I. Mục đích, yêu cầu:
-Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng; kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu.
-Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học trong tuần 11 đến 17 của sách Tiếng Việt 5 tập 1(phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 120 chữ/phút; biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật). HS lập được bảng thống kê các bài bài tập đọc trong chủ điểm Giữ lấy màu xanh.
-Qua việc ôn tập, các em càng thấy được ý thức bảo vệ môi trường, trân trọng tình cảm yêu thương giúp đỡ nhau, tình cảm của con người với thiên nhiên.
II. Chuẩn bị : GV: Phiếu ghi sẵn những bài tập đọc
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Ổn định:
2. Bài cũ (khoảng 3 -5 phút): “Bài ca về lao động sản xuất”.
3. Bài mới : Giới thiệu bài:
18 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1461 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5- Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 18
Thứ hai ngày 19 tháng 12 năm 2011
TIẾT: 1
CHÀO CỜ:
-------------------------------------------------
TIẾT: 2
TẬP ĐỌC:
Ôn tập Tiếng Việt cuối học kì I (tiết 1)
I. Mục đích, yêu cầu:
-Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng; kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu.
-Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học trong tuần 11 đến 17 của sách Tiếng Việt 5 tập 1(phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 120 chữ/phút; biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật). HS lập được bảng thống kê các bài bài tập đọc trong chủ điểm Giữ lấy màu xanh.
-Qua việc ôn tập, các em càng thấy được ý thức bảo vệ môi trường, trân trọng tình cảm yêu thương giúp đỡ nhau, tình cảm của con người với thiên nhiên.
II. Chuẩn bị : GV: Phiếu ghi sẵn những bài tập đọc
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Ổn định:
2. Bài cũ (khoảng 3 -5 phút): “Bài ca về lao động sản xuất”.
3. Bài mới : Giới thiệu bài:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
HĐ 1:Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng.(khoảng15 phút)
-Yêu cầu HS lên bốc thăm chọn bài (chuẩn bị bài 2 phút), đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi trong bài hoặc trong đoạn vừa đọc.
-GV nhận xét ghi điểm (kiểm tra khoảng ¼ số học sinh.)
HĐ2:Làm các bài tập 2.(khoảng 8 phút)
-Gọi HS đọc bài tập 2 SGK/ 173.
-GV phát phiếu học tập cho HS, tổ chức cho HS làm vào phiếu học tập.
-Yêu cầu HS nhận xét bài bạn trên bảng.
-GV nhận xét chốt lại kết quả đúng.
-HS lần lượt từng HS lên bốc thăm rồi về chỗ chuẩn bị.
-HS thứ tự lên đọc bài đã bốc thăm được.
- Đọc yêu cầu đề bài.
-HS trả lời, HS khác bổ sung.
-HS trả lời, HS khác bổ sung.
-Đổi chéo phiếu nhận xét bài bạn.
HĐ3. Làm bài tập 3.(khoảng 8 phút)
-Gọi HS đọc bài tập 3.
H. Đề bài yêu cầu gì?
(Coi nhân vật là bạn mình; nhận xét về nhân vật; nêu ưu khuyết điểm của nhân vật có dẫn chứng minh hoạ.)
-Yêu cầu HS thuyết trình trước lớp.
-GV nhận xét ghi điểm.
-1 em đọc bài, lớp đọc thầm.
-HS trả lời, HS khác bổ sung.
-HS trình bày trước lớp, HS khác nhận xét bổ sung.
4.Củng cố - Dặn dò :- Nhắc những em chưa kt đọc về nhà luyện đọc tiết sau tiếp tục kiểm tra.
--------------------------------------------------------
TIẾT: 3
THỂ DỤC:
(Giáo viên bộ mơn dạy)
---------------------------------------------------------
TIẾT: 4
TỐN:
Diện tích hình tam giác.
I.Mục tiêu:
- Nắm được quy tắc tính diện tích hình tam giác.
- Biết vận dụng quy tắc tính diện tích hình tam giác để giải toán.
- HS có ý thức trình bày bài sạch đẹp khoa học.
II. Chuẩn bị: GV và HS: Hai hình tam giác to bằng nhau.(GV hình to hơn để gắn lên bảng)
III. Hoạt động dạy và học:
1. Ổn định: Chỉnh đốn nề nếp lớp.
2. Kiểm tra bài cũ - GV nhận xét ghi điểm.
3. Dạy - học bài mới:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
-Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học.
HĐ1: Thực hiện thao tác cắt hình tam giác, ghép thành hình chữ nhật. (khoảng 4-5 phút)
* GV thao tác trên hình tam giác với các bước sau:
-GV lấy 2 hình tam giác bằng bìa to chồng khít lên nhau, để HS quan sát nhận xét hai hình tam giác này bằng nhau.
-GV dán 2 hình tam giác lên bảng và vẽ đường cao của hai tam giác.
-Cắt theo đường cao một giác, được hai mảnh tam giác ghi 1 và 2.
-Ghép hai mảnh 1 và 2 vào hình tam giác còn lại để tạo một hình chữ nhật ABCD như hình vẽ.
HĐ2: So sánh, đối chiếu các yếu tố hình học trong hình vừa ghép.(khoảng 4-5 phút)
-Yêu cầu học sinh nêu ra chiều dài, chiều rộng hình chữ nhật ABCD và cạnh đáy và chiều cao của tam giác DEC.
-GV nhận xét và chốt lại:
HĐ3: Hình thành quy tắc công thức tính diện tích hình tam giác.(khoảng 4-5 phút)
-Yêu cầu nhóm trình bày, GV nhận xét chốt lại:
HĐ4: Luyện tập thực hành.(khoảng 12-14 phút)
Bài 1:
-Yêu cầu HS đọc đề bài, áp dụng cách tính diện tích hình tam giác và làm bài.
-Yêu cầu HS nhận xét bài bạn trên bảng, GV chấm điểm và chốt lại:
-HS theo nhóm 2 em thực hiện thao tác cùng GV.
-HS nêu cá nhân, HS khác bổ sung.
-HS theo nhóm 2 em hoàn thành yếu cầu GV giao.
-Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung.
-HS theo nhóm 2 em hoàn thành yếu cầu GV giao.
-Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung.
-HS đọc đề bài và làm bài vào vở, 2 em thứ tự lên bảng làm.
-Nhận xét bài bạn trên bảng sửa sai.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài tiếp theo.
-------------------------------------------------------
TIẾT: 5
ĐẠO ĐỨC:
Thực hành cuối học kì 1
I. Mục tiêu:
- Giúp HS hệ thống về các kiến thức đã học học kì I.
- Trình bày được một số biểu hiện, việc làm thể hiện trách nhiệm của HS lớp 5; có ý chí trong cuộc sống; nhớ ơn tổ tiên; tình bạn tốt, kính trọng người già tôn trọng phụ nữ, hợp tácvới mọi người xung quanh.
- Tôn trọng, yêu quý, thân thiện với mọi người, có trách nhiệm với bản thân gia đình và xã hội.
II. Chuẩn bị: GV : Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Ổn định: Chỉnh đốn nề nếp lớp.
2. Kiểm tra bài cũ (khoảng 2-3 phút):
3. Dạy - học bài mới:
-GV giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
HĐ 1: Hướng dẫn HS thực hành: (khoảng 15-20 phút)
-Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 6, nội dung: (phiếu học tập)
-GV nhận xét và chốt lại:
- Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
- Thảo luận nhóm 6
-Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung.
1. Học sinh lớp 5 là lớp lớn nhất trường. Chính vì vậy, em phải cố gắng chăm ngoan, học giỏi để xứng đáng là học sinh lớp 5.
2. Một vài biểu hiện của người sống có trách nhiệm: trước khi làm việc gì cũng suy nghĩ cẩn thận, đã nhận làm việc gì thì làm việc đó đến nơi đến chốn, không làm theo những việc xấu, …
3. Trong cuộc sống, ai cũng có thể gặp khó khăn, nhưng nếu có niềm tin và cố gắng vượt qua thì có thể thành công.
4. Mỗi người cần biết ơn tổ tiên và có trách nhiệm giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ.
5. Bạn bè cần phải đoàn kết, thương yêu,giúp đỡ nhau, nhất là những lúc khó khăn, hoạn nạn.Có như vậy tình bạn mới thêm thân thiết gắn bó.
HĐ 2: Thi đọc ca dao, tục ngữ, đọc thơ, bài hát, tấm gương về các chủ đề nêu trên.
-GV nhận xét tuyên dương.
- Các nhóm (nhóm bàn) nhận nhiệm vụ.
4.Củng cố - Dặn dò : Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
Thứ ba ngày 20 tháng 12 năm 2011
TIẾT: 1
TOÁN:
Luyện tập
I.Mục tiêu:
- Rèn luyện kĩ năng tính diện tích hình tam giác; giới thiệu cách tính diện tích hình tam giác vuông khi biết độ dài độ dài hai cạnh vuông của nó.
-HS biết vận dụng cách tính diện tích hình tam giác vào làm tốt các bài tập.
- HS có ý thức trình bày bài sạch đẹp khoa học.
II. Chuẩn bị: Các hình tam giác như SGK.
III. Hoạt động dạy và học:
1. Ổn định: Chỉnh đốn nề nếp lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: Gọi hai HS lên bảng làm lớp làm vào vở nháp.- GV nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới: -Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
HĐ1: Làm bài tập 1.(khoảng 5-7 phút)
-Yêu cầu HS đọc đề bài và làm bài.
-Yêu cầu HS nhận xét bài bạn, GV chấm điểm và chốt lại.
-Gọi HS nhắc lại cách tính diện tích hình tam giác.
HĐ2: Làm bài tập 2 và 3.(khoảng 10 phút)
-Yêu cầu HS đọc đề bài.
-GV vẽ hình lên bảng, yêu cầu HS chỉ ra đáy và chiều cao tương ứng của mỗi hình tam giác.
-Yêu cầu HS nhận bài bạn, GV chốt lại:
Bài 3-GV vẽ lên bảng hình tam giác vuông ABC và DEG.
-Yêu cầu HS quan sát và nhận ra cạnh đáy và chiều cao tương ứng của 2 tam giác ABC và DEG.
-Tổ chức HS làm bài.
-Yêu cầu HS nhận xét bài bạn trên bảng, GV nhận xét chốt lại và chấm điểm:
HĐ3: Làm bài tập 4.(khoảng 10 phút)
-Yêu cầu HS đọc đề, xác định cái đã cho, cái phải tìm.
-Tổ chức cho HS làm bài theo nhóm 2 em vào phiếu bài tập.
-Yêu cầu HS nhận xét bài ạn trên bảng, Gv chốt lại, chấm điểm.
Bài 4: Bài giải:
Diện tích hình chữ nhật MNPQ là: 4 x 3 = 12 (cm2)
Diện tích hình tam giác MQE là:3 x 1 : 2 = 1,5 (cm2)
Diện tích hình tam giác NEP là: 3 x 3 : 2 = 4,5 (cm2)
Tổng diện tích của hình tam giác MEQ và hình tam giác NEP là:
1,5 + 4,5 = 6 (cm2)
Diệntích tam giác EQP là: 12 – 6 = 6 (cm2)
Đáp số : 6cm2
-HS đọc đề bài và làm bài vào vở, 1 em lên bảng làm.
-Nhận xét bài bạn trên bảng.
2 em nhắc lại.
-HS nêu, HS khác bổ sung.
-HS nêu:
Coi BC là cạnh đáy thì AB là chiều cao.
Coi DE là cạnh đáy thì DG là chiều cao.
- hs làm bài vào vở
- lớp nhận xét
4. Củng cố - Dặn dò:
-Dặn HS về nhà làm bài ở vở BT toán, chuẩn bị bài tiếp theo.
-----------------------------------------------------------------
TIÊT: 2
MĨ THUẬT:
(Giáo viên bộ mơn dạy)
-----------------------------------------------------------------
TIẾT: 3
CHÍNH TẢ:
Ôn tập Tiếng Việt cuối học kì I (tiết 2)
I. Mục đích, yêu cầu:
-Tiếp tục kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng. HS nghe - viết và trình bày đúng bài chính tả: Chợ Ta - sken.
-HS đọc phát âm đúng, diễn cảm. Nghe - Viết đúng chính tả, viết đạt tốc độ, chú ý viết đúng: Ta – sken; nẹp thêu, xúng xính, ve vẩy,…
-HS có ý thức viết rèn chữ, viết rõ ràng và giữ vở sạch đẹp.
II. Chuẩn bị:
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Ổn định: Chỉnh đốn nề nếp lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp kiểm tra trong bài ôn tập.
3. Dạy - học bài mới:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
-Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
HĐ 1: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng.(khoảng 10 phút)
-Yêu cầu HS lên bốc thăm chọn bài (chuẩn bị bài 2 phút), đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi trong bài hoặc trong đoạn vừa đọc.
-GV nhận xét ghi điểm (kiểm tra khoảng ¼ số học sinh.)
HĐ2: Hướng dẫn nghe - viết chính tả..(khoảng 5 phút)
-Gọi 1 HS đọc bài chính tả (ở SGK/95.
-GV hỏi để tìm hiểu nội dung và cách viết đoạn văn:Chợ Ta - sken
H: Em có ấn tượng với chi tiết nào trong bài: Trang phục hay khuôn mặt? Tại sao?
-Yêu cầu 1 HS lên bảng viết, lớp viết vào giấy nháp các từ: Ta – sken; nẹp thêu, xúng xính, ve vẩy.
- GV nhận xét các từ HS viết.
HĐ3:Viết chính tả – chấm, chữa bài chính tả..(khoảng 15 phút)
-Yêu cầu HS đọc thầm bài chính tả, quan sát hình thức trình bày đoạn văn xuôi và chú ý các chữ mà mình dễ viết sai.
-GV hướng dẫn tư thế ngồi viết, cách trình bày bài.
-GV đọc từng câu hoặc chia nhỏ câu thành các cụm từ cho HS viết, mỗi câu (hoặc cụm từ) GV chỉ đọc 2 lượt.
-GV đọc lại toàn bộ bài chính tả 1 lượt để HS soát lại bài tự phát hiện lỗi sai và sửa.
-GV đọc lại toàn bộ bài chính tả, yêu cầu HS đổi vở theo từng cặp để sửa lỗi sai bằng bút chì.
- GV chấm bài của tổ 2, nhận xét cách trình bày và sửa sai.
-HS lên bốc thăm chọn bài và đọc.
1 HS đọc bài ở SGK, lớp đọc thầm.
-HS thứ tự trình bày trước lớp.
-1 em lên bảng viết, lớp viết vào giấy nháp.
-Nhận xét sửa bài trên bảng.
- HS đọc thầm bài chính tả.
-HS viết bài vào vở.
-HS soát lại bài tự phát hiện lỗi sai và sửa.
-HS đổi vở theo từng cặp để sửa lỗi sai bằng bút chì.
4. Củng cố – Dặn dò: -Về nhà viết lại các chữ sai, chuẩn bị bài tiếp theo.
Ôn tập Tiếng Việt cuối học kì I (tiết 3)
I. Mục đích, yêu cầu:
-Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng; kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu.
-Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học trong tuần 11 đến 17 của sách Tiếng Việt 5 tập 1 (phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 120 chữ/phút; biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật).
-Qua việc ôn tập, các em càng thấy được ý thức bảo vệ môi trường, trân trọng tình cảm yêu thương giúp đỡ nhau, tình cảm của con người với thiên nhiên.
II. Chuẩn bị : Phiếu ghi sẵn những bài tập đọc; phiếu bài tập 2 ở giấy khổ to.
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Ổn định: Chỉnh đốn nề nếp lớp.
2.Dạy - học bài mới : -GV giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
HĐ 1:Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng.(khoảng15 phút)
-Yêu cầu HS lên bốc thăm chọn bài (chuẩn bị bài 2 phút), đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi trong bài hoặc trong đoạn vừa đọc.
-GV nhận xét ghi điểm (kiểm tra khoảng ¼ số học sinh.)
HĐ2:Làm các bài tập 2.(khoảng 10 phút)
-Gọi HS đọc bài tập 2 SGK/ 174.
H: Em hiểu thế nào là Sinh quyển, Thuỷ quyển; Khí quyển.
-GV phát phiếu học tập cho HS, tổ chức cho HS làm vào phiếu học tập.
-Yêu cầu HS nhận xét bài bạn trên bảng.
-GV nhận xét chốt lại kết quả đúng:
-HS lần lượt từng HS lên bốc thăm rồi về chỗ chuẩn bị.
-HS thứ tự lên đọc bài đã bốc thăm được.
-Nhận xét bạn đọc bài.
- Đọc yêu cầu đề bài.
-HS trả lời, HS khác bổ sung.
-Trao đổi theo cặp hoàn thành các nội dung trong phiếu học tập, một nhóm lên bảng làm vào bảng phụ.
-Đổi chéo phiếu nhận xét bài bạn.
-Gọi HS đọc lại nội dung trên.
-Một HS đọc 1 nội dung.
3.Củng cố - Dặn dò :-Nhắc những em chưa kt đọc về nhà luyện đọc tiết sau tiếp tục kiểm tra.
Tập làm văn: (T35) Ôn tập Tiếng Việt cuối học kì I (tiết 5)
Đề bài: Hãy viết thư gửi một người thân đang ở xa kể lại kết quả học tập, rèn luyện của em trong học kì 1.
I.Mục đích, yêu cầu:
-Ôn tập củng cố kĩ năng văn viết thư.
-HS biết viết một lá thư giử người thân ở xa kể lại kết quả học tập, rèn luyện của em.
-Giáo dục tình cảm với người thân.
II. Chuẩn bị: Giấy viết thư.
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Ổn định: Chỉnh đốn nề nếp lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị giấy viết thư của HS.
3. Dạy - học bài mới:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
-Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
HĐ 1: Tìm hiểu đề.(khoảng 4-5 phút)
-Gọi HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS đọc phần gợi ý ở SGK/175.
-GV nhắc nhở HS: Cần viết chân thật, kể đúng những thành tích và cố gắng của em, thể hiện được tình cảm với người thân.
HĐ2: Tiến hành làm bài.(khoảng 20-25 phút)
-Tổ chức cho HS làm bài vào giấy.
-GV theo dõi giúp đỡ HS còn lúng túng.
-Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc lá thư đã viết.
-GV nhận xét tuyên dương.
-HS đọc đề bài, lớp đọc thầm.
-HS trả lời, HS khác bổ sung.
-1 em đọc phần gợi ý, lớp đọc thầm.
-Lắng nghe, theo dõi.
-HS làm bài vào giấy.
-HS nối tiếp nhau đọc lá thư đã viết, lớp nhận xét, bình chọn bài viết hay.
4. Củng cố – Dặn dò: -Dặn HS về nhà xem lại kiến thức về từ nhiều nghĩa.
……………………………………………………………………………………………….
BUỔI CHIỀU
KHOA HỌC (T35) Sự chuyển thể của chất
I. Mục tiêu:
- Giúp HS nắm được 3 thể của chất, điều kiện để một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.
- Kể tên được một số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí.
- Kể tên một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.
- Giáo dục HS tính tò mò ham tìm hiểu, khám phá.
II. Chuẩn bị: GV: Hình trang 73 SGK, phiếu bài tập
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu.
1. Ổn định: Chỉnh đốn nề nếp lớp.
2. Kiểm tra bài cũ :
3.Dạy - học bài mới :
-GV giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
HĐ1:Trò chơi tiếp sức:Phân biệt 3 thể của chất. (khoảng 8 phút).
MT. HS biết phân biệt 3 thể của chất.
-GV phát phiếu bài tập cho HS.
-GV giao nhiệm vụ và gọi 1 em đọc nội dung được giao ở phiếu bài tập:
-Yêu cầu HS theo nhóm 2 em hoàn thành yêu cầu GV giao.
-Tổ chức cho HS nhận xét bài bạn trên bảng.
-GV nhận xét và chốt lại:
HĐ2: Tìm hiểu về đặc điểm của chất rắn, chất lỏng và chất khí. (khoảng 8 phút)
MT. HS nhận biết được đặc điểm của chất rắn, chất lỏng và chất khí.(khoảng 7- 8 phút)
-Yêu cầu HS làm việc theo nhóm bàn.
HĐ3: Tìm hiểu về sự chuyển thể của chất trong đời sống hằng ngày:
-Yêu cầu HS quan sát các hình trang 73 SGK nói về sự chuyển thể của nước.
- Yêu cầu HS trình bày nội dung từng hình.
- GV nhận xét và chốt:
- Yêu cầu HS đọc mục Bạn cần biết trang 73 SGK.
HĐ4: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”: (5- 6 phút)
- Chia lớp thành 4 nhóm và phát cho các nhóm một số phiếu trắng bằng nhau. Trong cùng một thời gian, các nhóm thực hiện nội dung sau:
- Nhận xét, tuyên dương.
-HS đọc nội dung phiếu bài tập đã giao, lớp đọc thầm.
-HS theo nhóm 2 em hoàn thành yêu cầu GV giao, 1 nhóm lên bảng làm vào bảng phụ.
-Nhận xét bài bạn trên bảng.
-Tiến hành làm việc theo nhóm bàn. Nghe câu hỏi – thảo luận - ghi đáp án vào bảng nhóm - phất cờ.
-Đại diện nhóm phất cờ trình bày kết quả, nhóm khác bổ sung.
-Lắng nghe.
- 3-4 em trình bày nội dung từng hình và mời bạn nhận xét, bổ sung.
2- 3 em thực hiện đọc.
- Lắng nghe.
-Các nhóm tham gia chơi, thư kí ghi kết quả.
-Các nhóm làm xong dán trên bảng và trình bày.
-Lớp nhận xét.
4. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét tiết học.
………………………………………………………………………………………………
KĨ THUẬT
Thức ăn nuôi gà
I. Mục tiêu : HS cần phải:
-Liệt kê được tên một số thức ăn dùng để nuôi gà.
- Nêu được tác dụng và sử dụng một số thức ăn thường dùng để nuôi gà.
-Có nhận thức về vai trò của thức ăn trong nuôi gà.
II. Đồ dùng dạy học:
-Tranh ảnh
-Một số mẫu thức ăn nuôi gà(lúa, gạo, tấm)
-Phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
1. Ổn định
2. Bài cũ: GV gọi HS Lên bảng trả lời câu hỏi:
Kể tên các loại thức ăn nuôi gà mà em biết ?
Kể tên các nhóm thức ăn nuôi gà?
GV nhận xét đánh giá.
3. Bài mới : -GV giới thiệu bài -ghi tên bài.
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
Hoạt động 1:Trình bày tác dụng và sử dụng thức ăn cung cấp chất đạm, chất khoáng , vi-ta-min , thức ăn tổng hợp..
- Cho HS trao đổi theo cặp thực hiện theo yêu cầu của GV
- Yêu cầu HS nhắc lại tên các loại thức ăn và kể tên những thức ăn nuôi gà đã học ở tiết 1.
- Đọc lại nội dung và quan sát các hình ở SGK để biết được loại thức ăn trong cùng nhóm như hướng dẫn SGK.
- Nêu tác dụng và cách sử dụng từng loại thức ăn
- Gọi một số HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét chốt ý.
Khi nuôi gà cần sử dụng nhiều loại thức ăn nhằm cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho gà, có những loại thức ăn gà cần được ăn nhiều như đường, bột, đạm.Có những loại thức ăn gà chỉ cần ăn với lượng rất ít như thức ăn cung cấp chất khoáng.
Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả thực hành
- GV nêu câu hỏi ở cuối bài
- Gọi một số HS trả lời trước lớp
- GV nhận xét đánh giá.
- HS trao đổi theo cặp
- HS nhớ lại kiến thức ở tiết trước và trả lời .
- Thực hiện theo yêu cầu.
-1HS đọc phần đánh giá SGK trang 62
- HS nhóm khác nhận xét
- HS suy nghĩ rồi trả lời .
- Lắng nghe.
4. Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học.
- Xem trước bài Nuôi dưỡng gà.
Thứ tư ngày 23 tháng 12 năm 2009
TOÁN (T88) Luyện tập chung
I.Mục tiêu:
-Củng cố ôn tập về các hàng của số thập các phép tính công, trừ, nhân,chia với số thập phân; viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân có đơn vị cho trước; tính diệntích hình tam giác.
-HS biết vận dụng các kiến thức đã học làm tốt các bài tập SGK.
-HS có ý thức trình bày bài sạch đẹp khoa học.
II. Chuẩn bị: Phiếu học tập có nội dung như SGK.
III. Hoạt động dạy và học:
1. Ổn định: Chỉnh đốn nề nếp lớp.
2. Bài cũ : HS lên bảng làm bài tập 2.
3. Dạy học bài mới:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
-Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học.
HĐ1. Tổ chức cho HS tự làm bài.(khoảng 20 phút)
-GV phát phiếu bài tập cho HS, yêu cầu HS tự làm bài.
-GV theo dõi nhắc nhở.
HĐ2. Chấm sửa bài.(khoảng 10 phút)
-Yêu cầu HS đọc đáp án mình chọn của từng câu.
-GV gắn bảng phụ có phần đáp án lên bảng, yêu cầu HS đổi chéo bài chấm cho bạn.
-HS nhận phiếu bài tập và làm bài.
-HS nêu kết quả bài làm của mình.
-Đổi chéo bài chấm điểm cho bạn.
Đáp án:
PHẦN 1: (mỗi bài đúng 1 điểm)
Bài 1: chữ số 3 trong số thập phân 72,364 có giá trị là: B. (khoanh phương án B)
Bài 2: Trong bể cá có 25 con cá , trong đó có 20 con các chép. Tỉ số phần trăm của số cá chép và cá trong bể là: C. 80% (khoanh phương án c)
Bài 3: C. 2800g = 2,8kg (khoanh phương án C)
PHẦN 2:
Bài 1(4 điểm): Đặt tính rồi tính (kết quả):
a) 39,72 + 46,18 = 85,9 ; b) 95,64 – 27,35 = 68,29 ; c) 31,05 x 2,6 = 80,73 ; d) 77,5 : 2,5 = 31
Bài 2 (1 điểm): viết số thập phân thích hợp vào chổ chấm:
a) 8m 5dm = 8,5m b) 8m2 5dm2 = 8,05 m2
Bài 3 (1,5 điểm) :
Bài 4 (0,5 điểm): Tìm giá trị của x sao cho 3,9 < x < 4,1.
Ta có 3,9 < 4 < 4,01 < 4,1
Vậy x = 4 ; x = 4,01 (có thể tìm giá trị khác của x)
4. Củng cố - Dặn dò: -Về nhà làm bài ở vở BT toán , chuẩn bị tiết sau kiểm tra HKI.
Tập đọc (T36) Ôn tập Tiếng Việt cuối học kì I (tiết 4)
I. Mục đích, yêu cầu:
-Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng;kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu.
-Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học trong tuần 11 đến 17 của sách Tiếng Việt 5 tập 1(phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 120 chữ/phút; biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật). HS lập được bảng thống kê các bài bài tập đọc trong chủ điểm Vì hạnh phúc con người.
-Qua việc ôn tập, các em càng thấy được ý thức bảo vệ môi trường, trân trọng tình cảm yêu thương giúp đỡ nhau, tình cảm của con người với thiên nhiên.
II. Chuẩn bị : Phiếu ghi sẵn những bài tập đọc; nội dung trả lời bài tập 2 ở giấy khổ to.
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Ổn định: Chỉnh đốn nề nếp lớp.
2. Bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3. Dạy - học bài mới :
-GV giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
HĐ 1:Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng.(khoảng12 phút)
-Yêu cầu HS lên bốc thăm chọn bài (chuẩn bị bài 2 phút), đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi trong bài hoặc trong đoạn vừa đọc.
-GV nhận xét ghi điểm (kiểm tra khoảng ¼ số học sinh.)
HĐ2:Làm các bài tập 2.(khoảng 10 phút)
-Gọi HS đọc bài tập 2 SGK/ 173.
H. Cần thống kê các bài tập đọc theo nội dung nào?
(tên bài, tác giả, thể loại)
H. Bảng thống kê gồm mấy cột, mấy dòng?
(Ít nhất có 3 cột dọc, có bao nhiêu bài thì có mấy dòng ngang.)
-GV phát phiếu học tập cho HS, tổ chức cho HS làm vào phiếu học tập.
-Yêu cầu HS nhận xét bài bạn trên bảng.
-GV nhận xét chốt lại kết quả đúng:
-HS lần lượt từng HS lên bốc thăm rồi ve
File đính kèm:
- Giao an 5 T 18.doc