều thành tích trong chiến đấu và xây dựng quân đội. c) Huân chương Lao động là huân chương dành cho những tập thể và cá nhân lập nhiều thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất. IV- Củng cố,dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -HS ghi nhớ tên và cách viết các danh hiệu,huân chương ở BT 2,3. _____________________________ Khoa học Sự sinh sản của thú I-Mục tiêu: - Biết thú là loài động vật đẻ con. II-Đồ dùng: Băng hình về sự sinh sản của một số loài thú. III-Hoạt động dạy học: A-Bài cũ: -Hãy mô tả sự phát triển phôi thai của gà trong quả trứng theo hình minh họa 2 trang 118. -Đọc mục bạn cần biết trang 119. -Em có nhận xét gì về chim non,gà con mới nở? B-Bài mới: HĐ 1: Chu trình sinh sản của thú. -Kể tên một số loài thú mà em biết? -Theo em thú sinh sản bằng cách nào? -HS thảo luận nhóm 4,q/s SGK và hình minh họa 2 trang 118 trả lời câu hỏi 2. +Nêu nội dung hình 1a,1b. +Bào thai của thú được nuôi dưỡng ở đâu? +Nhìn vào bào thai của thú trong bụng mẹ bạn thấy những bộ phận nào? +Bạn có nhận xét gì về hình dạng của thú con và thú mẹ? +Thú con mới ra đời được thú mẹ nuôi bằng gì? +Bạn có nhận xét gì về sự sinh sản của thú và chim? +Bạn có nhận xét gì về sự nuôi con của chim và thú? HĐ 2: Số lượng con trong mỗi lần đẻ của thú. -Thú sinh sản bằng cách nào? -Mỗi lứa thú thường đẻ mấy con? -HS hoạt động theo nhóm 4: Q/s tranh minh họa trang 120,121 SGK để phân loại các loài động vật thành hai nhóm mỗi lứa đẻ 1 con và mỗi lứa đẻ 2 con trở lên. -Các nhóm đổi chéo kiểm tra kết quả. -Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. IV-Củng cố,dặn dò: -HS học thuộc mục bạn cần biết. -GV nhận xét tiết học. -Tìm hiểu sự nuôi dạy con của một số loài thú. _____________________________ Buổi chiều Địa lí Các đại dương trên thế giới I. Mục tiêu - Ghi nhớ tên 4 đại dương: Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ân Độ Dương,Bắc Băng Dương. Thái Bình Dương là đại dương lớn nhất> - Nhận biết và nêu được vị trí từng đại dương trên bản đồ ( lược đồ), hoặc trên quả Địa cầu. - Sử dụng bảng số liệu và bản đồ ( lược đồ) để tìm một số đặc điểm nổi bật về diện tích độ sâu của mỗi đại dương. II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ thế giới - Quả địa cầu III. Các hoạt động dạy- học A. Bài cũ: Nêu đặc điểm tiêu biểu về tự nhiên của châu Đại Dương và châu Nam Cực. - Vì sao châu Nam Cực không có cư dân sinh sống thường xuyên ? 1. Vị trí của các đại dương HĐ1. ( làm việc theo nhóm ) Bước 1: HS quan sát hình 1, hình 2 trong SGK hoặc quả địa cầu, rồi hoàn thành bảng sau vào giấy: Tên đại dương Giáp với các châu lục Giáp với cácđại dương Thái Bình Dương ấn Độ Dương Đại Tây Dương Bắc Băng Dương Bước 2: - Đại diện từng cặp HS lên bảng trình bày kết quả làm việc trước lớp, đồng thời chỉ vị trí các đại dương trên quả Địa cầu hoặc trên Bản đồ Thế giới. - GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện phần trình bày. 2. Một số đặc điểm của các đại dương HĐ2. ( làm việc theo cặp ) Bước 1: HS trong nhóm dựa vào bảng số liệu, thảo luận theo gợi ý : + Xếp các đại dương theo thứ tự từ lớn đến nhỏ về diện tích. + Độ sâu lớn nhất thuộc về đại dương nào? Bước 2: - Đại diện một số HS báo cáo kết quả làm việc trước lớp. - HS khác bổ sung. - GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện phần trình bày. Bước 3: GV yêu cầu một số HS chỉ trên quả Địa cầu hoặc Bản đồ Thế giới vị trí từng đại dương và mô tả theo thứ tự: vị trí địa lí, diện tích. Kết luận: Trên bề mặt Trái đất có 4 đại dương, trong đó Thái Bình Dương là đại dương có diện tích lớn nhất và cũng có độ sâu trung bình lớn nhất. HĐ3. Củng cố dặn dò - HS nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét giờ học, dặn HS học bài. _____________________________ Hướng dẫn tự học(lịch sử) ễN: TIẾN VÀO DINH ĐỘC LẬP HOÀN THÀNH THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC I-Mục tiêu: - Biết ngày 30-4-1975 quân dân ta giảI phóng SàI Gòn, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Từ đây đất nước hoàn toàn độc lập, thống nhất: + Ngày 26- 4-1975 Chiến dịch Hồ Chí Minh bắt đầu, các cánh quân của ta đồng loạt tiến đánh các vị trí quan trọng của quân đội và chính quyền SàI Gòn trong thành phố. + Những nét chính về sự kiện quân giảI phóng tiến vào Dinh Độc Lập, nội các Dương Văn Minh đầu hàng không điều kiện. - Biết tháng 4- 1976, Quốc hội chung cả nước được bầu và họp vào cuối tháng 6 đầu tháng 7- 1976. + Tháng 4-1976cuoocj tổng tuyển cử bầu quốc hội chung được tổ chức trong cả nước. + Cuối tháng 6, đầu tháng 7-1976 Quốc hội đã họp và quyết định; tên nước, Quốc huy, Quốc kì, Quốc ca, Thủ đô và đổi tên thành phố SàI Gòn- Gia Dịnh là Thành phố Hồ Chí Minh. III-Hoạt động dạy học: A-ễn tập lớ thuyết: -Ngày 30-4 là ngày lễ kỉ niệm gì của đất nước ta? +Ngày 25-4-1976,trên đất nước ta diễn ra sự kiện lịch sử gì? +Quang cảnh Hà Nội,Sài Gòn và khắp nơi trên đất nước ta trong ngày này như thế nào? +Tinh thần của nhân dân ta trong ngày này ra sao? +Kết quả của cuộc Tổng tuyển cứ bầu Quốc hội chung trên cả nước ngày 25-4-1976, +Vì sao nói ngày 25-4-1976 là ngày vui nhất của nhân dân ta. -Hãy so sánh lực lượng của ta và của chính quyền Sài Gòn sau hiệp định pa- ri? -GV chỉ vào bản đồ VN và giới thiệu cuộc tổng tiến công và nổi dậy màu xuân 1975. +Quân ta tiến vào Sài Gòn theo mấy mũi tấn công? Lữ đoàn xe tăng 203 có nhiệm vụ gì? +Thuật lại cảnh xe tăng quân ta tiến vào Dinh Độc Lập. +Tả lại cảnh cuối cùng khi nội các Dương Văn Minh đầu hàng? +Sự kiện quân ta tiến vào dinh Độc Lập chứng tỏ điều gì? +Tại sao Dương Văn Minh phải đầu hàng vô điều kiện? -HS trả lời,các nhóm khác bổ sung,GV nhận xét. Nờu ý nghĩa của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. -Sự kiện bầu cứ Quốc hội gợi ta nhớ đến sự kiện nào trước đó? -Những quyết định của kì họp đầu tiên,Quốc hội khóa VI thể hiện điều gì? B: HS làm bài tập: GV HD HS chữa bài miệng IV- Củng cố,dặn dò: -HS phát biểu suy nghĩ về sự kiện lịch sử ngày 30-4-1975. -GV nhận xẽt tiết học,HS về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài sau. _____________________________ Đạo đức Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên(Tiết 1) I-Mục tiêu: 1.HS nêu được: -Chúng ta cần phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. -Sự cần thiết của việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. -Cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. 2. HS có khả năng: -Tìm hiểu được một số tài nguyên thiên nhiên ở địa phương.Kể đươc nột vài tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và ở địa phương. -Thực hiện được một số việc làm cụ thể để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. 3.HS bày tỏ được những thái độ tình cảm: -Đồng tình,tán thành những việc làm có lợi đối với tài nguyên thiên nhiên;lên án phê phán những hành động có hại cho tài nguyên thiên nhiên. -Tự giác và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. -Yêu quý thiên nhiên. 4. GD các kĩ năng sống cơ bản : - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tinvề tình hình tài nguyên ở nước ta. - Kĩ năng tư duy phê phán( Biết phê phán, đánh giá những hành vi phá hoại tài nguyên thiên nhiên) -Kĩ năng ra quyết định ( Biết ra quyết định đúng trong các tình huống để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên) - Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng của mình về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. II-Hoạt động dạy học: A-Bài cũ: HS nộp thư mình viết cho tổ chức Liên Hợp Quốc để bày tỏ một nguyện vọng của mình. B-Bài mới: HĐ 1: Tìm hiểu thông tin: Con người cần phải bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên. -GV cho HS đọc nguồn thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi. -Tài nguyên thiên nhiên có ý nghĩa gì đối với đời sống con người? -Hiện nay,tình trạng nhiều tài nguyên thiên nhiên như thế nào? -Trước tình trạng đó,chúng ta phải làm gì đối với tài nguyên thiên nhiên? HĐ 2: Sự cần thiết và cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên: -HS thảo luận nhóm 4 hoàn thành bài tập 1,2 trong SGK -Đại diện từng nhóm trình bày kết quả,các nhóm khác bổ sung. -GV kết luận. HĐ 3: Liên hệ thực tế. -Bạn cho biết những hành động,việc làm của những người xung quanh liên quan đến việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? -Trong những việc làm đó,những việc làm nào đúng,những việc làm nào sai? -Đối với những hành động sai đó,cần phải sửa như thế nào cho phù hợp? III-Củng cố,dặn dò: -Từng tổ điều tra tìm hiểu về một tài nguyên thiên nhiên ở địa phương. -Mỗi em vẽ một bức tranh về một hành động,việc làm mà em mong muốn thực hiện. -Hằng ngày thực hiện những việc làm phù hợp đẻ bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. _____________________________ Hoạt động ngoài giờ lờn lớp NGÀY HỘI HOÀ BèNH- HỮU NGHỊ 1. Mục tiêu hoạt động - HS có thêm hiểu biết về đất nước, con người, về các nền văn hóa khác; - HS thể hiện lòng yêu hòa bình và tình đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi và nhân dân các dân tộc khác, các nước khác qua bài ca, điệu múa trình diễn thời trang các dân tộc và các việc làm cụ thể, thiết thực khác. 2. Quy mô hoạt động Có thể thực hiện theo quy mô lớp hoặc trường. 3. Tài liệu và phương tiện - Tranh ảnh, dĩa hình…. Giới thiệu về một số dân tộc, quốc gia trên thế giới - Hình quốc kỳ tên các nước và các miếng bìa đề tên các nước đó. - Hình một số di sản nổi tiếng thế giới và các miếng bìa đề tên các quốc gia có những di sản đó. 4. Cách tiến hành Bước 1: Chuẩn bị - Nội dung thi: Tìm hiểu về đất nước, con người và văn hóa của một số dân tộc , quốc gia trên thế giới đặc biệt là các quốc gia trong khu vực. - hình thức thi: Theo các đội, mỗi đội thi gồm 3 HS Bước 2: Thực hiện cuộc thi 1) Phần thi gắn hình quốc kỳ với tên quốc gia Cách tiến hành: Mỗi đội thi được phát 5 lá quốc kỳ và 5 miếng bìa, trên mỗi miếng bìa có ghi tên 1 quốc gia, Nhiệm vụ mỗi đội là trong 5 phút phải gắn hình mỗi quốc kỳ với tên một quốc gia tương ứng Cách tính điểm: Gắn đúng mỗi hình sẽ được 1 điểm. Gắn sai không tính điểm 2) Phần thi gắn hình di sản thế giới với tên quốc gia có di sản đó Cách tiến hành:Mỗi đội thi sẽ được phát 5 hình hoặc 5 miếng bìa đề tên di sản thế giới và tên của các quốc gia. Nhiệm vụ của mỗi đội là phải gắn được hình di sản văn hóa với tên quốc gia có di sản đó. Cách tính điểm: Gắn đúng mỗi hình sẽ được 1 điểm. Gắn sai không tính điểm 3) Phần thi trả lời câu hỏi ở phần thi này, sau khi người dẫn chương trình nêu câu hỏi, trong khoảng 2 phút, đội nào rung chuông trước, đội đó có quyền trả lời. Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm Sau 5 phút mà chưa rung chuông, các đội sẽ mất quyền trả lời câu hỏi, khi đố nguời dẫn chương trình sẽ mời các khán giả xung phong trả lời. BTC sẽ có tặng quà cho những khán giả có câu trả lời đúng Bước 3: Đánh giá - Thư ký cuộc thi cộng tổng số điểm của từng đội và trao cho người dẫn chương trình. - Người dẫn chương trình công bố các giải thưởng, từ giải thấp nhất đến giải cao nhất và mời ban giám khảo và các đại biểu lên trao phần thưởng cho các đội. ______________________________________________ Thứ 3 ngày 8 tháng 4 năm 2013 Tiếng Anh ( GV chuyờn trỏch lờn lớp) _______________________________________________ Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: Nam và nữ I-Mục tiêu: - Biết một số phẩm chất quan trọng nhất của nam ,của nữ( BT1, BT2) II-Hoạt động dạy học: A-Bài cũ:HS làm bài tập 2,3 của tiết LTVC trước. -GV nhận xét cho điểm. B-Bài mới: HĐ 1: HS làm bài tập. HĐ 2: HS chữa bài. Bài 1: Một HS đọc yêu cầu của bài tập.Cả lớp theo dõi. -Em có đồng ý với ý kiến đề bài đã nêu không?Vì sao? - Cả lớp đọc thầm lại nội dung bài, suy nghĩ lần lượt trả lời câu hỏi a- b- c. - GV tổ chức cho HS phát biểu ý kiến, trao đổi tranh luận lần lượt theo từng câu hỏi. Câu a)GV không áp đặt những câu trả lời trong bài này mà tuỳ vào sự cảm nhận của HS và nếu các em có lí lẽ thuyết phục. Câu b, c: HS có thể chọn những phẩm chất quan trọng nhất của nam hoặc nữ một phẩm chất mình thích nhất. Sau khi nêu ý kiến của mình, mỗi HS giải thích nghĩa của từ chỉ phẩm chất mà mình vừa chọn. Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài tập - Cả lớp đọc thầm lại truyện Một vụ đắm tàu, suy nghĩ về những phẩm chất chung và riêng ( tiêu biểu cho nữ tính, nam tính) của hai nhan vật Giu-li-ét-ta và Ma-ri-ô. - HS phát biểu ý kiến. Cả lớp và GV nhận xét, thống nhất ý kiến: + Phẩm chất chung của hai nhân vật: cả hai đều giàu tình cảm, biết quan tâm đến người khác: Ma-ri-ô nhường bạn xuống xuồng cứu nạn để bạn được sống, Giu-li-ét-ta lo lắng cho Ma-ri-ô, ân cần băng bó vết thương cho bạn khi bạn ngã, đau đớn khóc thương bạn trong giờ phút vĩnh biệt. + Phẩm chất riêng: * Ma-ri-ô giàu nam tính: kín đáo, quyết đoán, mạnh mẽ, cao thượng * Giu-li-ét-ta dịu dàng, ân cần, đầy nữ tính khi giúp Ma-ri-ô bị thương… Bài tập 3 ( Giảm tải) III-Củng cố,dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -HS cần có quan niệm đúng về quyền bình đẳng nam nữ,có ý thức rèn luyện những phẩm chất quan trọng của giới tính. _____________________________ Toán Ôn tập về đo thể tích I-Mục tiêu: Biết: quan hệ giữa m3,dm3,cm3. -Viết số đo thể tích dưới dạng số thập phân. -Chuyển đổi số đo thể tích. II-Đồ dùng: Bảng phụ. III-Hoạt động dạy học: HĐ 1: Ôn tập đo thể tích. Bài 1: HS đọc y/c bài toán. Tổ chức cho HS tự làm bài tập rồi chữa bài, trong quá trình chữa bài giúp HS củng cố kiến thức: GV treo bảng phụ kẻ sẵn bảng trong SGK lên bảng lớp rồi cho HS viết số thích hợp vao chỗ chấm. HS nhắc lại mối quan hệ giữa ba đơn vị đo thể tích ( m3, dm3, cm3) và quan hệ của hai đơn vị liên tiếp nhau. -HS đọc thầm tên các đơn vị đo và phần quan hệ giữa các đơn vị đo liền nhau. -Các đơn vị này để đo đại lượng nào? -Hãy nêu mối quan hệ giữa m3,dm3,cm3? -Đơn vị lớn gấp bao nhiêu lần đơn vị bé liền kề? -Đơn vị bé bằng một phần mấy đơn vị lớn liền kề? HĐ 2: Thực hành luyện tập: HS làm bài tập 2,3. Gọi 2 HS nối tiếp đọc đề bài. Hs làm bài, GV theo dõi và giúp đỡ HS yếu, 2 HS làm bài vào bảng phụ. HĐ 3: Chữa bài. HS tự làm bài rồi chữa bài: Bài 2: HS làm bài vào bảng phụ, đính lên bảng,HS làm bài vào bảng phụ trình bày kết quả,giải thích cách làm. Cả lớp theo dõi nhận xét, chốt lời giải đúng: Bài 3. Củng cố về mối quan hệ của hai đơn vị đo thể tích liền nhau, về cáchviết số đo diện tích dưới dạng số thập phân. HS làm bài vào bảng phụ, đính lên bảng,HS làm bài vào bảng phụ trình bày kết quả,giải thích cách làm. Cả lớp theo dõi nhận xét, chốt lời giải đúng: IV-Củng cố,dặn dò: -HS nhắc lại các đơn vị đo thể tích đã học và mối quan hệ giữa hai đơn vị đo tiếp liền. -HS hoàn thành bài tập SGK. _____________________________ Lịch sử Xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình I-Mục tiêu: -Biết Nhà máy thủy điện Hòa Bình là kết quả lao động gian khổ, hi sinh của cán bộ, công nhân Việt Nam và Liên Xô. -Biết Nhà máy thủy điện Hòa Bình có vai trò quan trọng đối iscoong cuộc xây dựng đất nước: cung cấp điện, ngăn lũ,… II-Đồ dùng: -Bản đồ hành chính VN. -Sưu tầm tranh,ảnh thông tin về Nhà máy Thủy điện Hòa Bình III-Hoạt động dạy học: A-Bài cũ: -Hãy thuật lại sự kiện lịch sử diễn ra vào ngày 25-4-1976 ở nước ta? -Quốc hội khóa VI đã có những quyết định trọng đại gì? B-Bài mới: HĐ 1: Yêu cầu cấp thiết phải xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. -Năm 1979 Nhà máy thủy điện nào của đất nước ta được xây dựng? -Nhiệm vụ của cách mạng VN sau khi thống nhất đất nước là gì? -Hãy chỉ vị trí nhà máy trên bản đồ? -Nhà máy được xây dựng trong thời gian bao lâu?Ai là người cộng tác với chúng ta xây dựng nhà máy? HĐ 2: Tinh thần lao động khẩn trương,dũng cảm trên công trường xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. -Hãy cho biết trên công trường xây dựng Nhà máy thủy điện Hòa Bình công nhân VN và các chuyên gia Liên Xô đã làm việc như thế nào? -HS quan sát hình 2 và hỏi:Em có nhận xét gì về hình 1? HĐ 3: Đóng góp lớn lao của nhà máy thủy điện Hòa Bình vào sự nghiệp xây dựng đất nước. -Việc làm hồ,đắp đập,ngăn nước sông đà để xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình tác động thế nào với việc chống lũ lụt hằng năm của nhân dân ta? -Điện của nhà máy thủy điện Hòa Bình đã đóng góp vào sản xuất và đời sống của nhân dân ta như thế nào? IV-Củng cố,dặn dò: -HS trình bày các thông tin sưu tầm được về nhà máy thủy điện Hò Bình. -Kể tên các nhà máy thủy điện hiện có ở nước ta? -GV nhận xét tiết học. -Lập bảng thống kê các sự kiện lịch sử tiêu biểu của nước ta từ năm 1958 đến nay. ________________________________________ Buổi chiều: Thể dục ( GV chuyờn trỏch) __________________________________________ Luyện Toán Luyện tập chung I-Mục tiêu: Giúp HS củng cố về quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích,chuyển đổi các số đo diện tích với các đơn vị đo thông dụng;viết số đo diện tích dưới dạng STP. II-Hoạt động dạy học: HĐ 1: Bài cũ: Chọn câu trả lời đúng: Hai đơn vị đo diện tích liền nhau thì gấp hoặc kém nhau 10 lần. Hai đơn vị đo diện tích liền nhau thì hơn hoặc kém nhau 100 đơn vị. Hai đơn vị đo diện tích liền nhau thì hơn hoặc kém nhau 1đơn vị. Hai đơn vị đo diện tích liền nhau thì gấp hoặc kém nhau 100 lần. HS làm bài ở vở thực hành. HDHS làm bài tập 1,2,3,4,5 ở vở thực hành. HS đọc đề bài và tìm hiểu đề bài. Cả lớp làm bài vào vở, 5 em làm 5 bài ở bảng phụ, GV chấm 1 số bài. HD HS chữa bài. HĐ 2: HS làm bài thêm( nếu còn thời gian). Bài 2: Chỉ ra kết quả sai: 5 hm2 37 dam2 = A. 5,37 hm2 B. 537dam2 C. 5,37 ha D. 53,7 ha. Bài 3: Viết số thích hợp vào chỗ chấm: a. 65000 m2 = .......ha. b. 7 m2 45 dm2 =.... m2. c. 4 hm228 dam2 =....dam2 d. 9,2 km2 =.....ha. HĐ 2: HS chữa bài. Củng cố,dặn dò: _____________________________________ Tin học ( GV chuyờn trỏch lờn lớp) ______________________________________ Tự học - Luyện viết Luyện viết bài: con GÁI I-Mục tiêu: -Nghe-viết đúng,trình bày đúng bài chính tả bài: Con gỏi -Rèn tính cẩn thận,trình bày bài có sáng tạo. II-Hoạt động dạy học: HĐ 1:Hướng dẫn chính tả. -1 HS khá đọc lại một lần toàn bài: Con gỏi. ? Nêu nội dung bài văn. -1 HS khá đọc lại bài: Con gỏi. -GV cho HS nêu một số từ khó viết. -Một HS viết trên bảng lớp, Cả lớp viết vào vở nháp. HĐ 2:HS viết chính tả. -GV đọc từng câu, HS viết. -GV đọc,HS đổi vở cho nhau để soát lỗi. -GV thu bài chấm Nhận xét tiết học ___________________________________________ Thứ 4 ngày 10 tháng 4 năm 2013 Tập đọc Tà áo dài Việt Nam I-Mục tiêu: - Đọc đúng từ ngữ, câu văn, đoạn văn dài, biết đọc diễn cảm toàn bài với giọng tự hào. -Hiểu nội dung, ý nghĩa bài: Chiếc áo dàI VN thể hiện vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ và truyền thống của dân tộc VN.( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3) II-Đồ dùng: Tranh minh họa bài đọc trong SGK. III-Hoạt động dạy học: A-Bài cũ:Gọi 2 HS đọc đoạn trong bài Thuần phục sư tử. -Nêu nội dung bài ? -GV nhận xét,cho điểm. B-Bài mới: HĐ 1: Luyện đọc. -GV treo tranh Thiếu nữ bên hoa huệ,HS quan sát và giới thiệu về bức tranh. -HS đọc đoạn nối tiếp -HS chia đoạn trong bài(4 đoạn) -Luyện đọc từ khó: kín đáo,mỡ gà,buộc thắt vào nhau... -HS đọc trong nhóm. -M

File đính kèm:

  • docTuan 30 (1).doc