I. MỤC TIÊU
- Đọc diễn cảm toàn bài văn với giọng hồn nhiên(bé Thu), giọng hiền từ (người ông)phân biệt lời của nhân vật.
- Hiểu nội dung bài: Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu.(trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- Giỏo dục HS ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình và xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa trang 102 trong SGK.
- Bảng phụ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HĐ1 :Giới thiệu chủ điểm
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3 : Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc
- HS đọc bài
- Đọc phần chú giải.
- GV hướng dẫn cách đọc và HS luyện đọc theo cặp.
- GV đọc mẫu
27 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 11, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUầN 11
Thứ 2,3 ngày 19, 20 tháng 11 năm 2012
( Nghỉ lễ)
_________________________________________
Thứ 4 ngày 21 tháng 11 năm 2012
Tập đọc
Chuyện một khu vuờn nhỏ
I. Mục tiêu
- Đọc diễn cảm toàn bài văn với giọng hồn nhiên(bé Thu), giọng hiền từ (người ông)phân biệt lời của nhân vật.
- Hiểu nội dung bài: Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu.(trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- Giỏo dục HS ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình và xung quanh.
II. Đồ dùng dạy học
Tranh minh họa trang 102 trong SGK.
Bảng phụ.
III. hoạt động dạy và học
HĐ1 :Giới thiệu chủ điểm
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3 : Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc
- HS đọc bài
- Đọc phần chú giải.
- GV hướng dẫn cách đọc và HS luyện đọc theo cặp.
- GV đọc mẫu
b) Tìm hiểu bài
+ Bé Thu ra ban công dể làm gì?
+ Những loài cây trên ban công nhà bé Thu có những đặc điểm gì nổi bật?
+ Bạn Thu chưa vui vì điều gì?
+ Vì sao khi có chim về đậu ở ban công, Thu muốn báo ngay cho Hồng biết?
+ Em hiểu “ Đất lành chim đậu “ là thế nào?
( Nơi tốt đẹp, thanh bình sẽ có chim về đậu, sẽ có con người đến sinh sống, làm ăn)
+ Em có nhận xét gì về hai ông cháu bé Thu?
+ Bài văn muốn nói với chúng ta điều gì?
+ Hãy nêu nội dung chính của bài văn?
+ Chỳng ta học tập bộ Thu điều gỡ?
c) Luyện đọc diễn cảm
GV hướng dẫn luyện đọc diễn cảm đoạn 3 theo cách phân vai( người dẫn chuyện , Thu và ông), chú ý phân biệt lời bé Thu , lời ông; nhấn giọng các từ ngữ hé mây, phát hiện, sà xuống, săm soi, mổ mổ, rỉa cánh, vội , vườn, cầu viện, đúng là, hiền hậu, đúng rồi, đất lành chim đậu.
Tổ chức thi đọc diễn cảm.
HĐ3: Củng cố, dặn dò
- Nhắc lại nội dung bài văn
Giáo viên nhận xét tiết học.Nhắc HS học tập bé Thu có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình và xung quanh.
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu
Biết :
Tính tổng nhiều số thập phân,tính bằng cách thuận tiện nhất .
So sánh các số thập phân,giải bài toán với các số thập phân .
II. Hoạt động dạy và học
1. Kiểm tra bài cũ
Gọi 3 HS lờn bảng làm bài, cả lớp nhỏp bài.
- Tính theo cách thuận tiện nhất
a) 2,8 + 4,7 +7,2 + 5,3
b) 12,34 + 23,87 + 7,66 + 32,13
c) 12,23 + 24,47 + 31,18 + 63,3 + 68,82
Nhận xột bài làm của bạn- GV nhận xột cho điểm.
2. Bài mới
HĐ1. Luyện tập
Hướng dẫn HS làm các bài tập 1,2,3,4 VBT toán
Gọi HS đọc yờu cầu bài tập.
Cả lớp làm bài vào vở, 4 HS làm bài vào bảng phụ
HĐ2. Chấm, chữa bài
Bài 1: HS chữa bài lưu ý HS đặt tính và tính đúng.
Bài 2: HS lên bảng chữa bài. HS giải thích cách làm
2,96 + 4,58 +3,04 = 4,58 + (2,96 + 3,04 )
= 4,58 + 6 = 10,58
Bài 3: HS đọc kết quả , GV và HS theo dõi nhận xét.
Bài 4: Cho HS đọc bài toán
Chữa bài trờn bảng phụ.
HĐ3: Củng cố dặn dò
Giáo viên nhận xét tiết học.
Dặn HS hoàn thành bài tập trong SGK
___________________________
Chính tả (Nghe- viết)
Luật bảo vệ môi trường
I. Mục tiêu
- Viết đúng bài chính tả,trình bày đúng hình thức văn bản luật .
- Làm được các bài tập (2) a/b hoặc BT (3)a/b hoặc bài tập chính tả phương ngữ.
- Nõng cao nhận thức và trỏch nhiệm của HS về BVMT
II. Hoạt động dạy và học
HĐ1 :Giới thiệu bài
H Đ2 :Hướng dẫn HS nghe-viết chính tả.
a) Trao đổi nội dung bài viết.
- Một HS đọc đoạn luật.
+ Điều 3, khoản 3 trong luật bảo vệ môi trường có nội dung gì?
? Chỳng ta cần làm gỡ để BVMT?
b) Hướng dẫn viết từ khó
- Tìm những từ dễ viết lộn trong đoạn văn.
- HS đọc và viết những từ vừa tìm được.
c) Viết chính tả
+ GV nhắc HS chỉ viết xuống dòng ở tên điều khoản và khái niệm hoạt động môi trường đặt trong ngoặc kép.
HĐ3:Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài tập 1.2 HS làm dưới hình thức trò chơi để tìm từ sau đó cho HS làm vào vở bài tập
Bài tập 3. HS tổ chức thi tìm từ láy theo nhóm.
iii- Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Ghi nhớ những từ vừa tìm được.
_______________________________________
Khoa học
Ôn tập : Con người với sức khỏe (tiếp)
I . Mục tiêu
Ôn tập kiến thức về :
- Đặc điểm sinh học và mối sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì .
- Cách phòng tránh: bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A; nhiễm HIV/ AIDS.
II . Hoạt động dạy và học
A. Kiểm tra bài cũ
Hãy vẽ sơ đồ tuổi dậy thì của con trai và con gái.
B.Dạy bài mới
HĐ1: Ôn tập cách phòng tránh một số bệnh
Hình thức : Hoạt động theo nhóm 6.
+ Nhóm trưởng bốc thăm lựa chọ một rrong các bệnh đã học để vẽ sơ đồ cách phòng chống bệnh đó
+ Các nhóm báo cáo kết quả thaor luận
cách phòng tránh bệnh sốt rét.
Cách phòng bệnh sốt xuất huyết.
Cách phòng chống bệnh viêm não.
Cách phòng chống bệnh HIV/ AIDS
Các nhóm lên trình bày yêu cầu các nhóm khác hỏi lại nhóm trình bày những câu hỏi mà nhóm trình bày sơ đồ.
VD: Bệnh đó nguy hiểm như thế nào? Bệnh dó lây truyền bằng con đường nào?
HĐ2: Tổ chức trò chơi: Ô chữ kì diệu
GV đưa ra 15 ô chữ hàng ngang và một ô chữ hình chữ S. Mỗi ô chữ hàng ngang là một nội dung kiến thức đã học với kèm theo gợi ý:
- Khi GV đọc gợi ý cho các hàng, các nhóm chơi phải phất cờ để giành được quyền trả lời.
+ Nhóm trả lời đúng được 10 điểm.
+ Nhóm trả lời sai nhường quyền trả lời cho nhóm khác.
+ Nhóm thắng cuộc là nhóm giành được nhiều điểm nhất.
+ Tìm được ô chữ hình chữ S được 20 điểm.
Trò chơi kết thúc khi ô chữ hình chữ S được đoán.
HĐ3 :Tổ chức thi Nhà tuyên truyền giỏi
-Vẽ tranh cổ động, tuyên truyền.
IV- Hoạt động kết thúc
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS hoàn thành bài vẽ
Buổi chiều
Tiếng Anh
( GV chuyờn trỏch )
Luyện từ và câu
Đại từ xưng hô
I. Mục tiêu
- Nắm được khái niệm đại từ xưng hô (ND ghi nhớ )
- Nhận biết được đại từ xưng hô trong đoạn văn BT1 mục III); chọn được đại từ xưng hô thích hợp để điền vào ô trống (BT2)
II. Đồ dùng dạy học
Vở bài tập Tiếng Việt.
Bảng phụ ghi bài giải bài tập 3.
III. Hoạt động dạy và học
A. Kiểm tra bài cũ
Tìm những đại từ được dùng trong các câu ca dao, câu thơ sau:
Mình về có nhớ ta chăng
Ta về, ta nhớ hàm răng mình cười.
Ca dao
Ta về ta tắm ao ta
Dù trong dù đục ao nhà cũng hơn.
Ca dao
Ta với mình, mình với ta
Lòng ta sau trước mặn mà đinh ninh
Mình đI, mình lại nhớ mình
Nguồn bao nhiêu nước, nghĩa tình bấy nhiêu.
Tố Hữu
Gọi 3 HS lờn gạch chõn dưới những đại từ. GV và cả lớp nhận xột.
B. Dạy bài mới
HĐ1 :Giới thiệu bài
HĐ2: Nhận xét
- HS đọc nội dung bài tập 1 và trả lời các câu hỏi sau:
+ Đoạn văn có những nhân vật nào?
+ Các nhân vật làm gì?
GV nêu nhận xét: Những từ in đậm trong đoạn văn trên được gọi là đại từ xưng hô.
Bài tập 2: GV nêu yêu cầu bài tập, HS đọc lời từng nhân vật, nhận xét thái độ của những nhân vật đó.
Bài tập 3: HS thảo luận theo nhóm đôi và hoàn thành.
HĐ3 : Ghi nhớ
- HS đọc và nhắc lại nội dung phần ghi nhớ trong SGK.
* HĐ4 Luyện tập
Gọi HS đọc yờu cầu bài tập 1, cả lớp làm bài tập 1, 1 HS làm bài tập 1 vào bảng phụ
Chấm, chữa bài trờn bảng phụ
Bài tập 1: + Thỏ kiêu căng coi thường rùa.
+Rùa tự trọng, lịch sự với thỏ.
Gọi HS đọc yờu cầu bài tập 2, cả lớp làm bài tập 2, 1 HS làm bài tập 2 vào bảng phụ
Chấm, chữa bài trờn bảng phụ
Bài tập 2. + Đoạn văn gồm có những nhân vật nào?
+ Nội dung đoạn văn kể chuyện gì?
Thứ tự cần điền: 1-Tôi, 2-Tôi, 3- nó, 4- Tôi, 5- nó, 6- Chúng ta.
III. Củng cố dặn dò
- Một HS nhắc lại phần ghi nhớ trong bài.
- GV nhận xét tiết học
Toán
Trừ hai số thập phân
I. Mục tiêu
Biết thực hiện phép trừ hai số thập phân .
áp dụng phép trừ hai số thập phân để giải các bài toán liên quan.
II. Hoạt động dạy và học
Kiểm tra bài cũ
Gọi 3 HS đồng thời lờn bảng làm bài, cả lớp nhỏp vào vở.
Điền dấu >,<,= thích hợp vào ...
a)12,34+23,41 ... 25,09 +11,21.
b)19,05 +67,34 ... 21,05 +65,34.
c)38,56 +24,44 ... 42,78 +20,22.
GV và cả lớp nhận xột, ghi điểm.
B. Dạy học bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài
1. Hướng dẫn HS tự tìm cách thực hiện trừ hai số thập phân
a. Cho HS tự nêu ví dụ 1 trong SGK, tự nêu phép tính để tìm đọ dài đoạn thẳng BC, đó là:
4,29 - 1,84 = ? (m)
- Cho HS tìm cách thực hiện phép trừ hai số thập phân.
* Chuyển về phép trừ hai số tự nhiên ( như trong SGK)
* Chuyển đổi đơn vị đo để nhận biết kết quả của phép trừ
* Cho HS tự đặt tính rồi tính như hướng dẫn SGK
- HS tự nêu cách nêu cách trừ hai số thập phân.
b. Thực hiện như phần a) đối với ví dụ 2
Chú ý: Khi đặt tính ta thấy số bị trừ 45,8có một chữ số ở phần thập phân, số trừ 19,26 có hai chữ số ở phần thập phân, ta có thể viết thêm 0 vào bên phải phần thập phân của 45,8 để có 45,80 hoặc coi 45,8 là 45,80 rồi trừ như trừ các số tự nhiên.
HS nêu cách trừ hai số thập phân.
Nêu ghi nhớ
- HS đọc phần ghi nhớ.
- Đọc phần chú ý trong SGK.
2. Thực hành
Hướng dẫn HS tự làm các bài tập 1, 2, 3,
HĐ2. Chấm, chữa bài
GV chấm một số bài
Chữa bài:
Bài1: HS đọc kết quả , yêu cầu HS nêu cách thực hiện từng phép trừ
Bài2: HS lên bảng chữa bài. Lưu ý HS đặt tính đúng, đặt dấu phẩy đúng chỗ.
Bài3:2 HS lên bảng trình bày bài làm theo hai cách . Lớp nhận xét.
HĐ3: Củng cố dặn dò
Giáo viên nhận xét tiết học
Thể dục
Bài 21: Động tác toàn thân- Trò chơi “ Chạy nhanh theo số
I. Mục tiêu
- Biết cách thực hiện động tác vươn thở ,tay chân ,vặn mình và động tác toàn thân của bài thể dục phát triển chung .
- Biết cách chơi và tham gia chơi được
II. Địa điểm, phương tiện
Địa điểm trên sân trường.
Phương tiện: Chuẩn bị một chiếc còi, sân sạch .
III. Hoạt động dạy và học
HĐ 1:Phần cơ bản
Gv phổ biến yêu cầu nhiệm vụ bài học.
HS khởi động tại chỗ.
HĐ2:Phần cơ bản
- Ôn tập 4 động tác vươn thở, tay, chân và vặn mình.
- Học động tác toàn thân.
+ Lần 1: GV nêu tên , làm mẫu động tác
+ Lần 2.GV hô nhịp, cán sự làm mẫu cho cả lớp làm theo theo.
+ Lần 3. Cán sự hô nhịp, GV sửa sai cho một số HS.
- Ôn 5 động tác thể dục đã học
- Chơi trò chơi “Chạy nhanh theo số”
HĐ 3: Phần kết thúc
- Tập một số động tác hồi tỉnh.
- GV nhận xét , đánh giá kết quả giờ học.
__________________________
Thứ 5 ngày 22 tháng 11 năm 2012
Tập đọc
Ôn CÁC BÀI tập đọc và học thuộc lòng
I. Mục tiêu:
ễn lại cỏc bài tập đọc và học thuộc lũng đó học.
-Luyên đọc bài Lòng dân
+ HS nắm được tính cách nhân vật trong vở kịch; phân vai diễn lại sinh động 1 trong 2 đoạn kịch, thể hiện đúng tính cách nhân vật.
-HS thống kê các bài HTL đã học từ tuần 1 đến tuần 9, yờu cầu HS ụn lại.
II. Hoạt động dạy và học
HĐ1 : Giới thiệu bài
HĐ2: Hướng dẫn ôn tập
- Một HS đọc lại toàn bài Lòng dân
- Phân vai HS đọc lại toàn bài.
- Nêu nội dung chính của từng phần, nội dung chính cả bài.
- Nhận xét tính cách từng nhân vật.
HĐ3: HS phân vai diễn lại vở kịch
Hình thức theo nhóm
- Tổ chức thi giữa các nhóm
- Bỡnh chon nhúm diễn hay nhất.
HĐ4: ễn lại các bài thơ đã học từ tuần 1 đến tuần 9.
HS nờu cỏc bài thơ đó học.
HS thi đọc thuộc lũng giữa cỏc nhúm.
III- Củng cố,dặn dò:GV nhận xét đánh giá
___________________________________________
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu: Biết:
- Trừ hai số thập phân.
-Tìm một thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ với số thập phân.
- Cách trừ một số cho một tổng.
II. Hoạt động dạy và học
A.Kiểm tra bài cũ:eụfffbỳýuko.bji,;
- Nêu cách trừ hai số thập phân?
- Hai học sinh lên bảng làm bài tập:
Đặt tính rồi tính:
a) 12,009 – 9,07 b) 34,9 -23,79
15,67 - 8,72 78,03 – 56,47
B. Dạy học bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2 :Hướng dẫn làm bài tập
HS làm bài tập 1, 2, 3, 4 trong vở bài tập
Gọi HS đọc yờu càu bài tập và tự làm bài vào VBT, 4 HS làm bài vào bảng phụ.
HĐ3 :Chấm chữa bài
Bài 1: HS chữa bài lưu ý HS đặt tính và tính đúng.
Chú ý : Số tự nhiên được coi là là số thập phân đặc biệt.
Bài 2: HS lên bảng chữa bài. HS nêu cách tìm thành phần chưa biết.
Bài 3: HS nêu tóm tắt bài toán rồi giải, lớp nhậ xét .
Bài 4: GV vẽ lên bảng toàn bộ bảng ở phần a)của bài 4.
Cho Hs nêu và tính giá trị của các biểu thức trong từng hàng.
Cho HS nhận xét chung: a - b - c = a - ( b+ c ) hoặc a- (b + c)= a- b - c
Cho HS nhắc lại vài lần để nhớ cách làm.
+ HS nhắc lại quy tắc một số trừ cho một tổng.
+ Quy tắc này có đúng với số thập phân không?
b) HS lên bảng chữa bài và nêu nhận xét để nhận ra : ở bài tập này làm theo hai cỏch, cách 2 thuận tiện hơn làm theo cách 1.
III. Củng cố dặn dò: GV nhận xét tiết học
Khoa học
Bài 22: Tre,mây,song
I-Mục tiêu:
-Kể được tên một số đồ dùng làm từ mây,tre,,song .
-Nhận biết một số đặc điểm của tre,mây,song.
-Quan sát ,nhận biết mốt số đồ dùng bằng mây,tre,song và cách bảo quản chúng.
II-Đồ dùng:
-Cây mây,tre,song thật hoặc bằng tranh,ảnh.
-Hình minh họa trong SGK.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Nhận xét bài kiểm tra của HS.
-Phần hai của chương trình khoa học có tên là gì?
B-Bài mới:
HĐ 1: Đặc điểm và công dụng của tre,mây,song trong thực tiễn.
-Cho HS quan sát vật thật,tranh,ảnh về tre,mây,song.
-Đây là loại cây gì?Hãy nói những điều em biết về loại cây này?
-Y/c HS chỉ rõ đâu là cây tre,mây,song.
-HS thảo luận nhóm 4 tìm hiểu về đặc điểm của từng loại cây.GV ghi nhanh vào bảng tóm tắt.
Tre
Mây,song
Đặc điểm
Ưng dụng
HĐ 2:Một số đồ dùng làm bằng tre,mây,song.
-HS quan sát tranh minh họa trong SGK trang 47.
-Đó là đồ dùng nào?Được làm từ vật liệu nào?
-Em còn biết những đồ dùng nào được làm từ tre,mây,song?
HĐ 3:Cách bảo quản các đồ dùng được làm từ tre,mây,song.
-Nhà em có những đồ dùng nào được làm từ tre,mây,song?
-Hãy nêu cách bảo quản đồ dùng đó của gia đình mình?
IV-Củng cố,dặn dò:
-Nêu đặc điểm và ứng dụng của tre?
-Nêu đặc điểm và ứng dụng của mây,song?
-GV nhận xét tiết học
-Tìm hiểu những đồ dùng trong nhà được làm từ sắt,gang,thép?
______________________________________________
Kĩ thuật
Rửa dụng cụ nấu và ăn uống
I-Mục tiêu: HS cần phải:
-Nêu dược tác dụng của việc rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình.
-Biết rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình.
-Biết liên hệ với việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống ở gia đình.
II-Đồ dùng:
-Một số bát đũa và dụng cụ,nước rửa bát.
-Tranh minh họa trong SGK
III-Hoạt động dạy học:
HĐ 1: Tìm hiểu mục đích,tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống.
-Nêu tên các dụng cụ nấu ăn và ăn uống thường dùng trong gia đình?-HS đọc nội dung mục 1SGK và nêu tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn,bát đĩa sau bữa ăn?
HĐ 2: Tìm hiểu cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống.
-Mô tả cách rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống sau bữa ăn gia đình?
-HS quan sát hình,đọc nội dung mục 2 SGK .So sánh cách rửa bát ở gia đình và cách rửa bát được trình bày trong SGK?
HĐ 3: Đánh giá két quả học tập.
-HS báo cáo kết quả tự đánh giá.
-GV nhận xét,đánh giá kết quả học tập của HS.
IV-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét ý thức học tập của HS.
-Nhắc nhở HS tham gia giúp đỡ gia đình rửa bát sau bữa ăn.
_____________________________
Buổi chiều
Tiếng Anh
(Giỏo viờn chuyờn trỏch lên lớp)
_____________________________
Tập làm văn
Trả bài văn tả cảnh
I. Mục tiêu
- Biết rút kinh nghiệm bài văn bố cục , trình tự miêu tả cách diễn đạt ,dùng từ ,nhận biết và sữa được lỗi trong bài văn
- Viết được một đoạn văn cho đúng hoạc cho hay hơn .
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ
III. Hoạt động dạy và học
HĐ1 :Nhận xét chung bài làm của HS
- Một HS đọc đề bài và hỏi:
+ Đề bài yêu cầu gì?
+ GV nêu: Đây là một bài văn tả cảnh. Trong bài văn các em miêu tả cảnh vật là chính, lưu ý tránh nhầm sang tả người hoặc tả cảnh sinh hoạt.
+ Ưu điểm
Hâu hết bài làm có bố cục rõ ràng. Tình tự miêu tả hợp lí.
Dùng từ tương đối chính xác.
Đã biết dùng hình ảnh để làm nổi bật hình ảnh miêu tả. Một số bài đã biết bộc lộ cảm xúc của mình trước cảnh đẹp đó.
Một số bài trình bày và chữ viết đẹp.
+ Tồn tại:
Một số em làm bài còn cẩu thả,nội dung bài còn sơ sài, cách dùng từ và câu văn còn sai.
Cách trình bày và chữ viết của nhiều em chưa đẹp hơn nữa còn sai lỗi chính tả.
HĐ2 : Hướng dẫn chữa bài.
- HS tự nhận xét chữa lỗi
- GV đọc cho HS nghe những đoạn văn hay.
- Yêu cầu HS viết lại một đoạn văn hay.
HS đọc đoạn văn mình vừa viết.
III: Củng cố dặn dò
- GV nhân xét tiết học.
Viết lại bài văn nếu mình cảm thấy chưa hay
______________________________________
Mỹ thuật
( GV chuyờn trỏch lờn lớp)
______________________________________
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:Biết : - Cộng, trừ hai số thập phân.
Tính giá trị của biểu thức số tìm thành phần chưa biết của phép tính.
Vận dụng tính chất phép cộng, phép trừ các số thập phân để tính bằng cách thuận tiện nhất .
II. Hoạt động dạy và học
A. Kiểm tra bài cũ
- Nêu cách trừ hai số thập phân?
- Hai học sinh lên bảng làm bài tập:
- HS lên bảng làm bài tập
- Tính bằng cách thuận tiện nhất:
a) 12,56 - ( 3,56 + 4,8 ) b) 25,73 - 2,41 -7,79
B. Dạy học bài mới
HS làm bài tập
HĐ1 :Giới thiệu bài
HĐ2 :Hướng dẫn luyện tập
_ HS làm bài tập 1, 2, 3, 4 trong vở bài tập
Gọi HS đọc yờu càu bài tập và tự làm bài vào VBT, 4 HS làm bài vào bảng phụ.
Bài 1: HS chữa bài lưu ý HS đặt tính và tính đúng.
Bài 2: Bài toỏn yờu cầu gỡ?
? Muốn tỡm số hạng chưa biết ta làm thế nào?
? Muốn tỡm số bị trừ ta làm thế nào?
Bài 3: Tớnh bằng cỏch thuận tiện.
Cho HS nhắc để nhớ cách làm.
HS nhắc lại quy tắc một số trừ cho một tổng.
Bài 4: HS đọc đề toỏn. Nhận xột bài làm của HS trờn bảng phụ.
Chỳ ý: Chữa theo 2 cỏch.
Nhận xột tiết học
____________________________________
Thứ 6 ngày 23 tháng 11 năm 2012
Tập làm văn
Luyện tập làm đơn
I mục tiêu
Viết được lá đơn kiến nghị đúng thể thức,ngắn gọn ,rõ ràng,nêu được lý do kiến nghị ,thể hiện được đầy đủ nội dung cần thiết .
GD HS kĩ năng ra quyết định, đảm nhận trỏch nhiệm trước cộng đồng.
II.Các hoạt động d-h chủ yếu :
A/Bài mới: 1.GT bài
2/Hướng dẫn làm bài tập
a.Tìm hiểu đề bài
Gọi hs tạo đề bài-2hs nối tiếp nhau đọc từng đề bài - cả lớp đọc thầm
Cho học sinh quan sát tranh minh họa 2 đề bài và mô tả những gì vẽ trong tranh
Tranh 1: Tranh vẽ cảnh gió bảo ở một khu phố .Có rât nhiều cành ...
Gần sát vào đường dây điện , rât nguy hiểm
Tranh 2: Vẽ cảnh bà con đang rất sợ hải khi chứng kiến cảnh dùng thuốc nổ đánh cá làm chết cả cá con và ô nhiểm môi trường .
b.Xây dựng mẫu đơn :
Theo em, tên của đơn là gi?
Nơi nhận đơn em viết những gi?
Người viết đơn ở đây là ai?
c. Phần lý do viết đơn sao cho gon, rõ, có sức thuyết phục để các cấp thấy rõ tác động nguy hiểm của tình hình đã nêu.
HS viêt đơn vào vở bài tập. Viết được lá đơn kiến nghị đúng thể thức,ngắn gọn ,rõ ràng,nêu được lý do kiến nghị ,thể hiện được đầy đủ nội dung cần thiết .
( Lưu ý với HS chọn mẫu đơn phự hợp với xúm em, với thực tế ở địa phương: Một số hộ dõn cư trồng cõy lấn ra đường, một số hộ dõn vứt rỏc bừa bói, một số hộ dõn xó nước thải bừa bói,…)
HS thực hành viết đơn
GV theo dừi, giỳp đỡ HS yếu.
HS nối tiếp nhau đọc lá đơn
-Cả lớp và giáo viên nhận xét về lá đơn ( Nội dung đơn và cách trình bày đơn)
__________________________________________
Toán
Nhân một số thập phân với một số tự nhiên
I. Mục tiêu: Biết :
- Nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
- Giải bài toán có phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
II. Hoạt động dạy và học
A.Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập, cả lớp làm nhỏp:
a) Tổng của hai số là 17,5, hiệu của hai số là 3,5. Tìm hai số đó?
b) Hiệu hai số là 4,4. Nếu tăng số thứ nhất thêm 4,2 thì tổng của hai số là 20,6. Tìm hai số đó?
B.Dạy học bài mới
HĐ1:Giới thiệu bài
HĐ2:Giới thiệu quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên
a) Ví dụ.
+ Hình thành phép nhân
- GV nêu bài toán,HS nêu cách tính chu vi hình tam giác đó
+ Chu vi của hình tam giác đó là: 1,2m 3
+ Đi tìm kết quả
Yêu cầu HS tìm kết quả bằng sự hiểu biết của mình( HS đưa về số tự nhiên nhân với số tự nhiên)
+ Giới thiệu kĩ thuật tính
GV trình bày cách đặt tính và cách thực hiện phép tính( Như SGK)
1,2 + Đặt tính rồi thực hiện phép tính như đối với số tự nhiên
3 + Đếm thấy phần thập phân của số 1,2 có một chữ số, ta dùng dấu
3,6m phẩy tách ở tích 1 chữ số kể từ phảI sang trái.
? Nêu điểm giống nhau và khác nhau giữa hai phép tính nhân trên( 12 và 1,2 3)
? Ta tách phần thập phân ở tích như thế nào. Em có nhận xét gì về số chữ số ở phần thập phân của thừa số và tích.
? Em hãy nêu cách thực hiện phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
+ Ví dụ 2. GV nêu yêu cầu ví dụ 2: 0,46 12
- HS thực hiện và nêu cách tính
HĐ3 Ghi nhớ
- Qua hai ví dụ trên em nào có thể nêu cách thực hiện phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên?
- HS đọc phần ghi nhớ trong SGK
HĐ4 Luyện tập
HS làm bài tập 1, 2, 3 trong vở bài tập
Gọi HS đọc yờu càu bài tập và tự làm bài vào VBT, 3HS làm bài vào bảng phụ.
HĐ5: Chấm chữa bài
Bài 1: HS chữa bài.
Bài 2: Bài toỏn yờu cầu gỡ?
Bài 3: HS đọc đề toỏn. Nhận xột bài làm của HS trờn bảng phụ.
III- CỦng cố,dặn dò:
- GV tổng kết tiết học
______________________________
Kể chuyện
Người đi săn và con nai
I. Mục tiêu
- Kể được từng đoạn câu chuyện theo tranh và lời gợi ý (BT1),tưởng tượng và nêuđược kết thúc câu chuyện một cách hợp lý (BT2).Kể nối tiếp được toàn câu chuyện .
- Giỏo dục ý thức BVMT, khụng săn bắt cỏc loài động vật trong rừng, gúp phần giữ gỡn vẻ đẹp của mụi trường thiờn nhiờn.
II. Đồ dùng dạy học
Tranh minh họa trang 110, SGK.
III. Hoạt động dạy và học
A. Kiểm tra bài cũ: Kể lại việc đi thăm cảnh đẹp ở địa phương em.
B. Dạy bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Hướng dẫn kể chuyện
a) GV kể chuyện.
b) Kể trong nhóm
- HS chia thành nhóm, mỗi nhóm 4 em. Các em kể từng đoạn trong nhóm theo tranh.
c) Kể trước lớp
- Tổ chức các nhóm thi kể.
- GV nêu một số câu hỏi yêu cầu HS trả lời: + Tại sao người đi săn muốn bắn con nai?+ Tại sao dòng suối, cây trám đều khuyên người đi săn đừng bắn con nai?
+ Vì sao người đi săn không bắn con nai?
+ Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?
? Chỳng ta cần làm gỡ để gúp phần giữ gỡn vẻ đẹp của mụi trường thiờn nhiờn?
III. Củng cố dặn dò
- Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?
- Nêu ý nghĩa câu chuyện.
-GV nhận xét tiết học.
- Dặn : Về nhà kể lại câu chuyện cho người nhà nghe.
____________________________________
Địa lí
Lâm nghiệp và thủy sản
I.Mục tiêu
- Nêu được một số đặc điểm nổi bật về tình hình phát triển và phân bố lâm nghiệp thuỷ sản ở nước ta :
+Lâm nghiệp gồm các hoạt động trồng rừng và bảo vệ rừng,khai thác gỗ và lâm sản phân bố chủ yếu ở miền núi và trung du.
+ Ngành thuỷ sản gồm các hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản ,phân bố ở vùng ven biển và những nơi có nhiều sông hồ ở các đồng bằng .
Sử dụng sơ đồ ,bảng số liệu ,biểu đồ ,lược đồ để bước đầu nhận xét về cơ cấu và phân bố của lâm nghiệp và thuỷ sản .
GD HS ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ mụi trường thiờn nhiờn, bảo vệ cỏc loài hải sản.
II. Đồ dùng dạy học
Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
Các sơ đồ, bảng số liệu, biểu đồ trong SGK.
Các hình ảnh về chăm sóc và bảo vệ rừng, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản.
III. Hoạt động dạy và học
A. Kiểm tra bài cũ
- Kể một số loại cây trồng ở nước ta?
- Vì sao nước ta có thể trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai trên thế giới? - Những điều kiện nào giúp cho ngành chăn nuôI phát triển ổn định?
- GDHS ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ cỏc loài thủy sản
B. Dạy bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Tìm hiểu các hoạt động của lâm nghiệp
- GV hỏi cả lớp: Theo em ngành lâm nghiệp có những hoạt động gì?
- Cho HS quan sát sơ đồ các hoạt động chính của ngành lâm nghiệp để nêu các hoạt động chính của ngành lâm ngiệp.
- GV kết luận: Lâm nghiệp có hai hoạt động chính là trồng và bảo vệ rừng, khai thác gỗ và các lâm sản khác.
HĐ3 :Tìm hiểu về sự thay đổi về diện tích rừng của nước ta.
- GV treo bảng số liệu về diện tích rừng của nước ta và hỏi:
+ Bảng số liệu thống kê về điều gì? Dựa vào bảng số liệu có thể nhận biết được về vấn đề gì?
+ Bảng thống kê diện tích rừng nước ta vào những năm nào?
+ Nêu diện tích rừng của từng năm đó?
+ Từ năm 1980- 1995 diện tích rừng của nước ta tăng hay giảm bao nhiêu ha?Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng đó?
+ Từ năm 1995 – 2005, diện tích rừng nước ta thay đổi thế nào? Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi đó?+ Các hoạt động trồng rừng, khai thác rừng diễn ra chủ yếu ở vùng nào?
+ Điều này gây khó khăn gì cho công tác bảo vệ và trồng rừng?
- Cần phải làm gì để bảo vệ rừng?
HĐ3 :Tìm hiểu ngành khai thác thủy sản
HS quan sát bản đồ thỷ sản vf trả lời các câu hỏi sau:+ Biểu đồ biểu diễn điều gì?
+ Trục ngang của biểu đồ thể hiện điều gì?Còn trục dọc? Tính theo đơn vị nào?
+ Các cột màu đỏ trên biểu đồ thể hiện điều gì? Còn các cột màu xanh?
HS hoàn thành bài tập 2, 3 trong vở bài tập , với hình thức thảo luận theo nhóm đôi..
- Cần phải làm gì để bảo vệ các loài thủy sản?
IV. Củng cố dặn dò
- Cần phải làm gì để bảo vệ các loài thủy sản?
- GV nhận xét tiết học.
__________________________________________________________________
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I/ Nhận xét mọi họat động trong tuần:
Các tổ trưởng nhận xét các thành viên của tổ mình: Về học tập, nề nếp, vệ sinh cá nhân, trực nhật, vệ sinh sân trường.
Lớp trưởng nhận xét tổng hợp bình bầu từng tổ.
Nhận xét chung:
-
File đính kèm:
- Tuan 11.doc