I. Mục đích, yêu cầu
- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
Chú ý các từ ngữ: nổi lên, Quắm Đen, giục giã, nhễ nhại.
- Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu các từ ngữ trong bài: tứ xứ, sớ vật, khôn lường, keo vật, khố.
Hiểu nội dung truyện: Cuộc thi tài hấp dẫn giữa hai đô vật (một già, một trẻ, cá tính khác nhau) đã kết thúc bằng chiến thắng xứng đáng của đô vật già, trầm tĩnh, giàu kinh nghiệm trước chàng đô vật trẻ còn xốc nổi.
- Rèn kĩ năng nói, Rèn kỹ năng nghe.
- Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn; kể tiếp lời bạn.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài tập đọc.
24 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 - Tuần 25, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25
Thứ 2 ngày 4 tháng 3 năm 2013
Tập đọc - kể chuyện
Hội vật
I. Mục đích, yêu cầu
- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
Chú ý các từ ngữ: nổi lên, Quắm Đen, giục giã, nhễ nhại....
- Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu các từ ngữ trong bài: tứ xứ, sớ vật, khôn lường, keo vật, khố.
Hiểu nội dung truyện: Cuộc thi tài hấp dẫn giữa hai đô vật (một già, một trẻ, cá tính khác nhau) đã kết thúc bằng chiến thắng xứng đáng của đô vật già, trầm tĩnh, giàu kinh nghiệm trước chàng đô vật trẻ còn xốc nổi.
- Rèn kĩ năng nói, Rèn kỹ năng nghe.
- Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn; kể tiếp lời bạn.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài tập đọc.
III. Các hoạt động dạy học
Tập đọc
A. Bài cũ:
Hai HS đọc bài "Tiếng đàn" Trả lời câu hỏi về nội dung bài.
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài.
2. luyện đọc
a. GV đọc mẫu toàn bài
b. Hướng dẫn HS luyện đọc và kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng câu: HS nối tiếp đọc từng câu trong mỗi đoạn, GV theo dõi HS đọc, GV phát hiện lỗi đọc sai để sửa phát âm.
- Đọc từng đoạn trước lớp
- Năm HS đọc 5 đoạn trước lớp.
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- Cả lớp đọc đồng thanh bài văn (giọng vừa phải)
3. Tìm hiểu bài
- Một HS đọc đoạn 1, cả lớp đọc thầm .
? Tìm những chi tiết miêu tả cảnh tượng sôi nổi của hội vật?
- Cả lớp đọc thầm đoạn 2
? Cách đánh của Quắm Đen và ông Cản Ngũ có gì khác nhau?
- Cả lớp đọc thầm đoạn 3:
? Việc ông Cản Ngũ bước hụt đã làm thay đổi keo vật như thế nào?
- HS đọc thầm các đoạn 4 và 5
? Ông Cản Ngũ bất ngờ chiến thắng như thế nào?
? Theo em vì sao ông Cản Ngũ thắng?
4. Luyện đọc lại
GVchọn luyện đọc đoạn "Ngay nhịp trống đầu...chán ngắt.", hướng dẫn HS đọc đúng .
Một vài HS thi đọc đoạn văn.
Một HS đọc cả bài.
Kể chuyện
1. GV nêu nhiệm vụ: Dựa vào trí nhớ và các gợi ý HS kể được từng đoạn câu chuyện Hội vật - kể với gọng sôi nổi, hào hứng, phù hợp với nội dung mỗi đoạn.
2. Hướng dẫn HS kể chuyện.
- Đọc yêu cầu kể chuyện và 5 gợi ý
- HS nối tiếp nhau kể 5 đoạn của câu chuyên.
- Một, hai HS kể lại toàn bộ câu chuyện
- Cả lớp và GV bình chọn bạn kể chuyện hay nhất.
IV. Củng cố, dặn dò
- Về nhà tiếp tục luyện kể lại câu chuyện.
____________________________________
Toán
T121: Thực hành xem đồng hồ (tiếp)
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục củng cố biểu tượng về thời gian (thời điểm, khoảng thời gian)
- Củng cố cách xem đồng hồ (chính xác đến từng phút, kể cả trường hợp mặt đông hồ ghi chữ số La Mã).
II. Đồ dùng dạy học
Đồng hồ thật (loại có một kim ngắn và lại có một kim dài)
Mô hình đồng hồ.
III. Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ:
Một HS lên bảng đọc giờ bài tập 3, trang 124 SGK.
Nhận xét, đánh giá
B. Bài mới.
1. Hướng dẫn HS làm bài tập
- HS làm vào vở bài tập các bài 1, 2, 3 GV theo dõi hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng.
2. Chấm một số bài, chữa bài.
Bài 1: Yêu cầu HS quan sát lần lượt từng tranh, hiểu các hoạt động và thời điểm diễn ra hoạt động đó (được mô tả trong tranh) rồi trả lời câu hỏi
Bài tập 2: Yêu cầu HS xem đồng hồ có kim giờ, kim phút và đồng hồ điện tử để thấy được hai đồng hồ nào chỉ cùng thời gian (vào buổi chiều hoặc buổi tối)
GV hướng dẫn HS làm một câu:
Chẳng hạn: 19 : 03 tương ứng với 7 giờ 3 phút tối (do đó vào buổi tối hai đông hồ B, H chỉ cùng thời gian.)
Sau đó, HS tự làm tiếp các phần còn lại.
Bài 3: Hướng dẫn HS trả lời không thực hiện phép trừ số đo thời gian.
IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
___________________________________
Tự nhiên và xã hội
Động vật
I. Mục đích, yêu cầu
Sau bài học HS biết:
- Nêu được những điểm giống và khác nhau của một số con vật.
- Nhận ra sự đa dạng của động vật trong tự nhiên.
- Vẽ và tô màu một con vật ưa thích.
- Liên hệ một số loài động vật biển, giá trị của chúng, tầm quan trọng phải bảo vệ chúng.
II. Chuẩn bị:
Tranh ảnh con vật sưu tầm được.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận nhóm
- Bước 1 : Làm việc theo nhóm :
HS quan sát các hình trong SGK- Thảo luận :
+ Bạn có nhận xét gì về hình dáng , kích thước các con vật ?
+ Hãy chỉ đâu là mình, chân, đầu từng con vật ?
+ Chọn 1 số con vật có trong hình, nêu những điểm giống và khác nhau về hình dạng, kích thước và cấu tạo ngoài của chúng.
- Bước 2 : Làm việc cả lớp :
+ Đại diện các nhóm trình bày, GV kết luận .
* Hoạt động 2: Làm việc cá nhân :
- Bước 1 : Vẽ và tô màu.
+ HS tô màu, ghi chú tên con vật và các bộ phận của con vật trên hình vẽ.
- Bước2 : Trình bày
+ Các nhóm dán bài của nhóm mình trên tờ giấy khổ to.
+ Nhóm trưởng lên giới thiệu tranh của nhóm mình.
*Hoạt động 3: Trò chơi : Đố bạn con gì ?
*Củng cố, dặn dò:
- Liên hệ : Hãy nêu một số loài động vật biển mà em biết ?
* Gv gợi ý để hs nói thêm về giá trị của một số loài động vật biển , tầm quan trọng phải bảo vệ chúng ?
- HS nhắc lại phần kết luận chung.
___________________________________
Buổi 2
Đạo đức
Thực hành kỷ năng giữa kỳ 2
I. Mục tiêu
- HS ôn tập, củng cố về các nội dung đã được học từ đầu học kỳ 2 lại nay.
- Thực hành các kỷ năng, hành vi đạo đức.
- Giáo dục cho HS các hành vi đạo đức đúng đắn.
II. Hoạt động dạy học
1. HĐ1. ÔN các kiến thức đã học
? Nêu các bài đạo đức đã học từ đầu học kỳ 2 lại nay.
? Nêu những việc làm chứng tỏ sự đoàn kết của thiếu nhi Việt Nam đối với thiếu nhi quốc tế.
? Hãy hát một bài hát nói về tình đoàn kết của thiếu nhi VN đối với thiếu nhi quốc tế.
? Đối với khách du lịch nước ngoài em cần có thái độ như thế nào.
? Khi gặp một vị khách nước ngoài bị lạc đường em cần làm gì.
? Khi gặp đám tang em phải như thế nào.
2. HĐ2. Thực hành nhận xét hành vi
GV đưa ra một số hành vi đạo đức, HS thảo luận nêu ý kiến
GV tổng kết , tuyên dương những HS có ý kiến hay, đúng.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
___________________________________
Luyện Tiếng Vịêt
Từ ngữ về nghệ thuật. dấu phẩy.
I. Mục tiêu
- Củng cố, hệ thống hoá và mở rộng vốn từ ngữ về nghệ thuật ( người hoạt động nghệ thuật, các hoạt động nghệ thuật, các môn nghệ thuật )
- Ôn luyện về dấu phẩy.
II. Các hoạt động dạy học
HĐ1: Cũng cố về lý thuyết.
? Nêu 1 số từ ngữ nói về hoạt động nghệ thuật.
? Đặt một câu có từ nói về hoạt động nghệ thuật.
Nhận xét, đánh giá.
HĐ2: + Hướng dẫn HS luyện tập.
+ Hướng dẫn HS làm bài tập 1,2,3 Tiết 2 trang 39, 40 vở Thực hành
- Bài tập 1:
- Một HS đọc yêu cầu bài tập
- Hs quan sát tranh ở VTH, sau đó trao đổi theo nhóm 2.
- Hoàn thành bài tập vào VTH
- Bài tập 2: Tương tự bài 1
- Bài tập 3:
- Một HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS làm bài cá nhân vào vở bài tập
- Mời 3 HS lên bảng làm
- Cả lớp nhận xét, phân tích từng dấu phẩy, chốt lại lời giải đúng.
- GV hỏi về nội dung đoạn văn đã hoàn chỉnh.
III. Củng cố, dặn dò
* GV nhận xét tiết học và biểu dương những HS làm bài tốt.
____________________________________
Tự học:
Luyện viết bài: Ngày hội rừng xanh
I. Mục đích, yêu cầu
- HS nghe - viết chính xác bài thơ Ngày hội rừng xanh
- Biết cách trình bài thơ.
II. Các hoạt động dạy học
1, GV giới thiệu mục đích, yêu cầu tiết học.
2, Hướng dẫn HS nghe - viết.
GV gọi 1 hs giỏi đọc bài thơ.
GV đọc diễn cảm bài thơ, HS đọc thầm theo.
? Bài thơ có mấy khổ thơ.
? Những chữ nào trong bài thơ được viết hoa
? Vì sao phải viết hoa?
? Bài thơ cho ta thấy điều gì ?
HS viết một số tiếng khó vào vở nháp.
GV nhắc HS cách trình bày từng khổ thơ.
GV đọc bài, HS viết vào vở.
GV nhắc HS viết tên tác giả vào cuối trang vở phía bên phải.
HS đổi vở cho nhau kiểm tra lỗi.
GV chấm một số bài, nhận xét và hướng dẫn HS cách chữa lỗi.
III. Tổng kết, dặn dò.
*Tuyên dương những HS có ý thức tốt trong giờ học.
____________________________________
Tiếng Anh
GV chuyên dạy
____________________________________
Thứ 3 ngày 5 tháng 3 năm 2013
Âm nhạc
GV chuyên dạy
____________________________________
Tiếng Anh
GV chuyên dạy
____________________________________
Toán
T122: Bài toán liên quan đến rút về đơn vị
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Biết cách giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học
1. Hướng dẫn giải bài toán 1 (bài toán đơn)
- Một HS đọc bài toán SGK
- GV hướng dẫn phân tích bài toán: Cái gì đã cho? Cái gì phải tìm?
- HS giải vào vở nháp, Một HS đọc bài giải, GV lựa chọn phép tính thích hợp
- Một HS ghi bài giải lên bảng.
HS nhắc lại: Muốn tìm số lít mật ong trong mỗi can, phải lấy 35 chia cho 7.
2. Hướng dẫn giải bài toán 2 (bài toán hợp có hai phép tính chia và nhân)
- GV tóm tắt bài toán lên bảng: 7 can có: 35 l
2 can có : ...l?
- Lập kế hoạch giải bài toán:
+ Tìm số lít mật ong trong mỗi can?
+ Tìm số lít mật ong trong 2 can?
+ Biết 7 can chứa 35 lít mật ong, muốn tìm 1 can chứa mấy lít mật ong ta làm phép tính gì? (phép chia)
35 : 7 = 5
+ Biết mỗi can chứa 5 lít mật ong, muốn tìm 2 can chứa bao nhiêu lít mật ong ta làm phép tính gì? (phép nhân)
5 x 2 = 10
HS trình bày bài giải vào vở nháp.
GV: Khi giải "Bài toán liên quan đến rút về đơn vị" thường tiến hành theo hai bước:
- Bước 1 : Tìm giá trị 1 phần ( thực hiện phép chia )
- Bước 2 : Tìm giá trị nhiều phần đó ( thực hiện phép nhân )
Gọi một số em nhắc lại
III. Củng cố, dặn dò
____________________________________
Chính tả ( NV )
Hội vật
I. Mục đích, yêu cầu
Rèn kỹ năng viết chính tả:
Nghe - viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong truyện Hội vật.
Tìm và viết đúng các từ gồm hai tiếng trong đó tiếng nào cũng bắt đầu bằng tr/ch hoặc vần ưt/ưc theo nghĩa đã cho.
II. Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ
GV đọc hai HS viết bảng lớp, cả lớp viết vào vở nháp các tiếng sau: xã hội, sáng kiến, xúng xính, san sát
Nhận xét, đánh giá.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
2. Hướng dẫn viết chính tả
- GV đọc một lần đoạn văn, hai HS đọc lại, cả lớp theo dõi SGK
- HS viết vào giấy nháp những chữ các em dễ mắc lỗi khi viết bài: Cản Ngũ, Quắm đen, giục giã, loay hoay, nghiêng mình...
- GV đọc cho HS viết bài.
- Chấm, chữa bài.
3. Hướng dẫn làm bài tập.
HS làm các bài tập trong VBT tiếng Việt
GV theo dõi, chấm một số bài, chữa bài:
Bài tập 1: Mời 2 HS lên bảng viết nhanh lời giải, cả lớp và GV nhận xét, HS đọc lại lời giải đúng.
a, trăng trắng - chăm chỉ - chong chóng
b, trực nhật - trực ban - lực sĩ - vứt
III. Củng cố, dặn dò
- Biểu dương những HS viết chữ đẹp, làm đúng bài tập chính tả.
____________________________________
Buổi 2 Tập viết
Ôn chữ hoa S
I. Mục đích, yêu cầu
- Củng cố cách viết chữ hoa r thông qua bài tập ứng dụng:
- Viết tên riêng Sầm Sơn bằng chữ cỡ nhỏ.
- Viết câu ứng dụng: Côn Sơn suối chảy rì rầm
Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai bằng chữ cỡ nhỏ.
II. Đồ dùng dạy học :
Mẫu chữ hoa: S
III. Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ:
Một HS nhắc lại câu ứng dụng đã học tiết trước? Ba HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con: P, Phan Rang
B. Bài mới
a. Luyện viết chữ hoa
- Tìm những chữ hoa có trong bài?
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết chữ: S, C, T
- HS thực hành luyện viết vào vở nháp.
b. Luyện viết từ ứng dụng
- HS đọc Sầm Sơn
- GV giới thiệu: Sầm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hoá, là một trong những nơi nghỉ mát nổi tiếng của nước ta.
GV viết mẫu tên riêng theo cỡ nhỏ, HS luyện viết vào vở nháp.
c. Luyện viết câu ứng dụng
- HS đọc câu ứng dụng
GV giúp HS hiểu nội dung câu thơ trên của Nguyễn Trãi: ca ngợi cảnh đẹp yên tĩnh, thơ mộng của Côn Sơn (thắng cảnh gồm núi, khe, suối, chùa...ở huyện Chí Linh tỉnh Hải Dương).
- HS luyện viết: Côn Sơn, Ta
3. Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết.
GV yêu cầu HS viết chữ cỡ nhỏ, HS viết vào vở.
4. Chấm, chữa bài.
III. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét, tiết học.
- Biểu dương những HS viết chữ đẹp, có tiến bộ. Nhắc HS luyện viết thêm phần ở nhà.
__________________________________
Luyện Toỏn
Luyện tập chung (Tiết 1-Tuần 25)
I. Mục tiêu:
- Củng cố biểu tượng về thời gian (thời điểm, khoảng thời gian)
- Củng cố cách xem đồng hồ (chính xác đến từng phút, kể cả trường hợp mặt đông hồ ghi chữ số La Mã).
II. Đồ dùng dạy học
Đồng hồ thật (loại có một kim ngắn và lại có một kim dài)
Mô hình đồng hồ.
III. Các hoạt động dạy học
HĐ1 - Giới thiệu nội dung yêu câu giờ học
HĐ2 - Hướng dẫn HS làm bài tập
- HS làm vào vở bài tập TH các bài 1, 2, 3 ,4,5 Trang 50,51.
- GV theo dõi hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng.
- Chấm một số bài, chữa bài.
Bài tập 3: Yêu cầu HS quan sát lần lượt từng tranh, hiểu các hoạt động và thời điểm diễn ra hoạt động đó (được mô tả trong tranh) rồi trả lời câu hỏi
Bài tập 4: Yêu cầu HS xem đồng hồ có kim giờ, kim phút mặt đông hồ ghi chữ số La Mã
Bài tập 1: Hướng dẫn HS trả lời không thực hiện phép trừ số đo thời gian.
IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
___________________________________
Hoat động ngoài giờ lên lớp
Yêu quý mẹ và cô giáo ( HĐ1,2 )
I. Mục tiờu
- HS biết kể chuyện về bà,mẹ ,chị gái của mình
- Biết chơi trò chơi “ Giúp mẹ việc gì ’’
- Yêu quý, tự hào và hàng ngày biết giúp đỡ mẹ, chị những việc phù hợp với khả năng.
II. Chuẩn bị:
- Anh, băng hình về mẹ, bà, chị gái của hs .
- Các bài hát múa ,thơ về bà, mẹ..
- Món quà nhỏ mà các em được bà, mẹ..tặng.
* Sân bãi, dụng cụ và các điều kiện cần thiết để tổ chức trò chơi.
III. Hoạt động dạy học:
*HĐ1: Giới thiệu mục đích ,yêu cầu tiết học.
- GV nêu vấn đề, kể chuyện mẫu cho hs tham khảo.
- Khuyến khích hs xung phong kể chuyện ( có thể kết hợp vừa kể vừa giới thiệu ảnh, băng hình, vật kỉ niệm về bà, mẹ …của mình.
- Các bạn khác có thể nêu câu hỏi đẻ bạn kể chuyện trả lời.
+ Bạn nghĩ gì khi kể chuyện và nghe bạn kể chuyện về bà , mẹ và các chị gái của mình ?
+ Chúng ta cần thể hiện tình cảm yêu thương đối với bà , mẹ và các chị gái trong cuộc sống hàng ngày như thế nào?
*HĐ2: Tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Giúp mẹ việc gì ”
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi.
- Cho hs tiến hành chơi thử.
- Tổ chức cho HS chơi thật .
*HĐ3: Nhận xét, đánh giá giờ học.
- GV nhận xét thái độ ,ý thức của hs.
- Chuẩn bị bài sau..
____________________________________
Thể dục
Nhảy dây. Trò chơi: Ném trúng đích
I. Mục tiêu
- Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân.
- Trò chơi: " Ném trúng đích". Yêu cầu biết cách chơi và chơi ở mức tương đối chủ động.
II. Phương tiện
Còi, dây nhảy, bóng
III. Hoạt động dạy học
1. Phần mở đầu
GV nhận lớp và phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học
Tập bài thể dục phát triển chung
Trò chơi: "Chim bay, cò bay"
2. Phần cơ bản
* Nhảy dây kiểu chụm hai chân: 10 - 12 phút
Các tổ tập theo khu vực đã quy định, từng đôi thay nhau người nhảy, người đếm số lần. Có thể nhảy dây có và không có bước đệm. GV đi đến các tổ và nhắc giữ gìn kỉ luật, HS không được ngồi hoặc rời khỏi vị trí luyện tập. Tổ cử 5 bạn nhảy nhiều lần nhất lên thi nhảy đồng loạt.
* Trò chơi " Ném bóng trúng đích".
GV tổ chức cho HS thi ném bóng vào rổ với khoảng cách 2- 3m. Các em đứng tại chỗ sau vạch giới hạn có thể tung, đẩy, ném, hất bóng lọt vào vòng rổ. Tổ nào ném được nhiều lần vào rổ, tổ đó được biểu dương
3. Phần kết thúc Đứng thành vòng tròn thả lỏng, hít thở sâu..
____________________________________
Thứ 4 ngày 6 tháng 3 năm 2013
Mĩ thuật
GV chuyên dạy
____________________________________
Tập đọc
Hội đua voi ở Tây Nguyên
I. Mục tiêu : - Rèn kỹ năng đọc thành tiếng, đọc đúng các từ :man -gát, huơ vòi, bình tĩnh, bỗng dưng...
- Rèn kỹ năng đọc - hiểu
Hiểu nghĩa từ mới trong bài: trường đua, chiêng, man-gát, cổ vũ.
Hiểu nội dung bài: Bài văn tả và kể lại hội đua voi ở Tây Nguyên; qua đó, cho thấy nét độc đáo trong sinh hoạt của đồng bào Tây nguyên, sự thú vị và bổ ích của đua voi.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài tập đọc.
III. Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ: Hai HS nối tiếp đọc chuyện Hội vật, trả lời câu hỏi nội dung bài.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc
a. GV đọc mẫu
b. GV hướng dẫn HS luyện đọc và kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng câu.
- Đọc từng đoạn trước lớp.
- Đọc từng từng đoạn trong nhóm.
- Cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài.
HS đọc thầm đoạn 1.
? Tìm những chi tiết tả công việc chuẩn bị cho hội đua voi?
HS đọc thầm đoạn 2
? Cuộc đua voi diễn ra như thế nào?
? Voi có cử chỉ gì ngộ nghĩnh, dễ thương?
4, Luyện đọc lại
GV đọc diễn cảm đoạn 2, hướng dẫn HS đọc đoạn văn theo gợi ý ở mục 2.1 (nhịp nhanh, sôi động hơn đoạn 1)
Hai HS thi đọc đoạn
Hai HS thi đọc cả bài.
IV. Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học.
___________________________________
Toán
T123: Luyện tập
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Rèn luyện kĩ năng giải "Bài toán liên quan đến rút về đơn vị", tính chu vi hình chữ nhật.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1 : Củng cố lý thuyết
? Khi giải "Bài toán liên quan đến rút về đơn vị" thường tiến hành theo mấy bước ? Nêu các bước ?
Gọi HS nối tiếp nhắc lại .
GV nhắc lại: Khi giải "Bài toán liên quan đến rút về đơn vị" thường tiến hành theo hai bước:
- Bước 1 : Tìm giá trị 1 phần ( thực hiện phép chia )
- Bước 2 : Tìm giá trị nhiều phần đó ( thực hiện phép nhân )
Một HS làm lại bài tập 2 trang 128 (SGK)
Nhận xét, đánh giá.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập
Hướng dẫn HS làm bài tâp trong vở bài tập toán.
GV theo dõi, hướng dẫn thêm cho HS.
Chấm một số bài, chữa bài.
Bài tập 1 : HS nối tiếp đọc kết quả
Bài tâp 2: Ba HS đọc kết quả.
Bài tập 3: Gọi một em lên chữa
Mỗi xe chở được số viên gạch là:
5640 : 3 = 1880 ( viên )
Hai xe chở được số viên gạch là:
1880 x 2 = 3760 ( viên )
Đáp số: 3760 viên gạch
IV. Củng cố, dặn dò
- Khen những HS làm bài tốt.
____________________________________
Chính tả( NV )
Hội đua voi ở Tây Nguyên
I. Mục đích, yêu cầu
Rèn kỹ năng viết chính tả.
1. Nghe - viết chính xác, trình bày đúng, đẹp một đoạn trong bài Hội đua voi ở Tây Nguyên
2. Làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống các tiếng có âm, vần dễ lẫn: tr/ch hoặc ưt/ưc
II. Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ: GV kiểm tra 2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết vở nháp : trong trẻo, chông chênh, chênh chếch, trầm trồ.
Nhận xét, đánh giá.
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu, cầu tiết học.
2. Hướng dẫn viết chính tả.
- GV đọc một lần bài chính tả, cả lớp đọc thầm SGK
- Cho HS đọc thầm lại đoạn văn, viết ra nháp những từ các em dễ mắc lỗi, ghi nhớ chính tả.
- GV đọc - HS viết vào vở chính tả.
- Chấm chữa bài.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập.
HS làm bài tập 1 hoặc bài tập 2 ở vở bài tập Tiếng Việt.
GV theo dõi, chấm chữa bài.
Bài tập 1: GVcho 4 HS thi nối tiếp lên bảng viết, sau đó đọc kết quả.
Lời giải a: ... Chiều chiều em đứng nơi này trông.
... Cánh cò chớp trắng trên sông Kinh Thầy.
Lời giải b: ... Thức nâng nhịp cối thậm thình suốt đêm.
... Gió đừng làm đứt dây tơ
III. Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học
___________________________________
Buổi 2
Tin học
GV chuyên dạy
____________________________________
Anh văn
GV chuyên dạy
_____________________________________
Thủ công
Làm lọ hoa gắn tường
I. Mục tiêu
- HS biết vận dụng kỷ năng gấp cắt dán để làm lọ hoa gắn tường.
- làm được lọ hoa gắn tường đúng quy trình kỷ thuật.
- Có hứng thú với giờ học.
II. Phương tiện
Tranh quy trình gấp, mẫu lọ hoa gắn tường.
Giấy, kéo, hồ dán
III. Hoạt động dạy học
1. HĐ1. Quan sát, nhận xét
GV giới thiệu lọ hoa gắn tường, HS quan sát nhận xét về: Hình dáng, màu sắc, các bộ phận của lọ hoa.
2. HĐ2. Hướng dẫn mẫu
- Bước 1. Gấp phần giấy làm đế lọ hoa và gấp các nếp gấp cách đều
- Bước 2. Tách phần đế lọ hoa ra khỏi các nếp gấp làm thân lọ hoa.
- Bước 3. Làm thành lọ hoa gắn tường
GV làm mẫu, kết hợp giảng.
3. HĐ3. HS thực hành
HS làm theo hướng dẫn. GV theo dõi chung, uốn nắn thêm cho những em chậm
4. HĐ4. Đánh giá sản phẩm
IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
___________________________________
Tự nhiên và xã hội
Côn trùng
I. Mục đích, yêu cầu
Sau bài học HS biết:
- Chỉ và nói đúng tên các bộn phận cơ thể của các côn trùng được quan sát.
- Kể tên một số côn trùng có lợi và một số côn trùng có hại đối với con người.
- Nêu một số cách tiêu diệt những côn trùng có hại
II. Các hoạt động dạy học
1. Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
GV yêu cầu HS quan sát các con trùng trong SGK trang 96, 97 và côn trùng sưu tầm được.
Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận theo gợi ý sau:
- Hãy chỉ đâu là đầu, ngực, bụng, chân, cánh (nếu có) của từng con côn trùng có trong hình. Chúng có mấy chân? Chúng sử dụng chân, cánh để làm gì?
- Bên trong cơ thể chúng có xương sống không?
- Đại diện trình bày - GV kết luận chung.
2. Hoạt động 2: Làm việc với nhưng côn trùng thật và các tranh ảnh sưu tầm được.
Các nhóm trưởng điều khiển các bạn phân loại nhưng côn trùng thật hoặc tranh ảnh côn trùng sưu tầm được thành 3 nhóm: Có ích, có hại và không ảnh hưởng gì đến con người. HS có thể viết tên hoặc vẽ thêm những côn ttrùng không sưu tầm được.
Các nhóm trưng bày bộ sưu tập của mình trước lớp và cử người đại diện thuyết minh về những côn trùng có hại và cách diệt chúng, côn trùng có ích và cách nuôi dưỡng chúng.
GV nhận xet, khên nhóm làm tốt và sáng tạo.
III. Tổng kêt, dặn dò :GV nhận xét chung tiết học.
___________________________________
Thứ 5 ngày 7 tháng 3 năm 2013
Buổi 1: Nghi học
( Một số học sinhlớp 3, 4 thi giải toán.. cấp TP)
____________________________________
Buổi 2 ( Dạy bài buổi 1 )
Anh văn
GV chuyên dạy
_____________________________________
Thể dục
GV chuyên dạy
_____________________________________
Luyện từ và câu
Nhân hoá. Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi Vì sao?
I. Mục đích, yêu cầu
1. Tiếp tục rèn luyện về phép nhân hoá: nhận ra hiện tượng nhân hoá, nêu được cảm nhận bước đầu về cái hay của hình ảnh nhân hoá.
2. Ôn luyện về câu hỏi Vì sao?: tìm được bộ phận câu cho câu hỏi Vì sao?, trả lời đúng các câu hỏi Vì sao?
2. Ôn luyện về dấu phẩy.
II. Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ:
GV nêu: Tìm những từ ngữ chỉ các hoạt động nghệ thuật?
Tìm những từ ngữ chỉ các môn nghệ thuật?
Nhận xét, đánh giá.
B. Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 1:
Một HS đọc yêu cầu bài tập
Cả lớp đọc thầm đoạn thơ, HS làm bài tập, rồi trao đổi để trả lời các câu hỏi:
- Tìm những sự vật và con vật được tả trong đoạn thơ?
- Các sự vật, con vật được tả bằng những từ ngữ nào?
- Cách tả và gọi sự vật, con vật như vậy có gì hay?
Bốn nhóm lên bảng thi tiếp sức, nhận xét, bổ sung.
Bài tập 2:
- Một HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV mời một HS lên làm bảng lớp (gạch dưới bộ phận câu trả lời câu hỏi Vì sao? trong từng câu văn viết trên bảng)
Bài tập 3: HS đọc lại bài Hội vật, trả lời lần lượt từng câu hỏi
GV chốt ý đúng.
III. Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học và biểu dương những HS làm bài tốt.
__________________________________
Toán
T124: Luyện tập
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Rèn luyện kĩ năng giải bài toán liên quan đến rút về dơn vị.
- Rèn luyện kĩ năng viết và tính giá trị của biểu thức.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ:
Hai HS làm lại bài tập 4 trang 129 SGK
Cả lớp nhận xét, đánh giá.
B, Bài mới:
1, GV giới thiệu bài
2. Thực hành ( Lưu ý: Không làm BT1 ở VBT )
GV hướng dẫn HS làm các bài tập2,3,4 trong vở BT
GV theo dõi chung, hướng dẫn thêm cho những em còn chem.
( HS khá giỏi làm thêm ) Người ta chia đều số nam và nữ vào các nhóm để tập thể dục, mỗi nhóm có 5 người. Bình đếm được trong 3 nhóm có 9 nam.Hỏi trong 6 nhóm có bao nhiêu nữ ?.
3. Chấm chữa bài
- Bài 2. Một HS lên giải
Lát một căn phòng cần số viên gạch là:
1660 : 4 = 415 ( viên )
Lát 5 căn phòng như thế cần số viên gạch là:
415 x 5 = 2075 ( viên )
Đáp số: 2075 viên gạch
- Bài 3, 4. Gọi 1 số em nêu nối tiếp, cả lớp nhận xét, bổ sung.
III. Củng cố, dặn dò:
Tuyên dương những HS làm bài tốt.
___________________________________
Thứ 6 ngày 8 tháng 3 năm 2013
Tin học
GV chuyên dạy
____________________________________
Tập làm văn
Kể về lễ hội
I. Mục đích, yêu cầu
- Rèn kỹ năng nói: Dựa vào kết quả quan sát hai bức tranh lễ hội (chơi đu và đua thuyền) trong SGK học sinh chọn.
- Kể lại được tự nhiên, dựng lại đúng và sinh động quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội trong một bức ảnh.
II. Đồ dùg dạy học
Tranh minh lễ hội SGK.
III Các hoạt động dạy học
A.Bài cũ: Hai HS kể lại câu chuyện :"Người bán quạt may mắn"
GV nhận xét, chấm điểm.
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
2. Hướng dẫn HS làm bài tập
Một HS đọc yêu cầu của bài tập, cả lớp theo dõi SGK.
- GV viết lên bảng hai câu hỏi: Quanh cảnh trong từng bức ảnh như thế nào? Những người tham gia lễ hội đang làm gì? Yêu cầu HS quan sát kĩ để trả lời các câu hỏi.
- Từng cặp HS quan sát hai bức ảnh, trao đổi, bổ sung cho nhau, nói cho nha
File đính kèm:
- t25,l3.doc