I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng, r rng tồn bi; biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa cc cụm từ.
- Hiểu lời khuyn từ cu chuyện: Lm việc gì cũng phải kin trì, nhẫn nại mới thnh cơng.(trả lời được cc CH trong SGK).
* HS kh, giỏi hiểu ý nghĩa của cu tục ngữ Cĩ cơng mi sắt, cĩ ngy nn kim.
II.CHUẨN BỊ :
- GV : Tranh , SGK .
- HS : SGK .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG :
28 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 - Tuần 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tuần: 1 Mơn: Tậpđọc Ngày:…………..
Tên bài: Cĩ cơng mài sắt, cĩ ngày nên kim
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng, rõ ràng tồn bài; biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện: Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành cơng.(trả lời được các CH trong SGK).
* HS khá, giỏi hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ Cĩ cơng mài sắt, cĩ ngày nên kim.
II.CHUẨN BỊ :
- GV : Tranh , SGK .
- HS : SGK .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động :
2. Bài cũ
Kiểm tra SGK của HS .
3.Bài mới:
* Giới thiệu: Nêu mục đích, yêu cầu tiết học
* Hoạt động 1 : Luyện đọc .
+ MT : Giúp HS đọc trơn toàn bài ; ngắt nghỉ hơi đúng . Hiểu nghĩa từ .
+ CTH:
1. Đọc mẫu:
- GV đọc diễn cảm tồn bài một lượt
2. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
a) Đọc từng câu:
- yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu.
b) Đọc từng đoạn trước lớp .
- Tổ chức cho HS đọc từng đoạn trước lớp
c) Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Tổ chức cho HS đọc đoạn trong nhĩm.
d) Thi đọc giữa các nhóm .
Cho các nhóm trao đổi cử đại diện thi đọc .
Nhận xét , tuyên dương nhóm , cá nhân đọc hay .
đ) Cả lớp đọc đồng thanh (đoạn 2 ) .
* Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung bài .
+ MT : Giúp HS nắm nội dung bài đọc .
+ CTH:
- Lúc đầu , cậu bé học hành thế nào ?
- Cậu bé thấy bà cụ đang làm gì?
- Bà cụ giảng giải như thế nào ?
- Câu chuyện này khuyên em điều gì ? Cho các nhóm trao đổi và trình bày .
Cho HS nêu lại câu “ Có công mài sắt , có ngày nên kim.” bằng lời của các em .
=> Nhẫn nại , kiên trì là một tính rất cần ở người học sinh . Có nhẫn nại , kiên trì thì làm việc gì cũng thành công nhất là trong học tập cần phải có đức tính này .
* Hoạt động 3 : Luyện đọc lại .
+ MT : Giúp HS bước dầu biết đọc bài với giọng kể chuyện nhẹ nhàng , tình cảm ; đọc phân biệt lời các nhân vật .
+ CTH:
Cho các nhóm trao đổi , cử đại diện thi đọc . GV nhắc các em chú ý giọng đọc từng nhân vật .
Nhận xét , tuyên dương cá nhân , nhóm đọc đúng , hay .
4. Củng cố – Dặn dò :
- Em thích nhân vật nào trong câu chuyện ? Vì sao ?
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Tự thuật.
Lắng nghe.
Đọc từng câu.
Đọc đoạn trước lớp.
Đọc đoạn trong nhĩm.
Thi đọc.
Đoc đồng thanh.
HS trả lời.
HS trả lời.
HS trả lời.
HS trả lời.
Đại diện các nhĩm đọc.
Nhận xét.
*Rút kinh nghiệm:................................................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………….
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 1 Mơn: Tốn Ngày:...................
Tên bài: Ơn tập các số đến 100
I.MỤC TIÊU:
- Biết đếm, đọc, viết các số đến 100.
- Nhận biết được các số cĩ một chữ sĩ, các số cĩ hai chữ số; số lớn nhất, số bé nhất cĩ một chữ số; số lớn nhất, số bé nhất cĩ hai chữ số; số liền trước, số liền sau.
- Bài tập: Bài 1, Bài 2, Bài 3.
II.CHUẨN BỊ :
- GV : 1 bảng các ô vuông ( như bài 2 trong SGK ) , thẻ số .
- HS : Vở BT .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động :
2. Bài cũ :
Kiểm tra SGK , vở BT , ĐDHT .
3.Bài mới:
* Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
* Hoạt động 1 : Ôn số có 1 , 2 chữ số .
+ MT : Giúp HS củng cố về viết các số từ 0 đến 100 ; số có 1 , 2 chữ số .
+ CTH:
Bài 1: Gọi 1 HS đọc bài tốn.
- Có bao nhiêu số có một chữ số ? Kể tên các số đó ?
- Số bé nhất là số nào ?
- Số lớn nhất có 1 chữ số là số nào ?
Bài 2 : Gọi 1 HS đọc bài tốn.
Trò chơi : Cùng nhau lập bảng số .
Cách chơi : Cắt bảng số của bài 2 thành 5 băng giấy (mỗi băng 2 hàng). Chia lớp thành 5 đội , các đội điền nhanh và đúng các số còn thiếu trên băng giấy. Đội nào xong trước thì dán lên bảng. Đội nào xong trước, điền đúng, dán đúng đội đó thắng cuộc.
- Nhận xét.
Bài 3: Gọi 1 HS đọc bài tốn.
- Vẽ lên bảng tổ chức HS lên điền số.
- Nhận xét.
4. Củng cố , dăn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Ôn tập các số đến 100 .
- 1 HS đọc.
- HS nêu.
- HS trả lời.
- HS nêu.
- 1 HS đọc.
- HS chơi.
Nhận xét.
1 HS đọc.
HS thi điền số.
Nhận xét.
* Rút kinh nghiệm:……………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………….
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 1 Mơn: Đạo đức Ngày:…………….
Tên bài: Học tập, sinh hoạt đúng giờ
I.MỤC TIÊU :
-Nêu được một số biểu hiện của học tập, sinh hoạt đúng giờ.
- Nêu được lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.
* Lúc sinh thời, Bác Hồ là người làm việc, sinh hoạt rất điều độ, cĩ kế hoạch. Biết học tập, sinh hoạt đúng giờ chính là noi theo gương Bác.
II.CHUẨN BỊ :
- GV : Tranh minh hoạ , phiếu thảo luận nhóm , 8 bông hoa .
- HS : Vở BT .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động : Hát
2. Bài cũ :
Kiểm tra vở BT của HS .
3. Bài cũ:
* Giới thiệu: Nêu mục đích, yêu cầu tiết học
* Hoạt động 1 : Bày tỏ ý kiến .
+ MT : Giúp HS có ý kiến riêng và bày tỏ ý kiến trước các hành động .
+ CTH:
Treo tranh và nêu 2 tình huống :
- Chia nhóm , y/c các nhóm trao đổi và trình bày ý kiến về việc làm của các bạn trong từng tình huống .
- Việc nào đúng , việc nào sai ? Vì sao ?
GV kết luận : Làm 2 việc cùng một lúc không phải là học tập , sinh hoạt đúng giờ .
* Hoạt động 2 : Xử lí các tình huống
+ MT : Giúp HS biết lựa chọn các ứng xử phù hợp trong từng tình huống cụ thể.
+ CTH:
- Chia lớp thành 6 nhóm và y/c các nhóm thảo luận lựa chọn cách ứng xử phù hợp để chuẩn bị đóng vai. GV nêu các tình huống.
Mỗi tình huống chọn 3 bạn đóng vai có cả người dẫn truyện.
- YC đại diện các nhĩm trình bày.
GV kết luận :
Mỗi tình huống có thể có rất nhiều cách ứng xử , ta nên chọn cách ứng xử phù hợp nhất .
* Hoạt động 3 : Giờ nào việc nấy.
+ MT : Giúp HS biết công việc cụ thể cần làm và thời gian thực hiện để học tập và sinh hoạt đúng giờ .
+ PP : Đàm thoại , động não .
Cho 2 HS ngồi gần nhau trao đổi các nội dung có trong phiếu :
=> Cần sắp xếp thời gian hợp lí để có thời gian học tập , vui chơi , làm việc nhà phụ giúp bố mẹ và nghỉ ngơi.
4. Củng cố , dặn dò :
Trò chơi : Gió thổi .
- GV nêu luật chơi : Mỗi nhóm cử 4 HS , mỗi bạn cầm 1 bông hoa (khác màu ) có ghi chữ , gió thổi bạn nào cầm bông hoa màu gì thì đưa cao hoặc đọc cho các bạn nghe nội dung ghi trong bông hoa đó .
- GV chốt ý.
- Chuẩn bị : Tiết 2 .
- Nhận xét tiết học .
Đại diện các nhĩm trả lời.
Lớp nhận xét.
Các nhĩm nhận nhiệm vụ.
Các nhĩm thảo luận.
Đại diện các nhĩm trình bày.
Nhận xét.
* Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần: 1 Mơn: Chính tả(Tập chép) Ngày:…………
Tên bài: Cĩ cơng mài sắt, cĩ ngày nên kim
I.MỤC TIÊU :
- Chép chính xác bài chính tả (SGK); trình bày đúng 2 câu văn xuơi. Khơng mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Làm được các (BT) 2,3,4
II.CHUẨN BỊ :
- GV : Viết sẵn đoạn văn và nội dung BT .
- HS : Vở , bảng con .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động :
2. Bài cũ :
Kiểm tra vở , bảng con của HS .
3. Bài mới:
Giới thiệu: Nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
* Hoạt động 1 : Tập chép .
+ MT : Giúp HS Chép đúng đoạn văn yêu cầu .
+ CTH:
a) Hướng dẫn nắm nội dung:
- GV đọc đoạn chép trên bảng.
- Đoạn này chép từ bài nào ?
- Đoạn chép là lời của ai nói với ai ?
- Bà cụ nói gì ?
b) Hướng dẫn trình bày :
- Đoạn chép có mấy câu ?
- Cuối mỗi câu có dấu gì ?
- Những chữ nào trong bài được viết hoa ?
- Chữ đầu đoạn viết như thế nào ?
- Cho HS nêu từ cần luyện viết .
Cho HS chép bài vào vở . GV theo dõi , uốn nắn , hướng dẫn .
Đọc cho HS dò bài . Hướng dẫn cách đổi vở sửa bài .
Thu vở chấm – Nhận xét .
* Hoạt động 2 : Làm bài tập .
+ MT : Hướng dẫn HS làm đúng các bài tập .
+ CTH:
Bài 2: Gọi 1 HS nêu yêu của bài.
- Cho 1 HS làm mẫu từ đầu tiên .
- Y/c HS làm bài.
- Nhận xét.
Bài 3: Gọi 1 HS nêu.
Trò chơi : Ô chữ .
Luật chơi : Mỗi dãy cử 4 bạn lên tham gia thi đua theo tiếp sức ; điền các chữ cái ứng với tên chữ cái .
Bài 4: Nêu yêu cầu
Hướng dẫn HS học thuộc bảng chữ cái bằng cách xoá bảng dần .
4. Củng cố – dặn dò :
- Ôn lại 9 chữ cái đã học .
- Chuẩn bị : Ngày hôm qua đâu rồi .
- Nghe.
- Trả lời(Từ bài “ Có công mài sắt , có ngày nên kim ”.)
- Trả lời(Lời của bà cụ nói với cậu bé.)
-TL( Giảng giải cho cậu bé biết : Kiên trì , nhẫn nại thì việc gì cũng làm được.)
- TL(2 câu)
- TL(Có dấu chấm)
- TL(Những chữ đầu câu, đầu đoạn)
- TL(Viết hoa chữ cái đầu tiên và lùi vào 2 ô )
- HS nêu
-> HS luyện viết từ khó .
HS chép bài vào vở . HS đổi vở sửa bài .
- Điền vào chỗ trống c hay k .
- 1 HS lam mẫu.
- Gọi 2 HS làm bảng lớp, lớp làm VBT.
- Nhận xét.
- HS lên tham gia trò chơi . Lớp nhận xét nhóm làm nhanh và đúng.
- Học thuộc bảng chữ cái .
* Rút kinh nghiệm:………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 1 Mơn: Tốn Ngày:…………
Tên bài: Ơn tập các số đến 100(tiếp theo)
I. MỤC TIÊU :
- Biết viết số cĩ hai chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị, thứ tự của các số.
- Biết so sánh các số trong phạm vi 100.
- Bài tập: Bài 1, Bài 3, Bài 4, Bài 5.
- HS khá, giỏi: Bài 2
II.CHUẨN BỊ :
- GV : Đồ dùng dạy toán .
- HS : Vở BT .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động : Hát .
2. Bài cũ : Ôn tập các số đến 100 .
Trò chơi : Phản xạ nhanh .
GV hỏi nhanh , y/c HS cũng trả lời nhanh câu hỏi của GV .
Nhận xét , tuyên dương .
3. Bài mới:
* Giới thiệu: Nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
* Hoạt động 1 : Đọc , viết , phân tích số .
+ MT : Giúp HS củng cố về đọc , viết , phân tích số có 2 chữ số .
+ CTH:
Bài 1 : Gọi 1 HS đọc bài tốn.
Gọi HS đọc tên các cột trong bảng của bài 1
Cho 1 HS đọc hàng 1 trong bảng .
- 78 gồm mấy chục , mấy đơn vị ? Thiết lập thành tổng .
- Hãy nêu cách viết số có 2 chữ số ?
- Nêu cách đọc ?
Cho HS làm bài . Sau đó đổi vở để sửa bài .
Bài 3: Cho HS đọc đề bài .
- Nêu cách làm ?
=> Khi so sánh một tổng với 1 số , ta cần thực hiện phép cộng trước rồi mới so sánh .
- Gọi 6 Hs lên bảng, lớp làm bảng con.
- Nhận xét.
Bài 4: Gọi HS đọc bài tốn.
Chia 2 nhĩm và tổ chức HS lên thi sắp xếp nhanh từ bé đến lớn và từ lớn đến bé.
Nhận xét.
Bài 5 : Cho HS nêu y/c bài .
Trò chơi : Điền số .
Cách chơi : Mội đội cử 2 bạn lên tham gia . Chọn số đúng để điền vào ô trống .
Bài 2: Gọi 1 HS khá, giỏi đọc bài tốn
GV hướng dẫn sau đĩ gọi 1 HS lên bảng, lớp làm VBT.
Nhận xét.
4. Củng cố – dặn dò :
Trò chơi : Nhớ lâu .
- Nêu luật chơi
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Số hạng – Tổng .
- HS trả lời.
- 1 HS đọc.
- HS đọc.
- TL(7 chục , 8 đơn vị , viết số 78 , đọc tám mươi lăm.)
- 7 chục , 8 đơn vị . 78 = 70 + 8 .
- TL(Viết số chỉ hành chục trước , sau đó viết chữ số chỉ hàng đơn vị vào bên phải số đó.)
- TL
- 1 HS đọc.
- TL(So sánh 2 số rồi điền dấu. Tính kết quả của 1 vế , so sánh rồi điền dấu)
- 6 HS lên bảng, lớp làm bảng con.
- Nhận xét.
- 1 HS đọc bài tốn.
- Hai đội thi.
- Nhận xét.
- HS tham gia trò chơi . Lớp nhận xét , sửa bài .
- 1 HS đọc.
- HS làm bài.
- Nhận xét.
- HS chơi.
* Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………... ……………
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 1 Mơn: Kể chuyện Ngày:……………..
Tên bài: Cĩ cơng mài sắt, cĩ ngày nên kim
I.MỤC TIÊU :
- Dựa theo tranh và gợi ý dưới mỗi tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
* HS khá, giỏi biết kể lại tồn bộ câu chuyện.
II.CHUẨN BỊ :
- GV : Tranh .
- HS : Các dụng cụ để sắm vai .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động: hát
2. Bài cũ :GV kiểm tra phần chuẩn bị của HS. -> HS nhận xét.
3. Bài mới:
* Giời thiệu: Nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
* Hoạt động 1 : Kể từng đoạn .
+ MT : Giúp HS dựa vào tranh để kể lại từng đoạn câu chuyện .
+ CTH:
a) Kể chuyện trong nhóm :
Chia nhóm , y/c HS quan sát tranh và kể từng đoạn trong nhóm . Y/c kể hết một lượt , sau đó quay lại từ đoạn 1 nhưng thay đổi người kể.
b) Kể chuyện trước lớp :
Cho HS đại diện từng nhóm lên kể .
GV hướng dẫn cách nhận xét về nội dung , cách diễn đạt , cách thể hiện .
=> Khuyến khích HS kể bằng ngôn ngữ tự nhiên , tránh đọc thuộc lòng câu chuyện trong sách .
Nhận xét , tuyên dương cá nhân , nhóm kể hay .
c) Kể toàn bộ câu chuyện .
Chỉ định 4 HS khá, giỏi kể nối tiếp từng đoạn và 2 HS kể lại toàn bộ câu chuyện .
Giúp HS dựng lại câu chuyện theo vai
-Nhận xét
4. Củng cố – dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Phần thưởng .
- Có công mài sắt , có ngày nên kim .
- Dựa theo tranh , kể lại từng đoạn câu chuyện : Có công mài sắt , có ngày nên kim .
HS quan sát từng tranh trong SGK , đọc lời gợi ý đưới mội tranh => Tiếp nối nhau kể từng đoạn của câu chuyện trước nhóm .
Cá nhân các nhóm lên thi kể . Lớp nhận xét .
- HS kể, lớp nhận xét .
- HS khá, giỏi phân vai dựng lại câu chuyện.
Lớp nhận xét .
* Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 1 Mơn: Tự nhiên và xã hội Ngày:……………..
Tên bài: Cơ quan vận động
I.MỤC TIÊU :
- Nhận ra cơ quan vận động gồm cĩ bộ xương và hệ cơ.
- Nhận ra sự phối hợp của cơ và xương trong các cử động của cơ thể.
* Nêu được ví dụ sự phối hợp cử động của cơ và xương.
* Nêu tên và chỉ được vị trí các bộ phận chính của cơ quan vận động trên tranh vẽ hoặc mơ hình.
II.CHUẨN BỊ :
- GV : Tranh .
- HS : 1 số động tác thể dục đã học ở lớp 1 , SGK .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động hát
2. Bài cũ :
Kiểm tra SGK .
3. Bài mới:
* Giới thiệu: Nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
* Hoạt động 1 : Thực hiện một số cử động tự do .
+ MT : Giúp HS biết được bộ phận nào của cơ thể cử động khi vận động .
+ CTH:
Treo tranh , y/c HS thực hiện thao tác nghỉ , nghiêm theo tranh .
- Trong các động tác em vừa làm , bộ phận nào của cơ thể đã cử động ?
=> Để thực hiện được những động tác trên thì đầu , mình , tay , chân đều phải cử động .
* Hoạt động 2 : Quan sát để nhận biết cơ quan vận động .
+ MT : Giúp HS biết xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể . nêu được vai trò của xương và cơ .
+ CTH:
- Hướng dẫn HS tự nắn bàn tay của mình .
- Dưới lớp da của cơ thể có gì ?
Cho HS cử động ngón tay , bàn tay , cánh tay , cổ tay .
- Nhờ đâu mà các bộ phận đó cử động đựơc ?
à Nhờ sự phối hợp hoạt động của cơ ( các bắp thịt dưới da) và xương mà cơ thể cử động đựơc.
* Cho HS quan sát hình 5 , 6 theo nhóm đôi :
- Chỉ và nêu tên các cơ quan vận động của cơ thể ?
Đính tranh lên bảng , y/c HS chỉ trên tranh và nêu tên các cơ quan vận độn của cơ thể .
à GV chốt : Xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể .
* Hoạt động 3 : Trò chơi “ Vật tay “ .
+ MT : Giúp HS hiểu được hoạt động vui chơi bổ ích sẽ giúp cơ quan vận động phát triển tốt .
+ CTH:
- Chia nhĩm.
- Nêu luật chơi.
Nhận xét , tuyên dương HS thắng cuộc .
à Qua Trò chơi cho thấy tay ai khoẻ là biểu hiện cơ quan vận động của bạn đó khoẻ . Muốn cơ quan vận động khoẻ , chúng ta cần chăm chỉ tập thể dục và thường xuyên vận động .
4. Củng cố – dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Bộ xương .
- HS thực hiện .
- TL(tay , đầu , mình , chân . . .)
( HS vừa nêu vừa chỉ vào các bộ của cơ thể)
- HS thao tác .
- TL(Có xương và thịt)
- HS cử động .
- TL(Nhờ xương , thịt .)
- HS quan sát, trao đổi, trình bày .
- HS chỉ trên tranh và nêu tên các cơ quan vận động của cơ thể. Lớp nhận xét, bổ sung .
- Mỗi nhóm 3 bạn : 2 bạn chơi , 1 bạn làm trọng tài .
- HS tham gia trò chơi . Lớp tuyên dương bạn thắng cuộc .
* Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 1 Mơn: Tập đọc Ngày:……………..
Tên bài: Tự thuật
I.MỤC TIÊU :
- Đọc đúng và rõ ràng tồn bài; biết nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các dịng, giữa phần yêu cầu và phần trả lời ở mỗi dịng.
- Nắm được những thơng tin chính về bạn HS trong bài. Bước đầu cĩ khái niệm về một bản tự thuật (lí lịch).(trả lời được các câu hỏi trong SGK).
II.CHUẨN BỊ :
- GV : Tranh , SGK , các tờ bìa ghi bảng tự thuật của HS .
- HS : SGK .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động : hát
2. Bài cũ : Có công mài sắt , có ngày nên kim .
Cho 3 HS đọc bài + TLCH :
GV nhận xét
3Bài mới:
* Giới thiệu: Nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
* Hoạt động 1 : Luyện đọc .
+ MT : Giúp HS biết đọc văn bản tự thuật .
+ CTH:
1.Đọc mẫu trên bảng phụ.
Giới thiệu cấu trúc 1 bài tự thuật
2. Hướng dẫn HS luyện đọc
a) Đọc câu
- Hướng dẫn cách đọc từng câu.
b) Đọc từng đoạn trước lớp.
- Tổ chức HS đọc câu.
c) Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Tổ chức HS đọc trong nhĩm.
d) Thi đọc giữa các nhóm .
Cho các nhóm trao đổi cử đại diện thi đọc .
Nhận xét , tuyên dương nhóm , cá nhân đọc hay .
* Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung bài .
+ MT : Giúp HS nắm nội dung bài đọc .
+ CTH:
- Em biết những gì về bạn Thanh Hà?
- Nhờ đâu em biết rõ về bạn Thanh Hà ?
Đính bảng: Mẫu bản tự thuật.
- Hãy dựa vào bản tự thuật tự kể về mình.
Trò chơi: Em làm phóng viên.
Cách chơi: Mỗi nhóm đại diện 1 HS làm phóng viên để phỏng vấn các bạn .
à GV : Để nói lời tự thuật, em phải nhớ ngày sinh, nơi sinh, chỗ ở hiện nay. Bản tự thật giúp em những khi lạc đường -> nhờ bản tự thật người lớn sẽ đưa em về nhà .
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Ngày hôm qua đâu rồi .
- HS đọc bài và TLCH .
HS nêu.
-Nối tiếp đọc câu.
- Đọc đoạn trước lớp.
- Đọc đoạn trong nhĩm.
- Thi đọc.
Trả lời.
Trả lời.
HS chơi.
Nhận xét.
*Rút kinh nghiệm:………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………… ..
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 1 Mơn: Tốn Ngày:…………..
Tên bài: Số hạng – Tổng
I. MỤC TIÊU:
- Biết số hạng; tổng.
- Biết thực hiện phép cộng các số cĩ hai chữ số khơng nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài tốn cĩ lời văn bằng một phép cộng.
- Bài tập: Bài 1, Bài 2, Bài 3.
II. CHUẨN BỊ :
- GV: bộ số
- HS : Vở BT, dụng cụ học toán .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động : Hát .
2. Bài cũ : Ôn tập các số đến 100 (tt ) .
- Cho 3 HS lên bảng sửa bài 2.
Nhận xét, tuyên dương .
3. Bài mới:
- Giới thiệu: Nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
* Hoạt động 1 : Giới thiệu số hạng và tổng .
+ MT : Giúp HS nắm được tên gọi các thành phần trong phép cộng .
+ CTH:
- Trên bảng là phép tính gì ?
- Hãy nêu kết quả của phép tính .
Gắn kết quả phép tính : 59 .
- Hãy đọc phép tính và kết quả .
+ Chỉ vào từng số giới thiệu :
Trong phép cộng này :
35 gọi là số hạng.
24 gọi là số hạng.
59 gọilà tổng.
- Chỉ vào từng số y/c HS nêu lại tên từng thành phần trong phép cộng .
- Cho HS đặt dọc phép tính 35 + 24 = 59 trên bộ ĐDHT và y/c nêu tên các thành phần trong phép cộng trên .
Y/c HS làm tiếp 2 phép tính
63 + 15 15 + 63
- Có nhận xét gì về 2 thành phần cùng tên và tổng ?
=> Khi ta đổi chỗ các số hạng thì tổng vẫn không thay đổi .
* Hoạt động 2 : Luyện tập .
+ MT : Giúp HS củng cố thêm kĩ năng làm tính và vận dụng vào bài tập .
+ CTH:
Bài 1: - Gọi 1 HS đọc bài tốn.
- Muốn tính tổng ta làm thế nào ?
Làm mẫu phép tính thứ nhất
-Gọi 3 HS lần lượt lên làm bài, lớp làm PBT.
- Nhận xét.
Bài 2 : Gọi 1 HS đọc bài tốn.
- Nêu cách đặt tính và cách tính ?
- Cho HS làm mẫu câu a. Sau đđĩ gọi lần lượt 3 HS lên bảng, lớp làm bảng con.
- Nhận xét.
Bài 3 : Gọi 1 HS đọc bài tốn.
- Đề bài cho , đề bài hỏi ?
- Để biết đựơc cả hai buổi bán đựơc bao nhiêu xe ta làm thế nào ?
- Cho 1 HS lên bảng lớp sửa bài, lớp làm VBT.
- Nhận xét.
4. Củng cố – dặn dò :
- Trò chơi : Tính nhanh .
GV nêu miệng các phép tính , HS thực hiện trên bảng cài.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Luyện tập .
- 3 HS lên bảng.
-TL( Phép cộng 35 + 24.)
- TL(35 + 24 = 59)
- Ba mươi lăm cộng hai mươi tư bằng năm mươi chín .
- HS nêu lại tên gọi các thành phần .
- HS đặt trên bảng cài và đọc
HS thực hiện và nêu nhận xét .
- Nhận xét.
- 1 HS đọc.
- TL(Lấy số hạng cộng số hạng viết kết quả vào ô tổng.)
- 3 HS làm bài, lớp làm PBT.
- Nhận xét.
- 1 HS đđọc.
- TL(Viết số đơn vị thẳng cột số đơn vị , số chục thẳng cột số chục, cộng từ phải sang trái, từ hàng đơn vị sang hàng chục.)
- 3 HS lên bảng, lớp làm bảng con.
- Nhận xét.
- 1 HS đọc.
- TL.
-TL( Lấy số xe bán buổi sáng cộng số xe bán buổi chiều.)
- 1HS làm bài, lớp làm VBT.
- Nhận xét.
- HS chơi.
* Rút kinh nghiệm:……………………………………………………………………………………………….....
…………………………………………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 1 Mơn: Luyện từ và câu Ngày:……………
Tên bài: Từ và câu
I.MỤC TIÊU :
- Bước đầu làm quen với các khái niệm từ và câu thơng qua các bài tập thực hành.
- Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập(BT1, BT2); viết được một câu nĩi về nội dung mỗi tranh (BT3).
II.CHUẨN BỊ :
- GV : Tranh
- HS : SGK, vở BT .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động :) Hát .
2. Bài cũ :
Kiểm tra dụng cụ HS .
3. Bài mới:
Giới thiệu: Nêu mục đích, yêu cầu tiết học
* Hoạt động 1 : Cung cấp các biểu tượng về từ và tìm từ mới .
+ MT : Giúp HS nhận biết từ qua hình ảnh và tìm được từ mới .
+ CTH:
Bài 1: Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Y/c 2 HS ngồi gần nhau trao đổi để chọn từ ứng với tranh .
- Trò chơi : Ai nhanh , ai đúng .
Cách chơi : chia 2 nhóm mỗi nhóm 8 em lên thi đua gắn các từ đúng vào các hình vẽ .
Nhận xét .
Bài 2: Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT 2.
- Chia nhóm và giao phiếu học tập cho các nhóm y/c :
- Nhóm 1 , 2 t
File đính kèm:
- Giao an tuan 1 lop 2.doc