I. Mục tiêu: Giúp HS.
-Củng cố công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
-Luyện tập vận dụng công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần trong một số tình huống đơn giản.
- Giáo dục ý thức tự giác trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy học.
-Bảng phụ cho HS tham gia trò chơi bài 3.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
1. Ổn định
2. Bài cũ :
3. Bài mới: GTB
III/ các hoạt động dạy – học chủ yếu
28 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1528 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 22, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 22
Thứ hai ngày 1 tháng 2 năm 2010
TOÁN
Luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp HS.
-Củng cố công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
-Luyện tập vận dụng công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần trong một số tình huống đơn giản.
- Giáo dục ý thức tự giác trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy học.
-Bảng phụ cho HS tham gia trò chơi bài 3.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
1. Ổn định
2. Bài cũ :
3. Bài mới: GTB
III/ các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS nhắc lại công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
HS nhắc lại:
Sxq = Chu vi đáy chiều cao
STP = Sxq + 2 Sđáy
Gọi HS nhận xét
GV nhận xét, nhấn mạnh các kích thước phải cùng đơn vị đo.
B/ Bài mới
1/ Giới thiệu bài: Trực tiếp
2/ Hướng dẫn học tập
Bài 1: (v)
Gọi một HS đọc yêu cầu của đề bài
HS đọc đề bài
Lưu ý HS: Các số đo có đơn vị đo thế nào?
Chưa cùng đơn vị đo, phải đưa về cùng đơn vị đo.
Yêu cầu HS tự làm bài vào vở
HS làm bài
Chữa bài:
Gọi 2 HS lần lượt đọc phần bài làm của mình (câu a, b)
Gọi HS khác nhận xét
GV nhận xét, xác nhận.
HS chữa bài
Đáp số: a) Sxq = 1440dm2
STP = 2190dm2
Sxq = m2 STP = m2
Bài 2:( nhóm đôi)
Gọi HS đọc đề bài
Một HS đọc
Yêu cầu HS thảo luận nhóm nêu cách làm
Diện tích quét sơn chính là diện tích xung quanh cộng với diện tích mặt đáy
Gọi một HS nhận xét, bổ sung
Yêu cầu HS làm bài vào vở; 1 HS làm bảng phụ
HS làm bài
Chữa bài:
Gọi một HS nhận xét bài của bạn
Yêu cầu các HS khác chữa bài vào vở
GV xác nhận kết quả
- Muốn tìm S xung quanh của HHCN ta làm thế nào?
Đáp số: 4,26m2
Bài 3:
Gọi 1 HS đọc yêu cầu của đề bài
HS đọc
Yêu cầu HS làm bài vào sách .
HS làm bài:
(a), (d) : Đ; (b),(c): S
Chữa bài:
Gọi một HS đọc bài làm của mình.
GV nhận xét, xác nhận
HS chữa bài
Tại sao diện tích toàn phần của 2 hình hộp bằngnhau?
Vì diện tích toàn phần bằng tổng diện tích các mặt đáy nên khi thay đổi vị trí đặt hộp, diện tích toàn phần không thay đổi.
Tại sao lại điền sai tại câu (c)?
Vì diện tích xung quanh của một hình là 9,6dm2 ; diện tích xung quanh của hình 2 là 13,5dm2
3/ Củng cố – dặn dò:
Hỏi quy tắc tính diện tích xung quanh,
diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật
Dặn bài sau “Diện tích xung quanh, - HS lắng nghe và thực hiện.
diện tích toàn phần hình lập phương”
TẬP ĐỌC
Lập làng giữ biển
I.Mục đích yêu cầu:
-Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài với giọng kể lúc trầm lắng, lúc hào hứng, sôi nổi. Đọc đúng các từ ngữ khó : Giữ biển, toả ra, võng, mõm cá sấu….Biết phân biệt lời các nhân vật bố Nhụ, ông Nhụ, Nhụ.
-Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi những người dân chài táo bạo, dám rời mảnh đất quê hương quen thuộc lập làng ở một hòn đảo ngoài biển khơi để xây dựng cuộc sống mới, giữ một vùng biển trời của tổ quốc.
- Giáo dục ý thức xây dựng cuộc sống mới.
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
-Tranh ảnh về những làng ven biển nếu có.
III. Các hoạt động dạy học.
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ : GV gọi 3 HS lên bảng đọc bài Tiếng rao đêm
H. Tác giả nghe tiếng rao bán bánh giò vào lúc nào?
3. Bài mới : Giới thiệu , ghi đề bài.
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
Hoạt động 1 : Luyện đọc
- 1 HS khá đọc toàn bài.
-GV chia đoạn : 4 đoạn.
-Đ1: từ đầu đến 'Toả ra hơi nước".
-Đ2: Tiếp theo đến "Thì để cho ai"
-Đ3: Tiếp theo đến " Nhường nào"
-Đ4: Còn lại.
-Cho HS đọc đoạn.
-Luyện đọc từ ngữ khó: Giữ biển, toả ra, võng, mõm cá sấu…
-Cho HS đọc chú giải và giải nghĩa từ.
- Cho HS luyện đọc theo nhóm.
-Cho HS đọc cả bài.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
HĐ2 :Tìm hiểu bài
Đoạn 1: -Cho HS đọc và trả lời câu hỏi.
H. Bài văn có những nhân vật nào?
H. Bố và ông Nhụ bàn với nhau việc gì?
H. Bố Nhụ nói: "Con sẽ họp làng" chứng tỏ ông là người thế nào?
Đoạn 2 : Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi.
H. Theo lời của bố Nhụ, việc lập làng mới ngoài đảo có lợi gì?
- Đoạn 3, đoạn 4 Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi.
H. Hình ảnh làng chài mới hiện ra như thế nào qua lời nói của bố Nhu ï?
H. Chi tiết nào cho thấy ông Nhụ suy nghĩ rất kĩ và cuối cùng ông đồng ý với con trai lập làng giữ biển ?
-Cho HS đọc lại đoạn nói suy nghĩ của Nhụ.
H. Nhụ nghĩ về kế hoạch của bố như thế nào?
* Đại ý : -Ca ngợi những người dân chài táo bạo, dám rời mảnh đất quê hương quen thuộc tới lập làng ở một hòn đảo ngoài biển khơi để xây dựng cuộc sống mới, giữ một vùng biển trời của Tổ quốc.
HĐ3 : Đọc diễn cảm
- GV hướng dẫn :Lời bố Nhụ nói với ông Nhụ: lúc đầu đọc với giọng rành rọt, điềm tĩnh, dứt khoát, sau : Hào hứng, sôi nổi…
-Lời ông Nhụ nói với bố Nhụ : kiên quyết, gay gắt.
-Lời bố Nhụ nói với Nhu ï: Vui vẻ, thân mật.
-Lời Nhụ: Nhẹ nhàng.
-Đoạn kết suy nghĩ của Nhu ï: Đọc chậm, giọng mơ màng.
-Cho HS đọc phân vai.
-GV ghi lên bảng đoạn 2 hướng dẫn HS đọc.
-Cho HS thi đọc đoạn.
-GV nhận xét và khen những HS đọc tốt.
1 HS đọc cả bài.
-HS dùng bút chì đánh dấu đoạn trong SGK.
-HS đọc đoạn nối tiếp trước lớp.
-HS đọc từ ngữ theo HD của GV.
HS đọc chú giải và giải nghĩa từ.
-HS đọc theo cặp, mỗi em đọc 1 đoạn nối tiếp hết bài.
-1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm theo.
- Trả lời câu hỏi, lớp nhận xét, bổ sung.
-1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm theo.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS thảo luận nêu đại ý.
- HS nhắc lại
- 4 HS phân vai đọc: Người dẫn chuyện, bố Nhụ, ông Nhụ, Nhụ
- HS luyện đọc đoạn.
- 2-3 HS thi đọc.
- Lớp nhận xét.
4. Củng cố dặn dò : H. Bài văn nói lên điều gì ?
-Nhận xét tiết học
Về nhà học bài và đọc trước bài Cao Bằng.
THỂ DỤC
BUỔI CHIỀU
ĐẠO ĐỨC
Uỷ ban nhân dân xã (phường) em
I. Mục tiêu: Học xong bài này HS biết :
- Cần phải tôn trọng Uỷ ban nhân dân xã phường và vì sao phải tôn trọng nhân dân xã (phường)
- Thực hiện các quy định của UBND xã ( phường ) ; tham gia các hoạt động do UBND xã (phường) tổ chức.
- Giáo dục hs biết tôn trọng UBND xã, có ý thức khi đến UBND làm việc.
II. Đồ dùng dạy học.
Ảnh trong bài
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
1. Ổn định.
2.Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới : GTB
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
Hoạt động 1: Xử lí tình huống bài tập 2
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4 để xử lí các tình huống.
- Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung.
- GV kết luận :
+ Tình huống a : Nên vận động các bạn tham gia kí tên.
+ Tình huống b : Nên đăng kí tham gia sinh hoạt hè tại nhà văn hoá của phường.
+ Tình huống c: Nên bàn với gia đình chuẩn bị quần áo, … ủng hộ trẻ em vùng bị lũ lụt.
Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến ( Bài tập 4 )
1.-Yêu cầu HS làm bài tập số 4 trang 33 SGK. Sau đó trao đổi theo nhóm 4 thống nhất câu trả lời.
- Đóng góp vài ý kiến cho UBND xã (phường)về các vấn đề có liên quan trẻ em như : xây dựng sân chơi, tổ chức ngày 1 tháng 6, rằm Trung thu… Mỗi nhóm chuẩn bị một ý kiến về một vấn đề,
2- Các nhóm chuẩn bị.
3- Lần lượt đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung.
GV nhận xét rút ra kết luận :
UBND xã luôn quan tâm, chăm sóc, bảo vệ các quyền lợi của
-1HS đọc bài tập 2.
-HS thảo luận theo ba tình huống đưa ra ở bài tập 2.
- Đại diện một số nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung.
- 1 HS đọc đề bài tập 4.
- HS trao đổi theo nhóm 4
- Các nhóm chuẩn bị.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Lắng nghe.
Luyện tiếng việt
I/ Mục tiêu:
Củng cố luyện đọc lưu loát và diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng.
HS luyện đọc theo cặp, trao đổi và đọc cho nhau nghe.
Thể hiện cảm hứng yêu thích văn học.
II/ Đồ dùng dạy học: Sách tiếng việt 5 tập 2
III/ Các hoạt động dạy học
Ổn định lớp
Hướng dẫn luyện đọc
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV đọc mẫu bài “Lập làng giữ biển
”
Luyện đọc theo cặp
Gọi 2 em đọc toàn bài
HS nối tiếp nhau đọc đoạn toàn bài
Yêu cầu HS đọc thầm trao đổi với bạn tìm hiểu nội dung bài.
HS đọc diễn cảm
GV nhận xét đánh giá ghi điểm
3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn
Từng cặp HS quay mặt vào nhau luyện đọc
3 HS đọc toàn bài
HS đọc cá nhân, cả lớp đọc thầm
HS trao đổi và nêu trước lớp
- Lớp nhận xét ghi điểm
3. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học
………………………………………………………………………………………
Luyện toán (2 t)
I/ Mục tiêu:
-Củng cố công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
-Luyện tập vận dụng công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần trong một số tình huống đơn giản.
- Giáo dục ý thức tự giác trong giờ học
II/ Đồ dùng dạy học:
Vở bài tập toán
III/ Các hoạt động dạy học:
Ổn định lớp
Hướng dẫn hs làm bài tập
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Bài tập1:
Gọi hs đọc đề và nêu cách làm
* Bài tập2
gọi 4 hoc sinh lên bảng làm bài
* Bài tập3:
Gọi hs đọc đề
Gọi 1 em lên bảng làm bài
* Bài tập 4:
Gọi 2 em lên bảng làm bài
GV và lớp nhận xét kết quả
1 em đọc đề và ghi kết quả ghi vào vở bài tập
4 em lên bảng làm bài
cả lớp làm vào vở
1 em đọc đề
2 em lên bảng làm
Cả lớp làm bài vào vở
3. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học
…………………………………………………………………………………
Thứ ba ngày 2 tháng 2 năm 2010
TOÁN
Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương
I. Mục tiêu: Giúp HS.
-Tự nhận biết được hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt để rút ra được quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương từ quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
-Vận dụng được quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương để giải một số bài toán có liên quan.
- Giáo dục ý thức nghiêm túc nghe giảng bài để học tốt môn toán.
II. Đồ dùng dạy học.
-Một số hình lập phương có kích thước khác nhau.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
1. Ổn định
2. Bài cũ:
3. Bài mới: GTB
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
HĐ 1: Hình thành công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình lập phương
-Đưa mô hình trực quan.
H. Hình lập phương có đặc điểm gì giống và khác hình hộp chữ nhật ?
-Nhận xét về 3 kích thước của hình lập phương?
-Dựa vào công thức đã học nêu cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương?
- GV nêu công thức : Sxq = a x a x 4
Stp = a x a x 6
- Nêu ví dụ, gọi HS đọc.
- Gọi HS lên bảng làm bài.
HĐ 2: Rèn luyện kĩ năng tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
Bài 1: Gọi HS đọc đề bài.
-Gọi HS lên bảng làm bài.
-Nhận xét cho điểm.
-Hãy nhắc lại quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương?
Bài 2:-Gọi HS đọc yêu cầu.
-Cho HS thảo luận và rút ra hướng giải , một số HS nêu
-Yêu cầu HS giải thích cách làm.
-Nhận xét cho điểm.
-Quan sát mô hình và nhận xét.
-Một số HS nêu, lớp nhận xét bổ sung.
-Chiều dài = chiều rộng = chiều cao.
HS nêu
-1HS đọc ví dụ.
-1HS lên bảng làm bài.
Đáp số: 150 cm2
-1HS đọc đề bài.
-1HS lên bảng làm, lớp làm bài vào vở.
Đáp số: Sxq = 9 m2
Stp = 13,5 m2
-Nhận xét chữa bài trên bảng.
-1HS nêu lại quy tắc tính.
- 1HS đọc bài tập 2.
- HS tự làm bài vào vở. 1HS lên bảng giải.
Đáp số: 31,25 dm2
-Vì hộp không có nắp nên chỉ tính diện 5 mặt.
4. Củng cố dặn dò.
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS về nhà làm bài tập.
CHÍNH TẢ (nghe viết)
Hà Nội - Ôn tập về quy tắc viết hoa
(Viết tên người, tên địa lí Việt Nam)
I. Mục đích yêu cầu:
-Nghe viết đúng chính tả trích đoạn bài thơ Hà Nội.
-Biết tìm và viết đúng danh từ riêng là tên người, tên địa lí Việt Nam.
- Giáo dục HS cẩn thận khi viết bài.
II.Đồ dùng dạy học.
-Bảng phụ.
-Bút dạ và một vài tờ phiếu khổ to.
III.Các hoạt động dạy học.
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
HĐ1: HD nghe viết chính tả.
-GV đọc bài chính tả một lượt.
H: Bài thơ nói về điều gì?
-Cho HS đọc lại bài thơ về luyện viết những từ ngữ dễ viết sai, những từ ngữ cần viết hoa: Hà Nội, Hồ Gươm, Tháp Bút, Ba Đình, chùa Một Cột, Tây Hồ.
- Cho HS viết chính tả.
- GV đọc từng câu, bộ phận câu cho HS viết.
- GV đọc lại bài chính tả một lượt cho HS soát lỗi.
-GV nhận xét chung.
HĐ 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 2
-Cho HS đọc yêu cầu của bài 2.
-Đọc lại đoạn văn.
-Tìm danh từ riêng là tên người, tên địa lí.
-Nêu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam.
-Cho HS làm bài.
-Cho HS trình bày kết quả.
-GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng GV đưa bảng phụ lên.
-Đoạn trích có 1 danh từ riêng là tên người: Nhụ.
-Có 2 danh từ riêng là tên địa lí: Bạch Đằng Giang và Mõm Cá Sấu.
-Khi viết tên người, tên địa lí Việt Nam, cần viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng tạo thành tên.
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài 3.
-Cho HS đọc yêu cầu của BT.
-GV nhắc lại yêu cầu.
-Cho HS làm bài. GV có thể phát phiếu cho 3 HS.
-Cho HS trình bày kết quả.
-GV nhận xét và khẳng định các em đã viết đúng tên người, tên địa lí Việt Nam theo yêu cầu. Những tên nào các em viết sai GV sửa lỗi ngay cho HS.
-HS theo dõi trong SGK.
-HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS viết từ khó ra nháp.
-HS viết chính tả.
-HS tự soát lỗi.
-HS đổi tập cho nhau để sửa lỗi, ghi ra ngoài lề.
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
-HS làm bài cá nhân.
-Một số HS trình bày kết quả bài làm.
-Lớp nhận xét.
-HS chép lời giải đúng vào vở hoặc vở bài tập.
-1 HS đọc thành tiếng lớp lắng nghe.
-3 HS làm bài vào phiếu.
-HS còn lại làm vào nháp.
-3 HS làm bài vào phiếu lên dán trên bảng lớp.
-Lớp nhận xét.
4. Củng cố dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
-Nhắc HS ghi nhớ quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam
Mĩ Thuật
TẬP LÀM VĂN
Ôn tập văn kể chuyện
I. Mục đích yêu cầu.
-Củng cố kiến thức về văn kể chuyện.
-Làm đúng bài tập thực hành, thể hiện khả năng hiểu một truyện kể về nhân vật, tính cách truyện, ý nghĩa truyện.
- Giáo dục HS làm bài và trình bày bài khoa học.
II. Đồ dùng dạy học.
-Bảng phụ viết sẵn nội dung tổng kết ở bài 1.
-Một vài tờ phiếu khổ to viết các câu hỏi trắc nghiệm.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
1. Ổn định.
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài 1.
HĐ1: -Cho HS đọc yêu cầu của BT.
-GV nhắc lại yêu cầu.
-Cho HS làm bài và trình bày kết quả.
-GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng. GV đưa bảng phụ đã viết sẵn kết quả đúng.( SGV )
HĐ2: HDHS làm bài 2.
-Cho HS đọc yêu cầu và câu chuyện Ai giỏi nhất ?
-Khoanh tròn chữ a,b,c ở ý em cho là đúng.
-Cho HS làm việc. GV dán lên bảng 3 tờ phiếu ghi câu hỏi trắc nghiệm.
-GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng
1 – c ; 2 – c ; 3 - c
1 HS đọc, lớp theo dõi SGK
HS dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4 để trả lời.
-HS làm bài theo nhóm.
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
-Lớp nhận xét.
-1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
HS đọc câu chuyện Ai giỏi nhất thật kĩ rồi chọn ý đúng để khoanh.
-3 HS lên làm bài trên phiếu.
-HS nhận xét.
4. Củng cố dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS ghi nhớ những kiến thứ về văn kể chuyện, đọc trước các đề văn ở tiết TLV tiếp theo.
Buổi Chiều
KHOA HỌC
Sử dụng năng lượng chất đốt (tt)
I. Mục tiêu : Sau bài học HS có khả năng:
- Kể tên và nêu công dụng của một số loại chất đốt .
- Thảo luận về việc sử dụng an toàn và tiết kiệm các loại chất đốt .
- Giáo dục HS ý thức tiết kiệm năng lượng và chất đốt.
II. Đồ dùng dạy học :
-Hình và thông tin trang 88, 89 SGK.
- Sưu tầm tranh ảnh về việc sử dụng các loại chất đốt.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới : GTB
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
HĐ3:Thảo luận về sử dụng an toàn và tiết kiệm chất đốt
* MT: HS nêu được sự cần thiết và một số biện pháp sử dụng an toàn, tiết kiệm các loại chất đốt.
Bước 1: Làm việc theo nhóm . Chia lớp làm 8 nhóm.
- Các nhóm thảo luận dựa vào SGK ; các tranh ảnh đã chuẩn bị.... và liên hệ thực tế địa phương, gia đình HS theo các câu hỏi gợi ý GV viết sẵn lên bảng phụ :
H. Tại sao không nên chặt cây bừa bãi để lấy củi đun, đốt than ?
H. Than đá, dầu mỏ, khí tự nhiên có phải là các nguồn năng lượng vô tận không ? Tại sao ?
H. Nêu ví dụ về việc sử dụng lãng phí năng lượng.Tại sao cần sử dụng tiết kiệm chống lãng phí năng lượng ?
H. Nêu những việc làm để tiết kiệm chống lãng phí chất đốt ở gia đình bạn.
H. Gia đình bạn sử dụng loại chất đốt gì để đun nấu ?
H. Nêu những nguy hiểm có thể xảy ra khi sử dụng chất đốt trong sinh hoạt?
H. Cần làm gì để phòng tránh tai nạn khi sử dụng chất đốt trong sinh hoạt?
H. Tác hại của việc sử dụng các loại chất đốt đối với môi trường không khí và các biện pháp làm giảm những tác hại đó?
Bước 2: Làm việc cả lớp .
- Đại diện các nhóm lần lượt trình bày kết quả làm việc của nhóm mình, mỗi nhóm đại diện chỉ trả lời một câu hỏi của một bài tập theo yêu cầu của GV, các nhóm khác bổ sung.
- GV chốt ý đúng.
- Làm việc theo nhóm
- hóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận.
Trả lời các câu hỏi ghi ở bảng phụ,các thành viên nêu ý kiến của mình cùng thống nhất thư kí ghi nội dung trả lời
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Các nhóm khác bổ sung.
- HS nhắc lại.
4. Củng cố dặn do ø:
- Nhắc lại nội dung bài
- Nhận xét tiết học, Chuẩn bị bài tiếp theo.
Kĩ thuật: Lắp xe cần cẩu
I.Mục tiêu:
HS cần phải :
chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp đủ xe cần cẩu.
Lắp được xe cần cẩu đúng quy trình, đúng kĩ thuật.
Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành .
II.Đồ dùng dạy học.
Mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn.
Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu. ( Tiết 1)
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3. Bài mới : GTB , nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động dạy
Hoạt động 1: Quan sát , nhận xét mẫu.
- GV cho Hs quan sát mẫu.
- Hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận và trả lời câu hỏi:
- Để lắp xe cần cẩu cần lắp mấy bộ phận? Hãy nêu tên cấc bộ phận đó?
Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
a) Hướng dẫn các chi tiết.
-GV giúp HS chọn đúng và đủ các chi tiết.
xếp các chi tiết theo từng loại.
b) Lắp từng bộ phận.
lắp giá đỡ
H? Lắp giá đỡ cần cẩu phải chọn những chi tiết nào?
GV nhận xét.
- GV hướng dẫn HS lắp.
lắp cần cẩu
- GV gọi HS lên láp hình 3a,3b, 3c.
- GV theo dõi, nhận xét bổ sung.
* lắp các bộ phận.
- Yêu cầu HS quan sát hình 4 để trả lời câu hỏi SGK .
GV nhận xét -bổ sung .
c)Lắp ráp xe cần cẩu:(H1)
- GV vừa lắp vừa hướng dẫn các bước theo SGK.
- Kiểm tra lại hoạt động của xe cần cẩu.
HD tháo rời các chi tiết xếp gọn vào hộp.( cách tiến hành như trên)
Hoạt động học
HS quan sát và trả lời.
cần lắp 5 bộ phận : giá đỡ ,cần cẩu ,ròng rọc , dây tời ,trục bánh xe.
- HS quan sát hình và trả lời câu hỏi.
Và lên bảng chọn các chi tiết.
- 2 HS lên bảng.
- 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi và lắp hình 4a.
toàn lớp quan sát nhận xét.
- HS quan sát.
3. Củng cố : Hệ thống nội dung, nhận xét tiết học.
Luyện toán (2 t)
I/ Mục tiêu:
. -Tự nhận biết được hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt để rút ra được quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương từ quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
-Vận dụng được quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương để giải một số bài toán có liên quan.
- Giáo dục ý thức nghiêm túc nghe giảng bài để học tốt môn toán.
II. Đồ dùng dạy học.
II/ Đồ dùng dạy học:
Vở bài tập toán
III/ Các hoạt động dạy học:
Ổn định lớp
Hướng dẫn hs làm bài tập
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Bài tập1:
Gọi hs đọc đề và nêu cách tính
* Bài tập2: 4 em lên bảng
* Bài tập3:
Gọi hs đọc đề
Gọi 2 em lên bảng làm bài
GV và lớp nhận xét kết quả
1 em đọc đề và ghi kết quả ghi vào vở bài tập
4 em lên bảng làm bài
cả lớp làm vào vở
1 em đọc đề
2 em lên bảng làm
Cả lớp làm bài vào vở
HS suy nghĩ làm bài và đọc kết quả
3. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học
…………………………………………………………………………………
Thứ t ư ngày 3 tháng 2 năm 2010
TOÁN
Luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp HS:
-Củng cố công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
-Vận dụng được quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương để giải một số tình huống đơn gian.
- Giáo dục HS chăm học, yêu thích học toán.
II. Đồ dùng dạy học.
-Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
1. Ổn định
2. Bài cũ : 2 HS lên bảng
-Nêu quy tắc và công thức tính DTXQ và DTTP của hình lập phương.
3. Bài mới : GTB
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
Bài 1:-Gọi HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS làm bài.
H. Cần lưu ý HS điều gì khi đơn vị đo trong bài khác nhau ?
H. Nêu quy tắc tính DTXQ và DTTP của hình lập phương ?
Bài 2
-Nêu yêu cầu thảo luận nhóm.
-Gọi HS trình bày.
Bài 3 : -Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
-Gọi HS trình bày kết quả.
-Chấm bài và nhận xét.
-1HS đọc đề bài.
-1HS lên bảng làm bài, lớp làm bài.
Đáp số: 16,81m2
25, 215m2
-Nhận xét chữa bài trên bảng
-Phải đổi ra cùng đơn vị đo.
-Một số HS nêu (như SGK)
-1HS đọc đề bài.
-Hình thành nhóm và thảo luận theo yêu cầu.
-Đại diện một số nhóm trình bày trước lớp.
-Nhận xét bổ sung.
-1HS đọc đề bài.
-HS tự làm bài cá nhân vào vở nháp .
a) S .b) Đ. c) S . d) Đ
-Một số HS trình bày kết quả và giải thích, lớp nhận xét bổ sung
4. Củng cố dặn dò.
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS về nhà làm bài tập.
TẬP ĐỌC
Cao Bằng
I.Mục đích – yêu cầu:
- Luyện đọc đúng các từ khó : Đèo Gió, Đèo Giàng, sâu sắc, lặng thầm, suối khuất, rì rào.
… Đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, thể hiện lòng yêu mến của tác giả với đất đai người dân Cao
File đính kèm:
- Giao an 5 T 22.doc