Giáo án lớp 1 - Tuần 24

I. Mục đích, yêu cầu

 TĐ :- Đọc trôi chảy toàn bài ,biết ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dấu câu và sau các cụm từ .

 - Hiểu nghĩa các từ mới được chú giải sau bài - Hiểu nội dung truyện: Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi , có bản lĩnh từ nhỏ

KC : Biết cách sắp xếp tranh theo đúng trình tự câu chuyên: dựa vào trí nhớvà tranh, kể được từng đoạn câu chuyện với giọng phù hợp ( HS khá giỏi kể được toàn bộ câu chuyện với giọng phù hợp )

KNS : Tự nhận thức : Thể hiện sự tự tin ; Tư duy sáng tạo ; kĩ năng ra quyết định

 II. Đồ dùng dạy học:

 Tranh minh hoạ bài tập đọc.

 III. Các hoạt động dạy học

 

doc30 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1131 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 - Tuần 24, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Thứ 2 ngày 25 tháng 2 năm 2013 Tập đọc - kể chuyện Đối đáp với vua I. Mục đích, yêu cầu TĐ :- Đọc trôi chảy toàn bài ,biết ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dấu câu và sau các cụm từ . - Hiểu nghĩa các từ mới được chú giải sau bài - Hiểu nội dung truyện: Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi , có bản lĩnh từ nhỏ KC : Biết cách sắp xếp tranh theo đúng trình tự câu chuyên: dựa vào trí nhớvà tranh, kể được từng đoạn câu chuyện với giọng phù hợp ( HS khá giỏi kể được toàn bộ câu chuyện với giọng phù hợp ) KNS : Tự nhận thức : Thể hiện sự tự tin ; Tư duy sáng tạo ; kĩ năng ra quyết định II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài tập đọc. III. Các hoạt động dạy học Tập đọc A. Bài cũ: Hai HS đọc bài "Chương trình xiếc đặc sắc" B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài. 2. Luyện đọc a. GV đọc mẫu toàn bài b. Hướng dẫn HS luyện đọc và kết hợp giải nghĩa từ - Đọc từng câu: HS nối tiếp đọc từng câu trong mỗi đoạn, GV theo dõi HS đọc, GV phát hiện lỗi đọc sai để sửa phát âm. - Đọc từng đoạn trước lớp - Đọc từng đoạn trong nhóm 3. Tìm hiểu bài - Một HS đọc thầm đoạn 1, cả lớp đọc thầm lại ? Vua Minh Mạng ngắm cảnh ở đâu? - Cả lớp đọc thầm đoạn 2 ? Cậu bé Cao Bá Quát có mong muốn gì? ? Cậu đã làm gì để thực hiện mong muốn đó? - Cả lớp đọc thầm đoạn 3,4 ? Vì sao Vua bắt Cao Bá Quát đối? ? Vua ra vế đối thế nào? ? Cao Bá Quát đối lại như thế nào? GV chốt: Truyện ca ngợi Cao Bá Quát ngay từ nhỏ đã bộ lộ tài năng xuất sắc và tính cách khẳng khái, tự tin. 4. Luyện đọc lại GVđọc lại đoạn 3, hướng dẫn HS đọc đúng đoạn 3. Một vài HS thi đọc đoạn văn. Một HS đọc cả bài. Kể chuyện 1. GV nêu nhiệm vụ: sắp xếp tranh theo đúng trình tự câu chuyên, kể được toàn bộ câu chuyện. 2. Hướng dẫn HS kể chuyện. a. Sắp xếp tranh theo đúng trình tự câu chuyên (3 - 1 - 2 - 4) b. Kể lại toàn bộ câu chuyện. Bốn HS dựa vào thứ tự đúng của 4 bức tranh, nối tiếp nhau kể chuyện. - Một, hai HS kể lại toàn bộ câu chuyện- Cả lớp và GV bình chọn bạn kể chuyện hay nhất. IV. Củng cố, dặn dò :Em biết câu tục ngữ nào có hai vế đối nhau? __________________________________ Toán T116: Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS : - Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép chia, trường hợp thương có chữ số 0 - Giải toán có một, hai phép tính. II. Đồ dùng dạy học Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học A. Bài cũ Hai HS lên bảng tính và nêu cách tính, cả lớp tính vào vở nháp. 3224 : 4 2819 : 7 GV và cả lớp, nhận xét, đánh giá. B. Luyện tập 1. Củng cố nội dung ? Khi thực hiện chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số , em thực hiện chia từ hàng nào. GV kết luận bổ sung. 2. Thực hành: GV hướng dẫn HS làm các bài tập trong vở bài tập toán. GV theo dõi, chấm chữa bài. - Bài tập 1: HS nối tiếp đọc kết quả, Một số hS yếu nêu cách tính. - Bài tập 2: Hai HS nêu: Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm thế nào? Ba HS lên bảng trình bày: Bài tập 3: Một HS đọc bài giải. Bài tập 4: Một HS trình bày bài giải IV. Củng cố, dặn dò GV nhận xét chung tiết học ________________________________ Tự nhiờn xó hội Hoa I. Mục đích, yêu cầu - Quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, mùi hương của một số loài hoa. - Kể một số bộ phận thường có của một bông hoa. - Phân loại các bông hoa sưu tầm được. - Nêu được chức năng và ích lợi của hoa. II. Chuẩn bị: Bông hoa sưu tầm được.( Vật thật ; ảnh ) III. Các hoạt động dạy học 1. Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận nhóm Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát lá cây và thảo luận theo các gợi ý sau: - Nói về màu sắc của những bông hoa trong các hình 90, 91 SGK và những bông hoa mang đến lớp. Trong những bông hoa đó, bông nào có hương thơm, bông nào không có hương thơm? Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. GV kết luận: Các loài hoa thường khác nhau về hình dạng, màu sắc . Mỗi loài hoa có một mùi hương riêng . 2. Hoạt động 2: Làm việc với vật thật -( Làm việc cả lớp ) GV cho HS quan sát một bông hoa . ? Em hãy cho biết đây là bông hoa gì . Và giới thiệu tên các bộ phận của hoa . GV giới thiệu lại : Hoa thường có các bộ phận là Cuống hoa , đài hoa , cánh hoa và nhị hoa ( GV vừa nói vừa chỉ các bộ phận ) ( Làm việc theo nhóm) + 2 HS ngồi cùng bàn giới thiệu cho nhau về bông hoa mình sưu tầm được và chỉ các bộ phận của bông hoa . + Gọi đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp + GV nhận xét , chốt lại : Mỗi bông hoa thường có : Cuống hoa , đài hoa , cánh hoa và nhị hoa . Hoạt động 3 : Làm việc theo nhóm HS làm việc theo nhóm đôi cùng quan sát các loại hoa có trong Hình 5,6,7,8 trang 91 và cho biết : Các loại hoa đó dùng để làm gì ? ? Hoa có chức năng gì . - Gọi đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp - GV nhận xét ? Vậy em hãy kể thêm những ích lợi khác của hoa mà em biết . GV chốt lại : Hoa có rất nhiều ích lợi : Hoa dùng để trang trí , làm nước hoa , ướp chè , để ăn , làm thuốc . Hoa là cơ quan sinh sản của cây . ? Hoa có nhiều hương thơm , nhưng chúng ta có nên ngửi nhiều hương thơm của hoa không . ? Chúng ta có nên để quá nhiều hoa trong phòng ngủ không . ? Có phải tất cả các loài hoa đều có hương thơm và không gây hại cho người không . GV chốt lại : Không nên ngửi nhiều hoa , vì như thế sẽ không tốt cho sức khoẻ . Không nên để nhiều hoa trong phòng ngủ , vì sẽ rất khỏ thở ( thiếu ôxy) Một số phấn hoa có thể gây ngứa, các em nên cần chú ý khi tiếp xúc với các loại hoa . III / Củng cố dăn dò : ? Hoa có chức năng gì . Mỗi bông hoa thường có các bộ phận nào . GV chốt lại nội dung bài . * Dặn dò : Sưu tầm một số loại quả ( Hoặc tranh , ảnh ) chuẩn bị cho bài sau ___________________________________ Buổi 2 Đạo đức Tôn trọng đám tang (tiết 2) I. Mục tiêu - Biết được những việc cần làm khi gặp đám tang . - Bước đầu biết cảm thông với những đau thương mất mát người thân của người khác KNS : Kĩ năng thể hiện sự cảm thông trước sự đau buồn của người khác ; Kĩ năng ứng xxử phù hợp khi gặp đắm tang II. Các hoạt động dạy học 1. Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến - GV đọc lần lượt các ý kiến, HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự bằng cách giơ các tấm bìa màu đỏ, xanh hoặc màu trắng. GV kết luận: Nên tán thành với các ý kiến b, c Không tán thành với ý kiến a 2. Hoạt động 2: Xử lí tình huống GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm về cách ứng xử của bài tập 4 Các nhóm thảo luận. Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận, cả lớp trao đổi nhận xét GV kết luận 3. Hoạt động 3: Trò chơi Nên và Không nên - GV chia nhóm phát cho mỗi nhóm một tờ giấy to, bút dạ và phổ biến luật chơi. - Luật chơi: Trong một thời gian 5 phút các nhóm thảo luận, liệt kê những việc nên làm và không nên làm khi gặp đám tang theo hai cột Nên và Không nên. Nhóm nào ghi được nhiều việc nhóm đó sẽ thắng. HS tiến hành chơi Cả lớp nhận xét, đánh giá Nhận xét, khen nhóm thắng cuộc. * GV kết luận chung: Cần phải tôn trọng đám tang, Không nên làm gì xúc phạm đế tang lễ. Đó là một biểu hiện của nếp sóng văn hoá. ___________________________________ Luyện Tiếng Việt Luyện tập ( Tiết1 – tuần 23 ) I. Mục tiờu: - Luyện đọc bài : Học đàn , trước hết hãy học im lặng - Trả lời được các câu hỏi trắc nghiệm trong bài . II. Cỏc hoạt động dạy học: * HĐ1: Giới thiệu bài * HĐ2: Luyện đọc - GV đọc mẫu. - HS đọc nối tiếp theo câu,đoạn. - HS luyện đọc theo nhóm - Gọi đại diện một số nhóm thi đọc trước lớp * HĐ3: Hướng dẫn tỡm hiểu bài - GV nêu câu hỏi trắc nghệm trong bài . ? Thầy dạy nhạc suốt tuần học đầu tiờn dạy Bột - tụ - ven điều gỡ . ? Lỳc đầu ,Bột - tụ -ven cảm nhận được điều gỡ khi đỏnh nốt nhạc đầu tiờn. ? Sau đú cậu cảm nhận được điều gỡ / ? Thầy núi gỡ khi cậu cảm nhận được sợ lan tỏa của nốt nhạc .. - HS thảo luận chon ý đúng trả lời * Luyện đọc lại : GV tổ chức thi đọc theo vai . - Cả lớp theo dõi , bình chọn bạn đọc hay nhất . * HĐ4: Hướng dẫn hs gạch chân bộ phận trả lời câu hỏi như thế nào ?( Bài 3) - HS thảo luận nhóm 2. - Gọi đại diện một số nhóm trả lời - HS làm bài vào VTH. ____________________________________ Tự học: ( Toán ) (Tiết 1- Tuần 24 ) Nhân , Chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số I. Mục tiêu -HS tự học,tự cũng cố về kỉ năng nhân, chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số - Luyện tập về giải toán băng hai phép tính . II. Hoạt động dạy học 1. HĐ1: Củng cố lý thuyết ? Muốn chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số em làm như thế nào. ? Trong phép chia có dư, số dư so với số chia thì như thế nào. ?Trong phép chia số bị chia bé hơn số chia thì thương là mấy. ? Muốn tìm số bị chia chưa biết em làm như thế nào. 2. HĐ2: HD HS Tự học. - HS làm các bài tập1,2,3,4 VTH Trang 42. - HS làm bài. GV theo dõi chung, hướng dẫn thêm cho những em yếu. 3. HĐ3.: Chấm, chữa bài - Bài 1. Gọi hs lên bảng trình bày ( Lưu ý em yếu ) - Bài 2,3 . HD HS tự kiểm tra lẫn nhau báo cáo. - Bài 4. Gọi 1 em giải Số cây giống đem đI trồng là 2562 : 3 = 854 ( cây giống ) Vườn ươm còn lại số cây giống là 2562 – 854 = 1708( cây giống ) Đáp số: 1708( cây giống ) III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS ___________________________________ Tiếng Anh GV chuyên dạy ____________________________________ Thứ 3 ngày 26 tháng 2 năm 2013 Âm nhạc GV chuyên dạy ____________________________________ Tiếng Anh GV chuyên dạy ___________________________________ Toán T117: Luyện tập chung I. Mục tiêu: - Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép tính nhân, chia - Rèn luyện kĩ năng giải toán có hai phép tính. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học 1. Bài cũ: - Một HS lên bảng làm bài tập 3 (SGK, trang 120) Cả lớp theo dõi, nhận xét bài làm của bạn. 2. Củng cố lý thuyết ? Nêu cách đặt tính và tính kết quả phép nhân, chia các số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số. ? Nêu mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia. ? Muốn tìm một thừa số chưa biết em làm như thế nào. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập GV hướng dẫn HS làm các bài tập trong vở BT toán rồi chấm một số bài. Chữa bài tập Bài 1: Một HS đọc kết quả, cả lớp đối chiếu bài làm của bạn Bài tập 2: Bốn HS lên bảng đặt tính rồi tính. Bài 3: Một HS đọc bài giải. Bài 4: Hai HS lên bảng làm, cả lớp theo dõi nhận xét bài làm của bạn. Bài giải Chiều rộng khu đất là: 234 : 3 = 78 (m) Chu vi khu đất đó là: (234 +78) x 2 = 624 (m) Đáp số: 624 m III. Củng cố, dặn dò ____________________________________ Chính tả Đối đáp với vua I. Mục đích, yêu cầu Rèn kỹ năng viết chính tả: Nghe - viết đúng chính tả, trình bài đúng một đoạn trong ttruyện Đối đáp với vua. Tìm và viết đúng các từ chứa tiếng bắt đầu bằng s/x hoặc có thanh hỏi thanh ngã theo nghĩa đã cho. II. Các hoạt động dạy học A. Bài cũ GV đọc hai HS viết bảng lớp, cả lớp viết vào vở nháp: 4 tiếng có âm đầu l/ n Nhận xét, đánh giá. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. 2. Hướng dẫn viết chính tả - GV đọc một lần bài chính tả, một HS đọc lại , cả lớp theo dõi SGK - Hướng dẫn HS nhận xét: Hai vế đối trong đoạn chính tả viết như thế nào? - HS đọc thầm bài chính tả, tự viết vào giấy nháp những chữ các em dễ mắc lỗi khi viết bài. - GV đọc cho HS viết bài. Lưu ys đọc to, rõ ràng, tốc độ vừa phải HS ngồi viết ngay ngắn, viết xong khảo lại bài. 3. Chấm, chữa bài. 4. Hướng dẫn làm bài tập. HS làm các bài tập trong VBT tiếng Việt GV theo dõi, chấm một số bài, chữa bài: Bài tập 1: Mời 4 HS lên bảng viết nhanh lời giải, cả lớp và GV nhận xét, HS đọc lại lời giải đúng. a. sáo - xiếc b. mõ - vẽ Bài tập 2: Hai tổ thi đua làm bài dưới hình thức tiếp sức - Bắt đầu bằng s san sẻ, ... - Bắt đầu bằng x xới đất, ... - Có thanh hỏi nhổ cỏ, ... - Có thanh hỏi gõ, ... III. Củng cố, dặn dò - Biểu dương những HS viết chữ đẹp, làm đúng bài tập chính tả. __________________________________ Buổi 2 Tập viết Ôn chữ hoa: R I. Mục đích, yêu cầu - Củng cố cách viết chữ hoa R thông qua bài tập ứng dụng: - Viết tên riêng Phan Rang bằng chữ cỡ nhỏ. - Viết câu ứng dụng Rủ nhau đi cấy đi cày Bây giờ khó nhọc, có ngày phong lưu. II. Đồ dùng dạy học : Mẫu chữ hoa: R I. Các hoạt động dạy học A. Bài cũ: Một HS nhắc lại câu ứng dụng đã học tiết trước? Ba HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con: Quang Trung; P, Phan Rang B. Bài mới a, Luyện viết chữ hoa - Tìm những chữ hoa có trong bài? - GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết chữ: P (Ph) , R - HS thực hành luyện viết vào vở nháp. b, Luyện viết từ ứng dụng - HS đọc Phan Rang - GV giới thiệu: Phan Rang là tên một thị xã thuộc tỉnh Ninh Thuận. GV viết mẫu tên riêng theo cỡ nhỏ, HS luyện viết vào vở nháp. c, Luyện viết câu ứng dụng - HS đọc câu ứng dụng GV giúp HS hiểu nội dung câu ca dao: khuyên người ta chăm chỉ cấy cày, làm lụng để có ngày được sung sướng, đầy đủ. - HS luyện viết: Rủ, Bây. 3. Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết. GV yêu cầu HS viết chữ cỡ nhỏ, HS viết vào vở. 4. Chấm, chữa bài. III. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét, tiết học. - Biểu dương những HS viết chữ đẹp, có tiến bộ. Nhắc HS luyện viết thêm phần ở nhà. _________________________________ Luyện Tiếng Việt Luyện tập ( Tiết 2 -tuần 23 ) I.Mục tiêu : - Củng cố hiểu biết về cỏc cỏch nhõn hoỏ. - ễn luyện cỏch đặt và trả lời cõu hỏi Như thế nào? II.Hoạt động dạy học HĐ1 : Giói thiệu nội dung , yêu cầu giờ học HĐ2: Hướng dẫn HS luyện tập Hướng dẫn HS làm bài tập 1, 2 Tiết 2 trang 32,33 vở Thực hành - Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 Gọi1 HS trả lời miệng . Cả lớp nhận xét . HS tự làm bài - Gọi HS đọc yêu cầu bài 2 . Đọc Bài thơ : Đám ma bác Giun ? Bài tập 2 yêu cầu gì HS thảo luận làm bài theo nhóm đôi ? Trong bài thơ cỏc con vật , sự vật nào được nhõn húa . ( giun , kiến đất , kiến cỏnh , kiến lửa , kiến kim , kiến càng ) ? Cỏc con vật , sự vật nhõn húa bằng những từ ngữ nào . ( bỏc , cầm hương , bạc đầu , khúc than , khoỏc màu ỏo tang , đốt đuốc , chống gậy , nặng vai ) - Gọi 1 HS lên bảng chữa bài, cả lớp nhận xét . - GV nhận xét , chốt lại ý đúng . III. Củng cố dặn dò : ____________________________________ Hoat động ngoài giờ lên lớp ChơI trò chơI dân gian I. Mục tiờu - HS lựa chọn, sưu tầm một số trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi nhi đồng. - Biết chơi một số trò chơi dân gian - Yêu quý, tự hào và thường xuyên tổ chức những trò chơi dân gian trong các dịp lễ tết , các giờ ngoại khoá, giờ ra chơi. II. Chuẩn bị: - HD HS sưu tầm các trò chơi dân gian qua sách ,báo,.. HD HS thuộc một số câu đòng giao liên quan đến trò chơi. - Tuyển tập các trò chơi dân gian Việt Nam Sân bãi, dụng cụ và các điều kiện cần thiết để tổ chức trò chơi. III. Hoạt động dạy học: *HĐ1: Giới thiệu các trò chơi dân gian - GV giới thiệu các trò chơi dân gian dành cho HS lớp 3 như trò chơi “ Cướp cờ”, “ Đồ ”. - HD HS cách chơi , luật chơi và một số yêu cầu khi tổ chức trò chơi. *HĐ2: Tổ chức cho HS chơi thử. *HĐ3: Tổ chức cho HS chơi thật . *HĐ4: Nhận xét, đánh giá giờ học. - GV nhận xét tháI độ ,ý thức của hs. - Tiết sau chuẩn bị các câu chuyện về mẹ,.bà,.các chị em gái. ____________________________________ Thể dục Nhảy dây . t/c Ném trúng đích I. Mục tiêu Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân. Yêu cầu thực hiện động tác ở mức tương đối đúng. Trò chơi: " Ném trúng đích". Yêu cầu biết cách chơi và chơi ở mức tương đối chủ động. II. Nội dung và phương pháp lên lớp: 1. Phần mở đầu GV phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học Tập bài thể dục phát triển chung Trò chơi: "Đứng ngồi theo hiệu lệnh" Chạy chậm một vòng xung quanh sân tập 2. Phần cơ bản a. Ôn nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân: 10 - 12 phút Khi tổ chức tập luyện, GV chia lớp thành từng nhóm tập tại những nơi quy định. Phân công từng đôi tập thay nhau, người tập người đếm số lần. Tổ chức thi nhảy giữa các tổ. Thi xem ai nhảy được nhiều lần nhất. b. Trò chơi " Ném trúng đích". HS chơi theo đội. Tuyên dương đội thắng cuộc. 3. Phần kết thúc Đứng tại chỗ hát. Tập một số động tác hồi tĩnh, GV và HS hệ thống lại bài. Về nhà ôn lại nhảy dây kiểu chụm hai chân. ___________________________________ Thứ 4 ngày 27 tháng 2 năm 2013 Mĩ thuật GV chuyên dạy ___________________________________ Tập đọc Tiếng đàn I. Mục đích, yêu cầu - Đọc trôi chảy toàn bài ,biết ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dấu câu và sau các cụm từ . - Hiểu nghĩa các từ mới được chú giải sau bài - Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Tiếng đàn của Thuỷ trong trẻo, hồn nhiên như tuổi thơ của em. Nó hoà hợp với khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống xung quanh. II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài tập đọc. III. Các hoạt động dạy học A. Bài cũ: Bốn HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện Đối đáp với vua, trả lời câu hỏi nội dung bài. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Luyện đọc a. GV đọc mẫu b. GV hướng dẫn HS luyện đọc và kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc từng câu. GV viết bảng : vi-ô-lông, ắc-sê; hướng dẫn cả lớp phát âm đúng. - Đọc từng đoạn trước lớp. Có thể chia bài thành 2 đoạn (Mỗi đoạn là một lần xuống dòng) Giúp HS nắm đựơc nghĩa các từ chú giải SGK - Đọc từng từng đoạn trong nhóm. - Hai HS nối tiếp đọc 2 đoạn - Một HS đọc cả bài. 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài. - HS đọc thầm đoạn 1 Thuỷ làm những gì để chuẩn bị vào phòng thi? Những từ ngữ nào miêu tả âm thanh của cây đàn? - HS đọc thầm đoạn văn tả cử chỉ, nét mặt của Thuỷ khi kéo đàn, ? Cử chỉ nét mặt của Thuỷ khi kéo đàn thể hiện điều gì? - HS đọc thầm đoạn 1 Tìm những chi tiết tả khung cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hoà với tếng đàn ? 4. Luyện đọc lại GV đọc lại bài văn, hướng dân HS đọc đoạn văn tả âm thanh của tiếng đàn. Hai HS thi đọc đoạn Hai HS thi đọc cả bài. IV. Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học. _____________________________________ Toán T118: Làm quen với chữ số La Mã I. Mục tiêu: - Bước đầu làm quen với chữ số La Mã. - Nhận biết một vài số viết bằng chữ số La Mã như các số từ 1 đến 12 (là các số thường gặp trên mặt đồng hồ, ...) để xem được đồng hồ; số 20, số 21 để đọc và viết về "thế kỉ XX", "thế kỉ XXI" II. Đồ dùng dạy học: Mặt đồng hồ (loại to) có các số ghi bằng chữ số La Mã. III. Các hoạt động dạy học A. Bài cũ: Một HS làm lại bài tập 3 trang (SGK, trang 120) Nhận xét, đánh giá. B. Bài mới 1. Giới thiệu chữ số La Mã và một vài số La Mã thường gặp. - GV giới thiệu mặt đồng hồ có các số ghi bằng chữ số La Mã. Chẳng hạn: Cho HS xem hình vẽ trong SGK rồi hỏi HS: "Đồng hồ chỉ mấy giờ?". GV giới thiệu cho HS biết các số ghi trên mặt đồng hồ là các số ghi bằng chữ số La Mã. - GV giới thiệu từng chữ số thường dùng: I, V, X. Chẳng hạn: GV viết lên bảng I đây là chữ số La Mã, đọc là "một". Tương tự với chữ số V (năm) X (mười) - GV giới thiệu cách đọc, viết các số từ I đến XII, GV lần lượt giới thiệu từng số. 2. Hướng dẫn HS làm bài tâp trong vở bài tập toán. GV theo dõi, hướng dẫn thêm cho HS. Chấm một số bài, chữa bài. Bài tập 1 : Năm HS nối tiếp đọc số La Mã. Bài tâp 2: Ba HS đọc giờ trên đông hồ. Bài tập 3: Hai HS lên bảng viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé. II, IV, V, VI, VII, IX, XI XI, IX, VII, VI, V, IV, II Bài tập 4: Một HS lên bảng viết. IV. Củng cố, dặn dò * Khen những HS làm bài tốt. ___________________________________ Chính tả Tiếng đàn I. Mục đích, yêu cầu Rèn kỹ năng viết chính tả. 1.Nghe - viết chính xác, trình bày đúng, đẹp một đoạn trong bài Tiếng đàn. 2. Tìm và viết đúng các từ gồm hai tiếng, trong đó tiếng nào cũng bắt đầu bằng s/x hoặc mang thanh hỏi/ thanh ngã. II. Các hoạt động dạy học Bài cũ: GV kiểm tra 2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết vở nháp một số tiếng mang thanh hỏi/ thanh ngã. Nhận xét, đánh giá. B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu, cầu tiết học. 2. Hướng dẫn viết chính tả. - GV đọc một lần đoạn 2 bài Tiếng đàn. - Mời một HS nói lại nội dung đoạn văn (Tả khung cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hoà với tiếng đàn) Cho HS đọc thầm lại đoạn văn, viết ra nháp những từ dễ viết sai. - GV đọc - HS viết vào vở chính tả. - Chấm chữa bài. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập. HS làm bài tập 1, bài tập 2 ở vở bài tập Tiếng Việt. GV theo dõi, chấm chữa bài. Bài tập 1, bài tập 2 : GVcho HS thi nối tiếp lên bảng viết, có thi đua giữa các tổ. III. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học ____________________________________ Buổi 2 Tin học GV chuyên dạy ____________________________________ Anh văn GV chuyên dạy ____________________________________ Thủ công Đan nong đôi ( Tiếp) I. Mục tiêu - HS tiếp tục luyện cách đan nong đôi. - Đan được nong đôi đúng quy trình kỹ thuật - Yêu thích sản phẩm đan nan II. Phương tiện Quy trình đan nong đôi Giấy, bìa, kéo, hồ dán III. Hoạt động dạy học 1. HĐ1. Nêu lại quy trình đan nong đôi Gọi 1 số em GV ghi bảng - Bước 1. Kẻ cắt các nan. - Bước 2. Đan nong đôi - Bước 3. Dán nẹp vào khung. 2. HĐ2. Thực hành HS thực hành các bước để hoàn thành sản phẩm GV lưu ý các em cắt nan phải đều, thẳng. Khi đan nhấc 2 nan đè 2 nan, nan ngang trước và nan ngang sau liền kề lệch nhau một nan dọc, các nan ngang phải sít với nhau. GV theo dõi chung, giúp đỡ thêm cho những em còn lúng túng. 3. HĐ3. Trưng bày sản phẩm HS trưng bày sản phẩm của mình. GV đánh giá kết quả. Tuyên dương những em có sản phẩm đẹp IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS ___________________________________ Tự nhiên và xã hội Quả I. Mục đích, yêu cầu - Quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, hình dạng, độ lớn của một số loại quả. - Kể tên các bộ phận thường có của một quả. - Nêu được chức năng của hạt và ích lợi của quả. II. Các hoạt động dạy học 1.: Quan sát và thảo luận GV yêu cầu HS từng cặp dựa vào hình trang 92, 93 SGK và thảo luận theo gợi ý sau: - Chỉ, nói tên, mô tả màu sắc , hình dạng độ lớn của từng loại quả? - Trong số các quả đó, Bạn đã ăn loại quả nào? Nói về mùi vị của quả đó? Chỉ vào các hình của bài và nói tên từng bộ phận của một quả. Người ta thường ăn bộ phận nào của quả đó? + Quan sát các quả được mang đến lớp. + Quan sát bên ngoài, quan sát bên trong. Nhận xét về vỏ có gì đặc biệt, bên trong có những bộ phận nào? Chỉ phần ăn được của quả đó? Nếm thử để nói về mùi vị của quả đó? - Đại diện trình bày - GV kết luận chung. 2: Thảo luận GV nêu câu hỏi - cả lớp thảo luận theo các gợi ý sau: Quả thường dùng để lài gì? Nêu ví dụ? Quan sát các hình 92, 93 SGK, hãy cho biết những quả nào thừơng dùng để ăn tươi, quả nào dùng để chế biến hay làm thức ăn? Hạt có chức năng gì? Đại diện các nhóm trình bày, GV cho HS thi đua viết tên các loại quả hoặc hạt được dùng vào các loại sau: + ăn tươi: + Làm mứt hay Si -rô hoặc đóng hộp: + Làm rau dùng trong bữa ăn: + ép dầu III. Tổng kết, dặn dò: GV nhận xét chung tiết học. Tuyên dương những HS ý thức học tập tốt. ____________________________________ Thứ 5 ngày 28 tháng 2 năm 2012 Anh văn GV chuyên dạy ___________________________________ Thể dục GV chuyên dạy ____________________________________ Luyện từ và câu Từ ngữ về nghệ thuật. dấu phẩy. I. Mục đích, yêu cầu 1. Củng cố, hệ thống hoá và mở rộng vốn từ ngữ về nghệ thuật (người hoạt động nghệ thuật, các hoạt động nghệ thuật, các môn nghệ thuật) 2. Ôn luyện về dấu phẩy. II. Các hoạt động dạy học A. Bài cũ: GV nêu: Hương rừng thơm đồi vắng Nước suối trong thầm thì Cọ xoè ô che nắng .Râm mát đường em đi. ? Tìm phép nhân hoá có trong khổ thơ? Một HS nhắc lại : Nhân hoá là gì? Nhận xét, đánh giá. B. Hướng dẫn làm bài tập - Bài tập 1: Một HS đọc yêu cầu bài tập Từng HS làm bài cá nhân, sau đó trao đổi theo nhóm. Hai nhóm lên bảng thi tiếp sức, nhận xét, bổ sung. Đọc đồng thanh bài làm đúng. -Bài tập 2: Một HS đọc yêu cầu bài tập. HS làm bài cá nhân vào vở bài tập Mời 3 HS lên bảng làm Cả lớp nhận xét, phân tích từng dấu phẩy, chốt lại lời giải đúng. GV hỏi về nội dung đoạn văn đã hoàn chỉnh. III. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học và biểu dương những HS làm bài tốt. ____________________________________ Toán T119: Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố về đọc, viết và nhận biết giá trị của các số La Mã từ I (một) đến XII (mười hai) để xem được đồng hồ và các số XX (hai mươi), XXI (hai mươi mốt) khi đọc sách II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học A. Bài cũ: Hai HS làm lại bài tập 4, SGK trang 121 Cả lớp nhận xét, đánh giá. B. Bài mới: 1. GV giới thiệu bài 2. Thực hành GV hướng dẫn HS làm các bài tập trong vở BT toán rồi chấm và chữa bài. Bài tập 1: Một HS viết số, một HS đọc số. Bài tập 2: Đổi vở đối chiếu xem bạn vẽ thêm kim phút đã đúng chưa? Bài tập 3: Một HS lên bảng làm. Bài tập 4: Chơi theo tổ, thi đua giữa các tổ. III. Củng cố, dặn dò: Tuyên dương những HS làm bài tốt _____________________________________ Buổi 2 Luyện Toán Luyện tập chung I. Mục tiờu - Củng cố về đọc, viết và nh

File đính kèm:

  • doct24,l3.doc
Giáo án liên quan