I. Mục tiêu:
- Đọc đúng các từ ngữ: làm văn, loay hoay, lia lịa, ngắn ngủn. Biết đọc phân biệt lời nhân vật” tôi “với lời người mẹ.
- Hiểu nghĩa các từ: khăn mùi soa, viết lia lịa, ngắn ngủn. Nắm được diễn biến câu chuyện. Hiểu lời khuyên: Lời nói của HS phải đi đôi với việc làm, đã nói thì phải cố làm cho được điều muốn nói.
- Biết sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự trong câu chuyện. Kể lại được một đoạn của câu chuyện bằng lời của mình.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ truyện trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
28 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 - Tuần 6, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6
Thứ 2 ngày 15 tháng 10 năm 2012
TËp ®äc – kÓ chuyÖn
BµI tËp lµm v¨n
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng các từ ngữ: làm văn, loay hoay, lia lịa, ngắn ngủn. Biết đọc phân biệt lời nhân vật” tôi “với lời người mẹ.
- Hiểu nghĩa các từ: khăn mùi soa, viết lia lịa, ngắn ngủn. Nắm được diễn biến câu chuyện. Hiểu lời khuyên: Lời nói của HS phải đi đôi với việc làm, đã nói thì phải cố làm cho được điều muốn nói.
- Biết sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự trong câu chuyện. Kể lại được một đoạn của câu chuyện bằng lời của mình.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ truyện trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
Tập đọc
1. Bài cũ: Gọi HS đọc bài “Cuộc họp chữ viết”.
? Vai trò của dấu câu là gì.
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu - Ghi mục bài.
* HĐ2: Luyện đọc:
- GVđọc mẫu. HS quan sát tranh minh hoạ bài đọc.
- Đọc nối tiếp câu.
- Đọc nối tiếp đoạn.
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
* HĐ3: Tìm hiểu bài:
HS đọc thầm đoạn 1, 2.
? Nhân vật xưng “tôi”trong truyện này tên là gì.
? Cô giáo ra cho lớp đề văn thế nào.
? Vì sao Cô-li-a thấy khó viết bài TLV.
1 HS dọc đoạn 3.
? Thấy các bạn viết nhiều, Cô-li-a làm cách gì để bài viết dài ra.
1 HS đọc đoạn 4.
? Vì sao khi mẹ bảo Cô-li-a giặt quần áo,lúc đầu Cô-li-a ngạc nhiên.
? Vì sao sau đó Cô-li-a lại làm một cách vui vẻ.
? Bài học giúp em hiểu ra điều gì.
* HĐ4: Luyện đọc lại.
Kể chuyện
- GV giao nhiệm vụ.
- HS luyện kể theo nhóm 4.GV theo dõi, uốn nắn cho HS.
- Tổ chức thi kể. Bình chọn nhóm, cá nhân kể tốt.
IV. Củng cố,dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà tập kể lại câu chuyện.
________________________________
To¸n
T26: luyÖn tËp
I. Mục tiêu:
- HS thực hành tìm một trong các phần bằng nhau của 1số.
- Giải các bài toán liên quan đến tìm một trong các phần bằng nhau của 1 số.
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Củng cố lí thuyết:
? Muốn tìm một phần mấy của một số ta làm thế nào.
Nhiều HS nhắc lại.
HS làm vở nháp: Tìm:
1/3 của 18 lít 1/6 của 48 phút
1/5 của 25 kg 1/4 của 32 kg
* HĐ2: Luyện tập:
- HS làm vào vở BTT bài 1,2,3 trang 32,33.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm HS yếu.
- Chấm,chữa bài.
III. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học.
_______________________________
Tù nhiªn – x· héi
Vª sinh c¬ quan bµI tiÕt níc tiÓu
I. Mục tiêu: HS biết:
- Nêu ích lợi của việc giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu.
- Nêu được cách đề phòng một số bệnh ở cơ quan bài tiết nước tiểu.
II. Đồ dùng dạy học:
Kênh hình SGK trang 24,25.
Hình các cơ quan bài tiết nước tiểu phóng to.
III. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Thảo luận cả lớp.
? Tại sao chúng ta cần giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu.
GV: Giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu để tránh bị nhiễm trùng.
* HĐ2: Quan sát và thảo luận:
- Từng cặp cùng quan sát H1,2,3,4,5 trang 25 SGK thảo luận:
? Các bạn trong hình đang làm gì.
? Việc làm đó có lợi gì đối với việc giữ vệ sinh và bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu.
- Thảo luận cả lớp:
? Chúng ta phải làm gì để giữ vệ sinh bộ phận bên ngoài của cơ quan bài tiết nước tiểu.
? Tại sao hằng ngày chúng ta phải uống đủ nước.
* HĐ3: Liên hệ thực tế:
HS tự liên hệ xem mình đã làm tốt việc nào và việc nào chưa làm tốt để giữ vs cơ quan bài tiết nước tiểu.
IV. Củng cố - dặn dò:
Về nhà thực hiện tốt việc giữ vs cơ quan bài tiết nước tiểu.
_________________________________
Buæi 2 §¹o ®øc
Tù lµm lÊy viÖc cña m×nh ( T2 )
I. Mục tiêu:
- HS tự nhạn xét về những công việc mình đã làm hoặc chưa tự làm.
- HS thực hiện một số hành động và biết bày tỏ thái độ phù hợp trong việc tự làm lấy việc của mình qua trò chơi.
- Biết bày tỏ ý kiến của mình về các ý kiến liên quan.
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Liên hệ thực tế:
? Các em đã từng tự làm lấy những việc gì của mình.
? Các em đã thực hiện những việc đó như thế nào.
? Em cảm thấy như thế nào khi hoàn thành công việc.
- HS trình bày
- GV khen ngợi những em đã biết tự làm lấy việc của mình.
* HĐ2: Đóng vai:
- 2 nhóm thảo luận tình huống 1; 2 nhóm thảo luận tình huống 2
- Một số nhóm trình bày trò chơi đóng vai trước lớp.
- GV kết luận.
* HĐ3: Thảo luận nhóm.
- HS thảo luận theo cặp, làm BT6 ở vở BT.
- Một số em nêu kết quả trước lớp.
- Các em khác bổ sung, GV kết luận theo từng nội dung.
III. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS xem trước bài 4.
_______________________________
LuyÖn TiÕng ViÖt
tiÕt 1 ( tuÇn 5 )
I.Môc tiªu:
- Còng cè vÒ kÜ n¨ng ®äc truyÖn cËu bÐ ®øng ngoµi líp häc vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái liªn quan ®Õn néi dung truyÖn.
- Còng cè vÒ mÉu c©u Ai lµ g×?
II. Ho¹t ®éng d¹y häc:
H§1: HD HS ®äc truyÖn cËu bÐ ®øng ngoµi líp häc vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái liªn quan ®Õn néi dung truyÖn.
H§2: HD HS «n l¹i vÒ mÉu c©u Ai lµ g×?
Vµ lµm BT2,3 Vë thùc hµnh Trang 31,32.
( Lµm thªm) §Æt 3 c©u theo mÉu Ai – lµ g× ? Ai – lµm g× ? Ai – ThÕ nµo?
H§3: HD HS ch÷a bµi.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương những HS làm bài tốt.
- Dặn HS chuẩn bị để tiết sau thực hành.
________________________________
LuyÖn To¸n
tiÕt 1 ( tuÇn 5 )
I. Mục tiêu
- HS củng cố lại c¸ch nh©n sè cè 2 ch÷ sè víi sè cã 1 ch÷ sè ( cã nhí) .
- Còng cè c¸ch xem ®ång hå.
- Vận dụng bảng nhân , chia để giải toán, làm tính.
II. Các hoạt động dạy học
Giới thiệu: Nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
H§1 : Còng cè lý thuyÕt
- Cho vÝ dô: 48 x 2
( Nªu c¸ch ®Æt tÝnh vµ tÝnh )
- Gọi 1 số HS nªu lại c¸ch nh©n sè cè 2 ch÷ sè víi sè cã 1 ch÷ sè( cã nhí)
H§2 : LuyÖn tËp
GV hướng dẫn HS làm các bài tập 1,2,3,4 Vë Thùc hµnh tr36
Trong lúc HS làm bài GV theo dõi hướng dẫn thêm cho những HS cón lúng túng, chấm một số bài.
Chữa bài: Gäi 4 HS lªn b¶ng ch÷a bµi .
C¶ líp theo dâi nhËn xÐt
II. Tổng kết, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học, tuyên dương những HS làm bài tốt
_________________________________
Anh v¨n
GV chuyªn d¹y
__ __________________________________
Thứ 3 ngày 16 tháng 10 năm 2012
ThÓ dôc
«n ®I vît chíng ng¹i vËt thÊp
I. Mục tiêu
- HS tiếp tục ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi đều theo 1 đến 4 hàng dọc.
- Ôn đi vượt chướng ngại vật thấp.
- Trò chơi: Mèo đuổi Chuột.
II. Phương tiện:
Sân bãi sạch sẽ
Còi, dụng cụ
III. Các hoạt động dạy học
* HĐ1: Phần mở đầu:
- Tập hợp lớp, phổ biến nội dung giờ học.
- Giẫm chân tại chỗ đếm theo nhịp
- Trò chơi: Chui qua hầm.
* HĐ2: Phần cơ bản.
- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi đều theo 1 đến 4 hàng dọc. Do lớp trưởng điều khiển.
- Ôn đi vượt chướng ngại vật.
Tập hợp theo đội hình hàng dọc.
GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
- Chơi trò chơi: Mèo đuổi Chuột.
* HĐ3: Phần kết luận.
- Đi theo vòng tròn, thả lỏng, hít sâu.
- Nhận xét gìơ học. Giao bài về nhà.
To¸n
T27:chia sè cã hai ch÷ sè cho sè cã mét ch÷ sè
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số.
- Củng cố một trong các phần bằng nhau của 1 số.
II. Hoạt động dạy và học:
* HĐ1: Hướng dẫn thực hiện phép chia
- GV nêu bài toán, HS nhắc lại.
? Muốn biất mỗi chuồng có bao nhiêu con gà ta phải làm gì.
(Lấy 96 chia 3)
- HS tự tìm cách chia.
96 3
06 32
0
9 chia cho 3 được 3, viết 3. 3 nhân 3 bằng 9, 9 trừ 9 bằng 0
Hạ 6: 6 chia 3 được 2, viết 2
2 nhân 3 bằng 6, 6 trừ 6 bằng 0
GV nhắc, cả lớp ghi nhớ
? Bắt đầu chia từ hàng nào (chục – đơn vị)
? Thực hiện tính chia và nhân khác nhau như thế nào.
(Nhân bắt đầu từ hàng đơn vị đến hàng chục; Chia bắt đầu từ hàng chục đến hàng dơn vị).
* HĐ2: Luyện tập.
HS làm vào vở bài tập 1, 2, 3, 4 trang 34 vở BTT.
Hướng dẫn bài 3.
? Mỗi ngày có mấy giờ.
? Một nửa ngày có nghĩa là một phần mấy ngày.
? Bài toán hỏi gì.
? Muốn biết một nửa ngày có bao nhiêu giờ ta làm thế nào.
HS làm bài
GV theo dõi, hướng dẫn thêm những em yếu
Chấm, chữa bài.
Chữa bài 1:
69 3
6 23
09
9
0
86 2
8 43
06
6
0
24 2
2 12
04
4
0
III. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giờ học
________________________________
Anh v¨n
GV chuyªn d¹y
_________________________________
ChÝnh t¶
BµI tËp lµm v¨n
I. Mục tiêu:
Nghe viết chính xác đoạn tóm tắt truyện “bài tập làm văn”
Biết viết tên riêng người nước ngoài
Làm đúng bài tập chính tả.
II. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: Hướng dẫn viết chính tả.
- GV đọc bài viết.
- 2 HS đọc bài.
? Tìm tên riêng trong bài.
- Hướng dẫn viết từ khó (HS viết vào vở nháp). Cô-li-a, lúng túng, ngạc nhiên.
- GV đọc cho HS viết.
- GV chữa bài, chữa lỗi.
* HĐ2: Hướng daxn làm bài tập.
Bài 2: Khoèo chân, người lẻo, khoẻo, ngoéo tay.
Bài 3: Lựa chọn làm bài 3a.
HS làm bài.
Chấm, chữa bài.
III. Củng cố - dặn dò.
Nhận xét giờ học.
_______________________________
Buæi 2 TËp viÕt
«n ch÷ hoa : D - §
I. Mục tiêu:
Củng cố cách viết các chữ viết hoa D, Đ thông qua BT ứng dụng. Viết tên riêng (Kim Đồng) và câu ứng dụng “Dao có mài mới sắc, người có học mới khôn” bằng chữ cỡ nhỏ.
II. Đồ dùng dạy học:
Mẫu chữ viết hoa D, Đ
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
Kiểm tra bài viét ở nhà của HS
? Nhắc lại từ và câu ứng dụng của bài trước.
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu bài – ghi mục bài.
* HĐ2: Hướng dẫn HS viết trên vở nháp.
? Tìm các chữ hoa có trong bài.
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết từng từ.
- HS tập viết trên vở nháp
- HS đọc từ ứng dụng
? Nói những điều em đã biết về anh Kim Đồng.
HS luyện viết ở vở nháp.
- HS đọc câu ứng dụng
GV: Con người phải học mới khôn ngoan, trưởng thành.
* HĐ3: Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết.
III. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc nhở những HS chưa viết xong bài.
- Khuyến khích HS học thuộc câu ứng dụng.
________________________________
¢m nh¹c
GV chuyªn d¹y
_________________________________
LuyÖn TiÕng ViÖt
tiÕt 2 ( tuÇn 5 )
I.Môc tiªu:
- Còng cè vÒ kÜ n¨ng chÝnh t¶ .
- Còng cè vÒ c¸ch x¸c ®Þnh c¸c sù vËt so s¸nh trong c¸c c©u v¨n, c©u th¬. .
- Còng cè vÒ mÉu c©u Ai lµm g×?
II. Ho¹t ®éng d¹y häc:
H§1: HD HS ®äc thÇm , nªu yªu cÇu bµi tËp.
H§2: HD HS lµm BT1,2,3,4 Vë thùc hµnh Trang 32,33,34.
H§3: HD HS ch÷a bµi.
H§4: Còng cè - DÆn dß.
( Lµm thªm) §Æt c©u theo mÉu : Ai – lµm g× ?
H§3: HD HS ch÷a bµi.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương những HS làm bài tốt.
- Dặn HS chuẩn bị để tiết sau thực hành.
________________________________
Ho¹t ®éng ngoµi giê lªn líp:
Nghe kể: Mµu cña cÇu vång
Trß ch¬i: “ §Êt - biÓn - trêi “
I. Mục tiêu:
- Híng dÉn hs tham gia trß ch¬i tËp thÓ gióp còng cè, më réng kiÕn thøc, rÌn luyÖn ph¶n x¹ nhanh.
- Qua c©u chuyÖn hs hiÓu dï cã tµi giái ®Õn ®©u nÕu sèng ®¬n lÎ mét m×nh sÏ kh«ng táa s¸ng ®îc.
- HS nhËn thøc ®îc søc m¹nh cña ®oµn kÕt, hîp t¸c víi b¹n bÌ trong mét tËp thÓ.
II. ChuÈn bÞ:
C©u chuyÖn Mµu cña cÇu vång .
Anh chôp vÒ ho¹t ®éng tËp thÓ cña líp, cña trêng.
III. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Tæ chøc cho hs ch¬i trß ch¬i §Êt-biÓn trêi
* HĐ2: Nghe kÓ chuyÖn Mµu cña cÇu vång
- GV kÓ chuyÖn.
- HS theo dâi.
* HĐ2: HS kể chuyện.
- Nhóm 7 em HS giái kể mÉu c©u chuyện theo gîi ý.
- Thành lập nhóm 7, c¸c em kể cho nhau nghe c©u chuyện bằng lời của mình.
- Cho các nhóm thi kể tríc líp.
- Bình chọn nhóm kể hay.
- Cho HS xung phong kể toàn bộ câu chuyện.
- GV tuyên dương những em kể tốt, nhớ nội dung câu chuyện.
III. NhËn xÐt - §¸nh gi¸:
Gv hái: Cã ngêi tù cho m×nh lµ giái nhÊt,quan träng nhÊt.Em t¸n thµnh hay kh«ng t¸n thµnh suy nghÜ ®ã ? V× sao ?
- Gv chèt l¹i ý kiÕn ®óng.
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà tập kể diÔn c¶m c©u chuyÖn.
_______________________________
Thứ 4 ngày 17 tháng 10 năm 2012
MÜ thuËt
GV chuyªn d¹y
________________________________________________________________
TËp ®äc
Nhí l¹i buæi ®Çu ®I häc
I. Mục tiêu:
- Biết đọc bài văn với giọng hồi tưởng nhẹ nhàng, tình cảm.
Đọc đúng các từ: nhớ lại, hằng năm, náo nức, tựu trường, nảy nở, bỡ ngỡ.
- Hiểu các từ ngữ: náo nức. mơn man, quang đãng.
Hiểu bài văn là những hồi tưởng đẹp đẽ của nhà văn Thanh Tịnh về buổi đầu tiên đến trường.
- Học thuộc lòng một đoạn văn.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài đọc ở SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
HS đọc thuộc lòng bài “ Ngày khai trường”
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu bài:
* HĐ2: Luyện đọc:
- GV đọc mẫu.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc nối tiếp câu.
- Đọc nối tiếp đoạn.
GV chia bài thành 3 đoạn, mỗi lần xuống dòng xem là một đoạn
HS tập đặt câu với các từ: náo nức, mơn man, bỡ ngỡ, ngập ngừng.
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
Đại diện 3 nhóm nối tiếp nhau đọc 3 đoạn.
Một HS đọc toàn bài.
* HĐ3: Tìm hiểu bài:
- HS đọc thầm đoạn 1.
? Điều gì gợi tác giả nhớ những kỷ niệm buổi tựu trường.
- Đọc thầm đoạn 2.
? Trong ngày đến trường đầu tiên, vì sao tác giả thấy cảnh vật có sự thay đổi lớn
Nhiều HS phát biểu, GV chốt lại.
- HS đọc thầm đoạn 3.
? Tìm những hình ảnh nói lên sự bỡ ngỡ, rụt rè của đám học trò mới tựu trường.
* HĐ4: Học thuộc lòng một đoạn văn
GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 3 và đọc mẫu
- 3 đến 4 em đọc lại.
- HS cả lớp chọn đoạn mình thích để nhẩm đọc thuộc.
- HS thi đọc thuộc lòng.
III. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc HS nhớ lại buổi đầu tiên di học của mình để kể lại trong tiết tập làm văn.
_______________________________
To¸n
Tiết 28: LuyÖn tËp
I. Mục tiêu:
- HS củng cố các kỹ năng thực hiện phép chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số.
- Tìm một trong các phần bằng nhau của 1 số.
- Tự giải bài toán tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- 2 HS lên bảng tính 28 : 4 96 : 3
63 : 3 84 : 2
2. Bài mới:
* HĐ1: Củng cố lý thuyết.
? Nêu cách thực hiện phép chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số.
? Muốn tìm một phần mấy của một số ta làm thế nào.
Nhiều HS nhắc lại.
* HĐ2: Luyện tập.
- HS làm bài tập 1, 2, 3 ở vë BTT.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm HS yếu
- Chấm, chữa bài.
- Chữa bài 3;
Đổi 1 giờ = 60 phút
Từ nhà đến trường Mi đi hết thời gian là:
60 : 3 = 20 (phút)
III. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giờ học.
_______________________________
ChÝnh t¶
Nhí l¹i buæi dÇu ®I häc
I. Mục tiêu:
- Rèn luyện kỹ năng viết chính tả.
- Nghe, viết, trình bày đúng 1 đoạn văn trong bài “Nhớ lại buổi đầu đi học” Biết viết hoa các chữ đầu dòng, đầu câu, ghi đúng các dấu câu.
- Phân biệt vần eo, oeo; tiếng có âm đầu x/s, vần ươn, ương
II. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- 3 HS viết bảng lớn, cả lớp viết giấy nháp theo lời đọc của GV: khoeo chân, đèn sáng, xanh xao, giếng sâu.
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu bài.
* HĐ2: Hướng dẫn nghe viết
- Hướng dẫn HS chuẩn bị
GV đọc 1 lần đoạn văn sẽ viết chính tả.
2 HS đọc lại
HS viết giấy nháp: bỡ ngỡ, nép, quãng trời, ngập ngừng.
- GV đọc cho HS viết.
- Chấm, chữa bài.
* HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài tập 2: Nhà nghèo, đường ngoằn ngoèo, cười ngắt nghẻo, ngoẹo đầu.
Bài tập 3; Lựa chọn bài 3a: siêng năng, xa, xiết.
III. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về nhà luyện viết.
_______________________________
Buổi 2 Tin häc
( GV chuyªn d¹y )
________________________________
LuyÖn To¸n
tiÕt 2 (tuÇn 5)
I. Mục tiêu
- HS củng cố lại bảng chia 6.
- NhËn biÕt 1/6 cña mét h×nh qua vÝ dô ®¬n gi¶n.
- Vận dụng bảng nhân , chia để giải toán, làm tính.
II. Các hoạt động dạy học
Giới thiệu: Nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
H§1 : Cñng cè lý thuyÕt
- Gọi 1 số HS đọc bảng chia 6.
H§2 :HD HS luyÖn tËp
GV hướng dẫn HS làm các bài tập 1,2,3,4 Vë Thùc hµnh
Trong lúc HS làm bài GV theo dõi hướng dẫn thêm cho những HS cón lúng túng, chấm một số bài.
Chữa bài: Gäi 4 HS lªn b¶ng ch÷a bµi .
C¶ líp theo dâi nhËn xÐt
II. Tổng kết, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học, tuyên dương những HS làm bài tốt.
_______________________________
Anh v¨n
( GV chuyªn d¹y )
________________________________
Tù häc
LuyÖn viÕt: Ngµy khai trêng
I. Mục tiêu
- Hướng dẫn HS luyện viết bµi th¬ : Ngµy khai trêng
- Giáo dục các em ý thức viết chữ đẹp, giữ vở sạch
II. Hoạt động dạy học
1. HĐ1. Hướng dẫn chuẩn bị
- GV đọc bµi viết.
- Gọi 1 số em đọc lại
? Bµi th¬ cã mÊy khæ th¬.
? Ch÷ c¸i ®Çu mçi dßng th¬ ph¶i viÕt nh thÕ nµo .
? HÕt mçi khæ th¬ th× thÕ nµo .
Đọc 1 số từ khó - HS viết vào nháp
2. HĐ2. Hướng dẫn viết bài vào vở
GV đọc cho HS viết
Lưu ý đọc to, rõ, dễ nghe, tốc độ vừa phải.
HS ngồi viết đúng tư thế, trình bày sạch, đẹp, viết xong khảo lại bài.
3. HĐ3. Chấm chữa bài
Tuyên dương những HS có bài viết sạch đẹp.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
_______________________________
Thứ 5 ngày 18 tháng 10 năm 2012
LuyÖn tõ vµ c©u
Tõ ng÷ vÒ trêng häc . DÊu phÈy
I. Mục tiêu:
- HS mở rộng vốn từ về trường học qua bài tập giải ô chữ.
- Ôn tập về dấu phẩy.
II. Phương tiện:
Giấy khổ to kẻ sẵn ô chữ BT1 (3 tờ)
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Bài cũ:
HS chữa bài tập 1, 2 tuần 5
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu bài – ghi mục bài.
* HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 1:
- HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu. Cả lớp đọc thầm theo và quan sát ô chữ.
- HS làm bài dưới hình thức trò chơi.
Cho 10 HS điểm danh từ 2 đến 11.
GV gọi một số bất kỳ, HS mang số đó tìm từ điền vào các ô ở dòng đó. Cả lớp nhận xét. Em trả lời đúng được gọi tiếp một số khác. HS trả lời sai phải nhờ bạn số khác giải đáp hộ. Lần lượt cho đến hết các ô chữ.
Bài tập 2:
- Một HS đọc yêu cầu của bài.
- Cả lớp làm vào vở bài tập.
- GV theo dõi, chấm, chữa bài.
III. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giờ học.
GV yêu cầu HS về tìm và giải các ô chữ trên báo, tạp chí dành cho thiếu nhi.
________________________________
To¸n
T29: phÐp chia hÕt , phÐp chia cã d
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết phép chia hết và phép chia có dư
- Nhận biết số dư phải bé hơn số chia.
II. Đồ dùng dạy học:
Bộ dạy toán, bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- 2 HS lên bảng tính: 24 : 2 ; 20 : 4
- Một số em đọc lại bảng chia 4, 5, 6.
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu phép chia hết, phép chia có dư
9 2
8 4
1
8 2
8 4
0
- GV nêu phép tính: 8 : 2
9 : 2
2 HS lên bảng thực hiện:
Cả lớp làm nháp
? 8 chia cho 2 bằng mấy (bằng 4)
? 9 chia cho 2 bằng mấy (bằng 4 dư 1)
- HS kiểm tra lại: Lấy 8 tấm bìa chia thành 2 nhóm bằng nhau.
Lấy 9 tấm bìa chia thành 2 nhóm bằng nhau.
- GV: Chia 8 cho 2 bằng 4 không dư thừa ta nói phép chia hết, 9 chia 2 bằng 4 dư 1 ta nói phép chia có dư.
- GV ghi bảng: 9 : 2 = 4 dư 1.
Lưu ý HS: Số dư luôn luôn bé hơn số chia.
* HĐ2: Luyện tập:
HS làm ở vở BTT bài 1, 2, 3.
GV theo dõi, hướng dẫn thêm những HS yếu.
Chấm, chữa bài.
Chữa bài 3:
38 5
35 7
3
25 3
24 8
1
31 4
28 7
3
31 = 7 * 4 + 3; 25 = 8 * 3 + 1; 38 = 7 * 5 + 3
Trong phép chia có dư, số bị chia bằng thương nhân với số chia rồi cộng với số dư.
________________________________
Anh v¨n
( GV chuyªn d¹y )
_________________________________
ThÓ dôc
( GV chuyªn d¹y )
__________________________________
Buæi 2
Thñ c«ng
GÊp , c¸t , d¸n ng«I sao 5 c¸nh vµ l¸ cê ®á sao vµng
I. Mục tiêu:
- HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh.
- Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán.
II. Chuẩn bị:
Mẫu lá cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy thủ công.
Giấy màu, kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ.
III. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Quan sát, nhận xét:
- GV giới thiệu mẫu lá cờ đỏ sao vàng cho HS quan sát, nhận xét.
? Cờ hình gì, ? có màu gì.
? Ngôi sao có mấy cánh ? Các cánh có đều nhau không và có màu gì.
? Ngôi sao được dán như thế nào ? Có cân đối không.
? Cò thường được treo vào dịp nào ? Ở đâu.
* HĐ2: Hướng dẫn mẫu:
Bước 1: Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng 5 cánh.
Bước 2: Cắt ngôi sao vàng 5 cánh.
Bước 3: Dán ngôi sao vàng 5 cánh.
GV treo tranh để HS quan sát kết hợp nêu cách làm ở các bước.
1-2 HS nhắc lại và thực hiện các thao tác gấp, cắt ngôi sao 5 cánh.
IV. Tổng kết:
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị để tiết sau thực hành.
_______________________________
Tù nhiªn – x· héi
C¬ quan thÇn kinh
I. Mục tiêu: Sau bài học HS biết:
- Kể tên. chỉ trên hình vẽ và trên cơ thể vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh.
- Nêu vai trò của Não, Tuỷ sống, các dây thần kinh và các giác quan.
II. Đồ dùng dạy học:
Các hình trong SGK trang 26, 27
Hình cơ quan thần kinh phóng to.
III. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Quan sát:
- Các nhóm quan sát sơ đồ cơ quan thần kinh – TLCH.
? Chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan thần kinh trên sơ đồ.
? Cơ quan nào được bảo vệ bởi cột sống.
? Chỉ vị trí của bộ não, tuỷ sống trên cơ thể mình hoặc bạn.
- GV treo hình cơ quan thần kinh phóng to lên bảng.
HS lên chỉ và nói rõ các bộ phận
- GV chỉ vào hình vẽ và giảng: Từ não và tuỷ sống có các dây thần kinh toả đi khắp nơi cơ thể. Từ các cơ quan bên trong, bên ngoài của cơ thể lại có các dây thần kinh đi về tuỷ sống và não.
KL: Cơ quan thần kinh gồm có bộ não (nằm trong hộp sọ), tuỷ sống (nằm trong cột sống) và các dây thần kinh.
* HĐ2: Thảo luận
- Cho HS chơi trò chơi “ Con thỏ, ăn cỏ, uống nước, vào hang”
? Các em đã sử dụng những giác quan nào để chơi.
- Các nhóm đọc mục bạn cần biết, quan sát thực tế - TLCH
? Não và tuỷ sống có vai trò gì.
? Nêu vai trò của các dây thần kinh và các giác quan.
? Điều gì sẽ xảy ra trên não hoặc tuỷ sống, các dây thần kinh hay một trong các giác quan bị hỏng.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- GV kết luận bài.
- HS đọc mục bạn cần biết.
III. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giờ học.
_________________________________
LuyÖn TiÕng ViÖt
¤n luyÖn tõ vµ c©u : So s¸nh
I. Mục tiêu:
- HS tìm được những hình ảnh so sánh trong các câu thơ, câu văn.Nhận biết các từ chỉ sự so sánh trong những câu đó vµ biÕt ®îc c¸c kiÓu so s¸nh.
III. Hoạt động dạy học
* HĐ1: Nh¨c l¹i phÇn lý thuyÕt.
- Trong c©u th¬, c©u v¨n ta ®· häc ®îc mÊy kiÓu so s¸nh, ®ã lµ nh÷ng kiÓu nµo? Cho VÝ dô.
* HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập
Bµi 1: G¹ch díi nh÷ng sù vËt ®îc so s¸nh víi nhau trong c¸c c©u th¬, c©u v¨n díi ®©y vµ cho biÕt c¸c kiÓu so s¸nh t¬ng øng víi tõng c©u ®ã lµ g× ?
A) MÆt tr¨ng - chiÕc ®Üa ®ang tr«i l¬ l÷ng trªn trêi cao.
B) Tãc bµ tr¾ng tùa m©y b«ng.
ChuyÖn bµ nh giÕng c¹n xong l¹i ®Çy.
C) T«i cao h¬n b¹n ©ý mét c¸i ®Çu.
D) Cµnh bµng – bµn tay kh¼ng khiu v¬n lªn trêi.
E) Nh÷ng ng«i sao thøc ngoµi kia
Ch¼ng b»ng mÑ ®· thc v× chóng con.
G) Qu¶ cá mÆt trêi cã h×nh thï gièng nh mét con nhÝm l«ng xï .
Bài 2: H·y thªm c¸c tõ so s¸nh vµo dÊu g¹ch ngang ë c©u A, D.
HĐ3: Chấm, chữa bài, nhËn xÐt.
________________________________
Ho¹t ®éng ngoµi giê lªn líp
Bµi 1,2( Chñ ®iÓm 1) KÜ n¨ng tù phôc vô
I. Mục tiêu:
- HS biÕt gióp ®ì gia ®×nh qua nh÷ng viÖc lµm phï hîp víi kh¶ n¨ng.
- HS biÕt tù gÊp quÇn ¸o vµ s¾p xÕp ®å dïng cña b¶n th©n ®óng vÞ trÝ gän gµng, ng¨n n¾p.
- Bíc ®Çu cã kh¶ n¨ng lùa chän nh÷ng ®å vËt trong mét chuyÕn ®i ch¬i xa nhµ trong mét sè ngµy ( ®i biÓn)
II. §å dïng:
Mét chiÕc ¸o .
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ1: Hd HS lµm BT 1,2,3,4 BTTHKNS. TR 4,5,6.
Bµi tËp 1: C¸ch tæ chøc:
- Mét HS ®äc to t×nh huèng ë BT1.
- GV cho hs ®äc thÇm t×nh huèng vµ tù suy nghÜ vµ chän c¸ch øng xö.
- Hs tr¶ lêi.
- GV cïng HS nhËn xÐt, kÕt luËn.
- Mét sè HS trình bày
- GV khen ngợi những em đã biết t¾t ti vi vµ vµo bÕp gióp ®ì mÑ ngay.
Bµi tËp 2: C¸ch tæ chøc:
- Mét HS nªu yªu cÇu cña BT2.
- GV cho hs quan s¸t tranh ë VTH .
- HS tù suy nghÜ vµ lµm bµi c¸ nh©n .
- Th¶o luËn nhãm 2.
- §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶.
- GV cïng HS nhËn xÐt, kÕt luËn.
Bµi tËp 3: C¸ch tæ chøc
- GV cho hs quan s¸t tranh ë VTH .
- HS tù suy nghÜ vµ lµm bµi c¸ nh©n
- Mét sè HS trình bày
- Mét sè em lªn thùc hµnh c¸ch gÊp ¸o t¹i líp.
Bµi tËp 4: TiÕn hµnh t¬ng tù bµi tËp 2.
GV khen ngợi những em lµm bµi tèt.
*Cho hs ®äc ghi nhí ë VTH.
IV. Củng cố - dặn dò:
- Liªn hÖ thùc tÕ.
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS nhµ thùc hµnh gióp ®ì gia ®×nh b¨ng nh÷ng viÖc phï hîp vµ biÕt s¾p xÕp ®å dïng c¸ nh©n gän gµng ,ng¨n n¾p.
_______________________________
Thứ 6 ngày 19 tháng 10 năm 2012
TËp lµm v¨n
KÓ l¹i buæi ®Çu em ®I häc
I. Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng nói: HS kể lại hồn nhiên, chân thật buổi đầu đi học của mình.
- Viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu), diễn đạt rõ ràng.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cò: Hai hs ®äc ®o¹n v¨n kÓ vÒ gia ®×nh cña m×nh.
Gv vµ hs nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu bài.
* HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập
BT1
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV nêu: Cần nhớ lại buổi đầu đi học của mình, có thể là ngày khai giảng hoặc buổi đầu cắp sách đến lớp.
- GV gợi ý:
? Cần nói rõ buổi đầu em đén lớp là buổi sáng hay buổi chiều.
? Thời tiết thế nào.
? Ai dẫn em đến trường.
? Lúc đầu em bỡ ngỡ ra sao.
? Buổi học đã kết thúc thế nào.
? Cảm xúc của em về buổi học đó.
- Một HS khá giỏi kể mẫu.
- Từng cặp kể cho nhau nghe.
- Bốn, năm HS thi kể trước lớp.
BT2:
- Một HS đọc yêu cầu.
- GV nhắc các em chú ý viết giản dị, chân thật những điều vừa kể.
- HS viết xong, 3-5 em đọc bài. GV cùng cả lớp nhận xét, bình chọn những người viết tốt.
III. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giờ học
_________________________________
To¸n
T30: luyÖn tËp
I. Mục tiêu:
HS củng cố nhận biết về phép chia hết, chia có dư và đặc điểm của số dư.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
HS lên bảng chữa
File đính kèm:
- t6,l3.doc