I/ MĐYC:
A/ Tập đọc:
1, Rèn kĩ năng đọc hành tiếng:
Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ: một lượt, ánh lên, trìu mến, yên lặng, lên tiếng. Giọng đọc phù hợp với diễn biến của câu chuyện. Ngắt nghỉ hơi đúng giữa các cụm từ dài
2, Rèn kĩ năng đọc hiểu:
Hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài:
Hiểu nội dung của câu chuyện: Ca ngợi tinh thần yêu nước không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược
B/Kể chuyện:
1, Rèn kĩ năng nói: Dựa vào các câu hỏi gợi ý. HS kể lại được từng đoạn của câu chuyện
2, Rèn kĩ năng nghe: Tập trung theo dõi bạn kể chuyện
Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời kể của bạn
II/Đồ dùng: Tranh minh hoạ truyện trong SGK
Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần HD HS luyện đọc
III/Các hoạt động dạy học:
44 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1385 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 3 tuần 20, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Thứ hai ngày tháng năm 200
Tiết 1 Chào cờ
Tập trung toàn trường
__________________________
Tiết 2, 3 Tập đọc - Kể chuyện
$58. Ơ lại với chiến khu
I/ MĐYC:
A/ Tập đọc:
1, Rèn kĩ năng đọc hành tiếng:
Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ: một lượt, ánh lên, trìu mến, yên lặng, lên tiếng. Giọng đọc phù hợp với diễn biến của câu chuyện. Ngắt nghỉ hơi đúng giữa các cụm từ dài
2, Rèn kĩ năng đọc hiểu:
Hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài:
Hiểu nội dung của câu chuyện: Ca ngợi tinh thần yêu nước không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược
B/Kể chuyện:
1, Rèn kĩ năng nói: Dựa vào các câu hỏi gợi ý. HS kể lại được từng đoạn của câu chuyện
2, Rèn kĩ năng nghe: Tập trung theo dõi bạn kể chuyện
Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời kể của bạn
II/Đồ dùng: Tranh minh hoạ truyện trong sgk
Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần HD HS luyện đọc
III/Các hoạt động dạy học:
Tập đọc
A/Kiểm tra:
B/Bài mới:
1, Giới thiệu: Nêu MĐYC
2, Luyện đọc
Giáo viên đọc mẫu
GV HD HS đọc từng câu kết hợp luyện đọc từ khó
Đọc từng đoạn trước lớp
Giải nghĩa từ và đặt câu với từ: Bảo tồn
Thống thiết
Đọc từng đoạn trong nhóm
Thi đọc giữa các nhóm
1 HS đọc cả bài
3, Tìm hiểu bài
Câu 1:
Trung đoàn trưởng đến gặp các chiến sĩ nhỏ tuổi để làm gì ?
Câu 2:
Trước ý kiến đột ngột của chỉ huy, vì sao các chiến sĩ nhỏ tuổi ai cũng thấy cổ họng mình nghẹn lại ?
Câu 3:
Thái độ của các bạn sau đó thế nào ?
Câu 4:
Vì sao Lượm và các bạn không muốn về nhà ?
Câu 5:
Lời nói của Mừng có gì đáng cảm động ?
Câu 6:
Thái độ của trung đoàn trưởng thế nào sau khi nghe lời van xin của các bạn ?
Câu 7:
Tìm hình ảnh so sánh ở cuối bài ?
Câu 8:
Qua câu chuyện này em hiểu gì về các chiến sĩ vệ quốc đoàn nhỏ tuổi ?
Câu 9:
Nêu nội dung bài
4/Luyện đọc lại:
GV yc hs đọc lại 1 đoạn trong truyện
Học sinh lắng nghe
Mỗi HS đọc tiếp nối 1 câu
Đọc nối tiếp 4 đoạn trong bài
Di tích lịch sử được bảo tồn từ đời này sang đời khác.
Bạn Tuấn thống thiết van xin cô giáo không phạt nữa
Đọc nhóm 3
2 nhóm thi đọc trước lớp
Thông báo ý kiến của trung đoàn cho các chiến sĩ nhỏ tuổi về sống với gia đình vì cuộc sống ở chiến khu thời gian tới còn gian khổ, thiếu thốn nhiều hơn, các em khó lòng chịu nổi
Vì các chiến sĩ nhỏ tuổi xúc động khi nghĩ rằng mình phải xa chiến khu, xa trung đoàn trưởng và không được tham gia kháng chiến
Lượm, Mừng và các bạn đều tha thiết ở lại
Các bạn sẵn sàng chịu đựng gian khổ, sẵn sàng chịu đói, rét và sống chết với chiến khu. Không muốn bỏ lại chiến khu về sống chung với bọn Tây, bọn Việt gian
Mừng rất ngây thơ, chân thật xin trung đoàn cho các em ăn ít đi, miễn là đừng bắt các em phải về
Trung đoàn trưởng cảm động rơi nước mắt trước lời van xin thống thiết, van xin được chiến đấu hi sinh vì Tổ quốc của các chiến sĩ nhỏ tuổi. Ông hứa sẽ báo cáo lại với ban chỉ huy nguyện vọng của các em
Tiếng hát bùng lên như ngọn lửa rực rỡ giữa đêm rừng lạnh tối
Qua câu chuyện này em hiểu về các chiến sĩ vệ quốc đoàn nhỏ tuổi là rất yêu nước không quản ngại khó khăn gian khổ, còn sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc
Ca ngợi tinh thần yêu nước không quản ngại khó khăn gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây
Một vài HS đọc lại
Kể chuyện
1/ Xác định yêu cầu: Các câu hỏi chỉ là điểm tựa để giúp các em nhớ lại nội dung chính của câu chuyện và tập kể từng đoạn của câu chuyện làm cho đoạn kể sinh động hơn
2/GV kể mẫu
3/Kể theo nhóm
Chia nhóm
Thi kể theo nhóm trước lớp
Cả lớp và GV nhận xét và bổ xung bình chọn HS kể hay nhất và nhận xét chính xác nhất
Câu chuyện này giúp em hiểu được điều gì ?
HS kể mẫu đoạn 1 và 2
Lớp theo dõi và nhận xét
Nhớ lại nội dung và kể
Các chiến sĩ nhỏ tuổi rất yêu nước, không quản ngại khó khăn gian khổ sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc
5/ Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học
______________________________________________
Tiết 4 Toán
$96. Điểm ở giữa. Trung điểm của đoạn thẳng
i/ Mục tiêu: Giúp HS
Hiểu thế nào là điểm ở giữa 2 điểm cho trước. Thế nào là trung điểm của một đoạn thẳng
II/ Đồ dùng: Hình ở bài tập 3
III/Các hoạt động dạy học:
A/Kiểm tra: Viết các số từ 9993 dến 10000
B/ Bài mới:
1, Giới thiệu điểm ở giữa:
GV vẽ hình
Nhấn mạnh: A, O, B là 3 điểm thẳng hàng theo thứ tự điểm A rồi đến điểm O rồi đến điểm B
(hướng từ trái sang phải)
Cho hs nêu 1 vài vd khác
2, Giới thiệu trung điểm của đoạn thẳng
gv vẽ hình
Em nhận xét gì về điểm M ?
Hs lấy vd minh hoạ
2, Luyện tập:
Bài 1:
HS đọc yêu cầu bài
Bài yêu cầu gì ?
Suy nghĩ và làm bài
Bài 2:
HS đọc yêu cầu bài
Tìm các câu trả lời đúng
Củng cố nhận biết điểm ở giữa và trung điểm của đoạn thẳng
Bài 3:
HS nêu yêu cầu của bài tập và tự làm
Củng cố trung điểm các đoạn thẳng
A, O, B là 3 điểm thẳng hàng
O ở giữa 2 điểm A và B
A là điểm ở bên trái O
B là điểm ở bên phải O nhưng với điều kiện trước tiên thì 3 điểm phải thẳng hàng
Vd :
Điểm m, n, p là 3 điểm thẳng hàng n là điểm giữa của m và p
Trung điểm của đọc thẳng
M là điểm giữa của a và b
Độ dài của đoạn am bằng độ dài của đoạn mb
Viết là am = mb
M gọi là trung điểm của a và b
VD:
a, 3 điểm thẳng hàng là: a, m, b; c, n, d; m, o, n.
b, M là điểm giữa 2 điểm a và b; n là điểm giữa 2 điểm c và d;
o là điểm giữa 2 điểm m và n;
Củng cố điểm ở giữa
a, o là trung điểm của đoạn thẳng ab. Vì oa = ob = 2cm
a, o, b là 3 điểm thẳng hàng
b, h là điểm giữa của 2 điểm e và g. Vì a, h, g là 3 điểm thẳng hàng
c, h là điểm trung của 2 đoạn thẳng là sai. Vì 2 đoạn thẳng không bằng nhau
d, Sai. Vì 3 điểm không thẳng hàng
I là trung điểm của đoạn thẳng bc. Vì ib = ic
o là trung điểm của đoạn thẳng ad. Vì oa = od
k là trung điểm của đoạn thẳng ge. Vì gk = ke
o là trung điểm của đoạn thẳng ik. Vì oi = ok
3, Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
______________________________________
Tiết 5 Đạo đức
$20. Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế (T2)
I/ Mục tiêu:
1, Kiến thức: HS biết
Trẻ em có quyền được do kết giao bạn bè, được tiếp nhận thông tin phù hợp, được giữ bản sắc dân tộc và đối xử bình đẳng
Thiếu nhi thế giới đều là anh em, bạn bè, do đó cần phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau
2, HS tích cực tham gia vào các hoạt động giao lưu biểu lộ tình cảm đoàn kết với thiếu nhi quốc tế
3, HS có thái độ tôn trọng, thân ái, hữu nghị với các bạn thiếu nhi các nước khác
II/ Chuẩn bị: Vở bài tập đạo đức
Các bài thơ, bài hát, tranh ảnh nói về tình hữu nghị giữa thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi quốc tế
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A/ Kiểm tra:
B/ Bài mới:
1, Khởi động: Cho cả lớp hát bài: Tiếng chuông và ngọn cờ
HĐ 1: Giới thiệu những sáng tác hoặc từ liệu sưu tầm về tình doàn kết thiếu nhi quốc tế
Mục tiêu: Tạo cơ hội cho HS thể hiện quyền bày tỏ ý kiến, được thu nhận thông tin, được tự do kết giao bạn bè
Cách tiến hành
HS trưng bày tranh, ảnh và tư liệu đã sưu tầm được
quan sát tranh vẽ
GV nhận xét, khen ngợi HS sưu tầm được nhiều tư liệu
Cả lớp xem, nghe các nhóm hoặc cá nhân giới thiệu tranh, ảnh, tư liệu và có thể nhận xét
HĐ 2:Viết thư bày tỏ tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi các nước
Mục tiêu: HS biết thể hiện tình cảm hữu nghị với thiếu nhi quốc tế qua nội dung thư
Cách tiến hành
Thư có thể viết theo nhóm
Lựa chọn và quyết định xem nên gửi thư cho các bạn thiếu nhi nước nào
Gửi thư cho thiếu nhi các nước đang gặp khó khăn như: đói nghèo, dịch bệnh, chiến tranh, thiên tai ...
Nội dung thư viết gì ?
Tiến hành viết thư
Thảo luận nhóm
HS lựa chọn nội dung thư để viết
HS tự lựa chọn
1 bạn làm thư kí ghi chép những ý kiến của các bạn
Thông qua nội dung của thư và kí tên
Cử đại diện nhóm trình bày trước lớp
HĐ 3: Bày tỏ tình đoàn kết, hữu nghị đối với thiếu nhi quốc tế
Cách tiến hành
HS múa hát, đọc thơ, kể chuyện diễn tiểu phẩm ... về tình đoàn kết thiếu nhi quốc tế
KL: Thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi các nước tuy màu da, ngôn ngữ, điều kiện sống ... có khác nhau song đều là anh em bạn bè, cùng là chủ nhân tương lai của thế giới. Vì vậy chúng ta cần phải đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi thế giới
Các nhóm chọn đề tài thể hiện nội dung
HS đọc phần ghi nhớ sgk
4, Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
___________________________________________________________________
Thứ 3 ngày 17 tháng 1 năm 2006
Tiết 1 Thể dục
$39. Ôn đội hình đội ngũ
I/Mục tiêu:
Ôn động tác đi đều theo 1 đến 4 hàng dọc. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác
Học trò chơi: Lò cò tiếp sức. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi ở mức độ ban đầu
II/ Địa điểm và phương tiện
Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập
Phương tiện: Còi, kẻ sân cho trò chơi
III/ Nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
Định lượng
Pp và tổ chức
A/ Phần mở đầu
GV nhận lớp, phổ biến Nd y/c giờ học
Giậm chân tại chỗ, vỗ tay và hát
Khởi động các khớp cổ chân, cổ tay, gối, vai, hông
Trò chơi: Qua đường lội
GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, sau đó cho HS chơi theo đội hình hàng dọc
Cách chơi: Khi có lệnh: đến trường HS lần lượt vượt qua vạch giới hạn. Khi tất cả HS vượt qua đoạn đường đó, GV hô: về nhà HS lại lần lượt đi từ trường về nhà. Ai bước ra ngoài các ô coi như bị ngã
B/ Phần cơ bản:
Ôn đi đều theo 1 đến 4 hàng dọc
Làm quen với trò chơi: Lò cò tiếp sức
GV phổ biến cách chơi
Những trường hợp vi phạm trò chơi
Xuất phát trước hiệu lệnh của GV
Không nhảy lò cò qua cờ hay vật chuẩn, nhảy vào vòng tròn ...
C/ Phần kết thúc
Đứng tại chỗ vỗ tay và hát
GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét
Giao bài về nhà
1 - 2 phút
1 phút
1 - 2 phút
3 phút
10- 12 phút
8 - 10 phút
1 phút
1 - 2 phút
Đội hình tập trung
+ + + + + +
+ + + + + +
+ + + + + ++ + + + + +
@
Đội hình tập luyện
+ + + + + +
+ + + + + +
+ + + + + ++ + + + + +
@
HS chơi thử 1 lần
HS chơi thực hành theo HD của GV
Lần 1 GV chỉ huy
Lần 2 cán sự điều khiển
GV bao quát và nhắc nhở những em tập luyện chưa tốt
Thi tập giữa các tổ
GV làm mẫu
HS thực hành
GV quan sát, tìm HS phạm luật để xử phạt
Đội hình tập trung
+ + + + + +
+ + + + + +
+ + + + + +
@
Tiết 2 Chính tả (Nghe-viết)
$39. Ơ lại với chiến khu
i/MĐYC:
Rèn kĩ năng viết chính tả
1, Nghe, viết chính xác, trình bày đúng 1 đoạn trong bài: Ơ lại với chiến khu. Biết viết hoa đúng các tên riêng
2, Giải câu đố, viết đứng chính tả lời giải (hoặc làm bài tập) điền vần uôt/uôc
II/ Đồ dùng: Bảng phụ viết 2 lần nội dung bài tập 2b
III/ Các hoạt động dạy học:
A/Kiểm tra: 1, 2 HS lên bảng viết: liên lạc, nhiều lần, nắm tình hình, ném lựu đạn
B/ Bài mới:
1, Giới thiệu: Nêu MĐYC
2, HD HS viết chính tả:
GV đọc mẫu đoạn chính tả
1 HS đọc lại
Em hãy cho biết lời bài hát trong đoạn văn cho chúng ta biết điều gì ?
Đoạn viết lời bài hát được trình bày như thế nào ?
HD viết từ khó
Yêu cầu HS đọc và viết những chữ vừa tìm được
GV đọc cho HS viết
GV chấm khoảng 5 đến 7 bài.
3, HD bài tập
Bài 2:
Hs đọc yêu cầu của bài
HS làm bài vào vở
1, 2 HS lên bảng lớp điền
GV chốt lời giải đúng và giải nghĩa
HS lắng nghe
Cả lớp theo dõi sgk
Lời bàI hát cho ta thấy sự quyết tâm chiến đấu, sẵn sàng chịu gian khổ, sẵn sàng hi sinh để bảo vệ non sông của các chiến sĩ vệ quốc quân
Như cách trình bày của đoạn thơ, các chữ đầu mỗi dòng thơ viết thẳng hàng với nhau và được viết sau dấu hai chấm, xuống dòng, trong dấu ngoặc kép
HS tự viết vào nháp những chữ các em dễ viết sai
VD: Bảo tồn, bay lượn, bùng lên, rực rỡ
Hs viết
Đổi vở soát lỗi
Điền vào chỗ trống uôt hay uôc
Ăn không rau như đau không thuốc (rau rất quan trọng tới sức khoẻ con người)
Cơm tẻ là mẹ ruột (...)
Cả gió thì tắt đuốc (...)
Thẳng như ruột ngựa (...)
4/ Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
________________________________________
Tiết 3 Toán
$97. Luyện tập
i/ Mục tiêu: Giúp HS
Củng cố khái niệm trung điểm của đọc thẳng
Biết cách xác định trung điểm của đoạn thẳng cho trước
II/ Đồ dùng:
III/Các hoạt động dạy học:
A/Kiểm tra:
Thế nào gọi là điểm ?
Thế nào là trung điểm của đoạn thẳng ?
B/ Bài mới:
1, Giới thiệu: Nêu mục tiêu
2, Luyện tập:
Bài 1:
HS nêu yêu cầu của bài
a, Xác định trung điểm của đoạn thẳng Ab
B1: Đo độ dài cả đoạn thẳng AB
B2: Chia độ dài đoạn thẳng Ab thành 2 phần bằng nhau
B3: Xác định trung điểm M của đoạn thẳng AB (xác định điểm M nằm trên đoạn thẳng AB sao cho AM = 1/2 AB)
b, Xác định trung điểm của đoạn thẳng CD
Trung điểm là gì ?
Bài 2:
1 HS đọc yêu cầu của bài
GV HD HS gấp tìm trung điểm của đoạn thẳng trên tờ giấy
GV quan sát HS làm và nhận xét
HS quan sát bài tập
Vậy M là trung điểm của đoạn thẳng AB
Điểm i là trung điểm của đoạn thẳng CD
Là điểm giữa chia đoạn thẳng thành 2 phần bằng nhau
HS chuẩn bị trước 1 hình chữ nhật rồi làm như phần thực hành sgk
B1: Chuẩn bị tờ giấy hình chữ nhật
B2: Gấp đôi hình hình chữ nhật: cạnh AB trùng với cạnh CD
B3: Tìm trung điểm trên tờ giấy
3, Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
___________________________________________
Tiết 4 Tập đọc
$59. Chú ở bên Bác Hồ
I/ Mục đích yêu cầu
1, Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
Đọc trôi chảy cả bài. Chú ý đọc đúng : dàI dằng dặc, đảo nổi, Kon Tum, Đắk Lắk, đỏ hoe ...
Biết ngắt đúng nhịp giữa các dòng thơ, nghỉ hơi đúng giữa các khổ thơ
2, Rèn kĩ năng đọc hiểu:
Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài, biết được các địa danh trong bài Hiểu nội dung bài: Bài thơ cho ta thấy sự thương nhớ, lòng biết ơn sâu sắc của gia đình em bé đối với người liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc. Các liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc luôn sống mãI trong lòng người thân, trong lòng dân tộc
3, Học thuộc lòng bài thơ
II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài thơ sgk
Bản đồ Việt Nam
III/ Các hoạt động dạy học:
1, Kiểm tra: 4 HS kể chuyện: Ơ lại với chiến khu
2, Bài mới:
a, Giới thiệu bài
GV đọc mẫu
HS đọc từng dòng thơ
Luyện đọc từ khó
Đọc từng khổ thơ
HD ngắt nghỉ và giải nghĩa từ
Bàn thờ
HS đọc từng đoạn trong nhóm
Thi đọc giữa các nhóm
1 HS đọc cả bài
3, HD tìm hiểu bài
Câu 1:
Những câu nào cho thấy Nga rất nhớ mong chú ?
Câu 2:
Khi Nga nhắc đến chú, thái độ của ba mẹ ra sao ?
Câu 3:
Em hiểu câu nói của ba bạn Nga như thế nào ?
Câu 4:
Vì sao những chiến sĩ hi sinh vì Tổ quốc được nhớ mãi ?
GV: Vì những chiến sĩ đó đã hiến dâng cả cuộc đời cho hạnh phúc và sự bình yên của nhân dân, cho độc lập tự do của Tổ quốc. Người thân của họ và nhân dân không bao giờ quên họ
Câu 5: Vậy bài thơ muốn nói với em điều gì ?
4, Học thuộc lòng bài thơ:
HS đọc thuộc lòng bài thơ
HS nhẩm đọc thuộc lòng bài thơ
Tổ chức cho HS thi đọc tiếp nối bài thơ. Mỗi tổ cử 6 bạn tham gia thi. Mỗi bạn đọc 2 câu thơ, lần lượt đọc từ đầu đến cuối bài thơ. Tổ nào đọc đúng nhanh là thắng cuộc
HS lắng nghe
HS tiếp nối mỗi em đọc 1 dòng thơ
HS đọc tiếp nối nhau 3 khổ thơ
Nơi thờ cúng những người đã mất, con cháu, người thân thắp hương tưởng nhớ vào những ngày giỗ, ngày tết
Đọc nhóm 3
2 nhóm thi đọc
Chú Nga đi bộ đội. Sao lâu quá là lâu!. Nhớ chú Nga thường nhắc: Chú bây giờ ở đâu ?. Chú ở đâu, ở đâu ?
Mẹ thương chú, khóc đỏ hoe cả mắt. Ba nhớ chú ngước lên bàn thờ, không muốn nói rằng chú đã hi sinh, không trở về. Ba giải thích với bé Nga: Chú ở bên Bác Hồ
VD: Chú đã hi sinh, Bác Hồ đã mất, chú ở bên Bác Hồ trong thế giới của những người đã mất
HS tự trả lời
Bài thơ cho ta thấy tình yêu thương sâu sắc của gia đình em bé Nga đối với người chú đã hi sinh vì Tổ quốc
HS đọc đồng thanh 1 lần
HS tự đọc thuộc lòng
3 tổ thi đọc
Bình chọn tổ đọc hay nhất
1 HS đọc thuộc lòng cả bài thơ
5, Củng cố, dặn dò : Nhận xét giờ học
_____________________________________________
Tiết 5 Tự nhiên & Xã hội
$39. Ôn tập: Xã hội
I/ Mục tiêu
Sau bài học hs có khả năng:
Kể tên các kiến thức đã học về xã hội
Kể với bạn về gia đình nhiều thế hệ, trường học và cuộc sống xung quanh (phạm vi tỉnh)
Yêu quý gia đình, trường học và tỉnh (thành phố) của mình
Cần có ý thức bảo vệ môi trường nơi công cộng và cộng đồng nơi sinh sống
II/ Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh sưu tầm hoặc vẽ về chủ đề xã hội
III/ Hoạt động dạy học:
A/Kiểm tra:
B/Bài mới:
1, Giới thiệu:
Hoạt động 1: Thảo luận về chủ đề xã hội
Cách tiến hành
Hãy nêu 5 nội dung đã học về chủ đề xã hội ?
Tổ chức cho HS thảo luận nhóm
Gia đình bạn gồm mấy thế hệ ?
Họ hàng của gia đình bạn gồm những ai ?
Hãy nêu tên một số hoạt động ở trường ?
Hãy kể tên một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại ?
Muốn giữ cho môi trường xanh, sạch, đẹp chúng ta phải làm gì ?
Ơ địa phương em có những hoạt động đặc trưng gì ?
Gia đình và họ hàng
1 số hoạt động ở trường
1 số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại
Hoạt động bảo vệ môi trường
Giới thiệu hoạt động đặc trưng của địa phương
Thảo luận nhóm 4. Mỗi nhóm thảo luận 1 nội dung
Đại diện nhóm báo cáo kết quả
Gồm 2 hoặc 3 (tuỳ gia đình mỗi HS mà phát biểu)
Gồm ông, bà, cố, dì, chú, bác ...
Học tập, múa hát, vui chơi ...
Hoạt động nông nghiệp: Chăn nuôi, trồng trọt ...
Hoạt động công nghiệp: sản xuất máy móc, hàng tiêu dùng...
Hoạt động thương mại: buôn bán, trao đổi hàng hoá ...
Phải có ý thức giữ vệ sinh chung, không vứt rác hoặc phóng uế bừa bãi ...
Thực hiện tốt việc giữ vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp
Thường xuyên quét dọn sạch sẽ, để rác đúng nơi quy định
2/ Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học
______________________________________________________________________
Thứ tư ngày tháng năm 200
Tiết 1 Mĩ thuật
$20. Vẽ tranh đề tài: Ngày tết và lễ hội
I/ Mục tiêu:
HS biết tìm, chọn nội dung đề tài về ngày tết hoặc ngày lễ hội của dân tộc, của quê hương
Vẽ được tranh ngày tết hay lễ hội ở quê hương
HS thêm yêu quê hương đất nước
II/ Chuẩn bị:
GV: Tranh ảnh về ngày tết hoặc lễ hội
Hình gợi ý cách vẽ
Một số bài vẽ của HS các lớp trước
HS: Vở vẽ, bút chì, bút màu ...
III/ Các hoạt động dạy học:
A/ Kiểm tra : Kiểm tra đồ dùng học bộ môn
B/ Bài mới:
1, Giới thiệu:
HĐ 1: Tìm chọn nội dung đề tài
GV giới thiệu tranh ảnh để HS nhận biết
Ngày tết và lễ hội thường có những hoạt động gì ?
Trang trí ngày tết và lễ hội như thế nào ?
Ơ nơi em ở có những lễ hội gì ?
HĐ 2: Cách vẽ tranh
Vẽ về hoạt động nào ?
Trong hoạt động đó hình nào là hình ảnh chính, hình ảnh nào là phụ ?
Trong tranh nên sử dụng màu như thế nào ?
HĐ 3: Thực hành
Gợi ý HS tìm nội dung đề tài
Gợi ý HS tìm màu, vẽ màu
Theo dõi HS trong quá trình làm bài
HĐ 4: Nhận xét đánh giá
HS quan sát tranh và nhận xét:
Không khí ngày tết, lễ hội (tưng bừng, náo nhiệt)
Rước lễ, các trò chơi
Trang trí ngày tết và lễ hội rất đẹp: cờ, hoa, quần áo nhiều màu sắc rực rỡ, tươi vui
Lễ hội đền thượng, múa sư tử ...
Vẽ 1 hoạt động hoặc nhiều hoạt động
HS tự nêu
Tươi sáng, rực rỡ
Tìm và vẽ hoạt động chính ở phần trọng tâm của tranh và nhiều hoạt động khác cho tranh thêm phong phú và sinh động
Tập trung màu sặc sỡ, tươi vui vào phần chính để làm nổi rõ đề tài
Vẽ màu có đậm có nhạt
HS nhận xét một số bài
HS tìm các bài vẽ mà mình thích
3/ Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
______________________________________________
Tiết 2 Luyện từ &câu
$20. Mở rộng vốn từ: Tổ quốc. Dấu phẩy
I/ MĐYC:
1, Mở rộng vốn từ Tổ quốc
2, Luyện tập về dấu phẩy (ngăn cách các bộ phận trạng ngữ chỉ thời gian với phần còn lại của câu)
II/ Đồ dùng: Bảng lớp kẻ sẵn 2 lần bảng phân loại ở bài 1
3 tờ giấy A4 viết 3 câu in nghiêng trong bài tập 3
Tóm tắt tiểu sử 13 vị anh hùng được nêu tên trong bài tập 2 để có thể nói ngắn gọn 1 vài câu, bổ xung ý kiến của HS
III/Các hđ dạy học:
A/Kiểm tra: Nhân hoá là gì ? Gọi tả đồ đạc, cây cối, con vật ... bằng những từ ngữ vốn để gọi và tả con người là nhân hoá
B/ Bài mới:
1, Giới thiệu: Nêu MĐYC của tiết học
2, HD làm bài tập
Bài 1:
1 HS đọc yêu cầu bài tập 1
GV mở bảng phụ gọi 3 HS lên bảng làm bài
Bài 2
HS đọc yêu cầu của bài
HS thi kể
Trưng Trắc, Trưng Nhị
Triệu Thị Trinh (Bà Triệu)
Lí Bí (Lí Nam Đế)
Triệu Quang Phục (Triệu Việt Vương)
Hồ Chí Minh
Bài 3:
HS đọc yêu cầu bài tập
Giới thiệu về anh hùng Lê Lai: Lê Lai quê ở Thanh Hoá, là 1 trong 17 người cùng Lê Lợi tham gia hội thề lũng nhai năm 1416, năm 1419 ông giả làm Lê Lợi, phá vòng vây và bị giặc bắt ...
Yêu cầu HS làm bài
Gọi 1 HS nhận xét bài làm của bạn
Lớp theo dõi đọc thầm
HS làm nháp
Cả lớp và GV chốt lời giả đúng
a, Những từ cùng nghĩa với Tổ quốc: đất nước, nước nhà, non sông, giang sơn
b, Những từ cùng nghĩa với bảo vệ: giữ gìn, gìn giữ,
c, Những từ cùng nghĩa với xây dựng: kiến thiết
Lớp quan sát bài tập sgk
Cả lớp và GV nhận xét bình chọn bạn hiểu biết nhiều về vị anh hùng, kể ngằn gọn, rõ ràng, hấp dẫn
Là hai chị em võ nghệ song toàn, tài giỏi
Năm 248, mới 19 tuổi bà đã cùng anh là Triệu Quốc Đạt cùng nhân dân nổi dậy chống ách đô hộ của nhà Ngô ...
Vốn là vị quan nhỏ trong chính quyền đô hộ, đã từ quan về quê chiêu mộ quân sĩ nổi dậy khởi nghĩa chống lại ách đô hộ của nhà Lương ...
1 tướng trẻ có tài năng của Lí Nam Đế. Khi quấn Lương trở về xâm lược nước ta (545)...
Là lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam. Người đã lãnh đạo nhân dân làm cuộc cách mạng tháng 8, lập lại nước Việt Nam dân chủ cộng hoà. Tiếp đó người đã lãnh đạo 2 cuộc kháng chiến vĩ đại chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ. Người được phong danh hiệu: Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hoá lớn
1 HS đọc yêu cầu bài, lớp theo dõi và đọc thầm sgk
HS lắng nghe
1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở
HS nhận xét, cả lớp thống nhất bài làm đúng
Bấy giờ, ở Lam Sơn có ông Lê Lợi phất cờ khởi nghĩa. Trong những năm đầu, nghĩa quan còn yếu, thường bị giặc vây rất ngặt, quyết bắt bằng được chủ tướng Lê Lợi
4, Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
___________________________________________
Tiết 3 Toán
$98. So sánh các số trong phạm vi 10000
i/ Mục tiêu: Giúp HS
Nhận biết các dấu hiệu và cách so sánh các số trong phạm vi 10000
Củng cố về tìm số lớn nhất, số bé nhất trong 1 nhóm các số, củng cố về quan hệ giữa 1 số đơn vị đo đại lượng cùng loại
II/ Đồ dùng: Phấn màu
III/Các hoạt động dạy học:
A/ Kiểm tra: Thế nào gọi là trung điểm của đoạn thẳng ? Cho ví dụ ?
B/ Bài mới:
1, Giới thiệu:
a, So sánh hai số có chữ số khác nhau
GV viết bảng
Yêu cầu HS điền dấu
HS nhận xét
b, So sánh 2 số có chữ số bằng nhau
HS nhận xét
2, Luyện tập:
Bài 1:
HS đọc yêu cầu
Hs làm bài trong sgk
Củng cố cách so sánh số có 4 chữ số
Bài 2:
Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm
GV HD HS cách tính
1 HS lên bảng, lớp làm vào vở
Bài 3:
a, Tìm số lớn nhất trong các số
4375, 4735, 4537, 4753
b, Tìm số bé nhất trong các số 6091, 6190, 6901, 6019
999 <1000
Vì 999 có ít chữ số hơn 1000
Số nào có ít chữ số hơn thì số đó bé hơn
Số nào có chữ số nhiều hơn thì số đó lớn hơn
VD: 1000 > 999
9000 > 8999 (vì hàng nghìn có 9 > 8)
6579 < 6580 vì các chữ số hàng nghìn đều là 6, hàng trăm đều là 5, hàng chục có 7 < 8 nên 6579 < 6580
Nừu hai số có cùng số chữ số và từng cặp chữ số ở cùng 1 hàng đều giống nhau thì hai số đó bằng nhau
Lớp theo dõi đọc thầm
HS làm bàI vào sgk
a, 1942 > 998 1999 < 2000
900 + 9 6722
b, 9650 6951
1985 > 1956 6591 = 6591
a, 1km > 985m 600cm = 6m
1000m 600cm
797mm < 1m
1000mm
b, 60 phút = 1 giờ
50 phút < 1 giờ
70 phút > 1 giờ
a, Số lớn nhất trong các số là: 4753
b, Số bé nhất trong các số là: 6019
4, Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học.
_____________________________________________
Tiết 4 Tập viết
$20. Ôn chữ hoa N (T3)
I/ Mđyc:
Củng cố cách viết chữ hoa N (Ng) thông qua bài tập ứng dụng. Viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng quy định. Viết được tên Nguyễn Văn Trỗi bằng cỡ chữ nhỏ
Viết được câu ứng dụng: Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng
II/ Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ viết hoa N (Ng)
Tên riêng Nguyễn Văn Trỗi và câu tục ngữ trên dòng kẻ ô li.
III/Các hoạt động dạy học:
A/ Kiểm tra: Kiểm tra vở tập viết
B/ Bài mới:
1, Giới thiệu: Nêu MĐYC
2, HD HS viết chữ hoa:
Trong danh từ tên riêng và câu ứng dụng có những chữ viết hoa nào ?
Yêu cầu HS viết chữ Ng hoa
Em đã viết chữ viết hoa Ng như thế nào ?
Yêu cầu HS viết chữ hoa Ng, V, T vào bảng con
3/Hs viết từ ứng dụng
Giới thiệu từ ứng dụng
Gọi 1 HS đọc từ ứng dụng
Em, biết gì về anh Nguyễn Văn Trỗi ?
GV nói tiểu sử của Nguyễn Văn Trỗi sgk
Trong từ ứng dụng các chữ có độ cao như thế nào ?
Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ?
Yêu cầu HS viết từ ứng dụng: Nguyễn Văn Trỗi
4, HD viết câu ứng
File đính kèm:
- T20.doc