I MỤC TIÊU:GIÚP HS:
- H đọc được : ach, cuốn sách, từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được : ach, cuốn sách
- Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề : Giữ gìn sách vở.
II. CHUẨN BỊ: Bộ học cụ TV, Bảng phụ.
Tranh minh họa, các từ khóa, câu ứng dụng và phần luyện nói.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
24 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 20, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20
Thứ hai ngày tháng 1 năm 2011
Học vần: ach
I Mục tiêu:Giúp HS:
- H đọc được : ach, cuốn sách, từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được : ach, cuốn sách
- Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề : Giữ gìn sách vở.
II. Chuẩn bị: Bộ học cụ TV, Bảng phụ.
Tranh minh họa, các từ khóa, câu ứng dụng và phần luyện nói.
III.Các hoạt động dạy học:
ND- T. Gi
Hoạt động của T
Hoạt động của trò.
I.Kiểm tra bài cũ:
(4 -5')
II.Dạybài mới
1.Giới thiệu bài
2..Dạy vần:
ach
a.Giới thiệu vần ach
(4-5')
b.Đánh vần
(5-7')
c.Hướng dẫn viết
(6-7')
d.Đọc tiếng ứng dụng (5 - 6')
2.Luyện tập
a. luyện đọc
(8 - 10')
b.Luyện viết
(12 -15')
c.Luyện nói
(7-8')
III. Củng cố dặn dò (3-4')
T gọi H đọc viết các từ ứng dụng, và đoạn thơ ứng dụng của bài trước
T đọc từ cho từng dãy viết
T nhận xét, ghi điểm
*PP trực quan gợi mở, hỏi đáp
T giới thiệu bài mới
T viết lên bảng: ach
T nêu: Vần ach được tạo nên từ : a và âm ch
T nhận xét kết luận
T y/ c H tìm cài vần ach
T phát âm mẫu
T HD H đánh vần: a - chờ - ach
T theo dõi chỉnh sửa cách đánh vần cho H
*Tiếng và từ khóa:
T hỏi; Đã có vần ach muốn có tiếng sách ta thêm âm gì ? và dấu thanh nào
T y/c H tìm cài tiếng mới : sách
T y/c H phân tích tiếng sách
-T HDH đánh vần và đọc trơn từ khóa:
T chỉ sửa nhịp đọc cho H
Nghỉ giữa tiết
Hình thức: cá nhân (bảng con)
T viết mẫu, ach, cuốn sách
T HD quy trình viết
T y/c H luyện viết
T nhận xét chỉnh sửa
Hình thức: cá nhân ,nhóm, lớp
T ghi tiếng ứng dụng ởbphụ gọiH đọc.
T giải nghĩa một số từ (hoặc có các hình vẽ, mẫu vật)
T y/c H tìm những tiếng có vần vừa học
- T gạch chân những tiếng mới
T gọi H đọc từ ứng dụng ( có thể không theo thứ tự)
T chỉnh sửa phát âm cho H
T đọc mẫu
Tiết 2
*PP quan sát , hỏi đáp thực hành
Hình thức: cá nhân, nhóm, lớp
T hướng H luyện đọc lại vần mới học ở tiết 1
T theo dõi, chỉnh sửa cho H
T cho H đọc lại toàn bài ở trên bảng
*HD H đọc câu ứng dụng
T cho H quan sát tranh
T nêu câu hỏi, gợi ý
T nhận xét - chốt nội dung
T chỉnh sửa lỗi phát âm
T đọc mẫu câu ứng dụng
- T HDH viết vào vở tập viết :ach, cuốn sách,T y/c H luyện viết
T HD điều chỉnh, giúp H yếu
*PP quan sát, thảo luận, luyện nói
T HD H luyện nói
T y/c H quan sát tranh T gợi ý: - Tranh vẽ gì? Ai đã được đi du lịch với gia đình?
-Khi đi du lịch các em thường mang những gì?
-Kể tên những chuyên du lịch mà em đã được đi.
T tổ chức cho H luyện nói
T nhận xét bổ sung, chốt nội dung của bài luyện nói
- T HDH tìm những tiếng, từ có vần vừa học trong các văn bản mới.
- T ghi bảng và tiếng, từ mới vừa tìm được.
T nhận xét giờ học, dặn dò.
2 - 4 H thực hiện đọc
Lớp viết bài theo dãy
H theo dõi
2H đọc lại đề bài
Một số H nhắc lại
H tìm bộ chữ cài vần ich
H theo dõi
H đánh vần- đọc trơn(cá nhân, lớp)
H : đã có vần ach muốn có tiếng sách ta thêm âm l đứng trước vần ich đứng sau và dấu thanh nặng đặt dưới âm i .
H dùng bảng cài ghép tiếng
lịch
H ; tiếng lịch có âm l đứng trước, vần ich đứng sau và dấu thanh nặng đặt dưới âm i(nhiều H trả lời)
H đọc nối tiếp
(cá nhân, nhóm , lớp)
H quan sát, đọc bài viết
H theo dõi
H viết bóng
H viết bảng con
2,3H K+G đọc
H lắng nghe
H tìm tiếng có vần vừa học
H đọc: cá nhân, nhóm, lớp
H lắng nghe
H đọc lần lượt: vần, tiếng, từ ứng dụng(cá nhân, lớp)
Lớp đọc đồng thanh
H quan sát tranh
H thảo luận và trả lời theo nội dung của tranh
H đọc câu ứng dụng
H lắng nghe
H theo dõi
H viết bóng
H viết bảng con
H viết vào vở
H đọc tên bài luyện nói:
Giữ gìn sách, vở
H quan sát tranh, thảo luận
về nội dung của các tranh
H luyện nói (nhóm, cá nhân)
H tìm và nêu nối tiếp
Lớp đọc
H lắng nghe
Toán : Phép cộng dạng 14 + 3
I. Mục tiêu :
- Giúp H biết làm tính cộng (không nhớ) trong phạm vi 20.
- Biết cộng nhẩm dạng 14 + 3.
- Làm được bài tập 1 (cột 1,2,3) bài 2 ( cột 2,3) 3 (phần 1)
II. Đồ dùng dạy học : Học cụ Toán
Tranh vẽ, bó chục que tính và các que tính rời.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nd -TG
Hoạt động của gvT
Hoạt động của hs
1.Kiểm tra bài cũ
(3-4')
2.Bài mới
1.Giới thiệu cách làm tính cộng dạng 14 + 3
(10-12')
3.Thực hành
Bài 1: Tính
(8-10'))
Bài 2: Tính
(4 - 5')
Bài 3: Điền số thích hợp vào ô trống( theo mẫu)
(5 - 7')
4.Cuỷng coỏ daởn doứ :
(3-4')
T yc H nêu cấu tạo về số 17, 18, 19,20
T nhận xét - ghi điểm
T GT bài, ghi đè bài lên bảng
T y/c H lấy 14 que tính (gồm 1 bó chục và 4 que rời) rồi lấy thêm 3 que nữa. Có tất cả bao nhiêu que tính?
THDH đặt bó 1 chục que tính ở bên trái và 4 que tính rời ở bên phải
T ghi bảng"Có 1 bó chục, viết 1 ở cột chục
4 que rời viết 4 ở cột đơn vị"(SGK)
T y/c H lấy thêm 3 que tính nữa rồi đặt ở dưới 4 que rời
T viết:" Thêm 3 que rời, viết 3 dưới 4 ở cột đơn vị".
T HDH cách tính:gộp 4 que rời với 3 que rời được 7 que rời. Có 1 bó chục và 7 que rời là 17 que tính
*HDH cách đặt tính:
T đi chỉnh cách đặt tính
T HDH cách tính
T ghi bảng: Tính (từ phải sang trái)
- Lấy 4 cộng 3 bằng 7, viết 7
- Hạ 1, viết 1
14 cộng 3 bằng 17(14 + 3 = 17)
*PP luyện tập thực hành
T y/c H thực hành trên bảng con
T chữa chung
T chốt kiến thức về cách tính cột dọc số có hai chữ số cộng với số có 1 chữ số
T kiểm tra nhận xét
T gọi 1,2H đọc lại kết quả
T y/c H nhẩm kết quả
T huy động kết quả
T chữa chung
T chốt kiến thức về cách tính hàng ngang số có hai chữ số cộng với số có 1 chữ số
T gọi 1,2H đọc lại kết quả
T y/c H q/s mẫu
T huy động kết quả
T kiểm tra chung nhận xét
T chốt kiến thức về các phép trừ có kết quả bằng 14, 13.
- T hệ thống kiến thức về phép cộng các số có dạng 14 + 3
T nhận xét, dặn dò
2H trả lời
2H đọc đề bài
H thực hiện các thao tác theo y/c của T
H kiểm tra số que tính, nêu kết quả
H q/s
1,2 H nhắc lại
H đặt ở bảng con:
1H đặt tính ở bảng lớp
H nêu cách tính:
1 vài H nhắc lại cách thực hiện tính
H thực hiện làm bài vào bảng (2bài/1dãy)
1H làm ở bảng phụ
1,2H đọc lại kết quả
H nhẩm kết quả
H nêu miệng kết quả nối tiếp
1,2H đọc lại kết quả
H q/s mẫu
1H làm bài
1H làm ở bảng phụ
H lắng nghe
Tự NHIÊN - Xã HộI: AN TOàN TRÊN ĐƯờNG ĐI HọC
I/ Mục tiêu:
- Xác định 1 số tình huống nguy hiểm có thể xảy trên đường đi học. Qui định về đi bộ trên đường.- Biết đi bộ sát mép đường về phía tay bên phải của mình.
- Có ý thức chấp hành những qui định về trật tự an toàn giao thông.
* HSKG: Phân tích được tình huống nguy hiểm xảy ra nếu không làm đúng quy định khi đi các phương tiện giao thông.
II/ Chuẩn bị: - Giáo viên: Tranh.
- Học sinh: Sách giáo khoa, vở bài tập.
III/ Hoạt động dạy và học chủ yếu :
ND- Kt
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Kiểm tra bài cũ:
(5’)
2/ Dạy học bài mới:
*Hoạt động 1: (7 phút)Thảo luận tình huống.
*Hoạt động 2: Quan sát tranh. (5 phút)
*Hoạt động 3: Trò chơi “Đèn xanh, đèn đỏ”. (8 phút)
4/ Củng cố -Dặn dò:
(4’)
? Cuộc sống ở nông thôn như thế nào? Cuộc sống ở thành thị nhtnào?
*Giới thiệu bài: (3 phút)
? Các em đã bao giờ thấy tai nạn trên đường chưa?
? Theo em, vì sao tai nạn xảy ra?
? Điều gì có thể xảy ra?
?Đã có khi nào em có những hành động như trong tình huống đó không? Em sẽ khuyên các bạn trong tình huống đó như thế nào?
-Gọi đại diện các nhóm lên trình bày. -Kết luận
*Trò chơi giữa tiết:
-Hướng dẫn học sinh quan sát tranh, hỏi và trả lời câu hỏi với bạn.
-Kết luận: Khi đi bộ .... thì người đi bộ phải đi trên vỉa hè.
-Cho học sinh biết các qui tắc đèn hiệu
+Khi đèn đỏ sáng tất cả các xe cộ và người đi lại đều phải dừng lại đúng vạch qui định.
+Khi đèn xanh sáng: Xe cộ và người đi lại được phép đi.
-Dùng phấn kẻ 1 ngã tư đướng phố ở sân trường.
-Ai vi phạm luật sẽ bị phạt bằng cách nhắc lại những qui tắc đèn hiệu hoặc qui định về đi bộ trên đường.
- Để phòng tránh tai nạn khi ra đường phải như thế nào?
- 2 HS trả lời.
Tự trả lời.
Vì không chấp hành những qui định về trật tự an toàn giao thông.
Chia lớp thành 3 nhóm mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống và trả lời theo câu hỏi gợi ý.
Xe tông…...
Tự trả lời.
Phải cẩn thận với xe cộ, sông nước.
Lên trình bày.
Các nhóm khác có thể bổ sung hoặc đưa ra suy luận riêng.
Nhắc lại.
Hát múa.
Tranh 1 đường ở thành thị, tranh 2 đường ở nông thôn.
Vỉa hè.
Sát mép đường về tay phải của mình.
Trả lời trước lớp.
Nhắc lại.
Lằng nghe.
Ôn luyệnTviệt: luyện đọc: ach
I/ Mục tiêu:
- H đọc được một cách chắc chắn các tiếng có vần ach.
- Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng trong bài trên .
- Rèn kỹ năng đọc trơn, đọc đúng cho H TBi
- Giúp H K+G đọc đúng các tiếng,từ, và các câu ứng dụng có các vần đã học trong văn bản mới
II/ Chuẩn bị:
Bảng ôn , phiếu.
III/ Các hoạt động dạy học:
ND - T. G
Hoạt động của T
Hoạt động của trò.
1.Giới thiệu bài (1-2')
2. Luyện đọc bài ach(12-15')
3.Thi đọc tiếng, từ mới có vần ach
(8-10')
4. Củng cố
dặn dò
(3-4')
T giới thiệu bài ôn luyện
*PP luyện tập, thực hành
Hình thức: cá nhân, nhóm, lớp
*T HDH đọc vần, tiếng,từ ứng dụng
T gọi H đọc các vần đã học trong bài
T theo dõi chỉnh sửa
T chỉ không theo thứ tự (gọi H TBi đọc
T giúp H đọc đúng, đọc trơn
*T HD H đọc câu ứng dụng
T tổ chức H luyện đọc theo nhóm
T giúp H yếu đọc đúng
T gọi H đọc (T chỉ)
* T HDH đọc toàn bài trong SGK
T theo dõi chỉnh sửa.
*PP luyện tập, thực hành
Hình thức: Nhóm, cá nhân, lớp
T HDH tìm vần , tiếng,từ mới có vần vừa học
T giúp H yếu tìm được tiềng, từ mới có vần ach
T gọi H trình bày
T ghi bảng các tiếng từ mới có vần ach
T HDH đọc
T tổ chức H thi đọc trên phiếu
T theo dõi, nhận xét
T nhận xét giờ học, dặn H ôn bài.
H lắng nghe
H đọc nối tiếp
H đọc
1,2H K+G đọc
H đọc bài theo nhóm đôi
H đọc bài (cá nhân, lớp)
H thi đọc
H thực hiện
H trao đổi theo nhóm
Các nhóm thi nêu tiếng mới
H luyện đọc tiếng, từ mới
Một số H thực hiện
H lắng nghe về nhà luyện đọc
Thứ ba ngày tháng 1 năm 2011
Toán : Luyện tập
I. Mục tiêu :
- Giúp H thực hiện phép cộng ( không nhơ) trong phạm vi 20 ,
và tính cộng nhẩm dạng 14 + 3.
- Làm được bài tập: 1(cột 1,2,4) 2 (cột 1,2,4) 3 (cột 1,3)
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh vẽ, bảng phụ, phiếu học tập.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
ND-TG
hoạt động của GV
Hoạt đông của hs
1.Kiểm tra bài cũ
(3-4')
2.Bài mới
3.Thực hành
Bài 1: Đặt tính rồi tính
(7-8')
Bài 2: Tính nhẩm
(4 - 5')
Bài 3: Tính
(5 -6)
4.Cuỷng coỏ daởn doứ :
(3-4')
T gọi 2H lên bảng làm bài: Phép cộng có dạng 14 + 3
Một số H khác đọc kết quả trên phiếu
T nhận xét - ghi điểm
T GT bài, ghi đè bài lên bảng
*PP luyện tập thực hành
T gọi H nhắc lại cách đặt tính và cách tính
T HD mẫuT y/c H thực hành trên bảng con. T chữa chung
T chốt kiến thức về cách tính cột dọc số có hai chữ số cộng với số có 1 chữ số
T gọi 1,2H đọc lại kết quả
- T y/c H nhẩm kết quả
T huy động kết quả
T chữa chung
T chốt kiến thức về cách tính hàng ngang số có hai chữ số cộng với số có 1 chữ số
T gọi 1,2H đọc lại kết quả
- T HD mẫu: 10 + 1 + 3
T y/c H làm bài
T giúp H yếu(Thản, Nghĩa)
T huy động kết quả
T chốt kiến thức về thực hiện PT có 2 dấu cộng
T hệ thống kiến thức về phép cộng các số có dạng 14 + 3
T nhận xét, dặn dò
2H làm bài ở bảng
Một số H khác đọc kết quả PT trên phiếu
2H đọc đề bài
1H nhắc lại cách đặt tính và tính
H theo dõi
H thực hiện làm bài vào bảng(2lượt)
1,2 H đọc lại kết quả
H nhẩm kết quả
H nêu miệng kết quả nối tiếp
1,2H đọc lại kết quả
H nêu cách làm
Lấy 10 + 1 bằng 11
Lấy 11 + 3 bằng 14
Như vậy: 10 + 1 + 3 = 14
H làm bài vào vở
1,2H nhắc lại kết quả và kết luận
H lắng nghe
Học vần: ich - êch
I Mục tiêu:
- H đọc được : ich, êch, tờ lịch, con ếch. , từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được : ich, êch, tờ lịch, con ếch.
- Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề : Chúng em đi du lịch.
II. Chuẩn bị: Bộ học cụ TV, Bảng phụ.
Tranh minh họa, các từ khóa, câu ứng dụng và phần luyện nói.
III.Các hoạt động dạy học:
ND- T. Gi
Hoạt động của T
Hoạt động của trò.
I.Kiểm tra bài cũ (4 -5')
II.Dạy bài mới
1.Giới thiệu bài
2..Dạy vần:
ich
a.Giới thiệu vần mới thứ nhất: ich
(4-5')
b.Đánh vần
(5-7')
c.Hướng dẫn viết
(6-7')
d.Đọc tiếng ứng dụng
(5 - 6')
2.Luyện tập
a. luyện đọc
(8 - 10')
b.Luyện viết
(12 -15')
c.Luyện nói
(7-8')
III. Củng cố dặn dò
(3-4')
T gọi H đọc viết các từ ứng dụng, và đoạn thơ ứng dụng của bài trước
T đọc từ cho từng dãy viết
T nhận xét, ghi điểm
*PP trực quan gợi mở, hỏi đáp
T giới thiệu bài mới
T viết lên bảng: ich, êch
T nêu: Vần ich được tạo nên từ : i và âm ch
T nhận xét kết luận
T y/c H tìm cài vần ich
T phát âm mẫu
T HD H đánh vần: i - chờ - ich
T HD chỉnh sửa cách đánh vần cho H
*Tiếng và từ khóa:
T hỏi; Đã có vần ich muốn có tiếng lịch ta thêm âm gì ? và dấu thanh nào?
T y/c H tìm cài tiếng mới : lịch
T y/c H phân tích tiếng lịch
-T HDH đánh vần và đọc trơn từ khóa:
i - chờ - ich
lờ -ich - lich -nặng - lịch .
tờ lịch
T chỉ sửa nhịp đọc cho H
*Dạy vần êch (quy trình tương tự)
Nghỉ giữa tiết
Hình thức: cá nhân (bảng con)
T viết mẫu: ich, êch, tờ lịch, con ếch
T HD quy trình viết
T y/c H luyện viết
T nhận xét chỉnh sửa
Hình thức: cá nhân ,nhóm, lớp
T ghi tiếng ứng dụng ở bảng phụ gọi H đọc: vở kịch mũi hếch
vui thích chênh chếch
T giải nghĩa một số từ(hoặc có các hình vẽ, mẫu vật)
T y/c H tìm những tiếng có vần vừa học
- T gạch chân những tiếng mới
T gọi H đọc từ ứng dụng ( có thể không theo thứ tự)
T chỉnh sửa phát âm cho H
T đọc mẫu
Tiết 2
*PP quan sát , hỏi đáp thực hành
Hình thức: cá nhân, nhóm, lớp
T hướng H luyện đọc lại vần mới học ở tiết 1
T theo dõi, chỉnh sửa cho H
T cho H đọc lại toàn bài ở trên bảng
*HD H đọc câu ứng dụng
T cho H quan sát tranh
T nêu câu hỏi, gợi ý
T nhận xét - chốt nội dung
T chỉnh sửa lỗi phát âm
T đọc mẫu câu ứng dụng
T HDH viết vào vở tập viết : ich, êch, tờ lịch, con ếch-T y/c H luyện viết
T HD điều chỉnh, giúp H yếu
*PP quan sát, thảo luận, luyện nói
T HD H luyện nói- H quan sát tranh
T gợi ý: - Tranh vẽ gì?
-Ai đã được đi du lịch với gia đình?
-Khi đi du lịch các em thường mang những gì?
-Kể tên những chuyên du lịch mà em đã được đi.
T tổ chức cho H luyện nói
T nhận xét bổ sung, chốt nội dung của bài luyện nói
T HDH tìm những tiếng, từ có vần vừa học trong các văn bản mới.
T ghi bảng và tiếng, từ mới vừa tìm được.
T nhận xét giờ học, dặn dò.
2 - 4 H thực hiện đọc
Lớp viết bài theo dãy
H theo dõi
2H đọc lại đề bài
Một số H nhắc lại
H tìm bộ chữ cài vần ich
H theo dõi
H đánh vần- đọc trơn(cá nhân, lớp)
H : đã có vần ich muốn có tiếng lịch ta thêm âm l đứng trước vần ich đứng sau và dấu thanh nặng đặt dưới âm i .
H dùng bảng cài ghép tiếng
lịch
H ; tiếng lịch có âm l đứng trước, vần ich đứng sau và dấu thanh nặng đặt dưới âm i(nhiều H trả lời)
H đọc nối tiếp (cá nhân, nhóm , lớp)
H quan sát, đọc bài viết
H theo dõi
H viết bóng
H viết bảng con
2,3 H K+G đọc
H lắng nghe
H tìm tiếng có vần vừa học
H đọc: cá nhân, nhóm, lớp
H lắng nghe
H đọc lần lượt: vần, tiếng, từ ứng dụng(cá nhân, lớp)
Lớp đọc đồng thanh
H quan sát tranh
H thảo luận và trả lời theo nội dung của tranh
H đọc câu ứng dụng
H lắng nghe
H theo dõi
H viết bóng
H viết bảng con
H viết vào vở
H đọc tên bài luyện nói:
Chúng em đi du lịch
H quan sát tranh, thảo luận
về nội dung của các tranh
H luyện nói (nhóm, cá nhân)
H tìm và nêu nối tiếp
Lớp đọc
H lắng nghe
ÔL Tiếng việt: Luyện viết chữ đẹp: Bài 19
I. Mục tiêu: Giúp hs
- Cũng cố cách viết các vần iên,yên, uôn, ươn, từ : đèn điện, yên ngựa…
- Hs yếu viết đúng quy trình, chính tả các từ trên
- Hs có ý thức nắn nót cẩn thận khi viết.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, bảng con, vở LVCĐ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
ND- T. g
Hoạt động của T
Hoạt động của trò.
1. Bài củ(5)
2. Bài mới:
a. gtb (2’)
b. Hướng dẫn viết bảng con (7’)
c. Hướng dẫn viết vở (15’)
3. Củng cố (3’)
- Gv đọc mưa phùn, nhà in
- Tổ chức cho hs nhận xét
- Gv nhận xét
- Gv lên mục tiêu tiết học, ghi đề bài
- Gv viết mẫu, hướng dẫn cách viết các từ: iên,yên, uôn, ươn, đèn điện, yên ngựa…
- Tổ chức cho hs viết bảng con.
- Tổ chức cho hs nhận xét.
- Gv nhận xét.
- Gv hướng dẫn hs cách trình bày
- Gv theo dõi giúp đỡ hs yếu
- Gv chấm một số bài, nhận xét về chữ viết và cách trình bày.
- Gv nhận xét tiết học.
- Dặn dò hs về nhà luyện viết.
- hs viết bảng con
- Hs nhận xét
- Hs lắng nghe
- Hs quan sát
- Hs viết bảng con
- Hs nhận xét
- Hs viết vở
- Hs lắng nghe
Hs lắng nghe
Ôn luyệnTviệt: luyện đọc: ich - êch
I/ Mục tiêu:
- H đọc được một cách chắc chắn các vần ich, êch, tờ lịch, con ếch
- Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng trong bài trên .
- Rèn kỹ năng đọc trơn, đọc đúng cho H TBi
- Giúp H K+G đọc đúng các tiếng,từ, và các câu ứng dụng có các vần đã học trong văn bản mới
- Giáo dục Hs yêu thích học TV.
II/ Chuẩn bị:
Bảng ôn , phiếu.
III/ Các hoạt động dạy học:
ND- T. Gi
Hoạt động của T
Hoạt động của trò.
1.Giới thiệu bài (1-2')
2. Luyện đọc bài ich, êch
(12-15')
3.Thi đọc tiếng, từ mới có vần ich, êch
(8-10')
4. Củng cố
dặn dò: (3-4')
T giới thiệu bài ôn luyện
*PP luyện tập, thực hành
Hình thức: cá nhân, nhóm, lớp
*T HDH đọc vần, tiếng,từ ứng dụng
T gọi H đọc các vần đã học trong bài
T theo dõi chỉnh sửa
T chỉ không theo thứ tự (gọi H TBi đọc
T giúp H đọc đúng, đọc trơn
*T HD H đọc câu ứng dụng
T tổ chức H luyện đọc theo nhóm
T giúp H yếu đọc đúng
T gọi H đọc (T chỉ)
* T HDH đọc toàn bài trong SGK
T theo dõi chỉnh sửa.
*PP luyện tập, thực hành
Hình thức: Nhóm, cá nhân, lớp
T HDH tìm vần , tiếng,từ mới có vần vừa học
T giúp H yếu tìm được tiềng, từ mới có vần ich, êch
T gọi H trình bày
T ghi bảng các tiếng từ mới có vần ich, êch
T HDH đọc
T tổ chức H thi đọc trên phiếu
T theo dõi, nhận xét .
T nhận xét giờ học, dặn H ôn bài.
H lắng nghe
H đọc nối tiếp
H đọc
1,2 H K+G đọc
H đọc bài theo nhóm đôi
H đọc bài(cá nhân, lớp)
H thi đọc
H thực hiện
H trao đổi theo nhóm
Các nhóm thi nêu tiếng mới
H luyện đọc tiếng, từ mới
Một số H thực hiện
H lắng nghe về nhà luyện đọc
ôn luyện Toán : Hai mư ơi- hai chục
I. Mục tiêu :
- Giúp H củng cố về số 20 hay còn gọi là 2 chục
- Giúp H biết đọc và viết các số từ 10 đến 20.Biết phân tích các số theo hàng chục và đơn vị. - H biết viết số liền trước, liền sau của các số đã học.
- Hs yêu thích học Toán.
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh vẽ, bó chục que tinh, bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nd-TG
hoạt động của gvT
hoạt động của hs
1.Kiểm tra bài cũ
(3-4')
2.Bài mới
3.Thực hành
Bài 1: Viết (theo mẫu)
(4 - 5')
Bài 2: Điền số thích hợp vào ô trống theo mẫu
(5 - 7')
Bài 3: Viết (theo mẫu)
(4-5')
Bài 4: Điền số theo thứ tự từ bé đến lớn vào ô trống
(5 - 7')
4.Cuỷng coỏ daởn doứ :
(3-4')
T yc H nêu cấu tạo về số 17, 18, 19
T nhận xét - ghi điểm
T GT bài, ghi đè bài lên bảng
*PP luyện tập thực hành
T y/c H q/s mẫu
T y/c H làm bài
T kiểm tra nhận xét
T gọi 1,2H đọc lại kết quả
T y/c H q/s mẫu
T huy động kết quả
T kiểm tra chung nhận xét
T chốt kiến thức về cấu tạo các số: 14,12, 16, 17
T cho H q/s mẫu
T theo dõi giúp H yếu
T huy động kết quả chữa chung - chốt kiến thức về số liền trước, liền sau.
T y/c H làm bài
T huy động kết quả chữa chung
T ghi bảng
T chốt kiến thức về dãy số từ 0 đến 20
T hệ thống kiến thức về số đã học
T nhận xét, dặn dò
2H trả lời
2H đọc đề bài
1H : Đọc lại mẫu
H thực hiện làm bài vào vở
1H làm ở bảng phụ
1,2H đọc lại kết quả
H q/s mẫu
H làm bài
H nêu kết quả
1,2H yếu đọc lại
H q/s mẫu
1H làm bài
1H làm ở bảng phụ
H làm bài
1H đọc kết quả
H suy nghĩ để trả lời
H trả lời
1,2H nhắc lại
H lắng nghe
Thứ tư ngày tháng 1 năm 2011
HọC VầN ÔN TậP
I/ Mục tiêu:
- HS đọc được các vần, từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 77-83.
- HS viết được các vần, từ ngữ ứng dụng từ bài 77-83.
- Nghe, hiểu và kể lại được một đoạn truyện theo tranh câu chuyện: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng.
* HSKG: Kể được 2-3 đoạn truyện theo tranh.
II. Đồ dùng: Bảng phụ.
II/ Hoạt động dạy và học chủ yếu:
3/ nd- kt
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của hs
1.Kiểm tra bài cũ:(5p)
2,Dạy học bài mới:
*Hoạt động 1: (5 phút)
*Hoạt động 2: Viết bảng con(5 phút)
*Hoạt động 1: Luyện đọc.
*Hoạt động 2: Luyện viết
*Hoạt động 3: Kể chuyện
(5 phút)
*Hoạt động 4: Đọc bài trong sách giáo khoa. (2 phút)
3. Củng cố- dặn dò: (5p)
YC Học sinh đọc viết bài: ich - êch , xích đu, lí lịch, tờ lịch, thích thú, trắng bệch, kệch cỡm
*Giới thiệu bài: Ôn tập.
-Treo tranh - > Giới thiệu: bác sĩ, quyển sách.( Tranh vẽ gì ?....)
-Giáo viên gắn vần lên bảng
H: Hai vần này có gì giống nhau ?
H : Ngoài những vần này ta còn học những vần nào có âm c, ch ở cuối ?
-Giáo viên ghi vào góc bảng.
-Treo bảng ôn đã gắn đầy đủ các vần .
-Hướng dẫn học sinh ghép âm thành vần và viết vào bảng ôn..
-Giáo viên đọc mẫu lại toàn bảng ôn hoặc mời học sinh khá giỏi .
*Đọc từ ứng dụng: (5 phút)
-Giáo viên gắn từ ứng dụng và giải nghĩa từ .
thác nước, ích lợi, chúc mừng.
-Nhận biết tiếng có vần vừa ôn.
*Trò chơi giữa tiết:
-Treo bảng 5ô liđã viết sẵn từ cho học sinh phân tích và nêu cách viết các chữ .
-Treo bảng con cho học sinh quan sát cách viết bảng
-Nhận xét, sửa sai.
*Nghỉ chuyển tiết:
Tiết 2:
-Đọc bảng ôn và từ ứng dụng(5 phút)
-Đọc câu ứng dụng.(5 phút)
Treo tranh:
H: Tranh vẽ gì?
->Giới thiệu:
Đi đến nơi nào...
Con đường bớt xa.
-Giảng nội dụng, đọc mẫu.
thác nước, ích lợi.
-Lưu ý cách ngồi, cách cầm bút.
-Thu chấm, nhận xét.
*Trò chơi giữa tiết:
-Giới thiệu câu chuyện Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng
-Kể chuyện lần 1.
-Kể chuyện lần 2 có tranh minh họa.
Tranh1: Có anh con út rất ngốc nghếch nên gọi là Ngốc..
Tranh2: Anh ghé vào quán trọ. Ba cô gái muốn có lông bằng vàng nên dính vào ngỗng..
Tranh3: ở kinh đô, công chúa chẳng cười chẳng nói. …
Tranh4: Thấy đàn người và ngỗng đi ngang qua. …
-> Nêu ý nghĩa: Do sống tốt bụng nên Ngốc gặp được nhiều điều tốt đẹp. Lấy được công chúa làm vợ.
- Yc hs đọc bài ở SGK
-Chơi trò chơi tìm tiếng mới.
-Dặn học sinh học thuộc bài.
- 2 HS đọc to, lớp nghe, nhận xét.
- Tiếng bác có vần ac.
- Tiếng sách có vần ach.
- Đọc cá nhân 5-7 em, cảlớp đồng thanh
- Học sinh tự so sánh nêu lên .
- Học sinh lần lượt liệt kê : ăc – âc – oc – ôc – uc – ưc – iêc – ươc – uôc – ac – ach – êch – ich.
-Học sinh đối chiếu bảng ôn với những vần cô vừa ghi ở góc bảng để phát hiện vần kể còn thiếu .
- Ghép chữ ghi âm ở cột dọc với hàng ngang sao cho thích hợp để thành vần.
-Học sinh lần lượt đứng lên nêu câu hỏi mời bạn trả lời ( Ví dụ : âm o ghép với âm c tạo thành vần gì mời bạn Loan ?)
-Học sinh nối tiếp lên chọn vần để gắn vào bảng ôn của giáo viên .Cả lớp dùng bút chì để hoàn thành bảng ôn SGK
Cá nhân, nhóm, lớp.
2 – 3 em đọc.
Cá nhân, lớp.
Hát múa.
thác nước, ích lợi, chúc mừng
Học sinh viết bảng con
Hát múa.
Cá nhân, nhóm, lớp.
2 bạn chào bà đi học.
2 em đọc.
Nhận biết tiếng có âm c, ch ở cuối.
Cá nhân, nhóm, lớp.
Viết vở tập viết.
Hát múa.
Theo dõi.
Theo dõi và quan sát.
Gọi từng nhóm lên kể theo tranh
Mời vài em kể hết câu chuyện .
Cá nhân, lớp.
-Hs đọc bài ở SGK
Thứ năm ngày tháng 1 năm 2011
Toán : Phép trừ dạng 17 - 3
I. Mục tiêu :
- Giúp H biết làm tính cộng (không nhớ) trong phạm vi 20.
- Biết cộng nhẩm dạng 17 - 3 .
- Làm được bài tập 1 (a ) bài 2 ( cột 1,3 ) 3 (phần 1)
II. Đồ dùng dạy học : Học cụ Toán
Tranh vẽ, bó chục que tính và các que tính rời.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nd -TG
hoạt động của gv
hoạt động của hs
1.Kiểmtra bài cũ
(3-4')
2.Bài mới
1.Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17 - 3
(10-12')
3.Thực hành
Bài 1: Tính
(8-10')
Bài 2: Tính
(4 - 5')
Bài 3: Điền số thích hợp vào ô trống
( theo mẫu)
(5 - 7')
4.Cuỷng coỏ daởn doứ :
(3-4')
T gọi 2 H lên bảng làm BT
Một số H khác nêu kết quả PT trên phiếu
T nhận xét - ghi điểm
T GT bài, ghi đè bài lên bảng
T y/c H lấy 17 que tính (gồm 1 bó chục và 7 que rời) rồi tách thành 2 phần: Phần bên trái có 1 bó chục que tính và phần bên phải có 7 que tính rời.
Từ 7 que tính rời tách lấy ra 3 que tính, còn lại bao nhiêu que tính
*HDH cách đặt tính:
Viết 17 rồi viết 3 thẳng cột với 7
(ở cột đơn vị)
Viết dấu - (dấu trừ)
Kẻ vạch ngang dưới 2 số đó
File đính kèm:
- giao_an_lop 1 TUAN_20.doc