Giáo án Lớp 2 tuần 23

I/ Mục đích yêu cầu :

- Đọc trôi chảy từng đoạn, toàn bài. Nghỉ hơi đúng chỗ.

- Hiểu nội dung: Sói gian ngoan bày mưu lừa Ngựa để ăn thịt, không ngờ bị Ngựa thông minh dùng mẹo trị lại.(Trả lời được câu hỏi 1,2,3,5 . Hs K-G biết tả lại cảnh Sói bị Ngựa đỏ (CH4)).

II/ Kĩ năng sống:

1. Các KNS cơ bản được GD:

- Ra quyết định.

- ứng phó với căng thẳng.

2. Các phương pháp/ KTDH tích cực có thể sử dụng:

- Trình bày ý kiến cá nhân

- Đặt câu hỏi.

 

doc23 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1136 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 2 tuần 23, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch bỏo giảng TUẦN : 23 Từ ngày 25-01-2010 đến ngày 29-01-2010 Thứ Mụn Bài dạy HAI Chào cờ Chào cờ đầu tuần Tập đọc Bỏc sĩ Súi Tập đọc Bỏc sĩ Súi Toỏn Số bị chia-Số chia-Thương Chớnh tả (TC). Bỏc sĩ Súi BA Thể dục Đi thường theo vạch kẽ thẳng...Trũ chơi: “Kết bạn” Toỏn Bảng chia 3. Kể chuyện Bỏc sĩ Súi Tập viết Chữ hoa T TƯ Tập đọc Nội quy Đảo Khỉ Luyện từ & cõu Từ ngữ về muụng thỳ. Đặt và TLCH Như thế nào ? Đạo đức Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại. Toỏn Một phần ba. Âm nhạc Học hỏt: Bài Chỳ chim nhỏ dễ thương. NĂM Sinh hoạt sao sinh hoạt theo lịch của tổng phụ trỏch Thể dục Đi nhanh chuyển sang chạy.TC "Kết bạn" Toỏn Luyện tập . Tự nhiờn-xó hội ễn tập: Xó hội Mĩ thuật Vẽ tranh: Đề tài về Mẹ và Cụ giỏo SÁU Chớnh tả (NV): Ngày hội đua voi ở Tõy Nguyờn Toỏn Tỡm một thừa số của phộp nhõn. Tập làm văn Đỏp lời khẳng định.Viết nội quy. Thủ cụng ễn tập chủ đề: Phối hợp gấp, cắt, dỏn . sinh hoạt lớp Đỏnh giỏ việc học tập tuần qua Ký duyệt Giỏo viờn Tập đọc BÁC SĨ SểI I/ Mục đớch yờu cầu : - Đọc trụi chảy từng đoạn, toàn bài. Nghỉ hơi đỳng chỗ. - Hiểu nội dung: Súi gian ngoan bày mưu lừa Ngựa để ăn thịt, khụng ngờ bị Ngựa thụng minh dựng mẹo trị lại.(Trả lời được cõu hỏi 1,2,3,5 . Hs K-G biết tả lại cảnh Súi bị Ngựa đỏ (CH4)). II/ Kĩ năng sống: 1. Các KNS cơ bản được GD: - Ra quyết định. - ứng phó với căng thẳng. 2. Các phương pháp/ KTDH tích cực có thể sử dụng: - Trình bày ý kiến cá nhân - Đặt câu hỏi. -Thảo luận cặp đôi- chia sẻ. III/Chuẩn bị: - Tranh ảnh minh họa. - Bảng phụ viết cỏc cõu văn cần hướng dẫn luyện đọc IV/Cỏc hoạt động dạy-học: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 5 35 20 15 5 A. Mở bài: - Kiểm tra 2 học sinh đọc và trả lời cõu hỏi trong bài TĐ: “ Cũ và cuốc ” Nhận xột, đỏnh giỏ - Mở đầu chủ điểm Muụng thỳ là truyện đọc “ Bỏc sĩ súi ”. Xem tranh minh họa (Hs QS tranh, SGK,tr 41), cỏc em đó đoỏn được phần nào kết cục cõu chuyện. Súi cú thực là một bỏc sĩ nhõn từ khụng? Vỡ sao Ngựa đỏ Súi? Đọc truyện cỏc em sẽ rừ. B. Giảng bài: 1) Luyện đọc a/Đọc mẫu - Đọc mẫu diễn cảm toàn bài. + Đọc giọng người kể vui, tinh nghịch. Giọng Súi giả bộ hiền lành. Giọng Ngựa giả bộ ngoan ngoón, lễ phộp. Chỳ ý nhấn giọng cỏc từ ngữ: thờm rỏ dói, toan xụng tới, ... b) Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: *) Đọc từng cõu. - YC HS tiếp nối đọc cõu trong bài. - Hướng dẫn tương tự như đó giới thiệu ở bài tập đọc đó học ở cỏc tiết trước. *) Đọc đoạn trước lớp Hướng dẫn ngắt giọng:- Yờu cầu đọc tỡm cỏch ngắt giọng một số cõu dài, nhấn giọng một số từ, thống nhất cỏch đọc cỏc cõu này trong cả lớp. - Cho HS đọc đoạn trước lớp - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh. - Y/c 1 hs đọc phần chỳ giải SGK. *) Đọc từng đoạn trong nhúm. - GV theo dừi hs đọc. *) Thi đọc giữa cỏc nhúm - Mời đại diện cỏc nhúm thi đua đọc. - Lắng nghe nhận xột. - Nhận xột, tuyờn dương nhúm đọc tốt. Tiết 2 2/Tỡm hiểu nội dung: -Yờu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 TLCH: - CH1: Từ ngữ nào tả sự thốm thuồng của Súi khi thấy Ngựa ? - GV giải nghĩa từ: thốm rỏ dói: nghĩ đến mún ăn ngon thốm đến nỗi nước bọt trong miệng ứa ra. - Yờu cầu học sinh đọc tiếp đoạn 2 của bài. - CH3:Ngựa đó bỡnh tĩnh giả đau như thế nào ? - Yờu cầu học sinh đọc tiếp đoạn 3 của bài. - CH4: Em hóy tả lại cảnh Súi bị Ngựa đỏ? Nhún nhún chõn: hơi nhấc cao gút, chỉ cú đầu ngún chõn chạm đất. - CH5: Chọn một tờn khỏc cho truyện theo gợi ý dưới đõy: a) Súi và Ngựa. b) Lừa người lại bị người lừa. c) Anh Ngựa thụng minh. ? Qua bài TĐ giỳp em hiểu điều gỡ? 3/ Luyện đọc lại truyện: - Theo dừi luyện đọc trong nhúm. - Yờu cầu lần lượt cỏc nhúm thi đọc phõn vai. - Nhận xột, cho điểm HS. C. Kết bài: - Em hóy nờu lại nội dung của bài ? - Giỏo viờn nhận xột đỏnh giỏ - Chuẩn bị bài sau: Nội quy Đảo Khỉ - Hai em lờn bảng đọc và trả lời cõu hỏi của giỏo viờn. - Hs theo dừi - Vài em nhắc lại đề bài -Lớp lắng nghe GV đọc mẫu. - Hs lần lượt nối tiếp đọc từng cõu cho hết bài. -Rốn đọc cỏc từ như : rỏ dói, cuống lờn, khoan thai, giả giọng, vỡ tan, mon men,... - Hs đọc: - Nú bốn kiếm một cặp kớnh đeo lờn mắt,/một ống nghe cặp vào cổ,/một ỏo choàng khoỏc lờn người,/một chiếc...chụp lờn đầu.// - Súi mừng rơn,/mon men lại phớa sau,/định lựa miếng/đớp sõu...Ngựa hết đường chạy.// - 3HS tiếp nối đọc đoạn. - Hs đọc chỳ giải. - Đọc từng đoạn trong nhúm(3 em). - Cỏc em khỏc lắng nghe và nhận xột bạn đọc. - Đại diện cỏc nhúm thi đua đọc bài - Cả lớp theo dừi. - Lớp đọc thầm đoạn 1 - ...thốm rỏ dói. - Đọc đoạn 2. -...Cảm ơn bỏc sĩ. chỏu đau chõn quỏ. ễng làm ơn chữa giỳp cho. Hết bao nhiờu tiền, chỏu xin chịu. - Hs đọc đoạn 3 - Súi mừng rơn,...mũ văng ra. - 1 HS tả lại cảnh Súi bị Ngựa đỏ. - Hs thảo luận nhúm trả lời. (Lưu ý phải nờu được ý nghĩa và giải thớch vỡ sao chọn tờn ấy.) - Đại diện nhúm trả lời và giải thớch... - Súi gian ngoan bày mưu lừa Ngựa để ăn thịt, khụng ngờ bị Ngựa thụng minh dựng mẹo trị lại. - Luyện đọc trong nhúm - Nhúm đọc phõn vai (người dẫn chuyện, Súi, Ngựa.) - Súi gian ngoan bày mưu lừa Ngựa để ăn thịt, khụng ngờ bị Ngựa thụng minh dựng mẹo trị lại. - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Hs theo dừi Chiều Tiếng Việt: Luyện đọc BÁC SĨ SểI I/ Mục đớch yờu cầu : - Đọc trụi chảy từng đoạn, toàn bài. Nghỉ hơi đỳng chỗ. - Hiểu nội dung: Súi gian ngoan bày mưu lừa Ngựa để ăn thịt, khụng ngờ bị Ngựa thụng minh dựng mẹo trị lại. II/Chuẩn bị: - Tranh ảnh minh họa. - Bảng phụ viết cỏc cõu văn cần hướng dẫn luyện đọc III/Cỏc hoạt động dạy-học: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 5 30 5 A. Mở bài: - Kiểm tra 2 học sinh đọc và trả lời cõu hỏi trong bài TĐ: “ Cũ và cuốc ” Nhận xột, đỏnh giỏ - GV giới thiệu và ghi bảng đầu bài. B. Giảng bài: 1) Luyện đọc - Hướng dẫn tương tự như đó giới thiệu ở bài tập đọc đó học ở cỏc tiết trước. *) Đọc đoạn trước lớp Hướng dẫn ngắt giọng:- Yờu cầu đọc tỡm cỏch ngắt giọng một số cõu dài, nhấn giọng một số từ, thống nhất cỏch đọc cỏc cõu này trong cả lớp. - Cho HS đọc đoạn trước lớp - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh. *) Đọc từng đoạn trong nhúm. - GV theo dừi hs đọc. *) Thi đọc giữa cỏc nhúm - Mời đại diện cỏc nhúm thi đua đọc. - Lắng nghe nhận xột. - Nhận xột, tuyờn dương nhúm đọc tốt. - Cho 1, 2 HS đọc lại cả bài. - Em hóy tả lại cảnh Súi bị Ngựa đỏ? ? Qua bài TĐ giỳp em hiểu điều gỡ? 3/ Luyện đọc lại truyện: - Yờu cầu lần lượt cỏc nhúm thi đọc phõn vai. - Nhận xột, cho điểm HS. C. Kết bài: - Em hóy nờu lại nội dung của bài ? - Giỏo viờn nhận xột đỏnh giỏ - Chuẩn bị bài sau: Nội quy Đảo Khỉ - Hai em lờn bảng đọc và trả lời cõu hỏi của giỏo viờn. - Hs theo dừi -Rốn đọc cỏc từ như: rỏ dói, cuống lờn, khoan thai, giả giọng, vỡ tan, mon men,... - Hs đọc: - Nú bốn kiếm một cặp kớnh đeo lờn mắt,/một ống nghe cặp vào cổ,/một ỏo choàng khoỏc lờn người,/một chiếc...chụp lờn đầu.// - Súi mừng rơn,/mon men lại phớa sau,/định lựa miếng/đớp sõu... Ngựa hết đường chạy.// - 3HS tiếp nối đọc đoạn. - Đọc từng đoạn trong nhúm(3 em). - Cỏc em khỏc lắng nghe và nhận xột bạn đọc. - Đại diện cỏc nhúm thi đua đọc bài - Cả lớp theo dừi. - 2 HS đọc lại cả bài. - 1, 2 HS tả lại cảnh Súi bị Ngựa đỏ. - Súi gian ngoan bày mưu lừa Ngựa để ăn thịt, khụng ngờ bị Ngựa thụng minh dựng mẹo trị lại. - Nhúm đọc phõn vai (người dẫn chuyện, Súi, Ngựa.) - Súi gian ngoan bày mưu lừa Ngựa để ăn thịt, khụng ngờ bị Ngựa thụng minh dựng mẹo trị lại. - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Hs theo dừi TOÁN Luyện tập về Số bị chia - số chia - thương I. Mục tiờu - Nhận biết được số bị chia - số chia - thương. - Biết tỡm kết quả của phộp chia. II. Chuẩn bị - GV: bảng phụ chộp BT 3 - HS: VBT. III. Cỏc hoạt động dạy học 4 32 A. Mở bài: - Gọi 2 hs lờn bảng đọc bảng chia 2 GV nhận xột và cho điểm - Trong giờ toỏn hụm nay, cỏc em sẽ cựng nhau ụn lại bài Số bị chia - số chia - thương. B. Giảng bài: 1) Nờu tờn gọi của thành phần và kết quả phộp chia b) Gv gọi vài hs nờu1 phộp chia bất kỡ rồi gọi tờn cỏc thành phần và KQ của phộp chia. - GV nhận xột và nhắc nhở 2) Thực hành Bài 1: Tớnh rồi điền số thớch hợp vào ụ trống - Y/c hs làm vào vở BT - Nhận xột và ghi điểm cho HS. Bài 2: Tớnh nhẩm 2 x 3 = 2 x 4 = 2 x 5 = 2 x 6 = 6 : 2 = 8 : 2 = 10 : 2 = 12 : 2 = - Y/c hs đọc đề bài và làm vào vở BT - Nhận xột và ghi điểm cho HS. C. Kết bài: - Yờu cầu HS đọc lại bài học - Nhận xột tiết học. - Chuẩn bị bài sau: Bảng chia 3 - 2 HS lờn bảng đọc bảng chia 2 - Hs theo dừi. - Hs theo dừi và nhắc lại đầu bài - Vài hs nờu. - Hs làm bài phộp chia số bị chia số chia thương 8 : 2 = 4 8 2 4 10: 2= 5 10 2 5 14: 2= 7 14 2 7 18: 2= 9 18 2 9 20: 2= 10 20 2 10 -1 Hs đọc y/c bài 2 - Hs làm bài - 2 hs đọc - Hs theo dừi Tập đọc NỘI QUY ĐẢO KHỈ I/ Mục đớch yờu cầu : - Biết ngắt nghỉ đỳng chỗ, đọc rừ ràng, rành mạch được từng điều trong bản nội quy. - Hiểu và cú ý thức tuõn theo nội quy -Trả lời được cõu hỏi 1,2 . Hs K-G trả lời được CH 3. II/ Chuẩn bị : - Tranh ảnh minh họa , - Bảng phụ viết cỏc cõu văn cần hướng dẫn luyện đọc C/ Cỏc hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra - Kiểm tra 2 học sinh đọc và trả lời cõu hỏi trong bài tập đọc : “ Bỏc sĩ Súi ” - Nhận xột, đỏnh giỏ cho điểm 2.Bài mới a) Phần giới thiệu : - Để giữ trật tự nơi cụng cộng, phải cú nội quy cho mọi người cựng tuõn theo. Hụm nay, cỏc em sẽ đọc bài “ Nội quy Đảo Khỉ ” để hiểu thế nào là nội quy, cỏch đọc một bản nội quy. b) Hướng dẫn luyện đọc 1/Đọc mẫu - Đọc mẫu toàn bài . + Giọng đọc rừ, rành mạch từng mục. - Y/c 1 hs K-G đọc toàn bài 2) Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: a) Yờu cầu đọc từng cõu . * Hướng dẫn phỏt õm : -Hướng dẫn tương tự như đó giới thiệu ở bài tập đọc đó học ở cỏc tiết trước . * Hướng dẫn ngắt giọng : - GV hướng dẫn và yờu cầu hs đọc cỏch ngắt giọng, nhấn giọng một số cõu dài , nhấn giọng một số từ thống nhất cỏch đọc cỏc cõu này trong cả lớp * Giải nghĩa từ: Y/c hs đọc phần giải nghĩa từ trong SGK b) Đọc từng đoạn : -Yờu cầu đọc tiếp nối từng đoạn trước lớp. - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh . c)Yờu cầu đọc từng đoạn trong nhúm . - GV cựng hs nhận xột bạn đọc . d) Thi đọc giữa cỏc nhúm - Mời cỏc nhúm thi đua đọc . - Đại diện nhúm đọc trước lớp - Lắng nghe nhận xột và ghi điểm . - Nhận xột, tuyờn dương nhúm đọc tốt 3/Tỡm hiểu nội dung: -Yờu cầu lớp đọc thầm cả bài & TLCH: - CH1: Nội quy Đảo Khỉ cú mấy điều ? - Yờu cầu học sinh đọc bài. - CH2: Em hiểu những điều quy định núi trờn như thế nào ? * Y/c hs thảo luận nhúm 4.Đếm theo số thứ tự (hs mang số thứ tự nào thỡ giải thớch điều mang số thứ tự ấy) . Sau đú từng nhúm lờn trỡnh bày trước lớp. - CH3: Vỡ sao đọc xong nội quy, Khỉ Nõu lại khoỏi chớ ? 4/ Luyện đọc lại truyện : - Theo dừi luyện đọc trong nhúm . - Yờu cầu lần lượt cỏc nhúm thi đọc phõn vai. - Nhận xột, tuyờn dương. 3) Củng cố dặn dũ : - Nội quy Đảo Khỉ cần thực hiện những qui đinh nào ? - Gv mời 2 hs nờu vài điều trong bản nội quy của nhà trường. - Giỏo viờn nhận xột đỏnh giỏ - Chuẩn bị bài sau: Quả tim khỉ. - Hai em lờn bảng đọc và trả lời cõu hỏi của giỏo viờn. - Hs lắng nghe -Vài em nhắc lại đề bài -Lớp lắng nghe đọc mẫu . - 1 hs K-G đọc, lớp đọc thầm theo. -Lần lượt nối tiếp đọc từng cõu cho hết bài. - Hs đọc cỏ nhõn và đồng thanh cỏc từ sau: : trờu chọc, trong chuồng, khành khạch, khoỏi chớ,... - Hs đọc: 1.//Mua vộ tham quan....lờn đảo.// 2.//Khụng trờu chọc....trong chuồng.// - Hs đọc: Du lịch: đi chơi xa cho biết đú biết đõy. - Nội quy: Những điều qui định mà mọi người phải tuõn theo.- Tham quan: xem, thăm một nơi để mở rộng hiểu biết.- Bảo tồn: giữ lại khụng để mất đi.- Quản lớ: trụng coi và giữ gỡn.- Khoỏi chớ: thớch thỳ. -Từng em đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp . - Đọc từng đoạn trong nhúm . - Cỏc em khỏc lắng nghe và nhận xột bạn đọc . - Cỏc nhúm đọc bài - Đại diện nhúm đọc - Hs lắng nghe. - Lớp đọc thầm cả bài - Nội quy Đảo Khỉ cú 4 điều. - Đọc thầm - Từng nhúm lờn bảng trỡnh bày: - Điều 1:...Ai cũng phải mua vộ. Cú vộ mới được lờn đảo.- Điều 2:.Khụng trờu chọc thỳ. Trờu chọc thỳ sẽ làm chỳng tức giận, lồng lộn trong chuồng, cú thể gõy nguy hiểm cho con người,...- Điều 3:...cú thể cho thỳ ăn nhưng khụng cho chỳng ăn những thức ăn lạ. Thức ăn lạ cú thể làm thỳ mắc bệnh, ốm hoặc chết.-Điều4: Khụng vứt rỏc, khạc nhổ, đi vệ sinh đỳng nơi quy định... - ...vỡ bản nội quy này bảo vệ loài khỉ, yờu cầu mọi người giữ sạch, đẹp hũn đảo nơi khỉ sinh sống. - Hs đọc trong nhúm - Đại diện nhúm đọc phõn vai (người dẫn chuyện, khỏch tham quan (cậu bộ), bỏc bảo vệ) - Hs trả lời... - Hs đọc một số điều nội quy của nhà trường... - Hs theo dừi. Chớnh tả: (TC) BÁC SĨ SểI I/ Mục đớch yờu cầu: - Chộp chớnh xỏc bài chớnh tả, trỡnh bày đỳng đoạn túm tắt bài “ Bỏc sĩ Súi ” tr 43. - Làm được bài tập 2 a/b hoặc BT 3 a / b. II/ Chuẩn bị: - Bảng phụ viết nội dung cỏc bài tập chớnh tả. III/ Cỏc hoạt động dạy- học: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 5 32 3 A. Mở bài: - Gọi 2 em lờn bảng. Đọc cỏc từ khú cho HS viết .Yờu cầu lớp viết vào bảng con. Nhận xột ghi điểm học sinh. - Nờu yờu cầu của bài chớnh tả về viết đỳng, viết đẹp đoạn túm tắt trong bài “Bỏc sĩ Súi”, và cỏc tiếng cú õm, vần dễ lẫn lộn: ươt/ươc. B. Giảng bài: 1/Hướng dẫn tập chộp: * Ghi nhớ nội dung đoạn chộp: - Đọc mẫu đoạn văn cần chộp. -Yờu cầu 2 em đọc bài, cả lớp đọc thầm - Tỡm tờn riờng trong đoạn chộp ? - Lời của Súi được đặt trong dấu gỡ ? * Hướng dẫn viết từ khú: - Đọc cho HS viết cỏc từ dễ viết sai vào bảng con -Giỏo viờn nhận xột đỏnh giỏ. 2/ Chộp bài: - Gv y/c hs chộp vào vở - *Soỏt lỗi :Đọc lại để HS soỏt bài , tự bắt lỗi 3/ Chấm bài: -Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xột từ 10 – 15 bài . 4/Hướng dẫn làm bài tập Bài 2: Chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống ? - Y/c hs đọc y/c bài 2 - Gv y/c hs làm vào vở BT, mời 2 hs làm bài trờn bảng lớp. - Cả lớp và Gv nhận xột, sửa chữa, chốt lại ý đỳng. Bài 3: Thi tỡm nhanh cỏc từ: b) Chứa tiếng cú vần ươc, ươt * Y/c cỏch chơi: Chia lớp thành 2 nhúm, mỗi nhúm cử 2 em đại diện lờn bảng viết cỏc từ tỡm được theo y/c của đề bài. Nhúm nào viết nhiều từ thỡ nhúm đú thắng cuộc. - GV cựng hs tổng kết và tuyờn dương. C. Kết bài: -Giỏo viờn nhận xột đỏnh giỏ tiết học -Nhắc nhớ trỡnh bày sỏch vở sạch đẹp. -Chuẩn bị bài sau: Sõn chim - Hai em lờn bảng viết cỏc từ do GV nờu ở bài “Cũ và Cuốc” - Nhắc lại tờn bài. -Lớp lắng nghe giỏo viờn đọc . - Hai em đọc bài ,lớp đọc thầm tỡm hiểu bài - ...Súi - Ngựa - Lời của súi được đặt trong dấu ngoặc kộp, sau dấu hai chấm. - Lớp thực hành viết từ khú vào bảng con. Hai em thực hành viết cỏc từ khú trờn bảng. + giả, chữa giỳp, vờ, tung vú, trời giỏng. - Hs nhỡn sỏch chộp vào vở . - Nghe và tự sửa lỗi bằng bỳt chỡ . - Nộp bài lờn để giỏo viờn chấm điểm . - Hs đọc yờu cầu đề bài . - Hs làm vào vở BT, 2 hs làm bài trờn bảng lớp. a) - nối liền, lối đi - ngọn lửa , một nửa b) - ước mong, khăn ướt - lần lượt, cỏi lược + Đại diện nhúm lờn bảng thi với nhau, cỏc thành viờn cổ vũ ( lưu ý khụng được nhắc, nếu nhắc cho bạn trờn bảng thỡ từ tỡm được khụng được tớnh) ( trước sau, mong ước, nước ló... tha thướt, sướt mướt, mượt mà...) - Hs cựng GV tổng kết - Hs theo dừi Chớnh tả: (N-V) NGÀY HỘI ĐUA VOI Ở TÂY NGUYấN I/ Mục đớch yờu cầu : - Nghe - viết chớnh xỏc bài chớnh tả, trỡnh bày đỳng đoạn túm tắt bài “Ngày hội đua voi ở Tõy Nguyờn”. Sỏch TV2 L2 Tập 2 trang 48. - Làm được bài tập 2 a/b . II/ Chuẩn bị : - Bản đồ Việt Nam. - Bảng phụ viết nội dung cỏc bài tập chớnh tả (bài 2 a/b). III/ Cỏc hoạt động dạy- học: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 4 32 4 A. Mở bài: - Gọi 2 em lờn bảng. Đọc cỏc từ khú cho HS viết.Yờu cầu lớp viết vào bảng con. Nhận xột ghi điểm học sinh. - Nờu yờu cầu của bài chớnh tả về viết đỳng, viết đẹp bài “Ngày hội đua voi ở Tõy nguyờn”, và cỏc BT 2 a,b. B. Giảng bài: 1/Hướng dẫn nghe viết: * Ghi nhớ nội dung đoạn viết: - Đọc mẫu bài “Ngày hội đua voi ở Tõy nguyờn” -Yờu cầu 2 em đọc lại bài, cả lớp đọc thầm - Đồng bào Tõy nguyờn mở hội đua voi vào mựa nào ? + Gv cho hs xem bản đồ VN và và chỉ vị trớ Tõy Nguyờn trờn bản đồ - Tỡm cõu tả đàn voi vào hội ? - Tỡm những từ(danh từ riờng) được viết hoa trong bài * Hướng dẫn viết từ khú: - Đọc cho HS viết cỏc từ dễ viết sai vào bảng con -Giỏo viờn nhận xột đỏnh giỏ. 2/ Chộp bài: - Gv đọc cho hs chộp vào vở - *Soỏt lỗi :Đọc lại để HS soỏt bài , tự bắt lỗi 3/ Chấm bài: -Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xột từ 10 – 15 bài. 4/Hướng dẫn làm bài tập Bài 2a: Điền vào chỗ trống l hay n ? - GV giới thiệu: Đõy là một đoạn thơ tả cảnh làng quờ VN. Cỏc em hóy điền chữ l hoặc n vào chỗ trống để hoàn chỉnh từng dũng thơ.Gọi 1hs đọc y/c bài 2a - Y/c hs làm vào vở BT - GV nhận xột, đỏnh giỏ. Bài 2b: Tỡm những tiếng cú nghĩa để điền vào chỗ trống: - Y/c hs đọc đề bài và làm vào vở BT - GV cựng hs tổng kết và tuyờn dương. C. Kết bài: -Giỏo viờn nhận xột đỏnh giỏ tiết học -Nhắc nhớ trỡnh bày sỏch vở sạch đẹp. -Chuẩn bị bài sau: Quả tim khỉ - Hai em (hs yếu) lờn bảng viết cỏc từ do GV nờu ở bài "Bỏc sĩ Súi": chữa giỳp, vờ, tung vú, trời giỏng,... - Hs theo dừi. - Vài hs nhắc lại đầu bài . -Lớp lắng nghe giỏo viờn đọc . - 2 hs đọc bài - ...mựa xuõn - Hs QS - Hàng trăm con trõu nục nịch kộo đến. - Tõy Nguyờn, ấ-đờ, Mơ-nụng. - Lớp thực hành viết từ khú vào bảng con. Hai em thực hành viết cỏc từ khú trờn bảng: ấ-đờ, Mơ-nụng, nục nịch, nườn nượp,... - Hs chộp vào vở. - Nghe và tự sửa lỗi bằng bỳt chỡ. - Nộp bài lờn để giỏo viờn chấm điểm. - 1 hs đọc yờu cầu đề bài . + Hs cả lớp làm vào vở BT Năm gian lều cỏ thắp le te Ngừ tối đờm sõu đúm lập lũe Lưng dậu phất phơ màu khúi nhạt Làng ao lúng lỏnh ỏnh trăng loe. Nguyễn Khuyến - 1 hs đọc yờu cầu đề bài . + Hs cả lớp làm vào vở BT Â đ Vần b r l m th tr ươt - rượt lượt mượt mướt thượt trượt ươc bước rước lược - thước trước - Hs theo dừi KỂ CHUYỆN BÁC SĨ SểI I. Mục đớch yờu cầu: - Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn của cõu chuyện “Bỏc sĩ Súi ”. - Hs K-G biết phõn vai để dựng lại cõu chuyện (BT2) II. Chuẩn bị - GV: Tranh của bài - HS: SGK. III. Cỏc hoạt động dạy-học: 5 31 4 A. Mở bài: - Gọi 2 HS lờn bảng nối tiếp nhau kể cõu chuyện: Một trớ khụn hơn trăm trớ khụn, sau đú núi lời khuyờn của cõu chuyện Nhận xột, cho điểm từng HS. Giới thiệu: - Trong giờ kể chuyện tuần này chỳng ta cựng nhau kể lại cõu chuyện Bỏc sĩ Súi. B. Giảng bài: Hướng dẫn kể chuyện a) Dựa vào tranh kể lại từng đoạn cõu chuyện.Bỏc sĩ Súi - Y/c 1 hs đọc y/c. Cả lớp quan sỏt từng tranh minh họa (SGK trang 42) - GV treo tranh, hướng dẫn hs quan sỏt, túm tắt cỏc sự việc vẽ trong tranh + Tranh 1 vẽ cảnh gỡ ? + Tranh 2 Súi thay đổi hỡnh dỏng thế nào ? + Tranh 3 vẽ cảnh gỡ ? + Tranh 4 vẽ cảnh gỡ ? - Yờu cầu HS dựa vào gợi ý kể lại cõu chuyện thành 4 đoạn . Bước 1: Kể theo nhúm. - Chia nhúm 4 HS. Yờu cầu HS kể trong nhúm. Bước 2: Kể trước lớp - Yờu cầu HS kể trước lớp. - Yờu cầu HS nhận xột bạn kể. - Khi HS kể cũn lỳng tỳng GV cú thể gợi ý theo cỏc cõu hỏi đó nờu ở trờn - Cả lớp và GV nhận xột, bỡnh chọn cỏ nhõn và nhúm kể tốt nhất. b) Phõn vai dựng lại cõu chuyện - Phõn vai: + Người dẫn chuyện (vui, pha chỳt hài hước) - Ngựa (điềm tĩnh, giả bộ lễ phộp , cầu khẩn) - Súi (gian giảo, nhưng giả bộ nhõn từ, vẻ mặt mừng rỡ, đắc ý khi đến gần Ngựa) - Yờu cầu 3 HS thể hiện đúng vai trước lớp. - Nhận xột , tuyờn dương nhúm dựng lại cõu chuyện tốt C. Kết bài: - Nhận xột tiết học. - Dặn HS về nhà kể lại cõu chuyện và chuẩn bị bài sau: Quả tim khỉ - HS kể. Bạn nhận xột. - (Khú khăn, hoạn nạn thử thỏch trớ thụng minh của mỗi người; chớ kiờu căng, xem thường người khỏc.) - Hs lắng nghe và nhắc lại đầu bài - Hs theo dừi và quan sỏt tranh - Hs thảo luận nhúm trả lời cõu hỏi - Đại diện nhúm trả lời cỏc bạn khỏc bổ sung. Tr1: Ngựa đang gặm cỏ, Súi đang rừ dói vỡ thốm thịt Ngựa Tr2: Súi mặc ỏo khoỏc , đội mũ thờu chữ thập đỏ, đeo ống nghe, đeo kớnh , giả làm bỏc sĩ. Tr3: Súi mon men đến gần Ngựa, ngon ngọt dụ dỗ Ngựa. Ngựa nhún nhún chõn. Tr4: Ngựa tung vú đỏ một cỳ trời giỏng. Súi bật ngửa, bốn cẳng huơ lờn trời, mũ văng ra.... - Hs kể theo nhúm - Đại nhúm lờn kể trước lớp - Hs theo dừi nhận xột, bỡnh chọn cỏ nhõn và nhúm kể tốt - 3 HS thể hiện đúng vai trước lớp - Hs theo dừi - Hs nhận xột lời kể của bạn. - Hs theo dừi LUYỆN TỪ VÀ CÂU Từ ngữ về muụng thỳ. Đặt và TLCH Như thế nào? I. Mục tiờu - Xếp được một số tờn con vật theo nhúm thớch hợp (BT 1) - Biết đặt và trả lời cõu hỏi cú cụm từ Như thế nào ? ( BT2, BT 3). II. Chuẩn bị - GV: Tranh cỏc loài vật như SGK (nếu cú). Bảng phụ viết sẵn bài tập 2, 3. - HS: SGK. Vở III. Cỏc hoạt động dạy học A. Mở bài: - Kiểm tra 1 HS, theo y/c: điền dấu chấm, đấu phẩy vào cõu sau: + “ Kiếm ăn xong Cũ tắm rửa tấm ỏo lại trắng tinh rồi cất cỏnh bay đụi cỏnh dập dờn như mỳa ” Nhận xột, cho điểm từng HS. - Giới thiệu: Trong tiết Luyện từ và cõu tuần này, cỏc em sẽ biết thờm tờn một số loài thỳ. Biết đặt và TLCH cú cụm từ Như thế nào ? Qua bài: Từ ngữ về muụng thỳ, Đặt và trả lời cõu hỏi Như thế nào ? B. Giảng bài: Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: Xếp tờn cỏc con vật dưới đõy vào nhúm thớch hợp: a) Thỳ dữ, nguy hiểm M: hổ b) Thỳ khụng nguy hiểm M: thỏ - Gọi 1 HS đọc yờu cầu. - Y/c hs quan sỏt tranh, ảnh trao đổi theo nhúm, nờu tờn cỏc loài thỳ rồi ghi vào phiếu học tập - GV nhận xột Bài 2: ( miệng ) Dựa vào hiểu biết của em về cỏc con vật, trả lời những cõu hỏi sau đõy: a) Thỏ chạy như thế nào ? b) Súc chuyền từ cành này sang cành khỏc như thế nào ? c) Gấu đi như thế nào ? d) Voi kộo gỗ như thế nào ? - Gọi 1 HS đọc yờu cầu. - GV nờu cõu hỏi để hs trả lời - Nhận xột và cho điểm HS. Bài 3: Đặt cõu hỏi cho bộ phận cõu được in đậm dưới đõy: - Gọi 1 HS đọc yờu cầu. - Gv y/c hs thảo luận nhúm ... - GV mời đại diện nhúm lờn bảng ghi cõu hỏi đó đặt - Gọi HS nhận xột và chữa bài. - GV nhận xột, tổng kết C. Kết bài: - GV y/c hs nờu lại y/c của bài học - Dặn HS về nhà làm bài tập và đặt cõu hỏi với cỏc cụm từ vừa học. - Chuẩn bị bài sau: Từ ngữ về loài thỳ. Dấu chấm, dấu phẩy. - Hs làm bài - Hs lắng nghe và nhắc lại đề bài - 1 HS đọc yờu cầu - Từng nhúm trỡnh bày bài làm của nhúm. Thỳ dữ, nguy hiểm Thỳ khụng nguy hiểm hổ, bỏo, lợn lũi, chú súi, sư tử, bũ rừng, tờ giỏc thỏ, ngựa vằng, khỉ, vượn, súc, chồn, cỏo, hươu - HS đọc yờu cầu. - HS trả lời. a) Thỏ chạy nhanh như bay./... b) Súc ... nhanh thoăn thoắt./... c) Gấu đi lắc lố./... d) Voi kộo gỗ rất khỏe./... - Hs đọc y/c đề bài - HS thảo luận nhúm - Đại diện mhúm lờn bảng trỡnh bày a) Trõu cày như thế nào ? b) Ngựa phi như thế nào ? c) Thấy một chỳ ngựa bộo tốt đang ăn cỏ, Súi thốm như thế nào ? d) Đọc xong nội quy, Khỉ Nõu cười như thế nào ? - Hs nờu - Hs theo dừi TẬP VIẾT CHỮ HOA T I. Mục tiờu: - Viết đỳng chữ hoa T (1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ); chữ và cõu ứng dụng; Thẳng (1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ); “Thẳng như ruột ngựa” (3 lần). - Gd tớnh cẩn thận khi viết chữ II. Chuẩn bị: - GV: Chữ mẫu T . Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ. - HS: Bảng, vở III. Cỏc hoạt động dạy học: A. Mở bài: - Kiểm tra vở viết. + Yờu cầu viết: S, Viết : Sỏo. + GV nhận xột, cho điểm. - Giới thiệu: Chữ hoa T - GV nờu mục đớch và yờu cầu. B.Giảng bài: 1.Hướng dẫn viết chữ cỏi hoa a. Hướng dẫn HS quan sỏt và nhận xột. * Gắn mẫu chữ T - Chữ T cỡ vừa cao mấy li ? - Độ rộng bao nhiờu ? - Viết bởi mấy nột và viết như thế nào ? - GV chỉ vào chữ T và giải thớch: - GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cỏch viết. b. Hướng dẫn HS viết trờn bảng con. - GV yờu cầu HS viết 2, 3 lượt. - GV nhận xột uốn nắn. 2. Hướng dẫn viết cõu ứng dụng. * Treo bảng phụ a) Giới thiệu từ và cụm từ ứng dụng: Thẳng như ruột ngựa. + Em hóy giải thớch nghĩa của cụm từ t

File đính kèm:

  • docGA L2 T23 CKTKN.doc