Giáo án lớp 1 - Tuần 19

I. Mục đích, yờu cầu

 - TĐ : Đọc trụi chảy toàn bài , biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc với giọng phù hợp với diễn biến của câu chuyện .

 - Hiểu nghĩa cỏc từ mới được chỳ giải sau bài (Giặc ngoại xõm, đô hộ, Luy Lõu, trẩy quõn, giỏp phục, phấn khớch ).

- Hiểu nội dung truyện: Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xõm của Hai Bà Trưng và nhõn dõn ta.

- KC : Dựa vào trớ nhớ và tranh minh hoạ 4 đoạn của cõu chuyện. HS kể lại được

doc30 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1194 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 - Tuần 19, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Thứ 2 ngày 14 thỏng 1 năm 2013 Tập đọc – k/c Hai bà trưng I. Mục đớch, yờu cầu - Tđ : Đọc trụi chảy toàn bài , biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc với giọng phù hợp với diễn biến của câu chuyện . - Hiểu nghĩa cỏc từ mới được chỳ giải sau bài (Giặc ngoại xõm, đụ hộ, Luy Lõu, trẩy quõn, giỏp phục, phấn khớch…). - Hiểu nội dung truyện: Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xõm của Hai Bà Trưng và nhõn dõn ta. KC : Dựa vào trớ nhớ và tranh minh hoạ 4 đoạn của cõu chuyện. HS kể lại được ong đoạn cõu chuyờn Hai Bà Trưng KNS : Lắng nghe tích cực ; Tư duy sáng tạo . II. Đồ ong dạy học: Tranh minh hoạ bài tập đọc. III. Cỏc hoạt động dạy học Tập đọc 1. Giới thiệu chủ điểm và bài học. 2. Hướng dẫn luyện đọc và tỡm hiểu bài a, GV đọc mẫu toàn bài b, Hướng dẫn HS luyện đọc - Đọc nối tiếp cõu - Đọc nối tiếp đoạn, kết hợp giải nghĩa từ - Đọc đoạn trong nhúm c. Tỡm hiểu bài - Đoạn 1. HS đọc đoạn 1 ? Nờu tội ỏc của giặc ngoại xõm đối với nhõn dõn ta? - Đoạn 2 Cả lớp đọc thầm đoạn văn, ? Hai Bà Trưng cú tài và cú chớ lớn như thế nào? .- Đoạn 3 ? Vỡ sao Hai Bà Trưng khởi nghĩa? ? Hóy tỡm những chi tiết núi lờn khớ thế của đoàn quõn khở nghĩa? - Đoạn 4 . HS đọc đoạn 4 ? Kết quả của cuộc khởi nghĩa như thế nào? 3. Luyện đọc lại GV chọn đọc diễn cảm một đoạn trong bài. Một vài HS đọc lại đoạn văn. Kể chuyện 1. GV nờu nhiệm vụ: Dựa vào trớ nhớ và tranh minh hoạ 4 đoạn của cõu chuyện. HS kể ong đoạn cõu chuyện . 2. Hướng dẫn kể truyện theo tranh. - HS quan sỏt 4 tranh minh hoạ. - Bốn HS nối tiếp nhau thi kể từng đoạn của cõu chuyện theo tranh - HS luyện kể theo nhóm 4 GV tổ ong thi kể trước lớp - Một HS kể toàn bộ cõu chuyện. - Cả lớp và GV bỡnh chọn bạn kể chuyện hay nhất. IV. Củng cố, dặn dũ - Cõu chuyện này giỳp em hiểu được điều gỡ? ____________________________________ Toỏn T91: các số có bốn chữ số I. Mục tiờu: Giỳp HS : - Nhận biết cỏc số cú bốn chữ số. - Bước đầu nhận biết được cỏc số cú bốn chữ số và nhận ra giỏ trị của cỏc chữ số theo vị trớ của nú ở từng hàng. - Bước đầu nhận ra thứ tự của cỏc số trong một nhúm cỏc số cú bốn chữ số. II. Đồ dùng dạy học Bộ đồ dùng thực hành, biểu diễn toỏn . III. Cỏc hoạt động dạy học Giới thiệu số cú bốn chữ số Chẳng hạn giới thiệu số 1423 Cho HS quan sỏt hỡnh vẽ SGK và lấy xếp cỏc nhúm tấm bỡa như SGK: 10 tấm bỡa 100 ụ vuụng – 4 tấm bỡa 100 ụ vuụng 2 tấm bỡa 10 ụ vuụng – 3 tấm bỡa 1 ụ vuụng - GV cho HS quan sát bảng các hàng, hàng đơn vị đến hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn. - GV hướng dẫn HS nêu : Số gồm 1nghìn, 4 trăm, 2 chục và3 đơn vị viết là : 1423 Đọc là : Một nghìn bốn trăm hai mươi ba 2. Thực hành GV tổ chức cho HS làm cỏc bài tập trong vở bài tập toỏn. GV theo dừi, chấm chữa bài. IV. Củng cố, dặn dũ GV nhận xột chung tiết học ___________________________________ Tự nhiờn - xã hội vệ sinh môi trường ( Tiết 2 ) I. Mục đớch, yờu cầu Sau bài học HS biết: - Nờu tỏc hại của việc người và gia sỳc phúng uế bừa bói đối với mụi trường và sức khoẻ con người. - Thực hiện đại tiểu tiện đúng nơi quy định . KNS: Kĩ năng quan sát ,tìm kiếm và xử lý các thông tin để biết tác hại của rác và ảnh hưởng của các sinh vật sống trong rác tới sức khoẻ con người ; Biết tác hại của phân và nước tiểu ảnh hưởng đến sức khoẻ con người . GDMT: Luôn có ý thức giữ gìn môi trường sống xung quanh luôn sạch,đẹp. II. Cỏc hoạt động dạy học 1.Hoạt động 1: Quạn sỏt tranh - Cỏ nhõn quan sỏt hỡnh 70, 71 (SGK). Yờu cầu một số HS núi nhận xột những gỡ quan sỏt thấy trong hỡnh? - HS làm việc theo nhúm . Thảo luận: Nờu tỏc hại của việc người và gia sỳc phúng uế bừa bói. Hóy cho một số dẫn chứng cụ thể em đó quan sỏt thấy ở địa phương (đường làng, ngừ xúm, bến xe, bến tàu…) Cần phải làm gỡ để trỏnh những hiện trượng trờn? Cỏc nhúm trỡnh bày GV nhận xột, kết luận. 2.Hoạt động 2: Thảo luận nhúm GV chia nhúm yờu cầu cỏc em quan sỏt hỡnh 3 , 4 (SGK) Cỏc nhúm thảo luận theo cõu hỏi sau: - ở đia phương bạn thường sử dụng loại nhà tiờu nào? - Bạn và những người trong gia đỡnh bạn cần làm gỡ để giữ cho nhà tiờu luụn sạch sẽ? - Đối với vật nuụi thỡ cầm làm gỡ để phõn vật nuụi khụng làm ụ nhiễm mụi trường? HS trỡnh bày. GV kết luận: Dựng nhà tiờu hợp vệ sinh. Xử lớ phõn người và động vật hợp lớ sẽ gúp phần phũng chống ụ nhiểm mụi trường khụng khớ, đất và nươc. _____________________________________ Buổi 2 Đạo đức Đoàn kết với thiếu nhi Quốc tế Mục tiờu HS biết được: - Thiếu nhi thế giới đều là anh em. - HS tích cực tham gia vào các hoạt động giao lưu, biểu lộ tình đoàn kết với thếu nhi quốc tế. - Có thái độ tôn trọng, thân ái hữu nghị với bạn bè quốc tế. KNS : Kĩ năng trình bày suy nghĩ về thiếu nhi quốc tế ; Kĩ năng ứng xử khi gặp thiếu nhi quốc tế ; Kĩ năng bình luận các vấn đề liên quan đến quyền trẻ em . II. Cỏc hoạt động dạy học * Hoạt động 1: Phân tích thông tin. - Các nhóm quan sát 1 vài bức tranh ảnh về hoạt động hữu nghị giữa thiếu nhi quốc tế. HS hiểu nội dung và ý nghĩa các hoạt động đó. - Các nhóm thảo luận. - Đại diện từng nhúm trỡnh bày. Cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung. - GV kết luận . 2.Hoạt động 2: Thảo luận cả lớp: Trẻ em ở cỏc nước cú những điểm gỡ giống nhau? Những sự giống nhau đú núi lờn điều gỡ? 3.Hoạt động 3: Thảo luận nhúm GV chia nhúm, Yờu cầu cỏc nhúm thảo luận, liệt kờ những việc cỏc em cú thể làm để thể hiện tỡnh đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi quốc tế. Cỏc nhúm thảo luận Đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày. GV kết luận. - Hướng dẫn thực hành: Sưu tầm tranh ảnh, truyện, bài bỏo, … về hoạt động hữu nghị giữa thiếu nhi quốc tế và thiếu nhi Việt Nam. _____________________________________ Luyện Tiếng Việt Luyện tập - Tiết 1 ( Tuần 18 ) I.Mục tiêu : - Ôn tập về so sánh . - Làm đúng các bài tập chính tả điền từ thích hợp vào chỗ trống . - ễn về cách dùng dấu phẩy , dấu chấm than , dấu hỏi II.Hoạt động dạy học HĐ1 : Giói thiệu nội dung , yêu cầu giờ học HĐ2: Hướng dẫn HS luyện tập Hướng dẫn HS làm bài tập 1,2,3 Tiết 2 trang 123 vở Thực hành Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 Gọi1 HS trả lời miệng . Cả lớp nhận xét . GV chốt lại ý đúng : HS tự làm bài ? Bài tập 2 yêu cầu gì . - Điền từ thích hợp vào chỗ trống . - Gọi 1 HS điền miệng . Cả lớp theo dõi nhận xét . HS làm bài , GV theo dõi hướng dãn thêm cho những HS còn lúng túng Gọi HS đọc yêu cầu bài 3 ? Bài tập 3 yêu cầu gì . Gọi1 HS điền miệng . Cả lớp nhận xét . GV nhận xét , chốt lại ý đúng . Gọi HS lên bảng chữa bài , cả lớp theo dõi ,nhận xét . Củng cố, dặn dũ ___________________________________ Tự học Luyện đọc, kể: Hai bà trưng I. Mục đớch, yờu cầu 1. Rốn kỹ năng đọc thành tiếng: Đọc trụi chảy toàn bài. 2. Rốn kỹ năng đọc hiểu: Đọc thầm tương đối nhanh. 3. Rốn kĩ năng núi: 4. Rốn kỹ năng nghe. - Tập trung theo dừi bạn kể. - Biết nhận xột, đỏnh giỏ lời kể của bạn; kể tiếp lời bạn. II. Cỏc hoạt động dạy học 1. Hướng dẫn luyện đọc HS luyện đọc từng đoạn cõu chuyện theo nhúm, cỏc nhúm thi đọc trướn lớp. Ba HS đọc toàn bài . Sau mỗi lần đọc GV nờu cõu hỏi củng cố nội dung bài. Cả lớp và GV bỡnh chọn bạn đọc tốt nhất. Kể chuyện 1. GV nờu nhiệm vụ: Dựa vào trớ nhớ và tranh minh hoạ 4 đoạn của cõu chuyện. HS kể toàn bộ cõu chuyện . 2. Hướng dẫn kể toàn bộ truyện theo tranh. - HS quan sỏt 4 tranh minh hoạ. - Bốn HS nối tiếp nhau thi kể từng đoạn của cõu chuyện theo tranh - Một HS kể toàn bộ cõu chuyện. - Cả lớp và GV bỡnh chọn bạn kể chuyện hay nhất. IV. Củng cố, dặn dũ Cõu chuyện này giỳp em hiểu được điều gỡ? Về nhà kể lại cõu chuyện cho người thõn nghe. ____________________________________ Tiếng Anh GV chuyên dạy ____________________________________ Thứ 3 ngày 15 thỏng 1 năm 2013 Âm nhạc GV chuyên dạy ____________________________________ Tiếng Anh GV chuyên dạy ____________________________________ Toán T92: Luyện tập I. Mục tiờu: Giỳp HS: - Củng cố về đọc viết cỏc số cú 4 cữ số. - Tiếp tục nhận biết thứ tự cỏc số cú 4 chữ số trong từng dóy số. - Làm quen bước đầu với cỏc số trũn nghỡn.(1000 đến 9000) II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. III. Cỏc hoạt động dạy học A. Bài cũ: - Một HS đọc cỏc số: 4584; 7209; 6452 Một HS lờn bảng điền số: 1950; 1951, … ; … ;1954; … ; … 1448; 1449; … ; … ; … ;1453; …. B. Hướng dẫn HS làm bài tập GV hướng dẫn HS làm cỏc bài tập trong vở BT toỏn rồi chấm một số bài. Chữa bài tập Bài 1, 2 HS nối tiếp đọc kết quả. Bài 3, 4 Hai HS lờn bảng làm, cả lớp theo dừi, nhận xột bài làm của bạn. a. Số lớn nhất có 3 chữ số là: 999 b. Số bé nhất có 4 chữ số là: 1000 c. Các số tròn nghìn từ 4000 đến 9000 là: 5000, 6000, 7000, 8000,9000. III. Củng cố, dặn dũ __________________________________ Chớnh tả ( NV ) Hai bà trưng Mục đớch, yờu cầu Rốn kỹ năng viết chớnh tả: Nghe – viết chớnh xỏc đoạn 4 của bài Hai Bà Trưng Biết viết hoa cỏc tờn riờng. Điền đỳng vào chỗ trống tiếng bỏt đầu bằng l/ n hoặc cú vần iờt/iờc. Tỡm đỳng cỏc từ ngữ bắt đầu bằng n/l vần iờt/iờc. II. Cỏc hoạt động dạy học A. Mở đầu: Tuyờn dương một số HS cú chữ viết đẹp, ngồi ong tư thế ở học kỡ I. Khuyến khớch HS học tốt mụn chớnh tả ở học kỡ II B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: GV nờu mục đớch, yờu cầu tiết học. 2. Hướng dẫn viết chớnh tả GV đọc bài Hai Bà Trưng Hai HS đọc lại bài văn, cả lớp theo dừi SGK. Cỏc chữ Hai và Bà trong bài Hai Bà Trưng được viết như thế nào? Tỡm cỏc tờn riờng trong bài viết chớnh tả, cỏc tờn riờng đú được viết như thế nào? HS đọc thầm lại đoạn văn, viết vào vở nhỏp những từ dễ viết sai để ghi nhớ. - GV đọc cho HS viết bài. - Chấm, chữa bài. 3. Hướng dẫn làm bài tập. HS làm cỏc bài tập trong VBT tiếng Việt GV theo dừi, chấm một số bài, chữa bài: Bài tập 1: a, lành lặn, nao nỳng, lanh lảnh b, đi biền biệt, thấy tiờng tiếc, xanh ong biếc Bài tập 2: GV tổ chứ làm 6 nhúm, thi đua giữa cỏc nhúm. III. Củng cố, dặn dũ Rỳt kinh nghiệm cho HS về kỹ năng bài viết chớnh tả và làm bài tập chớnh tả trong tiết học. __________________________________ Buổi 2 Tập viết Ôn chữ hoa: N I. Mục đớch, yờu cầu - Củng cố cỏch viết chữ hoa N thông qua bài tập ứng dụng: - Viết tờn riờng Nhà Rồng bằng chữ cỡ nhỏ. - Viết cõu ứng dụng: Nhớ Sông Lụ, nhớ phố Ràng Nhớ từ Cao Lạng nhớ sang Nhị Hà . II. Đồ dùng dạy học : Mẫu chữ hoa N, Nhà Rồng III. Cỏc hoạt động dạy học A. Giới thiệu bài B. Bài mới a, Luyện viết chữ hoa - Tỡm những chữ hoa cú trong bài? N ( Nh, R , L, C, H) - GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cỏch viết. - HS thực hành luyện viết vào vở nhỏp. B, Luyện viết từ ứng dụng - HS đọc Nhà Rồng GV giới thiệu: Nhà Rồng là một bến cảng ở thành phố Hồ Chớ Minh. Năm 1911, chớnh từ bến cảng này, Bỏc đó ra đi tỡm đường cứu nước. GV viết mẫu tờn riờng theo cỡ nhỏ, HS luyện viết vào vở nhỏp. C, Luyện viết cõu ứng dụng - HS đọc cõu ứng dụng GV giỳp HS hiểu : Sông Lụ, Nhị Hà, phố Ràng, Cao Lạng - HS luyện viết: Ràng, Nhị Hà 3. Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết. GV yờu cầu HS viết chữ cỡ nhỏ, HS viết vào vở. 4. Chấm, chữa bài. IV. Củng cố, dặn dũ - GV nhận xột, tiết học. - Biểu dương những HS viết chữ đẹp, cú tiến bộ. Nhắc HS luyện viết thờm phần ở nhà. Luyện Tiếng Việt Chữa bài kiểm tra định kì I.Mục tiêu : - HS biết được ưu khuyết điểm trong bài làm của mình. Chữa lại các bài đúng với yêu cầu ( nếu sai ) Rèn luyện tính cẩn thận, cách trình bày bài làm. II.Hoạt động dạy học HĐ1 : Giói thiệu nội dung , yêu cầu giờ học HĐ2: Hướng dẫn HS chữa bài. Gv nhận xét bài làm của HS. Gv phát bài kiểm tra cho HS. Gọi HS nêu các yêu cầu của 6 bài . Cho HS kiểm tra phần bài làm của mình. Gọi 6 HS chữa 6 bài ,cả lớp nhận xét thống nhất phương án đúng. Hs chữa bài ( nếu sai) Gọi HS lên bảng chữa bài , cả lớp theo dõi ,nhận xét . HĐ3: Củng cố dặn dò : ___________________________________ Thể dục Ôn Đội Hình Đội Ngũ và bài tập rèn luyện tư thế cơ bản I/ Mục tiêu: - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi đều. - Ôn đi vượt chướng ngại vật thấp. - Chơi trò chơi: Mèo đuổi chuột. II/ Địa điểm, phương tiện. III/ Hoạt động dạy và học: 1/ Phần mở đầu: - Gv nhận lớp , phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Chơi trò chơi: Kéo cưa, lừa xẻ. - Ôn tập thể dục phát triển chung. 2/ Phần cơ bản: - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi đều theo 1 - 4 hàng dọc. - Chơi trò chơi: Mèo đuổi chuột. GV điều khiển cho HS chơi. 3/ Phần kết thúc: - Đứng tại chổ vỗ tay và hát. - GV cùng HS hệ thống bài, nhận xét giờ học. _____________________________________ HĐNG Chủ điểm tháng 1: ngày tết quê em Tiểu phẩm : Lì xì I. Mục tiờu - HS hiểu : Lì xì là phong tục cổ truyền của ngày tết... Giáo dục Hs biết sử dụng hợp lí tiền mừng tuổi. II. Chuẩn bị: Kịch bản Lì xì Tranh ảnh về quang cảnh ngày tết ,… III. . Hoạt động dạy học: 1. HĐ1. Tim hiểu về phong tục mừng tuổi ngày tết ở Việt Nam. - HS thảo luận theo nhúm đụi ? Em hóy nêu những hiểu biết về phong tục mừng tuổi ngày tết ở Việt Nam. - Gọi lần lượt cỏc nhúm nờu - Cả lớp bổ sung. GV kết luận 2. HĐ2.Khi có tiền mừng tuổi ,các bạn thường sử dụng tiền đó thế nào? HS thảo luận và nờu ý kiến Cả lớp bổ sung, kết luận 3. HĐ3. Cho HS trình diễn tiểu phẩm Lì xì. - GV tổ chức cho trình diễn tiểu phẩm Lì xì. - Trao đổi nội dung tiểu phẩm. - Nhận xét,đánh giá giờ học. ___________________________________ Thứ 4 ngày 16 thỏng 1 năm 2013 Mĩ thuật GV chuyên dạy ____________________________________ Tập đọc Báo cáo kết quả tháng thi đua: Noi gương I. Mục tiêu : - Đọc đỳng cỏc từ ngữ địa phương dễ viết sai do phỏt õm sai: Noi gương, làm bài, lao động, đoạt giải… Bước đầu biết đọc đỳng giọng đọc một văn bản bỏo cỏo, biết đọc trụi chảy, rừ ràng , rành mạch từng nội dung, Hiểu nội dung bỏo cỏo hoạt động của tổ, lớp. Rốn cho HS thúi quen mạnh dạn, tự tin khi điều khiển một cuộc họp tổ, họp lớp. KNS : Thu tập và xử lý thông tin ; Thể hiện sự tự tin ; Lắng nghe tích cực . II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài tập đọc. III. Cỏc hoạt động dạy học A. Bài cũ: Ba HS nối tiếp nhau kể lại cõu chuyện Hai Bà Trưng, trả lời cõu hỏi nội dung bài. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Luyện đọc a, GV đọc mẫu b, GV hướng dẫn HS luyện đọc và kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc từng đoạn trước lớp: HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bỏo cỏo (một, hai lượt). cú thể chia đoạn bỏo cỏo thành 3 đoạn sau: Đoạn 1: (3 dũng đầu) Đoạn 2: Nhận xột cỏc mặt Đoạn 3: Đề nghị khen thưởng GV theo dừi phỏt hiện và sửa lỗi phỏt õm sai cho cỏc em. Giỳp HS nắm đựơc nghĩa cỏc từ chỳ giải cuối bài - Đọc từng khổ thơ trong nhúm. - Hai HS đọc bài. 3. Hướng dẫn tỡm hiểu bài. HS đọc thầm, đọc lướt bỏo cỏo và trả lời: - Theo em, bỏo cỏo là tờn của ai? - Bạn đú bỏo cỏo với những ai? Một HS đọc lại bài (từ mục A đến hết), cả lớp đọc thầm, ttrả lời cõu hỏi: - Bỏo cỏo gồm những nội dung nào? - Bỏo cỏo kết quả thi đua trong thỏng để làm gỡ? 4. Luyện đọc lại GV tổ chức cho HS thi đọc từng đoạn GV và cả lớp bỡnh chọn bạn đọc hay nhất. Củng cố, dặn dũ ___________________________________ Toán Các số có 4 chữ số ( Tiếp ) I. Mục tiờu: Giỳp HS: - Nhận biết được cỏc số cú bốn chữ số (Trường hợp chữ số hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm cú chữ số 0) - Đọc viết cỏc số cú bốn chữ số dạng nờu trờn và nhận ra chữ số 0 trong để chỉ khụng cú đơn vị nào ở trong hàng nào đú của số cú bốn chữ số. - Tiếp tục nhận ra thứ tự cỏc số trong một nhúm cỏc số co bún chữ số. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ III. Cỏc hoạt động dạy học Bài cũ: Một HS làm lại bài tập 2 trang 94 (SGK) Nhận xột, đỏnh giỏ. B. Bài mới 1. Giới thiệu số cú 4 chữ số, cỏc trường hợp cú chữ số 0 GV hướng dẫn cỏc em quan sỏt, nhận xột bảng trong bài học rồi tự viết số đọc số. 2000, 2700, 2750, 2020, 2402, 2005 2. Hướng dẫn HS làm bài tõp trong vở bài tập toỏn. GV theo dừi, hướng dẫn ong cho HS. Chấm một số bài, chữa bài. Bài tập 1 : HS nối tiếp đọc kết quả Bài tõp 2: Ba HS đọc kết quả. A, 3000; 4000; 5000; 6000; 7000; 8000 b, 9000; 9100; 9200; 9300; 9400; 9500 c, 4420; 4430; 4440; 4450; 4460; 4470 IV. Củng cố, dặn dũ ____________________________________ Chính tả Trần Bình Trọng I. Mục đớch, yờu cầu Rốn kỹ năng viết chớnh tả. - Nghe – viết đỳng chớnh tả bài Trần Bỡnh Trọng. Biết viết hoa đỳng cỏc tờn riờng, cỏc chữ đầu cõu trong bài. Viết đỳng cỏc dấu cõu: dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu ngoặc kộp. Trỡnh bày bài rừ ong, sạch sẽ. - Làm đỳng cỏc bài tập điền vào chỗ trống (phõn biệt l/n; iờt/ iờc) II. Cỏc hoạt động dạy học A. Bài cũ: GV kiểm tra 2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết vở nhỏp liờn hoan, nờn người, lờn lớp, nỏo nức. B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: GV nờu mục đớch yờu, cầu tiết học. 2. Hướng dẫn viết chớnh tả. - GV đọc một lần bài Trần Bỡnh Trọng, một HS đọc lại , cả lớp theo dừi SGK. Một HS đọc chỳ giải cỏc từ mới sau đoạn văn (Trần Bỡnh Trọng, tước Vương, khảng khỏi) ? Khi giặc dụ dỗ, hứa phong cho tước vương Trần Bỡnh Trọng đó khảng khỏi trả lời ra sao? ? Em hiểu cõu núi này của Trần Bỡnh Trọng như thế nào? ? Những chữ nào trong bài chớnh tả được viết hoa? ? Cõu nào được đặt sau dấu ngoặc đơn, dấu hai chấm? - GV đọc – HS viết bài - Chấm chữa bài. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập. GV nờu yờu cầu bài tập 1, bài tập 2. HS làm vào vở. GV theo dừi, chấm chữa bài. III. Củng cố, dặn dũ ___________________________________ Buổi 2 Tin học GV chuyên dạy ____________________________________ Tiếng Anh GV chuyên dạy ____________________________________ Thủ công Ôn tập chương 2: Cắt dán chữ cái đơn giản I. Mục tiêu - Đánh giá kiến thức, kỷ năng cắt dán chữ qua sản phẩm thực hành của HS. - Yêu thích môn học KNS: Biết cắt dán những chữ cái đơn giản. II. Phương tiện Mẫu chữ cái của 5 bài học trong chương 2. Giấy, kéo, hồ dán,... III. Hoạt động dạy học 1. HĐ1. Củng cố lý thuyết ? Nêu tên các chữ cái đã được cắt, dán ở chương 2. ? Độ cao của mỗi chữ cái là mấy ô. ? Khi dán các chữ cái em lưu ý điều gì. GV cho HS quan sát lại các chữ mẫu. 2. HĐ2. Thực hành HS thực hành kẻ, cắt dán lần lượt các chữ: I, T, H, U, V, E, VUI VE GV theo dõi chung, hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng. Lưu ý các em cẩn thận khi dùng kéo. 3. HĐ3. Trưng bày sản phẩm GV đánh giá sản phẩm, tuyên dương những em có sản phẩm đúng, đẹp. IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. _____________________________________ Tự nhiên – XH Vệ sinh mối trường ( Tiếp ) I. Mục đớch, yờu cầu Sau bài học HS biết: - Nờu được vai trũ của nguồn nước sạch đối với sức khoẻ. - Cần cú ý thức và hành vi đỳng, phũng chống ụ nhiễm nguồn nước để năng cao sức khoẻ cho bản thõn và cộng đồng. - Cỏch giải thớch vỡ sao phải sử lý nước sạch. KNS: Kĩ năng quan sát ,tìm kiếm và xử lý các thông tin ; Kĩ năng tư duy phê phán ; Kĩ năng làm chủ bản thân ; Kĩ nằng ra quyết định ; Kĩ năng hợp tác . II. Cỏc hoạt động dạy học 1.Hoạt động 1: Quan sỏt tranh Quan sỏt hỡnh 1, 2 trang 72 (SGK) Thảo luận cỏc cõu hỏi sau: - Trong nước thải cú gỡ gõy hại cho con người? - Theo bạn cỏc loại nước thải của gia đỡnh, bệnh viờn, nhà mỏy… cần cho chảy ra đõu? Cỏc nhúm trỡnh bày, cỏc nhúm khỏc bổ sung GV kết luận chung: Nước thải cú chứa nhiều chất bẩn độc hại, cỏc vi khuẩn gõy bệnh. Nếu để nước thải chưa xử lớ thường xuyờn chảy vào ao hồ,sông ngũi sẽ làm nguồn nước bị ụ nhiễm, làm chết cõy cối và cỏc sinh vật sống trong nguồn nước. 2.Hoạt động 2: Thảo luận về cỏch sử lý nước thải hợp vệ sinh. Cỏ nhõn hóy cho biết ở gia đỡnh hoặc địa phương em thỡ nước thải được chảy vào đõu? Theo em cỏch xử lớ như vậy hợp lý chưa? Nờn xử lý như thế nào thỡ hợp vệ sinh, khụng ảnh hưởng đến mụi trường xung quanh? Quan sỏt hỡnh 3, 4 trang 73 (SGK) theo nhúm và trả lời cỏc cõu hỏi: - Theo bạn hệ thống cống nào hợp vệ sinh? Vỡ sao? Theo bạn nước thải cú cần được xử lớ khụng? Cỏc nhúm trỡnh bày, bổ sung, GV kết luận: Việc xử lớ cỏc loại nước thải, nhất là nước thải cụng nghiệp trước lỳc đổ vào hệ thống thoỏt nước chung là tốt nhất.). III. Tổng kờt, dặn dũ: GV nhận xột chung tiết học. Tuyờn dương những HS ý thức học tập tốt. ____________________________________ Thứ 5 ngày 17 thỏng 1 năm 2013 Tiếng Anh GV chuyên dạy ____________________________________ Thể dục GV chuyên dạy _____________________________________ Luyện từ và câu Nhân hoá. Ôn cách đặt và TLCH Khi nào? I. Mục đớch, yờu cầu 1. Nhận biết dược hiện tượng nhõn hoỏ và cỏc cỏch nhõn hoỏ. 2. ễn tập cỏch đặt và trả lời cõu hỏi Khi nào? II. Cỏc hoạt động dạy học A. Giới thiệu bài B. Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 1: Một HS đọc yờu cầu bài tập. Cả lớp theo dừi SGK. Cả lớp làm bài vào vở bài tập. Một HS lờn bảng điền: Con đom đúm được gọi bằng Tớnh nết của đom đúm Hoạt động của đom đúm anh chuyờn cần Lờn đốn, đi gỏc, đi rất ờm, đi suốt đờm, lo cho người ngủ Bài tập 2: Một HS đọc yờu cầu bài tập GV hướng dẫn cỏch làm: Trong bài thơ anh Đom Đúm, cũn những con vật nào được gọi, tả như người? Một HS đọc bài thơ anh Đom Đúm. HS suy nghĩ làm bài tập vào vở. HS phỏt biểu, cả lớp nhận xột, GV chốt lại lời giải đỳng. Bài tập 3: HS đọc yờu cầu của bài. GV nhắc cỏc em đọc kĩ từng cõu văn, xỏc định đỳng bộ phận nào trong cõu trả lời cho cõu hỏi Khi nào? HS làm bài, HS đọc bài làm, cả lớp nhận xột, bổ sung ong. GV chốt lại lời giải đỳng. Bài tập 4: HS đọc yờu cầu bài tập. HS nhẩm cõu trả lời, phỏt biểuý kiến. GV nhận xột, chốt lại lời giải đỳng. III. Củng cố, dặn dũ GV nhận xột tiết học và biểu dương những HS làm bài tốt. ___________________________________ Toán Các số có 4 chữ số ( Tiếp ) I. Mục tiờu: Giỳp HS: - Nhận biết cấu tạo thập phõn của số cú bốn chữ số. - Đọc, viết cỏc số cú bốn chữ số thành tổng cỏc nghỡn, trăm, chục, đơn vị. II. Đồ ong dạy học: Bảng phụ III. Cỏc hoạt động dạy học Bài cũ: Hai HS làm lại bài tập 1, 2 Cả lớp nhận xột, đỏnh giỏ. B, Bài mới: 1, GV giới thiệu bài 2. GV hướng dẫn HS viết số cú bốn chữ số thành tổng cỏc nghỡn, trăm, chục, đơn vị GV ghi: 5247 Hỏi: Số 5247 cú mấy nghỡn, mấy trăm, mấy chục, mấy đợn vị? ( 5 nghỡn, 2 trăm, 4 chục, 7 đơn vị) Viết số 5247 thành tổng của 5 nghỡn, 2 trăm, 4 chục, 7 đơn vị 5247 = 500 + 200 + 40 + 7 Làm tương tự với số: 7070 = 7000 + 70 3. Thực hành GV hướng dẫn HS làm cỏc bài tập trong vở BT toỏn rồi chấm và chữa bài. Bài tập 1: Hướng dẫn HS làm cỏ nhõn, sau đú lờn bảng mỗi em đọc một số. Bài tập 2: Một HS viết số. Bài tập 3: Một HS lờn bảng điền. III. Củng cố, dặn dũ: - Tuyờn dương những HS làm bài tốt. ___________________________________ Buổi 2 Luyện toán Luyện tập các số có 4 chữ số I.Mục tiêu - Luyện tập về đọc, viết số cú 4 chữ số. II. Hoạt động dạy học HĐ1: Giới thiệu: Nờu mục đớch, yờu cầu tiết học. * Củng cố lý thuyết GV viết cỏc số cú 4 chữ số lờn bảng, HS đọc : 1245, 4536, 5673, 3070 1904, 6712, 8904, 7803 Viết tiếp cỏc số cũn thiếu: 1000; … ; … ; …. ; 5000; … ; … ; … ;9000 HĐ2. Hướng dẫn luyện tập - Hướng dẫn HS làm bài tập 1,2,3,4, Tiết 1 trang 8 Vở Thực hành - HS làm bài . GV theo dõi chung , hướng dẫn thêm cho những HS yếu - Chữa bài : Gọi 2 HS lên bảng chữa bầi 3 và bài 4 . Cả lớp theo dõi , nhận xét . III. Củng cố dặn dò ____________________________________ Tự học Luyện viêt: Bộ đội về làng I. Mục đớch, yờu cầu - HS nghe - viết chớnh xỏc bài: Bộ đội về làng. - Biết cỏch trỡnh bài thơ 4 chữ: Tờn bài văn viết ngay ngắn cõn đối giữa trang vở, chữ đầu cõu viết hoa lựi vào 4 ụ. - Viết đỳng cỏc từ khú : tiếng hỏt, rộn ràng, rớu rớt, bịn rịn... II. Cỏc hoạt động dạy học 1, GV giới thiệu bài viết 2, Hướng dẫn HS nghe - viết. GV đọc bài thơ, HS đọc thầm theo. Hai HS đọc bài trước lớp. ? Những chữ nào trong bài chớnh tả được viết hoa? Vỡ sao? HS viết một số tiếng khú vào vở nhỏp: tiếng hỏt, rộn ràng, rớu rớt, bịn rịn... GV nhắc HS cỏch trỡnh bày bài thơ 4 chữ. GV đọc bài, HS viết vào vở. GV nhắc HS viết tờn tỏc giả vào cuối trang vở phớa bờn phải. HS đổi vở cho nhau kiểm tra lỗi. GV chấm một số bài, nhận xột và hướng dẫn HS cỏch chữa lỗi. III. Tổng kết, dặn dũ. Tuyờn dương những HS viết bài cú nhiều tiến ____________________________________ HDTH (Luyện TNXH ) Vệ sinh môi trường I. Mục đớch, yờu cầu Sau bài học HS cú khả năng: - Nờu tỏc hại của việc người và gia sỳc phũng uế bừa bói đối với mụi trường và sức khoẻ con người. - Những hành vi đỳng để giữ cho nhà tiờu hợp vệ sinh. - Nờu được vai trũ của nguồn nước sạch đối với sức khoẻ. - Cần cú ý thức và hành vi đỳng, phũng chống ụ nhiễm nguồn nước để năng cao sức khoẻ cho bản thõn và cộng đồng. - Cỏch giải thớch vỡ sao phải sử lý nước sạch. II. Cỏc hoạt động dạy học 1. GV nờu mục đớch yờu cầu tiết học a. Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS ôn tập trong SGK. HS làm việc theo nhúm : - GV chia mỗi nhúm 4 HS và

File đính kèm:

  • doct19,l3.doc
Giáo án liên quan