I. Mục tiêu:
TĐ: - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ND: Kim Đồng là một người liên lạc rất nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng.(trả lời được các CH trong SGK)
KC: - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.
- HS khá, giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh minh họa bài học trong SGK. Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc. Tranh KC: MTB: THTV 1053.
HS: Đọc trước bài
III. Các hoạt động dạy học:
32 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 - Tuần 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 18 tháng 11 năm 2013
Tập đọc - kể chuyện
NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ
Mục tiêu:
TĐ: - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ND: Kim Đồng là một người liên lạc rất nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng.(trả lời được các CH trong SGK)
KC: - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.
- HS khá, giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh minh họa bài học trong SGK. Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc. Tranh KC: MTB: THTV 1053.
HS: Đọc trước bài
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
A. Tập đọc
Bài cũ:
- GV nhận xét, ghi điểm.
Dạy bài mới:
Giới thiệu chủ điểm mới và bài học
C©u chuyÖn Ngêi liªn l¹c nhá kÓ vÒ mét chuyÕn c«ng t¸c quan träng cña anh Kim §ång, mét liªn l¹c tµi giái vµ dòng c¶m
2. Luyện đọc:
a. GV đọc diễn cảm toàn bài
- GV giới thiệu hoàn cảnh xảy ra câu chuyện: câu chuyện xảy ra ở tỉnh Cao Bằng, vào năm 1941, lúc cán bộ cách mạng còn phải hoạt động bí mật.
- Em hãy nói những điều các em biết về anh KĐ?
b. HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng câu
GV nghe kết sửa lỗi phát âm cho HS.
- Đọc từng đoạn trước lớp
GV giúp HS hiểu nghĩa các từ được chú giải: Kim Đồng, ông ké, Nùng, Tây đồn, Thầy mo, thong manh
- Đọc từng đoạn trong nhóm
GV theo dõi để biết HS thực sự làm việc và hướng dẫn các nhóm đọc đúng.
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài
* HS đọc thầm đoạn 1,2 TLCH.
- Anh Kim Đồng được giao nhiệm vụ gì ?
- Vì sao cán bộ phải đóng vai một ông già Nùng?
- Cách đi đường của hai bác cháu như thế nào?
* 3HS đọc nối tiếp các đoạn 3, 4, cả lớp đọc thầm lại trao đổi và TLCH:
+ Chi tiết nào cho thấy sự nhanh trí và dũng cảm của anh Kim Đồng khi gặp địch ?
* GV chốt lại: Sự nhanh trí, thông minh của Kim Đồng khiến bọn giặc không hề nghi ngờ nên đã cho hai bác cháu đi qua.
4. Luyện đọc lại:
- GV đọc diễn cảm đoạn 3, sau đó gọi một vài nhóm HS thi đọc.
- GV nhận xét, bình chọn cá nhân đọc hay nhất.
- Gọi 1 hs đọc lại cả bài
B. Kể chuyện
1. GV nêu nhiệm vụ của tiết học
2. Hướng dẫn HS kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh minh hoạ
a. Giúp HS nắm được nhiệm vụ
+ Cho HS quan sát tranh minh hoạ điểm tựa để nhớ các ý trong câu truyện.
- GV nhắc HS: HS kể lại câu chuyện theo nhân vật theo trí nhớ, không nhìn sách. Có thể kèm với động tác, cử chỉ, điệu bộ .
- GV nhận xét, bình chọn nhóm dựng lại câu chuyện hay nhất.
- GV và HS nhận xét, bình chọn bạn kể tốt nhất
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Về hoàn chỉnh bài và học bài.
- 2 HS đọc bài “Cửa Tùng” và TLCH về nội dung bài.
- HS nghe
- HS quan sát tranh minh hoạ truyện.
- HS nêu dựa vào chú thích SGK
- Hs đọc từng câu
- 4hs đọc 4 đoạn
- Hs đọc
- Hs đọc trong nhóm
- Cả lớp đọc đồng thanh đ 1 và 2
- Một hs đọc Đ3
- Cả lớp đọc ĐT đ4
- HS đọc thầm đoạn 1,2 TLCH.
+ Anh Kim Đồng được giao nhiệm vụ bảo vệ cán bộ, dẫn đường đưa cán bộ đến địa điểm mới.
+ Vì vùng này là vùng người Nùng ở. Đóng vai ông già Nùng để địch không nghi ngờ.
+ Đi rất cẩn thận . Kim Đồng đeo túi đi trước một quãng. Ông Ké lững thững đằng sau ...
- Lớp đọc thầm đoạn 3, 4.
+ Gặp địch không hề bối rối, bình tĩnh huýt sáo báo hiệu, địch hỏi anh trả lời rất nhanh: Đón thầy mo về cúng. Trả lời xong, thản nhiên gọi ông Ké đi tiếp: Già ơi! Ta đi thôi!
- 2 nhóm HS thi đọc theo cách phân vai.
-HS quan sát lần lượt từng tranh SGK nhẩm kể chuyện.
- Hs tập kể theo cặp
-Bốn HS kể nối tiếp
-1 HS kể toàn bộ câu chuyện.
-Nhận xét lời kể của bạn.
Toán
Luyeän taäp
I/ Muïc tieâu:
- Bieát so saùnh caùc khoái löôïng.
- Bieát laøm caùc pheùp tính vôùi soá ño khoái löôïng vaø vaän duïng ñöôïc vaøo giaûi toaùn.
- Bieát söû duïng caân ñoàng hoà ñeå caân moät vaøi ñoà duøng hoïc taäp.
-Yeâu thích moân toaùn, töï giaùc laøm baøi.
* HS caàn laøm caùc BT: Baøi 1; baøi 2; baøi 3; baøi 4/ trg 67
II/ Chuaån bò: GV: Chieác caân ñóa, Caân ñoàng hoà.
III/ Caùc hoaït ñoäng:
Hoaït ñoäng của GV
Hoaït ñoäng của HS
1.OÅn ñònh: Haùt.
2. Baøi cuõ:
3. Baøi môùi : Giôùi thieäu baøi
Baøi 1: Ñieàn daáu >, <, = ?
- Gv vieát leân baûng 744g ……… 474g , YC Hs so saùnh.
- Gv hoûi: Vì sao em bieát 744g > 474g.
- Vaäy khi so saùnh caùc soá ño khoái löôïng chuùng ta cuõng so saùnh nhö vôùi caùc soá töï nhieân.
- GV nhaän xeùt , ghi ñieåm
Baøi 2:
+ Gọi 1 hs đọc bài toán
+ Baøi toaùn hoûi gì?
+ Muoán bieát meï haø ñaõ mua taát caû bao nhieâu gam keïo vaø baùnh ta phaûi laøm nhö theá naøo?
+ Soá gam keïo bieát chöa?
-GV nhaän xeùt , ghi ñieåm
Baøi 3:
Gọi 1 hs đọc bài
+ Coâ Lan coù bao nhieâu ñöôøng?
+ Coâ Lan ñaõ duøng heát bao nhieâu gam ñöôøng?
+ Coâ laøm gì veà soá ñöôøng coøn laïi?
+ 1kg = ? g
+ Baøi toaùn yeâu caàu tính gì?
- GV nhaän xeùt , ghi ñieåm
Baøi 4: Thöïc haønh caân 1soá ñoà duøng hoïc taäp
- Gv chia HS thaønh caùc nhoùm nhoû. Moãi nhoùm 4 Hs.
- Gv phaùt cho caùc nhoùm thöïc haønh caân caùc ñoà duøng hoïc taäp cuûa mình vaø ghi soá caân vaøo vôû.
-YC Trong thôøi gian 5 phuùt, nhoùm naøo laøm baøi xong, ñuùng seõ chieán thaéng.
4. Cuûng coá, daën doø.
- Goïi HS nhaéc laïi ND baøi . Veà nhaø xem laïi baøi
- Chuaån bò baøi: Baûng chia 9. Nhaän xeùt tieát hoïc.
-Hs ñoïc yeâu caàu ñeà baøi.
-Hs so saùnh: 744g > 474g
-Hs caû lôùp laøm baøi vaøo BC. Vaøi Hs leân baûng laøm baøi, caû lôùp nhaän xeùt baøi cuûa baïn, chöõa baøi
744 g > 474 g 305 g < 350g
400g + 88g < 480g 450g < 500g - 40g
1kg > 900g + 5g 760g + 240g = 1kg
-Hs ñoïc baøi.
-Meï Haø mua taát caû bao nhieâu gam keïo vaø baùnh.
-Ta laáy soá gam keïo coäng vôùi soá gam baùnh.
-Chöa bieát phaûi ñi tìm.
-Hs laøm baøi vaøo vôû. 1 Hs leân baûng laøm baøi. Hs chöõa baøi vaøo vôû.
Bài giải:
Cả 4 gói kẹo cân nặng là :
130 x 4 = 520 (g )
Cả kẹo và bánh cân nặng là :
520 + 175 = 695 (g)
Đ/S: 695g
-Hs ñoïc ñeà baøi.
-Coâ Lan coù 1kg ñöôøng.
-Coâ duøng heát 400gam ñöôøng.
- Chia ñeàu soá ñöôøng coøn laïi vaøo 3 tuùi nhoû.
1kg = 1000 g
-Tính soá gam ñöôøng trong moãi tuùi nhoû.
-Caû lôùp laøm baøi vaøo vôû.1 Hs leân baûng laøm. Caû lôùp nhaän xeùt baøi cuûa baïn.
Bài giải:
Đổi 1 kg = 1000g
Số đường còn lại là :
1000 – 400 = 600 (g )
Mỗi túi đường nhỏ cân nặng là :
600 : 3 = 200 (g)
Đ/ S: 200g
-Caùc nhoùm thi ñua laøm baøi.
-Neâu KQ, Caùc nhoùm khaùc boå sung
ĐẠO ĐỨC
Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng (tiết 1) - (KNS)
I/ Mục tiêu :
- Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng.
- Biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
- Thực hiện hành động cụ thể biểu hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng trong cuộc sống hàng ngày.
*Giáo dục KNS : Lắng nghe tích cực ý kiến của hàng xóm, thể hiện sự cảm thông với hàng xóm. KN đảm nhận trách nhiệm quan tâm, giúp đỡ hàng xóm trong những việc vừa sức.
II/Chuẩn bị :
GV: Nội dung tiểu phẩm “Chuyện hàng xóm”. Phiếu thảo luận nhóm.
HS: Vở bài tập đạo đức.
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoaït ñoäng của GV
Hoaït ñoäng của HS
1. Kieåm tra baøi cuõ:
HS1 : keå nhöõng vieäc tröôøng, vieäc lôùp maø em ñaõ tham gia laøm ? Laøm theá naøo ñeå thöïc hieän toát nhöõng coâng vieäc ñoù?
HS 2: Vì sao em phaûi tham gia vieäc tröôøng vieäc lôùp ?
GV nhaän xeùt
2.Baøi môùi :
a. Khám phá: Hàng xóm láng giềng là những người ở gần nhà chúng ta, chúng ta cần phải giúp đỡ hàng xóm láng giềng lúc họ gặp khó khăn, bài học hôm nay sẽ giúp các em biết nên cư xử với hàng xóm láng giềng như thế nào?
b. Kết nối: Phaân tích truyeän :”Chò Thuyû cuûa em ”
Baøi taäp 1:
Caùch tieán haønh : GV keå chuyeän (coù tranh minh hoïa )
-Trong caâu chuyeän coù nhöõng nhaân vaät naøo ?
-Vì sao beù Vieân caàn söï giuùp ñôû cuûa Thuyû ?
- Thuyû ñaõ laøm gì ñeå beù Vieân vui chôi ôû nhaø ?
-Vì sao meï beù Vieân laïi caûm ôn Thuyû ?
- Em bieát ñieàu gì qua chuyeän treân ?.
-Vì sao phaûi quan taâm giuùp ñôû ngöôøi haøng xoùm ?
* GV keát luaän : Ai cuõng gaëp luùc khoù khaên hoaïn naïn . Vì vaäy khoâng chæ ngöôøi lôùn maø treû con cuõng gaàn quan taâm , giuùp ñôõ haøng xoùm laùng gieàng baèng nhöõng vieäc laøm vöøa söùc mình .
c. Thực hành: Ñaët teân tranh .
Baøi taäp 2:
Caùch tieán haønh : GV chia nhoùm giao cho moãi nhoùm thaûo luaän veà noäi dung moät tranh vaø ñaët teân cho tranh .
GV keát luaän : Khaúng ñònh vieäc laøm cuûa caùc baïn nhoû trong tranh 1 ,3 ,4 laø quan taâm giuùp ñôõ haøng xoùm , laùng gieàng . Coøn caùc baïn trong tranh 2 laøm oàn aûnh höôûng ñeán ngöôøi haøng xoùm
d. Vận dụng: Bµy tá ý kiÕn.
- HS dïng thÎ xanh - thÎ ®á, ý kiÕn a, b, c, d (s¸ch §¹o ®øc/24)
- GVKL: ý a, c, d lµ ®óng: Hµng xãm l¸ng giÒng cÇn quan t©m gióp ®ì lÉn nhau- Cßn nhá tuæi c¸c em còng cÇn biÕt lµm c¸c viÖc phï hîp víi søc m×nh ®Ó gióp ®ì hµng xãm l¸ng giÒng - ý (b) lµ sai.
3. Cuûng coá, daën doø: GV heä thoáng laïi ND baøi. Thöïc hieän giuùp ñôõ ngöôøi haøng xoùm baèng nhöõng vieäc laøm phuø hôïp vôùi khaû naêng . Tìm nhöõng tuïc ngöõ , ca dao noùi veà chuû ñeà giuùp ñôõ ngöôøi haøng xoùm hoặc tìm những câu chuyện nói về “ tình làng nghĩa xóm”./.
Laéng nghe
-caû lôùp traû lôøi
Bé Viên, chị Thủy, mẹ bé Viên
Vì mẹ bé Viên đi làm ngoài đồng không ai trông bé Viên
Làm cho bé Viên cái chong chóng và dạy bé Viên học
Vì Thủy đã trông nom bé Viên lúc mẹ vắng nhà
Hàng xóm láng giềng cần quan tâm giúp đỡ nhau; vì ai cũng có lúc gặp khó khăn hoạn nạn.
-HS thaûo luaän nhoùm .
-Ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy .
-Caùc nhoùm khaùc goùp yù kieán boå sung .
- HS ®a thÎ xanh, ®á.
- NhËn xÐt
LINH HOẠT TOÁN ( 2 TIẾT)
Ôn tập
MỤC TIÊU: Rèn KN
- Bieát so saùnh caùc khoái löôïng.
- Bieát laøm caùc pheùp tính vôùi soá ño khoái löôïng vaø vaän duïng ñöôïc vaøo giaûi toaùn.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định:
2. Ôn lại KT cũ
3.Bài tập:
1/ Tính: Làm vở
-Gọi 1HS nêu yc
- Dặn hs làm vở
- Nhận xét
2/ Điền dấu ,=?
-HS nêu yc
-HS làm bảng con
3/ Toán đố
-Gọi 1 hs đọc đề
- YC hs tự làm bài
4/ Toán đố
-GV gọi 3 HS đọc đề
-GV hd hs làm tóm tắt
5/ Thực hành:
Sử dụng cân cho hs thực hành cân một số đồ dùng học tập trong lớp. ( Sách, vở, hộp bút…)
4. củng cố, dặn dò:
-Dặn hs về nhà xem lại bài và chuẩn bị các bài học cho ngày mai.
Hát
-HS nêu
-HS làm bài
235g+17g=252g; 450g-150g=300g;
60g-25g+14g=49g; 18gx5= 90g
84g:4=21g
-HS nêu
-HS làm vào bc
585g>558g; 526g<625g
305g500g -60g
1kg = 850g+150g; 1kg = 640g+360g
-1 hs đọc
-HS làm vào vở:
Giải:
Số gam nước khoáng trong chai chứa là:
500 – 20 = 480 (g)
Đs: 480gam
-3 hs đọc đề
Giải:
Số gam 4 quyển truyện tranh như thế cân nặng là:
150x4=600 (g)
Đs: 600gam
Thứ ba ngày 19 tháng 11 năm 2013
Chính tả
NGHE VIẾT : NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ
I. Mục tiêu:
- Nghe-viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng BT điền tiếng có vần ay/ây (BT2).
- Làm đúng BT(3) a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
II. Đồ dùng dạy- học:
GV: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 1
HS: Vở viết.
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
A. Bài cũ:
- GV đọc: huýt sáo, hít thở, suýt ngã, giá sách, dụng cụ...
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS viết chính tả.
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị
- GV đọc diễn cảm đoạn chính tả một lượt
" Người liên lạc nhỏ”.
- Hướng dẫn HS nắm nội dung đoạn viết:
+ Trong đoạn vừa đọc có những tên riêng nào viết hoa ?
+ Câu nào trong đoạn văn là lời của nhân vật? Lời đó được viết thế nào?
- Hướng dẫn HS nhận xét chính tả.
b. GV đọc cho HS viết bài
c. Chấm, chữa bài: GV chấm 5,7 bài, nhận xét từng bài về các mặt: nội dung, chữ viết, cách trình bày.
3.Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài tập 2: GV nêu yêu cầu, HS làm bài vào vở.
GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
Bài tập 3b: GV cho HS làm việc nhóm
Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Về hoàn chỉnh bài và học bài.
-2, 3 HS viết bảng lớp, lớp viết bảng con
- 2,3 HS nhìn bảng đọc lại .
+ Đức Thanh, Kim Đồng: tên người; Hà Quảng: tên huyện; Nùng: tên dân tộc
+ Câu "Nào, bác cháu ta lên đường!" - là lời của ông Ké, được viết sau dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng.
- HS ghi nhớ những tiếng khó hoặc dễ lẫn trong bài chép.
- HS chép bài vào vở.
- HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở.
- Lớp đọc yêu cầu của bài, làm bài.
- 2HS đọc lại từng cặp từ theo lời giải đúng.
- Lớp chữa bài vào vở bài tập: Cây sậy, chày giã gạo; dạy học / ngủ dậy; số bảy, đòn bẩy.
- Lớp chia nhóm cử ra mỗi nhóm 3 bạn để thi tiếp sức trên bảng.
- 5 – 6 em đọc lại kết quả trên bảng.
Tìm nước, dìm chết, chim gáy thoát hiểm
- Cả lớp chữa bài vào vở.
Toán
Baûng chia 9
I/ Muïc tieâu:
- Böôùc ñaàu thuoäc baûng chia 9 vaø vaän duïng trong giaûi toaùn(coù moät pheùp chia 9)
* HS caàn laøm caùc BT: baøi taäp 1(coät 1, 2, 3); baøi 2(coät 1,2 3); baøi 3; baøi 4/ trg 68.
II/ Chuaån bò:GV: Baûng phuï, phaán maøu.
III/ Caùc hoaït ñoäng dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.OÅn ñònh: Haùt.
2. Baøi cuõ: Luyeän taäp
- Goïi 1 hoïc sinh leân baûng söûa baøi 3. Hs ñoïc baûng nhaân 9.
- Nhaän xeùt ghi ñieåm. Nhaän xeùt baøi cuõ.
3. Baøi môùi : Giôùi thieäu baøi
* Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn Hs thaønh laäp baûng chia 9.
- Gv gaén moät taám bìa coù 9 hình troøn leân baûng vaø hoûi: Vaäy 9 laáy moät laàn ñöôïc maáy?
- Hayõ vieát pheùp tính töông öùng vôùi “ 9 ñöôïc laáy 1 laàn baèng 9”?
- Treân taát caû caùc taám bìa coù 9 chaám troøn, bieát moãi taám coù 9 chaám troøn . Hoûi coù bao nhieâu taám bìa?
- Haõy neâu pheùp tính ñeå tìm soá taám bìa.
- Gv vieát leân baûng 9 : 9 = 1 YC Hs ñoïc pheùp laïi pheùp chia
- Gv vieát leân baûng pheùp nhaân: 9 x 2 = 18 vaø yeâu caàu Hs ñoïc pheùp nhaân naøy.
- Gv gaén leân baûng hai taám bìa vaø neâu baøi toaùn “ Moãi taám bìa coù 9 chaám troøn. Hoûi 2 taám bìa nhö theá coù taát caû bao nhieâu chaám troøn?”.
- Treân taát caû caùc taám bìa coù 18 chaám troøn, bieát moãi taám bìa coù 9 chaám troøn. Hoûi coù taát caû bao nhieâu taám bìa?
-Haõy laäp pheùp tính .
- Vaäy 18 : 9 = maáy?
- Gv vieát leân baûng pheùp tính : 18 : 9 = 2.
* Hoaït ñoäng 2: Laøm baøi taäp
Baøi 1: Tính nhaåm
- Gv nhaän xeùt.
Baøi 2: Tính nhaåm
- Gv hoûi: Khi ñaõ bieát 9 x 5 = 45, coù theå nghi ngay keát quaûcuûa 45 : 9 vaø 45 : 5 khoâng? Vì sao?
- Gv nhaän xeùt, choát laïi.
Baøi 3: baøi toaùn
+ Baøi toaùn cho bieát nhöõng gì?
+ Baøi toaùn hoûi gì?
Baøi 4: baøi toaùn
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
4. Cuûng coá, daën doø
- Goïi HS nhaéc laïi ND baøi
- Veà nhaø hoïc thuoäc baûng chia 9. Chuaån bò baøi: Luyeän taäp.
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
-Hs quan saùt hoaït ñoäng cuûa Gv vaø traû lôøi: 9 laáy moät laàn ñöôïc 9.
-Pheùp tính: 9 x 1 = 9.
-Coù 1 taám bìa.
-Hs ñoïc pheùp chia.
-Coù 18 chaám troøn.
-Coù 2 taám bìa.
-Pheùp tính : 18 : 9 = 2
-Baèng 2.
-Hs ñoïc laïi.
-Hs tìm caùc pheùp chia coøn laïi.
-Hs ñoïc thuoäc loøng baûng chia 9
-Hs ñoïc yeâu caàu ñeà baøi.
Hoïc sinh töï laøm baøi.
Hs noái tieáp nhau ñoïc töøng pheùp tính tröôùc lôùp. Hs nhaän xeùt.
-Hs ñoïc yeâu caàu ñeà baøi.
-Hs laøm baøi vaøo BC.
-Vaøi Hs leân baûng laøm.
-Chuùng ta coù theå ghi ngay, vì laáy tích chia cho thöøa soá naøy thì seõ ñöôïc thöøa soá kia.
-Hs ñoïc yeâu caàu ñeà baøi.
-Coù 45 kg gaïo ñöôïc chia ñieàu thaønh 2 tuùi
-Moãi tuùi coù bao nhieâu kg gaïo?
-Hs töï laøm baøi,1 Hs leân baûng laøm.
-Hs nhaän xeùt, söûa baøi.
Bài giải:
Số kg gạo trong mỗi túi là :
45 : 9 = 5 ( kg )
Đ/S: 5 kg gạo
-Hs ñoïc ñeà baøi.
-Hs töï giaûi. 1 em leân baûng laøm.
-Hs nhaän xeùt, chöõa baøi vaøo vôû.
Bài giải:
Số túi gạo có tất cả là :
45 : 9 = 5 ( túi )
Đ/S: 5 túi gạo
Tù nhiªn - x· héi
Bài 27-28: Tỉnh ( thành phố) nơi bạn đang sống ( KNS+BĐKH/bp)
I. Môc tiªu:
Sau bµi häc HS biÕt:
KÓ tªn 1 sè c¬ quan hµnh chÝnh, v¨n hãa, gi¸o dôc, y tÕ cña tØnh
Các KNS được giáo dục trong bài:
Kn tìm kiếm và xử lí thông tin: Quan sát, tìm kiếm thông tin về nơi mình đang sống.
Sưu tầm, tổng hợp, sắp xếp các thông tin về nơi mình sinh sống
BĐKH: - Tất cả mọi hoạt động của con người đều tác động đến moi trường, em hãy tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường (Chăm sóc bảo vệ cây xanh, tiết kiệm điện, nước nwoi công cộng, giữ vệ sinh không xả rác ra môi trường....)
II. §å dïng d¹y häc:
Tranh ¶nh vÒ mét sè c¬ quan cña tØnh, thµnh phè
Bót ch×, mµu
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
1. KTBC:
- KÓ c¸c trß ch¬i dÔ g©y nguy hiÓm ë trêng häc ?
- §iÒu g× cã thÓ x¶y ra nÕu ch¬i c¸c trß ch¬i nguy hiÓm ®ã ?
- KÓ nh÷ng trß ch¬i vui vÎ, kháe m¹nh vµ an toµn ?
- NhËn xÐt , tuyªn d¬ng .
2. Bµi míi:
a. Khám phá:
Ở tỉnh chúng ta, có những cơ quan gọi là cơ quan hành chính, văn hóa, giáo dục...vậy những cơ quan đó tên gọi là gì và được lập ra với mục đích gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài hôm nay.
b. Kết nối: Lµm viÖc víi sgk
+ Lµm viÖc theo nhãm 4
- HS quan s¸t h×nh trong sgk trang 52, 53, 54 ®Ó kÓ tªn nh÷ng c¬ quan hµnh chÝnh, v¨n hãa, gi¸o dôc, y tÕ cÊp tØnh cã trong h×nh.
- §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy
- GVKL: ë mçi tØnh (thµnh phè ) ®Òu cã c¸c c¬ quan hµnh chÝnh, v¨n hãa, gi¸o dôc, y tÕ ®Ó ®iÒu hµnh c«ng viÖc, phôc vô ®êi sèng vËt chÊt tinh thÇn vµ søc kháe nh©n d©n.
c. Thực hành: Nãi vÒ tØnh (Thµnh phè ) n¬i b¹n ®ang sèng.
+ Sinh ho¹t nhãm 4.
TËp trung c¸c tranh ¶nh, xÕp ®Æt theo nhãm vµ cö ngêi lµm híng dÉn viªn du lÞch ®Ó nãi vÒ c¬ quan ë thµnh phè m×nh.
- §¹i diÖn nhãm cö 1 ngêi lµm híng dÉn viªn du lÞch.
d.Vận dụng :VÏ tranh.
- GV cho HS vÏ nh÷ng nÐt chÝnh vÒ nh÷ng c¬ quan hµnh chÝnh, gi¸o dôc.
- D¸n tranh vÏ lªn b¶ng, m« t¶ tranh vÏ.
3. Cñng cè - dÆn dß:
- KÓ tªn c¸c c¬ quan hµnh chÝnh, v¨n hãa, gi¸o dôc, y tÕ... ë thµnh phè em ®ang sèng ?
- Bµi sau: Mang b× th, ®iÖn tho¹i ( ®å ch¬i) ®Ó häc bµi "C¸c ho¹t ®éng th«ng tin liªn l¹c"
3 HS tr¶ lêi . HS c¶ líp nhËn xÐt bæ sung .
- Th¶o luËn nhãm 4 , quan s¸t tranh & t×m hiÓu tranh .
- §¹i diÖn tr×nh bµy
- Th¶o luËn nhãm 4 & xÕp ®Æt theo nhãm vµ cö ngêi lµm híng dÉn viªn du lÞch ®Ó nãi vÒ c¬ quan ë thµnh phè m×nh.
- Mçi nhãm vÏ 1 bøc tranh vÒ c¬ quan hµnh chÝnh gi¸o dôc, v¨n hãa, y tÕ...
TH Tiếng Việt – Tuần 14
Tiết 1
Mục tiêu:
Tiết 1: hs trả lời được câu hỏi sau khi đọc truyện:Đôi bạn; ôn tập câu: Ai thế nào?
Đồ dùng dạy học: sách TH Toán, TV
Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của hs
Ổn định
Bài mới:
Tiết 1
*Giới thiệu bài: “ Đôi bạn”
BT 1: Luyện đọc
Gv gọi lần lượt 2-3 hs khá, giỏi đứng lên đọc truyện. Lớp đọc thầm.
GV nêu nội dung truyện: khuyên các dân tộc phải biết đoàn kết với nhau.
BT 2: Chọn câu trả lời đúng
-Gọi 1 hs nêu y/c
-Gv nêu lần lượt ý kiến để hs suy nghĩ chọn câu trả lời đúng.
- Gv gọi lớp nhận xét.
- Gv nhận xét, giải thích thêm.
Hát
Hs nghe
-HS đọc
-Hs nêu y/c
- Hs suy nghĩ, đứng lên trả lời miệng.
-HS nhận xét
- Hs nghe
a) Con chim mồi thoát khỏi lồng bay đi đâu? – Bay qua cây bứa, sang làng của người Dao.
b) Vì sao Sình không dám sang vùng đất đó? – Vì sợ người bên đó đánh
c) Thấy cậu bé Dao xuất hiện, thái độ của Sình thế nào? – Quát, dậm chân, dọa: Nếu bắt chim, sẽ chém
d) Bị Sình dọa, cậu bé nói gì? – Tao không sợ. Tao có dao, mày không có dao.
e) Triệu Đại Mã đã chủ động kết bạn với Sình như thế nào? – Trả lại con chim, nhắc lại lời cán bộ Cụ Hồ khuyên đoàn kết.
g) Câu nào dưới đây cấu tạo theo mẫu : Ai thế nào? – Tiếng hót của chim mồi lôi cuốn các loài chim.
Linh hoạt ( 2 tiết)
Ôn tập TV
Mục tiêu:
HS biết được 1 số từ ngữ địa phương
HS tìm được các từ ngữ chỉ đặc điểm
Ôn tập câu Ai thế nào?
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài mới:
a) Giới thiệu bài
b/ Hướng dẫn làm bài tập
Bµi 1
Nèi tõ ë hai cét cã nghÜa gièng nhau thµnh tõng c©u:
hoa
banh
b¸t
cèc
(h¹t) ®Ëu phéng
(h¹t) võng
chÐn
li
bóng
(h¹t) mÌ
bông
(h¹t) l¹c
Bµi 2
Nh÷ng tõ g¹ch díi trong c¸c c©u díi ®©y cã nghÜa lµ g×? Ghi nghÜa cña tõng tõ vµo « trèng:
§øng bªn ni ®ång ngã bªn tª ®ång mªnh m«ng b¸t ng¸t
§øng bªn tª ®ång, ngã bªn ni ®ång còng b¸t ng¸t mªnh m«ng
Ai v« Nam Bé
TiÒn Giang, HËu Giang
Ai v« thµnh phè
Hå ChÝ Minh rùc rì tªn vµng
Ni……………….
Tª……………….
V«………………
Bµi 3
§äc ®o¹n v¨n sau råi ghi l¹i nh÷ng tõ chØ mµu s¾c, chØ ®Æc ®iÓm vµo chç trèng cho phï hîp.
§i khái dèc ®ª ®Çu lµng, tù nhiªn Minh c¶m thÊy rÊt khoan kho¸i dÔ chÞu. Minh dõng l¹i hÝt mét h¬i dµi. H¬ng sen th¬m m¸t tõ c¸nh ®ång ®a lªn lµm dÞu c¸i nãng ngét ng¹t cña tra hÌ.
Tríc mÆt Minh, ®Çm sen réng mªnh m«ng. Nh÷ng b«ng sen tr¾ng, sen hång khÏ ®u ®a næi bËt trªn nÒn l¸ xanh mît.
a. Tõ chØ mµu s¾c:
b. Tõ chØ ®Æc ®iÓm :
Bµi 4
G¹ch díi c¸c tõ chØ mµu s¾c hoÆc chØ ®Æc ®iÓm cña 2 sù vËt ®îc so s¸nh víi nhau trong mçi c©u sau:
M: Gi÷a thµnh phè cã hå Xu©n H¬ng mÆt níc ph¼ng nh g¬ng ph¶n chiÕu s¾c trêi ªm dÞu.
§êng mÒm nh d¶i lôa
Uèn m×nh díi c©y xanh.
b. C¸nh ®ång tr«ng ®Ñp nh mét tÊm th¶m.
Bµi 5
Ghi dÊu / vµo chç ng¨n c¸ch bé phËn c©u tr¶ lêi cho c©u hái C¸i g× vµ bé phËn c©u tr¶ lêi cho c©u hái thÕ nµo trong mçi c©u sau:
Hai ch©n chÝch b«ng xinh xinh b»ng hai chiÕc t¨m.
CÆp c¸nh chÝch b«ng nhá xÝu
CÆp má chÝch b«ng bÐ tÝ tÑo b»ng hai m¶nh vá chÊu ch¾p l¹i.
- GV nêu yêu cầu của bài tập
-Yêu cầu cả lớp làm vào vở .
- Gọi 3 học sinh lên bảng làm.
- GV cùng cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
d) Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài
-2hs nêu yêu cầu
-HS làm miệng
Hoa – bông; banh – bóng; bát – chén; cốc – li; đậu phộng – lạc; hạt vừng - mè
2 hs nêu yêu cầu
HS làm bài theo gợi ý của GV.
2 hs đọc yêu cầu
HS làm vào vở
a. Tõ chØ mµu s¾c :trắng, hồng, xanh
b. Tõ chØ ®Æc ®iÓm: thơm mát, ngột ngạt, rộng mênh mông, mượt
2HS nêu yc
HS gạch dưới: mềm, đẹp
-2hs nêu yêu cầu
-HS làm vở:
Hai ch©n chÝch b«ng / xinh xinh b»ng hai chiÕc t¨m.
CÆp c¸nh chÝch b«ng / nhá xÝu
CÆp má chÝch b«ng / bÐ tÝ tÑo b»ng hai m¶nh vá chÊu ch¾p l¹i.
- Về nhà viết lại cho đúng những từ đã viết sai, xem trước bài mới.
Thứ tư ngày 20 tháng 11 năm 2013
Tập đọc
NHỚ VIỆT BẮC
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết ngắt nghỉ hơi hợp lí khi đọc thơ lục bát.
- Hiểu ND: Ca ngợi đất và người Việt Bắc đẹp và đánh giặc giỏi.(trả lời được các CH trong SGK; thuộc 10 dòng thơ đầu)
II. Đồ dùng dạy- học:
GV: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết bài thơ để hướng dẫn HS luyện đọc.
HS: Đọc trước bài
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Kiểm tra bài cũ:
- 4 HS tiÕp nèi nhau kÓ l¹i 4 ®o¹n c©u chuyÖn Ngêi liªn l¹c nhá theo 4 tranh minh ho¹; tr¶ lêi c©u hái.
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Dạy bài mới:
Giíi thiÖu bµi: TiÕp tôc chñ ®iÓm Anh em mét nhµ, h«m nay c¸c em sÏ häc bµi th¬ ViÖt B¾c nãi vÒ t×nh c¶m g¾n bã cña ngêi miÒn xu«i víi ngêi miÒn nói.
a/ Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài.
- Đọc diễn cảm toàn bài.
- Hdẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
+ Gọi HS nối tiếp nhau, mỗi em đọc 2 dòng.
+GV sửa lỗi HS phát âm sai.
- Gọi HS đọc từng khổ thơ trước lớp.
- Nhắc nhớ ngắt nghỉ hơi đúng ở các dòng thơ, khổ thơ nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm trong bài thơ.
Ta veà / mình coù nhôù ta /
Ta veà / ta nhôù / nhöõng hoa cuøng ngöôøi.//
Röøng xanh / hoa chuoái ñoû töôi /
Ñeøo cao naéng aùnh / dao gaøi thaét löng. //
Ngaøy xuaân / mô nôû traéng röøng /
Nhôù ngöôøi dan noùn / chuoát töøng sôïi dang.//
Nhôù khi giaëc ñeán / laïnh luøng /
Röøng caây / nuùi ñaù / ta cuøng ñaùnh Taây //
- Giúp học sinh hiểu nghĩa từ ngữ mới và địa danh trong bài.(Đèo, dang, phách ân tình )
- Yêu cầu HS đọc từng khổ thơ trong nhóm.
- Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
b/ Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- HS đọc thầm 2 dòng thơ đầu và TLCH:
+ Người cán bộ về xuôi nhớ nh
File đính kèm:
- tuan 14 duyen.doc