Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng , rõ ràng một câu chuyện ngắn và đơn giản , có yếu tố thông tin ; đọc đúng các văn yêt, yêng, oen, oao, oet, uêch, ooc và các tiếng , từ ngữ có các vần này ; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB; quan sát , nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát
17 trang |
Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 13/03/2024 | Lượt xem: 24 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 1 - Tuần 30 - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30
Thứ hai ngày 19 tháng 4 năm 2021
Buổi sáng: Tiết 1: Sinh hoạt dưới cờ
__________________________________
Tiết 2+3: Tiếng Việt
CUỘC THI TÀI NĂNG RỪNG XANH
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực:
Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng , rõ ràng một câu chuyện ngắn và đơn giản , có yếu tố thông tin ; đọc đúng các văn yêt, yêng, oen, oao, oet, uêch, ooc và các tiếng , từ ngữ có các vần này ; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB; quan sát , nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát
Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi trong VB đọc ; hoàn thiện cầu dựa vào những từ ngữ cho sản và viết lại dùng cầu đã hoàn thiện ; nghe viết một đoạn ngắn ; viết một cầu sáng tạo ngắn dựa vào gợi ý từ tranh vẽ .
Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh.
Phát triển khả năng làm việc nhóm ; khả năng nhận ra những vần đề đơn giản và đặt câu hỏi.
2. Phẩm chất
Phát triển phẩm chất và năng lực chung : tình yêu đối với thiên nhiên , quỷ trọng sự kì thủ và đa dạng của thế giới tự nhiên .
II CHUẨN BỊ
SGK, máy tính có phần mềm phù hợp, màn hình .
II HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Khởi động- giới thiệu bài.
* Mục tiêu: Tạo tâm thế vào bài mới.
Hình thức: Cả lớp, cá nhân.
- Phương pháp: Vấn đáp; Động não;
=>Dẫn dắt vào bài mới
Hoạt động 2: HD Đọc
Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
- Phương pháp: Quan sát; Vấn đáp; Động não; Hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi; Chia nhóm;
* GV nhận xét, đánh giá kỹ năng đọc của HS
Hoạt động 3: Tìm hiểu bài
- Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
- Phương pháp: Quan sát; Vấn đáp; Động não; Hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi; Chia nhóm;
- Nhận xét, đánh giá về kỹ năng trả lời câu hỏi của HS
Hoạt động 4:HD Viết vào vở câu trả lời cho câu hỏi a và c ở mục 3
- HT: Cá nhân.;PP: Quan sát; Đặt và giải quyết vấn đề; KT: Chữ viết.
- GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS
Hoạt động 5: Củng cố,dặn dò
*Nhận xét, đánh giá sự tiến bộ của HS trong quá trình tiếp thu bài học
Hoạt động 1:
* Mục tiêu: Tạo hứng thú vào bài mới.
HS quan sát tranh và trao đổi nhóm để trả lời các câu hỏi
a. Em biết những con vật nào trong tranh ?
b. Mỗi con vật có khả năng gì đặc biệt ?
Hoạt động 2:Luyện đọc
-HS sử dụng SGK
* Đọc câu:
-Đọc nối tiếp từng câu lần 1
-HS lắng nghe.
-HS luyện đọc câu dài( cá nhân,đồng thanh)
-Đọc nối tiếp câu lần 2
* Đọc đoạn:
-HS đọc nối tiếp.
-Đọc theo nhóm và thi đọc trước lớp.
* Đọc cả bài: 1-2 HS đọc cả bài.
Sản phẩm HS cần hoàn thành: HS đọc được cả bài
Hoạt động 3: Trả lời câu hỏi
- HS làm việc nhóm,cùng nhau trao đổi và trả lời từng câu hỏi
a. Cuộc thi có những con vật nào tham gia ?
b. Mỗi con vật biểu diễn tiết mục gi ?
c. Em thích nhất tiết mục nào trong cuộc thi ?
Sản phẩm HS cần hoàn thành: hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến nội dung bài đọc
Hoạt động 4:Viết vào vở câu trả lời cho câu hỏi a ở mục 3
- HS quan sát và viết câu trả lời vào vở tập viết (a. Cuộc thi có sự tham gia của Yểng, mèo rừng, chim gõ kiến, chim công, voọc xám)
c.
- Sản phẩm HS cần hoàn thành: Viết được câu trả lời cho câu hỏi a ở mục 3 vào vở tập viết.
Hoạt động 5: Củng cố,dặn dò
HS nhắc lại những nội dung đã học .
HS nêu ý kiến về bài học
________________________________________
Tiết 4: Toán
Bài 33: LUYỆN TẬP CHUNG (Tiết 4)
I. Mục tiêu:
1. Năng lực:
- Thực hiện, tính, tính nhẩm phép trừ, cộng số có hai chữ số cho số có hai chữ số.
- Đọc hiểu và tự nêu được các bài toán yêu cầu đặt phép tính.
- Thông qua việc tính toán, thực hành giải quyết các bài tập, học sinh có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.
- Thông qua trò chơi, việc thực hành giải quyết các bài tập về trừ các số có hai chữ số cho số có hai chữ số, học sinh có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp toán học.
- Làm được các bài toán thực tế liên quan đến phép trừ (giải quyết tình huống)
- Giao tiếp, diễn đạt, trình bày lời nói khi tìm phép tính và câu trả lời cho bài toán.
2. Phẩm chất chung:
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp toán học.
II. Đồ dùngdạy - học:
GV: Thước kẻ để vẽ hình biểu diễn khoảng cách các quả cầu.
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1 Khởi động
* Mục tiêu: Tạo tâm thế vào bài mới.
Hình thức: Cả lớp, cá nhân.
- Phương pháp: Vấn đáp; Động não; trò chơi
Hoạt động 2: Luyện tập
Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
- Phương pháp: Quan sát; Vấn đáp; Động não; Hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi; Chia nhóm;
* Nhận xét, đánh giá về kĩ năng tự giải quyết vấn đề bài tập được giao. Kĩ năng quan sát, cách sử dụng ngôn ngữ toán học
Hoạt động 3. Củng cố ,dặn dò.
Nhận xét, đánh giá sự tiến bộ của HS trong quá trình tiếp thu bài học.
Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: Tạo hứng thú vào bài mới
HS chơi trò chơi “ Đố bạn”
Hoạt động 2. Vận dụng
HS sử dụng SGK, phiếu bài tập thực hành các bài tập
Bài 1: Tính
Nhóm 2 thảo luận làm BT
3 HS chia sẻ kq
Bài 2: Số
CN làm BT trong SGK
1 HS chia sẻ
Bài 3: Số quả thông ở hai bên bằng nhau. Hỏi trong túi màu đỏ có bao nhiêu quả thông?
Nhóm 2 thảo luận làm bài, đổi sách kiểm tra kết quả: 45 + 33 = 78
Bài 4: Tính
Nhóm 2 thảo luận làm bài, 3 cn chia sẻ kết quả:
Bài 5: Số?
*Thực hiện tương tự BT3
10 + 12 = 22
15 – 3 = 12
Sản phẩm HS cần hoàn thành:Hoàn thành các bài tập được giao.
____________________________________________________________
Thứ ba ngày 20 tháng 4 năm 2021
Buổi sáng: Tiết 1+2: Tiếng Việt
Bài 4: CUỘC THI TÀI NĂNG RỪNG XANH
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực:
Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng , rõ ràng một câu chuyện ngắn và đơn giản , có yếu tố thông tin ; đọc đúng các văn yêt, yêng, oen, oao, oet, uêch, ooc và các tiếng , từ ngữ có các vần này ; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB; quan sát , nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát
Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi trong VB đọc ; hoàn thiện cầu dựa vào những từ ngữ cho sản và viết lại dùng cầu đã hoàn thiện ; nghe viết một đoạn ngắn ; viết một cầu sáng tạo ngắn dựa vào gợi ý từ tranh vẽ .
Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh.
Phát triển khả năng làm việc nhóm ; khả năng nhận ra những vần đề đơn giản và đặt câu hỏi.
2. Phẩm chất
Phát triển phẩm chất và năng lực chung : tình yêu đối với thiên nhiên , quỷ trọng sự kì thủ và đa dạng của thế giới tự nhiên .
II CHUẨN BỊ
SGK, máy tính có phần mềm phù hợp, màn hình .
II HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
* Ôn và Khởi động
Mục tiêu: Ôn lại kiến thức cũ.
- Gọi HS đọc lại bài đọc tiết 1 và 2.
- GV nhận xét, đánh giá,vào bài mới.
Hoạt động 5: HD hoàn thiện câu và viết câu vào vở.
- Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
- Phương pháp: Quan sát; Vấn đáp; Động não; Hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi; Chia nhóm;
-GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS.
Hoạt động 6: Quan sát tranh và dùng từ ngữ trong khung để nói theo tranh.
Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
- Phương pháp: Quan sát; Vấn đáp; Động não; Hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi; Chia nhóm;
*Nhận xét đánh giá kỹ năng quan sát, kỹ năng hợp tác nhóm, giải quyết vấn đề
Hoạt động 7: Viết chính tả
- Hình thức: cá nhân.
- Phương pháp: Thực hành
- Kĩ thuật dạy học:Trình bày
-GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS.
Hoạt động 8: Chọn vần phù hợp thay vào ô vuông.
- Hình thức: cá nhân, nhóm.
- Phương pháp: Thực hành
- Kĩ thuật dạy học:Trình bày 1 phút
- Nhận xét đánh giá kỹ năng giải quyết vấn đề..
Hoạt động 9: Đặt tên cho bức tranh và nói lí do em đặt tên đó
- Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
- Phương pháp: Vấn đáp; Động não; - Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi;
- Nhận xét đánh giá kỹ năng giao tiếp hợp tác nhóm
Hoạt động 10:Củng cố,dặn dò
- - HT: Cá nhân; PP: Đặt và giải quyết vấn đề; KT: Viết tích cực hoặc Trình bày 1 phút.
*Nhận xét, đánh giá sự tiến bộ của HS trong quá trình tiếp thu bài học.
* Ôn và Khởi động
Mục tiêu: Ôn lại kiến thức cũ
- HS đọc lại bài đọc: Chú bé chăn cừu
Hoạt động 5: Chọn từ ngữ để hoàn thiện câu và viết câu vào vở.
- HS sử dụng SGK thảo luận nhóm tìm từ cần chọn.
-1 HS đọc câu hoàn chỉnh, lớp đồng thanh
a. Cô bé nhoẻn miệng cười khi thấy anh đi học về;
b. Nhà trường niêm yết chương trình văn nghệ trên bảng tin.
HS viết câu vào vở tập viết.
Sản phẩm HS cần hoàn thành: Chọn đúng từ ngữ và hoàn thiện câu, viết câu vào vở.
Hoạt động 6: Nói theo tranh
- HS quan sát tranh- HS tập kể trong nhóm
-Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét.
Sản phẩm HS cần hoàn thành:Kể được câu chuyện
Hoạt động 7: Nghe viết
-HS đọc (Yểng nhoẻn miệng cười rồi bắt chước tiếng một số loài vật. Gõ kiến trong nháy mắt đã khoét được cái tổ xinh xắn. Còn chim công có điệu múa tuyệt đẹp.)
- HS tìm chữ viết hoa, chữ khó.
- HS viết bảng con tử khó
- HS nghe viết chính tả vào vở tập viết
- HS soát lỗi
Sản phẩm HS cần hoàn thành: Nghe và viết lại được bài viết.
Hoạt động 8: HĐ thực hành
Thảo luận nhóm đôi chọn vần phù hợp
Các nhóm trình bày:
Nhóm khác nhận xét
Sản phẩm HS cần hoàn thành: Điền đúng các vần vào ô vuông.
Hoạt động 9: Đặt tên cho bức tranh và nói lí do em đặt tên đó
- Nhóm 2 thảo luận
- CN trình bày ý kiến
Sản phẩm HS cần hoàn thành:Dùng từ ngữ phù hợp với tranh.
Hoạt động 10:Ghi nhớ lại kiến thức.
- HS đọc lại bài đọc, nêu lại nội dung đã học và nối về nội dung mình thích nhất.HS khác bổ sung.
_______________________________________
Tiết 4: Toán
Bài: XEM GIỜ ĐÚNG TRÊN ĐỒNG HỒ (Tiết 1)
I.Mục tiêu:
1. Phát triển năng lực:
- Biết xem giờ đúng trên đồng hồ.
- Đọc được giờ đúng trên đồng hồ.
- Thực hiện các thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, quan sát tranh.
- Thông qua việc giải quyết tình huống ở hoạt động 2, học sinh có cơ hội phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
-Thông qua trò chơi, việc thực hành giải quyết các bài tập về cách xem đồng hồ học sinh có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp toán học.
- Giao tiếp, diễn đạt, trình bày bằng lời nói khi trả lời cho bài toán.
3. Năng lực – phẩm chất chung:
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp toán học.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV: Mô hình đồng hồ, hoặc đồng hồ thật. Tranh vẽ đồng hồ đúng.
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 Khởi động
* Mục tiêu: Tạo tâm thế vào bài mới.
- GV cho HS hát
- GV chuyển ý sang bài mới.
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới.
- Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
- Phương pháp: Quan sát; Vấn đáp; Động não; Hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi; Chia nhóm;
-GV yêu cầu GV nhận xét đánh giá. Sau đó cho HS đọc đồng thanh
Hoạt động 3. Luyện tập
- Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
- Phương pháp: Quan sát; Vấn đáp; Động não; Hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi; Chia nhóm;
* Nhận xét, đánh giá về kĩ năng tự giải quyết vấn đề bài tập được giao. Kĩ năng quan sát, cách sử dụng ngôn ngữ toán học
Hoạt động 4. Củng cố ,dặn dò.
- HT: Cá nhân; PP: Đặt và giải quyết vấn đề;
KT: Viết tích cực hoặc Trình bày 1 phút.
*Nhận xét, đánh giá sự tiến bộ của HS trong quá trình tiếp thu bài học.
Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: Tạo hứng thú vào bài mới.
- HS hát “ Đồng hồ báo thức”
Hoạt động 2. Khám phá
HS trạ lời các câu hỏi:
+ Em thức dậy vào mỗi buổi sáng lúc mấy giờ?
+ Bố mẹ đưa em đi học lúc mấy giờ?
+ Em tan học lúc mấy giờ?
Nhóm 2 thảo luận
+ Mặt đồng hồ có bao nhiêu số? Từ số bao nhiêu đến số bao nhiêu?
+ Trên mặt đồng hồ ngoài các số còn xuất hiện gì?
Sản phẩm HS cần hoàn thành: Nắm được cấu tạo mặt đồng hồ.
3. Vận dụng
- HS sử dụng SGK, phiếu bài tập thực hành các bài tập
* Bài 1: Bạn làm gì lúc mấy giờ?
Nhóm 2 quan sát, thảo luận làm bài
CN chia sẻ ý kiến
*Bài 2: Đồng hồ chỉ mấy giờ?
HS làm bài trong sgk, cn nối tiếp nêu giờ ở các đồng hồ..
* Bài 3: Quan sát tranh rồi trả lời câu hỏi.
HS thảo luận nhóm 2, làm bài
Nhóm 2 thảo luận làm bài, 1 HS chia sẻ kq
Sản phẩm HS cần hoàn thành:Hoàn thành các bài tập được giao
4.Ghi nhớ lại kiến thức.
- HS nhắc lại nội dung bài học.
- Ghi nhớ lời dặn dò.
.
_____________________________________________________________
Thứ tư ngày 21 tháng 4 năm 2021
Buổi sáng: Tiết 1 + 2: Tiếng Việt
Bài 5: CÂY LIỄU DẺO DAI (Tiết 1, 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Năng lực
- Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một VB thông tin được viết dưới hình thức hội thoại; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB; quan sát, nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát.
- Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi trong VB đọc; hoàn thiện cấu dựa vào những từ ngữ cho sẵn và viết lại đúng cấu đã hoàn thiện; nghe viết một đoạn ngắn
- Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh.
2. Phẩm chất
- Phát triển phẩm chất và năng lực chung: tình yêu đối với cây cối và thiên nhiên nói chung khả năng làm việc nhóm, khả năng nhận ra những vần đề đơn giản và đặt câu hỏi.
II . CHUẨN BỊ
- SGK, máy tính có phần mềm phù hợp, máy chiếu, màn hình.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Khởi động- giới thiệu bài.
* Mục tiêu: Tạo tâm thế vào bài mới.
Hình thức: Cả lớp, cá nhân.
- Phương pháp: Vấn đáp; Động não;
=>Dẫn dắt vào bài mới
Hoạt động 2: HD Đọc
Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
- Phương pháp: Quan sát; Vấn đáp; Động não; Hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi; Chia nhóm;
* GV nhận xét, đánh giá kỹ năng đọc của HS
Hoạt động 3: Tìm hiểu bài
- Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
- Phương pháp: Quan sát; Vấn đáp; Động não; Hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi; Chia nhóm;
- Nhận xét, đánh giá về kỹ năng trả lời câu hỏi của HS
Hoạt động 4:HD Viết vào vở câu trả lời cho câu hỏi a ở mục 3
- HT: Cá nhân.;PP: Quan sát; Đặt và giải quyết vấn đề; KT: Chữ viết.
- GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS
Hoạt động 5: Củng cố,dặn dò
*Nhận xét, đánh giá sự tiến bộ của HS trong quá trình tiếp thu bài học
Hoạt động 1:
* Mục tiêu: Tạo hứng thú vào bài mới.
HS quan sát tranh và trao đổi nhóm để trả lời các câu hỏi
- Tranh vẽ cây gì?
Hoạt động 2:Luyện đọc
-HS sử dụng SGK
* Đọc câu:
-Đọc nối tiếp từng câu lần 1
-HS lắng nghe.
-HS luyện đọc câu dài( cá nhân,đồng thanh)
-Đọc nối tiếp câu lần 2
* Đọc đoạn:
-HS đọc nối tiếp.
-Đọc theo nhóm và thi đọc trước lớp.
* Đọc cả bài: 1-2 HS đọc cả bài.
Sản phẩm HS cần hoàn thành: HS đọc được cả bài
Hoạt động 3: Trả lời câu hỏi
- HS làm việc nhóm,cùng nhau trao đổi và trả lời từng câu hỏi
a. Thân cây liệu có đặc điểm gì ?
b. Cành liệu có đặc điểm gì?
c. Vì sao nói liễu là loài cây dễ trồng?
Sản phẩm HS cần hoàn thành: hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến nội dung bài đọc
Hoạt động 4:Viết vào vở câu trả lời cho câu hỏi a ở mục 3
- HS quan sát và viết câu trả lời vào vở tập viết (Thân cây liễu không to nhưng dẻo dai; Cành liễu mềm mại, có thể chuyển động theo chiều gió)
- Sản phẩm HS cần hoàn thành: Viết được câu trả lời cho câu hỏi a ở mục 3 vào vở tập viết.
Hoạt động 5: Củng cố,dặn dò
HS nhắc lại những nội dung đã học .
HS nêu ý kiến về bài học
______________________________________
Tiết 3: Toán
Bài: XEM GIỜ ĐÚNG TRÊN ĐỒNG HỒ (Tiết 2)
I.Mục tiêu:
1. Phát triển năng lực:
- Biết xem giờ đúng trên đồng hồ.
- Đọc được giờ đúng trên đồng hồ.
- Thực hiện các thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, quan sát tranh.
- Thông qua việc giải quyết tình huống ở hoạt động 2, học sinh có cơ hội phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
-Thông qua trò chơi, việc thực hành giải quyết các bài tập về cách xem đồng hồ học sinh có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp toán học.
- Giao tiếp, diễn đạt, trình bày bằng lời nói khi trả lời cho bài toán.
3. Năng lực – phẩm chất chung:
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp toán học.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV: Mô hình đồng hồ, hoặc đồng hồ thật. Tranh vẽ đồng hồ đúng.
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1 Khởi động
* Mục tiêu: Tạo tâm thế vào bài mới.
Hình thức: Cả lớp, cá nhân.
- Phương pháp: Vấn đáp; Động não; trò chơi
Hoạt động 2: Luyện tập
Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
- Phương pháp: Quan sát; Vấn đáp; Động não; Hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi; Chia nhóm;
* Nhận xét, đánh giá về kĩ năng tự giải quyết vấn đề bài tập được giao. Kĩ năng quan sát, cách sử dụng ngôn ngữ toán học
Hoạt động 3. Củng cố ,dặn dò.
Nhận xét, đánh giá sự tiến bộ của HS trong quá trình tiếp thu bài học.
Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: Tạo hứng thú vào bài mới
HS chơi trò chơi “ Đố bạn”
Hoạt động 2. Vận dụng
HS sử dụng SGK, phiếu bài tập thực hành các bài tập
Bài 1: Quan sát tranh rồi trả lời
Nhóm 2 thảo luận.
CN trình bày ý kiến.
Bài 2: Mỗi con vật đi ngủ lúc mấy giờ?
*Thực hiện tương tự BT1
Bài 3: Quan sát tranh rồi trả lời
Nhóm 4 thảo luận làm bài.
CN nối tiếp trả lời
Sản phẩm HS cần hoàn thành:Hoàn thành các bài tập được giao.
_________________________________________
Tiết 4: Hoạt động giáo dục
Chúng em hát về hòa bình, hữu nghị
I. Mục tiêu:
HS biết thể hiện lòng yêu hòa bình, tình cảm đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc qua lời ca, tiếng hát.
II. Tài liệu và phương tiện:
- Các bài thơ, bài hát về hòa bình, hữu nghị.
III. Các bước tiến hành:
v Chuẩn bị:
- Trước 2 tuần, phổ biến kế hoạch liên hoan văn nghệ. Yêu cầu HS tập các bài hát, bài thơ về tình yêu hòa bình, tình hữu nghị, đoàn kết giữa các quốc gia, các dân tộc trên thế giới
- GV sắp xếp chương trình liên hoan.
v Liên hoan văn nghệ
- Lớp học trang trí, trên bảng viết chữ “Chúng em hát vể hòa bình, hữu nghị”. Kê bàn ghế thành hình chữ U, khoảng trống ở lớp là sân khấu để biểu diễn văn nghệ.
- Tuyên bố lí do và thông báo chương trình biểu diễn.
v Đánh giá và trao giải
- Hướng dẫn cả lớp bình chọn:
+ Tiết mục hay nhất
+ Tiết mục ấn tượng nhất
- Trao giải thưởng cho các cá nhân, tổ, nhóm
HS tập các bài hát, bài thơ về tình yêu hòa bình, tình hữu nghị, đoàn kết giữa các quốc gia, các dân tộc trên thế giới
- Các tổ, cá nhân HS đăng kí tiết mục với GV
- Các tổ, nhóm, cá nhân lần lượt biểu diễn văn nghệ.
- Cả lớp hát bài “ Em yêu hòa bình” và bài “ Trái đất này là của chúng mình”.
Thứ năm ngày 22 tháng 4 năm 2021
Buổi sáng: Tiết 1+3: Tiếng Việt
Bài 5: CÂY LIỄU DẺO DAI (Tiết 3, 4)
I. MỤC TIÊU:
1. Năng lực
- Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một VB thông tin được viết dưới hình thức hội thoại; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB; quan sát, nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát.
- Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi trong VB đọc; hoàn thiện cấu dựa vào những từ ngữ cho sẵn và viết lại đúng cấu đã hoàn thiện; nghe viết một đoạn ngắn
- Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh.
2. Phẩm chất
- Phát triển phẩm chất và năng lực chung: tình yêu đối với cây cối và thiên nhiên nói chung khả năng làm việc nhóm, khả năng nhận ra những vần đề đơn giản và đặt câu hỏi.
II . CHUẨN BỊ
- SGK, máy tính có phần mềm phù hợp, máy chiếu, màn hình.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
* Ôn và Khởi động
Mục tiêu: Ôn lại kiến thức cũ.
- Gọi HS đọc lại bài đọc tiết 1 và 2.
- GV nhận xét, đánh giá,vào bài mới.
Hoạt động 5: HD hoàn thiện câu và viết câu vào vở.
- Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
- Phương pháp: Quan sát; Vấn đáp; Động não; Hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi; Chia nhóm;
-GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS.
Hoạt động 6: Kể lại câu chuyện: Kiến và chim b
Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
- Phương pháp: Quan sát; Vấn đáp; Động não; Hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi; Chia nhóm;
*Nhận xét đánh giá kỹ năng quan sát, kỹ năng hợp tác nhóm, giải quyết vấn đề
Hoạt động 7: Viết chính tả
- Hình thức: cá nhân.
- Phương pháp: Thực hành
- Kĩ thuật dạy học:Trình bày
-GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS.
Hoạt động 8: Chọn chữ phù hợp thay cho bông hoa
- Hình thức: cá nhân, nhóm.
- Phương pháp: Thực hành
- Kĩ thuật dạy học:Trình bày 1 phút
- Nhận xét đánh giá kỹ năng giải quyết vấn đề..
Hoạt động 9 Trò chơi Đoản nhanh đoán đúng : Đoán tên các loại cây
- Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
- Phương pháp: Trò chơi; Động não;
- Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi;
- Nhận xét đánh giá kỹ năng giao tiếp hợp tác nhóm
Hoạt động 10:Củng cố,dặn dò
- - HT: Cá nhân; PP: Đặt và giải quyết vấn đề; KT: Viết tích cực hoặc Trình bày 1 phút.
*Nhận xét, đánh giá sự tiến bộ của HS trong quá trình tiếp thu bài học.
* Ôn và Khởi động
Mục tiêu: Ôn lại kiến thức cũ
- HS đọc lại bài đọc: Cây liễu dẻo dai
Hoạt động 5: Chọn từ ngữ để hoàn thiện câu và viết câu vào vở.
- HS sử dụng SGK thảo luận nhóm tìm từ cần chọn.
-1 HS đọc câu hoàn chỉnh, lớp đồng thanh
(a . Cành liễu rủ lả trông mềm mại như một mái tóc ;
b . Tập thể dục hàng ngày giúp cho cơ thể dẻo dai .)
HS viết câu vào vở tập viết.
Sản phẩm HS cần hoàn thành: Chọn đúng từ ngữ và hoàn thiện câu, viết câu vào vở.
Hoạt động 6: Kể lại câu chuyện: Kiến và chim bồ câu
- HS quan sát tranh- HS tập kể trong nhóm
-Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét.
Sản phẩm HS cần hoàn thành:Kể được câu chuyện
Hoạt động 7: Nghe viết
-HS đọc (Thân cây liễu không to nhưng dẻo dai. Cành liễu mềm mại, có thể chuyển động theo chiều gió . Vì vậy, cây không dễ bị gãy.).
- HS tìm chữ viết hoa, chữ khó.
- HS viết bảng con tử khó
- HS nghe viết chính tả vào vở tập viết
- HS soát lỗi
Sản phẩm HS cần hoàn thành: Nghe và viết lại được bài viết.
Hoạt động 8: HĐ thực hành
HS thảo luận nhóm 4, viết phiếu
Các nhóm chia sẻ
Nhóm khác nhận xét
Sản phẩm HS cần hoàn thành: Tìm đươc từ ngữ chứa vần ăn, ăng, oat, oăt
Hoạt động 9: Trò chơi
CN nêu tên cây theo gợi ý của GV
Sản phẩm HS cần hoàn thành:Đoán đung tên cây quen thuộc.
Hoạt động 10:Ghi nhớ lại kiến thức.
- HS đọc lại bài đọc, nêu lại nội dung đã học và nối về nội dung mình thích nhất.HS khác bổ sung.
_________________________________________
Tiết 4: Hoạt động giáo dục
Chúng em hát về hòa bình, hữu nghị
I. Mục tiêu:
HS biết thể hiện lòng yêu hòa bình, tình cảm đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc qua lời ca, tiếng hát.
II. Tài liệu và phương tiện:
- Các bài thơ, bài hát về hòa bình, hữu nghị.
III. Các bước tiến hành:
v Chuẩn bị:
- Trước 2 tuần, phổ biến kế hoạch liên hoan văn nghệ. Yêu cầu HS tập các bài hát, bài thơ về tình yêu hòa bình, tình hữu nghị, đoàn kết giữa các quốc gia, các dân tộc trên thế giới
- GV sắp xếp chương trình liên hoan.
v Liên hoan văn nghệ
- Lớp học trang trí, trên bảng viết chữ “Chúng em hát vể hòa bình, hữu nghị”. Kê bàn ghế thành hình chữ U, khoảng trống ở lớp là sân khấu để biểu diễn văn nghệ.
- Tuyên bố lí do và thông báo chương trình biểu diễn.
v Đánh giá và trao giải
- Hướng dẫn cả lớp bình chọn:
+ Tiết mục hay nhất
+ Tiết mục ấn tượng nhất
- Trao giải thưởng cho các cá nhân, tổ, nhóm
HS tập các bài hát, bài thơ về tình yêu hòa bình, tình hữu nghị, đoàn kết giữa các quốc gia, các dân tộc trên thế giới
- Các tổ, cá nhân HS đăng kí tiết mục với GV
- Các tổ, nhóm, cá nhân lần lượt biểu diễn văn nghệ.
- Cả lớp hát bài “ Em yêu hòa bình” và bài “ Trái đất này là của chúng mình”.
__________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 23 tháng 4 năm 2021
Buổi chiều: Tiết 2+3: Tiếng Việt
Ôn tập
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
Củng cố và nâng cao một số kiến thức , kĩ năng đã học trong bài thiên nhiên đi thủ thông qua thực hành nhận biết và đọc những tiếng có vần khó vừa được học ôn và mở rộng vốn từ ngữ dùng để nói về thiên nhiên , thực hành đọc mở rộng một văn . bản hay quan sát tranh về thiên nhiên , nói cảm nghĩ về văn bản hoặc tranh ; thực hình nói và viết sáng tạo về mặt chủ điểm cho trước ( thiên nhiên ) .
- Bước đầu có khả năng khái quát hoả những gì đã học thông qua một số nội dung được kết nối từ các văn bản đã được học trong bài
II. CHUÁN BỊ
Phương tiện dạy học Tranh ảnh , video clip về thiên nhiên , hoặc thiết bị máy chiếu để trình chiếu hình thay cho tranh in . Có thể dùng thiết bị máy chiếu để trình chiếu các vần HS cần luyện đọc .
- Một số văn bản ( văn bản thông tin , truyện , thơ ) và tranh ảnh về thiên nhiên ( có thể lấy từ tủ sách của l
File đính kèm:
- giao_an_lop_1_tuan_30_nam_hoc_2020_2021.docx