Giáo án lớp 4 - Tuần 13

I - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Đọc đúng tên riêng nước ngoài Xi -ôn – cốp - xki

 Biết đọc phân biệt lời nhân vật và lời dẫn câu chuyện.

2. Hiểuý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi – ôn – cốp - xki. Nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao.( trả lời được các câu hỏi SGK)

II - ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:

 Tranh sgk.

III- HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

1, Bài cũ: 2 HS nối tiếp nhau đọc bài: “ Vẽ trứng”, trả lời câu hỏi SGK.

2, Bài mới:

* HĐ1: Giới thiệu chủ điểm và bài đọc.

* HĐ2: Luyện đọc.

HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn 2-> 3 lượt.( kết hợp giải nghĩa từ ở sgk

- HS luyện đọc theo cặp.

- Một HS đọc cả bài.

- GV đọc diễn cảm toàn bài.

* HĐ3: Tìm hiểu bài.

- HS đọc bài và thảo luận theo nhóm.

? Xi - ôn –cốp – xki mơ ước điều gì?

 ? ông kiên trì thực hiện ước mơ ntn?

 ? Nguyên nhân chính giúp Xi - ôn –cốp –xki là gì?

 

doc23 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1154 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 13, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 Thứ hai, ngày 16 tháng 11 năm 2009 Tập đọc Người tìm đường lên các vì sao I - mục đích, yêu cầu: 1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Đọc đúng tên riêng nước ngoài Xi -ôn – cốp - xki Biết đọc phân biệt lời nhân vật và lời dẫn câu chuyện. 2. Hiểuý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi – ôn – cốp - xki. Nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao.( trả lời được các câu hỏi SGK) II - Đồ dùng dạy- học: Tranh sgk. III- Hoạt động dạy- học: 1, Bài cũ: 2 HS nối tiếp nhau đọc bài: “ Vẽ trứng”, trả lời câu hỏi SGK. 2, Bài mới: * HĐ1: Giới thiệu chủ điểm và bài đọc. * HĐ2: Luyện đọc. HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn 2-> 3 lượt.( kết hợp giải nghĩa từ ở sgk - HS luyện đọc theo cặp. - Một HS đọc cả bài. - GV đọc diễn cảm toàn bài. * HĐ3: Tìm hiểu bài. - HS đọc bài và thảo luận theo nhóm. ? Xi - ôn –cốp – xki mơ ước điều gì? ? ông kiên trì thực hiện ước mơ ntn? ? Nguyên nhân chính giúp Xi - ôn –cốp –xki là gì? Gv giới thiệu xề Xi -ôn –cốp - xki. Em hãy đặt tên khác cho chuyện? * HĐ4: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm. - 4 HS đọc nối tiếp - Cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn “ Tù nhỏ…..trăm lần” HS luyện đọc theo cặp Đại diện nhóm đọc bài. HS đọc, GV và cả lớp theo dõi, chọn ra nhóm đọc hay nhất, cá nhân đọc hay nhất. Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? IV - Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học. __________________________ Toán: Nhân nhẩm số có hai chữ số với 11 I. Mục tiêu: Giúp HS biét cách và có kĩ năng nhân nhẩm số có hai chữ số với 11. II. Hoạt động dạy học 1. khởi động: 2hs lên bảng làm: 1450 x 87 ; 254 x 76 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Hướng dẫn Trường hợp tổng 2số bé hơn 10 Cho cả lớp đặt tính: 27 x11 và tính. Kết luận: Hai tích riêng bằng 27 . khi cộng hai tích riêng tachỉ cần cộng hai chữ số của số 27 (2+ 7 = 9) rồi viết 9 vào giửa hai chữ số của 27 Từ đó ta nhẩm 2 +7 = 9 Viết 9 vào giữa hai chữ số của 27, được 297. -Yêu cầu hs lấy ví dụ khác. b. Trường hợp tổng hai chữ số lớn hơn hoặc bằng 10. Cho hs thử nhân nhẩm theo cách trên , sau đó tính theo cách đặt tính. ?Kết quả hai cách làm có giống nhau không? -GV hướng dẫn hs nhẩm 4 + 8 = 12 . Viết 2 vào giữa 2 chữ số của 48 được 428. Thêm 1vào 4 của 428 được 528 Hoạt động 2: Luyện tập Hướng dẫn hs làm bài tập 1,2,3,4 Vbt Gọi hs nối tiếp đọc y/c các bài tập , Gvhướng dẫn hs làm bài vào vở GV theo dõi giúp đỡ hs yếu Hoạt động 3: Chấm chữa bài. Nhận xét giờ học _______________________________ Đạo đức: HIẾU THẢO VỚI ễNG BÀ, CHA MẸ.(T2) I/ MỤC TIấU: Học xong bài này, HS cú khả năng: - Hiểu cụng lao sinh thành, dạy dỗ của ụng bà, cha mẹ và bổn phận của con chỏu đối với ụng bà, cha mẹ. - Biết thực hiện những hành vi, những việc làm thể hiện lũng hiếu thảo với ụng bà, cha mẹ trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình. - Kớnh yờu ụng bà, cha mẹ. II/ ĐỒ DÙNG: III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: ( Tiết 2 ) 1. Khởi động: Hỏt bài “ Cho con ”Nhạc và lời: Phạm Trọng Cầu. GV: ? Bài hỏt núi về điều gỡ ? - HS trả lời, GV vào bài. 2. Cỏc hoạt động : HĐ1: Thảo luận tiểu phẩm “ Phần thưởng ” - Lớp thảo luận, nhận xột về cỏch ứng xử. - GV kết luận ( SGK ). HĐ2: Kể chuyện tấm gương hiếu thảo. - Hs kể chuyện theo nhóm - Đại diện nhóm kể trước lớp HĐ3: Em sẽ làm gì.? Em sẽ làm gì để quan tâm chăm sozs ông bà, cha mẹ? Hs làm việc theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - GV kết luận: HĐ4 Sắm vai xử lí tình huống: GV đưa ra 2 tình huống (BT3 – Vbt) -HS thảo luận, nêu cách giải quyết đóng vai ? Tại sao nhóm em chọn cáchgiải quyết đó?Làm thế thì có tác dụng gì? - Kết luận: IV/ CỦNG CỐ - DẶN Dề : GV nhận xét giờ học. ________________________________ Khoa hoc Nước bị ô nhiễm. Mục tiêu: Nêu đặc điểm chính của nước sạch và nước bị ô nhiệm: - Nước sạch : trong suốt , không màu . không mùi , không vị , không chứa các vi sinh vật hoặc các chất hòa tan có hại cho sức khỏe con người. - Nước bị ô nhiễm : có màu có chất bẩn , có mùi hôi, chứa vi sinh vật nhiều quá mức cho phép , chứa các chất hòa tan có hại cho sức khỏe. - Luôn có ý thức sử dụng nước sạch, không bị ô nhiễm. II. Đồ dùng dạy học: Chai, phễu lọc nườc, bông. III.Các hoạt động dạy học 1 Khởi động: ? Nêu vai trò của nước đối với đời sống của người, động vật, thực vật? ? Nêu hiện trạng nước nơi em ở? 2.Các hoạt động: Hoạt động1: làm thí nghiệm nước sạch ,nước bị ô nhiễm HS lấy vật liệu , dụng cụ làm TN theo nhóm HS theo dõi, thảo luận ghi kết quả Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung Kết luận: Hoạt động2: Nước sạch ,nước bị ô nhiễm. HS thảo luận nhóm và ghi đặc điểm của hai loại nước. Đại diện nhóm trình bày , nhóm khác bổ sung =) Kết luận: - Liên hệ tích hợp GDBV môi trường: ?Vì sao nước bị ô nhiễm? ? Nước bị ô nhiễm có tác hại gì? ? Để bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm em phải làm gì? Hoạt động3: TRò chơi sắm vai. -GV đưa ra kịch bản- hs thảo luận , đóng vai nêu ý kiến. Gv nhận xét. Hoạt động kết thúc: Gv nhận xét giờ học. ____________________________ Chiều: Kể Chuyện kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia I.Mục tiêu : Rèn kỹ năng nói. Hs chọn được một câu chuyện mình đã chứng kiến hoặc đã tham gia thể hiện tinh thần kiên trì vượt khó. Lời kể tự nhiên chân thực, có thể kết hợp với lời nói điệu bộ. Rèn kỹ năng nghe, nghe bạn kể nhận xét đúng lời kể của bạn. Hiểu câu chuyện và nêu được nội dung chính của truyện. II. Hoạt động dạy và học: Hoạt động 1: Hd hs tìm hiểu yc đề bài . Gọi 1 hs đọc yc đề bài. Nêu trọng tâm chính của đề bài? Đề bài yc kể lại chuyện gì? Gọi 3 hs đọc nối tiếp gợi ý 1, 2, 3 cả lớp theo dõi sgk. Hs nối tiếp nói câu chuyện mình định kể. Hoạt động 2 Thực hành kể chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện. a)Từng cặp kể cho nhau nghe câu chuyện của mình. b)Thi kể trước lớp. Câu chuyện em kể có ý nghĩa gì? Cả lớp bình chọn bạn kể hay nhất. Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học. Dặn xem trước bài : “Búp bê của ai “ Thực hành:Toán: Nhân nhẩm số có hai chữ số với 11 I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố kĩ năng nhân nhẩm số có hai chữ số với 11. II. Hoạt động dạy học 1. khởi động: 2hs lên bảng làm: a. X : 11 =25; b. X : 11 =78 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS hoàn thành bài tập 2,3,4 SGK Gọi hs nối tiếp đọc y/c các bài tập. HS tự làm bài vào vở ô li. Bài tập thêm: Tính giá trị của biểu thức sau bằng cách thuận tiện: 12 x11 +21 x11+11 x 33 132 x11 – 11 x32 - 54 x11 HS làm bài , GV theo dõi giúp đỡ hs yếu Hoạt động2: Chấm , chữa bài GV nhận xét tiết học ______________________________ Thực hành :Khoa hoc Nước bị ô nhiễm. Mục tiêu: Củng cố giúp HS: Biết được nước sạch và nước bị ô nhiễm bằng mắt thường và bằng thí nghiệm. -Biết được thế nào là nước sạch , thế nào là nước bị ô nhiễm. - Luôn có ý thức sử dụng nước sạch, không bị ô nhiễm. II. Đồ dùng dạy học: Chai, phễu lọc nườc, bông. III.Các hoạt động dạy học 2.Các hoạt động: Hoạt động1: Hoạt động nhóm 4, làm thí nghiệm nước sạch ,nước bị ô nhiễm HS lấy vật liệu , dụng cụ làm TN theo nhóm HS theo dõi, thảo luận ghi kết quả Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung Kết luận: Hoạt động2: Nước sạch ,nước bị ô nhiễm. HS thảo luận nhóm và ghi đặc điểm của hai loại nước. Đại diện nhóm trình bày , nhóm khác bổ sung =) Kết luận: Hoạt động3: TRò chơi sắm vai. -GV đưa ra kịch bản- hs thảo luận , đóng vai nêu ý kiến. Gv nhận xét. Hoạt động kết thúc: Gv nhận xét giờ học _______________________________ Luyện Tiếng Việt Luyện viết: Bài Văn hay chữ tốt. I. Mục tiêu: - Hs viết đúng chính tả, đúng mẫu chữ bài ,vở luyện viết in - Giáo dục hs ý thức trau dồi chữ viết. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt đông 1: Hướng dẫn hs viết bài -Gv yêu cầu hs mở vở luyện viết ra đọc bài Van hay chữ tốt”. ?Nội dung bài văn này nói lên điều gì? Bài thơ này được trình bày như thế nào? Nét chữ đứng hay chữ nghiêng? Hoạt đọng 2: Luyện viết vào vở. Hs luyện viết, gv theo dõi giúp đỡ, uốn nắn những hs viết cẩu thả Hs lưu ạ ý viết đúng mẫu của bài Văn hay chữ tốt. ________________________________ Thứ 3 ngày 17 tháng 11 năm 2009 Thể dục: Học động tác điều hoà- Trò chơi chim về tổ I . Mục tiêu: - Ôn 7 động tác đã học của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu hs thực hiện động tác đúng và tương đối đẹp. - Học động tác điều hoà . yêu cầu thực hiên động tác tương đối đúng – Chơi trò chơi “Chim về tổ” II. Phương tiện: Còi Nội dung và phương pháp lên lớp: Phần mở đầu: Tập hợp lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. Chạy nhẹ nhàng quanh sân. Đi thường theo 1vòng và hít thở sâu. Phần cơ bản: - Ôn 7 động tác đã học: 2 lần( Mỗi động tác 2 x8 nhịp) - Học động tác điều hoà: GV nêu tên , tập mẫu và hướng dẫn hs tập. -TRò chơi : Chim về tổ GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi - hs chơi Phần kết thúc: Đứng tại chỗ, gập thân thả lỏng Bật nhảy nhẹ nhàng từng chân. GV nhận xét giờ học, Dặn dò __________________________________ Toán: Nhân với số có ba chữ số Mục tiêu: Giúp hs : - Biết nhân với số có ba chữ số. Nhận biết tích riêng thứ nhất , tích riêng thứ hai , tích riêng thứ ba trong phép nhân với số có ba chữ số. - áp dụng phép nhân với số có ba chữ số để giải các bài toán có liên quan. II, Các hoạt động: Khởi động : 2 hs lên bảng làm 196 x 63 ; 91 x11. GHV và cả lớp nhận xét, ghi điểm 2 .Bài mới: - Giớ thiệu bài. Hoạt động1: Hướng dẫn tính a. Gv ghi: 164 x123 . Y/c hsáp dụng tính chất nhân một số với một tổng để tính ? Vaayj 164 x 123 = bao nhiêu ? b . Hướng đẫn đặt tính và tính - GV hướng dẫn hs cách đặt tính và tính - Giới thiệu 3 tích riêng, cách viết ba tích riêng - Tính kết quả Hoạt đông2: Hướng dãn thực hành: Hướng dẫm HS ;àm bài tập1.2,3 Vbt. Hs nối tiếp đọc yêu cầu bài. Bài 2: Muốn tích a xb ta làm thế nào? Bài 3: 1hs đọc bài toán. ? Bài toán cho biết gì? ? bài toán yêu cầu gì? ? Muốn tính diện tích của khu đất ta làm thế nào? Hs làm bài vào vở BT, GV theo dõi giúp đỡ hs yếu Hoạt động3: Chấm và chữa bài Nhận xét giờ học. _____________________________ Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: ý chí - Nghị lực Mục tiêu: Củng cố và hệ thống hoá các từ ngữ đã học trong các bài thuộc chủ điểm Có chí thì nên. Biết thêm một số từ ngữ nói về yw chí nghị lực của con người, bước đầu biết tìm từ (BT1) , đặt câu ( BT2) , Viết đoạn văn ngắn ( BT3) có sử dụng các từ ngữ hướng vào chủ điểm đang học. -Hiểu ý nghĩa của các từ ngữ thuộc chủ điểm Có chí thì nên. II. Hoạt động daỵ học. 1, Khởi động: ? Tìm những từ ngữ miêu tả mức độ khác nhau của đặc điếmau: xanh, thấp, sướng. Nhận xét ghi điểm. Các hoạt động: Hoạt động 1: Hưỡng dãn hs làm bài tập. Bài1: 1 hs đọc yêu cầu bài. Y/c hs sinh thảo luậnvà tìm từ Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung. GV nhận xét lết luận từ đúng. Bài2: 1hs đọc yêu cầu bài Hs suy nghĩ tự đặt câu với các từ ở bài tập 1 HS lần lượt trình bày câu mình đặt. Cả lớp và gv nhận xét Bài3: Một HS đọc y/c bài tập. ? Đoạn văn yêu cầu viết về nội dung gì? ? Bằng cách nào em biết được người đó? ? Hãy đọc lại các câu thành ngữ, tục ngữ đã học hoặc đã viết có nội dung Có chí thì nên? HS tự làm bài Gọi hs đọc đoạn văn. GV nhận xét, ghi điểm Hoạt động2: Nhận xét giờ học ______________________________ Lịch sử : CUộC KHáNG CHIếN CHốNG QUÂN TốNG LầN THứ II (1075 1077 ) I. MụC TIÊU : HS biết: - Trình bày sơ lược nguyên nhân, diẫn biến, kết quả của cuộc kháng chiến chống quân Tống dưới thời Lý tại phòng tuyến sông Như Nguyệt.( Có thể sử dụng lược đồ) - Lý Thường Kiệt chủ động xây dựng phòng tuyến trên bờ sông Như Nguyệt. - Quân địch do Quách Quỳ chỉ huy từ bờ bắc tổ chức tiến công. - Lý Thường Kiệt chỉ huy quân ta bất ngờ đánh thẳng vào doanh trại giặc - Quân địch không chống cự nổi , tìm đường tháo chạy. * Vài nét về công lao Lý Thường Kiệt : người chỉ huy cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ hai thắng lợi II. CHUẩN Bị : Lược đồ ( SGK ) III. HOạT ĐộNG DạY - HọC: *HĐ1 : Hoạt động cả lớp ? Lý Thường Kiệt cho quân sang đất Tống để làm gì ? (Để phá âm mưu xâm lược nước ta của nhà Tống) GV giải thích: Vì trước đó lợi dụng việc Vua Lý mới lên ngôi còn quá nhỏ, quân Tống đã chẩn bị xâm lược: Lý Thường Kiệt cho quân đánh sang đất Tống để triệt phá nơi tập trung quân, lương của giặc rồi kéo về nước . * HĐ2 : Hoạt động nhóm . - HS các nhóm trình bày diễn biễn biễn cuộc kháng chiến ....lần thứ 2theo nhóm4 - Đại diện một số nhóm trình bảy tước lớp - GV và cả lớp nhận xét , bình chọn nhóm trình bày đúng và hay nh * HĐ3 : Kết quả của cuộc kháng chiến - GV nêu kết luận: Nguyên nhân thắng lợi là do quân ta rất dũng cảm Lý Thường Kiệt là 1 tướng tài giỏi . HS nêu kết quả của cuộc kháng chiến ( SGK ) Rút ra bài học ( SGK ) - Gọi HS nhắc lại 3. Củng cố bài : Nhận xét - Dặn dò ____________________________ Buổi chiều: Anh văn Giáo viên chuyên trách dạy _______________________________ Luyện Tiếng Việt Mở rộng vốn từ: ý chí - Nghị lực Mục tiêu: Củng cố và hệ thống hoá các từ ngữ đã học trong các bài thuộc chủ điểm Có chí thì nên. -Hiểu ý nghĩa của các tùe ngữ thuộc chủ điểm Có chí thì nên. - Ôn luyện về danh từ, động từ ,tính từ. - Luyện viết đoạn văn theo chủ đề Có chí thì nên . Câu văn đúng ngữ pháp giàu hình ảnh, dùng từ hay. II. Hoạt động daỵ học. 1, Khởi động: ? Tìm những từ ngữ miêu tả mức độ khác nhau của đặc điếmau: xanh, thấp, sướng. Nhận xét ghi điểm. Các hoạt động: Hoạt động 1: Hưỡng dãn hs hoàn thành bài tập3 SGK. Bài3: Viết một đoạn văn ngắn nói về một người có ý chí, nghị lực nên đã vượt qua nhiều thử thách, đạt được thành công. Y/c hs sinh đọc y/c bài suy nghĩ và làm bài vào ô li. Gọi một số em trình bày, GV và hs khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét , Ghi điểm. ? Hãy ghi lại các câu thành ngữ, tục ngữ có nội dung Có chí thì nên? -Nêu nghĩa các câu thành ngữ, tục ngữ sau: a. Tua keo này , bày keo khác. b. Có công mài sắt có ngày nên kim. c. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo. HS tự làm bài Gọi hs lần lượt trình bày bài làm của mình GV nhận xét, ghi điểm Hoạt động2: Nhận xét giờ học. Luyện Toán Luyện: nhân với số có ba chữ số I.mục tiêu: Học sinh biết thực hiện nhân với số có ba chữ số áp dụng phép nhân với số có ba chữ số để giải các bài toán có liên quan II. Hoạt động dạy và học Hoạt động 1: Hướng dẫn hs hoàn thành bài tập 2,3 ở sgk vào vở ô li. Bài 2: Hs đọc yc đề ra Gv treo bảng số như đề bài ở sgk, nhắc hs thực hiện phép tính ra nháp và kết quả tính ra bảng. a 262 263 263 b 130 131 131 a x b Bài 3: Hs đọc yc đề ra bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì ? Muốn tính diện tích ta làm thế nào ? Hs làm bài vào vở Ra thêm: Bài 1: Tìm x x : 145 = 318 x : 213 = 1456 Bài 2: Một khu đất hình chữ nhật có chu vi 456 m, Chiều dài hơn chiều rộng là 24 m. Tính diện tích của khu đất đó. Hs làm bài, gv giúp đỡ thêm. Hoạt động 2: Hs lên bảng chữa bài. Gv bổ sung, sữa sai. III. cũng cố dặn dò: Nhận xét tiết học. Hướng dẫn Lịch sử Cuộc kháng chiến chống quân tống xâm lược lần thứ hai ( 1075 - 1077 ) I.Mục tiêu: Hs nêu được nguyên nhân diễn biến, kết quả cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ hai Tự hào về truyền thống chống giặc ngoại xâm kiên cường, bất khuất của dân tộc ta. II.Hoạt động dạy học Hoạt động1: Khi biết quân Tống chuẩn bị xâm lược nước ta lần thứ hai Lý Thường Kiệt có chủ trương gì ? Ông đã thực hiện chủ trương đó như thế nào ? Lý Thường Kiệt đã làm gì để chuẩn bị chiến đấu với giặc ? Quân Tống kéo sang xâm lược nước ta vào thời gian nào ? Trận quyết chiến giữa ta và giặc diễn ra ở đâu ? Kể lại trận quyết chiến trên phòng tuyến sông như nguyệt ? Em hãy trình bày kết quả của cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ hai? Theo em vì sao nhân dân ta có thể dành được chiến thắng vẽ vang ấy ? Giảng: Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ hai đã kết thúc thắng lợi vẽ vang, nền độc lập của đất nước ta được giữ vững. có được thắng lợi ấy là vì nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước, tinh thần dũng cảm, ý chí quyết tâm đánh giặc, bên cạch đó có sự tài giỏi của Lý Thường kiệt. Hoạt động 2: Hd hs hoàn thành bài tập Hoạt động nối tiếp: Dặn xem lại bài ở nhà. ________________________________ Thứ 4 ngày 18 tháng 11 năm 2009 Mỹ thuật: (GV chuyên trách) __________________________ Tập làm văn : TRả BàI VĂN Kể CHUYệN I. MụC TIÊU: HS Thấy được những ưu điểm và những sai sót về bài làm của lớp và của bản thân mình . - Biết sữa chữa những sai sót ( chung ) và những sai sót về bài viết của mình trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV II. HOạT ĐộNG DạY - HọC: * HĐ1 : Nhận xét chung về bài làm của HS 1. Ưu điểm: Đa số các em đã hiểu đề đã hiểu đề nêu đúng trọng tâm của đề bài ( Biết nhập vai của mình là nhân vật để kể chuyện) - Dùng từ nhân xưng trong bài chính xác - Diễn đạt câu văn trôi chảy - Sự việc, cốt truyện liên kết giữa các phần Có sáng tạo bằng lời kể của mình - Nhiều bài văn trình bày và chữ viết đẹp ( Nhật Thuỷ, Hương Trà, Hồng Nhung, .....) 2. Khuyết điểm: - 1 số em trình bày bố cục của bài văn chưa rõ ràng - 1 số em còn viết sai lỗi chính tả - Diễn đạt ý câu văn chưa hợp lý * HĐ2 : Hướng dẫn HS chữa bài 1. Sữa lỗi chung - Về chính tả - Dùng từ - Câu 2. HS đọc lại bài của mình: ( Tự sữa lỗi theo bài chấm của cô) 3. Đọc 1 số bài văn hay, đoạn văn hay 4. Chọn viết lại 1 đoạn (thật hoàn chỉnh t) trong bài làm của mình III. CủNG Cố BàI : Nhận xét - Dặn dò _____________________________ Toán : NHÂN VớI Số Có 3 CHữ Số (TIếP) I. MụC TIÊU : Giúp HS : - Biết cáh nhân với số có 3 chữ số mà chữ số hàng chục là 0 II. HOạT ĐộNG DạY - HọC: 1. Kiểm tra : Gọi HS lên bảng thực hiện đặt tính và nhân: 342 x 213 - Nêu cách tính ( Cách đặt các tích riêng . Cách tính tích chung) 2. Bài mới : * HĐ1 : Hướng dẫn HS cách đặt tính và tính a) GV ghi bảng phép tính: 258 x 203 = ? - Cả lớp đặt tính và tính: Gọi 1 HS nêu miệng 258 - Cho HS nhận xét các tích riêng và nhận biết x 203 Tích riêng thứ 2 gồm toàn chữ số 0 774 - GV hướng dẫn có thể bỏ bớt 000 không cần viết tích riêng này 516 52374 b) HD dạng viết gọn: 258 - HS so sánh các tích riêng ở 2 lần thực hiện x 203 và rút ra cách viết gọn 774 ( Lưu ý HS : Viết tích riêng thứ 3 ( 516 ) lùi về 516 bên trái 2 cột so với tích riêng thứ nhất . Tích 52374 riêng thứ 2 (toàn chữ số 0 t) không cần viết) * HĐ2 : Luyện tập - HS nêu các BT ( VBT ) - GV hướng dẫn xác định yêu cầu ND từng bài - HS làm bài vào vở - GV theo dõi HD * HĐ3 : Kiển tra Chữa bài Củng cố : Nhận xét - Dặn dò Địa lý : NGƯờI DÂN ở ĐồNG BằNG BắC Bộ I. MụC TIÊU : HS biết: - Người dân sống ở đồng bằng bắc bộ chủ yếu là người Kinh Đ ây là tập trung dân cư đông đúc nhất cả nước. - Biết được 1 số đặc điểm về nhà ở, làng xóm, trang phục và lễ hội của người Kinh ở đồng bằng Bắc Bộ - Sự thích ứng của con người và thiên nhiên qua cách xây dựng nhà ở của người dân - Nhà thường được xây dựng chắc chắn , xung quanh có sân , vườn , ao ,... - Trang phục truyền thống của nam là quần trắng áo dài the , đầu đội khăn xếp đen ; nữ là váy đen , áo dài tứ thân trong mawcjyeems đỏ , lưng thắt khăn lụa dài , đằ vấn tóc và chít khăn mỏ quạ . - Biết tôn trọng các thành quả lao động và truyền thống văn hoá của dân tộc . II. CHUẩN Bị : Sưu tầm: Tranh, ảnh, về cảnh nhà ở, cảnh làng quêtrang phục của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ. III. HOạT ĐộNG DạY - HọC: 1. Kiểm tra : Nêu đặc điểm tự nhiên của đồng bằng Bắc Bộ . 2.Bài mới : * HĐ1 : Tìm hiểu, chủ nhân của đồng bằng - HS đọc mục 1 ( SGK ) Đồng bằng Bắc Bộ là nơi thưa dân hay đông dân? Người dân ở đây chủ yếu là dân tộc nào? * HĐ2 : HS quan sát tranh, ảnh sưu tầm - Đọc mục 2 ( SGK ) Làng của người Kinh ở đồng bằng Bắc Bộ có đặc điểm gì? Nhà ở nơi đây có đặc điểm gì? Ngày nay nhà ở và làng xóm của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ có thay đổi như thế nào? HĐ3 : Trang phục và lễ hội - HS quan sát tranh sưu tầm - Đọc mục 3 ( SGK ) Mô tả về trang phục truyền thống của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ?. Người dân thường tổ chức lễ hội vào thời gian nào? Nhằm mục đích gì? Trong lễ hội thường có những hoạt động gì? Kể tên 1 số hoạt động mà em biết? Kể tên 1 số lễ hội nổi tiếng ở đồng bằng Bắc Bộ mà em biết? - HS trình bày kết quả - GV nhận xét bổ sung Rút ra kết luận: ( SGK ) : Gọi HS nhắc lại 3. Củng cố bài : Nhận xét - Dặn dò _______________________________ Thứ 5 ngày 19 tháng 11 năm 2009 Thể dục: Bài 26 : ÔN BàI THể DụC PHáT TRIểN CHUNG - TRò CHƠI "CHIM Về Tổ " I. MụC TIÊU : Hướng dẫn HS ôn các động tác từ 4 8 của bài thể dục phát triển chung . - Tổ chức trò chơi Chim về tổ II. CHUẩN Bị: 4 còi III. NộI DUNG Và PHƯƠNG PHáP LÊN LớP 1. Phần mở đầu: - HS ra sân tập hợp GV nêu yêu cầu ND tiết luyện tập - Khởi động tay chân 2. Phần cơ bản: * HĐ1: Ôn 4 động tác (từ 4 8 t) của bài thể dục phát triển chung - HS ôn luyện cả lớp GV điều khiển chơi HS tập GV kết hợp sữa sai từng động tác . - HS luyện theo tổ - Tổ trưởng điều khiển GV theo doic chung - Thi đua biểu diễn giữa các tổ - HS ôn toàn bài thể dục 2 lần - Lớp trưởng điều khiển *HĐ2: Tổ chức trò chơi Chim về tổ ( GV nhắc lại cách chơi luật chơi tổ chức cho HS chơi) 3. Phần kết thúc: - Củng cố: Hệ thống ND bài Nhận xét, dặn dò: _________________________ Anh Văn (GV chuyên trách) ________________________ Tập đọc: VĂN HAY CHữ TốT I. MụC TIÊU : HS đọc lưu loát trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể từ tốn, linh hoạt phù hợp với diễn biến câu chuyện . - Hiểu: Chuyện ca ngợi tính kiên trì, quyết tâm sửa chữ viết xấu của Cao Bá Quát và đả trở thành người nổi danh là văn hay, chữ tốt ( Trả lời được CH trong SGK). II. HOạT ĐộNG DạY - HọC: 1.Kiểm tra : Gọi HS đọc bài: Người tìm đường lên các vì sao . Nêu ND chính của bài 2. Bài mới : * HĐ1 : Giới thiệu bài * HĐ2: HD luyện đọc và tìm hiểu bài a). Luyện đọc: - HS đọc nối tiếp nhau (theo từng đoạn tGK ) - GV kết hợp giúp HS hiểu nghĩa các từ mới và khó ( SGK) - Hướng dẫn HS nghỉ hơi đúng trong các câu dài + HS luyện đọc theo cặp + GV đọc mẫu bài + Gọi 2 HS đọc lại bài b). Tìm hiểu bài : Vì sao Cao Bá Quát thường bị điểm kém? Thái độ của Cao Bá Quát như thế nào khi nhận lời giúp bà cụ hàng xóm viết đơn? Sự việc gì xẩy ra đã khiến Cao Bá Quát ân hận? Cao Bá Quát quyết chí luyện chữ viết như thế nào? - HS đọc lướt toàn bài . Trả lời câu hỏi 4 ( SGK ) - GV nhận xét bổ sung ( SGV ) c) HD đọc diễn cảm - GV đọc lần 2 - Hướng dẫn HS tìm giọng đọc GV gợi ý HD (SGK) - HS thi đọc diễn cảm theo lối phân vai Rút ra ý nghiã của bài ( SGV ) 3. Tổng kết : Nhận xét - Dặn dò _____________________________ Toán : LUYệN TậP I. MụC TIÊU : Giúp HS : - Ôn tập luyện kỹ năng nhân với số có2, 3 chữ số theo các cách đã học - Củng cố các tính chất giao hoán, kết hợp, nhân 1 số với 1 tổng, nhân 1 số với 1 hiệu . - Cách tính giá trị BT số và giải toán . - Biết công thức tính ( bằng chữ ) và tính được diện tích hình chữ nhật. II. HOạT ĐộNG DạY - HọC: 1. Giới thiệu bài : 2. Trọng tâm : Luyện tập * HĐ1 : Củng cố kiến thức GV ghi các BT ở bảng 1325 x 213; 316 x 204 ; 358 x 320 - Gọi 3 HS lên bảng đặt tính và tính - Các HS khác làm vào nháp * HS nhắc lại cách thực hiện trong từng phép tính GV củng cố lại . * HĐ2 : Luyện tập a. HS nêu yêu cầu từng BT ( VBT ) GV giải thích rõ yêu cầu ND từng bài . Bài 3: áp dụng cách nhân 1 số với 1 tổng và cách nhân 1 số với 1 hiệu để tính bằng cách thuận tiện . Bài 4: Gợi ý yêu cầu HS vận dụng tính chất kết hợp của phép tính để tính bằng các cách khác nhau . Cách 1: Số tiền đủu để mua bóng điện cho 25 hòng: ( 25 x 8 ) x 3500 = ? Cách 2: Số tiền cần để mua đủ bóng điện cho 25 phòng: ( 8 x 3500 ) x 28 = ? b. HS làm BT GV theo dõi * HĐ3 : Chấm bài 1 số em Chữa bài - Củng cố cách giải từng bài 3. Củng cố - dăn dò: GV nhận xét tiết học ____________________________ Chiều: Học bài sáng thứ 6 Âm nhạc: GV chuyên trách ________________________ Tập làm văn : ÔN TậP VĂN Kể CHUYệN I . MụC TIÊU : Thông qua luyện tập HS củng cố những hiểu biết về một số đặc điểm của văn kể chuyện. ( nội dung, nhân vật , cốt truyện) - Kể được một câu chuyện theo đề tài cho trước . Tranh luận được với các bạn về nhân vật, tính cách nhân vật, ý nghĩa câu chuyện . Kiểu mở đầu và kết thúc câu chuyện . II. HOạT ĐộNG DạY - HọC: 1. Giới thiệu ND tiết học: 2. HD ôn tập: * HS nêu yêu cầu BT1 . HS suy nghĩ làm bài - HS nêu kết quả - GV nhận xét Kết luận ( SGV ) * HS nêu yêu cầu BT 2,3 - Gọi 1 số HS nêu đề tài câu chuyện mình chọn kể - HS

File đính kèm:

  • docTuan 13.doc