I. MỤC TIÊU: Giúp HS biết :
-Phải đi bộ trên vỉa hè, nếu đường không có vỉa hè phải đi sát lề đường.Qua đường ở ngã ba, ngã tư phải đi theo đường hiệu và đi theo vạch quy định.
-Rèn thói quen cho hs đi bộ đúng quy định là bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người.
-Gdục hs có ý thức thực hiện tốt luật lệ giao thông .
II.CHUẨN BỊ:Tranh .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
26 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 23, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 Ngày soạn : 21/ 2 / 2008
Ngày dạy thứ hai ngày 25/ 2 / 2008
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
CHÀO CỜ
………………………………………………………………………………………………………………………………
ĐẠO ĐỨC (T23 )
Đi bộ đúng quy định ( T1 )
I. MỤC TIÊU: Giúp HS biết :
-Phải đi bộ trên vỉa hè, nếu đường không có vỉa hè phải đi sát lề đường.Qua đường ở ngã ba, ngã tư phải đi theo đường hiệu và đi theo vạch quy định.
-Rèn thói quen cho hs đi bộ đúng quy định là bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người.
-Gdục hs có ý thức thực hiện tốt luật lệ giao thông .
II.CHUẨN BỊ:Tranh .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ : 3 hs trả lời câu hỏi .
-Em cảm thấy thế nào khi được bạn cư xử tốt?
- Khi em cư xử tốt với bạn em cảm thấy thế nào?
-Hãy kể một việc mà em đã đối xử tốt với bạn?
- Nhận xét đánh giá
2/ Bài mới : Giới thiệu bài +ghi bảng .
Hoạt động 1 : Làm bài tập 1 .
-Treo tranh và hỏi .
-Ở thành phố đi bộ , đi bộ ở phần nào đường ?
Ở nông thôn ,khi đi bộ đi ở phần nào đường ? tại sao ?
Kết luận :Ở nông thôn cần đi sát vào lề đường.Ở thành phố ,đi trên vỉa hè .Khi qua đường … quy định .
Hoạt động 2 : Làm bài tập 2.
-HDHS làm bài tập .
Kết luận :
Tranh 1:Đi bộ đúng quy định .
Tranh 2: Bạn nhỏ chạy qua đường là sai quy định .
Tranh 3:Hai bạn qua đường đi đúng quy định .
Hoạt động 3: Trò chơi qua đường .
HDHS cách chơi .
-Phổ biến luật chơi .
-Nxét TD .
3/Củng cố: Nhắc lại Ndung bài học .
-Gdục +Nxét TD.
4/Dặn dò : Thực hiện theo bài học .
-Linh ,Tuyền , Nhungc trả lời câu hỏi .
-Quan sát tranh tranh và thảo luận nhóm
*Đại diện nhóm trình bày
-Các nhóm bổ sung
-HS làm bài tập theo nhóm .
-Đại diện từng nhóm lên trình bày ý kiến
-Lớp nhận xét bổ sung .
-HS chơi theo nhóm .
Tiết 221-222
TIẾNG VIỆT
oanh -oach
I- MỤC TIÊU :
- Giúp HS đọc viết được : oanh- oach, doanh trại, thu hoạch .Đọc được các từ ngữ và ứng dụng.Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: nhà máy, cửa hàng, doanh trại.
-Rèn kĩ năng đọc viết thành thạo .
-Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt thông qua nội dung bài học .
II- CHUẨN BỊ :Tranh .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
2- Bài cũ :Châu ,Tâm: Đọc, viết : oang – oăng, con hoẵng, vỡ hoang, áo choàng,
Nhung : Đọc bài sách giáo khoa.
GV Nxét ghi điểm .
3- Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu tranh .
-Rút ra từ khoá ghi bảng .
-Phân tích từ rút ra tiếng mới .
-Phân tích tiếng rút ra vần mới .
-Phân tích vần và đọc .
-Cho hs nêu vị trí âm vần trong tiếng mới .
-GV đọc mẫu : oanh
doanh
doanh trại
-Chỉ bảng .
-Giới thiệu vần oach (Quy trình tương tự )
-So sánh: oanh- oach .
- Viết bảng con :Viết mẫu +hdhs quy trình viết .
-Nxét sửa sai .
Đọc từ ngữ ứng dụng: Viết bảng .
khoanh tay kế hoạch
mới toanh loạch xoạch
+Hỗ trợ : Giảng từ .
Củng cố : Đọc lại bài vừa học
-Nhận xét +Tuyên dương .
Tiết 2
1/ Bài cũ : Đọc bài tiết 1
-Nxét ghi điểm .
2/*Luyện tập
a-Luyện đọc : -HD đọc bài ở tiết 1
-Đọc câu ứng dụng :Giới thiệu tranh .
-Ghi bảng : Chúng em … kế hoạch nhỏ .
-Cho hs tìm tiếng mang vần vừa học .
b-Luyện viết vở : HDHS quy trình viết .
- Cho HS nêu độï cao từng con chữ.
-Nhắc nhở tư thế và cách nối nét, đặt dấu thanh...
-Thu bài chấm +Nxét TD.
c-Luyện nói : “nhà máy, cửa hàng, doanh trại ”
-Giới thiệu tranh .
-Nxét TD.
-Luyện đọc sgk : Đọc mẫu .
-Nxét ghi điểm .
4/Củng cố : Đọc lại bài ở bảng .
Gdục+Nxét TD .
5/Dặn dò : Đọc viết lại bài .Cbị bài sau .
-Quan sát trả lời .
-Đọc cá nhân ,nhóm .
-Đọc cá nhân ,tổ .
-Đọc ĐT 1 lần
-Phân tích, đánh vần , đọc trơn .
-Nêu và đọc .
-Đọc cá nhân ,nhóm ,tổ- lớp .
-HS so sánh .
-HS viết vào bảng con: oanh- oach, doanh trại, thu hoạch .
-Đọc CN+ĐT
-Tìm tiếng mang vần vừa học.
-Đọc cá nhân ,nhóm ,tổ .
-Tìm tiếng mở rộng có vần vừa học .
-Đọc bài tiết 1
-Đọc cá nhân ,tổ, nhóm- lớp .
-HS quan sát tranh, nêu ND tranh vẽ.
-Đọc cá nhân ,nhóm ,tổ –lớp .
-Tìm và đọc .
-Nhắc lại .
-Viết vào vở tập viết .
-HS đọc chủ đề “nhà máy, cửa hàng, doanh trại”
-HS quan sát tranh và nói theo nhóm .
-Đại diện các em lên nói.
-Theo dõi đọc thầm .
-Đọc cá nhân ,nhóm.
Tiết 89 ( Tiết Mẫu )
TOÁN
Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
I. MỤC TIÊU:-Giúp HS :
-Bước đầu biết dùng thước có vạch chia thành xăng- ti-mét để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.Biết đo độ dài đoạn thẳng với đơn vị là xăng-ti-mét trong các trường hợp đơn giản.
-Rèn tính chính xác làm bài tập thành thạo .
-Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn .
II.CHUẨN BỊ :-GV thước thẳng có chia vạch xăng-ti-met .
+Hỗ trợ :Thước có chia vạch cm ; Phiếu bài tập .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ : 2 hs làm bài tập 2 ,3 .
2 )Có :5 bạn nam 3 ) Có :2 gà trống
Có :5 bạn nữ Có :2 gà mái
Có tất cả:… bạn ? Có tất cả : … con gà ?
- Nhận xét ghi điểm .
2/ Bài mới:Giới thiệu bài+ghi bảng .
HDHS vẽ đọan thẳng có độ dài cho trước .
Ví dụ:Để có đoạn thẳng AB có độ dài 4cm thì ta làm như sau:
-Đặt thước ( có vạch cm ) lên tờ giấy trắng, tay trái giữ thước; tay phải cầm bút chấm 1 điểm trùng với vạch o, chấm 1 điểm trùng với vạch 4.
-Dùng bút nối điểm ở vạch o tới điểm ở vạch 4, thẳng theo mép thước.
-Nhấc thước ra, viết điểm A ở điểm đầu, viết B ở điểm cuối , ta được đoạn thẳng AB có độ dài 4 cm
*Thực hành
Bài 1: Vẽ đoạn thẳng có độ dài :
5 cm ; 7 cm ; 2 cm; 9 cm .
-HDHS làm .
+Hỗ trợ thước có chia vạch cm .
-GV theo dõi giúp đỡ HS
Bài 2 : giải bài toán theo tóm tắt sau :
Tóm tắt : Đoạn thẳng AB : 5 cm
Đoạn thẳng BC : 3 cm
Cả 2 đoạn thẳng :… cm ?
-HDHS làm .
-Nxét ghi điểm .
Bài 3 :Vẽ đoạn thẳng AB,BC có đô dài nêu trong bài 2 .
-HDHS làm .
-Thu bài chấm+Nxét chữa bài .
3/ Củng cố :Nhắc lại Ndung bài .
Gdục+ Nxét TD .
5/Dặn dò : Về làm bài tập . Cbị bài sau .
-Tuyên , Linh lên bảng làm .
-Lớp nhận xét bài làm của bạn.
-HS theo dõi .
-Nêu yêu cầu đề bài .
-2 hs lên bảng làm-Lớp làm bảng con .
-Nêu yêu cầu đề bài .
-1 hs đọc tóm tắt bài toán .
-1 hs lên bảng làm-lớp làm vào phiếu bài tập .
-Nêu yêu cầu của đề bài .
-Lớp làm vào vở .
HS thi đua đo độ dài của mỗi đoạn thẳng rồi viết số đo.
Ngày soạn : 22/ 2 / 2008
Ngày dạy thứ ba ngày 26/ 2 / 2008
Tiết 223-224
TIẾNG VIỆT
oat - oăt
I- MỤC TIÊU :
- Giúp HS đọc viết được :oat- oăt, hoạt hình, loắt choắt .Đọc được các từ ngữ và bài ứng dụng .Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề:phim hoạt hình .
-Rèn kĩ năng nghe-nói –đọc –viết .
-Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt thông qua nội dung bài học .
II- CHUẨN BỊ :Tranh .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
2- Bài cũ : Tâm ,Thắng :Đọc, viết : doanh trại, thu hoạch, khoanh tay, mới toanh, kế hoạch ,loạch xoạch .
Đồng :Đọc bài sách giáo khoa.
Nxét ghi điểm .
3- Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu tranh .
Rút ra từ khoá ghi bảng .
-Phân tích từ rút tiếng mới .
-Phân tích tiếng rút vần mới .
-Phân tích vần và đọc vần .
-Cho hs nêu âm vần trong tiếng mới .
-Đọc mẫu : oat
hoạt
hoạt hình
-GV chỉ bảng .
-Giới thiệu vần oăt (Tương tự )
-So sánh: oat- oăt .
- Viết bảng con :Viết mẫu +hdhs quy trình viết
-Nxét sửa sai .
-Đọc từ ngữ ứng dụng:Viết bảng .
lưu loát chỗ ngoặt
đoạt giải nhọn hoắt
+Hỗ trợ :Giảng từ .
Củng cố : Đọc lại bài vừa học .
-Nhận xét+Tuyên dương .
Tiết 2
1/ Bài cũ : Đọc bài tiết 1
-Nxét ghi điểm .
2/Luyện tập
a-Luyện đọc : -HD đọc bài ở tiết 1
-Đọc câu ứng dụng :Giới thiệu tranh .
-Ghi bảng : Thoắt một cái …. của cánh rừng.
+Hỗ trợ đọc :GV đọc mẫu .
b-Luyện viết vở : HDHS quy trình viết .
-Thu bài chấm+Nxét TD.
c-Luyện nói : “phim hoạt hình”
-Giới thiệu tranh .
-Nxét TD .
Luyện đọc sgk : Đọc mẫu .
-Nxét ghi điểm .
4/Củng cố : Đọc bài ở bảng .
Gdục +Nxét TD.
5/Dặn dò : Đọc viết lại bài và làm bài tập.
Cbị bài sau .
-Quan sát trả lời .
-Đọc CN+ĐT .
-Đọc cá nhân ,nhóm .
-Đọc ĐT 1 lần
-Phân tích, đánh vần , đọc trơn .
-Nêu và đọc .
-Đọc cá nhân ,nhóm ,tổ – lớp .
-HS so sánh .
-HS viết vào bảng con: oat- oăt, hoạt hình, loắt choắt .
-Đọc CN+ĐT, nhóm .
-Tìm tiếng mang vần vừa học.
-Đọc cá nhân , nhóm .
-Tìm tiếng ngoài bài có vần vừa học .
-Đọc cá nhân .
-Đọc cá nhân , nhóm,tổ – lớp .
-HS quan sát tranh, nêu ND tranh vẽ.
-Đọc cá nhân ,nhóm ,tổ-lớp .
-Tìm tiếng có vần vừa ôn .
-HS yếu đọc lại nhiều lần
-Viết vào vở tập viết .
-Đọc chủ đề “phim hoạt hình”
-Quan sát tranh và nói theo nhóm.
-Đại diện các em lên nói.
-Theo dõi đọc thầm .
-Đọc cá nhân ,nhóm .
Tiết 90
TOÁN
Luyện tập chung
I. MỤC TIÊU:Giúp HS
-Củng cố về: Đọc đếm các số trong phạm vi 20. Các phép cộng trong phạm vi 20. Giải bài toán có lời văn .
-Rèn tính chính xác làm bài tập thành thạo .
-Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn .
II.CHUẨN BỊ :Bảng phụ
+Hỗ trợ :Phiếu bài tập .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
12
4
1
7
5
2
0
16
1/ Bài cũ :-Gọi 2 HS làm bài tập .
Đoạn thẳng AB : 10 cm
Đọan thẳng BC: 8 cm
Cả hai đọan thẳng dài… cm?
-Nhận xét ghi điểm .
2/ Bài mới :
Bài 1: Điền số từ 1 đến 20 vào ô trống .
-Gv ghi bảng .
1
2
3
4
4
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
Bài 2 : Điền số thích hợp vào ô trống .
-HDHS làm.
+Hỗ trợ :Phiếu bài tập .
-Nxét ghi điểm .
-Cho 3 tổ thi nhau thực hiện.
-Theo dõi sửa sai.
Bài 3: Chép bài toán lên bảng .
Hỏi :Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
-HDHS làm .
-Thu bài chấm+ Nxét chữa bài .
Bài 4: Điền số thích hợp vào ô trống .
-HDHS làm .
+Hỗ trợ phiếu bài tập .
-Nxét TD.
3/Củng cố : Nhắc lại Ndung bài .
Gdục +Nxét TD.
4/Dặn dò: Về làm bài tập .Cbị bài sau .
Thu , Hào lên bảng làm .
-Lớp nhận xét bài làm của bạn.
-Nêu yêu đề của bài .
-HS làm miệng .
-Nêu yêu cầu đề bài .
-1 hs lên bảng làm- lớp làm vào phiếu bài tập .
+2 +3
-Đọc bài toán .
-HS trả lời .
-HS làm vào vở .
-Nêu yêu cầu đề bài .
-1 hs lên bảng lám-lớp làm vào phiếu bài tập .
Tiết 23
MĨ THUẬT
Xem tranh các con vật
I) MỤC TIÊU:
-Tập quan sát, nhận xét về hình vẽ, màu sắc để nhận biết được vẻ đẹp của tranh.
-Thêm gần gũi và yêu thích các con vật.
-Giáo dục yêu mến, thương yêu và chăm sóc các con vật nuôi.
II) CHUẨN BỊ :GV : Một số tranh vẽ các con vật của một số loài vật.
HS: Vở Tập vẽ, bút chì, màu sáp .
III) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ BaØi cũ :Kiêåm tra dụng cụ học tập.
-Nhận xét.
2/ Bài mới : GV giới thiệu tranh vẽ các con vật, tranh ở vở tập vẽ 1 và gợi ý để HS quan sát và nhận biết.
Hướng dẫn xem tranh
a) Tranh các con vật. sáp màu và bút dạ của Phạm cẩm Hà.
-Đặt câu hỏi gợi ý
-Tranh vẽ của bạn cẩm hà vẽ những con vật nào?
-Những hình ảnh nào nổi rõ nhất trong bức tranh?
-Những con bướm, con gà, con mèo trong tranh như thế nào?
-Trong tranh còn có hình ảnh nào nữa?
-Nhận xét về màu sắc trong bức tranh?
-Em có thích tranh của bạn Cẩm Hà không? Vì sao?
b) Tranh đàn gà. Sáp màu và bút dạ của Thanh Hữu.
Đặt câu hỏi gợi ý
Tranh vẽ của bạn Thanh Hữu vẽ những con vật nào?
Những con gà ở đây như thế nào?
Em cho biết đâu là gà trống, gà mái, gà con?
Nhận xét về màu sắc trong bức tranh?
Em có thích tranh đàn gà của Thanh Hữu không? Vì sao?
3/ Thực hành :
HDHS vẽ .
-Theo dõi giúp đỡ hs .
-HDHS cách tô màu .
4/Củng cố :Thu bài Nxét đánh giá TD .
Gdục +Nxét TD.
5/Dặn dò: Cbị tốt cho bài sau .
-Bút chì ,vỡ vẽ , màu .
-Nhận xét về tranh vẽ các con vật.
-HS quan sát và trả lời .
-Nhận xét về màu sắc .
-HS tự trả lời .
-HS trả lời.
-Tự trả lời .
-Lớp vẽ vào vỡ tập vẽ .
-Tô màu theo ý thích .
Ngày soạn : 25/ 2 / 2008
Ngày dạy thứ tư ngày 27/ 2 / 2008
Tiết 91
TOÁN
Luyện tập chung
I/ MỤC TIÊU:
-Giúp học sinh củng cố về : Các phép tính cộng , trừ , so sánh các số trong phạm vi 20, vẽ đọan thẳng có độ dài cho trước. Giải bài tóan có lời văn .
-Rèn tính chính xác làm bài tập thành thạo .
-Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn .
II)CHUẨN BỊ : bảng phụ .
+Hỗ trợ :Phiếu bài tập .
III) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ :1 hs giải bài 3 ; 1 hs điền số (bài 4 ) -Nhận xét ghi điểm .
2/ Bài mới :Giới thiệu bài + ghi bảng .
Hướng dẫn HS làm các bài tập.
Bài 1: Tính .
-HDHS làm .
- Nhận xét – sửa sai
Bài 2:Cho hs nêu yêu cầu đề bài .
-HDHS làm .
-Nhận xét ghi điểm .
Bài 3 : Vẽ đoạn thẳng có độ dài 4 cm .
-HDHS cách vẽ .
-Nxét sửa sai .
Bài 4: Chép bài toán lên bảng .
Hỏi :Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ?
HDHS cách làm .
-Thu bài chấm +chữa bài .
4/Củng cố : Nhắc lại Ndung bài học .
Gdục +Nxét TD.
5/Dặn dò : Về học bài và làm bài tập .
Cbị bài sau .
-Tâm , Thu lê bảng làm .
-Lớp nhận xét bài làm của bạn.
-Nêu yêu cầu đề bài .
-2 hs lên bảng làm- lớp làm bảng con .
a) 12 + 3 = 15 + 4 = 8 + 2 =
14 + 3 = 15 – 3 = 17 – 3 =
19 – 4 = 10 – 2=
b) 11 + 4 + 2 = 19 – 5 – 4 = 14 + 2 – 5=
-HS nêu .
-2 hs lên bảng làm-lớp làm phiếu bài tập .
a) Khoanh vào số lớn nhất: 14 18 11 15
b) Khoanh vào số bé nhất: 17 13 19 10
-Nêu yêu cầu đề bài .
-Lớp vẽ vào bảng con .
-Đọc lại bài toán .
-HS trả lời .
-Lớp làm vào vở .
Tiết 125-126
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP
I- MỤC TIÊU :
-Giúp HS nắm chắc các vần đã học: oa, oe, oai, oan, oang, oăng, oanh, oach … Đọc được các từ ngữ và bài ứng dụng .Kể lại chuyện “chú gà trống khôn ngoan”
-Rèn kĩ năng đọc viết thành thạo .
-Gdục hs qua nội dung bài học .
II- CHUẨN BỊ :1- Giáo viên : Bảng ôn , tranh .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
2- Bài cũ : - Hào ,Linh : Đọc viết :hoạt hình, loắt choắt, lưu loát, đoạt giải, chỗ ngoặc
-Trâm : Đọc bài ứng dụng sgk .
3- Bài mới : Giới thiệu bài+ghi bảng .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Cho HS nêu lại các vần đã học trong tuần.
-Ghi ra bảng phụ.
- Ôn tập các vần vừa học .
-GV đọc các âm.
-Ghép chữ thành vần .
-Hướng dẫn ghép âm ở cột dọc và ở hàng ngang
-GV ghi vào bảng ôn .
- Chia lớp thành 4 nhóm.
+ Cho HS làm việc theo cặp : 1 em chỉ vào bảng ôn, em kia đọc theo bạn chỉ .
-Chỉ bảng .
- Đọc từ ứng dụng: Viết bảng .
khoa học ngoan ngoãn khai hoang
-Luyện viết bảng con :Viết mẫu +hdhs quy trình viết .
-Nxét sửa sai .
Củng cố : Đọc lại bài .
Tiết 2
1- Bài cũ : Đọc bài ở tiết 1
-Nxét ghi điểm .
2 : Luyện tập.
a- Luyện đọc: Đọc lại bài ở tiết 1
- Đọc câu ứng dụng:Giới thiệu tranh .
-Ghi bảng :
Hoa đào ưa rét ….
…. Nắng pha chút gió.
+Hỗ trợ đọc : Đọc mẫu .
-Luyện viết vở : HDHS viết .
-Thu bài chấm +Nxét TD.
- Kể chuyện: “chú gà trống khôn ngoan”
-GV kể lần 1 .
-Kể lần 2 theo tranh.
-HDHS kể theo tranh .
Gọi hs kể lại toàn bộ câu chuyện .
-Nxét TD.
4/Củng cố : Đọc bài sgk .
Gdục +Nxét TD.
5/Dặn dò : Về nhà đọc lại bài . Cbị bài sau .
-Đọc tên các vần có âm o đứng trước : oa, oe, oai, oan, oang, oăng, oanh, oach …
-HS lên chỉ chữ.
-HS ghép và đọc
- Làm việc theo nhóm
- HS làm việc theo cặp : 1 em chỉ vào bảng ôn, em kia đọc theo bạn chỉ .
-Đọc CN+ĐT- lớp .
-Đọc CN+ĐT ,tổ .
-Tìm tiếng mang vần vừa ôn .
-Viết vào bảng con .
-Đọc cá nhân ,tổ ,nhóm .
Đọc bài tiết 1 cá nhân , nhóm .
-Đọc cá nhân+ đồng thanh ,nhóm .
-Quan sát trả lời .
-Đọc CN+ĐT, tổ ,nhóm .
-Tìm tiếng mang vần vừa ôn .
-HS yếu đọc lại nhiều lần .
-Lớp viết vào vở TV.
-Đọc tên câu chuyện.
-Theo dõi .
-Kể theo nhóm .
-Đại diện từng nhóm lên kể trước lớp .
-2 hs khá giỏi kể lại toàn bộ câu chuyện .
-Đọc cá nhân ,nhóm .
GIÁO ÁN THAO GIẢNG HỌC KỲ I NĂM HỌC 2007-2008
TỰ NHIÊN- XÃ HỘI
Cây hoa
I- MỤC TIÊU : Sau giờ học giúp HS biết:
-Kể tên một số cây hoa và nơi sống của chúng.Quan sát phân biệt và nói tên các bộ phận chính của cây hoa.Nói được ích lợi của việc trồng hoa.
-Nhận biết thành thạo các bộ phận của cây hoa .
-Gdục hs có ý thức chăm sóc các cây hoa ở nhà,không hái hoa , bẻ cây nơi công cộng.
II) CHUẨN BỊ: Tranh .
III) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh .
1/Bài cũ: 2 hs trả lời câu hỏi .
-Hãy nêu các bộ phận chính của cây rau?
-Ăn rau có lợi gì ?
-GV nhận xét, đánh giá
2/ Bài mới : Giới thiệu bài +ghi bảng .
Hoạt động 1 :Quan sát cây hoa .
Bước 1 :Chia lớp thành các nhóm nhỏ .
Hướng dẫn các nhóm làm việc .
Đây là cây hoa gì ? Nó được trồng ở đâu ?
Hãy chỉ rễ, thân, lá, hoa của cây hoa.
Bước 2: Gọi các nhóm lên trình bày.
Kết luận:
-Các cây hoa đều có rễ, thân, lá và hoa. Có nhiều loại hoa khác nhau,mỗi loài hoa có một màu sắc, hương thơm hình dáng khác nhau…có loài hoa có màu sắc đẹp, có loài hoa vừa có hương thơm, vừa có sắc đẹp.
Hoạt động 3 :Làm việc với SGK.
HDHS quan sát hình vẽ sgk .
-Nxét TD.
-Hoạt động lớp .
-Nêu câu hỏi .
-Kể tên các loài hao có trong bài ?
-Kể tên các loài hoa mà em biết ?
-Hoa Được dùng để làm gì ?
+Kết luận :Ngưới ta trồng hoa để làm cảnh ,trang trí , làm nước hoa .
Trò chơi : Đố bạn hoa gì ?
-HDHS chơi .
4/ Củng cố : Nhắc lại Ndung bài .
Gdục +Nxét TD.
5/Dặn dò :Về học bài .Cbị bài sau .
-Tuyên ,Châu .
-Lớp Nxét .
-Các nhóm làm việc .
-Đại diên các nhóm lên trình bày .
-Lớp Nxét bổ sung .
-Quan sát hình vẽ sgk và thảo luận nhóm .
- Đại diện nhóm lên trình bày .
-Lớp thảo luận và trả lời .
-HS chơi theo nhóm .
Ngày soạn : 26/ 2 / 2008
Ngày dạy thứ năm ngày 28/ 2 / 2008
Tiết 227-228
TIẾNG VIỆT
uê- uy
I- MỤC TIÊU :
- Giúp HS đọc viết được vần :uê- uy , bông huệ, huy hiệu . Đọc được các từ ngữ và bài ứng dụng . Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề:tàu hỏa, tàu thủy, ô tô, máy bay.
-Rèn kĩ năng đọc - viết thành thạo .
-Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt thông qua nội dung bài học .
II- CHUẨN BỊ :Tranh .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
2- Bài cũ : -Hùng ,Tiến :Đọc, viết doanh trại, thu hoạch, khoanh tay, mới toanh, kế hoạch, loạch xoạch
-Tuyên : Đọc bài ứng dụng sgk .
Nxét ghi điểm .
3- Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu tranh .
-Rút ra từ khoá ghi bảng
-Phân tích từ rút ra tiếng mới
-Phân tích tiếng rút ra vần mới .
-Phân tích vần và đọc vần .
Cho hs nêu vị trí âm vần trong tiếng mới .
-Đọc mẫu : uê
huệ
bông huệ
-Chỉ bảng .
-Giới thiệu vần uy (Tương tự)
-So sánh: uê- uy
Viếtbảng con :Viết mẫu + hdhs quy trình viết .
-Nxét sửa sai .
Đọc từ ngữ ứng dụng: Viết bảng .
cây vạn tuế tàu thủy
xum xuê khuy áo
+Hỗ trợ : Giảng từ + cho hs xem tranh .
Củng cố : Đọc lại bài vừa học .
Tìm tiếng mở rộng .
-Nxét TD.
Tiết 2
1/ Bài cũ : Đọc bài tiết 1.
-Nxét ghi điểm .
2/Luyện tập
a-Luyện đọc : -HD đọc bài ở tiết 1.
-Đọc bài ứng dụng :Giới tiệu tranh .
-Ghi bảng : Cỏ mọc xanh chân đê ……. Hoa khoe sắc nơi nơi.
-Cho hs tìm tiếng mang vần vừa học .
b-Luyện viết vở : HDHS quy trình viết .
-Thu bài chấm +Nxét TD.
c-Luyện nói : “tàu hỏa, tàu thủy, ô tô, máy bay”
-Giới thiệu tranh .
-NxétTD.
-Luyện đọc sgk : Đọc mẫu .
-Nxét ghi điểm .
4/Củng cố : Đọc bài ở bảng .
Gdục +Nxét TD.
5/Dặn dò : Đọc viết lại bài .Cbị bài sau .
-Quan sát trả lời .
-Đọc CN+ĐT .
-Đọc cá nhân ,nhóm .
-Đọc ĐT 1 lần
-Phân tích đánh vần ,đọc trơn .
-Nêu và đọc .
- Đọc cá nhân ,nhóm, tổ – lớp .
-HS so sánh .
-Viết vào bảng con .
-Đọc cá nhân ,tổ ,nhóm ,lớp .
-Tìm tiếng mang vần vừa học.
-Đọc cá nhân ,nhóm .
-Tìm tiếng ngoài bài có vần vừa học .
Đọc lại bài vừa học
-Đọc cá nhân ,nhóm .
-Đọc CN+ĐT ,tổ .
-Quan sát tranh, nêu ND tranh vẽ.
-Đọc cá nhân ,tổ ,nhóm,lớp
-Tìm và đọc .
-Lớp viết bài vào vở .
-Đọc chủ đề “tàu hỏa, tàu thủy, ô tô, máy bay”
-HS quan sát tranh và nói theo nhóm.
-Đại diện các nhóm lên nói trước lớp .
-Theo dõi đọc thầm .
-Đọc cá nhân ,nhóm .
Tiết 92
TOÁN
Các số tròn chục
I) MỤC TIÊU: Bước đầu giúp học sinh :
-Nhận biết về số lượng, đọc viết các số tròn chục ( từ 10 đến 90 ).Biết so sánh các số tròn chục.
-Rèn tính chính xác làm bài tập thành thạo .
-Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn .
II)CHUẨN BỊ : Các bó que tính , bảng phụ .
+Hỗ trợ :Phiếu bài tập .
III) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động củagiáo viên
Hoạt động của học sinh của
1/ Bài cũ : 2 hs làm bài tập 2, 3 .
Nhận xét ghi điểm .
2/ BaØi mới :giới thiệu bài +ghi bảng .
a- Giới thiệu các số tròn chục ( từ 10 đến 90 ).
Hướng dẫn HS lấy 1 bó (1 chục ) que tính và nói: Có một chục que tính.
Một chục còn gọi làø bao nhiêu ? - GV viết 10
GV hướng dẫn HS lấy 2 bó, mỗi bó 1 chục que tính và nói: Có hai chục que tính
Hỏi: Hai chục còn gọi làø bao nhiêu ? GV viết số 20
-Các số từ 30 đến 90 (tương tự )
-Cho hs đọc lại các số từ 10 đến 90 .
Các số tròn chục từ 10 đến 90 là những số có hai chữ số.
*Thực hành:
Bài 1: Viết ( theo mẫu )
-Chép bài lên bảng .-HDHS làm .
-Nhận xét ghi điểm .
Bài 1b:
Bài2: Viết số tròn chục .
-HDHS làm .
-Nxét sửa sai .
Bài 3: Nêu yêu cầu của bài toán
HDHS làm .
-Thu bài chấm +Nxét chữa bài .
3/ Củng cố :Nhắc lại Ndung bài học .
Gdục +Nxét TD .
4/Dặn dò : Về làm bài tập .Cbị bài sau .
-Thu, Thắng lên bảng làm bài tập .
-Lớp nhận xét .
-HS thực hiện .
- Còn gọi là mười HS nhắc lại
-Hai mươi . Đọc hai mươi .
-Đọc các số từ 10 đến 90 .
-2 hs lên bảng làm-lớp làm vào phiếu bài tập .
Đọc số
Viết số
sáu mươi
60
tám mươi
….
Bài 1b:
Ba chục: 30 Bốn chục….
20 : hai chục 50 : …………… ….
-Nêu yêu cầu của đề bài .
-Lớp làm vào phiếu bài tập .
-Điền dấu >
File đính kèm:
- tuan 23.doc