I/ MỤC TIÊU: Giúp HS biết :
-Cần hỏi chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay.HS biết cách chào hỏi, tạm biệt
Ý nghĩa của lời chào hỏi tạm biệt. Quyền được tôn trọng, không bị phân biệt đối xử của trẻ em.
-HS có thói quen chào hỏi .
-Gdục hs qúy trọng những bạn biết chào hỏi, tạm biệt .
II/ CHUẨN BỊ: Tranh .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
26 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1327 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 29, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 29 Ngày soạn 3 /4 /2008
Ngày dạy thứ hai ngày 7/4 /2008
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ (T29)
CHÀO CỜ
..............................................................................................
Tiết ĐẠO ĐỨC
CHÀO HỎI TẠM BIỆT ( tiết 2 )
I/ MỤC TIÊU: Giúp HS biết :
-Cần hỏi chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay.HS biết cách chào hỏi, tạm biệt
Ý nghĩa của lời chào hỏi tạm biệt. Quyền được tôn trọng, không bị phân biệt đối xử của trẻ em.
-HS có thói quen chào hỏi .
-Gdục hs qúy trọng những bạn biết chào hỏi, tạm biệt .
II/ CHUẨN BỊ: Tranh .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ BaØi cũ :
-Khi nào nói lời tạm biệt ?
-Khi gặp thầy cô giáo em cần phải thế nào?
Nhận xét đánh giá .
2/ Bài mới : Giới thiệu bài +ghi bảng .
GV bắt nhịp bài hát: Con chim vành khuyên .
Hoạt động 1 : Học sinh làm bài tập 2 .
-Giới thiệu tranh .
-Gọi từng nhóm lên trình bày .
GV kết luận theo từng tranh:
Tranh 1 : Các bạn nhỏ cần chào hỏi thầy giáo, cô giáo.
Tranh 2 : Bạn nhỏ cần chào tạm biệt khách.
Hoạt động 2 :Thảo luận nhóm bài tập 3:
-Nhóm 1, 3, 5 thảo luận câu a
Nhóm 2, 4, 6 thảo luận câu b
Kết luận: Không nên chào hỏi một cách ồn ào khi gặp người quen trong bệnh viện,trong rạp hát, rạp chiếu bóng lúc đang giờ biểu diễn.Trongnhững tình huống như vậy em có thể chào bạn bằng cách ra hiệu gật đầu, mỉm cười và giơ tay vẫy.
Hoạt động 3: Đóng vai theo bài tập 1:
GV giao nhiệm vụ đóng vai cho các nhóm .
-GV chốt lại cách ứng sử đúng trong mỗi tình huống.
Hoạt động 4: Liên hệ thực tế .
-GV nêu yêu cầu liên hệ .Nxét TD những hs đã thực hiện tốt bài học và nhắc nhở những hs thực hiện chưa tốt .
3/ Củng cố: Nhắc lại Ndung bài .Gdục +Nxét TD.
4/ Dặn dò : Thực hiện theo bài học .
Nhung ,Tiến :Trả lời câu hỏi .
-Khi chia tay nhau .
-Chào hỏi .
-Lớp hát .
-Quan sát và thảo luận .
-Đại diện nhóm lên trình bày .
-Các nhóm khác Nxét bổ sung .
-HS thảo luận
-Đại diện nhóm lên trình bày – cả lớp nhận xét, góp ý .
-Các nhóm tiến hành đóng vai .
-HS tự liên hệ .
Tự trả lời
Tiết 25-26 TẬP ĐỌC
ĐẦM SEN
I/ MỤC TIÊU:
-HS đọc trơn cả bài – Phát âm đúng các âm đầu là s hoặc x ( sen, xanh, xòe ) và các tiếng có âm cuối là t ( mát, ngát, khiết, dẹt ).Ôn các vần en, oen; : Tìm được các tiếng , nói được câu chứa tiếng có vần en, oen .Biết nghỉ hơi khi gặp các dấu câu: dấu chấm, dấu phẩy. Hiểu được từ ngữ : đài sen, nhị, thanh khiết, thu hoạch, ngan ngát .Hiểu được Ndung bài .
-Rèn kĩ năng đọc đúng ,đọc hay .
-Gdục hs qua Ndung bài học .
II/ CHUẨN BỊ :Tranh .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ :
- HS đọc bài : Vì bây giờ mẹ mới về +trả lời câu hỏi.
-GV nhận xét ghi điểm .
2/BaØi mới :Giới thiệu bài+ghi bảng .
Hướng dẫn luyện đọc:
-GV đọc mẫu .
-HS luyện đọc tiếng, từ : Hướng dẫn HS đọc tiếng có âm đầu s, x và những tiếng có âm cuối t ; phân tích vần at, iêt, et, uôt:xanh mát, cánh hoa, xòe ra,ngan ngát, thanh khiết .
-Kết hợp giải nghĩa:
Đài sen: Bộ phận phía ngoài cùng của hoa sen.
+ Nhị: Bộ phận sinh sản của hoa.
+ Thanh khiết: Trong sạch .
+ Thu hoạch: lấy .
+ Ngan ngát: Mùi thơm dịu dàng và nhẹ.
-Luyện đọc câu ,đoạn ,bài .
-Ôn vần en ,oen .
GV đọc lại toàn bài .
Hỏi :Tìm tiếng trong bài có vần en .
-Tìm tiếng ngoài bài có vần en ,oen .
-Nxét TD.
*Nói câu chứa tiếng mang vần en ,oen .
-Giới thiệu tranh .
-Ghi bảng :Truyện Dế Mèn phiêu lưu kí rất hay .
Lan nhoẻn miệng cười .
-HDHS tìm thêm .
GV nhận xét, chỉnh sửa câu cho HS.
Củng cố : Trò chơi :Ghép tiếng mang vần vừa ôn .
-Nxét TD.
Tiết 2
-Luyện đọc sgk và trả lời câu hỏi .
-Đọc mẫu .
Gọi hs đọc từ đầu đến nhị vàng .
Hỏi :Khi nở hoa sen trông đẹp như thế nào ?
-Gọi hs đọc đoạn còn lại .
Hỏi :Đọc câu văn tả hương sen .
-Đọc lại toàn bài .
-Luyện đọc : HDHS cách đọc .
-Đọc mẫu .
-Nxét ghi điểm .
+Hỗ trợ đọc trơn .
-Luyện đọc :
3/Củng cố : Đọc lại bài +Nhắc lại Ndung bài .
Gdục+Nxét TD.
4/Dặn dò : Về đọc bài và làm bài tập .Cbị bài sau .
Nxét chung giờ học .
-Tuyên ,Nhung .
-Theo dõi đọc thầm .
-2 hs đọc lại bài .
-HS đánh vần và đọc tiếng, từ ngữ: cá nhân, nhóm, lớp .
-HS đọc tiếp nối nhau.
-1 hs đọc lại .
-Tìm và đọc .
-Tự tìm .
-Quan sát trả lời .
-Đọc cá nhân, nhóm, lớp
-Tìm tiếng mang vần en ,oen .
-HS tìm .
-HS đọc đồng thanh toàn bài 1 lần.
-Thi đua ghép trên bảng cài .
-Theo dõi đọc thầm .
-2 hs đọc lại bài .
-1 hs đọc .
-Tự trả lời .
-1 hs đọc lại đoạn .
-HS đọc .
-Tìm và đọc .
-1 hs đọc lại đoạn .
-HS đọc lại .
-Theo dõi đọc thầm .
-2 hs đọc lại bài .
-HS đọc bài và trả lời câu hỏi .
-HS yếu đọc nhiều lần .
-Đọc cá nhân ,nhóm ,lớp .
Tiết 113 (Mẫu )
TOÁN
Phép cộng trong phạm vi 100 ( không nhớ )
I/ MỤC TIÊU: Bước đầu giúp HS :
- Biết đặt tính rồi làm tính cộng ( không nhớ ) trong phạm vi 100.Củng cố về giải toán và đo độ dài.
-Rèn tính chính xác , làm bài tập thành thạo .
-Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn .
+Hỗ trợ :Cách tính theo cột dọc .
II/CHUẨN BỊ :Các bó mỗi bó 1 chục que tính và một số que tính rời.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Bài cũ : 2 học sinh lên bảng làm tập 2,3 sgk
Nxét ghi điểm .
2/ Bài mới : Giới thiệu bài +ghi bảng .
Giới thiệu cách làm tính cộng (không nhớ )có dạng 35 + 24
Bước 1: GV hướng dẫn HS trên các que tính .
Hỏi :30 que tính và 5 và que tính có tất cả là mấy que tính ?
-35 có mấy chục và mấy đơn vị ?
-HDHS lấy 24 que tính ra .
-Hỏi :24 có mấy chục và mấy đơn vị ?
Ghi bảng :
Chục
Đơn vị
3
+ 2
5
4
5
9
-HDHS cách đặt tính và làm tính theo cột dọc.
+ Viết 35 rồi viết 24 sao cho chục thẳng với cột chục, đơn vị thẳng với cột đơn vị .
+ Viết dấu +
+ Kẻ vạch ngang .
+Tính từ phải sang trái .
35 5 cộng 4 bằng 9 viết 9
+ 24 3 cộng 2 bằng 5 viết 5
59 Vậy 35 cộng 24 bằng 59
-Cho hs nhắc lại cách đặt tính theo cột dọc .
-HDHS tính phép cộng 35 + 2 (tương tự như trên)
Thực hành :
Bài 1: Nêu yêu cầu đề bài .
Cho hs nhắc lại cách đặt tính theo cột dọc .
Chép bài lên bảng .
Nhận xét ghi điểm .
Bài 2: Nêu yêu cầu đề bài .
Chép bài lên bảng .
+Hỗ trợ cách đặt tính và tính theo cột dọc .
Nhận xét sửa sai .
Bài 3: Chép bài toán lên bảng .
Hỏi :Bài toán cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì ?
-HDHS làm .-Thu bài chấm +Nxét chữa bài .
Bài 4: Nêu yêu cầu đề bài .
-HDHS đo độ dài mỗi đoạn thẳng rồi viết số đo đó -Nxét ghi điểm .
3/Củng cố: Nêu cách tính theo cột dọc .
Gdục +Nxét TD.
4/ Dặn dò : Về nhà làm bài tập .Cbị bài sau .
-Châu (bài 2), Sơn (bài 3 )
-HS lấyï que tính( gồm 3 bó và 5 que rời ) rồi tách thành 2 phần: phần bên trái có 3 bó , bên phải có 5 que tính rời .
-Ba mươi lăm que tính .
-3 chục và 5 đơn vị .
-Lấy tiếp 24 que tính ( gồm 2 chục que tính và 4 que tính rời ), xếp 2 bó ở bên trái, các que rời ở bên phải phía dưới các bó và que tính rời đã xếp ở trước .
-HS trả lời .
-HS nhắc lại .
-HS nêu .
-HS nhắc lại .
-2 hs lên bảng làm -lớp bảng con .
-HS nêu .
-2 hs lên bảng làm -lớp làm bảng con .
-HS đọc lại bài toán .
-Tự trả lời .
-Lớp làm vào vở .
-2 hs lên bảng làm-lớp làm vào phiếu bài tập .
Ngày soạn 4 /4 /2008
Ngày dạy thứ ba ngày 8/4 /2008
Tiết 5
TẬP VIẾT
TÔ CHỮ HOA L, M, N
I. MỤC TIÊU:
- HS tô đúng đẹp chữ L , M , N .Viết đúng đẹp các vần các từ ngữ , chữ thường cỡ vừa, đúng kiểu; đều nét; đưa bút đúng quy trình viết; dãn đúng khỏang cách giữa các con chữ theo mẫu chữ trong vở tập viết.
-Rèn tư thế ngồi, tính cẩn thận nắn nót khi viết bài .
-Gdục hs trau dồi chữ viết .
II.CHUẨN BỊ: Chữ mẫu .
III.CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ :Chấm Nxét bài viết ở nhà của học sinh .
2/ Bài mới :
a)Giới thiệu bài: GV treo bảng phụ viết sẵn nội dung Tập viết. Các em sẽ tập tô chữ hoa; viết các vần và từ ngư ứng dụng đã học ở bài tập đọc – chữ thường, cỡ vừa, đúng mẫu .
- Hướng dẫn tô chữ hoa:
*Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét:
-Nêu số lượng nét, kiểu nét ,độ cao .
GV viết mẫu +Hướng dẫn quy trình viết .
-Nxét sửa sai .
*Hướng dẫn viết vần và từ ngữ ứng dụng:
-HS đọc các vần, từ ngữ ứng dụng: ăm, ăp, chăm học, khắp vườn .
- HS quan sát chữ mẫu trên bảng phụ .
- GV viết mẫu + Hướng dẫn quy trình viết.
Hướng dẫn HS tập tô, tập viết vào vở .
-Thu bài chấm Nxét TD.
3/ Củng cố : Nhắc lại Ndung bài .
Gdục +Nxét TD.
4/Dặn dò: Về nhà viết bài ở nhà .Cbị bài sau .
- HS quan sát chữ mẫu trên bảng phụ
-Nêu cách viết.
-HS viết bảng con .
-HS đọc .
-Quan sát Nxét .
-Lớp viết vào vở tập viết .
Tiết 9
CHÍNH TẢ
HOA SEN
I/ MỤC TIÊU :
-HS chép lại chính xác , trình bày đúng bài Hoa sen .Làm đúng bài tập chính tả :điền vần en hay vần oen,điền chữ g hay gh .Nhớ quy tắc chính tả : gh + i ,ê ,e .
-Rèn kĩ năng viết đúng chính tả ,trình bày sạch đẹp .
-Gdục hs tính cẩn thận nắn nót khi viết bài .
II/ CHUẨN BỊ : Bảng phụ .
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
2/ Bài cũ :Linh , Thu :Viết : gửi nghìn , cái thương ,lời chúc .
GV Nxét ghi điểm .
3/Bài mới : giới thiệu bài +ghi bảng .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh .
-Treo bảng phụ đã chép sẵn bài .
-Đọc mẫu .
-Luyện viết từ khó : GV đọc đầm sen ,nhị vàng , chen ,tanh .
-Nxét sửa sai .
-Đọc mẫu bài viết lần 2 .
-HD HS viết bài :cách trình bày , tư thế ngồi viết ., độ cao các chữ .
-Thu bài chấm +Nxét TD .
-Luyện tập .
-Chép bài lên bảng .
-HDHS làm :Điền en hay oen ?
-Điền chữ g hay gh ?
-Thu bài chấm +chữa bài .
4/ Củng cố : Chữa lỗi sai phố biến .
Gdục +Nxét TD.
5/Dặn dò : Về chép lại bài .Cbị bài sau .
Nxét chung giờ học .
-1 hs đọc lại .
-Lớp viết vào bảng con .
-Lớp viết bài vào vở .
-Lớp làm vào vở bài tập .
Tiết 114
TOÁN
LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
-Giúp HS củng cố về làm tính cộng các số trong phạmvi 100 ( cộng không nhớ )
Tập tính nhẩm ( trong trường hợp phép cộng đơn giản ) và nhận biết bước đầu về tính chất giao hoán của phép cộng.Củng cố về giải toán và đo độ dài đoạn thẳng.
-Rèn tính chính xác làm bài tập thành thạo .
-Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn .
II/ CHUẨN BỊ : Bảng phụ .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Bài cũ : Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập .
Nxét ghi điểm .
2 /Bài mới: Giới thiệu bài+ghi bảng .
-HDHS làm bài tập .
Bài 1: HS nêu yêu cầu đề bài .
47 + 22 40 + 20 12 + 4
51 + 35 80 + 9 8 + 31
Bài 2: Tính nhẩm .
Bài 3: Cho HS đọc bài toán .
Hỏi : Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì ?
-Ghi tóm tắt :Co ù: 24 bạn gái
14 bạn trai
Có tất cả … bạn ?
-HDHS làm bài .
-Thu bài chấm +Nxét TD.
Bài 4 :HDHS vẽ đoạn thẳng có độ dài 8 cm
-Nxét ghi điểm .
3/ Củng cố : Nhắc lại Ndung bài .
Gdục +Nxét TD.
4/ Dặn dò : Về nhà làm bài tập .
Cbị bài sau .
2 HS lên bảng làm bài tập 2,3sgk .
- Đặt tính rồi tính:
47 40 12 51 80 8
+ 22 + 20 + 4 + 35 + 9 + 31
69 60 16 86 89 39
-HS làm miệng .
30 + 6 = 36 60 + 9 = 69 52 + 6 = 58
40 + 5 = 45 70 + 2 = 72 82 + 3 = 85
-HS đọc .
-Tự trả lời .
-Lớp làm bài vào vở .
-1 hs lên bảng làm .
Tiết 29
MĨ THUẬT
VẼ TRANH ĐÀN GÀ NHÀ EM
I/ MỤC TIÊU: Giúp HS :
-Ghi nhớ hình ảnh về những con gà .Biết cách vẽ tranh đàn gà theo ý thích.
-Rèn tính thẫm mĩ .
-Biết chăm sóc vật nuôi trong nhà.
II/ CHUẨN BỊ : -Sưu tầm một số tranh HS vẽ về đàn gà.
Tranh gà ( tranh dân gian của Đông Hồ )
-Vở Tập vẽ, bút chì đen, màu sáp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/bài cũ
-Kiểm tra dụng cụ học tập.
2/ Bài mới :Giới thiệu bài ghi đầu bài
-GV cho HS xem tranh ảnh con gà để HS nhận thấy:
-Gà là con vật gần gũi với con người.
-Có gà trống, gà mái, gà con mỗi con đều có một vẻ riêng về hình dáng, màu sắc…
* Có nhiều cách vẽ gà, các em có thể vẽ gà trống, gà mái hoặc gà con mỗi loại gà có một hình dáng và màu sắc riêng .
GV hướng dẫn HS vẽõ.
-Gv cho HS xem tranh bài 2, 3 gợi ý để HS nhận xét:
+ Đề tài của tranh
+ Những con gà trong tranh
+ Xung quanh con gà còn có những hình ảnh gì?
+ Hình dáng, màu sắc và cách vẽ các con gà trong tranh như thế nào?
GV hướng dẫn HS thực hành .
-Vẽ một con gà hay đàn gà vào vở tập vẽ sao cho phù hợp với phần giấy .
-Vẽ nhiều hình dáng gà khác nhau để bức tranh thêm sinh động.
-Vẽ màu và trang trí theo ý thích .
-Thu bài chấm +Nxét đánh giá TD.
3/Củng cố : Nhắc lại Ndung bài .
Gdục +Nxét TD.
4/Dặn dò: Về Cbị bài sau .
-Vở vẽ, bút chì, sáp…
Quan sát và lắng nghe
-Lớp thực hành vẽ vào vỡ tập vẽ .
Ngày soạn 7 /4 /2008
Tiết 115 Ngày dạy thứ tư ngày 9/4 /2008
TOÁN
LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU: Giúp HS :
-Luyện tập tính cộng các số trong phạm vi 100 .Củng cố về cộng các số đo độ dài đơn vị là xentimét. Giải toán có lời văn .
-Rèn tính chính xác làm bài tập thành thạo .
-Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn .
II/ CHUẨN BỊ : Bảng phụ
+Hỗ trợ :Phiếu bài tập .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ: Làm bài tập :Đặt tính rồi tính .
12 +4 60 + 9
51 + 35 47 + 22
-Nhận xét ghi điểm .
2/ Bài mới :Giới thiệu bài +ghi bảng .
Hướng dẫn HS làm .
Bài1:HS nêu yêu cầu của bài toán rồi làm bài và chữa bài .
-Nxét sửa sai .
Bài 2: HS nêu yêu cầu của bài toán rồi làm bài và chữa bài
Bài3:ChoHS đọc yêu cầu đề bài .
HDHS làm bài.
+Hỗ trợ : Phiếu bài tập .
Bài 4 :Chép bài toán lên bảng .
-Ghi bảng tóm tắt :
Lúc đầu bò: 15 cm
Bò tiếp : 14 cm
Con sên bò tất cả … xen ti mét ?
-HDHS trình bày bài giải .
-Thu bài chấm +Nxét TD.
3/Củng cố : Nhắc lại Ndung bài .
Gdục +Nxét TD.
4/ Dặn dò : Về nhà làm bài tập.Cbị bài sau .
-Thu , Hào lên bảng làm
-2 hs lên bảng làm-lớp làm bảng con .
53 35 55 44 17 42
+ 14 + 22 + 23 + 33 + 71 + 53
67 57 78 77 88 95
-HS làm miệng .
14 cm + 5 cm = 19 cm 25 cm + 4 cm = 29 cm
32 cm + 12 cm = 43 cm 43 cm + 15 cm = 58cm
-Nối theo mẫu .
1 hs lên bảng làm -lớp làm phiếu bài tập .
-HS đọc bài toán và tìm hiểu bài toán .
Nghe nhận xét
-Lớp làm vào vở .
Tiết 27-28
TẬP ĐỌC
Mời vào
I/ MỤC TIÊU:
HS đọc trơn cả bài, phát âm đúng các tiếng có phụ âm đầu s, x, ch, tr vầ có c, t đứng cuối. Các từ ngữ trong bài: kiễng chân, soạn sửa, buồm thuyền. Biết nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ..Ôn các vần ong , oong . Tìm được các tiếng và nói được câu chứa tiếng có vần ong, oong. Biết nghỉ hơi khi gặp các dấu câu: dấu chấm, dấu phẩy.
- Hiểu được từ ngữ trong bài.Hiểu nội dung bài: Chủ nhà hiếu khách niềm nở đón những người bạn tốt đến chơi .
- Biết nói tự nhiên, hồn nhiên về những con vật yêu thích. Học thuộc lòng bài thơ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh hoạ bài Tập đọc trong SGK
Bộ thực hành của GV và HS
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Bài cũ :
- Kiểm tra đọc bài Đầm sen kết hợp trả lời các câu hỏi và nội dung bài.
- Viết: xanh mát, phủ khắp, dẹt lại, xanh thẫm, thuyền nan, thanh khiết.
GV nhận xét
2/ Bài mới : .Giới thiệu bài:
GV đọc mẫu bài văn: giọng vui, tinh nghịch ,chậm rãi ở các đọan đối thoại
b . HS luyện đọc:
GV hướng dẫn HS phát âm tiếng có phụ 6m đầu s, x, ch, c ; các vần có m, c, t, ở cuối. ( buồm, việc )
-Luyện đọc tiếng, từ ngữ: kiễng chân, soạn sửa, thuyền buồm.
-Giải nghĩa hoặc cho HS xem tranh
Luyện đọc câu – Cả bài
Bài này có mấy câu? Đầu câu viết như thế nào?
-Hướng dẫn HS đọc hai câu thơ đầu
Luyện đọc cả bài:
-Gv chấm điểm – Nhận xét.
Ôn vần ong, oong
Câu 1 : Yêu cầu chúng ta điều gì?
- HS thi tìm nhanh tiếng trong bài mang vần ong
Câu 2: Yêu cầu chúng ta điều gì?
- HS thi tìm nhanh tiếng ngoài bài mang vần ong, oong
- GV nhận xét, chỉnh sửa câu cho HS.
3/ Củng cố- dặn dò:
Thi chỉ nhanh vàchỉ đúng.
GV nhận xét sửa sai cho HS
- Nhận xét tiết học.
(Tiến , Bằng , Đồng )
đọc thuộc 1 khổ thơ mà em thích
Cả lớp viết
-HS theo dõi và đọc thầm.
- Cho 2, 3 HS đọc tiếng và phân tích
-HS đọc từ ngữ cá nhân, nhóm lớp.
- Cho 3, 4 HS đọc câu thứ nhất và tiếp tục đọc câu 2, 3, 4…
- Cho HS đọc tiếp nối nhau.
- Từng nhóm 3 HS tiếp nối nhau đọc.
- Đọc cá nhân, nhóm, lớp
- HS đọc đồng thanh cả bài 1 lần.
-Tìm tiếng trong bài
-Có vần ong: trong
-Tìm tiếng ngoài bài:
- Có vần ong, oong:bóng đá, cái còng, dòng sông, boong tàu, cải xoong, ba toong, kêu kính coong
- HS chỉ chữ theo yêu cầu của GV
Tiết 2
Tìm hiểu bài và luyện nói
*Luyện đọc câu, cả bài.
GV cho HS luyện đọc lại từng câu và toàn bộ bài ở tiết 1 trong SGK
* Tìm hiểu bài đọc và luyện nói
a)Tìm hiểu bài đọc:
2 HS đọc khổ thơ 1
Câu 1 hỏi gì?
Những ai đã đế gõ cửa ngôi nhà?
3 HS đọc khổ thơ 3
- Gió được hcủ nhà mời đến để làm gì ?
GV yêu cầu HS đọc từng khổ thơ của bài theo cách phân vai.
Khổ thơ 1: Người dẫn truyện, chủ nhà, Thỏ.
Khổ thơ 2: Người dẫn truyện, chủ nhà, Nai
Khổ thơ 3: Người dẫn truyện, chủ nhà, Gió
-Gv đọc diễn cảm bài văn 1 lần.
b) Học thuộc lòng bài thơ
Gv hướng dẫn HS học thuộc: lòng bài thơ.
c) Luyện nói: Chủ đề luyện nói của chúng ta hôm nay là gì?
-Cho HS quan sát tranh minh họagợi ý một số con vật và sự vật trong SGK và luyện nói.
-Hướng dẫn HS nói tròn câu.
3/ Củng cố –dặn dò : GV nhận xét tiết học . Khen ngợi những HS đọc tốt. Yêu cầu một số HS về nhà học thuộc lòng bài
Dặn HS làm bài tập – Xem trước bài: Chú công.
HS đọc cá nhân, nhóm, lớp
… Thỏ, Nai, Gió
… cùng soạn sửa đón trăng lên, quạt mát thêm hơi biển cả, reo hoa lá, đẩy buồm thuyền, đi khắp nơi làm việc tốt.
2, 3 HS thi đọc diễn cảm.
- HS thi học thuộc lòng bài thơ
-..Nói về những con vật em yêu thich.
VD: Tôi có nuôi một con sáo. Tôi rất yêu nó vì nó hót rất hay. Tôi thường bắt châu chấu cho nó ăn
Tiết 29
TỰ NHIÊN – XÃ HỘI
Nhận biết cây cối và con vật
I/MỤC TIÊU: Giúp HS:
-Nhớ lại những kiến thức đã học về con vật và động vật.Biết động vật có khả năng di chuyển còn thực vật thì không
- So sánh để nhận ra một số điểm khác nhau, giống nhau giữa các cây, giữa các con vật.
-Có ý thức bảo vệ con vật, cây cối có ích.
II.CHUẨN BỊ : Tranh .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ : Gọi HS trả lời.
+Nêu cáh phòng chống muỗi ?
+Nêu những bệnh do muỗi truyền ?
-Nxét đánh giá .
2/ Bài mới : Giới thiệu bài+ ghi bảng .
Hoạt động 1: Làm việc với các mẫu vật và tranh ảnh.
-Chia nhóm giao nhiệm vụ .
-Nêu sự giống nhau , khác nhau giữa các con vật, thực vật.
-Trình bày trước lớp.
Kết luận:Có nhiều loại cây như cây rau ,cây hoa ,cây gỗ .Các cây này tuy khác nhau về hình dạng, kích thước nhưng chúng giống nhau đều có rễ, thân , lá,hoa.
Con vật khác nhau về hình dáng và kích thước nhưng chúng có điểm giống nhau là đều có đầu, mình và cơ quan di chuyển.
Hoạt động 2:
*Trò chơi “ Đố bạn con gì , cây gì” ?
-Hướng dẫn cách chơi
+Đặt câu hỏi đố bạn.
Ví dụ :Cây đó có thân gỗ phải không?
-Đó là cây rau phải không?
+ Quan sát tranh trong sách hỏi đáp.
-Gọi HS trình bày trước lớp.
3/ Củng cố :Nhắc lại Ndung bài .
Gdục+ Nxét TD.
4/Dặn dò Bảo vệ con vật và cây cối có ích.
Tiêu diệt con vật có hại.
-Thu, Hùng .
-Các nhóm thảo luận .
Đại diện nhóm lên trình bày trước lớp.
-Các nhóm khác Nxét bổ sung .
-HS nhắc lại .
-Chơi trò chơi theo hướng dẫn của GV.
-Mỗi em đeo hình vẽ có cây hay con vật sau lưng.
-Bạn đặt câu hỏi trả lời đoán ra con vật mình mang tên.
-HS trình bày trước lớp .
Ngày soạn 8 /4 /2008
Ngày dạy thứ năm ngày 10/4 /2008
Tiết 29-30
TẬP ĐỌC
CHÚ CÔNG
I)MỤC TIÊU:
- HS đọc trơn cả bài . Phát âm đúng các tiếng có phụ âm đầu: ch, tr, n, l, v, d; các tiếng có thanh hỏi, ngã; các từ ngữ: nâu gạch, rẻ quạt, rực rỡ, lóng lánh.Biết nghỉ hơi sau mỗi dấu chấm, dấu phẩy. - Ôn các vần oc, ooc . Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có các vần trên.
-Hiểu được từ ngữ trong bài .Hiểu được Ndung bài .
-giáo dục học sinh biết yêu thương ,Và kính yêu mọi người
II)CHUẨN BỊ :Tranh .
III) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ :
Kiểm tra đọc thuộc lòng bài : Mời vào và trả lời các câu hỏi trong SGK .
-GV nhận xét ghi điểm .
2/Bài mới : Giới thiệu bài + ghi bảng
Hướng dẫn luyện đọc
a. GV đọc mẫu : Giọng chậm rãi .
Luyện đọc tiếng, từ ngữ: nâu gạch, rẻ quạt, rực rỡ, lóng lánh
-Kết hợp giải nghĩa từ nâu gạch .
Luyện đọc câu , đọan, cả bài:
*Ôn vần oc, ooc .
Tìm tiếng trong bài mang vần oc .
Tìm tiếng ngoài bài mang vần oc, ooc .
-Nxét TD.
-Nói câu chứa tiếng có vần oc, ooc .
-Giới thiệu tranh .
-Ghi bảng : Con cóc là cậu ông trời .
Bé mặc quần sóoc .
-Nxét TD.
Củng cố : Đọc lại toàn bài .
Tiết 2
-Luyện đọc sgk và tìm hiểu bài .
-Đọc mẫu .
-Gọi hs đọc từ đầu đến rẻ quạt .
-Hỏi : Lúc mới chào đời , chú công có bộ lông màu gì ,chú đã biết làm động tác gì ?
-Gọi hs đọc đoạn còn lại .
Đọc những câu văn tả vẻ đẹp của đuôi công trống sau hai , ba năm .
-Đọc lại toàn bài .
-GV tóm tắt Ndung bài : Tả vẻ đẹp của đuôi công .
-Luyện đọc :HDHS cách đọc .
-Đọc mẫu .
-Nxét ghi điểm .
+Hỗ trợ : đọc trơn .
-Nxét TD.
-Luyện đọc :
3/Củng cố : Đọc lại bài+nhắc Ndung bài .
Gdục +Nxét TD.
4/Dặn dò : Về đọc lại bài .Cbị bài sau .
-Linh ,Hòa đọc kết hợp trả lời câu hỏi
-Theo dõi đọc thầm .
-Đọc CN +ĐT.
-HS đọc tiếp nối nhau.
-Từng nhóm 3 HS tiếp nối nhau đọc.
-Đọc cá nhân, nhóm, lớp
-Đọc đồng thanh cả bài 1 lần.
Tìm và đọc .
-HS tìm .
- HS nhìn tranh đọc câu mẫu .
-Tìm tiếng mang vần oc ,ooc .
Thi đặt câu theo nhóm, cá nhân .
-Theo dõi đọc thầm .
-2 hs đọc lại bài .
-HS đọc .
-Tự trả lời .
-1 hs đọc lại đoạn .
-HS đ
File đính kèm:
- Tuan 29.doc