I MỤC TIÊU:
- Đọc được : ăc, âc ,mắc áo , quả gấc , từ và câu ứng dụng
- Viết được : ăc, âc ,mắc áo , quả gấc .
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề: Ruộng bậc thang .
II. CHUẨN BỊ: bộ Học cụ TV, bảmg phụ
Tranh minh họa, các từ khóa, câu ứng dụng và phần luyện nói.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
22 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1274 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 19, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19
Thứ hai ngày 4 tháng 1 năm 2011
Học vần: ăc - âc
I Mục tiêu:
- Đọc được : ăc, âc ,mắc áo , quả gấc , từ và câu ứng dụng
- Viết được : ăc, âc ,mắc áo , quả gấc .
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề: Ruộng bậc thang .
II. Chuẩn bị: bộ Học cụ TV, bảmg phụ
Tranh minh họa, các từ khóa, câu ứng dụng và phần luyện nói.
III.Các hoạt động dạy học:
ND- T. Gi
Hoạt động của T
Hoạt động của trò.
I.Kiểm tra bài cũ (4 -5')
II.Dạy bài mới
1.Giới thiệu bài
2..Dạy vần:
ăc
a.Giới thiệu vần mới thứ nhất: it
(4-5')
b.Đánh vần
(5-7')
c. Hướng dẫn viết
(6-7')
d.Đọc tiếng ứng dụng (5 - 6')
2.Luyện tập
a. luyện đọc
(8 - 10')
b.Luyện viết
(12 -15')
c.Luyện nói
(7-8')
III. Củng cố dặn dò (3-4')
T gọi H đọc viết các từ ứng dụng, và đoạn thơ ứng dụng của bài trước
T đọc từ cho từng dãy viết
T nhận xét, ghi điểm
*PP trực quan gợi mở, hỏi đáp
T giới thiệu bài mới
T viết lên bảng: ăc , âc
T nêu: Vần ăc được tạo nên từ : âmă và âm c
T nhận xét kết luận
T y/c H tìm cài vần ăc
T phát âm mẫu
T HD H đánh vần:ă - cờ - ăc
theo dõi chỉnh sửa cách đánh vần cho H
*Tiếng và từ khóa:
T hỏi; Đã có vần ăc muốn có tiếng mắc ta thêm âm gì ? và dấu thanh nào?
T y/c H tìm cài tiếng mới :tiếng mắc
T y/c H phân tích tiếng mắc
-T HDH đánh vần và đọc trơn từ khóa:
ă - cờ - ăc
mờ - ăc - mắc - sắc - mắc .
mắc áo .
T chỉ sửa nhịp đọc cho H
*Dạy vần âc (quy trình tương tự)
Nghỉ giữa tiết
Hình thức: cá nhân (bảng con)
T viết mẫu: ăc , âc mắc áo , quả gấc .
T HD quy trình viết
T y/c H luyện viết
T nhận xét chỉnh sửa
Hình thức: cá nhân ,nhóm, lớp
T ghi tiếng ứng dụng ở bảng phụ gọi H đọc: màu sắc giấc ngủ
ăn mặc nhấc chân .
T giải nghĩa một số từ(hoặc có các hình vẽ, mẫu vật)
T y/c H tìm những tiếng có vần vừa học
- T gạch chân những tiếng mới
T gọi H đọc từ ứng dụng T chỉnh sửa phát âm cho H. T đọc mẫu
Tiết 2
*PP quan sát , hỏi đáp thực hành
Hình thức: cá nhân, nhóm, lớp
T hướng H đọc lại vần mới học ở tiết 1
T theo dõi, chỉnh sửa cho H
T cho H đọc lại toàn bài ở trên bảng
*HD H đọc câu ứng dụng
T cho H quan sát tranh
T nêu câu hỏi, gợi ý
T nhận xét - chốt nội dung
T chỉnh sửa lỗi phát âm
T đọc mẫu câu ứng dụng
- T HDH viết vào vở tập viết : ăc ,âc , mắc áo , quả gấc .
T y/c H luyện viết
T HD điều chỉnh, giúp H yếu
*Hình thức: nhóm, cá nhân
T HD H luyện nói
T y/c H quan sát tranh
T chỉ vào tranh và dùng lời nói dể giới thiệu với các bạn về ruộng bậc thang .
T tổ chức cho H luyện nói
T nhận xét bổ sung, chốt nội dung của bài luyện nói
- T HDH tìm những tiếng, từ có vần vừa học trong các văn bản mới.
T ghi bảng và tiếng, từ mới vừa tìm được.
T nhận xét giờ học, dặn dò
2 - 4 H thực hiện đọc
Lớp viết bài theo dãy
H theo dõi
2H đọc lại đề bài
Một số H nhắc lại
H tìm bộ chữ cài vần ăc
H theo dõi
H đánh vần- đọc trơn(cá nhân, lớp)
H : đã có vần ăc muốn có tiếng mắc ta thêm âm m đứng trước vần ăc đứng sauvà dấu thanh sắc đặt
trên âm ă .
H dùng bảng cài ghép tiếng mít
H ; tiếng mặt có âm m đứng trước, vần ăc đứng sau và dấu thanh sắc đặt trên âm ă (nhiều H trả lời)
H đọc nối tiếp(cá nhân, nhóm , lớp)
H quan sát, đọc bài viết
H theo dõi
H viết bóng
H viết bảng con
2,3H K+G đọc
H lắng nghe
H tìm tiếng có vần vừa học
H đọc: cá nhân, nhóm, lớp
H lắng nghe
H đọc lần lượt: vần, tiếng, từ ứng dụng(cá nhân, lớp)
Lớp đọc đồng thanh
H quan sát tranh
H thảo luận và trả lời theo nộ dung của tranh
H đọc câu ứng dụng
H lắng nghe
H theo dõi
H viết vào vở
H đọc tên bài luyện nói:
Ruộng bậc thang .
H quan sát tranh
H luyện nói (nhóm, cá nhân)
H tìm và nêu nối tiếp
Lớp đọc
H lắng nghe
Toán : Mười một - mười hai
I. Mục tiêu :
- Giúp H nhận biết số 11,12
- Biết đọc, viết các số đó. Bước đầu nhận biết số có 2 chữ số; 11,(12) gồm 1 chục và 1(2) đơn vị .
- HS làm được bài tập 1,2,3.
II. Đồ dùng dạy học :
Bó chục que tinh và các que tính rời, bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
ND -TG
Hoạt động của T
Hoạt động của H
1.Kiểm tra bài cũ
(3-4')
2.Bài mới
1.Giới thiệusố 11
(5-6')
2.Giới thiệu số 12
(5-6')
3.Thực hành
(15-18')
Bài 1: Điền số
Bài 2: Vẽ thêm chấm tròn ..
Bài 3: Tô màu
4.Cuỷng coỏ daởn doứ : (3-4')
T hỏi số 10 gồm mấy chục và mấy đơn vị
T nhận xét
T GT bài, ghi đề bài lên bảng
*PP quan sát hỏi đáp
T y/c H lấy 1 bó chục que tính và một que tính rời.
Được tất cả bao nhiêu que tính ?
T ghi bảng: 11
Đọc là: Mười một
T HDH phân tích số 11
- THD tương tự như số 11
T một chục que tính và hai que tính có tất cả mấy que tính?
T ghi bảng 12
Đọc là: Mười hai
T y/c H phân tích số 12.
T chốt kiến thức về số 11. số 12
*PP luyện tập thực hành
T y/c H đếm số ngôi sao rồi điền số vào ô trống
T kiểm tra nhận xét
T y/c H q/s mẫu vẽ thêm chấm tròn
T huy động kết quả
T kiểm tra chung nhận xét
Hd HS thực hiện tô màu
T HD theo dõi kiểm tra
T huy động kết quả chữa chung
T hệ thống kiến thức về số 11, 12.
T nhận xét, dặn dò
2H trả lời
2H đọc đề bài
H lấy chục que tính, lấy thêm 1 que tính nữa có tất cả là11 que tính
H đọc: Mười một
H : Số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị. Số 11 có hai chữ số 1 liền nhau
H lấy 1 bó chục que tính và 2 que tính rời
H mười que tính và hai que tính là mười hai que tính
H đọc: Mười hai
H: Số mười hai gồm 1 chục và 2 đơn vị. Số 12 có hai chữ số là chữ số 1 và chữ số 2 viết liền nhau. 1 ở bên trái và 2 ở bên phải.
Một số H nhắc lại
H thực hiện đếm và điền số
H q/s mẫu làm bài
H đổi vở chéo kiểm tra
H thực hiện tô màu
1,2H nhắc lại
H lắng nghe
Tự NHIÊN - Xã HộI: CUộC SốNG XUNG QUANH (TIếP)
I/ Mục tiêu:
- Nêu được một số nét về cảnh quan thiên nhiên và công việc của người dân nơi HS ở.
- HSKG: Nêu được một số điểm giống và khác nhau giưũa cuộc sống ở nông thôn và thành thị.
- Giáo dục học sinh yêu thích quê hương nơi mình ở.
II/ Chuẩn bị:
- Giáo viên: Tranh.
- Học sinh: Sách giáo khoa.
III/ Hoạt động dạy và học:
ND- KT
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài mới:
*Hoạt động 1: (15 phút)
*Hoạt động 2: (15 phút)
2/ Củng cố:
(5’)
Thảo luận ve hoạt động sinh sống của nhân dân.
-Bước 1: Thảo luận nhóm.
-Bước 2: Thảo luận cả lớp
+Yêu cầu đại diện các nhóm lên nói với cả lơp xem các em đã phát hiện được những công việc chủ yếu nào mà đa số người dân ở đây thưởng làm.
+Yêu cầu các em liên hệ đến những công việc mà bố mẹ hoặc những người khác trong gia đình em làm hằng ngày để nuôi sống gia đình.
*Trò chơi giữa tiết:
- Làm việc theo nhóm với SGK.
-Bước 1:
+Yêu cầu học sinh tìm bài 18 và 19 “Cuộc sống xung quanh” và yêu cau các em đọc câu hỏi và trả lời câu hỏi trong bài.
-Bước 2: Gọi 1 số học sinh trả lời câu hỏi.
Hỏi: Bức tranh ở trang 38, 39 vẽ về cuộc sống ở đâu? Tại sao em biết?
Hỏi: Bức tranh ở trang 40, 41 vẽ về cuộc sống ở đâu? Tại sao em biết?
-Kết luận: Bức tranh ở bài 18 vẽ về cuộc sống ở nông thôn và bức tranh ở bài 19 vẽ ve cuộc sống ở thành phố.
- Hãy nói về cảnh vật nơi em sống.
Dặn học sinh học thuộc bài.
Nói với nhau về những gì các em đã được quan sát.
Đại diện nhóm trình bày.
Trình bày cá nhân.
Hát múa.
Lần lượt chỉ vào các hình trong 2 bức tranh và nói ve những gì các em nhìn thấy.
ở nông thôn. Vì em thấy cây cối, ruộng lúa, người đi lảm đong.
ở thành phố. Vì em thấy nhieu xe cộ, phố xá, ngã tư có đèn hiệu, nhieu cửa hàng, quay hàng.
Nhắc lại.
Ôn luyệnTviệt: luyện đọc ăc- âc
I/ Mục tiêu:
- H đọc được một cách chắc chắn các vần ăc, âc, mắc áo, quả gấc.
- Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng trong bài trên .
- Rèn kỹ năng đọc trơn, đọc đúng cho H TB
- Giúp H K+G đọc đúng các tiếng,từ, và các câu ứng dụng có các vần đã học trong văn bản mới
II/ Chuẩn bị: Bảng ôn , phiếu.
III/ Các hoạt động dạy học:
ND- T. Gi
Hoạt động của T
Hoạt động của trò.
1.Giới thiệu bài (1-2')
2. Luyện đọc bài ăc, âc
(12-15')
3.Thi đọc tiếng, từ mới có vần(ăc, âc)
(8-10')
4. Củng cố
dặn dò (3-4')
T giới thiệu bài ôn luyện
*PP luyện tập, thực hành
Hình thức: cá nhân, nhóm, lớp
*T HDH đọc vần, tiếng,từ ứng dụng
T gọi H đọc các vần đã học trong bài
T theo dõi chỉnh sửa
T chỉ không theo thứ tự(gọi H TB đọc
T giúp H đọc đúng, đọc trơn
*T HD H đọc câu ứng dụng
T tổ chức H luyện đọc theo nhóm
T giúp H yếu đọc đúng
T gọi H đọc(T chỉ)
* T HDH đọc toàn bài trong SGK
T theo dõi chỉnh sửa.
*PP luyện tập, thực hành
Hình thức: Nhóm, cá nhân, lớp
T HDH tìm vần , tiếng,từ mới có vần vừa học
T giúp H yếu tìm được tiềng, từ mới có vần ăc, âc
T gọi H trình bày
T ghi bảng các tiếng từ mới có vần ăc, âc
T HDH đọc
T tổ chức H thi đọc trên phiếu
T theo dõi, nhận xét
T nhận xét giờ học, dặn H ôn bài.
H lắng nghe
H đọc nối tiếp
H đọc
1,2H K+G đọc
H đọc bài theo nhóm đôi
H đọc bài(cá nhân, lớp)
H thi đọc
H thực hiện
H trao đổi theo nhóm
Các nhóm thi nêu tiếng mới
H luyện đọc tiếng, từ mới
Một số H thực hiện
H lắng nghe về nhà luyện đọc
Thứ ba ngày 5 tháng 1 năm 2011
Toán : Mười ba - mười bốn - mười lăm
I. Mục tiêu :
- Giúp H nhận biết số 13, 14, 15 gồm 1 chục và 3, (4, 5) đơn vị .Biết đọc , viết các số đó. - HS làm được bài tập 1,2,3.
- HS yêu thích học toán.
II. Đồ dùng dạy học :
Bó chục que tinh và các que tính rời, bảng phụ, tranh vẽ.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nd-TG
Hoạt động của T
Hoạt động của H
1.Kiểm tra bài cũ
(3-4')
2.Bài mới
a/.Giới thiệusố 13
(8')
b/.Giới thiệu số14 , 15 (10')
3.Thực hành
Bài 1: Viết số
(3-4')
Bài 2: điền số thích hợp vào ô trống
(4-5')
Bài 3: Nối mỗi tranh với một số thích hợp(5-6')
4.Cuỷng coỏ daởn doứ : (3')
T yc H nêu cấu tạo về số 11, 12
T nhận xét - ghi điểm
T GT bài, ghi đè bài lên bảng
*PP quan sát hỏi đáp
T y/c H lấy 1 bó chục que tính và 3 que tính rời.
Được tất cả bao nhiêu que tính ?
T ghi bảng: 13
Đọc là: Mười ba
T HDH phân tích số 14
THD tương tự như số 13
T ghi bảng 14
Đọc là: Mười bốn
T y/c H phân tích số 14.
Số 15 THD tương tự
T chốt kiến thức về số 13, 14,15
- T y/c H viết các số theo thứ tự từ 10 đến 15 và từ 15 về 10.
T kiểm tra nhận xét
T gọi 1,2H đọc lại kết quả
T y/c H đếm số lượng ngôi sao của mỗi hình và điền số
T huy động kết quả ,nhận xét
T HD mẫu
T theo dõi kiểm tra giúp H yếu
T huy động kết quả chữa chung, nhận xét
- Hệ thống nội dung bài học
T nhận xét, dặn dò
2H trả lời
2H đọc đề bài
H lấy chục que tính, lấy thêm 3 que tính nữa có tất cả là13 que tính
H đọc: Mười ba
H : Số 13 gồm 1 chục và 3 đơn vị. Số 13 có hai chữ số 1 và 3 viết liền nhau
H đọc: Mười bốn
H: Số mười hai gồm 1 chục và 4 đơn vị. Số 14 có hai chữ số là chữ số 1 và chữ số 4 viết liền nhau. 1 ở bên trái và 4 ở bên phải.
Một số H nhắc lại
H thực hiện làm bài vào vở
1H làm ở bảng phụ
1,2H đọc lại dãy số
H đếm, điền số
H đổi vở chéo kiểm tra
H theo dõi
H thực hiện nối theo y/c của BT
1H làm ở bảng phụ
H q/s điền số
1H làm ở bảng phụ
Học vần: uc - ưc
I Mục tiêu:
- Đọc được : uc, ưc, cần trục, lực sĩ , từ và câu ứng dụng
- Viết được : uc, ưc, cần trục, lực sĩ
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề: Ai thức dậy sớm nhất?
II. Chuẩn bị: Bộ hoccụ TV, Bảng phụ
Tranh minh họa, các từ khóa, câu ứng dụng và phần luyện nói.
III.Các hoạt động dạy học:
ND- T. Gi
Hoạt động của T
Hoạt động của trò.
I.Kiểm tra bài cũ (4 -5')
II.Dạy bài mới
1.Giới thiệu bài
2..Dạy vần:
uc
a.Giới thiệu vần mới thứ nhất: uc
(4-5')
b.Đánh vần
(5-7')
c. Hướng dẫn viết
(6-7')
d.Đọc tiếng ứng dụng
(5 - 6')
2.Luyện tập
a. luyện đọc
(8 - 10')
b.Luyện viết
(12 -15')
c.Luyện nói
(7-8')
III. Củng cố dặn dò (3-4')
T gọi H đọc viết các từ ứng dụng, và đoạn thơ ứng dụng của bài trước
T đọc từ cho từng dãy viết
T nhận xét, ghi điểm
*PP trực quan gợi mở, hỏi đáp
T giới thiệu bài mới
T viết lên bảng: uc, ưc
T nêu: Vần uc được tạo nên từ : u và âm c
T nhận xét kết luận
T y\ c H tìm cài vần uc
T phát âm mẫu
T HD H đánh vần:u - cờ - uc
T theo dõi chỉnh sửa cách đánh vần cho H
*Tiếng và từ khóa:
T hỏi; Đã có vần uc muốn có tiếng trục ta thêm âm gì ? và dấu thanh nào?
T y/c H tìm cài tiếng mới :tiếng trục
T y/c H phân tích tiếng trục
-T HDH đánh vần và đọc trơn từ khóa:
u - cờ - uc
trờ - uc - truc - nặng - trục .
cần trục .
T chỉ sửa nhịp đọc cho H
*Dạy vần ưc (quy trình tương tự)
Nghĩ giữa tiết
Hình thức: cá nhân (bảng con)
T viết mẫu: uc, ức, cần trục, lực sĩ .
T HD quy trình viết
T y/c H luyện viết
T nhận xét chỉnh sửa
Hình thức: cá nhân ,nhóm, lớp
T ghi tiếng ứng dụng ở bảng phụ gọi H đọc
máy xúc lọ mực
cúc van thọ nóng nực
T giải nghĩa một số từ(hoặc có các hình vẽ, mẫu vật)
T y/c H tìm những tiếng có vần vừa học
- T gạch chân những tiếng mới
T gọi H đọc từ ứng dụng ( có thể không theo thứ tự)
T chỉnh sửa phát âm cho H
T đọc mẫu
Tiết 2
*PP quan sát , hỏi đáp thực hành
Hình thức: cá nhân, nhóm, lớp
T hướng H l đọc lại vần mới học ở tiết 1
T theo dõi, chỉnh sửa cho H
T cho H đọc lại toàn bài ở trên bảng
*HD H đọc câu ứng dụng
T cho H quan sát tranh
T nêu câu hỏi, gợi ý
T nhận xét - chốt nội dung
T chỉnh sửa lỗi phát âm
T đọc mẫu câu ứng dụng
T HDH viết vào vở tập viết : uc, ức, cần trục, lực sĩ .
T y/c H luyện viết
T HD điều chỉnh, giúp H yếu
*Hình thức: nhóm, cá nhân
T HD H luyện nói - T y/c H quan sát tranh: - Mọi người đang làm gì?
-Con gì đã báo hiệu cho mọi người thức dậy?
- Bức tranh vẽ cảnh nông thôn hay TP ?
T tổ chức cho H luyện nói
T nhận xét bổ sung, chốt nội dung của bài luyện nói
T HDH tìm những tiếng, từ có vần vừa học trong các văn bản mới.
T ghi bảng và tiếng, từ mới vừa tìm được.
T nhận xét giờ học, dặn dò.
2 - 4 H thực hiện đọc
Lớp viết bài theo dãy
H theo dõi
2H đọc lại đề bài
Một số H nhắc lại
H tìm bộ chữ cài vần uc
H theo dõi
H đánh vần- đọc trơn(cá nhân, lớp)
H : đã có vần uc muốn có tiếng trục ta thêm âm tr đứng trước vần uc đứng sauvà dấu thanh nặng đặt
Dưới âm u .
H dùng bảng cài ghép tiếng
trục
H ; tiếng trục có âm tr đứng trước, vần uc đứng sau và dấu thanh nặng đặt dưới âm u (nhiều H trả lời)
H đọc nối tiếp(cá nhân, nhóm , lớp)
H quan sát, đọc bài viết
H theo dõi
H viết bóng
H viết bảng con
2,3 H K+G đọc
H lắng nghe
H tìm tiếng có vần vừa học
H đọc: cá nhân, nhóm, lớp
H lắng nghe
H đọc lần lượt: vần, tiếng, từ ứng dụng(cá nhân, lớp)
Lớp đọc đồng thanh
H quan sát tranh
H thảo luận và trả lời theo nộ dung của tranh
H đọc câu ứng dụng
H lắng nghe
H theo dõi
H viết vào vở
H đọc tên bài luyện nói:
Ai thức dậy sớm nhất?
H quan sát tranh
H luyện nói (nhóm, cá nhân)
H tìm và nêu nối tiếp
Lớp đọc
H lắng nghe
Ôlt việt: Luyện viết chữ đẹp: Bài 18
I. Mục tiêu: Giúp hs
- Củng cố cách viết các vần en, ên, in, un, từ : khen ngợi, con nhện, mưa phùn…
- Hs yếu viết đúng quy trình, chính tả các từ trên
- Hs có ý thức nắn nót cẩn thận khi viết.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, bảng con, vở LVCĐ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
ND- T. Gi
Hoạt động của T
Hoạt động của trò.
1. Bài cũ (5’)
2. Bài mới:
a. gtb (2’)
b. Hướng dẫn viết bảng con (7’)
c. Hướng dẫn viết vở (15’)
3. Củng cố (3’)
- Gv đọc bạn thân, khôn lớn
- Tổ chức cho hs nhận xét
- Gv nhận xét
- Gv lên mục tiêu tiết học, ghi đề bài
- Gv viết mẫu, hướng dẫn cách viết các từ: en, ên, un, in, khen ngợi…
- Tổ chức cho hs viết bảng con.
- Tổ chức cho hs nhận xét.
- Gv nhận xét.
- Gv hướng dẫn hs cách trình bày
- Gv theo dõi giúp đỡ hs yếu
- Gv chấm một số bài, nhận xét về chữ viết và cách trình bày.
- Gv nhận xét tiết học.
- Dặn dò hs về nhà luyện viết.
- hs viết bảng con
- Hs nhận xét
- Hs lắng nghe
- Hs quan sát
- Hs viết bảng con
- Hs nhận xét
- Hs viết vở
- Hs lắng nghe]
Hs lắng nghe
Ôn luyệnTviệt: luyện đọc uc- ưc
I/ Mục tiêu:
- H đọc được một cách chắc chắn các vần : uc, ưc, cần trục, lực sĩ
- Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng trong bài trên .
- Rèn kỹ năng đọc trơn, đọc đúng cho H TB
- Giúp H K+G đọc đúng các tiếng,từ, và các câu ứng dụng có các vần đã học trong văn bản mới
II/ Chuẩn bị: Bảng ôn , phiếu.
III/ Các hoạt động dạy học:
ND- T. Gi
Hoạt động của T
Hoạt động của trò.
1.Giới thiệu bài (1-2')
2. Luyện đọc bài uc, ưc
(12-15')
3.Thi đọc tiếng, từ mới có vần uc, ưc (8-10')
4. Củng cố
dặn dò (3-4')
T giới thiệu bài ôn luyện
*PP luyện tập, thực hành
Hình thức: cá nhân, nhóm, lớp
*T HDH đọc vần, tiếng,từ ứng dụng
T gọi H đọc các vần đã học trong bài
T theo dõi chỉnh sửa
T chỉ không theo thứ tự(gọi H TB đọc
T giúp H đọc đúng, đọc trơn
*T HD H đọc câu ứng dụng
T tổ chức H luyện đọc theo nhóm
T giúp H yếu đọc đúng
T gọi H đọc (T chỉ)
* T HDH đọc toàn bài trong SGK
T theo dõi chỉnh sửa.
*PP luyện tập, thực hành
Hình thức: Nhóm, cá nhân, lớp
T HDH tìm vần , tiếng,từ mới có vần vừa học
T giúp H yếu tìm được tiềng, từ mới có vần uc, ưc
T gọi H trình bày
T ghi bảng các tiếng từ mới có vần ăc, âc
T HDH đọc
T tổ chức H thi đọc trên phiếu
T theo dõi, nhận xét
T nhận xét giờ học, dặn H ôn bài.
H lắng nghe
H đọc nối tiếp
H đọc
1,2H K+G đọc
H đọc bài theo nhóm đôi
H đọc bài (cá nhân, lớp)
H thi đọc
H thực hiện
H trao đổi theo nhóm
Các nhóm thi nêu tiếng mới
H luyện đọc tiếng, từ mới
Một số H thực hiện
H lắng nghe về nhà luyện đọc
ôn luyện Toán : luyện tập về tia số - một chục
I. Mục tiêu :
- Tiếp tục giúp H củng cố về kiến thức 10 đơn vị còn gọi là một chục.Cấu tạo các số .
- Giúp H biết đọc và ghi số trên tia số.
- Giáo dục HS yêu thích học Toán.
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh vẽ, bó chục que tinh, bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
ND -TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của Hs
1.Kiểm tra bài cũ
(3-4')
2.Bài mới
3.Thực hành
(15-18')
4.Cuỷng coỏ daởn doứ : (3-4')
T kiểm tra dụng cụ học tập của H
T nhận xét
T GT bài, ghi đề bài lên bảng
*PP luyện tập thực hành
T HDH hoàn thành các BTở VBT in
T giao việc H làm từng bài một
T huy động kết quả, nhận xét
- Nhận xét, chốt kiến thức.
T hệ thống kiến thức của bài một chục, tia số
T nhận xét, dặn dò
H đưa dụng cụ lên bàn
2H đọc đề bài
H thực hiện
H thực hiện theo thứ tự từng bài một
- Chữa bài, nhận xét kết quả.
1,2H nhắc lại
H lắng nghe
Thứ tư ngày 6 tháng 1 năm 2011
Học vần: ôc - uôc
I Mục tiêu:
- Đọc được :ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc. , từ và câu ứng dụng
- Viết được : ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc.
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề: Tiêm chủng, uống thuốc.
II. Chuẩn bị: Bộ hoccụ TV, Bảng phụ
Tranh minh họa, các từ khóa, câu ứng dụng và phần luyện nói.
III.Các hoạt động dạy học:
ND- T. Gi
Hoạt động của T
Hoạt động của trò.
I.Kiểm tra bài cũ:
(4 -5')
II.Dạy bài mới
1.Giới thiệu bài
2..Dạy vần:
ôc
a.Giới thiệu vần mới thứ nhất: ôc
(4-5')
b.Đánh vần
(5-7')
c. Hướng dẫn viết
(6-7')
d.Đọc tiếng ứng dụng
(5 - 6')
2.Luyện tập
a. luyện đọc
(8 - 10')
b.Luyệnviết
(12 -15')
c.Luyện nói
(7-8')
III. Củng cố dặn dò (3-4')
T gọi H đọc viết các từ ứng dụng, và đoạn thơ ứng dụng của bài trước
T đọc từ cho từng dãy viết
T nhận xét, ghi điểm
*PP trực quan gợi mở, hỏi đáp
T giới thiệu bài mới
T viết lên bảng: ôc, uôc
T nêu: Vần uc được tạo nên từ : u và âm c
T nhận xét kết luận
T y\ c H tìm cài vần ôc
T phát âm mẫu
T HD H đánh vần: ô - cờ - ôc
T theo dõi chỉnh sửa cách đánh vần cho H
*Tiếng và từ khóa:
T hỏi; Đã có vần ôc muốn có tiếng mộc ta thêm âm gì ? và dấu thanh nào?
T y/c H tìm cài tiếng mới : mộc
T y/c H phân tích tiếng mộc
-T HDH đánh vần và đọc trơn từ khóa:
ô - cờ - ôc
mờ -ôc - môc - nặng - mộc .
thợ mộc .
T chỉ sửa nhịp đọc cho H
*Dạy vần uôc (quy trình tương tự)
Nghỉ giữa tiết
T viết mẫu: ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc
T HD quy trình viết
T y/c H luyện viết
T nhận xét chỉnh sửa
T ghi tiếng ứng dụng ở bảng phụ gọi H đọc
con cốc đôi guốc
gốc cây thuộc bài
T giải nghĩa một số từ(hoặc có các hình vẽ, mẫu vật)
T y/c H tìm những tiếng có vần vừa học
- T gạch chân những tiếng mới
T gọi H đọc từ ứng dụng ( có thể không theo thứ tự)T chỉnh sửa phát âm cho H
T đọc mẫu
Tiết 2
*PP quan sát , hỏi đáp thực hành
Hình thức: cá nhân, nhóm, lớp
T hướng H lđọc lại vần mới học ở tiết 1
T theo dõi, chỉnh sửa cho H
T cho H đọc lại toàn bài ở trên bảng
*HD H đọc câu ứng dụng
T cho H quan sát tranh
T nêu câu hỏi, gợi ý
T nhận xét - chốt nội dung
T chỉnh sửa lỗi phát âm
T đọc mẫu câu ứng dụng
- T HDH viết vào vở tập viết : ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc
T y/c H luyện viết
T HD điều chỉnh, giúp H yếu
T HD H luyện nói
T y/c H quan sát tranh TL câu hỏi:
- Bạn trai trong bức tranh làm gì?Em thấy thái độ của bạn như thế nào?
-Khi nào chúng ta phải uống thuốc?
- Hãy kể cho các bạn nghe mình đã tiêm chủng và uống thuốc giỏi nt nào?
T tổ chức cho H luyện nói
T nhận xét bổ sung, chốt nội dung của bài luyện nói
T HDH tìm những tiếng, từ có vần vừa học trong các văn bản mới.
T ghi bảng và tiếng, từ mới vừa tìm được.
T nhận xét giờ học, dặn dò.
2 - 4 H thực hiện đọc
Lớp viết bài theo dãy
H theo dõi
2H đọc lại đề bài
Một số H nhắc lại
H tìm bộ chữ cài vần ôc
H theo dõi
H đánh vần- đọc trơn(cá nhân, lớp)
H : đã có vần ôc muốn có tiếng mộc ta thêm âm m đứng trước vần ôc đứng sau và dấu thanh nặng đặt
Dưới âm ô .
H dùng bảng cài ghép tiếng
mộc
H ; tiếng mộc có âm m đứng trước, vần ôc đứng sau và dấu thanh nặng đặt dưới âm ô (nhiều H trả lời)
H đọc nối tiếp(cá nhân, nhóm , lớp)
H quan sát, đọc bài viết
H theo dõi
H viết bóng
H viết bảng con
2,3H K+G đọc
H lắng nghe
H tìm tiếng có vần vừa học
H đọc: cá nhân, nhóm, lớp
H lắng nghe
H đọc lần lượt: vần, tiếng, từ ứng dụng(cá nhân, lớp)
Lớp đọc đồng thanh
H quan sát tranh
H thảo luận và trả lời theo nộ dung của tranh
H đọc câu ứng dụng
H lắng nghe
H theo dõi
H viết vào vở
H đọc tên bài luyện nói:
Tiêm chủng, uống thuốc
H quan sát tranh, thảo luận
H luyện nói (nhóm, cá nhân)
H tìm và nêu nối tiếp
Lớp đọc
Thứ năm ngày 7 tháng 1 năm 2011
Toán : Mười sáu - mười bảy - mười tám - mười chín
I. Mục tiêu :
- Giúp H nhận biết số 16, 17, 18, 19 gồm 1 chục và 6, (7, 8, 9) đơn vị .Biết đọc , viết các số đó. Điền được các số 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19 trên tia số.
- HS làm được bài tập 1,2,3,4 .
- HS yêu thích học toán.
II. Đồ dùng dạy học :
Bó chục que tính và các que tính rời, bảng phụ, tranh vẽ.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
ND -TG
H oạt động của gv
H oạt động của Hs
1.Bài cũ
(3-4')
2.Bài mới
1.Giới thiệu số 16
(5-6')
2.Giới thiệu số 17,18, 19
(5-6')
3.Thực hành
Bài 1: Viết số (3-4')
Bài 2: điền số (4-5')
Bài 3: Nối
(5-6')
Bài 4: Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số
(4-5')
4.Cuỷng coỏ daởn doứ : (3-4')
T yc H nêu cấu tạo về số 13,14,15
T nhận xét - ghi điểm
T GT bài, ghi đè bài lên bảng
*PP quan sát hỏi đáp
T y/c H lấy 1 bó chục que tính và 6 que tính rời.
Được tất cả bao nhiêu que tính ?
T ghi bảng: 16
Đọc là: Mười sáu
T HDH phân tích số 16
- THD tương tự như số 16
T chốt kiến thức về số 16, 17, 18, 19
*PP luyện tập thực hành
T y/c H viết các số theo thứ tự từ 10 đến 19 và từ 19 về 10
T kiểm tra nhận xét
T gọi 1,2H đọc lại kết quả
y/c H đếm số trong mỗi hình, điền số
T huy động kết quả
T kiểm tra chung nhận xét
T HD mẫu
T theo dõi kiểm tra giúp H yếu
T huy động kết quả chữa chung, nhận xét
T cho H q/s tia số
T huy động kết quả chữa chung
T hệ thống kiến thức về số 13, 14,15.
T nhận xét, dặn dò
2H trả lời
2H đọc đề bài
H lấy chục que tính, lấy thêm 6 que tính nữa có tất cả là16 que tính
H đọc: Mười sáu
H viết số: 16( viết 1 rồi viết 6 bên phải 1)
H : Số 16 gồm 1 chục và 6 đơn vị. Số 16 có hai chữ số 1 và 6 viết liền nhau
H thực hiện
Một số H nhắc lại
H thực hiện làm bài vào vở
1H làm ở bảng phụ
1,2H đọc lại dãy số
H đếm, điền số
H đổi vở chéo kiểm tra
H theo dõi
H thực hiện nối theo y/c của BT
1H làm ở bảng phụ
H q/s điền số
1H làm ở bảng phụ
1,2H nhắc lại
H lắng nghe
Học vần: iêc - ươc
I Mục tiêu:
- Đọc được : iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn , từ và câu ứng dụng
- Viết được : iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn.
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề: Xiếc, múa rối, ca nhạc.
II. Chuẩn bị: Bộ hoccụ TV, Bảng phụ
Tranh minh họa, các từ khóa, câu ứng dụng và phần luyện nói.
III.Các hoạt động dạy học:
ND- T. Gi
Hoạt động của T
Hoạt động của trò.
I.Kiểm tra bài cũ (4 -5')
II.Dạybài mới
1.Giới thiệu bài
2..Dạy vần:
iêc
a.Giới thiệu vần mới thứ nhất: iêc
(4-5')
b.Đánh vần
(5-7')
File đính kèm:
- giao_an_ lop 1TUAN_19.doc