Giáo án lớp 4 - Tuần 18

I MỤC TIÊU: Giúp hs:

- Ôn tập từ loại danh từ, động từ ,tính từ.

- HS vận dụng để làm bài tập

II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 Hoạt động1: Danh từ là gì? Cho ví dụ

 Động từ là gì ? cho ví dụ

 Tính từ là gì? Cho ví dụ

- HS nối tiếp nêu, GV nhận xét, kết luận

Hoạt động2: Thực hành làm bài tập.

- GV ghi đề lên bảng:

 1 Điền vào chỗ chấm:

 a, 2 tính từ bắt đầu bằng âm x:

 b, 2 danh từ bắt đầu bắng âm s:

 c, 2 động từ bắt đâud bằng âm l:

 2, Đặt một câu hỏi để tự hỏi mình.

 3, Ghi dấu x vào ô trống trước dòng nêu đúng nghĩa của từ “nghi lực”

 

doc8 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1546 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18B Thứ2 ngày 26 tháng 12 năm 2011 Tiếng Việt Ôn tập I Mục tiêu: Giúp hs: - Ôn tập từ loại danh từ, động từ ,tính từ. - HS vận dụng để làm bài tập II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động1: Danh từ là gì? Cho ví dụ Động từ là gì ? cho ví dụ Tính từ là gì? Cho ví dụ HS nối tiếp nêu, GV nhận xét, kết luận Hoạt động2: Thực hành làm bài tập. GV ghi đề lên bảng: 1 Điền vào chỗ chấm: a, 2 tính từ bắt đầu bằng âm x: b, 2 danh từ bắt đầu bắng âm s: c, 2 động từ bắt đâud bằng âm l: 2, Đặt một câu hỏi để tự hỏi mình. 3, Ghi dấu x vào ô trống trước dòng nêu đúng nghĩa của từ “nghi lực” - Làm việc liên tục bền bỉ. - Sức mạnh tinh thần làm cho con người kiên quyết hành động, không lùi bước trước mọi khó khăn. - Chắc chắn , bền vững khó phá vỡ - Có tìng cảm rất chân tình sâu sắc. - hs làm bài, GV theo dõi giúp đỡ HS yếu Hoạt động3: Chấm chữa bài GV nhận xét tiết học. _____________________________ Toán: Ôn tâp Mục tiêu: Giúp HS củng cố kĩ năng cộng, trừ ,nhân, chia các số có nhiều chữ số. HS biết vận dụng để giải một số bài toán có liên quan. Các hoạt động dạy học: Hoạt động1: 4 hs lên bảng làm 4 phép tính, cả lớp làm vào giấy nháp: 47682 + 35276 , 84751 – 63982, 268 x 325 , 3424 : 214 GV cùng hs cả lớp nhận xét, kết luận bài làm đúng. Hoạt động2: Thực hành làm bài vào vở ôli 1, Tính giá trị của biểu thức sau: a, 161 : 23 x 756 , b, 342 : 28 x78 , c, (4578 + 7467): 73 2, Tìm X: a , X + 8795 = 12.371 -1087 b, X : 432 = 1058 3, Một tổ có 23 công nhân làm việc trong 24 ngày may được 8280 chiếc áo. Hỏi mỗi ngày mỗi công nhân may được bao nhiêu chiếc áo? Biết rằng xuất làm việc của mọi người là như nhau. - HS làm bài vào vở ôli, GV theo dõi giúp đỡ hs yếu. Hoạt động3: Chấm , chữa bài GV nhận xét tiết học. ___________________________ Chiều: Anh Văn GV chuyên trách ___________________________ Luyện toán: LUYệN TậP tiết 2, Tuần18 I. MụC TIÊU: Giúp HS luyện tập củng cố kiến thức về dấu hiệu chia hết cho 2,5.9,3. HS vận dụng để làm một số bài tập có liên quan. II. HOạT ĐộNG DạY - HọC : 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS luyện tập * HĐ1: HS hoàn thành bài tập tiết 2 , tuần 18. Giáo viên kiểm tra - Chữa bài * HĐ2: HS làm bài luyện tập thêm . Bài 1: Viết hai số, mỗi số có ba chữ số và: a) Chia hết cho 2 b) Chia hết cho 9 c) Chia hết cho cả 2 và 5 d) Chia hết cho 5 nhưng không chia hết cho 3 e) Chia hết cho 5 g) Chia hết cho 3 h) Chia hết cho cả 2 và 3 Bài 2: Mai có một số kẹo ít hơn 55 cái và nhiều hơn 40 cái . Nếu Mai đem số kẹo đó chia đều cho 5 bạn hoặc 3 bạn thì cũng vừa hết. Hỏi Mai có bao nhiêu cái kẹo? Bài 2: Giáo viên hướng dẫn HS nắm được số kẹo của Mai là số lớn hơn 40 bé hơn 55 và số đó chia hết cho cả 3 và 5. Số đó phải có tận cùng là 0 hoặc 5 và có tổng các chữ số chia hết cho 3. HS làm bài Giáo viên theo dõi, hướng dẫn Chấm, chữa bài Tổng kết: Nhận xét, dặn dò. ____________________________ Thứ 3 ngày 27 tháng 12 năm 2011 Toán: Ôn tập Mục tiêu: Giúp hs củng cố kĩ năng cộng , trừ , nhân, chia và vận dụng giải một số bài toán có liên quan. Củng cố về đơn vị đo khối lượng, đo thời gian , Thế kỉ. Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Y/c HS nêu mối liên hệ giữa các đơn vị đo khối lượng, đơn vị đo thời gian, thế kỉ. HS lần lượt nêu, GV nhận xét bổ sung. Hoạt động2: Thực hành: GV hướng dẫn hs làm bài tập vào vở ô li 1, Số đo thích hợp để viết vào chỗ chấm của 8kg9g = ...........g là: A . 89 B. 890 C. 809 D. 8009 2, Số đo thích hợp để viết vào chỗ chấm của 8tấn 26 kg = ...........kg là: A. 426 B. 4026 C 40026 D. 4260 3, Bác Hồ sinh năm1890 . Bác Hồ sinh vào thế kỉ thứ: A. XVII B. XVIII C. XI X D. XX 4, Đặt tính rồi tính: 47682 + 35276 84751 - 63982 268 x 325 3424 : 214 5, Hai phân xưởng làm được 1225 sản phẩm. Phân xưởng thứ nhất làm được nhiều hơn phân xưởng thứ hai 37 sản phẩm. Hỏi mỗi phân xưởng làm được bao nhiêu sản phẩm? - HS làm bài vào vở ôli, VG theo dõi giúp đỡ hs yếu. Hoạt động 3: Chấm , chữa bài. III. Củng cố dặn dò: GV nhận xét tiết học. _________________________ Khoa học: ÔN tập I. MụC TIÊU : - Giúp HS củng cố những kiến thức cơ bản về - Tháp dinh dưỡng cân đối - 1 số T/C của nước và không khí Tp chính của không khí - Nêu được vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên II. HOạT ĐộNG DạY - HọC: A. Giáo viên nêu yêu cầu nội dung tiết ôn tập: B. Hướng dẫn HS lần lượt ôn tập: HĐ1: Thảo luận nhóm4 - Nêu tính chất chung của nước? T/C nước có 3 thể Không khí và nước có những tính chất gì giống nhau? Không khí có những thành phần nào chính TP nào là quan trọng nhất đối với con người? Nêu vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên? HĐ2:. Đại diện các nhóm trình bày kết quả Giáo viên ghi những ý chính lên bảng HĐ3: Làm bài trong phiếu học tập ( theo nhóm4) GV chia lớp thành 6 nhóm và phát phiếu cho các nhóm. 1, Chọn các từ trong ngoặc đơn điền vào chỗ ... của cac câu sau cho phù hợp ( Ni- tơ, sự cháy,quá nhanh, không khí) a, Ô xi trong không khí cần cho sự........................................ b, Càng có nhiều .........................thì càng có nhiều ô xi và.......................diễn ra lâu hơn. c, ........................trong không khí duy trì sự cháy nhưng nó giữ cho sự cháy không diễn ra........................... 2, Để phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá, chúng ta cần giữ vệ sinh ăn uống như thế nào? GV thu chấm , và công bố kết quả cho các nhóm . Y/ c nhóm làm bài tốt nhất trình bày kết quả. Tổng kết: Nhận xét - Dặn dò ___________________________ Chiều: Toán: Ôn tập Mục tiêu: Củng cố cách thực hiện các phép tính cộng, trừ với các số tự nhiên có nhiều chữ số áp dụng tính chất giao hoán , tính chất kết hợp của phép cộng để tính giá trị biểu thức bằng cách thuận tiện nhất. Vẽ hình vuông , hình chữ nhật Giải bài toán có liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. II . Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Củng cố kiến thức: Hoạt động 2 : Thực hành: Bài1: Tính bằng cách thuận tiện nhất: a , 7898 + 85412 +107 + 4588 b , 3497 + 4578 + 6503 + 5422. c , 91386 + 75463 + 8614 + 4537 Bài2: Tính giá trị của các biểu thức sau: a. 45 x 32 + 1245 b. 75 x18 +75 x 21 c. 12 x (27 + 46) – 1547 Bài3: Một khu đất hình vuông có cạnh dài 16m. Tính chu vi và diện tích của khu đất đó. Bài tập 4: Một mảnh vườn hình chữ nhật có chu vi bằng 368m , biết chiều dài hơn chiều rộng 58 m . Tính diện tích mảnh vườn đó? - Hs làm bài , Gv theo dõi, giúp đỡ Hs yếu Hoạt động3: Gv chấm 1/3 lớp, hướng dẫn hs chữa bài. ____________________________ Luyên Tiếng Việt: Ôn tập tIếT 2 ,TUầN 18 I. MụC TIÊU : Giúp HS luyện tập củng cố về Danh từ, động từ, tính từ, câu hỏi, câu kể. HS luyện làm một số BT vận dụng . II. HOạT ĐộNG DạY - HọC: 1. Giới thiệu bài 2. HD học sinh luyện tập * HĐ1 : Củng cố kiến thức - HS nhắc lại khái niệm danh từ Nêu VD về các loại danh từ - HS nhắc lại khái niệm động từ - Nêu VD - HS nhắc lại khái niệm tính từ - Nêu VD - HS nêu khái niệm câu hỏi Câu hỏi được sử dụng vào những mục đích nào? Nêu VD - Nêu VD câu kể Câu kể ai làm gì? Có mấy bộ phận? Đó là những bộ phận nào? VD * HĐ2 : Luyện tập 1. Xác định danh từ, động từ, tính từ trong các câu sau: - Mặt trời toả ánh nắng rực rở - Mẹ mua cho Lan một chiếc áo rất đẹp 2. Viết 1 đoạn văn trong đó có SD câu hỏi thể hiện khen ngợi và câu kể ai làm gì? HS làm bài Giáo viên theo dõi HD Chấm, chữa bài 3. Tổng kết : Củng cố - Nhận xét - Dặn dò ____________________________ Thứ 4 ngày 28 tháng 12 năm 2011 Tiếng Việt: Ôn tập I. Mục tiêu: - Giúp HS củng cố một số từ ngữ về hai chủ điểm : Nhân hâu- đoàn kết, Tung thực- Tự trọng. - Biết vận dụng để làm một số bài tập có liên quan. II, Các hoạt động dạy học Hoạt động1: Hoạt động cả lớp. ? Nhân hậu có nghĩa là gì? ? Thế nào là đoàn kết? Cho ví dụ. ? Em hiểu" tự trọng" có nghĩa là gì? ? ---------" trung thực" có nghĩa là gì? Hoạt động2: Thực hành. Hưỡng dẫn HS làm bài tập: 1, Tìm từ theo yêu cầu sau: a. Tìm 5 từ cùng nghĩa với từ"nhân hậu" b. Tìm 5 từ trái nghĩa với từ" đoàn kết" c. Tìm 5 từ cùng nghĩa với từ " thật thà" 2. Tìm thành ngữ , tục ngữ theo yêu cầu sau: a. Tìm 6 thành ngữ, tục ngữ về chủ điểm Nhân hậu - đoàn kết b. Tìm 5 thành ngữ , tục ngữ về chủ điềm trung thực tự trọng. 3. Em hiểu nghĩa của các thành ngữ, tục ngữ dưới đây như thế nào? a. Máu chảy ruột mềm:....................................................... b. Nhường cơm sẻ áo: ........................................................ c. Đói cho sạch rách cho thơm........................................... - HS làm bài vào vở ôli, GV theo dõ giúp đỡ hs yếu. Hoạt động3: Hướng dẫn HS chữa bài. - GV nhận xét tiết học. ____________________________ Địa lý : ÔN TậP I. MụC TIÊU : Ôn tập củng cố cho HS một số kiến thức cơ bản về thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở miền núi và trung du II. HOạT ĐộNG DạY - HọC: 1. Giáo viên nêu yêu cầu ND tiết ôn tập 2. HD ôn tập * HĐ1 : HS nêu các bài địa lý đã học từ bài 1 bài 9 - Giáo viên ghi bảng * HĐ2 : Giáo viên ghi hệ thống câu hỏi HS thảo luận trả lời Giáo viên nhận xét bổ sung ghi các ý chính lên bảng . - Nêu các dãy núi chính ở Hoàng Liên Sơn? ( HS chỉ trên lược đồ) - Nêu một số dân tộc có ở Hoàng Liên Sơn? Nêu đặc điểm về bản làng và nhà sàn . - - Người dân ở Hoàng Liên Sơn thường trồng cây gì, ở đâu? - Ngoài nghề trồng trọt, chăn nuôi, người dân ở Hoàng Liên Sơn còn có nghề nào khác nữa? - Kể tên một số khoáng sản có ở Hoàng Liên Sơn? - Nêu đặc điểm của vùng trung du Bắc Bộ? ở đó thích hợp cho những loại cây trồng nào? Vì sao? - Nêu một số đặc điểm của Tây Nguyên . Nêu các cao nguyên lớn ở Tây Nguyên. - Khí hậu ở Tây Nguyên có đặc điểm gì? - Nêu một số dân tộc có ở Tây Nguyên . Cuộc sống sinh hoạt và trang phục, lễ hội ở đó như thế nào? - Nêu một số hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên? Tại sao ở Tây Nguyên lại thích hợp cho trồng cây công nghiệp - Đà Lạt có những điều kiện gì để trở thành thành phố du lịch và nghỉ mát? - Hoa quả và rau xanh ở Đà Lạt như thế nào? 3. Củng cố - Nhận xét - Dặn dò . __________________________ Chiều: Thi Tiếng Anh __________________________ Thứ 5,6 ngày 29, 30 tháng 12 năm 2011 Thi định kỳ cuối kỳ 1

File đính kèm:

  • docTuÇn 18B.2011.doc