I. Mục tiêu
- Rèn kỷ năng đọc to, đọc hiểu . Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện vơí lời nhân vật.
- Hiểu các từ ngữ: sơ tán, sao sa, công viên, tuyệt vọng,. và nội dung câu chuyện.
- Hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người ở nông thôn và tình cảm thuỷ chung của người thành phố với những người đã giúp mình lúc gian khổ khó khăn .
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện theo gợi ý ( HS khá giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện .
- KNS : Tự nhận thức bản thân ; Xác định giá trị ; Lắng nghe tích cực .
III. Hoạt động dạy học
143 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1036 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 - Tuần 16, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16
Thứ 2 ngày 24 tháng 12 năm 2012
Tập đọc- K/c
Đôi bạn
I. Mục tiêu
- Rèn kỷ năng đọc to, đọc hiểu . Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện vơí lời nhân vật.
- Hiểu các từ ngữ: sơ tán, sao sa, công viên, tuyệt vọng,... và nội dung câu chuyện.
- Hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người ở nông thôn và tình cảm thuỷ chung của người thành phố với những người đã giúp mình lúc gian khổ khó khăn .
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện theo gợi ý ( HS khá giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện ..
- KNS : Tự nhận thức bản thân ; Xác định giá trị ; Lắng nghe tích cực .
III. Hoạt động dạy học
Tập đọc
A. Bài cũ.
Đọc bài Nhà rông ở Tây Nguyên ( 1 số em )
? Nhà rông thường dùng để làm gì.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc
a. GV đọc bài , treo tranh minh hoạ
b. Hướng dẫn đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng câu
- Đọc từng đoạn trước lớp, kết hợp cho HS đọc chú giải.
? Đặt 1 câu có từ công viên.
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- Cả lớp đọc thầm
3. Tìm hiểu bài
- HS đọc đoạn 1.
? Thành và Mến kết bạn vào dịp nào.
? Lần đầu ra thị xã chơi, Mến thấy thị xã có gì lạ.
- HS đọc đoạn 2.
? ở công viên có những trò chơi gì.
? Trong công viên Mến đã có những hành động gì đáng khen.
? Qua sự việc này em thấy Mến có đức tính gì đáng quý.
GV kết luận bổ sung
- HS đọc đoạn 3
? Em hiểu câu nói của người bố như thế nào.
? Tìm những chi tiết nói lên tình cảm thuỷ chung của gia đình Thành đối với những người đã giúp đỡ mình.
4. Luyện đọc lại
GV hướng dẫn đọc đoạn 2,3
Gọi 1 số em đọc. Cả lớp nhận xét ghi điểm.
Kể chuyện
1. GV nêu nhiệm vụ
Dựa vào các câu hỏi gợi ý để kể lại nội dung câu chuyện
- 1 em khá kể mẫu
- HS kể theo nhóm ba
Đại diện các nhóm thi kể trước lớp
GV theo dừi, nhận xột
- Gọi HS khá xung phong kể lại toàn bộ câu chuyện
GV theo dừi, nhận xột
Tuyờn dương những em cú giọng kể tốt, nhắc nhở những em cũn nhỳt nhỏt
IV. Tổng kết giờ dạy - Dặn dò HS
HS luyện đọc và kể lại cõu chuyện đó học
___________________________________
Toán
T76: Luyện tập chung
I. Mục tiêu
- HS biết làm tính và giải toán có hai phép tính .
II. Hoạt động dạy học
A.Củng cố lý thuyết
Đọc bảng nhân , chia: 7,8,9
? Từ 1 phép nhân em xây dựng được mấy phép chia tương ứng.
? Khi thực hiện nhân số có nhiều chữ số với số có 1 chữ số em làm từ phía nào sang phía nào.
? Nêu cách đặt tính và cách tính chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số.
Làm vào vở nháp, 1 em làm ở bảng: 754 : 6
B. Luyện tập
HS làm bài vào vở
GV theo dõi chung, hướng dẫn thêm cho những em còn yếu.
Chấm chữa bài
- Bài 3. Giải
Số bao gạo nếp là:
18 : 9 =2 ( bao )
Số bao gạo có trên xe là:
18 + 2 = 20 ( bao )
Đáp số: 20 bao
- Bài 4 :Gọi 1 số em nêu kết quả GV điền vào các ô tương ứng
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
_________________________________
Tự nhiên - XH
Hoạt động công nghiệp, thương mại
I. Mục tiêu
- HS biết kể tên 1 số hoạt động nông nghiệp, thương mại mà em biết .
- Nêu được lợi ích của các hoạt động công nghiệp, thương mại
KNS : Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin ; Tổng hợp các thông tin liên quan đến hoạt động công nghiếp và thương mại nơI mình đang sống .
II. Phương tiện
Tranh, 1 số đồ dùng, đồ chơi làm hàng hoá
III. Hoạt động dạy học
A. Bài cũ
? kể tên 1 số hoạt động nông nghiệp.
? nêu ích lợi của các hoạt động nông nghiệp.
B. Bài mới
1. HĐ1. Các hoạt động công nghiệp và thương mại
HS quan sát tranh - thảo luận nhóm đôi
? Kể tên các hoạt động công nghiệp mà em biết.
? Nêu ích lợi của từng hoạt động.
GV kết luận: Các hoạt động như khai thác than, dầu khí, dệt,... gọi là hoạt động công nghiệp.
? Các hoạt động trong hình 4,5 ở SKH gọi là hoạt động gì.
? Hoạt động đó nhìn thấy ở đâu.
? Hãy kể tên 1 số chợ, siêu thị, cửa hàng... ở quê em.
GV kết luận: các hoạt động mua bán được gọi là hoạt động thương mại.
2. HĐ2. Trò chơi: Bán hàng
Cho học sinh sắm vai người bán, người mua
C. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
_________________________________
Buổi 2 Đạo đức
Biết ơn thương binh, liệt sĩ ( Tiết 1 )
I. Mục tiêu
- HS hiểu:
Thương binh, liệt sĩ là những người đã hy sinh xương máu vì tổ quốc.
Cần phải kính trọng , biết ơn và quan tâm giúp đỡ các gia đình thương binh , liệt sĩ ở địa phương bằng những việc làm phù hợp với khả năng .
KNS : Kĩ năng trình bày suy nghĩ , thể hiện cảm xúc về những người đã hy sinh xương máu vì Tổ quốc ; Kĩ năng xác định giá trị vè những người đã quên mình vì Tổ quốc .
II. Phương tiện
Tranh Vở Bài tập Đạo đức .
III. hoạt động dạy học
A. Bài cũ
? Nêu tên bài học đạo đức tuần trước.
? Em đã làm gì để giúp đỡ hàng xóm, láng giềng.
B. Bài mới
1. HĐ1. GV kể chuyện Một chuyến đi bổ ích
1 HS đọc lại
? Các em học sinh lớp 3A đi đâu vào dịp 27 / 7
? Qua câu chuyện này em hiểu thương binh, liệt sĩ là những người như thế nào.
? Chúng ta cần có thái độ như thế nào đối với các Thương binh, liệt sĩ.
GV kết luận
2. HĐ2. Đánh giá hành vi
HS thảo luận nhóm, nhận xét các việc làm sau
a. Nhân ngày 27 / 7 lớp em tổ chức đi viếng nghĩa trang liệt sĩ.
b. Chào hỏi lễ phép các chú thương binh.
c. Thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ neo đơn.
d. Cười đùa, làm việc riêng khi chú thương binh nói chuyện với học sinh toàn trường.
Đại diện nhúm trình bày - GV kết luận
3. HĐ3: liên hệ thực tế.
- HS kể lại một số hoạt động đền ơn đáp ghĩa các thương binh,gia đình liệt sĩ tại địa phương mà em biết.
- Hướng dẫn HS liên hệ thực tế về các việc em đã làm hàng ngày để giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ.
C. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
Luyện Tiếng Việt
Tiết1 – tuần 15
I. Mục tiờu:
- Luyện đọc bài : Buôn làng tây nguyên
Đọc đúng các từ : Kon tum , Đắk Lắk ,Đắk Nông , Ê- đê , Mnông , …
- Trả lời được các câu hỏi trong bài .
II. Cỏc hoạt động dạy học:
* HĐ1: Giới thiệu bài
* HĐ2: Luyện đọc
- GV đọc mẫu bài Buôn làng tây nguyên.
- HS đọc từng cõu.
- Đọc từng đoạn trước lớp: HS nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp, giỳp HS hiểu nghĩa cỏc từ chỳ giải.
- HS luyện đọc theo nhóm ba
- Gọi đại diện một số nhóm thi đọc trước lớp
* HĐ3: Hướng dẫn tỡm hiểu bài
- GV nêu câu hỏi trắc nghiệm trong bài .
- HS thảo luận chon ý đúng trả lời
III. Cũng cố – dặn dò.
____________________________________
Tự học ( Luyện toán )
Luyện tập tổng hợp
I. Mục tiờu
- HS ụn luyện củng cố về cỏch nhân chia số cú 3 chữ số cho số cú 1 chữ số
- Giải toỏn cú lời văn
II. Hoạt động dạy học
1. Hđ1. Củng cố lý thuyết
Gv ghi bảng, gội 2 HS lờn làm.
487 : 6 810 : 9
? Nờu cỏch đặt tớnh và cỏch tớnh chia số cú 3 chữ số cho số cú 1 chữ số.
2. Hđ2. Luyện tập
HS làm cỏc bài tập sau.
- Bài 1. Đặt tính rồi tính
234 x 3 402 x 2 152 x 6
356 : 2 647 : 9 842 : 8
- Bài 2. Viết số thích hợp vào ô trống
Thừa số
25
65
210
124
Thừa số
7
3
4
3
6
Tích
264
- Bài 3. Lớp 3 B có 8 học sinh giỏi. Số học sinh khá nhiều hơn học sinh giỏi là 16 em. Hỏi
a. Số học sinh khá gấp mấy lần số học sinh giỏi ?
b. Số học sinh giỏi và khá của lớp 3B là bao nhiêu em ?
- HS làm bài, GV theo dõi chung và chấm chữa bài
___________________________________
Tiếng Anh
GV chuyên dạy
___________________________________
Thứ 3 ngày 25 tháng 12 năm 2012
Tiếng Anh
GV chuyên dạy
_____________________________________
Âm nhac
GV chuyên dạy
_____________________________________
Toán
T77: Làm quen với biểu thức
I. Mục tiêu
- HS bước đầu làm quen với biểu thức và giá trị biểu thức
- Biết tính giá trị các biểu thức đơn giản
II. Hoạt động dạy học
1. HĐ1. Làm quen với các biểu thức
GV ghi: 126 +51
? HS nêu ( Một trăm hai mươi sáu cộng với năm mươi mốt )
GV : Ta cũng nói" Đây là biểu thức 126 + 51 "
GV ghi:62 - 11
HS nêu: Đây là biểu thức 62 - 11
Tương tự GV ghi gọi HS nêu tên các biểu thức khác:
33 x 4 125 + 46 - 53
2. HĐ2. Tính giá trị biểu thức
Ta xét biểu thức 126 + 51
? em tính xem 126 + 51 bằng bao nhiêu. ( 177 )
Vì 126 + 51 = 177 nên ta nói" Giá trị biểu thức 126 + 51 là 177 "
Hướng dẫn HS làm tương tự với những biểu thức khác
3. HĐ3. Thực hành
- HS làm các bài tập ở vở BTT
- GV theo dõi chung, kèm cặp thêm cho những em yếu.
4. HĐ4. - Chấm chữa bài
- Nhận xét kết quả giờ học - Dặn dò HS
___________________________________
Chính tả ( NV )
Đôi bạn
I. Mục tiêu
- HS nghe viết chính xác và trình bày đúng đoạn 3 của bài Đôi bạn
- Phân biệt âm đầu, vần dễ lẫn lộn
II. Hoạt động dạy học
A. Bài cũ
Gọi HS chữa bài tập 3 ở tiết trước
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn nghe viết
a. Hướng dẫn chuẩn bị
GV đọc đoạn cần viết - Vài HS đọc lại
? Đoạn viết có mấy câu.
? Những chữ nào trong đoạn cần viết hoa, vì sao?
? Lời nói của bố phải viết như thế nào.
Hướng dẫn viết 1 số từ khó vào vở nháp
b. Hướng dẫn viết bài
GV đọc bài cho HS viết
Lưu ý: Đọc to, rõ ràng, dễ nghe, tốc độ vừa phải
HS ngồi viết đúng tư thế, trình bày sạch đẹp, viết xong khảo lại bài.
c. Chấm chữa bài
3. Nhận xét kết quả - Dặn dò HS
___________________________________
Buổi 2
Tập viết
Ôn chữ hoa: M
I. Mục tiêu
- Củng cố cách viết chữ hoa M qua bài tập ứng dụng.
- Giáo dục HS ý thức giữ vở sạch viết chữ đẹp.
II. Phương tiện
Mẫu chữ
III. Hoạt động dạy học
A. Bài cũ
HS viết từ: Lê Lợi, Lựa lời,...
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn tập viết HS mở vở TV
? Tìm các chữ hoa có trong bài
GV viết mẫu: M, T, B
Viết từ: Mạc Thị Bưởi
GV giới thiệu: Mạc Thị Bưởi quê ở Hải Dương là một nữ du kích hoạt động ở vùng bị địch tạm chiếm trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Chị bị địch bắt và tra tấn dã man vẫn không khai. Bọn giặc tàn ác đã cắt cổ chị.
- Hướng dẫn viết câu ứng dụng
? Câu tục ngữ khuyên em điều gì.
3. HS tập viết bài vào vở
GV theo dõi chung
Chấm bài cho học sinh
C. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS.
__________________________________
Luyện Tiếng Việt
Tiết 2 - tuần 15
I.Mục tiêu :
- Làm đúng các bài tập chính tả điền âm , vần , tiếng thích hợp vào chỗ trống
- Cũng cố mẫu câu Ai làm gì? ; Ai thế nào ?
- Cũng cố về từ ngữ chỉ đặc điểm trong biện pháp so sánh.
II.Hoạt động dạy học
HĐ1 : Giói thiệu nội dung , yêu cầu giờ học
HĐ2: Hướng dẫn HS luyện tập
- Hướng dẫn HS làm bài tập 1,2,3 Tiết 2 trang 104,105 vở Thực hành
Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
? Bài tập 2 yêu cầu gì . ( Điền chữ s hoặc x và vần âc hay ất )
- Gọi 1 HS điền miệng . Cả lớp theo dõi nhận xét .
- HS làm bài , GV theo dõi hướng dãn thêm cho những HS còn lúng túng
Gọi đọc bài làm trước lớp , cả lớp nhận xét .
GV nhận xét , chốt lại ý đúng .
Bài 1:Gọi HS đọc yêu cầu bài. 1 ? Bài tập yêu cầu gì .
- Khi đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm ta cần chú ý điều gì ?
- HS làm bài vào VTH.
- Gọi HS lên bảng chữa bài , cả lớp theo dõi ,nhận xét .
Bài 3 : HS nêu yêu cầu.
GV hướng dẫn , gợi ý HS làm bài
HS thảo luận nhóm 4 chọn ý đúng và làm bài vào VTH .
HĐ3 : Chấm chữa bài
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
Thể dục
Ôn ĐHĐN. Rèn luyện tư thế kỷ năng vận động
I. Mục tiêu
- HS ôn tập hợp hàng ngang, gióng hàng, điểm số, báo cáo...
- Ôn đi vượt chướng ngại vật thấp, đi chuyển hướng phải trái...
- Trò chơi: Đua ngựa
II. Phương tiện
Còi, sân bãi sạch sẽ
III. Hoạt động dạy học
1. Phần mở đầu;
Tập hợp HS ra sân, phổ biến nội dung bài học.
HS khởi động tại chỗ
Trò chơi: Kết bạn
2. Phần cơ bản
- Ôn tập hợp hàng ngang, gióng hàng, điểm số, báo cáo,...
Chia tổ luyện tập. GV theo dõi chung uốn nắn sửa sai cho các em.
- Ôn đi chuyển hướng phải, trái, đi vượt chướng ngại vật...
Lớp trưởng hô cả lớp thực hiện
GV bao quát học sinh, nhận xét kết quả
- Trò chơi: Đua ngựa
? HS nêu lại cách chơi, luật chơi
Cho chơi thử 1 vài lần
Tổ chức cho học sinh vui chơi ( Lưu ý các em đảm bảo an toàn khi chơi )
3. Phần kết thúc
- Ổn định nề nếp
- Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
_____________________________________
HĐNG
Hát, múa , đọc thơ về chú bộ đội
I. Mục tiờu
- HS bước đầu nắm được 1 số truyền thống quý bỏu của cỏc anh bộ đội Cụ Hồ.
- Cú ý thức yờu quý và biết ơn cỏc anh bộ đội Cụ Hồ
- Biết tỏ lòng biết ơn qua những việc làm thiết thực nhất.
II. Hoạt động dạy học
1. HĐ1. Tỡm hiểu về cỏc truyền thống của anh bộ đội Cụ Hồ.
- HS thảo luận theo nhúm đụi
? Em hóy nờu những phẩm chất tốt đẹp của cỏc anh bộ đội mà em biết.
- Gọi lần lượt cỏc nhúm nờu
- Cả lớp bổ sung. GV kết luận
2. HĐ2. Cần làm gỡ để đền đỏp cụng ơn của cỏc anh bộ đội.
HS thảo luận và nờu ý kiến
3. HĐ3. Hát,múa,đọc thơ về chú bộ đội.
- GV tổ chức cho hs hát múa,đọc thơ về chú bộ đội.
- GV tổng kết bổ sung. Cỏc anh bộ đội là những người trực tiếp xụng pha ngoài chiến trường, họ chịu rất nhiều gian khổ, thiệt thũi, họ sẵn sàng hy sinh cả tớnh mạng để bảo vệ Tổ quốc. Chỳng ta cần biết ơn cỏc anh bộ đội Cụ Hồ.
__________________________________
Thứ 4 ngày 26 tháng 12 năm 2012
Mĩ thuật
GV chuyên dạy
__________________________________
Tập đọc
Về quê ngoại
I. Mục tiêu
- Luyện kỷ năng đọc to, đọc đúng và đọc hiểu
- Hiểu các từ ngữ: hương trời, chân chất, ... và nội dung bài.
II.Hoạt động dạy học
A.Bài cũ
? Kể lại câu chuyện Đôi bạn
? Qua câu chuyện này em rút ra điều gì.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc
a. GV đọc bài - Cả lớp theo dõi
b.Hướng dẫn đọc kết hợp giải nghĩa từ mới
- Đọc nối tiếp câu ( Mỗi em đọc 2 dòng thơ )
- Đọc nối tiếp đoạn trước lớp, kết hợp đọc từ ở chú giải
- Đọc từng khổ thơ trong nhóm
- Đọc đồng thanh
3. Tìm hiểu bài
HS đọc bài
? Bạn nhỏ ở đâu về thăm quê.
? câu thơ nào cho em biết điều đó.
? Quê ngoại bạn ở đâu.
? Bạn nhỏ thấy quê ngoại có những gì lại.
? bạn nhỏ đã nghĩ gì về những người làm ra hạt gạo.
? Chuyến về thăm quê ngoại đã làm bạn nhỏ có gì thay đổi.
GV kết luận
4. Luyện đọc thuộc lòng
GV đọc bài thơ
HS đọc theo nhóm đôi
Hướng dẫn đọc thuộc lòng bài thơ
Thi đọc trước lớp
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
___________________________________
Toán
T78: Tính giá trị biểu thức
I. Mục tiêu
- HS biết tính giá trị biểu thức chỉ có các phép tính cộng , trừ hoặc nhân, chia.
- Giải toán
II. Hoạt động dạy học
A. Bài cũ
Tính giá trị biểu thức sau: 315 - 15 47 x 5
B. Bài mới
1. HĐ1. Hướng dẫn tính giá trị biểu thức
- GV ghi: 60 + 20 -5
? HS đọc biểu thức.
? Tính giá trị biểu thức.
? Em thực hiện tính như thế nào.
GV kết luận: Khi tính giá trị biểu thức chỉ có phép cộng và trừ ta tính từ trái sang phải. ( Gọi 1 số HS nêu lại )
Vận dụng tính: 56 - 16 + 52
- GV ghi tiếp: 49 : 7 x 8
? Biểu thức này gồm có những phép tính gì. Giá trị của biểu thức là bao nhiêu?
? Vậy khi tính giá trị của biểu thức chỉ có nhân và chia em làm như thế nào.
GV kết luận:
Khi tính giá trị của biểu thức chỉ có cộng và trừ hoặc chỉ có nhân và chia ta tính từ trái sang phải.
Gọi nhiều em nêu lại
HS làm vào vở nháp: 4 x 5 x 6
10 : 2 x 7
3. Luyện tập
HS làm bài vào vở BTT - GV theo dõi chung, hướng dẫn thêm cho những em yếu.
Chấm chữa bài
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
___________________________________
Chính tả ( NV )
Về quê ngoại
I. Mục tiêu
- Rèn kỷ năng viết chính tả. Nhớ viết chính xác nội dung 10 dòng thơ đầu của bài Về quê ngoại
- Phân biệt: tr / ch - ? / ~
II. Hoạt động dạy học
A. Bài cũ
Viết từ: sửa soạn, cơn bão, chật chội, chầu hẫu...
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn nhớ viết
a. Hướng dẫn chuẩn bị
GV đọc 10 dòng thơ đầu
Gọi 1 số em đọc thuộc đoạn thơ
? Đoạn thơ viết theo thể thơ gì. Cách trình bày như thế nào?
? Nêu những chữ dễ viết sai trong bài.
Cho HS viết vào vở nháp: ríu rít, rực màu, lá thuyền,...
b. Hướng dẫn HS nhớ và viết bài vào vở.
Lưu ý các em ghi đầu bài, trình bày cân đối, chữ viết rõ ràng đúng mẫu, đúng quy định.
GV theo dõi chung
3. Chấm chữa bài
4. Hướng dẫn làm bài tập
HS mở vở BTTV đọc kỹ yêu cầu phần BT chính tả và làm bài.
GV gọi 1 số em nêu kết quả, cả lớp nhận xét.
C. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
___________________________________
Buổi 2
Tin học
GV chuyên dạy
____________________________________
Anh văn
GV chuyên dạy
____________________________________
Thủ công
Cắt dán chữ E
I. Mục tiêu
- HS biết cách cắt dán chữ E đúng quy định
- Yêu thích môn học
II. Phương tiện
Mẫu chữ E, kéo, giấy thủ công, hồ dán
III. Hoạt động dạy học
1. HĐ1. Quan sát nhận xét
HS quan sát chữ mẫu
? Chữ E rộng mấy ô. Phía trên và phía dưới chữ E như thế nào.
? Chữ E nằm trong khuôn hình chữ nhật cao mấy ô, rộng mấy ô.
( Cao 5 ô, rộng 2,5 ô )
2. HĐ2. Hướng dẫn cách cắt dán chữ E
- Bước 1. Kẻ chữ E
Lật mặt sau tờ giấy kẻ hình chữ nhật cao 5 ô, rộng 2,5 ô.
Chấm các điểm đánh dấu chữ E, kẻ chữ E
- Bước 2. Cắt chữ
Gấp đôi hình chữ nhật theo chiều dài, cắt bỏ phần gạch chéo
- Bước 3. Dán chữ
Bôi hồ ở mặt sau chữ E, dán chữ cân đối.
3. HĐ3. Thực hành
HS thực hành kẻ, gấp, cắt , dán chữ E vào vở
GV theo dõi chung
4. HĐ4. Trưng bày sản phẩm
GV đến tận từng bàn chấm, nhận xét kết quả cuả từng em
IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
____________________________________
Tự nhiên XH
Làng quê và đô thị
I. Mục tiêu
- HS phân biệt được sự khác nhau giữa làng quê và đô thị.
- Liên hệ với cuộc sống và sinh hoạt của nhân dân ở địa phương em.
KNS : Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin : So sánh tìm ra những điểm khác biệt giữa làng quê và đô thị ; Tư duy sáng tạo thể hiện hình ảnh đặc trưng của làng quê và đô thị .
II. Phương tiện
Tranh sgk
III. Hoạt động dạy học
A. Tìm hiểu về làng quê và đô thị
HS quan sát tranh, thảo luận theo cặp
? Nêu các phong cảnh có ở làng quê.
? Nêu các phong cảnh có ở đô thị.
GV kết luận:
- ở làng quê người dân sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi, các nghề thủ công...xung quanh nhà có vườn, chuồng trại, đường làng nhỏ, ít người và xe cộ đi lại.
- ở đô thị người dân đi làm trong các công sở, cửa hàng, nhà máy,...
Nhà tập trung san sát, đường phố có nhiều xe cộ và người qua lại.
B. Tìm hiểu về các nghề nghiệp mà người dân ở làng quê và đô thị thường làm.
HS thảo luận và ghi ra giấy - Đại diện 1 số em nêu - GV kết luận
Gọi 1 số em nêu lại nội dung chính của bài.
IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
____________________________________
Thứ 5 ngày 27 tháng 12 năm 2012
Tiếng Anh
GV chuyên dạy
____________________________________
Thể dục
GV chuyên dạy
_____________________________________
Luyện từ và câu
Từ ngữ về thành thị, nông thôn. Dấu phẩy
I. Mục tiêu
- Mở rộng vốn từ về thành thị, nông thôn
- Tiếp tục ôn luyện về dấu phẩy
II. Chuẩn bị
Bản đồ Việt Nam
III. Hoạt động dạy học
A. Bài cũ
? Kể tên 1 số dân tộc thiểu số ở nước ta.
? Đặt một câu có hình ảnh so sánh.
B, Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập
- Bài 1. HS đọc yêu cầu, trao đổi nhanh theo cặp
Đại diện HS nêu kết quả
GV nêu kết luận và chỉ trên bản đồ tên các thành phố trên nước ta từ Bắc vào Nam.
Gọi 1 số em nêu lại
- Bài tập 2.
ở thành phố
ở nông thôn
Sự vật
đường phố, nhà cao tầng, siêu thị, công viên, đèn cao áp,...
nhà lá, ruộng vườn, cây đa, cánh đồng, luỹ tre,...
Công việc
kinh doanh, chế tạo máy móc, nghiên cứu khoa học,...
cày bừa, cấy lúa, cắt rạ, phơi thóc, xay thóc,...
GV theo dõi, chấm chữa bài
III. Tổng kết giờ học - dặn dò HS
____________________________________
Toán
T79: Tính giá trị biểu thức ( T2 )
I. Mục tiêu
- HS tiếp tục học về cách tính giá trị biểu thức trường hợp có cả cộng trừ nhân chia.
- Giải toán và xếp hình
II. Hoạt động dạy học
A .Bài cũ
HS làm vào vở nháp, 2 em làm ở bảng: 36 x 4 : 2
195 - 35 + 76
? Trong một biểu thức chỉ có phép cộng và trừ hoặc chỉ có nhân và chia em làm như thế nào.
B. bài mới
1. Hướng dẫn tính giá trị biểu thức
GV ghi: 60 + 35 :5 Gọi 1 số em đọc biểu thức
? Giá trị của biểu thức trên là mấy. Em tính như thế nào?
GV nêu lại Lấy 35 : 5 = 7, lấy 60 + 7 = 67
Gv ghi tiếp: 125 - 25 x 4
Hs nêu kết quả và cách làm
GV kết luận: Khi tính giá trị của biểu thức có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia thì ta thực hiện nhân, chia trước cộng, trừ sau.
Gọi nhiều HS nhắc lại
2. Luyện tập
HS làm bài tập ở vở BTT - GV theo dõi chung, hướng dẫn thêm cho những em còn yếu.
3. Chấm chữa bài
C. Tổng kết giờ học - dặn dò HS
____________________________________
Buổi 2:
Luyện toán
Tính giá trị biểu thức . Giải toán
I. Mục tiờu:
- Hướng dẫn HS ụn luyện về tớnh giỏ trị biểu thức
- Luyện giải toỏn cú 2 phộp tớnh
II. Hoạt động dạy học:
* HĐ1: Củng cố lý thuyết.
? Trong biểu thức chỉ cú phộp cộng và trừ hoặc chỉ cú nhõn và chia em tớnh như thế nào.
? Trong biểu thức cú cả cộng, trừ, nhõn, chia em làm như thế nào.
? Biểu thức cú chứa dấu ngoặc đơn em làm như thế nào.
* HĐ2: Luyện tập.
- HS làm cỏc bài tập sau:
Bài 1. Tớnh
155 + 68 - 83 ( 65 + 5 ) : 7
75 : 5 x 6 65 +15 : 5 x 7
100 : ( 5 + 5 ) x 2 300 - 55 x 2
Bài 2.Lớp 3A cú 15 bạn nam và 12 bạn nữ. Cụ chia đều ra 3 tổ. Hỏi mỗi tổ cú bao nhiờu bạn?
Bài 3. Một cửa hàng ngày đầu bỏn được 25 can nước mắm, ngày sau bỏn được 20 can nước mắm. Hỏi cả 2 ngày cửa hàng bỏn được bao nhiờu lớt nước mắm? ( Biết rằng mỗi can chứa được 2 lớt nước mắm )
- GV theo dừi HS làm bài, hướng dẫn thờm cho những em cũn yếu.
- Chấm chữa bài.
III. Tổng kết giờ học - Dặn dũ HS.
___________________________________
Tự học
Luyện viết bài: Ba điều ước
I. Mục tiêu
- Rèn cho HS kỷ năng viết chính tả
- Nghe viết chính xác đoạn đầu của bài: Ba điều ước
- Giáo dục HS ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II. Hoạt động dạy học
1. HĐ1. Hướng dẫn chuẩn bị
- GV đọc bài
- Gọi 1 số em đọc lại
? Đoạn viết có mấy cõu.
? Các chữ đầu cõu phải viết như thế nào.
- Hướng dẫn viết 1 số từ khó:
2. HĐ2. Luyện viết chính tả
GV đọc cho HS nghe viết
Lưu ý: GV đọc to, rõ ràng, dễ nghe, tốc độ vừa phải.
HS ngồi viết ngay ngắn, trình bày sach đẹp, viết xong khảo lại bài.
I.Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
____________________________________
Thứ 6 ngày 28 tháng 12 năm 2012
Tin học
GV chuyên dạy
____________________________________
Tập làm văn
Nói về thành thị, nông thôn
I. Mục tiêu
- Kể được điều mà em biết về nông thôn và thành thị theo gợi ý ở SGK
II. Chuẩn bị
Tranh ảnh về nông thôn, thành thị
III. Hoạt động dạy học
1. HĐ1. Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 2.: Gọi HS đọc yêu cầu của đề bài và các gọi ý trong sgk
- GV chép gợi ý lên bảng
- Hướng dẫn HS lựa chọn đề tài .
- Các em có thể kể về thành thị hoặc nông thôn nhờ mọt chuyến đi chơi : về quê hay đi tham quan ; hoặc biết qua xem chương trình truyền hình ,;hoặc nghe người thân kể .v.v.
- Gọi HS khá xung phong kể trước dựa vào các gợi ý .
- Cả lớp theo dõi - nhận xét . GV bổ sung thêm
- HS luyện kể theo nhóm 4 .
- GV tổ chức thi kể trước lớp
- Cả lớp theo dõi , bình chọn bạn kể tốt nhất
HĐ 2: Viết những điều vừa kể vào vở BT
Luyện viết bài vào vở
GV theo dõi chung, chấm chữa bài
C. Tổng kết giờ học -Dặn dò HS
____________________________________
Toán
T80: Luyện tập
I. Mục tiêu
- Củng cố về tính giá trị biểu thức có dạng
+ Chỉ có phép cộng và trừ
+ Chỉ có phép nhân và chia
+ Có 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia
II. Hoạt động dạy học
A. Bài cũ
? Nêu thứ tự tính giá trị biểu thức trong các trường hợp đã học.
Tính: 45 + 35 - 40
50 x 3 + 43
B. Bài mới
1. Củng cố lý thuyết
? Một biểu thức chỉ có cộng và trừ hoặc chỉ có nhân và chia em thực hiện như thế nào.
? Một biểu thức có cả phép cộng, trừ, nhân, chia em thực hiện như thế nào.
HS làm vào vở nháp
152 - 52 : 4
4 x 32 : 4
2. Hướng dẫn thực hành
HS mở vở BTT đọc kỹ yêu cầu BT
? Bài tập 1, 2, 3, 4 yêu cầu em làm gì.
HS làm bài GV theo dõi chung
3. Chấm chữa bài
- Bài 4. HS nêu miệng kết quả
III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS
Sinh hoạt tập thể
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu
- HS nắm được những ưu điểm và những tồn tại của lớp, tổ, cá nhân trong tuần
- Biết phát huy những mặt tốt và hạn chế những tồn tại trong tuần tới.
- Kế hoạch tuần sau.
II. Nội dung
II. Cỏc hoạt động dạy học
1. GV nờu tiờu chớ đỏnh giỏ
Cỏc tổ dựa vào tiờu chớ bỡnh xột thi đua giữa cỏc tổ, giữa cỏc cỏ nhõn.
GV cựng tập thể lớp tuyờn dương những HS cú nhiều thành tớch và tổ xuất sắc.
2. GV triển khai kế hoạch trong tuần 17.
- Thi đua học tập tốt.
- Phát động phong trào thi đua học tập tốt.
- Vệ sinh trực nhật sạch sẽ.
- Sinh hoạt 15 phút nghiêm túc,có chất lượng.
- Đồng phục đúng qui định.
- Thực hiện nghiêm túc các nội qui của nhà trường.
- GV tổng kết đánh giá tình hình cụ thể của lớp
Thứ 3 ngày 11 tháng 12 năm 2012
Giáo án thao giảng
Nguyễn Thị Thanh - Lớp 3b
---------------------------------------------------------
Toán
BẢNG CHIA 9
I. Mục tiờu:
Giỳp HS:
- Dựa vào bảng nhõn 9 để lập được bảng chia 9 và học thuộc bảng chia 9.
- Biết dựng bảng chia 9 trong luyện tập thực hành.
II. Đồ dựng dạy học:
- Cỏc tấm bỡa mỗi tấm cú 9 chấm trũn.
III. Cỏc hoạt động dạy học
1,Bài cũ: a, Cho hs cả lớp kiểm tra theo nhóm 2 bảng nhân 9.
- HS
File đính kèm:
- t16,l3.doc