I. Mục tiêu:
- Đọc đúng các từ ngữ: xe lửa, bắc cầu, đãi đỗ, Hàm Rồng.
- Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
- Nắm được nghĩa và biết cách dùng từ mới : chum, ngòi, sông Mã
- Hiểu nội dung bài : Bạn nhỏ rất yêu cha, tự hào về cha nên thấy chiếc cầu do cha làm ra đẹp nhất, đáng yêu nhất.
- Đọc thuộc lòng bài thơ.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài tập đọc.
III. Các hoạt động dạy học:
21 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 - Tuần 22, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 22
Thứ 2 ngày 4 tháng 2 năm 2013
( D¹y bµi s¸ng thø 4 )
MÜ thuËt
GV chuyªn d¹y
________________________________
TËp ®äc
C¸I cÇu
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng các từ ngữ: xe lửa, bắc cầu, đãi đỗ, Hàm Rồng...
- Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
- Nắm được nghĩa và biết cách dùng từ mới : chum, ngòi, sông Mã
- Hiểu nội dung bài : Bạn nhỏ rất yêu cha, tự hào về cha nên thấy chiếc cầu do cha làm ra đẹp nhất, đáng yêu nhất.
- Đọc thuộc lòng bài thơ.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài tập đọc.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: Ba HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện Ê-đi-xơn, trả lời câu hỏi nội dung bài.
B. Bài mới:
.a. GV đọc mẫu
b. GV hướng dẫn HS luyện đọc và kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng dòng thơ: HS nối tiếp mỗi em đọc 2 dòng thơ. GV uốn nắn tư thế đọc và lỗi đọc sai (nếu có)
- Đọc từng khổ thơ trước lớp: HS nối tiếp nhau đọc 4 khổ thơ hai lượt.
Giúp HS nắm đựơc nghĩa các từ chú giải: chum, ngòi, sông Mã
- Đọc từng khổ thơ trong nhóm.
- Bốn HS nối tiếp đọc 4 khổ thơ - Một HS đọc cả bài.
3. HĐ3: Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- HS đọc thầm cả bài thơ, trả lời các câu hỏi:
? Người cha trong bài thơ làm nghề gì.
? Cha gửi cho bạn nhỏ chiếc ảnh về cái cầu nào, được bắc qua sông nào.
- HS đọc khổ thơ 2, 3, 4 , trả lời:
? Từ chiếc cầu cha làm bạn nhỏ nghĩ đến những gì.
? Bạn nhỏ yêu nhất chiếc cầu nào ? Vì sao.
- Cả lớp đọc thầm lại bài thơ và tìm câu thơ em thích nhất và giải thích vì sao em thích câu thơ đó?
? Bài thơ cho em thấy tình cảm của bạn nhỏ đối với người cha như thế nào
4. HĐ4: Học thuộc lòng bài thơ.
- GV tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng.
- Từng tốp 4 HS thi đọc thuộc lòng bài thơ.
- Một vài HS thi đọc thuộc cả bài thơ.
- GV và cả lớp bình chọn bạn đọc hay nhất.
IV. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc HS về nhà tiếp tục đọc thuộc lòng.
_________________________________
To¸n
LuyÖn tËp tÝnh chu vi h×nh ch÷ nhËt , h×nh vu«ng
I/ Môc tiªu: Gióp HS:
- RÌn kü n¨ng tÝnh chu vi h×nh ch÷ nhËt, h×nh vu«ng qua viÖc gi¶i c¸c bµi to¸n cã néi dung h×nh häc.
III/ Ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
A/ Bµi cò: HS nªu l¹i quy t¾c tÝnh chu vi h×nh ch÷ nhËt, chu vi h×nh vu«ng.
B/ Bµi míi :
? HS nªu l¹i quy t¾c tÝnh chu vi h×nh ch÷ nhËt, chu vi h×nh vu«ng.
H§2 : LuyÖn tËp thùc hµnh
Bµi 1 : Mét khu ®Êt h×nh ch÷ nhËt cã chiÒu dµi 24m . ChiÒu réng b»ng 1/3 chiÒu dµi . TÝnh chu vi cña khu ®Êt ®ã ?
Bµi 2 : Mçi viªn g¹ch h×nh vu«ng cã c¹nh 40 cm . TÝnh chu vi cña h×nh ch÷ nhËt ®îc ghÐp bëi 2 viªn g¹ch nh thÕ ?
Bµi 3 : Mét h×nh ch÷ nhËt cã chu vi b»ng chu vi h×nh vu«ng cã c¹nh 9cm . BiÕt chiÒu réng cña h×nh ch÷ nhËt lµ 8 cm . TÝnh chiÒu dµi cña h×nh ch÷ nhËt .
Bµi 4 : Mét h×nh ch÷ nhËt cã chu vi b»ng chu vi h×nh vu«ng cã c¹nh 12cm . BiÕt chiÒu dµi cña h×nh ch÷ nhËt lµ 16 cm . TÝnh chiÒu réng cña h×nh ch÷ nhËt .
- GV theo dõi HS làm bài, hướng dẫn thêm cho những em còn yếu.
- Chấm chữa bài.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
___________________________________
ChÝnh t¶
Mét nhµ th«ng th¸i
I. Mục tiêu:
- Nghe và viết đúng, trình bày đúng, đẹp đoạn văn Một nhà thông thái
- Tìm đúng các từ (theo nghĩa đã cho) chứa tiếng bắt đầu bằng âm đầu hoặc vần dễ lẫn : r/d/gi hoặc ươc/ ươt. Tìm đúng các từ ngữ chỉ hoạt động bắt đầu bằng: r/d/gi hoặc ươc/ ươt.
II. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
GV kiểm tra 2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết vở nháp một số tiếng có thanh hỏi hoặc thanh ngã.
B. Bài mới.
1. HĐ1: Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu, cầu tiết học.
2. HĐ2: Hướng dẫn viết chính tả.
- GV đọc một lần đoạn văn Một nhà thông thái, một HS đọc lại, cả lớp theo dõi SGK. Sau đó yêu cầu HS quan sát ảnh Trương Vĩnh Kí, năm sinh, năm mất, đọc chú giải từ mới trong bài (thông thái, liệt).
- Giúp HS hiểu nội dung bài chính tả, GV hỏi:
? Đoạn văn có mấy câu.
? Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa.
- Cho HS đọc thầm lại bài thơ, viết ra nháp: 26 ngôn ngữ, 100 bộ sách, 18 nhà bác học)
- GV đọc - HS viết vào vở chính tả.
- Chấm chữa bài.
3. HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập.
- HS làm bài tập 1, bài tập 2 ở vở bài tập Tiếng Việt.
- GV theo dõi, chấm chữa bài.
III. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
__________________________________
Thñ c«ng
®an nong mèt ( TiÕt 2)
I. Mục tiêu:
- Đan được nong mốt đúng qui trình, kĩ thuật.
- HS yêu thích sản phẩm đan nan.
II. Chuẩn bị:
Như tiết 1
III. Các hoạt động dạy học:
1. HĐ1: Nhắc lại quy trình đan.
? Nhắc lại quy trình đan nong mốt.
- GV nhận xét, hệ thống các bước đan lên bảng:
+ Bước một: kẻ cắt các nan đan.
+ Bước hai: đan nong mốt bằng giấy hoặc bìa.
+ Bước ba: dán nẹp xung quanh tấm đan.
- Nhiều HS nhắc lại.
2. HĐ2: Thực hành.
- HS thực hành đan cá nhân.
- Trong khi thực hành GV quan sát, theo dõi, giúp đỡ những HS còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm tại lớp.
- Tổ chức cho HS trang trí sản phẩm
- Đánh giá sản phẩm, trưng bày sản phẩm.
III. Nhận xét, dặn dò:
- Thu dọn lớp học - Khen những HS hoàn thành tốt bài tập.
__________________________________
Buæi 2 ( D¹y bµi s¸ng thø 5 )
TiÕng Anh
GV chuyªn d¹y
___________________________________
ThÓ dôc
GV chuyªn d¹y
____________________________________
LuyÖn tõ vµ c©u
Tõ ng÷ vÒ s¸ng t¹o . dÊu phÈy , dÊu chÊm , dÊu chÊm ?
I. Mục tiêu:
- Mở rộng vốn từ: Sáng tạo.
- Ôn luyện về dấu phẩy (đứng sâu bộ phận trạng ngữ chỉ địa điểm), dấu chấm, dấu chấm hỏi.
II. Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ: - Một HS làm lại bài tập 2, một HS làm bài tập 3 tiết luyện từ và câu tuần 21"
- Nhận xét, đánh giá.
B. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1:
- Một HS đọc yêu cầu bài tập.
- Hai, ba HS đọc lại. Cả lớp theo dõi trong SGK
- GV nhắc HS : dựa vào những bài chính tả và tập đọc đã học và sẽ học ở các tuần 21, 22 để tìm những từ ngữ chỉ trí thức và hoạt động trí thức.
- HS làm việc theo nhóm, điền vào phiếu theo yêu cầu (phiếu)
- Đại diện dán bài lên bảng lớp, đọc kết quả
- Cả lớp nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộcb(nhóm tìm được đúng, nhanh, nhiều từ.)
Chỉ trí thức
Chỉ hoạt động của trí thức
Nhà bác học, ...
Nghiên cứu khoa học, ...
Bài tập 2:
- Một HS đọc yêu cầu và 4 câu văn còn thiếu dấu phẩy.
- Cả lớp đọc thầm lại và làm bài cá nhân.
- Bốn HS lên bảng chữa bài.
Bài tập 3:
- HS đọc yêu cầu của bài tập và mẫu truyện vui Điện
- GV giải nghĩa thêm từ phát minh: tìm ra những điều mới, làm ra những vật mới có ý nghĩa lớn đối với cuộc sống.
- Một HS giải thích yêu cầu của bài.
- HS đọc thầm lại bài, làm bài cá nhân.
- HS lên bảng làm, GV chốt lại lời giải đúng.
- Cuối cùng GV hỏi : Truyện này gây cười ở chỗ nào?
III. Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học và biểu dương những HS làm bài tốt.
_________________________________
To¸n
T109: Nh©n sè cã bèn ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ một lần)
- Vận dụng phép nhân để làm tính và giải toán.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
1. HĐ1: Hướng dẫn trường hợp nhân không nhớ.
- GV giới thiệu phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số và viết lên bảng: 1034 x 2 = ?
- Gọi HS thực hiện phép nhân vào vở nháp, một HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính: Vậy: 1034 x 2 = 2068
2. HĐ2: Hướng dẫn trường hợp nhân có nhớ một lần.
- GV viết lên bảng: 2125 x 3 = ?
- HS tự đặt tính, rồi tính vào vở nháp.
- Một HS lên bảng đặt tímh và nêu cách tính.
Vậy : 2125 x 3 = 6375
- GV lưu ý HS :
+ Lượt nhân nào có kết quả lớn hơn hoặc bằng 10 thì "phần nhớ" được cộng sang kết quả của phép nhân hàng tiếp theo.
+ Nhân rồi mới cộng với " phần nhớ" ở hàng liền trước (nếu có)
3. HĐ3: Thực hành.
- GV hướng dẫn HS làm các bài tập trong vở BT toán rồi chấm và chữa bài.
Bài tập 1: bốn HS nêu cách tính.
Bài tập 2: Hai HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính.
Bài tập 3: Một HS lên bảng trình bày
Số viên gạch đủ lát 8 phòng là:
1210 x 8 = 9680 (viên gạch)
Đáp số: 9680 viên gạch
Bài tập 4: Một HS tính nhẩn.
III. Củng cố, dặn dò: Tuyên dương những HS làm bài tốt.
__________________________________
Thứ 3 ngày 5 tháng 2 năm 2013
Tin häc
GV chuyªn d¹y
__________________________________
TËp lµm v¨n
Nãi , viÕt vÒ ngêi lao ®éng trÝ ãc
I. Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng nói: Kể được một vài điều về một người lao động trí óc mà em biết (tên, nghề nghiệp, công việc hàng ngày, cách làm của người đó...).
- Rèn kĩ năng viết: Viết lại được những điều em vừa kể thành một đoạn văn (từ 7 đến 10 câu), diễn đạt rõ ràng, sáng sủa.
II. Đồ dùg dạy học:
Tranh minh hoạ về một số tri thức: 4 tranh ở tiết tập làm văn tuần 21
III Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ:
- Hai HS kể lại câu chuyện Nâng niu từng hạt giống.
- GV nhận xét, chấm điểm.
B. Bài mới.
1. HĐ1: Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
2. HĐ2:. Hướng dẫn làm bài tập.
Bài tập 1: - HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý.
- Một vài HS kể một số nghề lao động trí óc.
- Để HS dễ dàng khi chọn kể về một người lao động trí óc, GV lưu ý HS có thể kể về một người thân trong gia đình (ông ,bà, cha ,mẹ, chú, bác,anh, chị, em,...) ; một người hàng xóm; cũng có thể là người em biết qua đọc truyện, sách báo, xem phim...
- Một HS nói về người lao động trí óc mà em chọn kể theo gợi ý ttrong SGK
- Từng cặp HS tập kể.
- Bốn, n¨m HS thi kể trước lớp
Bài tập 2
- GV nêu yêu cầu của bài, nhắc viết vào vở rõ ràng , từ 7 đến 10 câu những điều vừ nói thành một đoạn văn
- HS viết bài vào vở.
- Một số HS đọc bài trước lớp.
III. Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học, tuyện dương những HS học tốt.
_________________________________
To¸n
T110: luyÖn tËp
I. Mục tiêu: - Rèn luyện kỹ năng nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ một lần)
Củng cố ý nghĩa phép nhân, tìm số bị chia, kĩ năng giải toán có hai phép tính.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
Hai HS lên bảng đặt tính:
1023 x 3 4013 x 2 2116 x3 2005 x 4
Nhận xét, bổ sung.
B. Bài mới:
1. HĐ1: Củng cố lý thuyết:
? Muốn tìm số bị chia chưa biết ta làm thế nào.
? Muốn thêm vào số đã cho một số đơn vị ta làm thế nào.
? Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm thế nào.
2. HĐ2: Thực hành.
GV hướng dẫn HS làm các bài tập trong vở BT toán, chấm và chữa bài.
Bài tập 1: Ba HS lên bảng viết thành phép nhân và ghi kết quả:
VD: 4129 + 4129 = 4129 x 2 = 8258
Bài tập 2: Một HS đọc kết quả.
Bài tập 3: Một HS lên
Bài tập 4: HS đổi vở cho nhau kiểm tra kết quả.
III. Củng cố, dặn dò: Tuyên dương những HS làm bài tốt
___________________________________
Ho¹t ®éng ngoµi giê lªn líp
Chñ ®iÓm th¸ng 1: ngµy tÕt quª em
KÓ chuyÖn vÒ mãn ¨n ngµy tÕt
I. Mục tiêu
- HS biÕt mét sè mãn ¨n truyÒn thèng trong ngµy TÕt cæ truyÒn cña d©n téc ; giíi thiÖu mãn ¨n ngµy tÕt ë ®Þa ph¬ng m×nh.
II. ChuÈn bÞ:
Tranh vÏ c¸c mãn ¨n cæ truyÒn ngµy TÕt.
B¸nh kÑo, c¸c mãn ¨n ngµy TÕt ( do GV,HS mang ®Õn)
III. . Hoạt động dạy học:
Bíc 1: ChuÈn bÞ.
Gv phæ biÕn yªu cÇu giê häc:
Mçi b¹n sÏ giíi thiÖu cho nhau mét mãn ¨n ngµyTÕt mµ m×nh yªu thÝch.
Ph©n c«ng chuÈn bÞ tiÕt môc v¨n nghÖ.
Cö b¹n ®iÒu khiÓn ch¬ng tr×nh.
Bíc 2: Häp mÆt ®Çu xu©n.
Gv mang quµ tÆng cho líp.
Ngêi dÉn ch¬ng tr×nh tuyªn bè lÝ do.
V¨n nghÖ chóc mõng n¨m míi.
Gv chñ nhiÖm lªn chóc mõng n¨m míi.
§¹i diÖn c¸n bé líp chóc TÕt gv vµ c¸c b¹n trong líp.
Liªn hoan.
KÓ chuyÖn vÒ mãn ¨n ngµy TÕt, mãn ¨n truyÒn thèng ®Þa ph¬ng.
Gv kÕt luËn.
Bíc 3: NhËn xÐt,®¸nh gi¸ giê häc.
__________________________________
Buæi 2 §¹o ®øc
Th¨m ®µi tëng niÖm ( TiÕt 2 )
I. Mục tiêu:
- Cho HS đi thăm viếng, đài tưởng niệm của xã.
- Giáo dục các em lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
II. Chuẩn bị:
Hoa t¬i , h¬ng
III. Các hoạt động dạy học:
- Giíi thiÖu néi dung , yªu cÇu giê häc
* HĐ1: Hướng dẫn HS đi thăm viếng đài tưởng niệm.
- Tập hợp HS theo hai hàng.
- Căn dặn các em một số điều trước khi đi.
- Đến nơi tổ chức cho c¸c em thắp hương tưởng niệm.
* HĐ2: Hoạt động cả lớp.
? Nªu c¶m nghÜ cña em khi d©ng h¬ng tëng niÖm c¸c liÖt sÜ ®· hy sinh
? §ể biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
chúng ta cần làm gì .
- GV nhËn xÐt c¸c ý kiÕn cña HS .
- Tuyªn d¬ng nh÷ng HS cã ý kiÕn hay t©m huyÕt , c¶m ®éng .
* H§3 : Còng cè – DÆn dß.
GV nhËn xÐt g× häc , chèt l¹i néi dung giê häc
_________________________________
TËp viÕt
«n ch÷ hoa : P
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách viết chữ hoa P thông qua bài tập ứng dụng:
- Viết tên riêng Phan Bội Châu bằng chữ cỡ nhỏ.
- Viết câu ứng dụng: Phá Tam Giang nối đường ra Bắc
Đèo Hải Vân hướng mặt vào Nam
- Gi¸o dôc t×nh yªu quª h¬ng ®Êt níc qua c©u ca dao trªn.
II. Đồ dùng dạy học : Mẫu chữ hoa: P, Phan Bội Châu
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: - Một HS nhắc lại âu ứng dụng đã học tiết trước.
- Ba HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con: Lãn Ông , ổi
B. Bài mới:
1. HĐ1: Giới thiệu bài.
2. HĐ2: Hướng dẫn HS viết trên vở nháp.
a, Luyện viết chữ hoa
? Tìm những chữ hoa có trong bài.
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết chữ: p, b , c, t, đ, h, v, n
- HS thực hành luyện viết vào vở nháp.
b, Luyện viết từ ứng dụng.
? Đọc từ ứng dụng.
? Nói những điều em biết về Phan Bội Châu. - GV giới thiệu: Phan Bội Châu một nhà cách mạng vĩ đại đầu thế kỉ XX của Việt Nam. Ngoài hoạt động cách mạng ông còn viết nhiều tác phẩm văn thơ yêu nước.
- GV viết mẫu tên riêng theo cỡ nhỏ, HS luyện viết vào vở nháp.
c, Luyện viết câu ứng dụng
? Đọc câu ứng dụng.
- GV giúp HS hiểu: các địa danh trong câu ca dao.
- HS luyện viết: Phá, Bắc
3. HĐ3: Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết.
- GV yêu cầu HS viết chữ cỡ nhỏ, HS viết vào vở.
- GV theo dõi, nhắc nhở thêm.
4. HĐ4: Chấm, chữa bài.
III. Củng cố, dặn dò
Biểu dương những HS viết chữ đẹp, có tiến bộ. Nhắc HS luyện viết thêm phần ở nhà.
__________________________________
Tù nhiªn - XH
RÔ c©y ( TiÕt 2 )
I. Mục tiêu:
Sau bài học HS biết: - Nêu được chức năng của rễ cây.
- Kể ra những ích lợi của một số rễ cây.
II. Các hoạt động dạy học:
1. HĐ1: Làm việc theo nhóm.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm thảo luận theo gợi ý sau:
+ Nói lại việc bạn đã làm theo yêu cầu trong SGK trang 82.
+ Giải thích tại sao nếu không có rễ, cây không sống được.
+ Theo bạn, rễ có chức năng gì?
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận ttrước lớp. Mỗi nhóm chỉ trả lời một câu hỏi, các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
2. HĐ2: Làm việc theo cặp.
- Yêu cầu hai HS quay mặt với nhau và chỉ đâu là rễ của cây có trong các hình 2, 3, ,4 ,5 trang 85 trong SGK. Những rễ đó được sử dụng để làm gì?
- HS thi đua nêu ra những câu hỏi và đố nhau về việc con người sử dụng các loại rễ cây đó để làm gì?
- GV kết luận: Một số rễ cây làm thức ăn, làm thuốc , làm đường,...
III. Tổng kêt, dặn dò:
- GV nhận xét chung tiết học.
- Tuyên dương những HS ý thức học tập tốt.
___________________________________
ThÓ dôc
«n nh¶y d©y . trß ch¬I lß cß tiÕp søc
I. Mục tiêu:
- Học sinh tiÕp tôc nhảy dây kiểu chụm hai chân.
- Trò chơi: "Lò cò tiếp sức". Yêu cầu biết cách chơi và chơi ở mức tương đối chủ động.
II. Ph¬ng tiÖn
Cßi, d©y nh¶y
III. Các hoạt động dạy học.
1. HĐ1: Phần mở đầu.
- GV nhận lớp và phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
- Tập bài thể dục phát triển chung
- Chạy chậm trên địa bàn tự nhiên xung quanh sân tập.
- Trò chơi " Kéo cưa lừa xẻ"
2. HĐ2: Phần cơ bản.
a. Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân: 8 - 10 phút
- HS đứng tại chỗ tập tập so dây, trao dây, quay dây và tập chụm hai chân bật nhảy nhẹ nhàng.
- Khi tổ chức luyện tập GV chia HS tập theo nhóm, GV thường xuyên hường dẫn, sữa chữa động tác sai cho HS, đồng thời động viên kịp thời những em nhảy đúng.
b. Trò chơi "Lò cò tiếp sức" 6 - 8 phút
- GV phổ biến quy tắc chơi và cho các em chơi thử một lần, GV nhận xét để HS nắm vững luật chơi.
- Cho HS chơi chính thức và có tính thi đua giữa các tổ.
- Tuyên dương tổ vô địch.
3. HĐ3: Phần kết thúc:
- GV cùng HS hệ thống lại bài. Nhận xét chung tiết học.
- Đi thành vòng tròn xung quanh sân tập hít thở sâu.
________________________________________________________________
LuyÖn TiÕng ViÖt
LuyÖn tËp ( TiÕt1 )
I. Mục tiêu:
- Luyện đọc bài : X©y nhµ trªn trêi
- Tr¶ lêi ®îc c¸c c©u hái tr¾c nghiÖm trong bµi .
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Giới thiệu bài
* HĐ2: Luyện đọc
- GV đọc mẫu.
- HS ®ọc nèi tiÕp theo c©u
- §äc nèi tiÕp ®o¹n
- HS luyÖn ®äc theo nhãm
- Gäi ®¹i diÖn mét sè nhãm thi ®äc tríc líp
* HĐ3: Hướng dẫn tìm hiểu bài
- GV nªu c©u hái tr¾c nghiÖm trong bµi . HS th¶o luËn chon ý ®óng tr¶ lêi
? Vua ra cho A-bu-na-v¸c mét lÖnh o¸i o¨m nh thÕ nµo .
? A-bu-na-v¸c nghÜ ra kÕ g× ®Ó thùc hiÖn lÖnh Êy .
? A-bu-na-v¸c nãi g× khi vua nghe tiÕng chu«ng tõ trªn trêi
? A-bu-na-v¸c lµm g× khi qu©n lÝnh mang thø m×nh yªu cÇu ®Õn .
? kÕt qu¶ thÕ nµo .
? Mu kÕ cña A-bu-na-v¸c th«ng minh ë chç nµo .
* LuyÖn ®äc l¹i : GV tæ chøc thi ®äc theo vai .
- C¶ líp theo dâi , b×nh chän b¹n ®äc hay nhÊt .
III. Củng cố - dặn dò
NhËn xÐt , ®¸nh gi¸ giê häc
_________________________
LuyÖn to¸n
LuyÖn tËp . tiÕt 1
I. Mục tiêu:
- Củng cố về tên gọi các tháng trong một năm, số ngày trong từng tháng.
- Củng cố kĩ năng xem lịch (tờ lịch tháng, năm).
II. Ho¹t ®éng d¹y häc
H§1: Giới thiệu bµi:
Nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
Cñng cè lý thuyÕt
? Nªu c¸ch tÝnh sè ngµy c¸c th¸ng trªn bµn tay
H§2. Híng dÉn luyÖn tËp
- Híng dÉn HS lµn bµi tËp 1,2,3 TiÕt 1 trang 27 ,28 Vë Thùc hµnh
- HS lµm bµi . GV theo dâi chung , híng dÉn thªm cho nh÷ng HS yÕu
- Ch÷a bµi : Gäi 2 HS lªn b¶ng ch÷a bÇi 1 vµ bµi 2
C¶ líp theo dâi , nhËn xÐt .
III. Cñng cè dÆn dß
GV nhËn xÐt g× häc , chèt l¹i néi dung giê häc
__________________________________
LuyÖn TiÕng ViÖt
LuyÖn tËp . TiÕt 2
I.Môc tiªu :
- LuyÖn tËp tõ ng÷ vÒ chñ ®Ò S¸ng t¹o
- Ôn luyện về dấu phẩy (đứng sâu bộ phận trạng ngữ chỉ địa điểm , thêi gian) .
II.Ho¹t ®éng d¹y häc
H§1 : Giãi thiÖu néi dung , yªu cÇu giê häc
H§2: Híng dÉn HS luyÖn tËp
Híng dÉn HS lµm bµi tËp 1, 2 , 3 TiÕt 2 trang 25,26 vë Thùc hµnh
- Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi 1
* Tõ chØ trÝ thøc :
* Tõ chØ ho¹t ®éng cña trÝ thøc
Gäi1 HS tr¶ lêi miÖng . C¶ líp nhËn xÐt .
HS tù lµm bµi
- Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi 2
? Bµi tËp 2 yªu cÇu g× .
Gäi 1 HS ®iÒn miÖng . C¶ líp theo dâi nhËn xÐt .
HS lµm bµi , Gäi ®äc bµi lµm tríc líp , c¶ líp nhËn xÐt .
GV nhËn xÐt , chèt l¹i ý ®óng .
Bµi 3: §iÒn dÇu thÝch hîp vµo « trèng
GV híng dÉn , gîi ý HS lµm bµi
Gäi HS lªn b¶ng ch÷a bµi , c¶ líp theo dâi ,nhËn xÐt .
III. Cñng cè dÆn dß :
LuyÖn to¸n
LuyÖn tËp . tiÕt 2
I. Mục tiêu
- Rèn luyện kỹ năng nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số .
- Vận dụng phép nhân để làm tính và giải toán.
- Thùc hµnhvÏ h×nh trßn .
III/ Ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
* H§1. Cñng cè lý thuyÕt
*H§2 : Híng dÉn HS luyÖn tËp
H§2. Híng dÉn luyÖn tËp
- Híng dÉn HS lµn bµi tËp 1,2,4 TiÕt 2 trang 29, 30 Vë Thùc hµnh
- HS lµm bµi . GV theo dâi chung , híng dÉn thªm cho nh÷ng HS yÕu
- Ch÷a bµi : Gäi 3 HS lªn b¶ng ch÷a bÇi 1, 2 , 4
C¶ líp theo dâi , nhËn xÐt .
Bµi 2 : .Bốn kho chữa số kg lạc là :
2150 x 4 = 8600 ( kg )
Trong kho cßn l¹i sè kg l¹c lµ :
8600 - 3250 = 5350 ( kg )
§¸p sè : 5350 kg l¹c
III. Củng cố, dặn dò
MÜ thuËt
GV chuyªn d¹y
___________________________________
¢m nh¹c
GV chuyªn d¹y
_______________________________
Ho¹t ®éng ngoµi giê lªn líp
Chñ ®iÓm th¸ng 1: ngµy tÕt quª em
Lµm bu thiÕp chóc tÕt, lµm hoa giÊy
I. Mục tiêu
- HD HS biÕt lµm bu thiÕp chóc TÕt ( hoÆc hoa giÊy ) ®Ó chóc, tÆng b¹n bÌ,ngêi th©n …nh©n dÞp n¨m míi.
II. ChuÈn bÞ:
B×a mµu khæ A4 hoÆc giÊy b×a tr¾ng.
GiÊy thñ c«ng, kÐo, hå d¸n, gi©y thÐp, que lµm cµnh hoa.
GiÊy vÏ, bót mµu, bót ch×.
C¸c lo¹i bu thiÕp cò.
III. . Hoạt động dạy học:
HĐ1. KiÓm tra ®å dïng cña HS. NhËn xÐt.
HĐ2. HD HS quan s¸t, nhËn xÐt c¸c mÉu bu thiÕp cò vµ hoa giÊy ngµy TÕt.
HĐ3. HD HS c¸ch lµm bu thiÕp hoÆc hoa giÊy.
GV HD HS c¸ch lµm bu thiÕp hoÆc hoa giÊy
*C¸ch lµm hoa giÊy.
Bíc 1 :C¾t c¸nh hoa.
Lµm b«ng hoa.
Lµm nhÞ hoa.
Lµm ®µi hoa.
Bíc 2: Cét hoa vµo cµnh.
T¹o l¸.
Bíc 3: Trng bµi s¶n phÈm.
HĐ4. Cho HS trng bµy s¶n phÈm. Khen ngîi nh÷ng ®«i bµn tay khÐo lÐo.
- NhËn xÐt,®¸nh gi¸ giê häc.
LuyÖn viÕt
C¸i cÇu
I. Môc tiªu
- RÌn luyÖn c¸ch viÕt chÝnh t¶ th«ng qua bµi th¬ C¸i cÇu
- Gi¸o dôc HS ý thøc gi÷ vë s¹ch, viÕt ch÷ ®Ñp
II. Ho¹t ®éng d¹y häc
1. Giíi thiÖu bµi:
GV nªu môc ®Ých yªu, cÇu tiÕt häc.
2. Híng dÉn viÕt chÝnh t¶.
- GV ®äc mét lÇn bµi th¬,
- Gäi mét HS ®äc l¹i, c¶ líp theo dâi SGK.
- Hai HS ®äc thuéc lßng bµi th¬
? Mçi dßng th¬ cã mÊy ch÷?
? Ch÷ ®Çu mçi dßng th¬ viÕt nh thÕ nµo?
? Nªn b¾t ®Çu viÕt tõ « nµo trong vë?
Cho HS ®äc thÇm l¹i bµi th¬, tù viÕt ra nh¸p nh÷ng ch÷ c¸c em dÔ viÕt sai chÝnh t¶.
- GV ®äc tõng c©u cho HS chÐp bµi .
HS viÕt bµi theo mÉu ë vë LuyÖn viÕt, GV theo dâi chung, uèn n¾n söa sai cho nh÷ng em ch÷ xÊu
- §äc l¹i mét lît cho HS kh¶o l¹i bµi .
4. ChÊm ch÷a bµi
III. Cñng cè, dÆn dß : NhËn xÐt giê häc - dÆn dß HS
LuyÖn TiÕng ViÖt
Tõ ng÷ vÒ s¸ng t¹o . dÊu phÈy , dÊu chÊm , dÊu chÊm ?
I. Mục tiêu:
- Mở rộng vµ cñng cè vốn từ: Sáng tạo.
- Ôn luyện về dấu phẩy (đứng sâu bộ phận trạng ngữ chỉ địa điểm), dấu chấm, dấu chấm hỏi.
II. Các hoạt động dạy học
H§1 : Giíi thiÖu néi dung , yªu cÇu giê häc
H§2 : Híng dÉn HS luyÖn tËp
Híng dÉn HS hoµn thµnh bµi tËp sgk vµo vë « ly
Bài tập 1:
- Một HS đọc yêu cầu bài tập.
Cả lớp theo dõi trong SGK
- GV nhắc HS : dựa vào những bài chính tả và tập đọc đã học và sẽ học ở các tuần 21, 22 để tìm những từ ngữ chỉ trí thức và hoạt động trí thức.
Bài tập 2:
Một HS đọc yêu cầu và 4 câu văn còn thiếu dấu phẩy.
HS tù hoµn thµnh bµi tËp . GV theo dâi gióp ®ì thªm HS yÕu
Cßn thêi gian GV ra thªm bµi tËp PhÇn bæ sung s¸ch LuyÖn tõ vµ c©u
H§3 : Cñng cè dÆn dß
GV nhËn xÐt giê häc , chèt l¹i néi dung bµi .
____________________________
LuyÖn To¸n
Nh©n sè cã bèn ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ một lần)
- Vận dụng phép nhân để làm tính và giải toán.
II. Các hoạt động dạy học:
HĐ1: Cñng cè lý thuyÕt
? Nªu c¸ch ®Æt tÝnh , c¸ch tÝnh nh©n sè cã bèn ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè .
Gäi 3 HS lªn b¶ng ®Æt tÝnh vµ tÝnh :
1104 X 5 2530 X 3 3526 X 2
C¶ líp theo dâi nhËn xÐt .
H§2 : Híng dÉn HS luyÖn tËp
Híng dÉn HS lµm c¸c bµi tËp 2,3,4 sgk trang 113
HS lµm bµi GV theo dâi gióp ®ì thªm HS yÕu .
GV tæ choc cho HS ch÷a bµi tríc líp .
C¶ líp theo dâi nhËn xÐt . GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸ .
H§3 : Cóng cè
GV nhËn xÐt chèt l¹i néi dung giê häc .
LuyÖn to¸n
Th¸ng . n¨m . h×nh trßn
I. Mục tiêu
- HS luyện tập gọi tên các tháng trong năm, cách xem lịch,về đường tròn có tâm và bán kính cho trước và giải bài toán bằng hai phép tính.
II. Các hoạt động dạy học:
1. HĐ1: Củng cố lý thuyết:
? Nêu tên các tháng trong một năm. ? Nêu số ngày trong mỗi tháng.
? Biết ngày 18 tháng 2 là thứ 6, hỏi ngày 27 tháng 2 là thứ mấy.
? Muốn vẽ được hình tròn em dùng dụng cụ gì.
? Trong hình tròn độ dài của có bao nhiêu ngày.
b, Chủ nhật tuần này là ngày 20 vậy chủ nhật tuần tới là ngày nào.
c, Một tháng có thể có nhiều nhất là bao nhiêu ngày chủ nhật.
Bài 2: Nêu tên các đường kính, bán kính có trong hình sau.
Bài 3: Một cửa hàng bán lương thực, ngày thứ nhất bán được 1548 kg và bán nhiều hơn ngày thứ hai 816 kg gạo. Hỏi cả hai ngày cửa hàng bán được bao nhiêu kg gạo?
- HS làm bài vào vở.
- Trong lúc HS làm bài GV theo dõi hướng dẫn thêm cho những HS cón lúng túng, chấm một số bài.
III. Tổng kết, dặn dò:
Nhận xét chung tiết học, tuyên dương những HS làm bài tốt.
LuyÖn TiÕng ViÖt
Luyện đọc, kể bài: Nhµ b¸c häc vµ bµ cô
I. Mục tiêu: - Luyện đọc, kể lại câu chuyện: Nhà bác học và bà cụ.
- Rèn kỹ năng đọc diễn cảm bài văn.
- Dựng lại câu chuyện theo vai.
II. Các hoạt động dạy học:
1. HĐ1: Luyện đọc.
- 1 HS khá đọc bài. - HS luyện đọc theo cặp .
- Gọi một số em trung bình, yếu mỗi em đọc một đoạn.
2. HĐ2: Luyện kể chuyện.
? Câu chuyện có những vai nào.
- HS các nhóm tự phân vai và tập dựng lại câu chuyện.
- Các nhóm thi dựng lại câu chuyện theo vai.
- Cả lớp và GV bình chọn nhóm dựng lại câu chuyện hấp dẫn, sinh động nhất.
IV. Củng cố, dặn dò
? Câu chuyện này giúp em hiểu được điều gì.
- Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
TH:Thñ c«ng
Đan nong mèt
I. Mục tiêu:
- Đan được nong mốt đúng qui trình, kĩ thuật.
- HS yêu thích sản phẩm đan nan.
II. Chuẩn bị:
GiÊy mµu thñ c«ng , kÐo , hå d¸n
III. Các hoạt động dạy học:
1. HĐ1: Nhắc lại quy trình đan.
? Nhắc lại quy trình đan nong mốt.
- GV nhận xét, hệ thống các bước đan lên bảng:
+ Bước một: kẻ cắt các nan đan.
+ Bước hai: đan nong mốt bằng giấy hoặc bìa.
+ Bước ba: dán nẹp xung quanh tấm đan.
- Nhiều HS nhắc lại.
2. HĐ2: Thực hành.
- HS thực hành đan cá nh
File đính kèm:
- t22.doc