I/ Mục tiêu: Giúp hs biết :
-Lợi ích của cây và hoa nơi công cộng đối với cuộc sống con người.Cách bảo vệ caây và hoa nơi công cộng.Quyền được sống trong một môi trường trong lành của trẻ em.
-HS thói quen bảo vệ hoa và cây nơi công cộng .
-Gdục hs có thái độ bảo vệ cây và hoa nơi công cộng, biết chăm sóc bảo vệ cây và hoa.
II/CHUẨN BỊ : Tranh .
20 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1184 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30 Ngày soạn 10/ 4/2008
Ngày dạy thứ hai / 14/ 4 / 2008
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ (T30 )
CHÀO CỜ .
.............................................................................................
ĐẠO ĐỨC (T30 )
BẢO VỆ HOA VÀ CÂY NƠI CÔNG CỘNG ( TIẾT 1 )
I/ Mục tiêu: Giúp hs biết :
-Lợi ích của cây và hoa nơi công cộng đối với cuộc sống con người.Cách bảo vệ caây và hoa nơi công cộng.Quyền được sống trong một môi trường trong lành của trẻ em..
-HS thói quen bảo vệ hoa và cây nơi công cộng .
-Gdục hs có thái độ bảo vệ cây và hoa nơi công cộng, biết chăm sóc bảo vệ cây và hoa.
II/CHUẨN BỊ : Tranh .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ : 2 hs trả lời câu hỏi .
-Cần chào hỏi khi nào ?
-Khi nào thì nói lời tạm biệt ?
- Nhận xét và đánh giá
Khởi động: GV bắt nhịp bài hát: Ra vườn hoa
2/ Bài mới : Giới thiệu bài+ghi bảng .
Hoạt động 1 : Quan sát cây và hoa ở sân trường .
-Đàm thoại các câu hỏi .
-Ra chơi ở sân trường ,vườn trường ,vườn hoa em có thích không ?
-Sân trường ,vườn trường có đẹp ,có mát không ?
-Để sân trường vườn trường ,vườn hoa luôn đẹp ,luôn mát em cần phải làm gì ?
Gọi các nhóm lên trình bày .
Kết luận :Cây và hoa làm cho cuộc sống thêm đẹp không khí thêm trong lành mát mẻ .Vì vậy chúng ta cần bảo vệ và chăm sóc cây và hoa nơi công cộng .
Hoạt động 2 : Học sing làm bài tập 1 :
+Các bạn nhỏ đang làm gì?
+ Những việc làm đó có lợi gì ?
+Các em có làm được như vậy không?
-Gọi đại diện một số hs trả lời .
* Kết luận: Các em biết tưới cây, rào cây, nhổ cỏ , bắt sâu. Đó là những việc làm nhằm bảo vệ, chăm sóc cây và hoa nơi công cộng, làm cho trường em và nơi em sống thêm đẹp, không khí thêm trong lành.
Hoạt động 3 : Quan sát và thảo luận bài tập 2 .
Giới thiệu tranh .
+Các bạn đang làm gì?
+Em tán thành những việc làm nào ? Tại sao?
-Tô màu vào quần áo bạn có hành động đúng trong tranh .
Gọi từng nhóm lên trình bày .
* Kết luận: Biết nhắc nhở, khuyên ngăn bạn không phá hại cây là hành động đúng. Bẻ cây đu cây là hành động sai.
3/ Củng cố :Nhắc lại Ndung bài .
Gdục +Nxét TD.
4/Dặn dò :Thực hiện theo bài học .
Cbị bài sau .
-Châu ,Tuyên trả lời .
-Cả lớp hát bài: “ Ra vườn hoa”
-HS ra sân quan sát .
-HS trả lời các câu hỏi, bổ sung ý kiến với nhau.
-Đại diện nhóm lên trình bày - cả lớp nhận xét, góp ý
-HS làm bài tập và trả lời các câu hỏi .
-Một số hs trả lời .
-HS quan sát tranh và thảo luận từng đôi 1.
-Từng nhóm lên trình bày trước lớp .
-Các nhóm khác Nxét bổ sung ý kiến cho nhau .
Tiế 31-32
TẬP ĐỌC
CHUYỆN Ở LỚP
I/ MỤC TIÊU:
-HS đọc trơn cả bài – Phát âm đúng các từ ngữ: ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc
Ôn các vần uôt, uôc : Tìm được tiếng trong bài có vần uôc, ; tìm được tiếng ngoài bài có vần uôc, uôt . Biết nghỉ hơi khi gặp các dấu câu: dấu chấm, dấu phẩy.Hiểu được Ndung câu chuyện
-Rèn kĩ năng đọc đúng ,đọc hay .
-Gdục hs qua Ndung bài học .
II/ CHUẨN BỊ : Tranh
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Bài cũ :
-Kiểm tra đọc bài: Chú công kết hợp trả lời câu hỏi.
-GV nhận xét +ghi điểm .
2/ Bài mới : Giới thiệu bài +ghi bảng .
Chép bài lên bảng .
-Đọc mẫu .
*Hướng dẫn luyện đọc:
HS luyện đọc tiếng, từ : ở lớp, đứng dậy, trêu , bôi bẩn, vuốt tóc .
– Phân tích tiếng trong các từ ngữ trên
*Luyện đọc câu ,đoạn, bài .
Ôn vần :uôc ,uôt .
-Tìm tiếng trong bài có vần uôt ?
-Tìm tiếng ngoài bài mang vần uôc, uôt
-GV nhận xét TD .
*Luyện đọc : đọc mẫu .
-Nxét TD.
Củng cố: Đọc lại bài ở bảng .
Tiết 2 .
-Luyện đọc sgk và tìm hiểu bài .
-Đọc mẫu .
-Gọi hs đọc 2 khổ thơ đầu .
Hỏi :Bạn nhỏ kể cho mẹ nghe những chuyện gì ở lớp ?
Gọi hs đọc tiếp khổ thơ còn lại .
Hỏi :Mẹ nói gì với bạn nhỏ ?
-Đọc lại toàn bài .
*Luyện đọc : HDHS cách đọc .
-Đọc mẫu .
Gọi hs đọc bài .
-Nxét ghi điểm .
+Hỗ trợ đọc trơn .
*Luyện đọc : Cho hs đọc theo nhóm .
-Nxét ghi điểm .
3/Củng cố : Đọc lại bài và nhắc lại Ndung bài . -Gdục+ Xét TD.
4/Dặn dò : Về nhà đọc bài và làm bài tập .
Cbị bài sau .
- Hùng ,Thắng đọc +trả lời câu hỏi .
-Lớp theo dõi đọc thầm .
-2 hs đọc lại bài .
-Lớp đọc cá nhân , nhóm .
-HS đọc nối tiếp nhau .
-Lớp đọc ĐT 1 lần .
-vuốt -> Đọc +Phân tích vần .
-Tự tìm .
-Lớp theo dõi đọc thầm .
-Thi đua đọc theo nhóm .
-Theo dõi đọc thầm .
-2 hs đọc lại bài .
-HS đọc .
-Tự trả lời .
-1 hs đọc lại khổ thơ vừa tìm hiểu .
-HS đọc .
-Tự trả lời .
HS đọc lại khổ thơ .
1 hs đọc lại .
-Lớp theo dõi đọc thầm .
2 hs đọc lại bài .
-HS đọc +trả lời câu hỏi .
-HS yếu đọc nhiều lần .
-Lớp đọc theo nhóm .
-Đọc cá nhân ,tổ .
Tiết 117
TOÁN
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100 ( KHÔNG NHỚ )
I/ MỤC TIÊU: Bước đầu giúp HS :
- Biết đặt tính rồi làm tính trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 100. Củng cố kĩ năng tính nhẩm.
- Rèn tính chính xác làm bài tập thành thạo .
- Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn .
II/ CHUẨN BỊ : Các bó que tính và một số que tính rời .
+Hỗ trợ: Phiếu bài tập .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Bài cũ: Tính .
85 49 35 59
- 64 - 25 - 15 - 53
Nhận xét ghi điểm .
2/ Bài mới:
a)Giới thiệu cách làm tính trừ ( không nhớ )
-Giới thiệu phép trừ : 65 - 30
GV hướng dẫn HS trên các que tính .
Nói và viết vào bảng: Có sáu bó viết 6 ở cột chục; Có 5 que rời viết 5 ở cột đơn vị .
-HDHS tách .
-Nói và viết vào bảng:Có 3 bó, viết 3 ở cột chục, dưới 6; có 0 que rời viết 0 ở cột đơn vị, dưới 5.
* Hướng dẫn cách đặt tính và làm tính trừ .
+ Viết 65 rồi viết 30 sao cho chục thẳng với cột chục, đơn vị thẳng với cột đơn vị .
+ Viết dấu -
+ Kẻ vạch ngang .
Tính từ phải sang trái
65 5 trừ 0 bằng 5 viết 5
- 30 6 trừ 3 bằng 3 viết 3
35 Vậy 65 trừ 30 bằng 35
*Giới thiệu phép trừ 36 - 4 (tương tự )
-Cho hs nhắc lại cách đặt tính theo cột dọc .
Thực hành
Bài 1: Nêu yêu cầu của đề bài .
HDHS làm .
-Nhận xét- sửa sai
Bài 2 :Yêu cầu hs nêu cầu đề bài .
-HDHS cách làm .
+Hỗ trợ phiếu bài tập .
-Nxét ghi điểm .
Bài 3: Nêu yêu cầu của bài .
-Cho HS trả lời miệng
Nhận xét ghi điểm .
3/ Củng cố: Nhắc lại Ndung bài . Gdục +Nxét TD
4/Dặn dò: Nhận xét giờ học .
Về làm bài tập .Cbị bài sau .
-Sương ,Trang lên bảng làm .
-HS lấyï que tính( gồm 6 chục và 5 que rời ) rồi tách thành 2 phần: phần bên trái có 6 chục bó chục ,bên phải có 5 que tính rời .
-Tách ra ba bó (gồm 3 chục que tính ), xếp 3 bó ở bên trái phía dưới các bó đã được xếp trước .
-HS theo dõi .
-HS nhắc lại .
-HS nêu .
-2 hs lên bảng làm-lớp làm bảng con .
82 75 69 55 33 54
- 50 - 50 - 50 - 55 - 3 - 4
-HS nêu .
2 hs lên bảng làm-lớp làm vào phiếu bài tập
-HS nêu .
-Lớp làm miệng
Ngày soạn 10/ 4/2008
Ngày dạy thứ hai / 14/ 4 / 2008
Tiết 6
TẬP VIẾT
TÔ CHỮ HOA O, Ô, Ơ, P
I/ MỤC TIÊU:
- Hs biết tô các chữ hoa: O, Ô, Ơ ,P . Viết đúng các vần và các từ ngữ , chữ thường cỡ vừa, đúng kiểu; đều nét; đưa bút đúng quy trình viết; dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu chữ trong vở tập viết .
-Rèn viết đúng mẫu chữ .
-Gdục hs tính cẩn thận, nắn nót khi viết bài .
II/ CHUẨN BỊ: GV: Chữ mẫu, phấn màu.
HS: Bảng con, vở viết .
III/ CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ :
Chấm xét 1 số bài viết ở nhà của hs .
2/Bài mới: Giới thiệu bài: GV treo bảng phụ viết sẵn nội dung Tập viết. Trong giờ tập viết hôm nay các em sẽ tập tô chữ hoa O, Ô, Ơ; P ,viết các vần uôt, uôc và từ ngữ ứng dụng trắng muốt, ngọn đuốc – chữ thường, cỡ vừa
-Hướng dẫn tô chữ hoa:
-Giới thiệu chữ mẫu .
-GV nhận xét về số lượng nét và kiểu nét,sau đó nêu quy trình viết .
Viết mẫu +Hướng dẫn hs quy trình viết.
-Nxét sửa sai .
*Hướng dẫn viết vần và từ ngữ ứng dụng:
-Giới thiệu chữ mẫu .
-HDHS phân tích cấu tạo các con chữ .
-Luyện viết bảng con .
-Viết mẫu và HDHS quy trình viết .
-Kết hợp giải nghĩa từ .
-GV đọc vần ,từ .
-Nxét sửa sai .
*Hướng dẫn HS tập tô, tập viết vào vởtập viết
- HS tập tô các chữ hoa O, Ô, Ơ ,P tập viết các vần và các từ ngữ ứng dụng .
-Theo dõi giúp đỡ hs .
-Thu bài chấm +Nxét TD.
3/Củng cố : Nêu lại quy trình viết chữ O,Ô, Ơ,P
Gdục +Nxét TD.
4/ Dặn dò :Về viết bài ở nhà .Cbị bài sau .
-Quan sát nhận xét .
-HS viết bảng con
-Quan sát và đọc .
-HS phân tích cấu tạo độ cao ,khoảng cách các con chữ .
-Lớp viết bảng con .
-HS tô ,viết bài vào vở tập viết .
- HS viết vào vở tập viết.
Tiết 11
CHÍNH TẢ
CHUYỆN Ở LỚP .
I/MỤC TIÊU :
Giúp hs chép lại chính xác khổ thơ cuối của Bài chuyện ở lớp .Biết trình bày thể hiện thơ 5 chữ .Điền đúng vần uôt ,ươc, chữ k hay c .
-Rèn kĩ năng viết đúng chính tả trình bày sạch đẹp .
-Gdục hs tính cẩn thận nắn nót khi viết bài .
II/CHUẨN BỊ : Bảng phụ .
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC .
2/Bài cũ : Thu ,Thắng viết :cốc , Thỏ ,Nai ,Xem gạc
-Nxét ghi điểm .
3/Bài mới :Giới thiệu bài +ghi bảng .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Treo bảng phụ đã chép sẵn bài .
-Đọc mẫu .
-Đọc các từ khó :vuốt ,chẳng ,ngoan ,lớp .
-Nxét phân tích sửa sai .
-Cho hs đọc lại các từ khó .
-*Luyện viết vở : Đọc mẫu bài viết lần 2 .
+HDHS viết bài vào vở :Tư thế ngồi viết , cách trình bày .
-Theo dõi giúp đỡ hs yếu .
-HS viết xong bài gv đọc lại bài .
-Thu bài chấm +Nxét TD.
*Luyện tập :
-Chép bài lên bảng :
-Điền vần uôt hay uôc ?
-Điền chữ k hay c ?
-HDHS làm .
-Thu bài chấm +Nxét chữa bài .
4/Củng cố : Chữa lỗi sai phố biến .
Gdục +Nxét TD.
5/Dặn dò : Về viết lại bài .Cbị bài sau .
-HS đọc lại .
-Lớp viết vào bảng con .
-Đọc ĐT.
-HS đọc lại .
-Lớp chép bài vào vở .
--HS soát lỗi .
-Lớp làm vào vở .
b.... tóc ch.... đồng
-Điền k hay c ?
túi ...ẹo quả ...am
Tiết 118 TOÁN
LUYỆN TẬP
I) MỤC TIÊU:
-Giúp HS củng cố về làm tính trừ các số trong phạmvi 100 ( trừ không nhớ ); Tập đặt tính rồi tính. Tính nhẩm ( trong trường hợp phép trừ đơn giản ) Củng cố về giải toán .
-Rèn tính chính xác làm bài tập thành thạo .
-Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn .
II )CHUẨN BỊ : Bảng phụ .
III ) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ :Làm bài tập .
-Nxét ghi điểm .
2/ Bài mới :Giới thiệu bài +ghi bảng .
-HDHS làm bài tập .
Bài 1: HS nêu yêu cầu bài .
-HDHS đặt tính rồi tính .
-Nxét sửa sai .
Bài 2: HS nêu yêu cầu bài .
-Nxét ghi điểm .
Bài 3: HS nêu yêu cầu bài .
-HDHS làm .
-Nxét sửa sai .
Bài 4 : Chép bài lên bảng .
Hỏi :Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
-Ghi bảng :Tóm tắt
Lớp 1 B có: 35 bạn
Trong đó có : 20 bạn nữ
Có … bạn nam ?
-HDHS trình bày bài giải .
-Thu bài chấm +Nxét TD.
Bài 5 :Nối (theo mẫu ) .
-HDHS chơi trò chơi .
-Nxét ghi điểm .
3/Củng cố : Nhắc lại Ndung bài .
Gdục +Nxét TD.
4/Dặn dò : Về học bài và làm bài tập .
Cbị bài sau .
-Sơn,Hào .
-Đặt tính rồi tính:
45 – 23 57 – 31 72 – 60 70 – 40
-HS nêu .
-2 hs lên bảng làm -lớp làm bảng con .
-Tính nhẩm: HS làm miệng .
65 - 5 = 60 65 – 60 = 5 65 – 65= 0
70 – 30 = 40 94 – 3 = 91 33 – 30 = 3
21 – 1 = 20 21 – 20 = 1 32 – 10 = 12
-Điền dấu thích hợp vào ô trống:
-1 hs lên bảng làm- lớp làm bảng con .
35 – 5 35 – 4 43 + 3 43 – 3
-HS đọc lại bài toán .
-HS trả lời .
-Lớp làm bài vào vở .
-Thi đua chơi theo tổ .
Tiết 30
MĨ THUẬT
XEM TRANH THIẾU NHI VỀ ĐỀ TÀI SINH HOẠT
I) MỤC TIÊU: Làm quen tiếp xúc với tranh Thiếu nhi.
Tập quan sát, nhận xét về hình vẽ, màu sắc để nhận biết được vẻ đẹp của tranh thiếu nhi.
-Rèn tính thẫm mĩ .
-Gdục yêu hội họa .
II) CHUẨN BỊ : Một số tranh vẽ cảnh thiếu nhi sinh họat.
III) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ : Kiêåm tra dụng cụ học tập.
-Nhận xét.
2/ BaØi mới : Hướng dẫn xem tranh .
GV giới thiệu tranh vẽ và gợi ý để HS nhận ra:
-Cảnh sinh hoạt trong gia đình.
-Cảnh sinh hoạt ở phố phường, làng xóm.
-Cảnh sinh hoạt trong ngày lễ hội.
-Cảnh sinh hoạt trong sân trường, trong giờ ra chơi.
*Hướng dẫn HS xem tranh:
-GV giới thiệu tranh và gợi ý để HS nhận ra :
-Đề tài của tranh ?
-Những hình ảnh nào nổi rõ nhất trong bức tranh?
Cách sắp xếp bức tranh như thế nào?
Trong tranh còn có hình ảnh nào nữa?
Nhận xét về màu sắc trong bức tranh?
Hình dáng động tác của các hình vẽ
-Hình ảnh nào chính? hình ảnh nào phụ?
-Em có thể cho biết họat động trên bức tranh diễn ra ở đâu?
-Em thích nhất màu nào trên bức tranh của bạn?
*Kết luận: Các em vừa xem những bức tranh đẹp. Muốn hiểu biết và thưởng thức được tranh ,các em cần quan sát để đưa ra những Nxét của mình về bức tranh đó . .
3/ Nhận xét đánh gia ù: Gdục + Nhận xét chung tiết học .Động viên khuyến khích những hs có ý kiến Nxét tranh .
4/ Dặn dò : Cbị bài sau .
- Vở vẽ, bút chì, sáp…
- Nhận xét về tranh vẽ các con vật.
-HS quan sát và lắng nghe.
-Tự đặt tên cho bức tranh .
-HS tự trả lời các câu hỏi trên .
Ngày soạn 14/ 4/2008
Ngày dạy thứ hai / 16 4 / 2008
Tiết 119
TOÁN
CÁC NGÀY TRONG TUẦN LỄ
I) MỤC TIÊU: Giúp HS :
-Làm quen với các đơn vị đo thời gian: ngày và tuần lễ.Nhận biết một tuần lễ có 7 ngày
Biết gọi tên các ngày trong tuần: Chủ nhật, thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy.
Biết đọc thứ ngày tháng trên một tờ lịch bóc hằng ngày.Bước đầu làm quen với lịch học tập trong tuần.
- Rèn tính chính xác làm bài tập thành thạo .
-Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn .
-II) CHUẨN BỊ : Lịch lốc .
III) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ :2 hs làm bài tập :Đặt tính rồi tính :
45 -23 45 -23
70 -40 72 -60
Nhận xét ghi điểm .
2/ Bài mới :
a) GV giới thiệu quyển lịch bóc hằng ngày
Chỉ vào tờ lịch của ngày hôm nay và hỏi:
Hôm nay là ngày thứ mấy?
b)GV cho HS nhìn lịch giới thiệu tên các ngày trong tuần :Chủ nhật, thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy. Đó là tên các ngày trong 1 tuần lễ.
-Vậy 1 tuần lễ có mấy ngày?
GV tiếp tục chỉ vào tờ lịch hôm nay và hỏi : Hôm nay là ngày bao nhiêu ?
Thực hành :
Bài 1: HS nêu yêu cầu của đề bài .
-Cho hs làm miệng .
Trong một tuần lễ em đi học ngày nào? được nghỉ ngày nào?
-Trong một tuần lễ em đi học mấy ngày ? được nghỉ mấy ngày?
Bài 2 : Cho HS đọc yêu cầu đề bài .
Đọc tờ lịch của ngày hôm nay rồi viết lần lượt tên ngày trong tuần, ngày trong tháng, tên tháng:
-Nxét ghi điểm .
Bài 3 : Đọc thời khóa biểu của lớp .
3/ Củng cố : Nhắc lại Ndung bài .
-Gdục +Nxét TD.
4/Dặn dò : Về làm bài tập .Cbị bài sau .
-Nhung ,Thắng .
-Thứ tư - Cho vài HS nhắc lại .
-1 tuần lễ có 7 ngày là : Chủ nhật, thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy
-HS nhắc lại
-HS nhìn lịch trả lời .
-HS nêu
-Lớp làm miệng .
-Đi học vào các ngày thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu – Được nghỉ vào các ngày thứ bảy và chủ nhật .
Đi học 5 ngày ; nghỉ 2 ngày .
-HS nêu .
-HS làm bài -chữa bài .
-Hôm nay là…………. ngày… tháng…
-Ngày mai là…………ngày…. tháng…
-HS đọc thời khóa biểu của lớp .
Tiết 33-34
TẬP ĐỌC
MÈO CON ĐI HỌC
I/ MỤC TIÊU:
- HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng khó: buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu. Biết nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ . Ôn các vần ưu, ươu Tìm được các tiếng và nói được câu chứa tiếng có vần ươu, ưu .Biết nghỉ hơi khi gặp các dấu câu: dấu chấm, dấu chấm hỏi.
Hiểu nội dung bài: Mèo con lười học, kiếm cớ nghỉ ở nhà. Cừu dọa cắt đuôi làm Mèo sợ không dám nghỉ nữa. Học thuộc lòng bài thơ.
-Rèn kĩ năng đọc đúng ,đọc hay .
-Gdục hs chăm chỉ trong học tập .
II/ CHUẨN BỊ :Tranh
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ: Kiểm tra đọc bài Chuyện ở lớp kết hợp trả lời các câu hỏi sgk .
-GV nhận xét ghi điểm .
2/ Bài mới: Giới thiệu bài +ghi bảng .
Chép bài lên bảng .
-Đọc mẫu .
*Hướng dẫn luyện đọc .
GV hướng dẫn HS phát âm tiếng . Luyện đọc tiếng, từ ngữ: buồn bực, kiếm cớ, be toáng , cái đuôi, cừu
-Kết hợp giải nghĩa từ .
+ kiếm cớ: tìm lí do
+ buồn bực: buồn và khó chịu
+ be toáng: kêu ầm ĩ
-Luyện đọc câu ,đoạn, bài
-Luyện đọc cả bài .
*Ôn vần ưu, ươu .
-Tìm tiếng trong bài mang vần ưu
-Tìm tiếng ngoài bài mang vần ưu, ươu
-So sánh vần ưu với vần ươu .
*Nói câu chứa tiếng có vần ưu hay ươu .
-Giới thiệu tranh :
-Ghi bảng : Cây lựu vừa bói quả .
Đàn hươu uống nước suối .
-Cho hs tìm thêm câu có tiếng mang vần ưu,ươu .
-GV nhận xét TD .
Củng cố: Đọc lại bài toàn bài .
Tiết 2
Luyện đọc sgk và tìm hiểu bài .
-Đọc mẫu .
Gọi hs đọc từ đầu đến cái đuôi tôi ốm .
Hỏi :Meo kiếm cớ gì để trốn học ?
-Gọi 1 hs khác đọc đoạn còn lại .
Hỏi : Cừu nói gì khiến Mèo vội xin đi học ngay ?
*Luyện đọc : HDHS cách đọc .
-Đọc mẫu .
-Gọi hs đọc bài .
-Nxét ghi điểm .
-Cho hs đọc theo nhóm .
+Hỗ trợ đọc .
*Luyện đọc thuộc lòng .
-Chỉ bảng .
Xóa bảng dần .
-Nxét ghi điểm .
3/Củng cố : Đọc lại bài nhắc lại Ndung bài .
Gdục +Nxét TD.
4/Dặn dò : Về học bài và làm bài tập .Cbị bài sau .
- Nhị ,Thơs : đọc bài kết hợp TLCH
-Lớp theo dõi đọc thầm .
-HS đọc cá nhân, nhóm lớp.
- HS đọc tiếp nối nhau.
-HS đọc đồng thanh cả bài 1 lần.
-Tìm tiếng trong bài có vần ưu: cừu
- Tìm tiếng ngoài bài có vần ưu, ươu: cửu chương, khứu giác, bướu cổ, trừu tượng, tuổi sửu ...
-Tự so sánh .
-Quan sát trả lời .
-Đọc +tìm tiếng mang vần ưu ,ươu .
-HS thi đua tìm .
-Lớp theo dõi đọc thầm .
-2 hs đọc lại bài .
-1 hs đọc .
-HS trả lời .
1 hs đọc lại đoạn .
-1 hs đọc .
-Tự trả lời .
-HS đọc lại toàn bài .
-Lớp theo dõi đọc thầm .
-2 hs đọc lại bài .
-HS đọc +trả lời câu hỏi .
-HS đọc theo nhóm ,tổ , lớp .
-HS yếu đọc nhiều lần .
-HS luyện đọc .
-Luyện đọc thuộc lòng .
-Đọc thuộc cá nhân ,nhóm ,lớp .
Tiết 30
TỰ NHIÊN- XÃ HỘI
TRỜI NẮNG, TRỜI MƯA
I/ MỤC TIÊU: Sau giờ học giúp HS biết:
-Những dấu hiệu chính của trời nắng và trời mưa .
-Sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả bầu trời và những đám mây khi trời nắng, khi trời mưa.
-Có ý thức bảo vệ sức khỏe khi đi dưới trời nắng hoặc trời mưa.
II/ CHUẨN BỊ: Tranh .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Bài cũ: 2 hs trả lời câu hỏi .
-Hãy nêu một số con vật có ích, một số con vật có hại?
-Nêu một số cây hoa và cây rau mà em biết ?Nêu ích lợi của chúng ?
-GV nhận xét, đánh giá
2/ Bài mới :Giới thiệu bài +ghi bảng .
Hoạt động 1 :Làm việc với những tranh ảnh về trời nắng ,trời mưa .
-GV chia lớp thành 3 nhóm .
-Yêu cầu hs các nhóm phân loại những tranh ảnh về trờ nắng ,trời mưa .
+Khi trời nắng, bầu trời và những đám mây như thế nào?
+Khi trời mưa, bầu trời và những đám mây như thế nào?
-Gọi các nhóm lên trình bày.
Kết luận: Khi trời nắng, bầu trời trong xanh, có mây trắng, mặt trời sáng chói, nắng vàng chiếu xuống cảng vật…
-Khi trời mưa, bầu trời u ám, mây đen xám, phủ kín không có mặt trời.; những giọt nước mưa rơi xuống làm ứớt mọi vật ,đường xá ...
Hoạt động 2 :Thảo luận nhóm đôi .
-Yêu cầu từng cặp hs hỏi và trả lời nhau các câu hỏi trong sgk .
-Tại sao hki đi dưới trời nắng ,bạn phải đội nón mũ ?
-Để không bị ướt ,khi đi dưới trời mưa,bạn phải nhớ điều gì ?
-Gọi các nhóm lên trình bày .
Kết luận: Khi đi dưới trời nắng phải đội mũ, nón để không bị ốm.
Để không bị ướt, khi đi dưới trời mưa bạn phải mặc áo mưa để khỏi bị cảm lạnh.
3/Củng cố :Nhắc lại Ndung bài .
Gdục+Nxét TD
4/Dặn dò: Thực hiện tốt theo bài học .
Cbị bài sau .
-Tiến , Thu trả lời .
-Từng nhóm làm việc theo yêu cầu của giáo viên .
-HS họp nhóm và trả lời theo câu hỏi của GV
-Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp .
-Các nhóm khác Nxét bổ sung .
-HS cùng bàn trao đổi và trả lời .
-Đại diện các nhóm lên trình bày .
-Các nhóm khác Nxét bổ sung .
Ngày soạn 15 /4 /2008
Ngày dạy thứ năm 17/4 /2008
Tập đọc
NGƯỜI BẠN TỐT
I/ MỤC TIÊU:
- HS đọc trơn cả bài – Phát âm đúng các từ ngữ: liền, sửa lại, nằm, ngượng nghịu . Tập đọc các đọan đối thoại. Biết nghỉ hơi sau mỗi dấu chấm, dấu phẩy.Ôn các vần ut, uc: Nói được câu chứa tiếng có các vần trên. Hiểu được từ ngữ trong bài .
-Rèn kĩ năng đọc đúng ,đọc hay .
-Gdục hs đoàn kết giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn .
II/ CHUẨN BỊ : Tranh .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
1/Bài cũ:
- Kiểm tra đọc thuộc lòng bài Mèo con đi học và trả lời các câu hỏi trong SGK .
- GV nhận xét ghi điểm .
2/ Bài mới: Giới thiệu bài+ghi bảng .
-Hướng dẫn luyện đọc .
-GV đọc mẫu .
-Luyện đọc tiếng, từ ngữ: liền, sửa lại, nằm, ngượng nghịu .
Luyện đọc câu , đọan, cả bài .
Ôn vần uc, ut:
Tìm tiếng trong bài có vần uc, ut .
-So sánh vần ut , uc .
-Tìm tiếng ngoài bài có vần uc,ut .
*Nói câu chứa tiếng có vần ut, uc
-Giới thiệu tranh .
-Ghi bảng :Hai con trâu húc nhau .
Kim ngắn chỉ giờ ,kim dài chỉ phút .
-Cho hs tìm thêm câu có vần uc, ut .
-Nxét TD.
-Củng cố: Đọc lại toàn bài .
Tiết 2
-Luyện đọc sgk và trả lời câu hỏi .
-GV đọc mẫu .
Gọi hs đọc từ đầu đến cho Hà .
Hỏi : Hà hỏi mượn bút ,ai đã giúp Hà ?
Gọi hs đọc đoạn còn lại .
Hỏi :Bạn nào giúp Cúc sửa dây đeo cặp ?
Em hiểu thế nào là ngưới bạn tốt ?
Đọc lại bài .
-Luyện đọc : HDHS cách đọc .
-Đọc mẫu .
-Gọi hs đọc bài .
-Nxét ghi điểm .
+Hỗ trợ đọc trơn .
*Luyện đọc :
3/Củng cố : Đọc lại toàn bài .Nhắc lại Ndung bài .
Gdục +Nxét TD.
4/Dặn dò : Về đọc lại bài và làm bài tập .
Cbị bài sau .
Nhị , Thơs đọc kết hợp trả lời câu hỏi
-Lớp theo dõi đọc thầm .
2 hs đọc lại bài .
-Hs đọc các từ ngữ cá nhân, nhóm, lớp
- HS đọc tiếp nối nhau
-HS đọc đồng thanh cả bài 1 l
File đính kèm:
- Tuan 30.doc