I. Mục tiêu:
- Đọc đúng các từ ngữ: dẫm bóng, ngần ngừ, khung thành, sững lại, nổi nóng, lảo đảo, khuỵ xuống, xuýt xoa .
- Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật: Bước đầu biết thay đổi giọng đọc với nội dung từng đoạn
- Hiểu nghĩa các từ: cánh phải, cầu thủ, khung thành, đối phương.
- Nắm được cốt chuyện và điều câu chuyện muốn nói: không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng Luật Giao thông.
- HS biết nhập vai một nhân vật, kể lại một đoạn của câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ truyện trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
21 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1298 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 - Tuần 7, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 7
Thứ 2 ngày 22 tháng 10 năm 2012
TËp ®äc – KÓ chuyÖn
TrËn bãng díi lßng ®êng
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng các từ ngữ: dẫm bóng, ngần ngừ, khung thành, sững lại, nổi nóng, lảo đảo, khuỵ xuống, xuýt xoa…..
- Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật: Bước đầu biết thay đổi giọng đọc với nội dung từng đoạn
- Hiểu nghĩa các từ: cánh phải, cầu thủ, khung thành, đối phương.
- Nắm được cốt chuyện và điều câu chuyện muốn nói: không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng Luật Giao thông.
- HS biết nhập vai một nhân vật, kể lại một đoạn của câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ truyện trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
Tập đọc
1. Bài cũ: HS đọc thuộc lòng bài “Nhớ lại buổi đầu đi học”.
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu chủ điểm và bài đọc.
* HĐ2: Luyện đọc:
- GVđọc toàn bài.
- HS đọc nối tiếp câu, GV cú ý giúp HS sửa lỗi phát âm (nếu có).
- Đọc nối tiếp đoạn, GV giúp HS hiểu nghĩa các từ: cánh phải, cầu thủ, khung thành, đối phương.
- Luyện đọc nhóm.
Đại diện 3 nhóm đọc nối tiếp 3 đoạn văn.
1 HS đọc cả bài.
* HĐ3: Tìm hiểu bài:
HS đọc thầm đoạn 1.
? Các bạn nhỏ chơi bóng đá ở đâu.
? Vì sao trận bóng phải tạm dừng lần đầu.
HS dọc thầm đoạn 2.
? Chuyện gì khiến trận bóng phải dừng hẳn.
? Thái độ các bạn nhỏ như thế nào khi tai nạn xảy ra.
1 HS đọc đoạn 3.
Tìm hiểu những chi tiết cho thấy Quang rất ân hận trước tai nạn xảy ra ? Câu chuyện muốn nói với em điều gì.?
* HĐ4: Luyện đọc lại.
- GV nhắc HS chú ý đọc đúng các kiểu câu kể, câu hỏi, câu cảm, câu gọi.
- Một vài nhóm HS (mỗi nhóm 4 em) phân vai thi đọc toàn chuyện theo vai.
- Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn cá nhân và nhóm đọc tốt nhất.
Kể chuyện
1. GV nêu nhiệm vụ: Mỗi em sẽ nhập vai 1 nhân vật trong câu chuyện kể lại một đoạn của câu chuyện.
2. Giúp HS hiểu yêu cầu của bài tập.
? Câu chuyện vốn được kể theo lời ai.
? Có thể kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của những nhân vật nào.
- 1 HS kể mẫu một đoạn theo lời một nhân vật.
- Từng cặp HS tập kể.
- Ba hoặc bốn HS thi kể.
- Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn người kể hay nhất.
IV. Củng cố - dặn dò:
? Em có nhận xét gì về nhân vật Quang.
Nhắc HS nhớ lờ khuyên của câu chuyện, về nhà tập kể lại chuyện cho mọi ngưòi nghe.
__________________________________
To¸n
T31: b¶ng nh©n 7
I. Mục tiêu:
- Tự lập được và học thuộc bảng nhân 7.
- Củng cố ý nghĩa của phép nhân và giải bài toán bằng phép nhân.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng cái
- Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
? Lấy 1 ví dụ về phép chia hết.
? Lấy 1 ví dụ về phép chia có dư.
2. Bài mới:
* HĐ1: Lập bảng nhân 7.
- GV gắn lên bảng 1 tấm bìa có 7 chấm tròn.
? 7 lấy 1 lần bằng mấy.
? Ta viết như thế nào. (7 * 1 = 7)
HS nêu lại bảy nhân một bằng bảy (3-4 em).
- GV gắn lên bảng 2 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn.
? 7 chấm tròn được lấy mấy lần.
? 7 được lấy 2 lần viết thành phép nhân như thế nào (7 * 2)
? Vậy 7 nhân 2 bằng bao nhiêu. ?Vì sao có kết quả là 14.
- HS nêu lại 2 phép tính trên bảng.
? Làm thế nào để tìm được 7 * 3 bằng bao nhiêu.
- HS nêu lại 3 phép tính trên.
- Mỗi nhóm (4 em) tự lập các phép tính còn lại của bảng nhân 7 rồi cử đại diện lên báo cáo kết quả để hoàn chỉnh bảng nhân.
- Cho HS đọc thuộc bảng nhân 7.
- HS xung phong đọc thuộc bảng nhân 7.
* HĐ2: Luyện tập:
- HS làm các bài tập 1,2,3 ở vở BTT.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm HS yếu.
- Chấm, chữa bài.
IV. Củng cố, dặn dò:
Nhận xét giờ học.
_______________________________
Tù nhiªn – x· héi
Ho¹t ®éng thÇn kinh
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng:
- Phân tích được các hoạt động phản xạ.
- Nêu được 1 vài ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống.
- Thực hành một số phản xạ.
II. Đồ dùng dạy học:
Các hình trong SGK trang 28, 29.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
? Cơ quan thần kinh gồm những bộ phận nào.
? Não, tuỷ sống và các dây thần kinh có vai trò gi.
2. Bài mới:
* HĐ1: Làm việc với SGK.
- Các nhóm quan sát hình 1a, 1b và đọc mục bạn cần biết ở trang 28 SGK, thảo luận.
? Điều gì sẽ xảy ra khi tay ta chạm vào vật nóng.
? Bộ phận nào của cơ quan thần kinh đã điều khiển tay ta rụt lại khi chạm vào vật nóng.
? Hiện tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã rụt ngay lại được gọi là gì.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác bổ sung.
* HĐ2: Chơi trò chơi thử phản xạ đầu gối và ai phản ứng nhanh:
- Trò chơi 1; Thử phản xạ đầu gối:
GV hướng dẫn cách tiến hành.
HS thực hành theo nhóm
Các nhóm lên thực hành trước lớp.
- Trò chơi 2: Ai phản ứng nhanh
GV hướng dẫn chơi
Cho HS chơi thử vài lần rồi chơi thật
Kết thuc trò chơi GV “phạt” HS bị thua hát một bài và khen những bạn có phản xạ nhanh.
IV. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giờ học.
_____________________________________
Buổi 2 §¹o ®øc
quan t©m ch¨m sãc «ng bµ , cha mÑ
I. Mục tiêu:
- Trẻ em được quyền sống với gia đình cha mẹ. Có quyền được cha mẹ chăm sóc.
- Trẻ em có bổn phận quan tâm chăm sóc ông, bà, cha, mẹ. Biết yêu quý, quan tâm chăm sóc người thân.
II. Chuẩn bị: Phiếu giao việc
II. Các hoạt động dạy học:
Khởi động: Hát bài “Cả nhà thương nhau”.
? Bài hát nói lên điều gì
* HĐ1: Hoạt động nhóm:
? Kể về bản thân đã được ông, bà, bố, mẹ quan tâm chăm sóc ntn.
GVKL: Mỗi người đều có gia đình, ai cũng được thương yêu chăm sóc, đó là quyền mà các em được hưởng.
* HĐ2: Hoạt động cả lớp:
- GV kể: “Bó hoa đẹp nhất”
- Thảo luận:
? Chị, em Ly làm gì nhân dịp sinh nhật mẹ.
? Vì sao Ly nói bó hoa hai chị, em tặng mẹ là bó hoa đẹp nhất.
KL: Con cháu có bổn phận quan tâm đến ông, bà, cha, mẹ và những người thân trong gia đình.
* HĐ3: Đánh giá hành vi.
- Hoạt động nhóm làm việc thông qua phiếu.
- Hướng dẫn tực hành: Sưu tấm tranh, ảnh, bài thơ, bài hát, ca dao, tục ngữ về sự quan tâm chăm sóc những người thân trong gia đình.
_________________________________
LuyÖn To¸n
LuyÖn tËp . tiÕt 1
I. Mục tiêu
- HS củng cố bảng nhân 7 để vận dụng làm tÝnh , gi¶i to¸n .
II. Các hoạt động dạy học
Giới thiệu: Nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
H§1 : Cñng cè lý thuyÕt
? Đọc lại bảng nhân 7 (một số em).
? §Õm thªm 7 tõ 7 ®Õn 70
H§2 : LuyÖn tËp
GV hướng dẫn HS làm các bài tập 1,2,3 Vë Thùc hµnh trang
Trong lúc HS làm bài GV theo dõi hướng dẫn thêm cho những HS cón lúng túng, chấm một số bài.
Chữa bài:
Gäi 3 HS lªn b¶ng ch÷a bµi . C¶ líp theo dâi nhËn xÐt
II. Tổng kết, dặn dò:
Nhận xét chung tiết học, tuyên dương những HS làm bài tốt.
___________________________________
Anh V¨n
GV chuyªn d¹y
___________________________________
Thứ 3 ngày 23 tháng 10 năm 2012
ThÓ dôc
«n ®I chuyÓn híng ph¶I tr¸i
I. Mục tiêu
- HS tiếp tục ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi đều theo 1 đến 4 hàng dọc.
- Ôn đi vượt chướng ngại vật thấp.
- Trò chơi: Mèo đuổi Chuột.
II. Phương tiện:
Sân bãi sạch sẽ
Còi, dụng cụ
III. Các hoạt động dạy học
* HĐ1: Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- Đứng tại chỗ vỗ tay, hát.
- Giẫm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp
- Trò chơi: Kéo cưa lừa xẻ.
* HĐ2: Phần cơ bản.
- Tiếp tục ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng. Tổ trưởng chỉ huy các tổ tập theo từng khu vực riêng.
- Học di chuyển hướng phải, trái.
- GV nêu tên, làm mẫu và giải thích động tác. HS bắt chước làm theo: Lúc đầu đi chậm, sau đó nhanh dần.. Đội hình tập luyện 2-4 hàng dọc, người trước các người sau 1-2 m. HS ôn tập đi theo đường thẳng trước rồi mới di chuyển hướng.
GV theo dõi, nhắc nhở uốn nắn động tác cho từng em.
- Chơi trò chơi: Mèo đuổi Chuột.
* HĐ3: Phần kết thúc.
- Cả lớp đi chậm theo vòng tròn, vỗ tay và hát.
- GV cùng HS hệ thống lại bài. Nhận xét lớp.
_________________________________
To¸n
T32: luyÖn tËp
I. Mục tiêu:
- HS củng cố học thuộc bảng nhân 7 để vận dụng làm bài tập.
- Nhận biết về tính chất giao hoán của phép nhân qua ví dụ cụ thể.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
HS chữa bài tập 4 của tiết trước
2. Bài mới:
* HĐ1: Ôn lý thuyết
? Nêu tên bài học hôm qua.
? Đọc lại bảng nhân 7 (một số em).
? Trong bảng nhân 7 thừa số thứ nhất là mấy.
? Thừa số thứ hai từ mấy đến mấy.
? Kết quả của các phép tính trong bảng nhân 7 sau mỗi lần thêm mấy đơn vị.
* HĐ2: Luyện tập.
HS làm bài tập 1, 2, 3, 4, 5 ở vở BTT.
GV theo dõi, hướng dẫn thêm HS yếu.
Chấm, chữa bài.
Chữa bài 2: 7 x 2 = 2 x 7 7 x 0 = 0 x 7
5 x 7 = 7 x 5 6 x 7 = 7 x 6
? Trong phép nhân khi thay đổi vị trí của các thừa số thì tích sẽ ntn.
Bài 4: Đổi 1 chục = 10
Mười túi có số kg là
7 x 10 = 70 (kg)
III. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giờ học
__________________________________
Anh v¨n
GV chuyªn d¹y
___________________________________
ChÝnh t¶
TrËn bãng díi lßng ®êng
I. Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng viết chính tả, chép lại chính xác một đoạn trong bài “Trận bóng dưới lòng đường”
- Phân biệt tr/ch; iên/iêng.
- Ôn bảng chữ cái.
II. Đồ dùng:
- Bảng lớn viết sẵn bài tập chép.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- GV đọc: ngoằn ngoèo, ngoẹo đầu, cái gương.
- 1 HS lên bảng viết. Cả lớp viết vào vở nháp.
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu bài viết.
* HĐ2: Hướng dẫn HS tập chép.
- GV đọc đoạn chép trên bảng. 2 HS nhìn bảng đọc lại.
? Những chữ nào trong đoạn văn viết hoa.
? Lời các nhân vật được đặt sau những dấu câu gì.
- GV gạch chân dưới các tiếng khó. HS đọc lại
- HS chép bài vào vở (nhìn bài ở SGK).
- Chấm, chữa bài.
* HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả:
- HS làm bài tập 2, 3 ở vở BTTV.
- GV theo dõi, chấm, chữa bài.
Chữa bài 3:
- HS đứng tại chỗ nêu – GV ghi vào bảng.
- Một số em đọc lại.
- HS cả lớp luyện đọc thuộc 11 tên chữa đó.
III. Củng cố - dặn dò.
Nhận xét giờ học.Dặn HS học thuộc 39 tên chữ (theo đúng thứ tự).
______________________________
Buổi 2
TËp viÕt
«n ch÷ hoa : E, Ê
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách viết các chữ viết hoa E, Ê.
- Viết tên riêng Ê-đê.
- Viết câu ứng dụng “Em thuận Anh hoà là nhà có phuc”.
II. Đồ dùng dạy học:
Mẫu chữ viết hoa E, Ê
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
? Nhắc lại từ và câu ứng dụng đã học ở bài trước.
- HS lên bảng viết: Kim Đồng, Dao.
2. Bài mới:
* HĐ1: Hướng dẫn viết bảng con.
- Luyện viết chữ hoa E, Ê.
- Luyện viết từ ứng dụng Ê-đê.
- Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
* HĐ2: Luyện viết vở.
- GV theo dõi, nhắc nhở thêm HS.
* HĐ3: Chấm, chữa bài.
III. Củng cố - dặn dò:
- Biểu dương những HS viết chữ đúng, đẹp.
- Nhắc nhở HS chưa viết xong về nhà luyện viết tiếp.
__________________________________
¢m nh¹c
GV chuyªn d¹y
__________________________________
LuyÖn TiÕng ViÖt
tiÕt 1 ( tuÇn 5 )
I.Môc tiªu:
- Còng cè vÒ kÜ n¨ng ®äc truyÖn cËu bÐ ®øng ngoµi líp häc vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái liªn quan ®Õn néi dung truyÖn.
- Còng cè vÒ mÉu c©u Ai lµ g×?
II. Ho¹t ®éng d¹y häc:
H§1: HD HS ®äc truyÖn cËu bÐ ®øng ngoµi líp häc vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái liªn quan ®Õn néi dung truyÖn.
H§2: HD HS «n l¹i vÒ mÉu c©u Ai lµ g×?
Vµ lµm BT2,3 Vë thùc hµnh Trang 31,32.
( Lµm thªm) §Æt 3 c©u theo mÉu Ai – lµ g× ? Ai – lµm g× ? Ai – ThÕ nµo?
H§3: HD HS ch÷a bµi.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương những HS làm bài tốt.
- Dặn HS chuẩn bị để tiết sau thực hành_________________
Ho¹t ®éng ngoµi giê lªn líp:
Nghe kể: Mµu cña cÇu vång
Trß ch¬i: “ §Êt - biÓn - trêi “
I. Mục tiêu:
- Híng dÉn hs tham gia trß ch¬i tËp thÓ gióp còng cè, më réng kiÕn thøc, rÌn luyÖn ph¶n x¹ nhanh.
- Qua c©u chuyÖn hs hiÓu dï cã tµi giái ®Õn ®©u nÕu sèng ®¬n lÎ mét m×nh sÏ kh«ng táa s¸ng ®îc.
- HS nhËn thøc ®îc søc m¹nh cña ®oµn kÕt, hîp t¸c víi b¹n bÌ trong mét tËp thÓ.
II. ChuÈn bÞ:
C©u chuyÖn Mµu cña cÇu vång .
Anh chôp vÒ ho¹t ®éng tËp thÓ cña líp, cña trêng.
III. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Tæ chøc cho hs ch¬i trß ch¬i §Êt-biÓn trêi
* HĐ2: Nghe kÓ chuyÖn Mµu cña cÇu vång
- GV kÓ chuyÖn.
- HS theo dâi.
* HĐ2: HS kể chuyện.
- Nhóm 7 em HS giái kể mÉu c©u chuyện theo gîi ý.
- Thành lập nhóm 7, c¸c em kể cho nhau nghe c©u chuyện bằng lời của mình.
- Cho các nhóm thi kể tríc líp.
- Bình chọn nhóm kể hay.
- Cho HS xung phong kể toàn bộ câu chuyện.
- GV tuyên dương những em kể tốt, nhớ nội dung câu chuyện.
III. NhËn xÐt - §¸nh gi¸:
Gv hái: Cã ngêi tù cho m×nh lµ giái nhÊt,quan träng nhÊt.Em t¸n thµnh hay kh«ng t¸n thµnh suy nghÜ ®ã ? V× sao ?
- Gv chèt l¹i ý kiÕn ®óng.
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà tập kể diÔn c¶m c©u chuyÖn.
__________________________________________________
Thứ 4 ngày 17 tháng 10 năm 2012
Anh v¨n
GV chuyªn d¹y
________________________________
TËp ®äc
BËn
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng các từ: lịch, làm lửa, cấy lúa, thổi nấu.
- Biết đọc bài thơ với giọng vui, khẩn trương thể hiện sự khẩn trương của mọi vật, con người.
- Hiểu các từ ngữ: sông Hồng, vào mùa, đánh thù.
- Hiểu nội dung bài: Mọi người, mọi vật và cả em bé đều bận rộn làm những công việc có ích, đem niềm vui nhỏ góp vào cuộc đời.
- Học thuộc lòng bài thơ.
II. Chuẩn bị:
Tranh minh hoạ bài đọc ở SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- HS đọc lại chuyện TrËn bãng díi lßng ®êng .
? Câu chuyện muốn khuyên các em điều gì.
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu bài:
* HĐ2: Luyện đọc:
- GV đọc mẫu toàn bài.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc nối tiếps từng dòng thơ (mỗi em đọc 2 dòng thơ).
- Đọc nối tiếp từng khổ thơ. GV nhắc nhở các em nghỉ hơi đúng.
- Giải nghĩa các từ: sông Hồng, vào mùa, đánh thù.
- Đọc từng khổ thơ theo nhóm.
- Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài.
* HĐ3: Tìm hiểu bài:
- HS đọc thầm khổ thơ 1, 2.
? Mọi vật, mọi người xung quanh bé bận những việc gì.
? Bé bận những việc gì.
- 1 HS đọc khổ thơ 3.
? Vì sao mọi người, mọi vật bận mà vui.
? Em có bận rộn không.
? Em thường bận rộn với những công việc gì.
? Em có thấy bận mà vui không.
* HĐ4: Học thuộc lòng bài thơ.
- GV đọc diễn cảm bài thơ.
- 1 HS đọc lại.
- HS luyện đọc thuộc lòng từng khổ thơ, cả bài.
- HS thi đọc thuộc lòng.
III. Củng cố - Dặn dò:
Về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ.
__________________________________
To¸n
GÊp mét sè lªn nhiÒu lÇn
Mục tiêu:
HS biÕt c¸ch gÊp mét sè lªn nhiÒu lÇn . BiÕt vËn dông vµo gi¶i to¸n
II. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
Gäi mét sè HS ®äc b¶ng nh©n 7
2. Bài mới:
Giíi thiÖu bµi .
GV ghi bµi to¸n lªn b¶ng . Gäi HS ®äc l¹i bµi to¸n .
? Muèn t×m ®é dµi ®o¹n th¾ng CD ta lµm thÕ nµo ?
Gi¶i
§é dµi ®o¹n th¼ng CD lµ : 2 x 3 = 6 ( cm )
§¸p sè : 6 cm
? Muèn gÊp 2 lªn 3 lÇn ta lµm thÕ nµo .
Qui t¾c : Muèn gÊp mét sè lªn nhiÒu lÇn , ta lÊy sè ®ã nh©n víi sè lÇn .
HS nèi tiÕp ®äc qui t¾c .
3.Thùc hµnh :
HS lµm bµi tËp 1,2,3,4 Vë bµI tËp .
GV theo dâi híng dÉn thªm cho HS yÕu .
Gäi HS lªn b¶ng ch÷a bµi , c¶ líp theo dâi nhËn xÐt .
4 . Cñng cè dÆn dß :
? Muèn gÊp mét sè lªn nhiÒu lÇn ta lµm thÕ nµo ?
________________________________
ChÝnh t¶
BËn
I. Mục tiêu:
- Nghe, viết chính xác, trình bày đúng các khổ 2 và 3 của bài thơ “Bận”
- Ôn luyện vần khó: en/oen. Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng bắt đầu bằng tr/ch hoặc vần iên/iêng.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- GV đọc: tròn trĩnh, chảo rán, giò chả, trôi nổi.
- Cả lớp viết vở nháp. 2 HS lên bảng viết.
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu bài.
* HĐ2: Hướng dẫn HS nghe, viết
- Hướng dẫn HS chuẩn bị
GV đọc 1 lần khổ thơ 2 và 3.
2 HS đọc lại
? Bài thơ viết theo thể thơ gì.
? Những chữ nào cần viết hoa.
? Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở
- HS tập viết chữ, ghi tiếng khó trên giấy nháp.
- GV đọc cho HS viết bài vào vở.
- Chấm, chữa bài.
* HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài tập 2: 2 HS lên bảng thi giải. Cả lớp làm vào vở bài tập
nhanh nhẹn, nhoẻn miệng cười, rất hoen gỉ, hèn nhát.
Bài tập 3; Lựa chọn bài 3a.
HS làm bài – GV theo dõi, chấm, chữa bài.
Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học.
___________________________________
Buæi 2
Tin häc
GV chuyªn d¹y
__________________________________
LuyÖn To¸n
GÊp mét sè lªn nhiÒu lÇn
I. Mục tiêu:
I. Mục tiêu:
Củng cố kiến thức về gÊp mét sè lªn nhiÒu lÇn . HS BiÕt vËn dông vµo gi¶i to¸n
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Củng cố lý thuyết
? 5 gấp 6 lần bằng bao nhiêu.
? 6 gấp 2 lần bằng bao nhiêu.
? 3 gấp 9 lần bằng bao nhiêu.
? Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm thế nào.
* HĐ2: Bài tập ứng dụng:
Bài 1: a . GÊp 12m lªn 4 lÇn
b. GÊp 45 kg lªn 2 lÇn
c. GÊp 67 cm lªn 3 lÇn
Bài 2: Tính.
7 x 4 + 45 6 x 7 + 38 7 x 8 + 37
Bài 3: Năm nay em 9 tuổi, tuổi anh gấp ®«i tuæi em. Hỏi năm nay anh bao nhiêu tuổi?
Bài 4: M¶nh v¶i xanh dµi 25 m , m¶nh v¶i tr¾ng dµi gÊp 4 lÇn m¶nh v¶i xanh . Hái c¶ hai m¶nh v¶i dµi bao nhiªu m ?
GV theo dâi hs lµm bµi , híng dÉn thªm cho nh÷ng HS yÕu .
Gäi HS lªn b¶ng ch÷a bµi , c¶ líp the dâi nhËn xÐt .
H§3 : Cñng cè dÆn dß :
_______________________________
_LuyÖn viÕt
Ngµy khai trêng
I. Mục tiêu:
- Hướng dẫn HS luyện viết bµi th¬ : Ngµy khai trêng
HS biÕt trình bày đúng hình thức của bài thơ .
- Giáo dục các em ý thức viết chữ đẹp, giữ vở sạch
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Giới thiệu bài.
* HĐ2: Hướng dẫn HS luyÖn viết.
- GV đọc bµi thơ .
- 2 HS đọc l¹i bµi thơ.
? Bài thơ viết theo thể thơ gì.
? Những chữ nào cần viết hoa.
- HS tự viết ra vở nháp những từ khó.
* HĐ3: Luyện viÕt
- GV đọc cho HS viết bài vào vở.
- Chấm, chữa bài.
III. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giờ học.
_______________________________
LuyÖn TiÕng ViÖt
Luyện đọc : Thïng rîu
I. Mục tiêu:
- Luyện đọc bài Thïng rîu
- Tr¶ lêi ®îc c¸c c©u hái trong bµi .
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Giới thiệu bài
* HĐ2: Luyện đọc
- GV đọc mẫu.
- HS ®ọc từng câu.
- Đọc từng đoạn trước lớp: HS nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp, giúp HS hiểu nghĩa các từ chú giải.
- HS luyÖn ®äc theo nhãm 4
- Gäi ®¹i diÖn mét sè nhãm thi ®äc tríc líp
* HĐ3: Hướng dẫn tìm hiểu bài
- GV nªu c©u hái tr¾c nghÖm trong bµi .
- HS th¶o luËn chon ý ®óng tr¶ lêi
- GV chèt l¹i néi dung bµi
III. Củng cố - dặn dò:
_________________________________
Thứ 5 ngày 6 tháng 10 năm 2011
ThÓ dôc
Trß ch¬i : §øng ngåi theo lÖnh
I/ Môc tiªu:
- TiÕp tôc «n tËp hîp ®éi h×nh ®éi ngò. Yªu cÇu thùc hiÖn t¬ng ®èi chÝnh x¸c .
- Ch¬i trß ch¬i : §øng ngåi theo hiÖu lÖnh .BiÕt c¸ch ch¬i vµ ch¬i ®óng luËt .
II/ Néi dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp :
1/ PhÇn më ®Çu :
- GV nhËn líp , phæ biÕn yªu cÇu giê häc .
- Ch¹y chËm theo 1 hµng däc .
- Trß ch¬i : qua ®êng léi.
2/ PhÇn c¬ b¶n :
- ¤n tËp hîp hµng ngang, dãng hµng : C¸n sù líp chØ huy - GV uèn n¾n, söa sai
+ LÇn 1 : GV ®iÒu khiÓn .
+ LÇn 2 : C¸n sù ®iÒu khiÓn
- Ch¬i trß ch¬i : §øng ngåi theo lÖnh.
GV giíi thiÖu trß ch¬i , híng dÉn c¸ch ch¬i .
§©y lµ trß ch¬i nh»m rÌn luyÖn ph¶n x¹ cho HS.
+ GV tæ chøc cho HS ch¬i.
3/ PhÇn kÕt thóc :
- §i chËm theo vßng trßn, vç tay vµ h¸t.
- GV cïng HS hÖ thèng bµi - NhËn xÐt giê häc.
____________________________________
LuyÖn tõ vµ c©u
«n tõ chØ ho¹t ®éng , tr¹ng th¸I . so s¸nh
I. Mục tiêu:
- Nắm được so sánh sự vật với con người.
- Ôn từ chỉ hoạt động, trạng thái.
- Tìm được từ chỉ hoạt động , trạng thái trong bài tập đọc ,bài tập làm văn .
II. Phương tiện:
Bút dạ, Giấy khổ A4
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Bài cũ:
HS chữa bài tập 2 tuần trước
2. Bài mới:
* HĐ1: Hướng dẫn làm bài:
- 1 HS đọc to yêu cầu bài tập 1.
? Bài tập yêu cầu làm gì (Gạch dưới chân những dòng thơ chứa hình ảnh so sánh):
a, Trẻ em như búp trên cành
b, Ngôi nhà như trẻ nhỏ
c, Cây pơ-mu im như người lính canh
d, Bà như quả ngọt chín rồi
Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài.
? Tìm từ ngữ chỉ hoạt động chơi bóng của các bạn nhỏ ở đoạn nào (Đoạn 1 và 2). cướp bóng, bấm bóng, dẫn bóng, chuyền bóng, dốc bóng, chơi bóng, sút bóng.
? Tìm từ chỉ thái độ của Quang ( Hoảng sợ, sợ tái người )
- HS làm bài cá nhân.
III. Củng cố - dặn dò: Nhận xét giờ học.
_________________________________
To¸n
T34: LuyÖn tËp
I. Mục tiêu:
Củng cố và vận dụng về gấp 1 số lên nhiều lần và về nhân số có 2 chữ số với số có một chữ số.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
Chữa bài tập 3 tiết trước.
2. Bài mới:
* HĐ1: Củng cố lý thuyết
? 3 gấp 6 lần bằng bao nhiêu.
? 6 gấp 7 lần bằng bao nhiêu.
? 7 gấp 9 lần bằng bao nhiêu.
? Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm thế nào.
* HĐ2: Luyện tập:
HS làm bài tập 1, 2, 3, 4 ở vở BT.
GV theo dõi, hướng dẫn thêm những HS yếu.
Chấm, chữa bài.
Bài 2: Tính ?
14 x 5 = 70; 19 x 7 = 133; 25 x 6 = 150;
33 x 7 = 231; 58 x 4 = 232
Bài 3: Bài giải
Số bạn nữ tập múa là
6 x 3 = 18 (bạn)
ĐS: 18 bạn nữ.
III. Củng cố - dặn dò
? Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm thê nào.
_____________________________________
Buổi 2
Thñ c«ng
GÊp , c¾t , d¸n b«ng hoa
I. Mục tiêu:
- HS biết ứng dụng cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh để cắt được bông hoa 5 cánh. Biết cách gấp, cắt, dán hoa 4 cánh, 8 cánh.
- Hứng thú với giờ học gấp, cắt, dán hình.
II. Chuẩn bị:
Mẫu các bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh.
Tranh quy trình gấp cắt.
Giấy, kéo, hồ dán.
III. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
- HS quan sát các bông hoa.
? Các bông hoa có màu sắc ntn.
? Các cánh của bông hoa có giống nhau không.
? Khoảng cách giữa các cánh hoa ntn.
* HĐ2: Hướng dẫn gấp, cắt:
- Gấp, cắt bông hoa 5 cánh.
- Gấp, cắt bông hoa 4 cánh, 8 cánh.
- Dán các hình bông hoa.
Một số HS nhắc lại các thao tác đó.
- HS thực hành trên giấy nháp.
GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
IV. Tổng kết - dặn dò:
Nhận xét giờ học
Dặn HS giờ sau thực hành tiếp.
_________________________________
Tù nhiªn - x· héi
Ho¹t ®éng thÇn kinh
I. Mục tiêu: Sau bài học HS biết:
- Vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người.
- Nêu một số ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể.
II. Đồ dùng dạy học:
Các hình trong SGK trang 30, 31
III. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Làm việc với SGK:
- Dựa vào cách phân tích hoạt động phản xạ “rụt tay lại khi sờ vào cốc nước nóng”, ở tiết học trước, các nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát hình 1 trang 30 SGK để TLCH.
? Khi bất ngờ dẫm phải đinh, Nam có phản ứng ntn.
? Sau khi đã rút đinh ra khỏi dép, Nam vứt chiếc đinh đó vào đâu ? Nêu việc làm đó có tác dụng gì.
? Theo bạn, não hay tuỷ sống đã điều khiển hoạt động suy nghĩ và khiến Nam ra quyết định là không vứt đinh ra đường.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác bổ sung, GV kết luận lại.
* HĐ2: Thảo luận
- Đọc ví dụ ở hình 2 trang 31 SGK. Thảo luận theo cặp để tìm thêm ví dụ khác.
- Một HS trình bày trước lớp.
? Theo các em, bộ phận nào của cơ quan thần kinh giúp chúng ta học và ghi nhớ những điều đã học.
? Vai trò của não trong hoạt động thần kinh là gi.
- GV kết luận lại.
III. Củng cố - dặn dò:
- HS chơi trò chơi: “Thử trí nhó”
- Nhận xét giờ học.
_________________________________
LuyÖn TiÕng ViÖt
tiÕt 2 ( tuÇn 5 )
I.Môc tiªu:
- Còng cè vÒ kÜ n¨ng chÝnh t¶ .
- Còng cè vÒ c¸ch x¸c ®Þnh c¸c sù vËt so s¸nh trong c¸c c©u v¨n, c©u th¬. .
- Còng cè vÒ mÉu c©u Ai lµm g×?
II. Ho¹t ®éng d¹y häc:
H§1: HD HS ®äc thÇm , nªu yªu cÇu bµi tËp.
H§2: HD HS lµm BT1,2,3,4 Vë thùc hµnh Trang 32,33,34.
H§3: HD HS ch÷a bµi.
H§4: Còng cè - DÆn dß.
( Lµm thªm) §Æt c©u theo mÉu : Ai – lµm g× ?
H§3: HD HS ch÷a bµi.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương những HS làm bài tốt.
- Dặn HS chuẩn bị để tiết sau thực hành.
__________________________________
LuyÖn To¸n
phÐp nh©n , phÐp chia
I. Mục tiêu:
- HS củng cố về phÐp nh©n , phép chia
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Củng cố lý thuyết
? Nêu 1 ví dụ về phép chia hết.
? Nêu 1 ví dụ về phép chia có dư.
- 3 HS lên bảng thực hiện các phép chia.
34 x 5 24 : 2 69 : 3
89 x 3 19 : 3 16 : 5
? Nêu cách thực hiện
* H§2 : LuyÖn tËp
1, Đặt tính:
56 x 7 74 x 5 93 x 7 48 x 4
2, Đặt tính:
17 : 2 35 : 4 42 : 5 58 : 6
82 : 5 34 : 6 20 : 3 27 : 4
3, Một lớp học có 32 học sinh. Trong đó có 1/4 là HS giỏi. Hỏi lớp học có bao nhiêu HS giỏi.
Bài 4: Điền số thích hợp vào ô trống:
24 : 4 + = 2 x 5 16 – 6 x 2 = 2 x
7 + 7 + 7 + = 7 x 4 29 – 7 x 2 = 5 x
Bài toán cho HS khá:
Tìm 2 số có tích băng 108, biết rằng nếu thêm vào thừa số thứ hai 3 đơn vị thì tích mới là 162
- HS làm bài vào vở luyÖn toán.
- GV theo dõi, hướng dẫn them số học sinh yếu.
- Chấm, chữa bài
III. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
_______________________________
Thứ 6 ngày 19 tháng 10 năm 2012
Tin häc
GV chuyªn d¹y
______________ ______________________________________________
TËp lµm v¨n
Nghe kÓ : kh«ng nì nh×n .
I. Mục tiêu:
- Kể lại và hiểu được nội dug câu chuyện “Không nở nhìn”.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
? Nêu lại bài tập làm văn tuần trước.
GV nêu nhận xét về bài làm của HS.
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu bài.
* HĐ2: Kể chuyện “Không nở nhìn”.
- GV kể lần 1.
? Anh thanh niên làm gì trên chuyến xe buýt.
? Bà cụ bên cạnh anh nói gì.
? Anh trả lời ntn.
- GV kể lần 2.
- HS kể cho nhau nghe theo cặp. GV theo dõi chung.
- cả lớp cùng GV nhận xét chọn ra bạn kể hay nhất.
? Em có nhận xét gì về anh thanh niên trong câu chuyện trên.
GV tổng kết lại nội dung câu chuy
File đính kèm:
- t7,l3.doc