I/ MỤC TIÊU:
-Ôn lại các kiến thức đã học về : Kính trọng và biết ơn người lao động; Lịch sự với mọi người; Giữ gìn các công trình công cộng.
-Thực hành các kĩ năng thuộc những kiến thức đã học để củng cố lại kiến thức
-Rèn luyện cho HS những hành vi đạo đức tốt.
- HS biết ứng xử trong cuộc sống hàng ngày.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV chuẩn bị giáo án
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
68 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1221 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 25, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG LỚP 4-TUẦN 25
Từ ngày đến ngày
Thứ/ngày
Môn
Tên bài dạy
Hai
CC
ĐĐ
TĐ
T
LS
Thực hành kĩ năng GKII
Khuất phục tên cướp biển
Phép nhân phân số
Trịnh- Nguyễn phân tranh
Ba
CT
LT&C
T
KH
Khuất phục tên cướp biển
Chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì ?
Luyện tập
ánh sáng và việc bảo vệ đôi mắt
Tư
TĐ
TLV
T
ĐL
Bài thơ về tiểu đội xe không kính
Luyện tập tóm tắt tin tức
Luyện tập
Thành phố cần thơ
Năm
KC
LT&C
T
KT
KH
Những chú bé không chết
MRVT : Dũng cảm
Tìm phân số của một số
Chăm sóc rau, hoa( tiết2)
Nóng, lạnh và nhiệt độ
Sáu
TLV
T
AN
SHTT
Luyện tập mở bài trong bài văn miêu tả cây cối
Phép chia phân số
Ơn 3 bài : chúc mừng….
Thứ hai :
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 25: THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA KÌ II
I/ MỤC TIÊU:
-Ôn lại các kiến thức đã học về : Kính trọng và biết ơn người lao động; Lịch sự với mọi người; Giữ gìn các công trình công cộng.
-Thực hành các kĩ năng thuộc những kiến thức đã học để củng cố lại kiến thức
-Rèn luyện cho HS những hành vi đạo đức tốt.
- HS biết ứng xử trong cuộc sống hàng ngày.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV chuẩn bị giáo án
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Khởi động:
2/ Bài cũ: Giữ gìn các công trình công cộng (tiết 2)
- Gọi HS nhắc lại các bài đạo đức đã học từ tuần 19 đến nay. GV ghi nhanh lên bảng
3/ Bài mới:
GTB:Ôn tập và thực hành kĩ năng giữa kì II
Hướng dẫn ôn tập
Gọi HS nhắc lại các bài đạo đức đã học từ đầu năm đến nay.( GV ghi trên bảng)
Hoạt động1:Thảo luận nhóm
GV chia lớp thành 6 nhóm giao việc cho từng nhóm
N1+6:Tại sao phải kính trọng và biết ơn người lao động?
Đối với người lao động em cần phải làm gì?
N2+4: Thế nào là lịch sự với mọi người?
+ Lịch sự với mọi người có lợi gì?
N3+5: Tại sao phải giữ gìn các công trình công cộng?
+ Giữ gìn các công trình công cộng em cần làm gì?
GV cùng HS nhận xét phần trình bày của các nhóm – tuyên dương nhóm trình bày tốt.
Hoạt động2: Trò chơi sắm vai.
GV chia nhóm - Yêu cầu các nhóm thảo luận theo nhiệm vụ GVghi trong phiếu – quy định thời gian thảo luận
Gv cùng HS nhận xét tuyên dương nhóm trình bày hấp dẫn nhất.
4/ Củng cố -Dặn do
Giáo dục HS biết áp dụng trong cuộc sống
Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài : Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo(tiết 1)
Hát
HS nêu – HS khác theo dõi bổ sung.
- Các bài đạo đức đã học từ đầu năm đến nay
Kính trọng và biết ơn người lao động.
Lịch sự với mọi người;
Giữ gìn các công trình công cộng.
HS chia nhóm thảo luận theo yêu cầu ghi trong phiếu – Đại diện nhóm trình bày ý kiến
Phải kính trọng và biết ơn người lao độngvì mọi của cải trong xã hội có được là nhờ những người lao động.
Em cần phải kính trọng và biết ơn người lao động
Lịch sự với mọi ngườilà lời nói nói, cử chỉ, hành động thể hiện sự ton trọng đối với người mình gặp gỡ tiếp xúc.
Lịch sự với mọi người em sẽ được mọi người yêu mến, quý trọng.
Các công trình công cộng là tài sản chung của xã hội. Mọi người dân đều phải có trách nhiệm giữ gìn.
Giữ gìn các công trình công cộng em luôn giữ gìn vệ sinh, không bôi bẩn , vẽ bậy, không leo trèo, không xả rác, …..
HS các nhóm thảo luận theo nhiệm vụ GVghi trong phiếu , cử đại diện lên bảng sắm vai – HS cả lớp theo dõi nhận xét
HS nhận xét tiết học.
TOÁN
TIẾT 121: PHÉP NHÂN PHÂN SỐ
I.MỤC TIÊU:
-Biết thực hiện phép nhân hai phân số .
II.CHUẨN BỊ:
- Hình vẽ trên bảng phụ hoặc giấy khổ to.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Luyện tập chung
GV yêu cầu HS sửa bài 1b,d làm ở nhà
-Nêu cách cộng,trừ hai phân số cùng mẫu số và khác mẫu số.
-GV chấm 1 số vở.
GV nhận xét – ghi điểm
3.Bài mới:
Giới thiệu bài: Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết cách thực hiện phép nhân các phân số
Hoạt động1: Tìm hiểu ý nghĩa của phép nhân thông qua tính diện tích hình chữ nhật.
GV yêu cầu HS tính diện tích hình chữ nhật mà các cạnh có độ dài là số tự nhiên, ví dụ: chiều rộng là 3m, chiều dài là 5m.
Tiếp theo GV đưa hình vẽ đã chuẩn bị.
Chiều rộng của hình chữ nhật là bao nhiêu?
Chiều dài của hình chữ nhật là bao nhiêu?
Để tính diện tích hình chữ nhật, chúng ta làm như thế nào?
Hoạt động 2: Tìm quy tắc thực hiện phép nhân phân số.
GV treo bảng phụ vẽ hình vuông như SGK hỏi: Hình vuông có diện tích là bao nhiêu?
Hình vuông được chia thành mấy ô vuông nhỏ?
Diện tích mỗi ô vuông là bao nhiêu?
Hình chữ nhật đã tô màu chiếm mấy ô vuông?
Diện tích hình chữ nhật bằng mấy phần diện tích hình vuông?
Vì diện tích hình vuông là 1m2, nên diện tích hình chữ nhật là bao nhiêu?
GV nêu vấn đề: làm thế nào để tìm ra kết quả của phép tính nhân tìm diện tích hình chữ nhật: S =x (m2)?
GV dựa vào lời phát biểu của HS từ đó dẫn dắt đến cách nhân:
x = =
GV yêu cầu HS dựa vào phép tính trên để rút ra quy tắc.
Muốn nhân hai phân số, ta thực hiện như thế nào?
Yêu cầu vài HS nhắc lại quy tắc.
Hoạt động 3: Thực hành
Bài tập 1:
Gọi HS đọc yêu cầu bài.
Yêu cầu cả lớp làm bài vào bảng con + 2HS lên bảng làm bài.
Yêu cầu HS áp dụng quy tắc để tính, không cần giải thích.
-GV cùng HS sửa bài - nhận xét
Bài tập 3 :
-Gọi HS đọc yêu cầu bài
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
Yêu cầu HS giải vào vở
GV chấm một số vở - nhận xét
4/ Củng cố -Dặn do
Muốn nhân hai phân số ta làm thế nào?
Nhận xét tiết học.
Làm BT 1d và 2c .
Chuẩn bị: Luyện tập.
Hát
2HS lên bảng sửa bài và nêu cách tính.
b/
d/
HS nhận xét
-HS nghe.
HS cả lớp tính vào vở nháp,1HS lên bảng lớp.
Diện tích hình chữ nhật đó là:
5 x 3= 15(m2)
Đáp số: 15m2
HS quan sát hình vẽ
Chiều rộng của hình chữ nhật là m
Chiều dài của hình chữ nhật là m
Để tính diện tích hình chữ nhật ta lấy số đo chiều dài nhân với số đo chiều rộng[S = x (m2)]
HS theo dõi
Hình vuông có diện tích là 1m2
Hình vuông được chia thành 15 ô vuông nhỏ.
Diện tích mỗi ô vuông là m2
8 ô vuông
Vì diện tích hình vuông là 1m2, nên diện tích hình chữ nhật là m2
Đếm hoặc dựa vào phép nhân 4 x 2 và 5 x 3
HS phát biểu thành quy tắc
* Muốn nhân hai phân số, ta lấy tử số nhân với tử số, mẫu số nhân với mẫu số.
Vài HS nhắc lại để ghi nhớ quy tắc.
HS đọc yêu cầu bài,cả lớp làm bài vào bảng con + 2HS lên bảng làm bài.
a/ .
b/ .
c/ .
HS đọc đề bài, ghi tóm tắt và giải vào vở + 1HS giải vào bảng phụ.
Tóm tắt:
Chiều dài :m
Chiều rộng:m
Diện tích :…m?
Bài giải:
Diện tích hình chữ nhật là:
(m2)
Đáp số:m2
-2 HS nêu – HS khác nhận xét
HS nhận xét tiết học
TẬP ĐỌC
KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội dung , diễn biến sự việc.
- Hiểu ND : Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Li trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn .(trả lời các CH SGK)
II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
Tự nhận thức : Xác định giá trị các nhân .
Ra quyết định .
Ứng phó ,thương lượng
Tư duy sáng tạo bình luận phân tích
III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
-Trình bài ý kiến cá nhân .
-Thảo luận cặp đ6i-cia sẻ .
IV /PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC
- Tranh minh họa
- Bảng phụ
IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:
2. Bài cũ: đồn thuyền đánh cá
GV yêu cầu 2 HS đọc thuộc long bài tập đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài học.
GV nhận xét ghi điểm
3. Bài mới
GV giới thiệu chủ điểm Những người quả cảm, tranh minh họa chủ điểm để HS nêu được các nhân vật trong tranh.
GV treo tranh minh họa bài học: các em quan sát tranh sẽ thấy hai hình ảnh trái ngược – tên cướp biển hung hãn, dữ tợn nhưng cụp mặt xuống, ở thế thua. Ơng bác sĩ vẽ mặt hiền từ nhưng nghiêm nghị, cương quyết, đang ở thế thắng. Vì sao cĩ cảnh tượng này, đọc truyện các em sẽ hiểu rõ.
Hoạt động 1: luyện đọc trơn
GV giúp học sinh chia đoạn bài tập đọc
Gv chú ý khen ngợi hs đọc đúng kết hợp sửa lỗi phát âm sai, ngắt nghỉ hơi đúng hoặc giọng đọc khơng phù hợp
Gv yêu cầu hs đọc phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc
Yêu cầu hs đọc lại tồn bài.
Gv đọc diễn cảm cả bài:
Giọng rõ rang, dứt khốt, gấp gáp dần theo diễn biến câu chuyện. Nhấn giọng những từ ngữ miêu tả vẻ hung dữ của tên cướp , vẻ oai nghiêm của bác sĩ: cao lớn, vạm vỡ, sạm như gạch nung, trắng bệch, loạn ĩc, man rợ, đập tay, quát, nín thít, trừng mắt, điềm tĩnh, dữ dội, phắt, rút soạt dao ra, dõng dạc, quả quyết…..
Hoạt động 2: hướng dẫn tìm hiểu bài.
Yêu cầu học sinh đọc thầm bài và trả lời câu hỏi SGK
- Tính hung hãn của tên chúa tàu ( tên cướp biển ) được thể hiện qua chi tiết nào?
Đoạn 1 cho ta biết điều gì?
Lời nĩi và cử chỉ của bác sĩ Ly cho thấy ơng là người như thế nào?
Đoạn 2 nĩi lên điều gì?
Cặp câu nào trong bài khắc họa hai hình ảnh đối nghịch nhau của giữa bác sĩ Ly và tên cướp biển?
Vì sao bác sĩ Ly khuất phục tên cướp biển hung hãn?
Gv nĩi them: Tên cướp cũng cĩ thể sợ bác sĩ đưa ra tịa, nhưng hắn khuất phục trước hết bởi sức mạnh của một người trong tay khơng cĩ vũ khí nhưng vẫn khiến hắn phải khiếp sợ.
Đoạn 3 cho ta biết điều gì?
Truyện ca ngợi ai và ca ngợi điều gì?
Hoạt động 3: hướng dẫn đọc diễn cảm
Gv mời hs đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài
Gv hướng dẫn hs đọc diễn cảm đúng lời các nhân vật
Gv treo bảng phụ cĩ ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm ( chúa tàu trừng mắt nhìn bác sĩ…treo cổ trong phiên tịa sắp tới)
Gv cùng HD HS cách đọc diễn cảm (ngắt, nghỉ, nhấn giọng)
Gv sửa lỗi cho các em
4. Củng cố - dặn dị
Truyện giúp em hiểu ra điều gì?
Gv yêu cầu hs về học bài và chuẩn bị bài tiếp theo.
Gv nhận xét tinh thần, thái độ học tập của học sinh
hát
HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi.
Hs nhận xét
HS xem tranh minh họa chủ điểm và nêu: anh hung Nguyễn Văn Trỗi, chị Võ Thị Sáu…
HS xem tranh minh họa bài học
Hs luyện đọc theo các trình tự các đoạn trong bài ( đọc 2, 3 lượt)
+ đoạn 1: 3 dịng đầu
+ Đoạn 2: tiếp theo…tơi quyết làm cho hắn bị treo cổ trong phiên tịa sắp tới
+ Đoạn 3: phần cịn lại
Hs nhận xét cách đọc của bạn
Hs đọc thầm phần chú giải
Hs đọc lại tồn bài
Hs lắng nghe
Học sinh đọc thầm bài và trả lời câu hỏi
Chi tiết: tên chúa tàu đập tay xuống bàn quát mọi người im, thơ bạo quát bác sĩ Ly “ cĩ im mồm khơng?” rút soạt dao ra, lăm lăm chực đâm bác sĩ Ly.
Ý đoạn 1: hình ảnh dữ tợn của tên cướp biển.
Ơng là người rất nhân hậu, điềm đạm nhưng cũng rất cứng rắn, dũng cảm, dám đối đầu chống cái xấu, cái ác, bất chấp nguy hiểm.
Ý đoạn 2:cuộc đối đầu giữa bác sĩ Ly và tên cướp biển
Hs nêu: một đằng thì đức độ hiền từ mà nghiêm nghị. Một đằng thì nanh ác, hung hăng như con thú dữ nhốt chuồng.
Vì bác sĩ bình tĩnh và cương quyết bảo vệ lẽ phải.
Ý đoạn 3: tên cướp biển bị khuất phục
Nội dung chính: ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác, bạo ngược.
Mỗi hs đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài.
Nhận xét và điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp
Hs đọc diễn cảm theo cặp
Hs đọc trước lớp
Đại diện nhĩm thi đọc diễn cảm trước lớp
Đấu tranh, khơng khoan nhượng trước cái xấu…
LỊCH SỬ
TIẾT 25: TRỊNH – NGUYỄN PHÂN TRANH
I.MỤC TIÊU
- Biết được một vái sự kiên về sự chia cắt đất nước , tình hình kinh tế sa sút:
+ Từ thế kỉ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái, đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam Triều và Bắc Trều, tiếp đó à Đàng Trong và Đàng Ngoài.
+ Nguyên nhân của việc chia cắt đất nước là do cuộc tranh giành quyền lực của các phe phái phong kiến
+ Cuộc tranh giành quyền lực giữa các tập đoàn phong kiến ,cuộc sống của nhân dân ta ngày càng khổ cực: đời sống đói khát, phải đi lính và chết trận, sản xuất không phát triển.
- Dùng lược đô Việt Nam chỉ ra ranh giới chia cắt Đàng Ngoài, Đàng Trong.
II.CHUẨN BỊ:
- Bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI – XVII
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Ôn tập
- Buổi đầu độc lập thời Lý ,Trần, Lê đóng đô ở đâu ?
-Tên gọi nước ta các thời đó là gì ?
-GV nhận xét - ghi điểm .
3.Bài mới
GV giới thiệubài – ghi tựa:
Hoạt động1: Hoạt động cả lớp
GV mô tả sự suy sụp của triều đình nhà Lê từ đầu thế kỉ XVI
GV yêu cầu HS đọc SGK và tìm những biểu hiện cho thấy sự suy sụp của triều đình Hậu Lê từ đầu thế kỉ XVI.
GV giải thích từ “vua quỷ” và “vua lợn”.
GV giới thiệu nhân vật lịch sử Mạc Đăng Dung & sự phân chia Nam triều & Bắc triều
GV yêu cầu HS trình bày quá trình hình thành Nam triều & Bắc triều trên bản đồ
GV: Trước sự suy sụp của nhà Hậu Lê, nhà Mạc đã cướp ngôi nhà Lê .Chúng ta cùng tìm hiểu về sự ra đời của nhà Mạc và chiến tranh Trịnh – Nguyễn
Hoạt động 2: Hoạt động nhóm
GV chia lớp thành nhóm , mỗi nhóm hoàn thành yêu cầu sau
-Mạc Đăng Dung là ai ?
-Nhà Mạc ra đời như thế nào ?Triều đình nhà Mạc được sử cũ gọi là gì ?
-Nam triều là triều đình của dòng họ nào PK nào ?Ra đời như thế nào ?
-Vì sao có chiến tranh Nam-Bắc triều ?
-Chiến tranh Nam-Bắc triều kéo dài bao nhiêu năm và có kết quả như thế nào ?
Năm 1592, ở nước ta có sự kiện gì?
Sau năm 1592, tình hình nước ta như thế nào?
Kết quả cuộc chiến tranh Trịnh – Nguyễn ra sao
Đàng Trong và Đàng Ngoài do ai làm chủ?
GV nhận xét và kết luận: Đất nước bị chia làm 2 miền ,đời sống nhân dân vô cùng cực khổ .Đây là một giai đoạn đau thương trong lịch sử dân tộc
- Hãy chỉ trên lược đồ giới tuyến phân chia Đàng Trong và Đàng Ngoài.
Hoạt động 3: Làm việc cá nhân
Chiến tranh Nam triều & Bắc triều, cũng như chiến tranh Trịnh – Nguyễn diễn ra vì mục đích gì?
Cuộc chiến tranh này đã gây ra những hậu quả gì?
4.Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ cuối bài
Cuộc xung đột giữa các tập đoàn phong kiến đã gây ra những hậu quả gì?
Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài: Cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong
Hát
HS nhắc lại tựa
HS đọc đoạn: “Năm 1527… khoảng 60 năm”
+ Vua chỉ bày trò ăn chơi xa xỉ. Bắt dân xây nhiều cung điện. Nhân dân gọi vua Lê Uy Mục là “Vua quỷ”, vua Lê Tương Dực là “vua lợn”. Quan lại trong triều chia thành nhiều phe phái chém giết lẫn nhau. Đất nước rơi vào cảnh loạn lạc.
HS trình bày quá trình hình thành Nam triều & Bắc triều trên bản đồ
HS thảo luận nhóm- Đại diện nhóm lên báo cáo - HS nhận xét, bổ sung ý kiến
+ Là một quan võ dưới triều nhà Hậu lê .
+1527 lợi dụng tình hình suy thoái của nhà Hậu lê, Mạc Đăng Dung ….lập ra triều Mạc. Sử cũ gọi là Bắc triều.
+ Họ Lê... Vua Lê được họ Nguyễn giúp sức ,lập một triều đình riêng ở vùng Thanh Hóa , Nghệ An (lịch sử gọi là Nam triều)
+ Nam triều và Bắc triều đánh nhau. Cuộc nội chiến kéo dài hơn 50 năm.
+ Nam triều chiếm được Thăng Long chiến tranh kết thúc.
+ Khi Nguyễn Kim chết, con rể là Trịnh Kiểm lên thay nắm toàn bộ triều chính …..bùng nổ.
+ Họ đánh nhau trong 50 năm, không phân thắng bại. Hai họ lấy sông Gianh làm ranh giới chia cắt đất nước thành hai miền: Đàng Trong và Đàng Ngoài.
+ Đàng Trong do họ Nguyễn làm chủ. Đàng Ngoài do họ Trịnh làm chủ.
HS lên bảng chỉ
Vì quyền lợi ích kỉ của dòng họ, các dòng họ cầm quyền đã đánh giết lẫn nhau.
Nhân dân lao động cực khổ, đất nước bị chia cắt.
3 HS đọc và trả lời câu hỏi
HS nhận xét tiết học
Thứ ba :
Chính tả
KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN ( nghe – viết )
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
-Nghe -viết đúng bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn trích .
- Làm đúng bài tập CT phương ngữ (2) a/b
II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
-Lắng nghe tích cực .
-Tư duy sáng tạo
III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
-Trình bày ý kiện cá nhân .
-Giải quyết vấn đề
IV /PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC
3 tờ phiếu khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2
IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động
2. Bài cũ
GV mời 1 HS đọc nội dung BT2a
GV nhận xét bài cũ
3. Bài mới
Hoạt động 1: HD hs nghe viết chính tả
Gv đọc đoạn văn cần viết chính tả
Gv yêu cầu Hs đọc thầm lại đoạn văn cần viết và cho biết những từ ngữ cần chú ý trong bài
Gv viết bảng những từ hs dễ viết sai và hướng dẫn hs nhận xét
Gv yêu cầu hs viết những từ dễ viết sai vào bảng con
Gv đọc từng câu, từng cụm từ 2 lượt cho hs viết.
Gv đọc tồn bài chính tả một lượt
Gv chấm bài 1 số hs và nêu yêu cầu từng cặp
Hs đổi vở sốt lỗi cho nhau
Gv nhận xét chung
Hoạt động 2: hướng dẫn hs làm bài tập chính tả
- Bài tập 2b:
Gv mời hs đọc yêu cầu bài tập 2b
Gv lưu ý: ở từng chỗ trống, em lần lượt điền từng vần cho sẵn ( ên, ênh) sao cho phù hợp để tạo ra từ, câu cĩ nội dung thích hợp. Sau đĩ giải câu đố trong bài
Gv dán 3 tờ phiếu viết nội dung bài tập, mời các nhĩm lên bảng thi tiếp sức – điền tiếng hoặc vần phù hợp vào chỗ trống.
Gv nhận xét kết quả làm bài của hs, chốt lại lời giải đúng và bình chọn nhĩm thắng cuộc
4. Củng cố - dặn dị
- Dặn học sinh về viết lại từ sai, chuẩn bị bài tiếp theo
- Nhận xét tiết học
Hát
2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con
HS nhận xét
Hs đọc thầm lại đoạn văn cần viết
Hs nêu những hiện tượng dễ viết sai: đứng phắt, rút soạt, quả quyết, nghiêm nghị, treo cổ.
Hs nhận xét
Hs luyện viết bảng con
Hs nghe viết
Hs sốt lại bài
Hs đổi tập sốt lỗi
Học sinh đọc yêu cầu bài tập
Hs làm việc nhĩm. Sau đĩ các nhĩm lên bảng thi đua tiếp sức.
Đại diện nhĩm đọc lại đoạn văn, thơ, giải thích câu đố sau khi đã điền tiếng, vần hồn chỉnh.
Cả lớp nhận xét kết quả làm bài, bình chọn nhĩm thắng cuộc.
Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng : mênh mơng, lênh đênh, lên, nên, lênh khênh, ngã kềnh
TOÁN
TIẾT 122: LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện phép nhân hai phân số, nhân phân số với số tự nhiên, nhân số tự nhiên với phân số.
II.CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ ghi mẫu BT1; BT2
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Phép nhân phân số
-Gọi HS lên bảng làm BT1d và BT2c.
Muốn nhân hai phân số ta làm thế nào?
-GV chấm 1 số vở.
-GV nhận xét – ghi điểm
3.Bài mới:
Hoạt động1: Giới thiệu bài:
Tiết học hôm nay, các em củng cố quy tắc nhân phân số và nắm thêm ý nghĩa của phép nhân phân số với số tự nhiên
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài tập 1:
Gọi HS đọc yêu cầu bài.
GV HD mẫu trong SGK,sau đó cho HS làm nháp
-Em có nhận xét gì về phép nhân ở phần c và d?
GV: Cũng giống như phép nhân số tự nhiên, mọi phân số khi nhân với 1 cũng cho ra kết quả là chính phân số đó, mọi phân số khi nhân với 0 cũng bằng 0.
Bài tập 2:
Gọi HS đọc yêu cầu bài.
Bài tập yêu cầu ta điều gì?
GV HD mẫu trong SGK,.sau đó cho HS thi đua.
Cho HS nhận xét bài c, d để rút ra kết luận
Bài tập4(a)
Gọi HS đọc yêu cầu bài.
Cho HS nêu cách tính chu vi, diện tích của hình vuông.
Yêu cầu HS đọc đề bài
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
Yêu cầu HS giải vào vở
GV chấm một số vở – nhận xét.
4. Củng cố - Dặn dò:
Muốn nhân hai phân số ta làm thế nào?
Nhận xét tiết học.
Hoàn thành BT 3 vào vở
Chuẩn bị bài: Luyện tập.
Hát
2 HS lên bảng làm bàivà nêu cách tính.
1.d/
2.c/ =
-HS nhận xét
HS đọc yêu cầu bài.
Tính (theo mẫu)
a/.b/ .
c/ .d/ .
-Phép nhân ở phần c là phép nhân phân số với 1,có kết quả là chính phân số đó.
- Phép nhân ở phần d là phép nhân phân số với 0,có kết quả là 0.
HS đọc yêu cầu bài.
Tính (theo mẫu)
a/;b/ .
c/ ; d/ .
+1 nhân với phân số nào cũng cho kết quảlà chính phân số đó.
+0 nhân với phân số nào cũng bằng 0.
HS đọc đề bài, ghi tóm tắt và giải vào vở + 1HS giải vào bảng phụ.
Tóm tắt:
Hình vuông a: :m
Chu vi:…?
Diện tích:…?
Bài giải:
Chu vi của hình vuông là:
(m)
Diện tích của hình vuông là:
(m2)
Đáp số: Chu vi: m
Diện tích: m2
-2HS nêu - HS khác nhận xét.
HS nhận xét tiết học
Luyện từ và câu
TIẾT 49: CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀ GÌ?
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
-Hiểu được cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận CN trong câu kể Ai là gì ?(ND ghi nhớ )
-Nhận biết được câu kể Ai là gì ? trong đoạn văn và xác định được CN của câu tìm được(BT1 Mục III), biết ghép các bộ phận cho trước thành câu kể theo mẫu đã học(BT2); đặt được câu kể Ai là gì? Với tư ngữ cho trước làm chủ ngư õ(BT3).
II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
-Thể hiện sự tự tin.
-Lằng nghe tích cực .
-Đặt mục tiêu kiên định.
III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
-Làm việc nhóm –chia sẻ.
-Trình bày 1 phút.
IV /PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC
- 4 băng giấy, 3 tờ phiếu, bảng lớp
IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động
2. Bài cũ: vị ngữ trong câu kể ai là gì?
Gv viết lên bảng 1 vài câu văn hoặc đoạn thơ ( viết rời từng câu), mời 2 hs lên bảng tìm câu kể Ai là gì?, xác định vị ngữ trong câu.
Gv nhận xét
3. Bài mới
Trong tiết LTVC trước, các em đã học về vị ngữ trong câu kể ai là gì? Bài học hơm nay sẽ giúp các em tìm hiểu bộ phận chủ ngữ của kiểu câu này
Hoạt động 1: HD hs phần nhận xét
Gv yêu cầu hs đọc nội dung bài tập.
Yêu cầu hs làm cá nhân, nêu câu cĩ dạng ai là gì?
Gv dán 4 băng giấy viết 4 câu kể Ai là gì?, mời 4 hs lên bảng gạch dưới chân bộ phận chủ ngữ trong mỗi câu.
Lưu ý: mỗi câu trong bài (a ) coi như một câu ( đủ một cụm CV ), dù khơng cĩ dấu chấm câu
CN trong những câu kể trên do những từ ngữ nào tạo thành?
Gv kết luận
Ghi nhớ
Yêu cầu hs đọc thầm phần ghi nhớ
Hoạt động 2: hướng dẫn luyện tập
BT1: gv mời hs đọc yêu cầu của bài tập
Gv phát phiếu cho một số hs
Gv yêu cầu hs đính kết quả lên bảng
BT2: Gv gọi hs đọc yêu cầu
Để làm đúng bài tập các em cần lần lượt ghép thử từ ngữ ở cột A với các từ ngữ ở cột B sao cho tạo ra những câu kể ai là gì? Thích hợp về nội dung
Gv chốt lại lời giải đúng
BT3: GV gọi hs đọc yêu cầu
Gv gợi ý: các từ cho sẵn là CN của câu kể ai là gì? Các em hãy tìm các từ ngữ thích hợp đĩng vai trị làm VN trong câu. Cần đặt câu hỏi là gì? ( là ai? ) để tìm VN của câu
Gv nhận xét – tuyên dương
4. Củng cố dặn dị
CN trong câu kể ai là gì trả lời cho câu hỏi nào? Do những từ ngữ nào tạo thành
Nhắc hs về học bài và chuẩn bị bài tiếp theo
Nhận xét tiết học
hát
2 hs lên bảng làm
Hs nhận xét
Hs đọc nội dung bài tập
1 hs đọc nội dung bài tập. C
File đính kèm:
- 25.doc