I. Mục tiêu:
- Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng, chú ý những từ dễ phát âm sai.
- Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với các nhân vật.
- Hiểu các từ ngữ: nứa tép, ô quả trám, thủ lĩnh, hoa mười giờ, quả quyết.
- Rèn luyện kỹ năng nghe, kỹ năng nói.
- Biết kể lại chuyện dựa vào tranh, biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn.
II. Phương tiện:
Tranh lớn hình SGK
III. Các hoạt động dạy học
18 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1095 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 5
Thứ 2 ngày 8 tháng 10 năm 2012
TËp ®äc – kÓ chuyÖn
Ngêi lÝnh dòng c¶m
I. Mục tiêu:
- Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng, chú ý những từ dễ phát âm sai.
- Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với các nhân vật.
- Hiểu các từ ngữ: nứa tép, ô quả trám, thủ lĩnh, hoa mười giờ, quả quyết.
- Rèn luyện kỹ năng nghe, kỹ năng nói.
- Biết kể lại chuyện dựa vào tranh, biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn.
II. Phương tiện:
Tranh lớn hình SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Tập đọc
A. Bài cũ. Học sinh đọc bài “Ông Ngoại”
? Ông Ngoại giúp bạn nhỏ những gì?
Giáo viên nhận xét, ghi điểm
B. Bài mới:
1. HĐ1: Giới thiệu - Ghi mục bài.
2. HĐ2: Luyện đọc
- Giáo viên đọc mẫu
- Hướng dẫn đọc kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc nối tiếp câu.
+ Đọc nối tiếp đoạn.
- Lưu ý học sinh cách đọc các câu mệnh lệnh, câu hỏi.
? Người như thế nào gọi là thủ lĩnh.
? Đặt câu với từ thủ lĩnh.
+ Một học sinh đọc chú giải.
+ Đọc từng đoạn trong nhóm.
+ Một học sinh đọc lại toàn bài.
3. HĐ3: Tìm hiểu bài
- Học sinh đọc thầm đoạn 1
? Các bạn nhỏ trong bài chơi trì gì? ở đâu?
- Một học sinh đọc đoạn 2
? Vì sao chú lính nhỏ quyết định chui qua lỗ hổng dưới chân rào?
? Việc leo rào của các bạn khác đã gây hậu quả gì?
- Học sinh đọc đoạn 3.
? Phản ứng của chú lính như thế nào khi nghe lệnh “về thôi” của viên tướng.
? Ai là người lính dũng cảm trong chuyện này? Vì sao?
? Các em có khi nào dám nhận lỗi và sửa lỗi như bạn trong chuyện không?
4. HĐ4: Luyện đọc lại
- Giáo viên đọc lại bài.
- Hướng dẫn học sinh đọc đoạn “Viên tướng … dũng cảm”
- Một số học sinh đọc lại đoạn văn.
- Học sinh đọc phân vai: 4 vai.
Kể chuyện
1. Giáo viên giao nhiệm vụ: Học sinh dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ ở sách giáo khoa tập kể lại nội dung câu chuyện.
2. Mời một số học sinh nối tiếp nhau kể lại câu chuyện.
- Giáo viên theo dõi, gợi ý thêm (nếu học sinh lúng túng)
- Gọi một số học sinh khá kể lại toàn bộ câu chuyện.
3. Củng cố, dặn dò:
? Câu chuyện trên giúp em hiểu điều gì?
Giáo viên: Khi mắc lỗ các em phải giám nhận lỗi. Người dám nhận lỗi, sửa lỗi của mình là người tốt, người dũng cảm.
_______________________________
To¸n
Nh©n sè cã hai ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè
I. Mục tiêu:
- Học sinh biÕt thùc hiÖn phÐp nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số (có nhớ)
- Củng cố về giải toán và tìm số bị chia chưa hết.
II. Các hoạt động dạy học:
26
x
3
78
1 HĐ1: Giới thiệu nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số.
- Giáo viên ghi bảng ví dụ: 26 x 3
? Nêu cách đặt tính
? Nêu cách tính: học sinh nêu giáo viên ghi bảng
3 nhân 6 bằng 18 viết 8 nhớ 1
3 nhân 2 bằng 6 nhớ 1 là 7, viết 7
26 x 3 = 78
- Gọi một số học sinh nêu lại cách tính.
- Giáo viên ghi bảng, ví dụ: 54 x 6 = ?
- Một học sinh lên bảng đặt tính và tính, cả lớp làm vào vở nháp.
? Nêu lại cách tính (1 số em)
2. HĐ2: Giáo viên nhấn mạnh - Ta thực hiện tính từ trái sang phải.
3. HĐ3: Luyện tập.
Bài 1. Một học sinh nêu yêu cầu.
Giáo viên hướng dẫn qua và cho học sinh làm 4 bài ở hàng trên.
Bài 2. Gọi 1 học sinh đọc đề toán.
? Vậy muốn biết 2 tấm dài bao nhiêu m ta làm tính gì.
Bài 3. ? muốn tìm số bị chia ta làm thế nào.
- Học sinh làm bài vào vở.
- Giáo viên theo dõi - chấm, chữa bài.
III. Củng cố : Nhận xét giờ học
__________________ __________________________________
Tù nhiªn – x· héi
Phßng bÖnh tim m¹ch
I. Mục tiêu:
- Kể tên một số bệnh về tim mạch, nêu được sự nguy hiểm và nguyên nhân gây ra bệnh thấp tim ở trẻ em.
- Kể ra được một số cách phòng bệnh tim mạch, có ý thức để phòng bệnh tim mạch.
II. Ph¬ng tiÖn: Tranh
III. Các hoạt động dạy học:
1. HĐ1: ? Kể tên một số bệnh tim mạch mà em biết.
2. HĐ2:
Học sinh quan sát sách giáo khoa và đọc lời dáp trong từng hình, thảo luận theo cặp .
? Ở lứa tuổi nào hay bị bệnh thấp tim? Bệnh thấp tim nguy hiểm như thế nào?
? Nguyên nhân gây ra bệnh thấp tim là gì?
Cho một bạn làm bác sỹ, 1 bạn làm bênh nhân và trao đổi với nhau về bệnh thấp tim.
Giáo viên kết luận.
- Thấp tim là một bệnh vè tim mạch mà ở lứa tuổi học sinh thường mắc.
- Bệnh này để lại di chứng nặng nề cho van tim, cuối cùng gây suy tim.
- Nguyên nhân dẫn đến bệnh thấp tim là do bị viêm họng, viêm Amidan kéo dài hoặc viêm khớp cấp không được chữa trị kịp thời.
? Kể một số cách đề phòng bệnh thấp tim.
Giáo viên: Đề phòng bệnh thấp tim cần phải giữ ấm khi trời lạnh, ăn uống đủ chất, giữ vệ sinh cá nhân tốt, rèn luyện thân thể hàng ngày.
IV. Tổng kết - dặn dò:
Nhận xét giờ học.
Dặc học sinh có ý thức phòng bệnh tim mạch.
________________________________
Buæi 2 LuyÖn TiÕng ViÖt:
tiÕt 1 ( tuÇn 4 )
I.Môc tiªu:
- Còng cè vÒ kÜ n¨ng ®äc truyÖn ba con bóp bª vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái liªn quan ®Õn néi dung truyÖn.
- Còng cè vÒ mÉu c©u Ai lµ g×? Ai lµm g×? Ai thÕ nµo?
II. Ho¹t ®éng d¹y häc:
H§1: HD HS ®äc truyÖn kiÕn mÑ vµ c¸c con vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái liªn quan ®Õn néi dung truyÖn.
H§2: HD HS «n l¹i vÒ mÉu c©u Ai lµ g×? Ai lµm g×? Ai thÕ nµo?
Vµ lµm BT3 Vë thùc hµnh Trang 25.
( Lµm thªm)§Æt 3 c©u theo mÉu Ai – lµ g× ? Ai – lµm g× ? Ai – ThÕ nµo?
H§3: HD HS ch÷a bµi.
H§4: Còng cè - DÆn dß.
________________________________
TiÕng Anh
GV chuyªn d¹y
_________________________________
LuyÖn To¸n
LuyÖn tËp
I. Môc tiªu
- Giúp HS biết đặt tính rồi tính nhân số có 2chữ số với số có 1 chữ số.
- Củng cố các bảng nhân đã học : Nhân 2, 3, 4, 5,6
II. Ho¹t ®éng d¹y häc
H§1 : Cñng cè lý thuyÕt
- HS ®äc b¶ng nh©n 6
Gäi HS nªu c¸ch ®Æt tÝnh , c¸ch tÝnh : Nh©n sè cã 2 ch÷ sã víi sè cã 1 ch÷ sè .
H§2 : Thùc hµnh
- Híng dÉn HS lµm bµi tËp 1,2,3 SGK tramg 21
( Lµm thªm )Bµi 4 : §iÒn dÊu >, =, < thÝch hîp vµ dÊu chÊm
6 x 9 …6 x 8 + 6 6 x 4 …6 x 5 + 5 5 x 6 + 12 … 6 x 8
6 x 7 … 7 x 6 5 x 8 …8 x 5 6 x 9 … 9 x 6
- HS tù lµm bµi , GV theo dâi gióp ®ì thªm mét sè HS yÕu
H§3 : Ho¹t ®éng c¶ líp
Gäi HS lÇn lît ch÷a bµi 1, 2, 3 ,4 C¶ líp theo dâi nhËn xÐt
GV nhËn xÐt , chèt l¹i néi dung giê häc
_______________________________
MÜ thuËt
GV chuyªn d¹y
__________________________________
Thứ 3 ngày 9 tháng 10 năm 2012
TiÕng Anh
GV chuyªn d¹y
_________________________________
ThÓ dôc
«n ®i vît chíng ng¹i vËt
I. Mục tiêu:
- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, quay trái, phải, biết thực hiện động tác chính xác.
- Ôn vựơt chướng ngại vật thấp
- Chơi trò chơi: “Thi xếp hàng”
II. Phương tiện:
Còi, sân kẻ.
III. Hoạt động dạy học:
1. HĐ1: Phần mở đầu.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung bài học.
- HS dẫm chân tại chỗ.
- Chơi trò chơi: “Có chúng em”
2. HĐ2: Phần cơ bản.
- Ôn hàng ngang, dóng hàng, quay trái, phải.
Lớp trưởng điều khiển - GV theo dõi, sửa chữa, bổ sung.
+ HS tập theo hàng ngang 4-5 lần.
tập theo hàng dọc (cách nhau 3-4 m)
- Trò chơi: Thi xếp hàng.
GV nêu luật chơi - Cho HS chơi thử.
- HS vui chơi - GV bao quát lớp.
3. HĐ3: Phần kết thúc.
- Đi thường theo nhịp.
- GV hệ thống bài - Nhận xét giờ học.
_________________________________
To¸n
Tiết 22: luyÖn tËp
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách thực hiện phép nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số (có nhớ).
- Ôn tập về thời.
II. Các hoạt động dạy học:
1. HĐ1: Củng cố lý thuyết.
- GV ghi bảng: 32 x 4 = ? 15 x 6 = ?
? Nêu cách đặt tính.
? Nêu cách thực hiện phép tính.
? Khi đặt tính nhân (x) em cần viết như thế nào.
- 2 HS lên bảng làm - Gọi một số em nhận xét, đọc cách làm,
- GV nhấn mạnh: thực hiện theo thứ tự từ phải sang trái.
2. HĐ2: Luyện tập:
Bài 1, 2: Học sinh tự làm.
Bài 3: Gọi 2 học sinh đọc yêu cầu.
? Mỗi giờ xe máy chạy được bao nhiêu km.
? Muốn biết trong 2 giờ xe máy chạy được bao nhiêu km ta làm thế nào.
Giải
Trong 2 giờ xe máy chạy được số km là:
37 x 2 = 74 (km)
Đáp số: 74 km.
Bài 4: Yêu cầu học sinh vẽ thêm kim phút để đồng hồ chỉ đúng thời gian tương ứng.
- HS làm bài vào vở bài tập toán.
- GV theo dõi, hướng dẫn them số học sinh yếu.
Chấm, chữa bài bổ sung (chữa bài nào nhiều HS sai).
III. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà ôn luyện thêm.
________________________________
ChÝnh t¶
Ngêi lÝnh dòng c¶m
I. Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng viết chính tả. Nghe viết chính xác một đoạn trong bài: “Người lính dũng cảm”.
- Phân biệt: en/eng - Ôn thứ tự chữ cái, tên chữ cái.
II. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
2 học sinh lên bảng viết. Cả lớp viết vào vở nháp.
Gió xoáy, hàng rào, giáo dục.
B. Bài mới:
1. HĐ1: Giới thiệu - Ghi mục bài.
2. HĐ2: Hướng dẫn học sinh nghe viết.
- Một HS đọc đoạn văn cần viết chính tả. Cả lớp đọc thầm.
? Đoạn văn này kể chuyện gì.
? Đoạn văn trên có mấy câu.
? Những chữ nào trong đoạn văn được viết hoa.
? Lời các nhân vật được đánh dấu bằng những dấu gì.
HS viết vở nháp: quả quyết, vườn trường, viên tướng, sững lại, khoát tay.
- GV đọc bài cho học sinh viết vào sổ.
- Chấm, chữa lỗi.
3.HĐ3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả:
- HS làm vào vở bài tập 2, 3.
- GV theo dõi, chấm, chữa bài.
Bài 3: Sau khi điền đủ 9 chữ và tên chữ cho nhiều học sinh đọc lại.
III. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giờ học.
_________________________________
Buæi 2 TËp viÕt
«n ch÷ hoa : C ( tiÕp )
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách viết chữ hoa C thông qua bài tập ứng dụng
+ Viết tên riêng: Chu Văn An bằng chữ cỡ nhỏ.
+ Câu ứng dụng: “ … Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe …”
bằng cỡ chữ nhỏ.
II. Đồ dùng dạy học:
Mẫu chữ viết hoa Ch.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- Kiểm tra bài viết ở nhà của học sinh.
- Gọi 3 học sinh lên bảng viết: Cửu Long, Công.
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu – Ghi mục bài.
* HĐ2: Hướng dẫn học sinh viết.
- Luyện viết chữ hoa.
? Tìm các chữ hoa có trong bài.
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ.
- HS tập viết trên vở nháp.
? Đọc từ ứng dụng.
- GV: Chu Văn An là một nhà giáo nổi tiếng đời Trần.
- HS tập viết vào vở nháp.
? Đọc câu ứng dụng
- GV: Câu tục ngữ khuyên con người phải biết nói năng dịu dàng, lịch sự.
- HS tập viết trên vở nháp: Chim, Người.
* HĐ3: Hướng dẫn viết vào vở tập viết.
- Viết chữ Ch: 1 dòng, chữ V, A: 1 dòng, tên riêng: Chu Văn An: 2 dòng, câu tục ngữ: 2 lần.
HS viết, GV theo dõi, hướng dẫn thêm những em yếu.
* HĐ4: Chấm, chữa bài.
IV. Củng cố - dặn dò:
_________________________________
Tù nhiªn – x· héi
Ho¹t ®éng bµi tiÕt níc tiÓu
I. Mục tiêu:
- HS biết kể tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu và nêu chức năng của chúng.
- Giải thích tại sao mỗi người hằng ngày đều phải uống đủ nước.
II. Đồ dùng:
Tranh
III. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: Quan sát và thảo luận:
- Quan sát hình 1 trang 22 SGK (theo cặp 2 em).
? Đâu là thận.
? Đâu là ống dẫn nước tiểu ? đâu là bóng đái và ông đái.
- GV treo hình cơ quan bài tiết nước tiểu phóng to lên bảng.
? Chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu.
GVKL: Cơ quan bài tiết nước tiểu gồm 2 quả thận, 2 ống dẫn nước tiểu, bóng đái và ống đái.
* HĐ2: Thảo luận:
Bước 1: Làm việc cá nhân
- HS quan sát hình, đọc các câu hỏi và trả lời của các bạn trong hình 2 trang 23 SGK.
Bước 2: Làm việc theo nhóm:
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn tập đặt câu hỏi và TLCH.
- GV đi đến các nhóm gợi ý thêm.
? Nước tiểu được tạo thành ở đâu.
? Nước tiểu được đưa xuống bóng đái bằng đường nào.
? Trước khi thải ra ngoài, nước tiểu được chứa ở đâu.
? Nước tiểu được thải ra ngoài bằng đường nào.
? Mỗi ngày mỗi người thải ra ngoài bao nhiêu lít nước tiểu.
Bước 3: Thảo luận cả lớp.
- HS ở mỗi nhóm xung phong đứng lên đặt câu hỏi và chỉ định các bạn nhóm khác trả lời. Ai trả lời đúng sẽ được đặt câu hỏi tiếp và chỉ định bạn khác trả lời.
- GV tuyên dương nhóm nghĩ ra nhiều câu hỏi đồng thời trả lời được câu hỏi của nhóm bạn.
=> KL: Thận có chức năng lọc máu.
Ống dẫn nước tiểu cho nước tiểu từ thận xuống bóng đái.
Bóng đái: Chứa nước tiểu.
Ống đái: dẫn nước tiểu ra ngoài.
IV. Củng cố - dặn dò:
- Một số HS lên bảng vừa chỉ vào sơ đồ cơ quan bài tiết nước tiểu vừa nói tóm tắt hoạt động của cơ quan này.
_________________________________
LuyÖn To¸n
tiÕt 1 ( tuÇn 4 )
I. Mục tiêu
- HS củng cố lại c¸ch tÝnh céng trõ sè cã 3 ch÷ sè
- HS củng cố c¸ch thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh.
- Vận dụng bảng nhân , chia để t×m thµnh phÇn cha biÕt cña phÐp tÝnh.
- Còng cè vÒ gi¶i to¸n nhiÒu h¬n.
II. Các hoạt động dạy học
Giới thiệu: Nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
H§1 : Cñng cè lý thuyÕt
H§2 :HD HS LuyÖn tËp
GV hướng dẫn HS làm các bài tập 1,2,3,4 ,5 Vë Thùc hµnh trang 29
Trong lúc HS làm bài GV theo dõi hướng dẫn thêm cho những HS cón lúng túng, chấm một số bài.
Chữa bài: Gäi 4 HS lªn b¶ng ch÷a bµi .
C¶ líp theo dâi nhËn xÐt
II. Tổng kết, dặn dò:
Nhận xét chung tiết học, tuyên dương những HS làm bài tốt
__________________________________
Tù häc: ( LTVC )
¤n luyÖn : So s¸nh - dÊu chÊm
I. Mục tiêu:
- HS tìm được những hình ảnh so sánh trong các câu thơ, câu văn.Nhận biết các từ chỉ sự so sánh trong những câu đó.
- Ôn luyện về dấu chấm.
III. Hoạt động dạy học
* HĐ1: Nh¨c l¹i phÇn lý thuyÕt.
* HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập
Bµi 1: G¹ch díi nh÷ng sù vËt ®îc so s¸nh víi nhau trong c¸c c©u th¬, c©u v¨n díi ®©y vµ cho biÕt tõ ng÷ dïng ®Ó so s¸nh lµ g× ?
A) MÆt tr¨ng trßn nh chiÕc ®Üa ®ang tr«i l¬ l÷ng trªn trêi cao.
B) Tãc bµ tr¾ng tùa m©y b«ng.
ChuyÖn bµ nh giÕng c¹n xong l¹i ®Çy.
C) M¾t c©u bÐ §«n s¸ng nh sao.
D) Tàu dừa …chiếc lược - chải vào mây xanh
E) Mçi c¸nh hoa giÊy trong hÖt mét chiÕc l¸ , chØ cã ®iÒu máng manh h¬n vµ cã mµu s¾c rùc rì h¬n .
G) Qu¶ cá mÆt trêi cã h×nh thï gièng nh mét con nhÝm l«ng xï .
Bài 2: §iÒn dÊu chÊm thÝch hîp vµo ®o¹n v¨n sau vµ viÕt l¹i cho ®óng ®o¹n v¨n sau khi ®· ®iÒn dÊu c©u.
§ªm kh«ng tr¨ng, bÇu trêi ®Çy sao ®om ®ãm con bay tõ bôi tre ra ruéng c©y lóa c©y ®Ìn cña nã nhÊp nh¸y nh mét ng«i sao
* HĐ3: Chấm, chữa bài, nhËn xÐt.
_________________________________
Thứ 4 ngày 10 tháng 10 năm 2012
_TËp ®äc
Cuéc häp cña ch÷ viÕt
I. Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng.
- Hiểu từ ngữ: dõng dạc, hoàn toàn, mũ sắt.
- Đọc phân biệt lời kể nhân vật: Hiểu tầm quan trọng của dấu hai chấm. Hiểu cách tổ chức cuộc họp.
II. Đồ dùng:
Tranh minh hoạ.
III. Hoạt động dạy và học:
1. HĐ1: Luyện tập.
- GV đọc mẫu.
- Hướng dẫn đọc giải nghĩa từ.
Đọc nối tiếp câu, đọc từng đoạn trước lớp.
HD đọc câu hỏi: Thế nghĩa là gì nhỉ?
câu cảm: Ẩu thế nhỉ?
Đọc từng đoạn trong nhóm.
Một HS đọc toàn bài.
2. HĐ2: Tìm hiểu bài.
? Các chữ cái và dấu câu họp bàn việc gì
? Cuộc họp đề ra cách gì để giúp bạn Hoàng.
Hoạt động nhóm yêu cầu tìm hiểu
? Nêu mục đích cuộc họp.
? Nêu tình hình của lớp.
? Nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình.
? Nêu cách giải quyết.
? Giao việc cho mọi người.
3. HĐ3: Luyện đọc lại.
- Luyện đọc phân vai.
- Thi đọc trong các nhóm.
- Bình chọn giọng đọc hay.
IV. Củng cố - dặn dò:
_________________________________
To¸n
B¶ng chia 6
I. Mục tiêu:
- Dựa vào bảng nhân 6 để lập bảng chia 6 và học thuộc.
- Thực hành chia trong phạm vi 6 và giải toán có lời văn.
II. Phương tiện:
Bộ dạy toán.
III. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
Gọi HS đọc bảng nhân 6 (5-7 em)
2. Bài mới:
* HĐ1: Hình thành bảng chia 6.
- GV lấy một tấm bìa có 6 chấm tròn đính lên bảng
? 6 lấy 1 lần bằng mấy? Viết bảng 6 x 1 = 6.
GV chỉ vào tấm bìa:
? Lấy 6 chấm tròn chia thành các nhóm, mỗi nhóm có 6 chấm tròn thì được mấy nhóm?
GV ghi bảng: 6 : 6 = 1
- Chỉ vào 2 phép tính cho HS đọc.
- Tương tự lấy 2 tấm bìa
? 6 lấy 2 lần được mấy? Ghi: 6 x 2 = 12.
? Lấy 12 chấm tròn chia thành các nhóm, mỗi nhóm có 6 chấm tròn thì được mấy nhóm. Ghi 12 : 6 = 2.
- Làm tương tự với 6 x 3 = 18 18 : 6 = 3
- Tiếp tục hình thành bảng chia 6 (có thể dựa vào bảng nhân 6 mà không cần dùng các tấm bìa).
? Nhìn bảng đọc lại bảng chia 6.
- GV xoá dần và cho HS luyện học thuộc.
- HS xung phong đọc thuộc bảng chia 6.
* HĐ2: Luyện tập.
HS làm vở bài tập 1, 2, 3, 4.
GV theo dõi, hướng dẫn thêm HS yếu. Chấm, chữa bài.
IV. Củng cố - dặn dò:
- 1 HS đọc lại bảng chia 6.
- Dặn HS về nhà tiếp tục học thuộc bảng chia 6.
___________________________________
§¹o ®øc
Tù lµm lÊy viÖc cña m×nh
I. Mục tiêu:
- HS hiểu được: Thế nào là tự làm lấy việc của mình
Lợi ích của việc tự làm lấy việc của mình.
II. Phương tiện:
Tranh
III. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: Xử lý tình huống
- GV nêu tình huống: Gặp bài toán khó, Đại loay hoay mãi mà vẫn không giải được. Thấy vậy, An đưa bài đã giải sẵn cho bạn chép.
? Nếu là Đại, em sẽ làm gí khi đó.
? Vì sao.
- Một số HS nêu
GV kết luận: Cần tự làm lấy việc của mình.
* HĐ2: Thảo luận theo cặp
- HS mở vở BT đạo đức – HS thảo luận theo cặp để làm BT2.
a) Tự làm lấy việc của mình là cố gắng làm lấy công việc của bản thân mà không dựa dẫm vào người khác.
b) Tự làm lấy việc của mình giúp em mau tiến bộ và không làm phiền người khác.
- Gọi một số HS đọc lại các câu đã điền đúng.
* HĐ3: Thảo luận nhóm (4 em)
- Các nhóm thảo luận xử lý các tình huống ở BT3.
- Đại diện nhóm nêu ý kiến thảo luận.
- GV nhận xét, bổ sung và KL lại: Cần tự làm lấy việc của mình.
* HĐ4: Hướng dẫn thực hành.
Tự làm lấy những công việc của mình
_________________________________
ChÝnh t¶
Mïa thu cña em
I. Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng viết chính tả, chép chính xác bai “Mùa thu của em”.
- Biết trình bày bài thơ 4 chữ.
- Ôn luyện vần khó: oam.
II. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: Hướng dẫn tập chép.
GV đọc bài thơ
? Bài thơ viết theo thể thơ nào (4 chữ).
? Tên bài viết như thế nào.
? Những chữ nào trong bài cần viết hoa.
? Các chữ đầu câu viết như thế nào.
HS nhìn sách chép bài vào vở
GV theo dõi, chấm bài
* HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
HS làm bài 2:
a) Sóng vỗ oàm oặp
b) Mèo ngoạm miếng thịt.
c) Đừng nhai nhồm nhoàm
Bài 3: Lựa chọn bài 3a.
Nấm - Lắm - Gạo nếp.
III. Củng cố - dặc dò:
Nhận xét giờ học
__________________________________
Buæi 2 LuyÖn To¸n
tiÕt 2 ( tuÇn 4 )
I. Mục tiêu
- HS củng cố lại bảng nh©n 6.
- Vận dụng bảng nhân , chia để giải toán, làm tính.
II. Các hoạt động dạy học
Giới thiệu: Nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
H§1 : Cñng cè lý thuyÕt
- Gọi 1 số HS đọc bảng nh©n 6.
H§2 : LuyÖn tËp
GV hướng dẫn HS làm các bài tập 1,2,3,4 Vë Thùc hµnh trang 30.
Trong lúc HS làm bài GV theo dõi hướng dẫn thêm cho những HS cón lúng túng, chấm một số bài.
Chữa bài: Gäi 4 HS lªn b¶ng ch÷a bµi .
C¶ líp theo dâi nhËn xÐt
II. Tổng kết, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học, tuyên dương những HS làm bài tốt
_________________________________
Tin häc
GV chuyªn d¹y
_________________________________
Anh v¨n
GV chuyªn d¹y
___________________________________
Tù häc
LuyÖn viÕt bµi: Mïa thu cña em
I. Mục tiêu
- Hướng dẫn HS luyện viết bµi th¬ Mïa thu cña em
- Giáo dục các em ý thức viết chữ đẹp, giữ vở sạch
II. Hoạt động dạy học
1. HĐ1. Hướng dẫn chuẩn bị
- GV đọc bµi viết
- Gọi 1 số em đọc lại
? Bµi th¬ cã mÊy khæ th¬.
? Ch÷ c¸i ®Çu mçi dßng th¬ ph¶i viÕt nh thÕ nµo .
? HÕt mçi khæ th¬ th× thÕ nµo .
- Đọc 1 số từ khó - HS viết vào nháp
2. HĐ2. Hướng dẫn viết bài vào vở
- GV đọc cho HS viết
- Lưu ý đọc to, rõ, dễ nghe, tốc độ vừa phải.
- HS ngồi viết đúng tư thế, trình bày sạch, đẹp, viết xong khảo lại bài.
3. HĐ3. Chấm chữa bài
- Tuyên dương những HS có bài viết sạch đẹp.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
_________________________________
Thứ 5 ngày 11 tháng 10 năm 2012
LuyÖn tõ vµ c©u
So s¸nh
I. Mục tiêu:
- HS nắm được một kiểu so sánh mới: so sánh hơn kém.
- Nắm được các từ có ý nghĩa so sánh hơn, kém. Biết cách thêm các từ so sánh vào những câu chưa có từ so sánh.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- Gọi HS chữa bài tập 2 tiết trước.
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu – Ghi mục bài.
* HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1: 2 HS đọc to yêu cầu. Cả lớp cùng đọc thầm.
HS thảo luận theo cặp, làm ra vở nháp.
Một số HS nêu kết quả. . GV chèt l¹i
Bài 2:
- 1 HS nêu yêu cầu.
? Tìm những từ so sánh trong các khổ thơ.
- HS nêu, GV gạch chân
Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
HS viết vào vở
Bài 3: HS thảo luận theo cặp, làm vào vở
Gọi HS lên bảng chữa bài. GV nhận xét, sửa chữa (nếu sai).
Bài 4: Tổ chức trò tiếp sức.
- Chọn 2 nhóm, mỗi nhóm 6 bạn.
- GV chia bảng thành 2 cột
+ Quả dừa ….. đàn lợn con nằm + Tàu dừa ….. chiếc lược
trên cao chải vào mây xanh
Quy định trong thời gian 3 phút nhóm nào ghi được nhiều từ so sánh vào chỗ chấm, nhóm đó thắng.
Lưu ý: Mỗi bạn chỉ được điền 1 từ. Các từ lặp chỉ được tính 1 lần. HS chơi xong, GV tổng kết, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
III. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giờ học.
__________________________________
TiÕng Anh
GV chuyªn d¹y
_________________________________
ThÓ dôc
GV chuyªn d¹y
__________________________________
To¸n
TiÕt 24 : luyÖn tËp
I. Mục tiêu:
- Củng cố thực hiện phép chia trong phạm vi 6.
- Nhận biết 1/6 hình chữ nhật trong một số trường hợp đơn giản.
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Ôn bảng chia 6.
- Gọi một số HS đọc lại bảng chia 6.
- GV nhận xét, ghi điểm.
* HĐ2: Hướng dẫn luyện tập.
- Bài 4: Để nhận biết và tô màu 1/6 hình nào phải nhận ra
Hình nào chia làm 6 phần bằng nhau.
Hình đó có một trong các phần bằng nhau đã tô màu.
- HS làm bài tập ở vở BT.
GV theo dõi, hướng dẫn thêm HS yếu. Chấm, chữa bài bổ sung.
III. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
__________________________________
Buæi 2
Thñ c«ng
gÊp , c¾t , d¸n ng«i sao 5 c¸nh vµ l¸ cê ®á sao vµng
I. Mục tiêu:
- HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh.
- Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán.
II. Chuẩn bị: Mẫu lá cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy thủ công.
Giấy màu, kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ.
III. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Quan sát, nhận xét:
- GV giới thiệu mẫu lá cờ đỏ sao vàng cho HS quan sát, nhận xét.
? Cờ hình gì, ? có màu gì.
? Ngôi sao có mấy cánh ? Các cánh có đều nhau không và có màu gì.
? Ngôi sao được dán như thế nào ? Có cân đối không.
? Cò thường được treo vào dịp nào ? Ở đâu.
* HĐ2: Hướng dẫn mẫu:
Bước 1: Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng 5 cánh.
Bước 2: Cắt ngôi sao vàng 5 cánh.
Bước 3: Dán ngôi sao vàng 5 cánh.
GV treo tranh để HS quan sát kết hợp nêu cách làm ở các bước.
1-2 HS nhắc lại và thực hiện các thao tác gấp, cắt ngôi sao 5 cánh.
IV. Tổng kết:
Nhận xét giờ học
Dặn HS chuẩn bị để tiết sau thực hành.
LuyÖn TiÕng ViÖt
tiÕt 2 ( tuÇn 4 )
I.Môc tiªu:
- Còng cè vÒ kÜ n¨ng chÝnh t¶ .
- Còng cè vÒ c¸ch x¸c ®Þnh c¸c sù vËt so s¸nh trong c¸c c©u v¨n, c©u th¬.
II. Ho¹t ®éng d¹y häc:
H§1: HD HS ®äc thÇm,nªu yªu cÇu bµi tËp.
H§2: HD HS lµm BT1,2,3,4 Vë thùc hµnh Trang 33,34.
H§3: HD HS ch÷a bµi.
H§4: Còng cè - DÆn dß.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương những HS làm bài tốt.
- Dặn HS chuẩn bị để tiết sau thực hành.
__________________________________
Ho¹t ®éng ngoµi giê lªn líp:
( Ca móa h¸t s©n trêng )
___________________________________
Thứ 6 ngày 12 tháng 10 năm 2012
Tin häc
GV chuyªn d¹y
__________________________________
TËp lµm v¨n
KÓ vÒ gia ®×nh
I. Mục tiêu:
- Rèn kỷ năng nói: Kể được một cách đơn giản về gia đình mình với 1 người bạn mới quen.
II. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: Giới thiệu bài
* HĐ2: Hướng dẫn kÓ vÒ gia ®×nh m×nh
Kể về gia đình mình cho một người bạn mới quen )
GV hướng dẫn: HS giới thiệu về gia đình của em.
VD: Gia điình em có những ai ? Làm công việc gì? Tính tình như thế nào?...
HS kể theo nhóm đôi
Đại diện nhóm kể.
Cả lớp theo dõi nhận xét
II. Tổng kết, dặn dò:
Nhận xét chung tiết học, tuyên dương những HS kÓ tốt.
_______________________________
To¸n
t×m mét trong c¸c phÇn b»ng nhau cña mét sè
I. Mục tiêu:
- HS biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
- Biết vận dụng để giải toán, làm tính.
II. Đồ dùng: Bộ dạy toán, 12 hòn bi.
III. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Hướng dẫn tìm một trong các phần bằng nhau của 1 số.
- HS nêu bài toán.
? Bài toán cho biết gì.
? Bài toán yêu cầu tìm gì. 12 hòn bi
- GV dùng sơ đồ minh hoạ
? hòn bi
? Làm thế nào để tìm 1/3 của 12 hòn bi.
? Nêu cách giải bài toán
- HS giải vào vở nháp, 1 em nêu cho GV ghi bảng.
? Muốn tìm 1/4 số bi thì em làm thế nào.
(lấy 12 : 4 = 3 bi)
? Muốn tìm một trong các phần bằng nhau của một số ta làm thế nào.
(lấy số đó chia cho số phần).
? Tìm 1/6 của 18 giờ.
? Tìm 1/5 của 30 lít.
? Tìm 1/4 của 24 kg.
* HĐ2: Luyện tập.
- HS làm vào vở bài tập bài 1, 2, 3.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm HS yếu.
- Chấm, chữa bài bổ sung.
IV. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc lại cách tìm 1 trong các phần bằng nhau của một số.
__________________________________
Sinh ho¹t tËp thÓ
SINH HOẠT LỚP
1. Đánh giá tình hình của lớp trong tuần 5 võa qua.
- Tuyên dương, khen ngợi những em ngoan, học giỏi, có ý thức vươn lên trong học tập.
- Phê bình, nhắc nhở những em còn lười học, học yếu, hay nghịch phá, hay quên đồ dùng, sách vở.
- Xếp lại chỗ ngồi cho một số em.
2. Nêu kế hoạch, nhiệm vụ tuần tới.
____________________________________________________________
File đính kèm:
- t5,l3.doc