Giáo án lớp 1 - Tuần 17

I. Mục tiêu:

 - Rèn kỷ năng đọc to, đọc hiểu

 - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật

 - Hiểu cỏc từ ngữ ở phần chỳ giải và nội dung cõu chuyện : Ca ngợi sự thông minh của Mồ Côi

 - Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ ( HS khá kể lại được toàn bộ cõu chuyện.)

 KNS : KN sáng tạo ; Xác định giá trị ; Lắng nghe tích cực .

II. Phương tiện:

 Tranh minh ho¹ sgk

III. Hoạt động dạy học:

 

doc20 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17 Thø 2 ngµy 31 th¸ng 12 n¨m 2012 Thø 3 ngµy 1 th¸ng 1 n¨m 2013 NghØ tÕt d­¬ng lÞch ________________________________ Thø 4 ngµy 2 th¸ng 1 n¨m 2013 ( D¹y bµi s¸ng thø 2 ) TËp ®äc – KÓ chuyÖn Må c«I xö kiÖn I. Mục tiêu: - Rèn kỷ năng đọc to, đọc hiểu - B­íc ®Çu biÕt ®äc ph©n biÖt lêi ng­êi dÉn chuyÖn víi lêi nh©n vËt - Hiểu các từ ngữ ở phần chú giải và nội dung câu chuyện : Ca ngîi sù th«ng minh cña Må C«i - Kể lại được tõng ®o¹n c©u chuyÖn dùa theo tranh minh ho¹ ( HS kh¸ kể lại được toµn bé câu chuyện.) KNS : KN s¸ng t¹o ; X¸c ®Þnh gi¸ trÞ ; L¾ng nghe tÝch cùc . II. Phương tiện: Tranh minh ho¹ sgk III. Hoạt động dạy học: Tập đọc 1. Bài cũ: Đọc bài: Về quê ngo¹i 2. Bài mới: * HĐ1: Giới thiệu bài. * HĐ2: Hướng dẫn luyện đọc. - GV đọc bài, giới thiệu tranh - Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - HS đọc nối tiếp câu - Đọc nối tiếp đoạn ( 3 đoạn ) ? Em hiểu mồ côi là như thế nào. - Đọc từng đoạn trong nhóm. - Đọc cả bài * HĐ3: Tìm hiểu bài. - HS đọc đoạn 1. ? Câu chuyện có những nhân vật nào. ? Chủ quán kiện bác nông dân về việc gì. - HS đọc đoạn 2. ? Tìm câu văn nêu rõ lý lẽ của bác nông dân. ? Mồ côi phán như thế nào khi biết bác nông dân có hít hương thơm của thức ăn trong quán. ? Thái độ của bác nông dân ra sao. - HS đọc thầm đoạn 3. ? Tại sao Mồ Côi bảo bác nông dân xóc 2 đồng bạc đủ 10 lần. ? Mồ Côi đã nói gì để kết thúc phiên toà. ? Em thấy Mồ Côi xử kiện như thế nào. ? Em thử đặt tên khác cho câu chuyện này được không * HĐ4: Luyện đọc lại - HS đọc đoạn 3, đọc theo vai, thi đọc trước lớp Kể chuyện 1. GV nêu nhiệm vụ 2. Hướng dẫn kể chuyện - HS quan sát tranh minh hoạ, suy nghĩ nhanh về nội dung từng tranh - Gọi 1 HS khá kể mẫu đoạn 1 - Hs kể theo cặp - Kể từng đoạn trước lớp ( đối với HS trung bình yếu ) - Thi kể lại cả câu chuyện ( đối với HS khá giỏi ) IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS _________________________________ To¸n tÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc I. Mục tiêu: HS biết tính giá trị biểu thức đơn giản có dấu ngoặc đơn. II. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: HS làm bài vào nháp 25 x 4 : 5 438 - 38 : 4 2. Bài mới: * HĐ1: Giới thiệu bài. * HĐ2: Hướng dẫn tính giá trị biểu thức. - GV ghi bảng: 30 + 5 : 5 và ( 30 + 5 ) : 5 - Gọi HS đọc 2 biểu thức trên . ? Nêu sự khác nhau giữa 2 biểu thức đó. ? Biểu thức thứ nhất có giá trị là bao nhiêu ( 31 ) ? Biểu thức thứ 2 có giá trị là bao nhiêu? Em tính như thế nào. GV lưu ý: Trong biểu thức có dấu ngoặc đơn em cần tính trong ngoặc đơn trước rồi mới tính các phép tính khác sau. ( 30 + 5 ) : 5 = 35 : 5 = 7 ? So sánh giá trị của 2 biểu thức trên - GV ghi tiếp: 3 x ( 20 - 10 ) HS tính kết quả - GV nêu lại cách tính giá trị biểu thức khi có dấu ngoặc đơn. Gọi 1 số em nêu lại. * HĐ3: Thực hành. - HS làm bài vào vở BTT - GV theo dõi chung - Chấm chữa bài. Bài 4. cách 1. Số bạn nữ ở mỗi đội là: 88 : 2 = 44 ( bạn ) Số bạn ở mỗi hàng là: 44 : 4 = 11 ( bạn ) Đáp số: 11 bạn Cách 2. Số hàng của 2 đội là: 4 x 2 = 8 ( hàng ) Số bạn ở mỗi hàng là: 88 : 8 = 11 ( bạn ) Đáp số: 11 bạn C. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS __________________________________ Tù nhiªn – x· héi An toµn khi ®I xe ®¹p I. Mục tiêu: - HS nắm được 1 số quy định đối với người đi xe đạp. - Nªu ®­îc hËu qu¶ nÕu ®i xe ®¹p kh«ng ®óng qui ®Þnh . - Có ý thức đi đúng luật giao thong KNS : HS cã kÜ n¨ng thùc hiÖn ®óng qui ®Þnh an toµn khi tham gia giao th«ng ; KÜ n¨ng lµm chñ b¶n th©n : øng phã nh÷ng t×nh huèng kh«ng an toµn khi ®i xe ®¹p . II. Phương tiện: Tranh, áp phích về an toàn giao thông III. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: ? Phong cảnh ở làng quê và đô thị có gì khác nhau. ? Người dân ở làng quê thường làm những nghề gì. 2. Bài mới: * HĐ1: Quan sát tranh ở SGK - Thảo luận theo nhóm đôi ? Ai đi đúng luật giao thông. ? Ai đi sai luật quy định. - Đại diện 1 số HS trả lời. GV kết luận * HĐ2: Thảo luận theo nhóm 4 ? Đi xe đạp như thế nào cho đúng quy định. - HS nêu các ý kiến - GV : Khi đi xe đạp cần đi bên phải, đúng phần đường quy định dành cho người đi xe đạp, không đi vào đường ngược chiều, không đi hàng đôi hàng ba, không đèo hàng cồng kềnh... * HĐ3: Trò chơi Đèn xanh, đèn đỏ. - GV giới thiệu cho HS biết thêm về 1 số loại biển báo đường bộ - Tác dụng của đèn hiệu xanh, đỏ... - Hướng dẫn HS cách chơi IV. Tổng kết giờ học - dặn dò HS __________________________________ Buæi 2 TiÕng Anh GV chuyªn d¹y ___________________________________ ¢m nh¹c GV chuyªn d¹y ___________________________________ To¸n LuyÖn tËp I. Mục tiêu: - Củng cố rèn luyện kỷ năng tính giá trị biểu thức. - Vận dụng tính giá trị biểu thức vào việc điền dấu >, <, =. II. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: ? Nêu lại cách tính giá trị biểu thức ( theo 3 trường hợp ) ? Tính giá trị biểu thức sau: 24 : 2 + 17 28 + 36 - 43 2. Bài mới: * HĐ1: Củng cố lý thuyết. ? Đối với các biểu thức có phép +, - ta làm như thế nào. ? Đối với các biểu thức chỉ có nhân và chia em thực hiện như thế nào. ? Đối với các biểu thức có cả cộng trừ nhân chia em làm như thế nào. ? Đối với các biểu thức có dấu ngoặc đơn em làm như thế nào. * HĐ2: Luyện tập. - HS mở vở BTT đọc kỹ yêu cầu và làm bài - GV theo dõi chung * HĐ3: Chấm chữa bài Bài 1. 148 : ( 4 : 2 ) = 148 : 2 ( 30 + 20 ) x5 = 50 x5 = 74 = 250 Bài 4. - Gọi 3 HS lên điền kết quả, cả lớp nhận xét bổ sung. IV. Tổng kết giờ học - dặn dò HS _________________________________ ChÝnh t¶ VÇng tr¨ng quª em I. Mục tiêu: - HS nghe viết chính xác đoạn văn: Vầng trăng quê em - Phân biệt các tiếng chứa âm vần dễ lẫn. BVMT: HS yªu quý c¶nh ®Ñp thiªn nhiªn ë n­íc ta, tõ ®ã thªm yªu quý m«i tr­êng xung quanh, cã ý thøc BVMT. II. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: Viết từ: khung cửi, cưỡi ngựa, sưởi ấm, mát rượi... 2. Bài mới: * HĐ1: Giới thiệu bài. * HĐ2: Hướng dẫn nghe viết. - Hướng dẫn chuẩn bị + GV đọc đoạn văn. + Gọi 1 số em đọc lại. ? Vầng trăng đang nhô lên đẹp như thế nào. ? Bài viết chính tả gồm mấy câu, mấy đoạn. ? Chữ đầu mỗi đoạn viết như thế nào. HS đọc thầm lại bài viết ghi nhứ những từ dễ viết sai. - GV đọc bài cho HS viết. Lưu ý: Đọc to, rõ ràng dễ nghe, tốc độ vừa phải. HS ngồi viết đúng tư thế, trình bày sạch đẹp, viết xong khảo lại bài - Chấm chữa bài. * HĐ3: Hướng dẫn làm bài tập. - HS mở vở BTTV đọc kỹ yêu cầu bài tập và làm bài vào vở - GV theo dõi chung, gọi 1 số em nêu kết quả C. Tổng kết giờ học - dặn dò HS. __________________________________ Thứ 5 ngày 3 tháng 1 năm 2013 MÜ thuËt GV chuyªn d¹y __________________________________ TËp ®äc Anh ®om ®ãm I. Mục tiêu: - HS đọc đúng: gác núi, lan dần, làn gió mát, lặng lẽ, long lanh, quay vòng, rộn rịp. BiÕt ng¾t nghØ hîp lÝ gi÷a c¸c dßng th¬ , khæ th¬ . - Hiểu nghĩa các từ: đom đóm, cò bợ, vạc - Hiểu nội dung bài Anh §om §ãm rÊt chuyªn cÇn . Cuéc sèng cña c¸c lo¹i vËt ë lµng quª vµo ban ®ªm rÊt ®Ñp vµ sinh ®éng . - Học thuộc lòng bài thơ. II. phương tiện: Tranh minh hoạ bài thơ trong SGK. III. Hoạt động dạy học: 1.Bài cũ: ? Kể lại nội dung câu chuyện Mồ Côi xử kiện ? Em thấy Mồ Côi xử kiện như thế nào. 2. Bài mới: * HĐ1: Giới thiệu bài. * HĐ2: Luyện đọc. - GV đọc bài - HS đọc nối tiếp câu - Đọc từng khổ thơ trước lớp, kết hợp đọc chú giải - Đọc từng khổ thơ trong nhóm - Đọc đồng thanh cả bài * HĐ3: Tìm hiểu bài. ? Anh đom đóm lên đường đi đâu. ? Tìm từ tả đức tính của anh Đóm. ? Anh Đóm thấy những gì đẹp ở trong đêm. ? Tìm một hình ảnh đẹp của anh Đóm trong bài thơ. ? Em thấy cuộc sống của các loài vật ở quê vào ban đêm như thế nào. * HĐ4: Học thuộc lòng bài thơ. - Hướng dẫn HS luyện đọc từng đoạn rồi cả bài. - Thi đọc trước lớp C. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS ________________________________ To¸n LuyÖn tËp chung I. Mục tiêu: - HS củng cố về kỷ năng thực hiện tính giá trị biểu thức, so sánh giá trị biểu thức và giải toán. II. Hoạt động dạy học: * HĐ1: Củng cố lý thuyết. ? Nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thứcở các trường hợp sau: - Biểu thức chỉ có cộng và trừ - Biểu thức chỉ có nhân và chia - Biểu thức có cả cộng, trừ, nhân, chia - Biểu thức có dấu ngoặc đơn * HĐ2: Luyện tập. - HS làm các bài tập vào vở - HS đọc kỹ yêu cầu các BT - GV lưu ý BT số 4 ? Bài toán cho biết điều gì. Yêu cầu em làm gì? ? Ai có thể giải được bài toán. - GV theo dõi chung, chấm chữa bài Bài 4 ( Tæ chøc d¹ng trß ch¬i ) III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. __________________________________ ChÝnh t¶ ©m thanh thµnh phè I. Mục tiêu: - Rèn kỷ năng viết chính tả, viết đúng đoạn cuối của bài: Âm thanh thành phố. - Phân biệt d/ gi/ r - ui/ uôi II. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: ? Nêu tên bài chính tả đã viết ở tiết trước. ? Viết 3 từ có âm gi đứng đầu. 2. Bài mới: * HĐ1: Giới thiệu bài. * HĐ2: Hướng dẫn nghe viết. a. Hướng dẫn chuẩn bị - GV đọc đoạn cần viết. - Gọi 1 số em đọc lại. ? Đoạn văn có mấy câu. ? Những chữ nào trong đoạn cần viết hoa. Vì sao? - Hướng dẫn HS viết vào nháp: Hải, Cẩm Phả, Hà Nội, Bét- tô- ven... b. Đọc bài cho HS viết. - Lưu ý đọc to, rõ ràng, dễ nghe, tốc độ vừa phải. - HS ngồi viết ngay ngắn, trình bày sạch đẹp, viết xong khảo lại bài. c. Chấm chữa bài. * HĐ3: Hướng dẫn làm bài tập. - HS mở vở BT đọc kỹ yêu cầu bài và tự làm các bài tập. - GV theo dõi chung. C. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS ________________________________ Buæi 2 §¹o ®øc BiÕt ¬n th­¬ng binh , liÖt sÜ ( TiÕt 2 ) I.Mục tiêu: - HS hiÓu :Th­¬ng binh, liÖt sÜ lµ nh÷ng ng­êi ®· hy sinh x­¬ng m¸u v× tæ quèc. CÇn ph¶i kÝnh träng , biÕt ¬n vµ quan t©m gióp ®ì c¸c gia ®×nh th­¬ng binh , liÖt sÜ ë ®Þa ph­¬ng b»ng nh÷ng viÖc lµm phï hîp víi kh¶ n¨ng . KNS : KÜ n¨ng tr×nh bµy suy nghÜ , thÓ hiÖn c¶m xóc vÒ nh÷ng ng­êi ®· hy sinh x­¬ng m¸u v× Tæ quèc ; KÜ n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ vÒ nh÷ng ng­êi ®· quªn m×nh v× Tæ quèc . II. Phương tiện: Một số tranh ảnh về các anh hùng: Trần Quốc Toản, Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Kim Đồng... III. Hoạt động dạy học: * HĐ1: HS quan sát thảo luận theo nhóm đôi. ? Người trong ảnh là ai. Em biết gì về gương chiến đấu hy sinh của anh hùng đó. - Gọi 1 số HS nêu, cả lớp theo dõi bổ sung - GV kết luận * HĐ2: KÓ về các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở địa phương mµ em biÕt. - Đại diện 1 số HS trình bày - GV kết luận bổ sung, nhắc nhở các em tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở địa phương. * HĐ3: Múa, hát, đọc thơ, kể chuyện... về chủ đề biết ơn thương binh, liệt sĩ. IV. GV tổng kết bài học - Dặn dò HS __________________________________ TËp viÕt «n ch÷ hoa : n I. Mục tiêu: - Củng cố cách viết chữ hoa N qua bài ứng dụng - HS trình bày đúng mẫu - Giáo dục HS ý thức giữ vở sạch viết chữ đẹp II. Phương tiện: Mẫu chữ III. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ. ? Viết 1 số từ sau: bé Mai , Mạc Thị Bưởi 2. Bài mới. * HĐ1: Giới thiệu bài. * HĐ2: Hướng dẫn viết. a. Hướng dẫn chuẩn bị. - HS mở vở tập viết đọc thầm bài viết ? Tìm các chữ hoa có trong bài. - GV viết mẫu, HS viết vào vở nháp: N, Q, Đ, Ngô Quyền - Giảng thêm: Ngô Quyền là một vị anh hùng dân tộc, năm 938 ông đã đánh bại quân xâm lược Nam Hán trên sông Bạch Đằng. ? Đọc câu ứng dụng. ? Câu ca dao nói lên điều gì. b. Hướng dẫn viết vào vở. - HS viết bài. - GV theo dõi chung uốn nắn cho những em viết xấu. - Chấm bài, sửa sai cho các em IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. ____________________________________ ThÓ dôc bµi tËp rÌn luyÖn t­ thÕ c¬ b¶n I. Mục tiêu - Tiếp tục ôn các động tác về rèn luyện tư thế cơ bản, ĐHĐN. - Trò chơi: Chim về tổ II. Phương tiện: Còi III. Hoạt động dạy học: * HĐ1: Phần mở đầu. - GV tập hợp HS ra sân, phổ biến nội dung bài học - HS khởi động tại chỗ - Trò chơi: làm theo hiệu lệnh -Ôn bài thể dục phát triển chung * HĐ2: Phần cơ bản( Cã thÓ kh«ng d¹y di chuyÓn h­íng ph¶i tr¸i) - Ôn các động tác rèn luyện tư thế cơ bản + Hướng dẫn HS luyện tập theo tổ + GV theo dõi chung - Ôn đội hình đội ngũ Tập hợp hàng ngang, gióng hàng, điểm số báo cáo, - Trò chơi: Chim về tổ + GV nêu luật chơi, 1 số HS nhắc lại + Cả lớp vui chơi, GV theo dõi chung * HĐ3: Phần kết thúc HS ổn định nề nếp, hệ thống lại nội dung bài học. Dặn dò các em. ___________________________________ Anh v¨n GV chuyªn dạy __________________________________ Thø 6 ngµy 4 th¸ng 1 n¨m 2013 Anh v¨n GV chuyªn d¹y __________________________________ ThÓ dôc GV chuyªn d¹y ___________________________________ LuyÖn tõ vµ c©u «n tõ chØ ®Æc ®iÓm . c©u ai thÕ nµo ? I. Mục tiêu: - Ôn tập về các từ chỉ đặc điểm của người, của vật - Ôn mẫu câu Ai thế nào? - Ôn luyện về dấu phẩy. - Gi¸o dôc t×nh c¶m ®èi víi con ng­êi vµ thiªn nhiªn ,®Êt n­íc. II. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: ? Nêu tên bài luyện từ và câu tuần trước. ? Nêu 1 số từ ngữ nói về nông thôn. 2. Bài mới: * HĐ1: Giới thiệu bài. * HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1. HS đọc yêu cầu, trao đổi theo cặp. ? Nêu đặc điểm của nhân vật Mến trong chuyện Đôi bạn. ? Nêu đặc điểm của anh Đom Đóm trong chuyện cùng tên. Tương tự với câu c, d. Bài 2. Đặt câu theo mẫu Ai thế nào? a. Để nói về một người nông dân. VD: Bác nông dân rất chịu thương chịu khó. b. Để nói về bông hoa trong vườn VD: Bông hoa trong vườn rất đẹp. c. Để nói về một buổi sáng mùa đông. Bài 3. HS điền dấu phẩy a. Ếch con ngoan ngoãn, chăm chỉ và thông minh. b. Nắng cuối thu vàng ong, dù giữa trưa cũng dìu dịu. - GV chấm bài. - Đánh giá kết quả. C. Tổng kết giờ học - dặn dò HS. ___________________________________ To¸n H×nh ch÷ nhËt I. Mục tiêu: - HS có khái niệm ban đầu về hình chữ nhật - Nhận dạng được hình chữ nhật. II. Phương tiện: Thước mét, mô hình hình chữ nhật, ê ke III. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: GV ghi: 315 - 25 x 4 48 : 4 + 46 453 - ( 230 + 15 ) Gọi 3 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở nháp 2. Bài mới: * HĐ1: Giới thiệu hình chữ nhật. GV vẽ một hình chữ nhật lên bảng, giới thiệu đây là hình chữ nhật ABCD. A B D C ? Hãy dùng ê ke để kiểm tra các góc của hình chữ nhật ABCD. ? Em thấy các góc các góc của hình chữ nhật là những góc gì. ? Hãy dùng thước để đo độ dài các cạnh của hình chữ nhật ABCD. ? Em có nhận xét gì về độ dài của các cạnh đó. - GV kết luận: Hình chữ nhật là hình có 4 góc vuông, 2 cạnh dài bằng nhau, 2 cạnh ngắn bằng nhau. - GV đưa ra 1 số hình để HS nhận dạng. * HĐ2: Luyện tập. - HS làm các bài tập. - GV theo dõi chung. - Chấm chữa bài. IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. _________________________________ Buổi 2 Thñ c«ng C¸t d¸n ch÷ vui vÎ I. Mục tiêu: - HS biết vận dụng kỷ năng cắt dán chữ đã học. Kẻ cắt dán được chữ VUI VE đúng quy trình kỷ thuật. - Biết yêu thích môn học. II. Phương tiện: - Chữ mẫu - Kéo, giấy thủ công, hồ dán. III. Hoạt động dạy học: * HĐ1: Quan sát nhận xét - GV giới thiệu mẫu. HS quan sát. ? Em thấy chữ mẫu như thế nào. ? Đọc tên các chữ cái có trong từ VUI VẺ. ? Độ cao của các con chữ đó là mấy ô. ? Độ rộng của mỗi nét chữ là mấy ô. * HĐ2: Hướng dẫn mẫu. ? Nêu lại quy trình kẻ, cắt, dán chữ. - GV hướng dẫn HS vận dụng các bài học trước để kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ. - Hướng dẫn cắt dấu hỏi, dấu chữ i và cách dán. * HĐ3: HS thực hành cắt chữ. - GV theo dõi chung, hướng dẫn thêm cho những em còn lúng túng. IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. __________________________________ TiÕng Anh GV chuyªn d¹y ______________________________ Tù nhiªn – x· héi «n tËp häc k× I I. Mục tiêu: - HS nªu tªn vµ chØ ®óng vÞ trÝ cña cơ quan : hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh vµ c¸ch gi÷ vÖ sinh c¸c c¬ quan ®ã . II. Hoạt động dạy học: * HĐ1: Trò chơi Ai nhanh? Ai đúng? ? Nêu tên các bộ phận của từng cơ quan đã học. ? Cơ quan hô hấp có chức năng gì. ? Nêu chức năng của cơ quan bài tiết nước tiểu, cơ quan thần kinh, cơ quan tuần hoàn. - HS thi đua nói nhanh kết quả. - GV củng cố, nêu kết luận. * HĐ3: GV tổng kết, bổ sung nội dung. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. _________________________________ Tù häc: LuyÖn viÕt: Anh ®om ®ãm I. Môc tiªu - RÌn kû n¨ng viÕt chÝnh t¶. - BiÕt viÕt ®óng , chÝnh x¸c 4 khæ ®Çu cña bµi th¬ : Anh §om ®ãm II. Ho¹t ®éng d¹y häc 1. Giíi thiÖu bµi 2. H­íng dÉn HS viÕt a. H­íng dÉn chuÈn bÞ GV ®äc bµi th¬ Gäi 1 sè em ®äc l¹i 4 khæ th¬ ®Çu cña bµi th¬ ? Anh §ãm lªn ®Ìn ®i ®©u . ? Anh §ãm thÊy nh÷ng c¶nh g× trong ®ªm. ? Bµi th¬ viÕt theo thÓ th¬ g×. C¸ch tr×nh bµy nh­ thÕ nµo? ? Nªu nh÷ng ch÷ viÕt hoa vµ nh÷ng tõ dÔ viÕt sai trong bµi. Cho HS viÕt vµo vë nh¸p: .§ãm,Cß Bî, thÝm V¹c, sao H«m.. b. H­íng dÉn HS viÕt bµi vµo vë. L­u ý c¸c em ghi ®Çu bµi, tr×nh bµy c©n ®èi, ch÷ viÕt râ rµng ®óng mÉu, ®óng quy ®Þnh. GV theo dâi chung 3. ChÊm ch÷a bµi C. Tæng kÕt giê häc - DÆn dß HS. __________________________________ Thø 7 ngµy 5 th¸ng 1 n¨m 2013 ( D¹y bµi s¸ng thø 6 ) Tin häc GV chuyªn d¹y __________________________________ TËp lµm v¨n vÒ thµnh thÞ , n«ng th«n I. Mục tiêu: - Rèn cho HS kỷ năng viết thư . Viết ®­îc mét bức thư ng¾n gửi cho bạn kể về điều em biết ở thành thị hoặc nông thôn. - Gi¸o dôc ý thøc tù hµo vÒ c¶nh quan m«i tr­êng trªn c¸c vïng ®Êt cña quª h­¬ng. II. Phương tiện: - Quy trình viết một bức thư ( ghi sẵn ở bảng ) III. Hoạt động dạy học: *HĐ1: Hướng dẫn làm bài. - HS đọc yêu cầu bài tập ? Nêu trình tự viết một lá thư. ? Phần đầu thư em viết những gì. ? Nội dung chính của bức thư là gì. ? Phần kết thúc em cần viết những gì. - GV treo quy trình viết một bức thư lên bảng, gọi 1 số em nhắc lại. - Yêu cầu 1 số em khá nêu mẫu phần đầu thư. * HĐ2: HS luyện viết bài vào vở. - GV lưu ý: HS viết khoảng 10 câu, trình bày rõ ràng, sạch đẹp, đúng quy trình. - Chấm chữa bài. Lưu ý: Phát hiện những bài viết hay, có sáng tạo để đọc cho cả lớp nghe. IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. __________________________________ To¸n H×nh vu«ng I. Mục tiêu: - HS nhận biết hình vuông qua các đặc điểm về cạnh và góc. - Vẽ hình vuông đơn giản. II. Phương tiện: Ê ke, thước mét III. Hoạt động dạy học: * HĐ1: Giới thiệu hình vuông. - GV kẻ một hình vuông và giới thiệu Đây là hình vuông ABCD ? HS lên kiểm tra góc bằng ê ke. ? Dùng thước đo các cạnh. ? Độ dài các cạnh hình vuông như thế nào. - GV kết luận: Hình vuông có 4 góc vuông, có 4 cạnh bằng nhau. - Gọi 1 số HS nhắc lại. - GV đưa ra 1 số hình hỏi HS xác định đâu là hình vuông, đâu không phải là hình vuông. + Bạn A nói: Hình có 4 góc vuông là hình vuông đúng hay sai? Vì sao. + Bạn B nói: Hình có 4 cạnh bằng nhau là hình vuông đúng hay sai.Vì sao? ? Hãy nêu các đồ vật có dạng hình vuông mà em biết. * HĐ2: Thực hành. - HS làm các bài tập. - GV theo dõi chung hướng dẫn thêm cho những HS còn yếu. - Chấm chữa bài. IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS ____________________________________ Ho¹t ®éng tËp thÓ : Sinh ho¹t líp NhËn xÐt , ®¸nh gi¸ tuÇn 17: 1. GV nêu tiêu chí đánh giá Các tổ dựa vào tiêu chí bình xét thi đua giữa các tổ, giữa các cá nhân. GV cùng tập thể lớp tuyên dương những HS có nhiều thành tích và tổ xuất sắc. 2. GV triển khai kế hoạch trong tuần 18 - Kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập. Kiểm tra chéo giữa các tổ. - Vệ sinh nhặt rác ở sân trường. - ChuÈn bÞ «n tËp tèt ®Ó thi ®Þnh k× l©n 3. ________________________________ Buæi 2 ( D¹y bµi s¸ng thø 2 - TuÇn 18 ) TiÕng ViÖt ¤n tËp ( tiÕt1 ) I/ Môc tiªu: - HS luyÖn ®äc bµi : Quª h­¬ng vµ Châ b¸nh khóc cña d× t«i - RÌn luyÖn kÜ n¨ng viÕt chÝnh t¶ qua bµi chÝnh t¶ nghe viÕt : Rõng c©y trong n¾ng. II/ §å dïng d¹y häc: III/ Ho¹t ®éng d¹y vµ häc: 1/ Giíi thiÖu bµi : 2/ Tæ chøc cho HS luyÖn ®äc thªm bµi: Quª h­¬ng vµ Châ b¸nh khóc cña d× t«i - GV ®äc mÉu. - HS ®äc nèi tiÕp c©u- ®äc nèi tiÕp tõng ®o¹n - HS luyÖn ®äc trong nhãm - Thi ®äc c¸ nh©n- B×nh chän b¹n ®äc tèt nhÊt. 3/ H­íng dÉn HS lµm viÕt chÝnh t¶: - GV ®äc mét lÇn ®o¹n v¨n - Gi¶i nghÜa mét sè tõ khã : uy nghi, tr¸ng lÖ. - §äc bµi cho HS vݪt. - ChÊm, ch÷a bµi. 4/ HS lµm bµi tËp : bµi 1, 2 ( VBT) - Bµi 1 : ViÕt tªn c¸c bµi tËp ®äc thuéc chñ ®iÓm quª h­¬ng. - Bµi 2 : Bµi tËp chÝnh t¶ : HS lµm bµi vµo vë - Gäi HS lÇn l­ît ch÷a bµi. * NhËn xÐt giê häc. _________________________________ TiÕng viÖt ¤n tËp ( tiÕt 2 ) I/ Môc tiªu: - Gióp HS luyÖn ®äc thªm bµi: Lu«n nghÜ ®Õn miÒn Nam - ¤n luyÖn vÒ so s¸nh. - HiÓu nghÜa c¸c tõ, më réng vèn tõ. II/ §å dïng d¹y häc: PhiÕu häc tËp III/ Ho¹t ®éng d¹y vµ häc: 1/ Giíi thiÖu bµi: 2/ Tæ chøc cho HS luyÖn ®äc thªm bµi: Lu«n nghÜ ®Õn miÒn Nam - GV ®äc mÉu. - HS ®äc nèi tiÕp c©u- ®äc nèi tiÕp tõng ®o¹n - HS luyÖn ®äc trong nhãm - Thi ®äc c¸ nh©n- B×nh chän b¹n ®äc tèt nhÊt. 3/ H­íng dÉn HS lµm bµi tËp: a- Bµi tËp 2 : HS ®äc yªu cÇu bµi : - Gv gi¶i nghÜa tõ : nÕn, dï. - HS lµm bµi c¸ nh©n, ph¸t biÓu ý kiÕn. - Gv g¹ch d­íi c¸c tõ ng÷ chØ sù vËt ®­îc so s¸nh víi nhau trong tõng c©u v¨n viÕt trªn b¶ng líp, chèt l¹i lêi gi¶i ®óng. - VÝ dô : Sù vËt A Tõ so s¸nh Sù vËt B Nh÷ng th©n c©y trµm nh­ nh÷ng c©y nÕn b- Bµi tËp 3 : HS ch÷a bµi miÖng. - GV chèt l¹i lêi gi¶i ®óng: l­îng l¸ trong rõng trµm b¹t ngµn khiÕn ta t­ëng nh­ ®øng tr­íc mét biÓn l¸. *Cñng cè, dÆn dß: - GV nhËn xÐt giê häc. _________________________________ To¸n Chu vi h×nh ch÷ nhËt I/ Môc tiªu: Gióp HS : - Nhí qui t¾c tÝnh chu vi h×nh ch÷ nhËt. - VËn dông qui t¾c ®Ó tÝnh chu vi h×nh ch÷ nhËt II/ §å dïng d¹y häc: VÏ s½n 1 h×nh ch÷ nhËt cã kÝch th­íc 3 dm, 4 dm. III/ Ho¹t ®éng d¹y vµ häc: A/ Bµi cò: Gäi 2 HS nªu ®Æc ®iÓm cña h×nh ch÷ nhËt. B/ Bµi míi : 1/ Giíi thiÖu bµi: 2/ X©y dùng qui t¾c tÝnh chu vi h×nh ch÷ nhËt : - GV nªu bµi to¸n ®ång thêi vÏ h×nh lªn b¶ng : Cho h×nh tø gi¸c MNPQ víi kÝch th­íc : MN= 2dm, NP= 3 dm, PQ= 5 dm, QM = 4 dm. TÝnh chu vi tø gi¸c MNPQ. - HS tÝnh : 2 + 3 + 4 + 5 = 14 ( dm ) - Tõ ®ã GV nªu bµi to¸n : Cho h×nh ch÷ nhËt ABCD cã chiÒu dµi 4 dm, chiÒu réng 3 dm. TÝnh chu vi h×nh ch÷ nhËt ®ã. - HS tÝnh : 4 + 3 + 4 + 3 = 14 ( dm ) - Gv gióp HS nªu c¸ch tÝnh kh¸c nhanh h¬n : ( 4 + 3 ) x 2 = 14 ( dm ) - Tõ ®ã rót ra qui t¾c : Muèn tÝnh chu vi h×nh ch÷ nhËt ta lÊy sè ®o chiÒu dµi céng víi sè ®o chiÒu réng råi nh©n víi 2 ( cïng ®¬n vÞ ®o ) - GV nhÊn m¹nh : cïng ®¬n vÞ ®o. 3/ Thùc hµnh : BT 1, 2 ,3 ,4 ( VBT) - HS ®äc yªu cÇu bµi - GV h­íng dÉn thªm. - HS lµm bµi vµo vë- GV theo dâi vµ chÊm bµi. * Ch÷a bµi : - Bµi 1, 2 : HS vËn dông trùc tiÕp qui t¾c ®Ó tÝnh kÕt qu¶. - Bµi 3 : HS ®æi vÒ cïng 1 ®¬n vÞ ®o råi tÝnh - Bµi 4 : TÝnh chu vi tõng h×nh råi míi so s¸nh. *Cñng cè, dÆn dß: - GV nhËn xÐt giê häc. ____________________________________ Tù nhiªn x· héi ¤n tËp Häc k× I ( TiÕp ) I/ Môc tiªu: - HS ôn tập, củng cố về từng cơ quan trong cơ thể: hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh. - Nêu được chức năng của các cơ quan và 1 số việc nên làm để giữ vệ sinh các cơ quan đó. - Ôn về hoạt động nông nghiệp, công nghiệp thương mại, thông tin liên lạc. - Vẽ sơ đồ và giới thiệu các thành viên trong gia đình. III/ Ho¹t ®éng d¹y vµ häc: * Ho¹t ®éng 1: Trß ch¬i : Ai lùa chän nhanh nhÊt - GV chuÈn bÞ c¸c tÊm b×a ghi tªn hµng ho¸ ( chia thµnh 2 nhãm s¶n phÈm ) - Nhãm 1 : G¹o, t«m, c¸, ®ç t­¬ng, dÇu má, giÊy, quÇn ¸o, th­ , b­u phÈm - Nhãm 2 : Lîn, gµ, døa, chÌ, s¾t thÐp, than ®¸, phim , b¶n tin... - Treo b¶ng phô 2 bªn cã néi dung: S¶n phÈm n«ng nghiÖp S¶n phÈm c«ng nghiÖp S¶n phÈm th«ng tin, liªnl¹c ...................................... .................................. .......................................... - Chia líp thµnh 2 ®éi. Trong thêi gian 5 phót, 2 HS g¾n c¸c s¶n phÈm vµo ®óng chç cña ®éi m×nh. §éi nµo ®óng, nhanh sÏ th¾ng cuéc. * Ho¹t ®éng 2: Trß ch¬i : GhÐp ®«i : VËt g×, ë ®©u ? - ChuÈn bÞ biÓn ®eo cho HS. + BiÓn mµu ®á ghi tªn c¸cc¬ quan, ®Þa ®iÓm. + BiÓn mµu xanh ghi c¸c c«ng viÖc, ho¹t ®éng. - Gäi 8 HS lªn ch¬i lÇn 1, 4 HS ®eo biÓn ®á, 4 HS ®eo biÓn xanh. - Sau hiÖu lÖnh b¾t ®Çu, HS ph¶i nhanh chãng t×m b¹n cho thÝch hîp. CÆp nµo t×m ®óng vµ nhanh nhÊt sÏ th¾ng. * GV kÕt luËn. *Cñng cè, dÆn dß: GV nhËn xÐt giê häc. ____________________________________________________________ LuyÖn TiÕng ViÖt LuyÖn tËp ( TiÕt1 ) I. Mục tiêu: - Luyện đọc bài : Sµi Gßn t«i yªu - Tr¶ lêi ®­îc c¸c c©u hái tr¾c nghiÖm trong bµi . II. Các hoạt động dạy học: * HĐ1: Giới thiệu bài * HĐ2: Luyện đọc - GV đọc mẫu. - HS ®ọc nèi tiÕp theo c©u - §äc nèi tiÕp tõng ®o¹n - HS luyÖn ®äc theo nhãm - Gäi ®¹i diÖn mét sè nhãm thi ®äc tr­íc líp * HĐ3: Hướng dẫn tìm hiểu bài - GV nªu c©u hái tr¾c nghÖm trong bµi . - HS th¶o luËn chon ý ®óng tr¶ lêi * LuyÖn ®äc l¹i : GV tæ chøc thi ®äc diÔn c¶m bµi th¬ . - C¶ líp theo dâi , b×nh chän b¹n ®äc hay nhÊt . III. Củng cố - dặn dò ______________________________ LuyÖn to¸n LuyÖn tËp . tiÕt 1 I.Môc tiªu - Củng cố rèn luyện kỷ năng tính giá trị biểu thức. - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n . II. Ho¹t ®éng d¹y häc H§1. Cñng cè lý thuyÕt ? Khi tÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc chØ cã phÐp céng vµ trõ ta lµm nh­ thÕ nµo

File đính kèm:

  • doct17,l3.doc
Giáo án liên quan