Giáo án lớp 1 - Tuần 4

I. Mục tiêu:

 - Rèn kỷ năng đọc to, đọc hiểu

 - Hiểu 1 số từ ngữ: mấy đêm ròng, thiếp đi, lã chã.

 - Hiểu nội dung: Người mẹ rất yêu con. Vì con người mẹ có thể làm tất cả.

 - Rèn kỷ năng nghe - nói kể lại chuyện và đánh giá về bạn khác

II. Phương tiện:

 Tranh sgk

III. Hoạt động dạy học

 

doc21 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 - Tuần 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4 Thứ 2 ngày 1 tháng 10 năm 2012 TËp ®äc – kÓ chuyÖn Ng­êi mÑ I. Mục tiêu: - Rèn kỷ năng đọc to, đọc hiểu - Hiểu 1 số từ ngữ: mấy đêm ròng, thiếp đi, lã chã... - Hiểu nội dung: Người mẹ rất yêu con. Vì con người mẹ có thể làm tất cả. - Rèn kỷ năng nghe - nói kể lại chuyện và đánh giá về bạn khác II. Phương tiện: Tranh sgk III. Hoạt động dạy học: Tập đọc * HĐ1: Giới thiệu bài * HĐ2: Luyện đọc a. GV đọc bài b. Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ khó. - Đọc nối tiếp từng câu - Đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp ? Khẩn khoản có nghĩa như thế nào. ? Thiếp đi có nghĩa là gì. Đặt 1 câu có từ thiếp đi? - Đọc từng đoạn trong nhóm * HĐ3: Tìm hiểu bài - Đoạn 1. HS đọc thầm, kể vắn tắt chuyện xẩy ra trong đoạn 1. - Đoạn 2. Cả lớp đọc thầm ? Người mẹ đã làm gì để bụi gai chỉ đường cho bà. - Đoạn 3.HS đọc ? Người mẹ đã làm gì để hồ nước chỉ đường cho bà. - Đoạn 4. HS đọc ? Thái độ của thần chết như thế nào khi thấy người mẹ. ? người mẹ trả lời như thế nào. HS nêu các ý kiến - GV theo dõi bổ sung. HS đọc thầm cả bài và ? Em hãy chọn ý đúng nhất trong 3 ý a, b, c. GV chốt lại nội dung chính của bài và ý đúng nhất trong 3 ý là ý c. * HĐ4: Luyện đọc lại GV đọc đoạn 4 của bài HS luyện đọc đoạn 4- Thi đọc cá nhân. Kể chuyện * HĐ1: GV giao nhiệm vụ * HĐ2: Hướng dẫn dựng lại câu chuyện theo vai Lưu ý HS : Nói lời nhân vật theo trí nhớ, không nhìn SGK. Có thể nói kèm với các động tác, cử chỉ, điệu bộ... HS tự lập nhóm, phân vai kể chuyện - GV theo dõi chung Tổ chức thi kể giữa các nhóm - Nhận xét bình chọn nhóm kể tốt nhất. * HĐ3: Củng cố dặn dò ? Nêu nội dung chính của câu chuyện. ? Qua câu chuyện này em rút ra điều gì. - Luyện kể thêm câu chuyện ở nhà, xem trước bài sau. To¸n T16: luyÖn tËp chung I. Mục tiêu: - Củng cố cách cộng, trừ các số có 3 chữ số; cách tính nhân, chia trong bảng đã học. - Củng cố cách giải toán có lời văn. II. Hoạt đông dạy học: * HĐ1: Nêu yêu cầu bài học * HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập HS mở vở BT đọc kỹ các yêu cầu và tự làm bài tập. GV theo dõi chung, kèm cặp thêm cho những HS còn yếu. * HĐ3: Chấm chữa bài - Bài 1. 2 HS lên bảng đặt tính và tính kết quả - Bài 2. Tìm x Lưu ý HS mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính để tìm X. - Bài 4. 1 em giải Ngày thứ 2 sửa được hơn ngày thứ nhất số m đường là: 100 - 75 = 25 ( m ) Đáp số: 25 m III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS: Nhận xét, tuyên dương những HS có bài làm tốt. Nhắc nhở các em ôn luyện thêm bài ở nhà. ________________________________ Tù nhiªn – x· héi Ho¹t ®éng tuÇn hoµn I. Mục tiêu: - HS biết nghe nhịp điệu của tim và đếm nhịp mạch đập. - Chỉ được đường đi của máu trong sơ đồ vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ. II. Phương tiện: Tranh III. Hoạt động dạy học: * HĐ1: HS làm việc theo cặp Áp tai vào ngực bạn hoặc đặt ngón tay trỏ và ngón giữa của bàn tay phải lên cổ tay trái của mình hoặc của bạn để nghe mạch đập và đếm số nhịp đập của cơ thể trong 1 phút. ? Các em đã nghe thấy gì khi áp sát tai vào ngực bạn mình. ? Khi đặt mấy đầu ngón tay lên cổ tay trái em cảm thấy điều gì. GV kết luận lại - HS đọc ghi nhớ ở SGK. * HĐ2: Làm việc cả lớp HS mở SGK quan sát hình 3 ? Hãy chỉ đâu là tỉnh mạch, động mạch, mao mạch trên sơ đồ. ? Nêu chức năng của từng loại máu. ? Chỉ và nói đường đi của máu trong vòng tuần hoàn nhỏ ( lớn ). ? Vòng tuần hoàn nhỏ có chức năng gì. Vòng tuần hoàn lớn có chức năng gì? Nhận xét , bổ sung rút ra nội dung chính Một số em đọc bài ở SGK. * HĐ3: Hướng dẫn làm bài tập HS mở vở BT TN- XH đọc kỹ yêu cầu các bài tập và làm bài vào vở - GV theo dõi chung . IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS ________________________________ Buæi 2 LuyÖn TiÕng ViÖt: ¤n luyÖn – tiÕt 1 ( tuÇn 3 ) I.Môc tiªu: - Còng cè vÒ kÜ n¨ng ®äc truyÖn kiÕn mÑ vµ c¸c con vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái liªn quan ®Õn néi dung truyÖn. - Còng cè vÒ mÉu c©u Ai lµ g×? Ai lµm g×? Ai thÕ nµo? II. Ho¹t ®éng d¹y häc: H§1: HD HS ®äc truyÖn kiÕn mÑ vµ c¸c con vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái liªn quan ®Õn néi dung truyÖn. H§2: HD HS «n l¹i vÒ mÉu c©u Ai lµ g×? Ai lµm g×? Ai thÕ nµo? Vµ lµm BT3 Vë thùc hµnh Trang 19. H§3: HD HS ch÷a bµi. H§4: Còng cè - DÆn dß. _________________________________ Anh v¨n GV chuyªn d¹y ______________________________________ Mi thuËt GV chuyªn d¹y _________________________________ LuyÖn To¸n LuyÖn tËp chung I. Mục tiêu: - luyÖn tËp kĩ năng thực hiện phép cộng, trừ (có nhớ 1 lần) các số có 3 chữ số. - Nhận biết số phần bằng nhau của đơn vị. - Giải được bài toán đơn về ý nghĩa phép tính và kĩ năng tính độ dài đường gấp khúc. II. Các hoạt động trên lớp: * HĐ1: GV nêu yêu cầu của tiết häc * HĐ2: HD HS luyÖn tËp 1) Đặt tính rồi tính: 457 + 126 771 – 244 564 + 354 839 - 756 2) Khoanh vào 1/4 số bông hoa: 3) Mỗi bµn s¾p 4 cái ghÕ: a. Hỏi 8 bµn như thế s¾p ®­îc bao nhiêu cái ghÕ ? b. Có 24 cái ghÕ s¾p ®­îc bao nhiªu bµn ? 4) a. Tính độ dài đường gấp khúcABCD 32 cm 29 cm 39 cm b. Đường gấp khúc ABCD có độ dài là mấy mét? * HĐ3: HS làm bài – GV bao quát lớp. * HĐ4: HD HS ch÷a bµi. _________________________________ Thứ 3 ngày 2 tháng 10 năm 2012 Anh v¨n GV chuyªn d¹y _______________________________________ ThÓ dôc Bài 7: «n ®éi h×nh ®éi ngò I. Mục tiêu: - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số báo cáo... - Trò chơi: Thi xếp hàng II. Phương tiện: Còi, sân bãi III. Hoạt động dạy học: * HĐ1: Phần mở đầu - Tập hợp lớp - Báo cáo - HS khởi động: Giậm chân tại chỗ, chạy chậm trên sân khoảng 100 m - Ôn nghiêm, nghỉ, quay phải, quay trái, báo cáo... * HĐ2: Phần cơ bản - ÔN tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. + HS luyện tập cả lớp + Chia tổ luyện tập + Tổ chức thi đua giữa các tổ - Trò chơi: Thi xếp hàng GV nêu cách chơi - 1 số em nêu lại Chia lớp thành 4 tổ bằng nhau, mỗi tổ xếp thành 1 hàng dọc, điểm số để nhớ thứ tự sau đó giải tán. Khi nghe GV hô " Xếp hàng " tất cả chạy nhanh về vị trí để đứng ngay ngắn. Vừa chơi vừa kết hợp đọc làn điệu: " Xếp hàng thứ tự Xin nhớ đừng quên Nào bạn nhanh lên Đứng vào đúng chỗ". * HĐ3: Phần kết thúc Ổn định nề nếp, đi thường theo nhịp 1vòng GV tổng kết giờ học - Dặn dò HS. _________________________________ To¸n T17: kiÓm tra I. Mục tiêu: - KiÓm tra kĩ năng thực hiện phép cộng, trừ (có nhớ 1 lần) các số có 3 chữ số. - Nhận biết số phần bằng nhau của đơn vị. - Giải được bài toán đơn về ý nghĩa phép tính và kĩ năng tính độ dài đường gấp khúc. II. Các hoạt động trên lớp: * HĐ1: GV nêu yêu cầu của tiết kiểm tra Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. * HĐ2: GV ghi đề bài lên bảng: 1) Đặt tính rồi tính: 327 +416 561 – 244 462 + 354 728 - 456 2) Khoanh vào 1/3 số bông hoa: 3) Mỗi hộp có 4 cái cốc. Hỏi 8 hộp như thế có bao nhiêu cái cốc? 4) a. Tính độ dài đường gấp khúcABCD 35cm 25cm 40cm b. Đường gấp khúc ABCD có độ dài là mấy mét? * HĐ3:HS làm bài – GV bao quát lớp. Hết giờ thu bài. III. Cách đánh giá điểm: Bài 1: 4 điểm – đúng 1 phép tính 1 điểm. Bài 2: 1 diểm – đúng 1 câu 0,5 điểm. Bài 3: 2,5 điểm. Bái 4: 2,5 điểm. _______________________________ ChÝnh t¶ Ng­êi mÑ I. Mục tiêu: - Rèn kỷ năng viết chính tả, viết chính xác đoạn văn tóm tắt nội dung chuyện Người mẹ. - Biết viết hoa các chữ cái đầu câu và các tên riêng. II. Hoạt động dạy học: A. Bài cũ - Viết từ: ngắc ngứ, ngoặc kép, đỗ vỡ ... - Đọc thứ tự các chữ cái đã học B. Bài mới * HĐ1: Giới thiệu bài * HĐ2: Hướng dẫn nghe viết a. Hướng dẫn chuẩn bị HS mở SGK đọc lại đoạn văn ? Đoạn văn có mấy câu. ? Tìm các tên riêng có trong bài chính tả. ? Các tên riêng ấy được viết như thế nào. ? Những dấu câu nào được dùng trong đoạn văn. - Cho HS luyện viết 1 số từ khó b. Viết bài chính tả GV đọc cho HS nghe viết Lưu ý: Đọc to, rõ, dễ nghe, tốc độ vừa phải. HS ngồi viết đúng tư thế, trình bày sạch sẽ, đẹp. Viết xong cho các em khảo lại bài, sửa lỗi sai. c. Chấm - chữa bài * HĐ3: Hướng dẫn làm bài tập HS mở vở BT TV đọc kỹ bài tập tự làm bài - GV theo dõi chung Gọi 1 số em đọc kết quả bài làm - Cả lớp nhận xét, bổ sung. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. _________________________________ Buæi 2 TËp viÕt «n ch÷ hoa : C I. Mục tiêu: -Cũng cố cách viết chữ C thông qua bài tập ứng dụng - Luyện viết đúng, đẹp,trình bày sạch sẽ. II. Phương tiện: Mẫu chữ hoa C III. Hoạt động dạy học: A. Bài cũ HS viết từ Bè H¹ B. Bài mới * HĐ1: Giới thiệu bài * HĐ2: Hướng dẫn viết HS mở vở tập viết đọc thầm bài một lần. ? Tìm các chữ hoa có trong bài viết. Cho HS quan sát chữ mẫu, nhận xét. GV viết bảng, hướng dẫn HS cách viết HS viết vào vở nháp, GV uốn nắn sửa sai cho những HS yếu. ? Đọc từ ứng dụng có trong bài viết. Cho HS quan sát từ ­ng dông, nhận xét cách viết, độ cao của các con chữ. HS viết vào vở nháp . ? Đọc câu ứng dụng ? Câu tục ngữ khuyên ta điều gì. HS viết vào vở nháp câu ứng dụng, chú ý cách trình bày câu thơ lục bát. * HĐ3: Luyện viết vào vở. HS thực hành viết bài, GV theo dõi chung hướng dẫn thêm cho những HS còn yếu. Lưu ý các em cách trình bày, tư thế ngồi viết... * HĐ4: Chấm bài GV chấm bài, nhận xét kết quả, tuyên dương những em có bài viết sạch, đẹp. IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS __________________________________ Tù nhiªn – x· héi vÖ sinh c¬ quan tuÇn hoµn I. Mục tiêu: - HS biết so sánh mức độ làm việc của tim khi chơi đùa quá mức hoặc lúc làm việc nặng nhọc với lúc cơ thể được nghỉ ngơi. - Nêu được các việc nên làm và không nên làm. - Tập thể dục đều đặn, vui chơi, lao động vừa sức. II. Phương tiện: Hình vẽ ở SGK trang 18, 19. III. Hoạt động dạy học: * HĐ1: Chơi trò chơi vận động. - Trò chơi: Làm theo tôi nói chứ đừng làm như tôi làm. GV nêu luật chơi – cho HS chơi thử. GV điều khiển – Hs thực hiện. Kết thúc trò chơi GV hỏi: Bây giờ các em thấy nhịp đập của tim ntn ( 1 số em nêu ). - Trò chơi: đổi chỗ cho nhau. Sau khi HS chơi xong – GV cho HS so sánh: Khi vận động mạnh thì nhịp tim đập ntn so với vận động nhẹ hoặc nghỉ ngơi. . - GV kết luận, 1 số em nhắc lại. * HĐ2: Thảo luận nhóm. ? HĐ nào có lợi cho tim mạch. ? Tại sao không nên lao động và làm việc quá sức. ? Trong những trạng thái cảm xúc sau đây cảm xúc nào gây cho tim đập mạnh hơn: Khi quá vui, lúc hồi hộp xúc động mạnh, lúc tức giận, xúc động. ? Tại sao ta không nên mặc quần áo, đi dày quá chật. ? Kể tên một số thức ăn, đồ uống giúp bảovệ tim mạch và tên những thức ăn, đồ uống làm tăng huyết áp, gây xơ vữa động mạch. Gọi 1 số em lên bảng tả lời - Cả lớp chú ý nhận xét, bổ sung. * HĐ3: Thảo luận cả lớp. - Đại diện nhóm lên trình bày. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV tiểu kết lại các ý chính, đúng nhất. IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. Nhận xét kết quả giờ học, tuyên dương những em HS ngoan, có ý thức học bài Dặn dò HS tập thể dục đều đặn, vui chơi, lao động vừa sức. _______________________________ LuyÖn To¸n ¤n luyÖn - tiÕt 1 ( tuÇn 3 ) I. Mục tiêu - Còng cè c¸ch thùc hiÖn phÐp tÝnh. - Còng cè c¸ch tÝnh chu vi h×nh tam gi¸c - Giải được bài toán đơn về ý nghĩa phép tính và kĩ năng tính độ dài đường gấp khúc. II. Các hoạt động dạy học H§1 : Cñng cè lý thuyÕt - Gọi 1 số HS nªu c¸ch tÝnh ®é dµi ®­êng gÊp khóc vµ c¸ch tÝnh chu vi h×nh tam gi¸c. H§2 :HD HS luyÖn tËp * Đặt tính rồi tính: 287 + 406 861 – 244 62 + 374 728 - 56 GV hướng dẫn HS làm tiÕp các bài tập 1,2,3,4 Vë Thùc hµnh Trong lúc HS làm bài GV theo dõi hướng dẫn thêm cho những HS cßn lúng túng, chấm một số bài. Chữa bài: Gäi 4 HS lªn b¶ng ch÷a bµi . C¶ líp theo dâi nhËn xÐt __________________________________ Anh v¨n GV chuyªn d¹y Tin häc GV chuyªn d¹y ________________________________ Tù häc: ( LTVC ) ¤n luyÖn : So s¸nh - dÊu chÊm I. Mục tiêu: - HS tìm được những hình ảnh so sánh trong các câu thơ, câu văn.Nhận biết các từ chỉ sự so sánh trong những câu đó. - Ôn luyện về dấu chấm. III. Hoạt động dạy học * HĐ1: Nh¨c l¹i phÇn lý thuyÕt. * HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập Bµi 1: G¹ch d­íi nh÷ng sù vËt ®­îc so s¸nh víi nhau trong c¸c c©u th¬, c©u v¨n d­íi ®©y vµ cho biÕt tõ ng÷ dïng ®Ó so s¸nh lµ g× ? A) Dßng s«ng nh­ d¶i lôa ®µo B) Bµn tay em bÐ Tùa bóp m¨ng non C) Th©n dõa b¹c phÕch th¸ng n¨m Qu¶ dõa gièng ®µn lîn n»m trªn cao Bài 2: §iÒn dÊu chÊm thÝch hîp vµo ®o¹n v¨n sau vµ viÕt l¹i cho ®óng ®o¹n v¨n sau khi ®· ®iÒn dÊu c©u. ThÊy gµ con ,diÒu h©u ®©m bæ xuèng gµ mÖ xï l«ng, xße c¸nh, x«ng tíi diÒu h©u bay lªn , l¹i sµ xuèng gµ mÑ quyÕt sèng chÕt ®¸ l¹i dÒu h©u, b¶o vÖ bÇy con. . * HĐ3: Chấm, chữa bài, nhËn xÐt. ___________________________________ Thứ 4 ngày 3 tháng 10 năm 2012 TËp ®äc «ng ngo¹i I. Mục tiêu: - Rèn kỷ năng đọc thành tiếng, đọc hiểu. - Hiểu nghĩa và cách dùng từ mới: loang lỗ. - Hiểu nội dung bài - cảm nhận được tình cảm sâu nặng của ông và cháu. II.Các hoạt động dạy học: A. Bài cũ ? Kể lại câu chuyện Người mẹ ? Em thấy tình cảm của người mẹ đối với con như thế nào. B. Bài mới. * HĐ1: Giới thiệu bài * HĐ2: Luyện đọc a. GV đọc mẫu - Cả lớp mở SGK theo dõi. b. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. HS đọc nối tiếp câu . - Đọc nối tiếp đoạn trước lớp. ? Loang lỗ có nghĩa là gì? Đặt câu với từ loang lỗ. - Đọc từng đoạn trong nhóm. * HĐ3: Tìm hiểu bài HS đọc bài ? Thành phố sắp vào thu có gì đẹp. ? Ông đã giúp bạn nhỏ đi học như thế nào. ? Tìm hình ảnh mà em thích nhất trong đoạn ông dẫn cháu đến trường. ? Vì sao bạn nhỏ gọi ông là người thầy đầu tiên. HS nêu - GV giảng thêm và chốt lại ý chính. * HĐ4: Luyện đọc lạiHọc thuộc lòng bài thơ - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 1. - Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm. - Hai HS khá đọc lại cả bài. IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS _________________________________ To¸n T18: b¶ng nh©n 6 I. Mục tiêu: - Giúp HS lập được bảng nhân 6 và học thuộc bảng nhân6. - Củng cố ý nghĩa của phép nhân và giải toán. II.Phương tiện: Bộ dạy toán . C¸c tÊm b×a cã 6 chÊm trßn III. Hoạt động dạy học: * HĐ1: Lập bảng nhân 6 - HS chuẩn bị các tấm bìa, mỗi tấm có 6 chấm tròn. - Hướng dẫn các em lần lượt lập bảng nhân 6. 6 x 1 = 6 6 x 2 = 12 6 x 3 = 18 ............. 6 x 10 = 60 ? Trong bảng nhân 6 các tích liên tiếp hơn kém nhau mấy đơn vị. ? Đọc tích của bảng nhân 6. GV lưu ý các em phép nhân chính là cách viết gọn của phép cộng. HS luyện đọc bảng nhân ( Đọc nối tiếp - đọc cả bảng - Thi đọc thuộc ) * HĐ2: Thực hành HS làm các bài tập ở vở BT GV theo dõi chung, hướng dẫn thêm cho những em còn yếu. * HĐ3: Chấm chữa bài - Bài 1, 4: HS nêu miệng kết quả. - Bài 2: 1 em lên giải Số kg táo có trong 3 túi là: 6 x 3 = 18 ( kg ) Đáp số: 18 kg IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS: §¹o ®øc Gi÷ lêi høa ( T2 ) Mục tiêu: HS hiểu: - Thế nào là giữ lời hứa, vì sao phải giữ lời hứa. - Biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người xung quanh. - Có thái độ biết quý trọng những người biết giữ lời hưá. II. Hoạt động dạy học * HĐ1: Thảo luận nhóm 2 người. Hãy ghi vào ô trống đúng (Đ), sai (S) trong các hành vi sau: Vân xin mẹ đi chơi đến 9 giờ về. Đúng 9 giờ dù rất muốn chơi nữa nhưng Vân tạm biệt các bạn ra về. Cường bị phê bình. Cậu ta nhận lỗi và hứa sẽ sủa chữa nhưng vài ngày sau cậu ta lại tái phạm. Anh hứa với em chơi đồ hàng nhưng khi thấy có phim hoạt hình cậu ta ngồi xem không chơi với em nhơ đã hứa. Lan hứa làm cho em chiếc vòng. Cả buổi sáng Lan đã cố gắng làm xong rồi đeo vào cổ cho em. Em rất mừng và cảm ơn rối rít. * HĐ2: Đại diện nhóm lên trình bày. Nhóm khác bổ sung – GV tổng kết lại. * HĐ3: Đóng vai ( L­u ý: GV cã thÓ ®iÒu chØnh c¸c t/h ®ãng vai cho phï hîp víi hs) Các nhóm tự đóng vai nêu tình huống để các nhóm khác trả lời – GV nhận xét. * HĐ4: Bày tỏ ý kiến: - GV nêu lần lượt từng ý kiến, quan diểm có liên quan đến giữ lời hứa. - HS đồng tình thì giơ tay và ngược lại. GV tổng kết nội dung - Cho HS đọc phần ghi nhớ ở vở BT Tổng kết giờ học- Dặn dò HS. __________________________________ ChÝnh t¶ «ng ngo¹i I. Mục tiêu: - Rèn kỷ năng viết chính tả - HS nghe - viết, trình bày đúng đoạn văn trong bài Ông ngoại. - Phân biệt r / d / gi, ân / âng. II. Hoạt động dạy học: A. Bài cũ Gọi 2 HS lên bảng viết ( thửa ruộng, dạy bảo, mưa rào, giao việc ). Cả lớp viết vào nháp. B. Bài mới * HĐ1: Giới thiệu bài * HĐ2: Hướng dẫn nghe viết a. Chuẩn bị HS mở SGK GV đọc đoạn văn cần viết. Gọi vài em đọc lại, cả lớp đọc thầm theo. ? Đoạn văn có mấy câu. ? Những chữ nào trong bài viết hoa. GV đọc cho HS viết 1 số từ khó: vắng lặng, lang thang, căn lớp, loang lổ, trong trẻo,.... Nhắc nhở các em 1 số quy định về viết chính tả. b. Đọc bài cho HS viết Lưu ý đọc to, rõ, dễ nghe, tốc độ vừa phải. Uốn nắn về tư thế ngồi viết, cách cầm bút, cách trình bày bài... HS viết xong khảo lại bài c. Chấm, chữa bài * HĐ3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả HS mở vở BTTV đọc y/ c các BT và tự làm bài. GV theo dõi nhắc nhở thêm. Gọi 1 số em đọ c kết quả, cả lớp nhận xét, bổ sung. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS: Tuyên dương những em có bài viết đep, trính bày rõ ràng, sạch sẽ. Dặn các em luyện viết thêm ở nhà. ________________________________ Buæi 2 : LuyÖn To¸n ¤n luyÖn - tiÕt 2 ( tuÇn 3 ) I. Mục tiêu - Còng cè vÒ xem ®ång hå - Còng cè c¸ch gi¶i bµi to¸n về Ýt h¬n. II. Các hoạt động dạy học H§1 : Cñng cè lý thuyÕt H§2 : HD HS luyÖn tËp GV hướng dẫn HS làm các bài tập 1,2,3,4,5 Vë Thùc hµnh trang 24. Trong lúc HS làm bài GV theo dõi hướng dẫn thêm cho những HS cßn lúng túng, chấm một số bài. Chữa bài: Gäi 4 HS lªn b¶ng ch÷a bµi . C¶ líp theo dâi nhËn xÐt __________________________________ Anhv¨n: GV chuyªn d¹y _________________________________ Tin häc: GV chuyªn d¹y ________ ____________________________________ LuyÖn viÕt: MÑ v¾ng nhµ ngµy b·o I. Mục tiêu - Hướng dẫn HS luyện viết bµi th¬ MÑ v¾ng nhµ ngµy b·o - Giáo dục các em ý thức viết chữ đẹp, giữ vở sạch II. Hoạt động dạy học 1. HĐ1. Hướng dẫn chuẩn bị - GV đọc bµi viết - Gọi 1 số em đọc lại ? Bµi th¬ cã mÊy khæ th¬. ? Ch÷ c¸i ®Çu mçi dßng th¬ ph¶i viÕt nh­ thÕ nµo . ? HÕt mçi khæ th¬ th× thÕ nµo . Đọc 1 số từ khó - HS viết vào nháp 2. HĐ2. Hướng dẫn viết bài vào vở - GV đọc cho HS viết - Lưu ý đọc to, rõ, dễ nghe, tốc độ vừa phải. - Mïa thu cña emHS ngồi viết đúng tư thế, trình bày sạch, đẹp, viết xong khảo lại bài. 3. HĐ3. Chấm chữa bài - Tuyên dương những HS có bài viết sạch đẹp. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. ________________________________ Thứ 5 ngày 4 tháng 10 năm 2012 LuyÖn tõ vµ c©u tõ ng÷ vÒ gia ®×nh . «n tËp c©u ai lµ g× ? I.Mục tiêu: - Mở rộng vốn từ về gia đình. - Tiếp tục ôn kiểu câu: Ai ( cái gì, con gì ) là gì? II. Các hoạt động dạy học: A. Bài cũ: ? Nêu nh÷ng hình ảnh so sánh trong các câu sau: - Mặt biển như một tấm thảm khổng lồ. - Anh em như thể chân tay. B. Bài mới: * HĐ1: Giới thiệu bài – Ghi mục bài. * HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập. Bài tập 1: 1 HS đọc to nội dung. - GV gợi ý. - HS trao đổi theo cặp, viết nhanh ra nháp những từ ngữ tìm được. - HS phát biểu ý kiến – Gv và cả lớp nhận xét bổ sung. - HS làm vào vở theo lời giải đúng. VD: ông bà, cha chú, gì dượng, cậu mự, cha mẹ…… Bài tập 2: 2 HS đọc nội dung bài - cả lớp đọc thầm theo. - 1 HS làm mẫu câu a. - HS trao đổi theo cặp sau đó 2 HS trình bày kết quả trên lớp. GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng. Bài tập 3: Cả lớp đọc thầm nội dung bài. - 1HS nhắc lại nội dung đề. - Mời 1 HS làm mẫu nói vễ bạn Tuấn trong truyện “Chiếc áo len”. - GV nhận xét, bổ sung. - HS trao đổi theo cặp nói về các nhân vật còn lại: Bạn nhỏ, bà mệ, sẻ non. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS: ________________________________ Anh v¨n GV chuyªn d¹y _________________________________ ThÓ dôc GV chuyªn d¹y To¸n T19: luyÖn tËp I. Mục tiêu: - HS củng cố lại bảng nhân 6. - Vận dụng bảng nhân để giải toán, làm tính. II. Hoạt động dạy học: * HĐ1: Củng cố lý thuyết. - Gọi 1 số HS đọc bảng nhân 6. ? Trong các phép tính của bảng nhân 6 thừa số thứ nhất là mấy. ? Thừa số thứ 2 từ mấy đến mấy. ? Tích sau hơn tích trước mấy đơn vị. * HĐ2: Luyện tập HS mở vở BTT trang đọc y/ c và làm các BT. GV theo dõi chung hướng dẫn thêm cho những em còn yếu. * HĐ3: Chấm, chữa bài. - Bài 1. HS nối tiếp nêu miệng kết quả - Bài 2. 1 em lên giải Số bánh trong mỗi hộp là: 20 : 5 = 4 ( cái ) - Bài 3, 4. HS nêu kết quả cả lớp nhận xét, bổ sung. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. ________________________________ Buæi 2 Thñ c«ng gÊp con Õch (T2) I. Mục tiêu: - HS thực hành gấp con Ếch đúng yêu cầu kỹ thuật. - HS hứng thú với giờ học gấp hình. II. Phương tiện: Giấy màu, Kéo. III. Các hoạt động dạy học: * HĐ1: Ôn lý thuyết. ? Nêu lại các bước khi gấp con Ếch. Bước 1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông. Bước 2: Gấp tạo 2 chân trước con Ếch. Bước 3: Gấp tạo 2 chân sau và thân con Ếch. - Cho Hs quan sát lại quy trình gấp ở tranh. * HĐ2: Thực hành. - HS giữa các nhóm thi nhau xem tổ nào gấp được con Ếch đẹp hơn, nhảy nhanh hơn. - Chọn những sản phẩm đẹp cho cả lớp quan sát. - Biểu dương, khen ngợi, động viên HS. IV. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại quy trình gấp con Ếch. - Nhận xét giờ học, dặn HS về nhà gấp con Ếch cho em bé chơi. _______________________________ ¢m nh¹c: Gi¸o viªn chuyªn tr¸ch ________________________________ LuyÖn TiÕng ViÖt: ¤n luyÖn – tiÕt 2 ( tuÇn 3 ) I.Môc tiªu: - Còng cè vÒ chÝnh t¶ ®iÒn vÇn vµ ®iÒn dÊu c©u ( ¾c hoÆc o¾c, dÊu hái hoÆc dÊu ng·, dÊu chÊm ) - Còng cè vÒ h×nh ¶nh so s¸nh . II. Ho¹t ®éng d¹y häc: H§1: HD HS nh¾c l¹i mét sè ghi nhí vÒ dÊu c©u: DÊu hái, dÊu ng·, dÊu chÊm, H×nh ¶nh so s¸nh. H§2: : HD HS lµm bµi tËp 1,2,3,4 Trang 19,20 VTH H§3: HD HS ch÷a bµi. H§4: Còng cè - DÆn dß. _________________________________ H§NGLL: ( Ca móa h¸t s©n tr­êng ) _________________________________ Thø 6 ngµy 5 th¸ng 10 n¨m 2012 Tin häc: Gi¸o viªn chuyªn tr¸ch _______________________________ TËp lµm v¨n n/k : d¹i g× mµ ®æi . ®iÒn vµo giÊy tê in s½n I. Mục tiêu: - Rèn kỷ năng nói: Nghe kể câu chuyện: Dại gì mà đổi, nhớ nội dung câu chuyện, kể lại tự nhiên, giọng hồn nhiên. - Rèn kỷ năng viết: Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo. II. Hoạt động dạy học: Bài cũ: - Gọi một số HS kể về gia đình mình với người bạn mới quen. - GV nhận xét, ghi điểm. 2) Bài mới: * HĐ1: Giới thiệu bài * HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập ( Kh«ng yªu cÇu h/s lµm bµi tËp 2 VBT ) ** BT1: HS đọc yêu cầu của bài và các câu hỏi gợi ý. - HS quan sát tranh minh hoạ trong SGK, đọc thầm các gợi ý. - GV kể chuyện lần 1. ? Vì sao mẹ doạ đổi cậu bé. ? Cậu bé trả lời mẹ ntn. ? Vì sao cậu bé nghĩ như vậy. - GV kể chuyện lần 2: HS nhìn bảng đã chép các gợi ý, tập kể lại nội dung câuchuyện theo các bước sau: + L1: HS khá kể. + L2: 5-6 HS thi kể - GV cùng cả lớp nhận xét, bình chọn bạn kể hay. GV hỏi: Truyện này buồn cười ở điểm nào. HĐ3: Chấm 1 số bài - Nhận xét kết quả III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS - Nhận xét giờ học, tuyên dương những HS có bài làm tốt, dặn các em ôn luyện thêm bài ở nhà. To¸n T20: nh©n sè cã hai ch÷ sè víi sè cã 1 ch÷ sè (K nhớ). I. Mục tiêu: - Giúp HS biết đặt tính rồi tính nhân số có 2chữ số với số có 1 chữ số. - Củng cố ý nghĩa của phép nhân.. II. Hoạt động dạy học: 1) Bài cũ: Gọi HS đọc bảng nhân 6. GV nhận xét – ghi điểm. 2) Bài mới: * HĐ1: Giới thiệu bài – Ghi mục bài. * HĐ2: Hướng dẫn HS thực hiện phép nhân. - GV nêu: 12 * 3 = ? ? Nêu cách tìm tích. - HS nêu: 12 + 12 + 12 = 36. Vậy 12 * 3 = 36 - GV hướng dẫn HS đặt tính rồi tính: * 12 2 * 3 = 6 viết 6 3 1 * 3 = 3 viết 3 36 ? Nêu lại cách nhân trên ( 5 em ). + Lưu ý HS: Khi đặt phép tính: 12 một dòng, 3 một dòng saôch thẳng cột với 2, dấu * viết giữa 2 dòng trên rồi kẻ vạch ngang phía dưới. Khi tính lấy 3 nhân lượt với từng chữ số của thừa số 12 kể từ phải sang trái. Các chữ số ở tích viết sao cho 6 thẳng cột với 2 và 3; 3 thẳng cột với 1. - Gọi một số HS lên bảng đặt tính rồi tính ( cả lớp làm vở nháp ): 13 *2 21 * 4 14 * 2 11 * 5 * HĐ3: Luyện tập: - HS mở vở BTT đọc yêu cầu các bài tập rồi làm bài. - GV theo dõi, hướng dẫn thêm HS yếu. - Chấm, chữa bài. + Bài 1: HS nối tiếp nêu miệng kết quả. - Bài 3: 1 HS lên bảng giải. Bài giải Cả 4 hộp có số bút chì màu là: 12 * 4 = 48 ( bút chì ) ĐS: 48 bút chì. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS - Nhận xét giờ học, tuyên dương những HS có bài làm tốt, dặn các em ôn luyện thêm bài ở nhà. _________________________________ Ho¹t ®éng tËp thÓ Sinh ho¹t líp I. Mục tiêu - HS biết được những ưu điểm và những tồn tại của lớp, của tổ , cá nhân trong tuần vừa qua. - Phát huy những mặt tốt, khắc phục những yếu kém trong tuần tới. II. Hoạt động dạy học - GV đánh giá các mặt hoạt

File đính kèm:

  • doct4,l3.doc
Giáo án liên quan