Giáo án lớp 1 tuần 28- Tuần 29

I-Mục tiêu.

-HS củng cố về kỹ năng giải toán và trình bày bài giải toán có lời văn( Bài toán về phép trừ)

-Tìm hiểu bài toán:

+ Bài toán đã cho biết gì?

+ Bài toán yêu cầu tìm gì?

-Giải bài toán

+Thực hiện phép tính để tìm hiểu điều chưa biết nêu trong câu hỏi.

+Trình bày bài giải

-II. Đồ dùng dạy học:

 Hình vẽ SGK

III. Các hoạt động dạy học:

 Hoạt động 1: (3')Củng cố bài cũ

 - HS làm bảng con: Điền dấu >, <, =

 73.76: 54.62 49.38

 -Nhận xét ghi điểm

* GTB mới

Hoạt động 2:(15') Giới thiệu cách giải bài toán và cách trình bày bài giải:

* HDHS tìm hiểu bài toán

-HS đọc bài toán và tìm hiểu bài toán

 Bài toán cho biết gì? (có 9 con gà,bán đi 3 con gà)

 BT bắt tìm gì?(Còn lại mấy con gà)

-HS nêu, GV ghi tóm tắt – HS nêu lại tóm tắt

* HDHS giải bài toán

-Muốn biết còn lại mấy con gà ta làm thế nào?

- HS nêu phép tính của bài toán

-HD HS nêu câu giải

-HS tự viết bài giải, nêu bài giải

 

doc41 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1322 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 28- Tuần 29, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 Thứ hai ngày 30tháng 3 năm 2009 T1: Toán giải toán có lời văn(tiếp) I-Mục tiêu. -HS củng cố về kỹ năng giải toán và trình bày bài giải toán có lời văn( Bài toán về phép trừ) -Tìm hiểu bài toán: + Bài toán đã cho biết gì? + Bài toán yêu cầu tìm gì? -Giải bài toán +Thực hiện phép tính để tìm hiểu điều chưa biết nêu trong câu hỏi. +Trình bày bài giải -II. Đồ dùng dạy học: Hình vẽ SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: (3')Củng cố bài cũ - HS làm bảng con: Điền dấu >, <, = 73.......76: 54..........62 49...........38 -Nhận xét ghi điểm * GTB mới Hoạt động 2:(15') Giới thiệu cách giải bài toán và cách trình bày bài giải: * HDHS tìm hiểu bài toán -HS đọc bài toán và tìm hiểu bài toán Bài toán cho biết gì? (có 9 con gà,bán đi 3 con gà) BT bắt tìm gì?(Còn lại mấy con gà) -HS nêu, GV ghi tóm tắt – HS nêu lại tóm tắt * HDHS giải bài toán -Muốn biết còn lại mấy con gà ta làm thế nào? - HS nêu phép tính của bài toán -HD HS nêu câu giải -HS tự viết bài giải, nêu bài giải -GV nhận xét-nêu lại bài giải: câu lời giải, phép tính, đáp số Bài giải: Nhà An còn lại số gà là: 9 - 3 = 6 (con gà) Đáp số: 6 con gà ậot động 3:( 20'): Thực hành -HD HS làm bài tập Bài1:HS đọc bài toán - nêu tóm tắt -HS làm bài - 1 em lên bảng trình bày -Lớp nhận xét bổ sung -GV củng cố cách giải và cách trình bày bài giải Bài 2,3 làm tương tự bài 1 *Củng cố nội dung bài học cho HS Hoạt động nối tiếp:(2') Củng cố –dặn dò: Nhận xét tiết học T2+3: Tập đọc: ngôi nhà I. Mục đích yêu cầu: -HS đọc trơn toàn bài.Phát âm đúng các tiếng,từ khó: trước ngõ, xao xuyến nở,sân phơi... +Biết nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ. -Ôn các vần iêu-yêu. -Tìm được tiếng,nói được câu chứa tiếng có vần iêu-yêu. -Hiểu các từ ngữ và câu thơ trong bài; + Trả lời được các câu hỏi trong bài về hình ảnh ngôi nhà; âm thanh, hương vị bao quanh ngôi nhà. Hiểu được tình cảm với ngôi nhà của bạn nhỏ. + Nói được tự nhiên, hồn nhiền về ngôi nhà em mơ ước. + HTL một khổ thơ em thích. II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa SGK III. Các hoạt động dạy học: (tiết 1) HĐ1: (5')Củng cố bài cũ -HS đọc bài Mưu chú Sẻ ?Khi Sẻ bị Mèo chộp được,Sẻ đã nói gì với Mèo Nhận xét bổ sung - ghi điểm * Giới thiệu bài: HĐ2. (25')Hướng dẫn HS luyện đọc. - GV đọc mẫu-GV hướng dẫn cách đọc. -HS khá đọc lại bài - HS luyện đọc tiếng, từ khó: trức ngõ,xao xuyến nở,lảnh lót,.. - GV giải nghĩa từ:thơm phức - Luyện đọc câu (2 lượt bài). -GV chia đoạn (3 đoạn) -HS luyện đọc đoạn (3 lượt bài). - HS đọc nối tiếp mỗi em 1 đoạn. -Đọc nối tiếp đoạn trong nhóm3 - Các nhóm thi đọc trước lớp -Bình chọn nhóm,cá nhân đọc hay nhất -GV hướng dẫn cách ngắt nhịp bài thơ. - HS đọc cá nhân, đồng thanh cả bài. HĐ3.(10') Ôn các vần iêu hay yêu: HS nêu yêu cầu và giải quyết các yêu cầu. +HS đọc những dòng thư có vần yêu. +HS tìm tiếng,từ ,câu có chứa vần iêu. +Các nhóm thi nói câu có tiếng mang vần iêu -Cùng hs nhận xét sửa sai Tiết 2: HĐ4: (22')Tìm hiểu bài kết hợp luyện học thuộc lòng 1HS đọc bài- cả lớp đọc thầm SGK và trả lời 2 câu hỏi trong SGK: -HS trả lời câu hỏi-nhận xét. - GV đọc diễn cảm bài thơ Nêu lại cách đọc diễn cảm -HS đọc lại -HD HS đọc thuộc một khổ thơ mà em thích. -Một số em đọc trước lớp - 2, 3 HS đọc lại toàn bài. HĐ5. (15')Luyện nói: - HS nêu yêu cầu của bài- - HSQS tranh, GV nói mẫu. - HS nói ước mơ của mình về ngôi nhà. - GV cùng HS nhận xét. -GV cho HS nêu ND bài. HĐ nối tiêp: (3') Củng cố, dặn dò. GV nhận xét chung tiết học T4: Tập đọc: thực hành đọc Bài ngôi nhà I- Mục đích yêu cầu: -HS đọc đúng bài tập đọc đã học -Biết ngắt nghỉ đúng -Rèn cho HS đọc hay và đọc diễn cảm. II- Cách tiến hành 1:Luyện đọc -Ôn bài tập đọc đã học + HS đọc bài trong SGK-Lớp nhận xét. +GV quan sát sửa sai. -GV rèn đọc hay và đọc diễn cảm. +GV đọc mẫu-HS đọc. -Tổ chức cho các nhóm thi đọc -Cùng hs nhận xét đánh giá 2: Ôn các vần. -Thi tìm tiếng ngoài bài chứa vần vừa ôn:iêu,yêu + HS nói theo dãy. +Nói câu chứa tiếng có vần iêu,yêu . + Nhận xét bổ sung 3:HS làm VBT. -HS đọc Y/C các bài tập. -GV hướng dẫn HS làm bài-HS nêu kết quả. -Lớp nhận xét. T5: Tập đọc: Thực hành đọc bài mưu chú sẻ I- Mục đích yêu cầu: -HS đọc đúng bài tập đọc Mưu chú Sẻ -Biết ngắt nghỉ đúng -Rèn cho HS đọc đúng câu hỏi trong bài,đọc hay và đọc diễn cảm. II- Cách tiến hành: 1:Luyện đọc -Ôn bài tập đọc Mưu chú Sẻ + HS đọc bài trong SGK-Lớp nhận xét. +GV quan sát sửa sai. -GV rèn đọc câu:Thưa anh,tại sao......................................lại không rửa mặt? +GV đọc mẫu-HS đọc. -Luỵên đọc diễn cảm cho hs +HS đọc diễn cảm 2: Ôn các vần. -Tìm tiếng ngoài bài chứa vần uôn,uông + HS nói theo dãy. -Nói câu chứa tiếng có vần uôn,uông . +HS nói - em khác bổ sung + GV nhận xét 3:HS làm VBT. -HS đọc Y/C các bài tập. -GV hướng dẫn HS làm bài-HS nêu kết quả. -Lớp nhận xét. *GV thu vở chấm nhận xét. Tự học I,Mục tiêu:Giúp hs hoàn thành bài học buổi một -Củng cố một số kiến thức đã học II,Cách tiến hành 1.Giúp hs hoàn thành bài buổi một 2.HD hs khá giỏi làm bài 4,5,6 trang 27 VBT bổ trợ toán 1 -Những em còn lại làm bài 3,4 trang 147 SGK 3.Chữa bài nhận xét *GV nhận xét tiết học. Thứ ba ngày 31 tháng.3 năm 2009 T1: Tập viết: tô chữ hoa: H-J-K I.Mục đích yêu cầu: -HS biết tô chữ hoa H-J-K.Viết đúng cácTN các vần uôi,ươi,iêu,yêu,nải chuối,tưới cây,hiếu thảo,yêu mến viết chữ thường cỡ chữ vừa,đúng kiểu,nét đều,đưa bút theo đúng quy trình viết,dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ mẫu theo vở TV. II. Đồ dùng dạy học: -Chữ mẫu -Bảng phụ viết sẵn bài tập viết. III. Các hoạt động dạy học: HĐ 1: (5')Củng cố bài cũ -HS viết vườn hoa , ngát hương, cuộn len. -Nhận xét ghi điểm * GTB mới: Hoạt động 1: (7')Hướng dẫn HS tô chữ hoa:H, J, K - HS quan sát chữ mẫu trên bảng, nhận xét. - HS nhận xét về số lượng nét, kiểu nét. -HS nêu độ cao,độ rộng từng con chữ. -GV tô chữ -HS quan sát. -GV hướng dẫn viết chữ hoa. - HS tập viết bảng con: GV nhận xét sửa lỗi sai Hoạt động 2.(8') Hướng dẫn HS viết từ ngữ ứng dụng - HS đọc TN kết hợp phân tích. -HS viết bảng con nải chuối, tưới cây,viết đẹp,hiếu thảo -GV nhận xét,sửa sai Hoạt động 3:(17')HS Viết bài vào vở -Hướng dẫn HS tập tô, tập viết. - HS tập tô: H-J-K - HS tập viết vần và từ. - GV uốn nắn tư thế ngồi và chữ viết cho HS. - GV chấm chữa bài, nhận xét. Hoạt động 4 :(3') -Củng cố, dặn dò . -GV nhận xét bài viết của HS. T2: chính tả: Tập chép: Ngôi nhà I. Mục đích yêu cầu: -HS chép lại chính xác, trình bày đúng khổ thơ của bài ngôi nhà. -Làm đúng các bài tập chính tả: điền vần iêu hay vần yêu, diền chữ c hay k -Nhớ quy tắc chính tả: II. Đồ dùng dạy học: -Bảng phụ chép sãn bài tập chép. III. Các hoạt động dạy học: HĐ1:(5')Củng cố bài cũ - Học sinh viết bảng con: tính nết, trò ngoan. -Nhận xét *Giới thiệu bài: HĐ2:(25') Hướng dẫn HS tập chép - GV đọc lại bài viết. -2HS đọc lại. -GV gạch chân những tiếng,từ HS dễ viết sai-HS đọc +phân tích. -GVHDHS viết bảng con từ khó: yêu,gỗ tre. -GV hỏi để HS nhận biết được cách trình bày bài viết. -HS chép bài vào vở. -GVQS nhắc nhở các em. -GV đọc bài cho HS soát lỗi. *GV chấm bài, nhận xét HĐ3:(7') Hướng dẫn HS làm bài tập vào vở BT. -HS nêu Y/C các bài tập -Lớp làm vở -HS lên bảng chữa bài -Lớp nhận xét. -GV chốt bài đúng: năng khiếu,yêu quý: ông trồng cây cảnh, bà kể chuyện, chị xâu kim HĐ nối tiếp: (3'): Củng cố dặn dò: -GV nhận xét chung tiết học. T3: Toán: luyện tập I- Mục tiêu: -Giúp HS rèn kĩ năng: +Giải bài toán +Thực hiện phép cộng, phép trừ trong phạm vi các số đến 20 II-Hoạt động dạy học: HĐ1: (5')Củng cố bài cũ -Kiểm tra bài hs làm ở nhà HĐ2: (30')HDHS làm bài tập Bài 1+2: -HS nêu bài toán -HS dựa vào bài toán để viết tiếp vào phần tóm tắt -Lớp làm VBT -2HS lên bảng làm -HS nhận xét nêu cách giải. *GV củng cố cách làm dạng toán giải và trình bày bài giải. Bài 3:Số? -HS nêu yêu cầu -Lớp làm VBT – HS nêu kết quả -Lớp nhận xét. *GV củng cố thứ tự thực hiện phép tính. Bài 4: -HD hs cách tóm tắt bằng sơ đồ -HS nhìn sơ đồ nêu bài toán -Lớp làm VBT – HS lên bảng làm -Lớp nhận xét. *GV củng cố dạng toán giôancs kèm đn vị đo độ dài cm cho HS. Hoạt động nối tiếp: (5')Củng cố - dặn dò -GV chốt nội dung chính cuả bài. -GV nhận xét tiết học T4: Đạo Đức : Chào hỏi và tạm biệt(tiết1) I.Mục tiêu: 1. HS hiểu: - Cần phải chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay. - Cách chào hỏi, tạm biệt. -ý nghĩa của lời chào hỏi, tạm biệt. - Quyền được tôn trọng, không bị phân biệt, đối xử của trẻ em. 2. HS có thái độ: - Tôn trọng, lễ độ với mọi người. - Quý trọng những bạn biết chào hỏi tạm biệt đúng. 3. HS có kỹ năng, hàmh vi: - Biết phân biệt hành vi chào hỏi, tạm biệt đúng với chào hỏi, tạm biệt chưa đúng. - Biết chào hỏi, tạm biệt trong các tình huống giao tiếp hàng ngày. II. Tài liệu và phương tiện: -VBTđạo đức. -Tranh minh họa - Điều 2 công ước quốc tế quyền trẻ em - Bài hát: Con chim vành khuyên III. Các hoạt động dạy học: HĐ1: (5')Củng cố bài cũ - Cần nói lời cảm ơn, xin lỗi khi nào? -HS trả lời - GV nhận xét ghi điểm *GTB *Khởi động: Hoạt động 1: Tìm hiểu cách chào hỏi đúng -HS làm bài tập 1: -GV cho lớp thảo luận theo nhóm đôi. -Các nhóm nêu được trong tranh vẽ có những ai. -Các bạn chào ntn. -Các nhóm thảo luận-GV quan sát. -Đại diện các nhóm báo cáo KQ. -Nhận xét. *GV chốt tranh và cho HS liên hệ thực tế. Hoạt động 2:Tập sử lí tình huống. -GV đưa ra 3tình huống để lớp sắm vai. -GV chia lớp thành 6 nhóm,2 nhóm đóng 1tình huống. -Các nhóm thảo luận-GV quan sát. -Đại diện các nhóm báo cáo KQ. -Nhận xét. ?Cách chào hỏi trong mỗi tình huống có gì giống và khác nhau ?Em cảm thấy thế nào khi: Được người khác chào hỏi Em chào họ và họ đáp lại Khi em gặp một người em chào họ nhưng họ cố tình không đáp lại *GV KL: HĐ3:Tìm hiểu sự cần thiết phải chào hỏi tạm biệt -HS làm bài tập 2. -GV cho HS nêu y/c. -HS nêu ND tranh. -GV cho lớp làm VBT. -HS nêu câu trả lời-Lớp nhận xét *GV chốt tranh. *GV cho HS liên hệ thực tế. GVKL: Cần chào hỏi khi gặp gỡ và tạm biệt khi chia tay. Chào hỏi, tạm biệt thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau. *HĐ nối tiếp:(5') Củng cố dặn dò HS đọc câu tục ngữ: “Lời chào cao hơn mâm cỗ” Nhận xét tiết học T5: Toán: thực hành giải toán có lời văn I, Mục tiêu. -HS biết cách giải và trình bày bài toán có lời văn. II-Cách tiến hành. HS làm một số bài tập trong SGK Bài1/148-SGK: -GV cho HS bài toán. -HS nêu tóm tắt -Lớp làm vở -GV quan sát giúp đỡ HS học còn chậm -HS lên bảng chữa bài. -Lớp nhận xét. *GV củng cố cách giải bài toán có lời văn cho HS Bài2,3/149-SG K- GV cho HS nêu yêu cầu bài. -Lớp làm vở ô li -GV quan sát giúp đỡ HS học còn chậm -HS lên bảng chữa bài. -Lớp nhận xét. *GV củng cố cách giải và trình bày bài giải . T6: Toán: thực hành Giải toán có lời văn. I, Mục tiêu -Rèn kĩ năng giải toán giải cho HS -Rèn kĩ năng cách trình bày bài giải cho HS -HS biết cách tóm tắt và biết cách giải II-Cách tiến hành. HS làm một số bài tập trong SGK Bài1,2/150 SGK:- - GV cho HS đọc bài toán. -GVHDHS tìm hiểu bài toán. -Bài toán cho biết gì? -Bài toán bắt tìm gì? -Lớp làm vở ô li -GV quan sát giúp đỡ HS học còn chậm -HS lên bảng viết tóm tắt và giải. -Lớp nhận xét. *GV củng cố cách giải toán có lời văn cho HS. Bài3/150-SG K GV cho HS nêu y/c. -Lớp làm vở ô li -GV quan sát giúp đỡ HS học còn chậm -HS nối tiếp nêu kết quả -Lớp nhận xét *GV củng cố thứ tự thực hiện phép tính. Bài4/150-SGK:. -GV cho HS dựa vào tóm tắt nêu bài toán. -GVHDHS tìm hiểu bài toán. -Bài toán cho biết gì? -Bài toán bắt tìm gì? -Lớp làm vở ô li -GV quan sát giúp đỡ HS học còn chậm -HS lên bảng viết tóm tắt và giải . -Lớp nhận xét. *GV củng cố cách giải toán dựa vào tóm tắtn cho HS *GV thu vở chấm –nhận xét Tự học I,Mục tiêu:Giúp hs hoàn thành bài học buổi một -Củng cố một số kiến thức đã học II,Cách tiến hành 1.Giúp hs hoàn thành bài buổi một 2.HD hs khá giỏi làm bài 7trang 27,bài 8,9 trang 28 VBT bổ trợ toán 1 -Những em còn lại làm bài 1,2 trang 151 SGK 3.Chữa bài nhận xét *GV nhận xét tiết học. Thứ 4 ngày 1 tháng 4 năm 2009 T1+2: Tập đọc: quà của bố I. Mục đích yêu cầu: - HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: lần nào, luôn luôn, vững vàng. -Biết nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ -Ôn các vần: oan, oat -Tìm được các tiếng, nói được câu có chứa vần oan, oat -Hiểu được các từ ngữ: về phép, vững vàng, đảo xa . +Hiểu ND bài thơ:Tình cảm của bố đối với con +HS nói theo đề tài: Nghề nghiệp của bố +HS học thuộc lòng bài thơ. II. Các hoạt động dạy học: HĐ1:(5') Củng cố bài cũ: -2 học sinh đọc bài "Ngôi nhà" -?ở ngôi nhà bạn nhỏ nhìn thấy gì. *Giới thiệu bài: HĐ2:(25') Hướng dẫn HS luyện đọc - GV đọc mẫu-HD cách đọc bài. -1HS đọc lại bài. - HS luyện đọc tiếng, từ khó- Kết hợp phân tích tiếng(như mục tiêu). - GV giải nghĩa từ khó :về phép, vững vàng, đảo xa - Luyện đọc dòng thơ: (2 lượt bài) - HS đọc đoạn thơ - khổ thơ( 3 lượt bài) Mỗi HS đọc 1 đoạn thơ tiếp nối nhau GV chỉnh sửa nhịp đọc,cách phát âm.. - Luyện cả bài: -HS đọc bài. HĐ3:(10') Ôn các vần oan-oat: - HS nêu yêu cầu 1 và 2 sau đó giải quyết các yêu cầu -Cùng hs nhận xét bổ sung Tiết 2: HĐ4: (25')Tìm hiểu bài và học thuộc lòng bài thơ: * Tìm hiểu bài: -HS đọc bài thơ trả lời câu hỏi SGK. -Nhận xét bổ sung -HS đọc lại. * HS HTL bài thơ: - 2,3 HS đọc cả bài thơ. - HS đọc thuộc lòng bài thơ bằng cách xoá dần. - HS đọc nối tiếp nhau. - HS xung phong đọc thuộc bài. HĐ5:(10') Luyện nói: HS nêu y/c của bài -HSTLnhóm đôi. -Đại diện các nhóm trình bày trước lớp - nhận xét. HĐ nối tiếp: (5').Củng cố, dặn dò: Về nhà học thuộc lòng bài thơ. T3: toán Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS rèn luyện kĩ năng tự giải toán có lời văn. II. Các hoạt động dạy học: HĐ1: (5')Củng cố - 2 HS nêu các bước trình bày bài giải: HĐ2: (30')HD luyện tập Bài1,2: HS đọc bài toán. -GV hướng dẫn HS hoàn thiện phần tóm tắt. -Lớp làm VBT. -HS lên bảng chữa bài. -Lớp nhận xét. *GV củng cố kĩ năng giải toán có lời văn. Bài3: HS nhìn hình vẽ nêu bài toán. -GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán. -Lớp làm VBT. -HS đổi vở kiểm tra và báo cáo kết quả. -Lớp nhận xét. *GV củng cố cách giải toán dựa vào tóm tắt bằng sơ đồ. HĐ nối tiếp:(5'). Củng cố –dặn dò: GV chốt nội dung chính của bài. Nhận xét tiết học. T5+6+7: Hoạt động ngoại khóa Bài soạn chung cả khối Thứ năm ngày 2 thánh 4 năm 2009 T1: chính tả: Quà của bố I. Mục đích yêu cầu: -HS chép lại chính xác, viết đúng và đẹpkhổ thơ2 của bài “Quà của bố”. -Làm đúng các bài tập chính tả,điền chữ s/x vần im/iêm. II. Đồ dùng dạy học: -Bảng phụ ghi bài tập .Bảng phụ ghi bài tập chép. III. Các hoạt động dạy học: HĐ1: (5')Củng cố bài cũ: - Học sinh viết bảng con: đất nước,mộc mạc. -Nhận xét sửa sai *Giới thiệu bài: HĐ2: (25')Hướng dẫn HS tập chép. - GV đưa bài tập chép. - GV đọc lại bài tập chép. -2HS đọc lại. -?Bố bạn nhỏ gửi quà gì cho bạn nhỏ. -GV gạch chân 1số tiếng từ dễ viết sai-HS đọc+phân tích. -GVHDHS viết bảng con từ khó:gửi nghìn. -GV HD cách cách trình bày bài. -HS chép bài vào vở. -GVQS nhắc nhở các em. -GV đọc bài cho HS soát lỗi. *GV chấm bài, nhận xét HĐ3:(7') Hướng dẫn HS làm bài tập vào vở BT. -HS nêu Y/C các bài tập -Lớp làm vở -HS lên bảng chữa bài -Lớp nhận xét. -GV thống nhất bài đúng:xe lu,dòng sông;trái tim,kim tiêm HĐ nối tiếp:(3') Củng cố dặn dò: -GV nhận xét chung tiết học. T2: Kể chuyện: bông hoa cúc trắng I.Mục đích yêu cầu: -Dựa vào trí nhớ và tranh minh họa, HS kể lại được từng đoạn câu chuyện. -Hiểu ý nghĩa truyện: Ca ngợi tình yêu mẹ, lòng hiếu thảo của cô bé trong truyện đã làm cho đất nước cũng cảm động, giúp cô chữa khỏi bệnh cho mẹ. II. Đồ dùng: Tranh minh họa III.Các HĐ dạy học HĐ1:(5')Củng cố: -?Vì sao người nhỏ bé lại thắng được hổ. * GTB HĐ2: (10')GV kể chuyện -GV kể diễn cảm câu chuyện -GV kể kết hợp tranh minh họa (lần 2+3) -GV hướng dẫn giọng kể HĐ3:(15') HDHS kể từng đoạn câu chuyện theo tranh. -GV yêu cầu HSQS tranh1 SGK -HS nêu câu hỏi dưới tranh,tranh 2,3,4 làm tương tự. -HS kể trong nhóm +Đại diện các nhóm kể từng đoạn – lớp nhận xét. HĐ4:(7') HDHS kể toàn bộ câu chuyện -HS kể lại toàn bộ câu chuyện. -Có thể HD theo cách phân vai. HĐ5: Giúp HS hiểu ý nghĩa câu chuyện -HS nêu ý nghĩa câu chuyện:Ca ngợi tình yêu mẹ,lòng hiếu thảo của cô bé. -Cho HS liên hệ HĐ nối tiếp. (3')Củng cố dặn dò: Về nhà tập kể lại câu chuyện GV nhận xét tiết học. T3: Thể dục bài thể dục I.Mục tiêu: -Kiểm tra bài thể dục. Y/c thuộc và thực hiện được động tác tương đối chính xác. II. Đia điểm phương tiện: - Sân trường, còi và dọn VS sân tập. III. Nội dung và phơng pháp lên lớp: HĐ1. (10')Phần mở đầu: - GV phổ biến nội dung yêu cầu bài học: 1-2 phút - Chạy nhẹ nhàng theo đội hình tự nhiên: 1 - 2 phút - Đi theo vòng tròn hít thở sâu: 1 phút - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, cánh tay, gối. * Trò chơi : “Diệt các con vật có hại”. HĐ2. (20')Phần cơ bản: -Nội dung kiểm tra: Bài TD phát triển chung -Phương pháp kiểm tra: +GV gọi theo số, mỗi lần 4 em. Lớp trưởng hô để các em tập các động tác (mỗi lần từ 3-4 động tác) +Đánh giá ở 2 mức: Những em nào chưa thực hiện được thì cho các em tập luyện để kiểm tra lại. HĐ3.(10') Phần kết thúc: - Đi thường theo nhịp 2- 4 hàng dọc: 1-2 phút. - GV cùng HS hệ thống bài: 2-3 phút. - Nhận xét giờ học. T4: Mỹ thuật Vẽ tiếp hình và màu vào hình vuông,đường diềm. I. Mục tiêu: - Giúp HS. +Thấy được vẻ đẹp của HV và đường diềm có trang trí. +Biết cách vẽ họa tiết theo chỉ dẫn vào hình vuông và đường diềm. +Vẽ được họa tiết như chỉ dẫn và vẽ màu theo ý thích. II. Đồ dùng dạy học: -Hình vẽ minh họa . -Một vài bài vẽ của HS các năm trước -HS có VTV,bút chì,bút màu... III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: HĐ1.(10') Giới thiệu cách trang trí HV và đường diềm. -GV giới thiệu một số bài trang trí HV và đường diềm để HS nhận ra vẻ đẹp. ?Nêu các hình vuông,đường diềm đã trang trí mà em biết -GV kết luận: -HS xem hình 2(VTV)GV gợi ý để HS biết cách vẽ và tô màu. -GV gợi ý cho HS cách vẽ màu. HĐ2.(22') Thực hành: -HS vẽ tiếp hình và màu theo ý thích -GV quan sát giúp đỡ HS. HĐ3. (8')Nhận xét đánh giá: -GV cùng HS nhận xét một số bài đã hoàn thành. -Nhận xét tiết học. T5: Thủ công cắt dán hình tam giác (tiết 1) I.Muc tiêu: - HS biết cách kẻ, cắt, dán được hình tam giác. - Cắt dán được hìnấctm giác theo 2 cách. II. Chuẩn bị: - Hình tam giác mầu dán lên giấy trắng. - Tờ giấy kẻ ô kích thước lớn và các đồ dùng thủ công. III. Các hoạt động dạy học: HĐ1: (5')KT đồ dùng học tập của HS . HĐ2: (30') HD HS quan sát mẫu -Cho hs xem hình mẫu - GV hướng dẫn mẫu: - Kẻ hình tam giác theo 2cách(như SGV). - Cắt rời hình tam giác. - Dán hình tam giác. -GV cho HS thực hành trên giấy ô li. -GV quan sát giúp đỡ những em còn lúng túng. HĐ3: (5') Nhận xét dặn dò: - GV nhận xét tinh thần học tập, sự chuẩn bị và kỹ năng thực hành của HS. - Chuẩn bị đồ dùng cho giờ học sau. T6: Toán: thực hành Giải toán có lời văn. I, Mục tiêu -Rèn kĩ năng giải toán giải cho HS -Rèn kĩ năng cách trình bày bài giải cho HS -HS biết cách tóm tắt và biết cách giải II-Cách tiến hành. HS làm một số bài tập trong SGK Bài1/151SGK:- - GV cho HS đọc bài toán. -GVHDHS tìm hiểu bài toán. +Bài toán cho biết gì? +Bài toán bắt tìm gì? -Lớp làm vở ô li -GV quan sát giúp đỡ HS học còn chậm -HS lên bảng viết tóm tắt và giải. -Lớp nhận xét. *GV củng cố cách giải toán có lời văn cho HS. Bài2/152-SG K GV cho HS đọc bài toán. -GVHDHS tìm hiểu bài toán. -Bài toán cho biết gì? -Bài toán bắt tìm gì? -HD HS dựa vào sơ đồ đoạn thẳng để nêu bài toán -Lớp làm vở ô li -GV quan sát giúp đỡ HS học còn chậm -HS nêu bài giải. -Lớp nhận xét. *GV củng cố cách giải toán có lời văn với đơn vị đo cm cho HS. Bài3/153-SGK:. -GV cho HS đọc bài toán. -GVHDHS dựa vào tóm tắt và hình vẽ nêu bài toán. -HD tìm hiểu bài -Lớp làm vở ô li -GV quan sát giúp đỡ HS học còn chậm -HS lên bảng trình bày bài giải . -Lớp nhận xét. *GV củng cố cách giải toán có lời văn cho HS *GV thu vở chấm –nhận xét T7: Tự học I,Mục tiêu:Giúp hs hoàn thành bài học buổi một -Củng cố một số kiến thức đã học II,Cách tiến hành 1.Giúp hs hoàn thành bài buổi một 2.HD hs khá giỏi làm bài 213,219 trang 34 toán hay và khó -Những em còn lại làm bài 2a,1b trang 152SGK 3.Chữa bài nhận xét *GV nhận xét tiết học. Thứ 6 ngày 3 tháng 4 năm 2009 T1+2 Tập đọc Vì bây giờ mẹ mới về I. Mục đích yêu cầu: - HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ:khóc òa,hoảng hốt,sao, cắt bánh. - Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm,dấu phẩy.Biết đọc câu có dấu dấu chấm hỏi(cao giọng,vẻ ngạc nhiên). - Ôn các vần ưt,ưc, tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng chứa vần ưt,ưc. - Hiểu được các TN trong bài,ND bài: Cậu bé làm nũng mẹ,mẹ về mới khóc. -Nói năng tự nhiên,hồn nhiên theo y/c luyện nói. II. Các hoạt động dạy học: HĐ1: (5')Củng cố bài cũ: -2 học sinh HTL:Bài Quà của bố. -GV đưa câu hỏi để HS tìm hiểu ND bài. * Giới thiệu bài: HĐ2:(25')Hướng dẫn HS luyện đọc - GV đọc mẫu-HD cách đọc bài. -1HS khá đọc bài. - HS luyện đọc tiếng, từ khó- Kết hợp phân tích tiếng. - Luyện đọc câu: +HS đọc câu bất kì. - HS luyện đọc đoạn.GV kết hợp giải nghĩa từ. -HS nối tiếp nhau đọc các đoạn cho đến hết bài,đọc nối tiếp đoạn trong nhóm. -Các nhóm thi đọc trước lớp. -GV hướng dẫn cách ngắt nghỉ bài . -HS đọc bài,đọc đồng thanh. HĐ3: (10')Ôn các vần: ưt,ưc -HS đọc các yêu cầu trong SGKvà trả lời các yêu cầu Tiết 2: HĐ4: (25')Tìm hiểu bài và luyện đọc -HS đọc bài và trả lời các câu hỏi 1,2,3SGK -GV đọc bài-nêu cách đọc diễn cảm. -HS đọc bài lại-nhận xét. *HS nêu nội dung chính của bài. HĐ5:(10')Luyện nói. -HS nêu y/c luyện nói -HS nêu mẫu. -HS thảo luận nhóm đôi-HS luyện nói trước lớp. HĐ nối tiếp.(5')Củng cố, dặn dò: Về nhà đọc lại bài nhiều lần. T3: Toán Luyện tập chung I-Mục tiêu. -Giúp HS rèn kĩ năng lập đề toán rồi tự giải và viết bài giải của bài toán. III. Các hoạt động dạy học: HĐ1:(5')Củng cố -Nêu các bước trình bày bài giải *GTB HĐ2:(30')HD luyện tập -HD HS làm BT Bài 1a: HS nêu Y/c. -HS dựa vào tranh vẽ,dựa vào bài toán(chưa hoàn chỉnh)để viết phần còn thiếu.Sau đó nêu bài toán. -HS tự viết bài giải -Lớp làm VBT. -HS lên bảng chữa bài,một số em nêu bài toánvà tóm tắt. -Lớp nhận xét. *GV củng cố cách giải toán có lời văn. Bài 1b làm tương tự Bài2: HS nêu Y/c-HS nêu bài toán. -HS viết tóm tắt và trình bày bài giải -HS+GV nhận xét sửa sai. HĐ nối tiếp: (5') Củng cố –dặn dò: -GV chốt ND chính của bài. -Nhận xét tiết học T4: Tự nhiên xã hội con muỗi I.Mục tiêu:Giúp HS. -Quan sát ,phân biệt và nói tên các bộ phận của con muỗi. -Nơi sống của con muỗi.Một số tác hại của muỗi.Cách diệt trừ muỗi. -HS có ý thức tham gia diệt muỗi. -Nhớ lại kiến thức đã học về TV và ĐV. -Biết động vật có khả năng di chuyển còn TV thì không. II. Đồ dùng dạy học: - Các tranh-SGK III. Các hoạt động dạy học: HĐ 1:(5')Củng cố bài cũ: ?HS nêu các bộ phận của con mèo. -Nhận xét bổ sung * Giới thiệu bài: HĐ 2: (15')Tìm hiểu các bộ phận bên ngoài của con muỗi. MT:HS biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi dựa trên việc quan sát con muỗi. - Biết các bộ phận bên ngoài của con muỗi. CTH:-Chia nhóm đôi. -HS quan sát tranh con muỗi,thảo luận nhóm đôi theo câu hỏi SGK. -HS quan sát và tìm ra các bộ phận bên ngoài của con muỗi. -Các nhóm thảo luận-GV quan sát giúp đỡ HS. -Các nhóm báo cáo KQ.-Nhóm khác nhận xét bổ xung. *GVKL: HĐ3: (15')Tìm hiểu tác hại và cách phòng trừ MT:-HS biết nơi sống của muỗi và tập tính của muỗi. -Nêu một số tác hại của muỗi,cách diệt trừ muỗi và cách phòng tránh muỗi đốt. CTH:_GV chia lớp thành4 nhóm -Các nhóm thảo luận câu hỏi trong SGK -Các nhóm thảo luận-GV quan sát giúp đỡ HS. -Các nhóm báo cáo KQ.-Nhóm khác nhận xét bổ xung. *GVKL Tác hại:Muỗi có thể gây nên bệnh sốt xuất huyết Cách đề phòng:Ngủ trong màn HĐ nối tiếp: (5') Củng cố dặn dò: +GV nhận xét tiết học. T5: Tập đọc: thực hành đọc bài ngôi nhà I- Mục đích yêu cầu: -HS đọc đúng bài tập đọc đã học -Biết ngắt nghỉ đúng -Rèn cho HS đọc hay và đọc diễn cảm. II- Cáchs tiến hành: 1:Luyện đọc -Ôn bài tập đọc đã học + HS đọc bài trong SGK-Lớp nhận xét. +GV quan sát sửa sai. -GV rèn đọc hay và đọc diễn cảm. +GV đọc mẫu-HS đọc. +Các nhóm thi đọc,nhóm khác nhận xét 2: Ôn các vần. -Thi tìm tiếng ngoài bài chứa vần vừa ôn + HS nói theo dãy. +HS thi nói câu chứa tiếng có vần iêu,yêu . + Nhận xét 3:HS làm VBT. -HS đọc Y/C các bài tập. -GV hướng dẫn HS làm bài-HS nêu kết quả. -Lớp nhận xét. T6: Tập viết: thực hành luyện viết các chữ hoa :h,j,k I-Mục đích yêu cầu: -HS luyện viết các

File đính kèm:

  • docTuan 28 -29.doc
Giáo án liên quan