I- MỤC TIÊU :
-HS biết cư xử tốt với bạn khi học khi chơi.
- Hình thành kĩ năng nhận xét đánh giá hành vi của bản thân và người khác khi học, khi chơi với bạn.
-Gdục hs đoàn kết thương yêu các bạn.Cư xử đúng với bạn khi học, khi chơi.
II- CHUẨN BỊ : Tranh, Bài hát “Lớp chúng mình “
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1- Bài cũ : Thu , Châu trả lời câu hỏi :
Muốn có bạn cùng học cùng chơi em cư xử với bạn như thế nào ?
Chơi một mình vui hơn hay có bạn cùng chơi vui hơn ?
Nxét đánh giá .
2- Bài mới : giới thiệu bài+ ghi bảng
23 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1491 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 22, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 22 Ngày soạn 14/2/ 2008
Ngày dạy thứ hai ngày 18/2 /2008 .
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
CHÀO CỜ
……………………………………………………………………………………………………………………………………
ĐẠO ĐỨC
EM VÀ CÁC BẠN ( tt )
I- MỤC TIÊU :
-HS biết cư xử tốt với bạn khi học khi chơi.
- Hình thành kĩ năng nhận xét đánh giá hành vi của bản thân và người khác khi học, khi chơi với bạn.
-Gdục hs đoàn kết thương yêu các bạn.Cư xử đúng với bạn khi học, khi chơi.
II- CHUẨN BỊ : Tranh, Bài hát “Lớp chúng mình “
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Bài cũ : Thu , Châu trả lời câu hỏi :
Muốn có bạn cùng học cùng chơi em cư xử với bạn như thế nào ?
Chơi một mình vui hơn hay có bạn cùng chơi vui hơn ?
Nxét đánh giá .
2- Bài mới : giới thiệu bài+ ghi bảng .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Khởi động .
Hoạt động 1: Đóng vai .
Chia nhóm và yêu cầu mỗi nhóm mỗi nhóm đóng vai một tình cùng học cùng chơi với bạn .
Đóng vai (theoBT3) tranh 1, 3, 5, 6.
-Các bạn khác nhận xét và nêu ý kiến.
-Thảo luận:
Em cảm thấy thế nào khi em được bạn cư xử tốt?
Em cư xử tốt với bạn?
*Kết luận: Cư xử tốt với bạn là đem lại niềm vui cho bạn và cho chính mình. Em sẽ được các bạn yêu quý và có thêm nhiều bạn.
Hoạt động 2:
-HS vẽ tranh về chủ đề “Bạn em”
-HDHS cách vẽ .
-Nxét TD.
*Kết luận: Trẻ em được quyền học tập, vui chơi có quyền được tự do, kết giao với bạn bè.
-Muốn có nhiều bạn, phải biết cư xử tốt với bạn khi học, khi chơi.
4/Củng cố : Nhắc lại Ndung bài học .
Gdục +Nxét TD.
5/Dặn dò : Thực hiện theo bài học .
-Lớp hát bài Lớp chúng mình đoàn kết
-Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai .
-Các nhóm lên đóng vai trước lớp .
-Lớp Nxét bổ sung .
-Tự trả lời .
-Vẽ theo nhóm .
Tiết 211-212
TIẾNG VIỆT
Ôn tập
I.MỤC TIÊU:
-HS đọc viết chắc chắn 12 vần vừa học từ bài 84 đến bài 89 .Đọc đúng các từ ngữ và bài ứng dụng:Nghe hiểu và kể lại theo tranh truyện: Ngỗng và Tép
-Rèn kĩ năng đọc viết thành thạo .
-Gdục hs qua nội dung bài học .
II. CHUẢN BỊ : Bảng ôn , tranh .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ :Đọc ,viết: tấm liếp, giàn mướp , rau diếp, tiếp nối, ướp cá .
-Đọc bài ứng dụng sgk .
-Nhận xét ghi điểm .
2/ Bài mới :
1.Giới thiệu bài: Quan sát khung đầu bài và cho biết đó là vần gì?
-Treo tranh và hỏi:
- Dựa vào tranh vẽ, tìm tiếng chứa vần ap?
- Kể tên các vần kết thúc bởi âm p
-Ghi các vần HS phát biểu ở góc bảng lớp .
2.Ôn tập các chữ ghi vần đã học:
-Treo bảng ôn .
-Chỉ vào bảng ôn .
*Ghép chữ thành vần :
-HDHS ghép các âmở cột dọc với âm ơ ûhàng
ngang để tạo thành vần .
3.Đọc từ ngữ ứng dụng:Viết bảng .
đầy ắùp đón tiếp ấp trứng
+Hỗ trợ : Giải nghĩa + cho hs xem tranh .
-Viết bảng con : Viết mẫu +hdhs quy trình viết .
-GV đọc đón tiếp, ấp trứng .
-Nxét sửa sai .
- Củng cố :Luyện đọc toàn bài .
Nhận xét +Tuyên dương.
Tiết 2
1/Bài cũ :Đọc bài ở bảng tiết 1 .
-Nxét ghi điểm .
2/Luyện tập .
a/Luyện đọc : Đọc bài ở bảng tiết 1 .
-Châu ,Thắng .
-Hung
-Trả lới và đọc .
-Trả lới và đọc .
-Đọc lại các vần đã học có kết thúc bằng p
-Đọc cá nhân ,nhóm- lớp .
-Ghép và đọc .
-Đọc cá nhân ,nhóm- lớp .
-Tìm tiếng mang vần vừa ôn .
-Viết vào bảng con .
-Đọc CN+ĐT .
-Tìm tiếng ngoài bài có vần vừa ôn .
-Đọc cá nhân ,nhóm .
-Đọc cá nhân ,nhóm- lớp .
-Đọc bài ứng dụng : Giới thiệu tranh .
-Rút ra bài ứng dụng ghi bảng .
-Cho hs tìm tiếng mang vần vùa ôn .
+Hỗ trợ đọc : Đọc mẫu .
-Luyện đọc .
*Luyện viết vở : HDHS quy trình viết .
-Thu bài chấm+ Nxét TD .
* Kể chuyện :Ngỗng và tép .
-GV kể lần 1 .
-Kể lần 2 kèm theo tranh .
-HDHS kể theo tranh .
-Kể toàn bộ câu chuyện .
Nxét TD .
-Luyện đọc sgk : Đọc mẫu .
-Nxét ghi điểm .
3/ Củng cố : Đọc lại bài ở bảng .
Gdục +Nxét TD.
Dặn dò : Về đọc viết bài và làm bài tập .
Cbị bài sau .
-Quan sát trả lời .
-Đọc cá nhân ,nhóm –lớp .
-Tìm và đọc .
-HS yếu đọc lại nhiều lần .
-Đọc CN+ĐT ,nhóm .
-Lớp viết vào vở tập viết .
-Đọc tên câu chuyện .
-Theo dõi .
-Nhìn tranh kể theo tranh .
-Hai hs kể cả câu chuyện.
-Theo dõi đọc thầm .
-Đọc cá nhân , nhóm .
Tiết 85
TOÁN
GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN
I) MỤC TIÊU: Giúp HS :
-Bước đầu nhận biết các việc thường làm khi giải toán có lời văn :Tìm hiểu bài toán :Bài toán đã cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ?Giải bài toán :Thực hiện phép tính để tìm điều chưa biết nêu trong câu hỏi .Trình bày bài giải .
-Bước đầu tập cho hs tự giải bài toán .
- Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn .
II) CHUẨN BỊ : - Tranh vẽ bài tập .
III) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ :Treo tranh vẽ bài toán .
-Nxét ghi điểm .
2/ Bài mới : Giới thiệu bài +ghi bảng .
a. Giới thiệu bài toán và cách trình bày bài giải Cho học sinh xem tranh đọc bài toán
Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ?Ta làm tính gì ?
- Ghi tóm tắt: Có :5 con gà
Thêm : 4 con gà
Có tất cả :… con gà ?
-Hướng dẫn học sinh giải.
-HDHS viết câu lời giải dựa vào câu hỏi bài toán .
-Nxét sửa sai .
*Nêu các bước để giải bài toán có văn :
1. Bài giải 3. Viết phép tính
2. Viết câu lời giải 4. Viết đáp số
* Luyện tập .
Bài 1 : Cho hs đọc bài toán .
Hỏi :Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ?
-HDHS làm .
- Nxét sửa sai
Bài 2 : (tương tự )
-Cho hs đọc bài toán .
-Phân tích bài toán .
-HDHS giải .
-Nxét sửa sai .
Bài 3: Cho hs đọc bài toán .
-HDHS giải .
-Thu bài chấm+ Nxét chữa bài .
4/Củng cố : Nhắc lại các bước giải toán . -Gdục +Nxét TD .
4. Dặn dò : Học bài và làm bài tập .Cbị bài sau .
-2 hs nhìn vào tranh vẽ viết số thích hợp vào chỗ chấm .
-Xem tranh và đọc bài toán .
-HS trả lời .
-Tự trả lời .
-Đọc tóm tắt bài toán .
-HS làm bài .
-Nhắc lại các bước giải toán .
- Đọc bài toán .
-HS trả lời .
1 hs lên bảng làm- lớp làm vào bảng con .
-HS lên bảng làm-lớp làm phiếu bài tập .
-HS đọc bài toán .
-Phân tích bài toán .
-Lớp làm vào vở .
Ngày soạn 15/2/ 2008
Ngày dạy thứ ba ngày 19/2 /2008
Tiết 213-214
TIẾNG VIỆT
oa - oe
I- MỤC TIÊU :
-Giúp HS đọc viết được vần :oa-oe ,hoạ sĩ ,múa xoè . Đọc được các từ ngữ và bài ứng dụng .Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Sức khỏe là vốn quý nhấtï
-Rèn kĩ năng đọc viết thành thạo .
-Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt thông qua nội dung bài học .
II- CHUẨN BỊ : Tranh .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1- Bài cũ : Nhung , Tuyền đọc-viết : đầy ắp, đón tiếp, ấp trứng, tiếp nối .
Tiến :Đọc bài ứng dụng sgk .
GV Nxét ghi điểm .
2- Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu tranh .
-Rút ra từ kháo ghi bảng .
-Phân tích từ rút ra tiếng mới .
-Phân tích tiếng rút ra vần mới .
-Phân tích vần và đọc vần .
-Cho hs nêu vị trí âm vần trong tiếng mới .
Đọc mẫu : oa
họa
họa sĩ
-Chỉ bảng .
*Dạy vần oe (quy trính tương tự )
-So sánh: oa-oe
Viết bảng con :Viết mẫu +hdhs quy trình viết .
- Nxét sửa sai .
-Đọc từ ngữ ứng dụng: Viết bảng .
sách giáo khoa chích chòe
hòa bình mạnh khỏe
+Hỗ trợ :Giảng từ + cho hs xem tranh .
Củng cố : Đọc lại bài vừa học .
Tìm tiếng mở rộng có vần vừa học. - Nhận xét + Tuyên dương
Tiết 2
1/ Bài cũ : Đọc bài tiết 1
-Nxét ghi điểm .
2/Luyện tập .
a-Luyện đọc : -HD đọc bài ở tiết 1
-Đọc câu ứng dụng :
Luyện đọc bài ứng dụng:Giới thiệu tranh.
-Rút ra bài ứng dụng ghi bảng .
-Cho hs tìm tiếng mang vần vừa học .
+Hỗ trợ đọc : Đọc mẫu .
b-Luyện viết vở :HDHS quy trình viết .
-Thu bài chấm+ Nxét TD.
c-Luyện nói : “Sức khỏe là vốn quý nhấtï”
-Giới thiệu tranh .
-Gợi ý nói cho cả lớp cùng nghe
-Nxét TD.
-Luyện đọc sgk : Đọc mẫu .
-Nxét ghi điểm .
4/ Củng cố : Đọc lại bài ở bảng .
Gdục+ NxétTD.
5/Dặn dò : Về đọc viết bài .Cbị bài sau .
-Quan sát trả lời .
-Đọc CN+ĐT .
-Đọc cá nhân –lớp .
-Đọc ĐT 1 lần
-Phân tích và đọc .
-Nêu và đọc .
-Phương pháp như trên.
-Đọc cá nhân ,nhóm- lớp .
-Tự so sánh .
-Viết vào bảng con: oa- họa sĩ, oe, múa xòe
-Đọc CN+ĐT ,nhóm .
-Tìm tiếng mang vần vừa học.
-Đọc cá nhân ,nhóm- lớp .
-Tìm tiếng ngoài bài có vần vừa học .
-Đọc cá nhân , nhóm .
-Đọc cá nhân ,nhóm- lớp .
-Quan sát trả lời .
-Đọc cá nhân ,tổ ,nhóm- lớp .
-Tìm và đọc .
-HS yếu đọc lại nhiều lần .
-Viết vào vở TV
- HS đọc chủ đề: Sức khỏe là vốn quý nhấtï
-Quan sát tranh và nói theo nhóm.
-Đại diện các em lên nói trước lớp .
-Theo dõi đọc thầm .
-Đọc cá nhân ,nhóm .
Tiết 86 TOÁN
XĂNG TI – MÉT . ĐO ĐỘ DÀI
I. MỤC TIÊU:-Giúp HS :
-Có khái niệm ban đầu về độ dài, tên gọi kí hiệu của xăng ti mét .Biết đo độ dài của đoạn thẳng với đơn vị đo là cm
-Rèn tính chính xác- làm bài tập thành thạo .
-Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn .
II. CHUẨN BỊ : Học sinh và giáo viên có thước cm
+Hỗ trợ : Phiếu bài tập .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ : Gọi học sinh lên làm bài 2 ,3
Có : 4 quả táo Có : 5 quả bóng
Thêm : 3 quả táo Thêm :4 quả bóng
Tất cả : ? quả táo Có tất cả :…quả bóng ?
- Nhận xét ghi điểm .
2/ Bài mới : Giới thiệu bài +ghi bảng .
Đơn vị đo độ dài là cm dụng cụ đo là thước có chia vạch cm
* Giới thiệu thước đo có vạch ( cm )
Xăng ti mét viết tắt là : cm
-HDHS cách đo độ dài :
+Đặt vạch 0 của thước trùng vào một đầu của đoạn thẳng, mép thước trùng với đoạn thẳng .
+Đọc số ghi ở vạch của thước ,trùng với đầu kia của đoạn thẳng ,đọc kèm theo đơn vị đo cm.
+Viết số đo độ dài đoạn thẳng .
-Cho hs xem các hình vẽ ở sgk và đọc các số đo .
Luyện tập:
Bài 1 : Cho HS viết bảng con
-Nxét sửa sai .
Bài 2 Viết số đo thích hợp vào ô trống rồi đọc số đo .
+Hỗ trợ phiếu bài tập .-HDHS làm .
Nxét sửa sai .
Bài 3 : Thực hành đo .
+Hỗ trợ phiếu bài tập .-HD HD làm .
Nhận xét sửa sai
Bài 4 :Đo độ dài mỗi đoạn thẳng rồi viết các số đo .
-HDHS làm .
-Thu bài chấm +Nxét TD.
3. Củng cố :Nhắc lại Ndung bài .
Gdục +Nhận xét tiết học
4. Dặn dò :Về học bài và làm bài .
Cbị tiết sau .
- tiến ,My lên bảng làm .
-HS nhận xét bài làm của bạn.
-Quan sát .
-Nhắc lại cm .
-Xem và đọc các đơn vị đo .
- Thực hành luyện tập
-Viết bảng con cm .
-HS nêu yêu cầu bài .
-2 hs lên bảng làm-lớp làm vào phiếu bài tập .
-Lớp làm vào phiếu bài tập .
-Lớp làm vào vở .
Tiết 22
MĨ THUẬT
VẼ VẬT NUÔI TRONG NHÀ
I. MỤC TIÊU: Giúp HS :
-HS vẽ được hình dáng, màu sắc một con vật nuôi.Biết cách vẽ con vật quen thuộc.
-Vẽ được hình và màu 1 con vật em thích.
-Gdục hs yêu quý con vật nuôi trong nhà.
II. CHUẨN BỊ : Tranh các con vật nuôi trong nhà : chó, mèo, thỏ…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 / Bài cũ :-Kiểm tra dụng cụ học tập.
2/ Bài mới :
a. Giới thiệu các con vật.
- Giới thiệu tranh .
+ Tranh vẽ gì ?
+ Em hãy nêu tên các con vật mà em biết?
+ Nhà em nuôi những con vật gì ?
b. Hướng dẫn HS vẽ :
* Tạo dáng :
- Vẽ mình con vật, đầu, đuôi, tai, chân, mắt…
- Chọn màu để tô cho phù hợp
-Theo dõi giúp đỡ hs .
3. Củng cố: Thu bài Nxét đánh giá TD.
Gdục+ Nhâïn xét tiết học .
4. Dặn dò : Tập vẽ một số con vật nuôi khác.
-HS quan sát, nhận xét
-HS trả lời .
-Tự nêu
- HS thực hành vẽ con vật nuôi mà em thích.
Ngày soạn 18/2/ 2008
Ngày dạy thứ tư ngày 20/2 /2008
Tiết 87 TOÁN
Luyện tập
I) MỤC TIÊU: Giúp HS :
- Rèn luyện kĩ năng giải toán và trình bày bài giải
-Rèn tính chính xác làm bài tập thành thạo .
-Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn .
II) CHUẨN BỊ: Bảng phụ .
III) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ : Gọi 2 học sinh lên bảng làmBT.
Vẽ một đoạn có độ dài : 2 cm, 3 cm, 5cm ,6cm .
- Nhận xét ghi điểm .
2/ Bài mới : Giới thiệu bài +ghi bảng .
Hướng dẫn học sinh giải toán
Bài 1 : Ghi bài toán lên bảng .
Hỏi : Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ?
Ghi bảng :Tóm tắt
Có : 12 cây chuối
Thêm : 3 cây chuối
Có tất cả :…cây chuối ?
-HDHS giải .
-Cho hs nhắc lại các bước giải toán .
-Gọi học sinh lên bảng làm .
-Nxét sửa sai .
Bài 2 : (Tương tự )
Hỏi : Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ?
-Em làm tính gì ?
-HDHS làm.
+Hỗ trợ phiếu bài tập .
-Nxét ghi điểm .
Bài 3 : Giải bài toán theo tóm tắt sau .
Có : 5 hình vuông
Có :4 hình tròn
Có tất cả :…hình vuông,hình tròn ?
-HDHS làm
-Thu bài chấm +Nxét chữa bài .
3. Củng cố :Nhắc lại Ndung bài
Gdục +Nhận xét tiết học
4. Dặn dò : Về học bài và làm bài tập .
Cbị bài sau .
-Nhung Thu lên bảng làm .
-Đọc bài toán .
-Tự trả lời
-Đọc tóm tắt bài toán .
-HS nhắc lại .
-1 hs lên bảng làm-lớp làm bảng con .
-Đọc bài toán .
-HS trả lời .
-Trả lời .
-1 hs lên bảng làm-lớp làm vào phiếu bài tập .
-Đọc tóm tắt bài toán .
-Lớp làm vào vở .
Tiết 215-216
TIẾNG VIỆT
oai - oay
I- MỤC TIÊU :
- Giúp HS đọc viết được vần : oai, oay, điện thọai, gió xoáy.Đọc đúng các từ ngữ và bài ứng dụng .Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ghế đẩu, ghế xoay, ghế tựa
-Rèn kĩ năng đọc viết thành thạo .
-Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt thông qua nội dung bài học .
II- CHUẨN BỊ : Tranh
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1- Bài cũ : Linh ,Tuyên : Đọc, viết họa sĩ, múa xòe, sách giáo khoa,
Tâm : Đọc câu bài ứng dụng sgk .
-GV Nxét ghi điểm .
2- Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu tranh .
Rút ra từ khoá ghi bảng .
-Phân tích từ rút ra tiếng khoá .
-Phân tích tiếng rút ra vần mới .
-Phân tích vần và đọc vần .
-Cho hs nêu âm vần trong tiếng mới .
Đọc mẫu : oai
thoại
điện thoại
-Chỉ bảng .
*Dạy vần oay (quy trình tương tự )
-So sánh: oai-oay
-Viết bảng con :-Viết mẫu +hdhs quy trình viết .
-Nhận xét sửa sai .
Đọc từ ngữ ứng dụng: Viết bảng .
quả xoài hí hoáy
khoai lang loay hoay
+Hỗ trợ : Giảng từ + cho hs xem vật thật .
-Củng cố : Đọc lại bài vừa học .
-Tìm tiếng mở rộng có vần vừa học.
-Nxét TD .
- Chuẩn bị học tiết 2.
Tiết 2
1/ Bài cũ : Đọc bài tiết 1 .
-Nxét ghi điểm .
2/*Luyện tập .
a-Luyện đọc : -HD đọc bài ở tiết 1 .
-Đọc bài ứng dụng : Giới thiệu tranh .
-Rút ra bài ứng dụng ghi bảng .
-Cho hs tìm tiếng mang vần vừa học .
+Hỗ trợ đọc : Đọc mẫu .
-Cho hs luyện đọc .
b-Luyện viết vở : HDHS quy trình viết .
-Thu bài chấm +Nxét TD.
c-Luyện nói :“Ghế đẩu, ghế xoay, ghế tựa ”
-Giới thiệu tranh .
-Nxét TD.
-Luyện đọc sgk :Đọc mẫu .
-Nhận xét ghi điểm .
4-Củng cố : Đọc bài ở bảng .
Gdục + Nxét TD.
5-Dặn dò : Về đọc viết bài và làm bài tập .
Cbị bài sau .
-Quan sát trả lời .
-Đọc CN+ĐT .
-Đọc CN+ĐT
-Đọc ĐT 1 lần
-Phân tích và đọc .
-Nêu và đánh vần và đọc trơn .
-Đọc cá nhân –lớp .
-Tự so sánh .
-Viết vào bảng con .
-Đọc CN+ĐT
-Tìm tiếng mang vần vừa học.
-Đọc cá nhân –lớp .
-Thi đua tìm .
Nghe nhận xét
-Đọc cá nhân ,nhóm .
-Đọc cá nhân ,nhóm –lớp .
-Quan sát trả lời .
-Đọc cá nhân ,nhóm- lớp .
-Tìm và đọc .
-HS yếu đọc lại nhiều lần .
-Đọc cá nhân ,nhóm – lớp .
-Viết vào vở tập viết .
- Đọc chủ đề
-HS quan sát tranh và nói theo nhóm.
-Đại diện các em lên nói.
-Theo dõi đọc thầm .
-Đọc cá nhân ,nhóm .
Tiết 22 TỰ NHIÊN XÃ HỘI
CÂY RAU
I- MỤC TIÊU :
- Kể tên 1 số cây rau và nơi sống của chúng .
-Nhận biết thành thạo các bộ phận cây rau.
- Có ý thức chăm sóc và bảo vệ các loài cây rau , rửa sạch rau trước khi ăn .
II- CHUẨN BỊ : 1 số loại cây rau.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
2- Bài cũ : Hùng ,Nhung trả lời câu hỏi :
Đường không có vỉa hè đi bộ ở phần nào của đường ?
Để tránh tai nạn trên đường ta cần thực hiện điều gì?
-Nxét đánh giá .
3- Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu cây rau nói tên và nơi sống của cây rau .
Cây rau em mang đến tên là gì ?Nó được trồng ở đâu?
Hoạt động 1: Quan sát cây rau .
Chia lớp thành các nhóm nhỏ .
-HDHS quan sát cây rau và trả lời các câu hỏi :
-Hãy chỉ và nói: thân, rễ, lá của cây rau mà em mang tới ? Trong đó bộ phận nào ăn được ?Em thích ăn loại rau nào ?
Gọi các nhóm lên trình bày .
*Kết luận: có rất nhiều loại rau.Các cây rau đều có rễ, thân, lá.Có loại rau ăn lá như bắp cải,xà lách,…Rau ăn được la ù+ thân như :rau muống, rau cải Loại rau ăn thân như xu hào,
Loại rau ăn củ như : củ cải ,củ cà rốt …;Có loại rau ăn hoa như Thiên lí ….; Có loại rau ăn quả như :cà chua ,bí
2/Hoạt động 2: Làm việc với sgk .
Chia nhóm 2 em .Hướng dẫn quan sát tranh SGK.
Gọi các nhóm lên trình bày .
-Nhận xét TD.
*Liên hệ hs :Các em thường ăn các loại rau nào ?Tại sao ăn rau lại tốt ?Trước khi dùng rau làm thức ăn người ta cần phải làm gì?
*Kết luận: Ăn rau có lợi cho sức khoẻ, giúp tránh táo bón, tránh chảy máu chân răng...
-Rau được trồng ở trong vườn, ngoài ruộng nên dính nhiều chất bụi và còn được bón phân...Vì vậy, cần phải rửa sạch rau trước khi ăn.
Hoạt động 3 :Trò chơi “Đố bạn rau gì” ?
HDHS cách chơi .-Nxét TD.
4,Củng cố :Cho hs nhắc lại bài học Gdục+ Nxét TD.
5/Dặn dò : Về thực hiện theo bài học . Cbị bài sau .
-Quan sát .
-Tự nêu
-Các nhóm quan sát và thảo luận .
-Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
-Các nhóm khác Nxét bổ sung .
Quan sát tranh và làm việc theo cặp .
-Các nhóm lên trình bày trước lớp .
-Tự trả lời .
Chơi theo nhóm đoán tên các loại cây rau .
Ngày soạn 19/2/ 2008
Ngày dạy thứ năm ngày 21/2 /2008
Tiết 217-218
TIẾNG VIỆT
oan oăn
I- MỤC TIÊU :
-Giúp HS đọc viết được : oan ,oăn, giàn khoan, tóc xoăn.Đọc đúng các từ ngữ và bài ứng dụng .Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề:con ngoan, trò giỏi.
-Rèn kĩ năng đọc viết thành thạo .
-Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt thông qua nội dung bài học .
II- CHUẨN BỊ : Tranh .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1- Bài cũ :My, Thắng : Đọc, viết điện thọai, gió xoáy , quả xoài, hí hoáy .
Tâm : Đọc bài ứng dụng sgk .
GV Nxét ghi điểm .
2- Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu tranh
Rút ra từ khoá ghi bảng .
-Phân tích từ rút ra tiếng mới .
-Phân tích tiếng rút ra vần mới
-Phân tích vần và đọc vần .
-Cho hs nêu vị trí âm vần trong tiếng mới .
-GV đọc mẫu : oan
khoan
giàn khoan
-Chỉ bảng .
-Giới thiệu oăn (quy trình tương tự )
-So sánh: oan ,oăn
-Viết bảng con :Viết mẫu +HDHS quy trình viết
- sửa sai .
Đọc từ ngữ ứng dụng: Viết bảng .
phiếu bé ngoan khỏe khoắn
học toán xoắn thừng
+Hỗ trợ : Giảng từ +cho hs xem tranh .
Củng cố : Đọc lại bài vừa học
-Tìm tiếng mở rộng có vần vừa học.
-Nhận xét+Tuyên dương .
Tiết 2
1/ Bài cũ : Đọc bài tiết 1
-Nxét ghi điểm .
2/*Luyện tập .
a-Luyện đọc :HD đọc bài ở tiết 1.
-Đọc câu ứng dụng : Giới thiệu tranh .
-Ghi bảng bài ứng dụng .
-Cho hs tìm tiếng mang vần vừa học trong bài .
+Hỗ trợ đọc : Đọc mẫu .
b-Luyện viết vở :HDHS quy trình viết .
-Thu bài chấm+Nxét TD .
c-Luyện nói :“con ngoan, trò giỏi ”
-Giới thiệu tranh .
Nxét TD.
-Luyện đọc sgk : Đọc mẫu .
-Nhận xét ghi điểm .
4/Củng cố : Đọc lại bài ở bảng .
Gdục +NxétTD .
5/Dặn dò : Về đọc viết bài và làm bài tập .
Cbị bài sau .
-Quan sát trả lời .
-Đọc cá nhân- lớp .
-Đọc CN+ĐT .
-Đọc ĐT 1 lần
-Phân tích đánh vần và đọc trơn .
-Nêu và đọc .
-Đọc cá nhân ,tổ – lớp .
-Tự so sánh .
-Viết vào bảng con .
-Đọc CN+ĐT
-Tìm tiếng mang vần vừa học.
-Đọc cá nhân ,tổ- lớp .
-Tìm tiếng ngoài bài có vần vừa học .
-Đọc cá nhâ ,tổ , nhóm .
-Đọc cá nhân ,tổ- lớp .
-HS quan sát tranh, nêu ND tranh vẽ.
-Đọc cá nhân ,nhóm ,tổ- lớp .
- Tìm và đọc .
-HS yếu đọc lại nhiều lần .
-Viết vào vở TV.
- Đọc chủ đề:“con ngoan, trò giỏi ”
-HS quan sát tranh và nói theo nhóm.
-Đại diện các em lên nói.
-Theo dõi đọc thầm .
-Đọc cá nhân , nhóm .
Tiết 88
TOÁN
LUYỆN TẬP
I) MỤC TIÊU: Giúp HS :
-Rèn luyện kĩ năng giải toán và trình bày bài giải của bài toán có lời văn .Thực hiện các phép tính cộng trừ các số đo độ dài với đơn vị đo là cm
-Rèn tính chính xác làm bài tập thành thạo .
-Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn .
II) CHUẨN BỊ : Bảng phụ .
+Hỗ trợ : phiếu bài tập .
III) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ : 2 HS lên bảng làm bài tập 2 , 3 .
- Nhận xét ghi điểm .
2/ Bài mới : Giới thiệu bài +Ghi bảng .
Hướng dẫn học sinh làm bài tập .
Bài 1 : Chép bài toán lên bảng .
Hỏi : Bài toán cho biết gì ? bài toán hỏi gì ?
Ghi tóm tắt
Có : 4 bóng xanh
Có :5 bóng đỏ
Có tất cả :…quả bóng ?
-HDHS giải .
-Nxét sửa sai .
Bài 2 : ( Cho hs thực hiện như bài 1)
Bài 3 : giải bài toán theo tóm tắt sau :
Tóm tắt : Có :12 gà trống
Có : 5 gà mái
Có tất cả :…con gà ?
-HDHS làm .
-Nxét ghi điểm .
Bài 4: Tính .
-HDHS làm vào vở .
-Thu bài chấm+ Nxét chữa bài .
3/ Củng cố : Nhắc lại Ndung bài .
Gdục +Nxét TD.
4/ Dặn dò : làmbài tập .Cbị bài sau .
-Hùng ,Thắng lên bảng làm .
-Đọc bài toán .
-HS trả lời .
-Đọc lại phần tóm tắt .
-1 hs lên bảng làm-lớp làm bảng con .
-Đọc bài toán .
-Phân tích bái toán .
-Trình bày bài giải .
-Đọc tóm tắt bài toán .
1 hs lên bảng làm- lớp làm vào phiếu bài tập .
-Lớp làm vào vở .
2 cm + 3 cm = 9 cm – 4 cm =
17 cm – 7 cm = 8 cm + 2 cm =
6 cm – 2 cm = 7 cm + 1 cm =
Tiết 22
ÂM NHẠC
ÔN TẬP BÀI HÁT TẬP TẦM VÔNG
I. MỤC TIÊU: Phân biệt chuỗi đi lên ,đi xuống ,ngang
-HS hát thuộc bài hát . Phân biệt chuỗi âm thanh đi lên, đi xuống .
-HS hát đúng giai điệu, thuộc lời ca
-Gdục hs yêu âm nhạc .
II.CHUẨN BỊ: Thanh phách .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài hát: Tập tầm vông .
-Nxét đánh giá .
Hoạt động 2: Giới thiệu
File đính kèm:
- Tuan 22.doc