Giáo án lớp 1 - Tuần 15

I. Mục tiêu

 - Đọc to, rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật .

 - Hiếu các từ ngữ: người Chăm, hũ, dúi, dành dụm. Nội dung và ý nghĩa câu chuyện : Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên của cải .

 - Sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự câu chuyện và kể lại từng đoạn của chuyện theo tranh minh hoạ

 - KNS : Tự nhận thức bản thân ; Xác định giá trị ; Lắng nghe tích cực .

II. Phương tiện

 Tranh

III. Hoạt động dạy học

 

doc98 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 - Tuần 15, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Thứ 2 ngày 17 tháng 12 năm 2012 Tập đọc- Kể chuyện Hũ bạc của người cha I. Mục tiêu - Đọc to, rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật . - Hiếu các từ ngữ: người Chăm, hũ, dúi, dành dụm... Nội dung và ý nghĩa câu chuyện : Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên của cải . - Sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự câu chuyện và kể lại từng đoạn của chuyện theo tranh minh hoạ - KNS : Tự nhận thức bản thân ; Xác định giá trị ; Lắng nghe tích cực . II. Phương tiện Tranh III. Hoạt động dạy học A. Bài cũ: ? Kể lại câu chuyện ở tuần trước : Người liên lạc nhỏ B. Bài mới. Tập đọc 1. HĐ1: Giới thiệu bài 2. HĐ2: Luyện đọc a. GV đọc bài - Cả lớp mở SGK theo dõi b. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - HS đọc nối tiếp câu - Đọc nối tiếp đoạn, giải nghĩa từ khó - Đọc theo nhóm - Thi đọc giữa các nhóm c. HĐ3: Tìm hiểu bài 1 em đọc cả bài ? Câu chuyện có những nhân vật nào. ? Ông lão là người như thế nào. Ông buồn vì điều gì? ? Ông lão mong muốn điều gì ở người con. ? Trong lần ra đi thứ nhất người con đã làm gì. ? Người cha đã làm gì với số tiền đó. ? Vì sao người cha lại làm như vậy. ? Vì sao người con phải ra đi lần thứ 2. ? Lần này người con đã làm những gì. ? Hãy tìm câu văn nói lên ý nghĩa của câu chuyện. d. Luyện đọc lại HS luyện đọc theo vai Gọi 1 số học sinh thi đọc trước lớp - Nhận xét, đánh giá. Kể chuyện 1. Gọi HS đọc yêu cầu 1 Sắp xếp thứ tự các tranh: 3 - 5 - 4 - 1 - 2 2. Gợi ý kể theo tranh ( 5 em ) - Tranh 3: Người cha già nhưng vẫn làm lụng chăm chỉ , trong khi đó người con lại lười nhác - Tranh 5: Người cha yêu cầu con đi làm và mang tiền về. - Tranh 4: Người con vất vả xay thóc thuê và dành dụm từng bát gạo để có tiền mang về. - Tranh 1: Người cha ném tiền vào lửa, người con vội vàng thọc tay vào lửa để lấy tiền ra. - Tranh 2: Hũ bạc và lời khuyên của người cha. HS thi kể trước lớp - Cả lớp nhận xét, đánh giá. IV. Củng cố dặn dò ? Em có suy nghĩ gì về mỗi nhân vật trong câu chuyện này. ? Câu chuyện này khuyên chúng ta điều gì. Về nhà tập kể lại chuyện cho mọi người cùng nghe, xem trước bài sau . ___________________________________ Toán T71: Chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số I. Mục tiêu - HS biết cách thực hiện phép chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số. II. Hoạt động dạy học 1. HĐ1. Giới thiệu phép chia 648 : 3 ? Nêu cách đặt tính và cách chia. 648 6 216 GV lưu ý: Thực hiện từ trái sang phải theo 3 bước chia: 04 - Lần 1. Tìm số thứ nhất của thương 3 18 - Lần 2. Tìm số thứ 2 của thương 18 - Lần 3. Tìm số thứ 3 của thương 0 Vậy 648 : 3 = 216 ? Phép chia này có số dư cuối cùng là mấy. ( o ) Đây là phép chia hết. 2. HĐ2. Giối thiệu phép chia 236 : 5 HS tiến hành tương tự ? Nêu kết quả 236 : 5 = 47 ( dư 1 ) ? Đây là phép chia hết hay chia có dư * GV lưu ý : ở lần chia thứ nhất có thể lấy 1 chữ số ( như ở trường hợp 648 : 3 ) hoặc phải lấy 2 chữ số 9 như ở trường hợp 236 : 5 ) 3. HĐ3. HS thực hành làm bài tập Đọc kỹ yêu cầu ở vở BTT rồi làm bài. GV theo dõi chung, hướng dẫn thêm cho những em còn yếu. 4. HĐ4 .Chấm, chữa bài - Bài 3. Số gói kẹo trong mỗi thùng là: 405 : 9 = 45 ( gói ) Đáp số: 45 gói III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS _____________________________________ Tự nhiên - Xã hội Các hoạt động thông tin liên lạc I. Mục tiêu: HS biết. - Kể tên 1 số hoạt động diễn ra ở bưu điện tỉnh. - Nêu ích lợi của các hoạt động bưu điện, truyền thông, truyền hình, phát thanh trong đời sống. II. Phương tiện: 1 số bì thư Điện thoại đồ chơi III. Hoạt động dạy học 1. HĐ1. Thảo luận theo nhóm 4 ? Bạn đã đến nhà bưu điện chưa. Hãy kể về các hoạt động diễn ra ở bưu điện. ? Nêu lợi ích của hoạt động bưu điện. ? Nếu không có hoạt động của bưu điện thì ta có nhận được những thư tín, những bưu phẩm,... từ nơi xa gửi về hoặc có gọi điện thoai được không. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. Kết luận, giới thiệu điện thoại và nêu tác dụng. ? ở xã em có nhà bưu điện không? Nhà bưu điện xã có tác dụng gì. ? Nhà bạn nào đã có điện thoại, ti vi,... 2. HĐ2. Trò chơi: Chuyển thư Cho HS ngồi vòng tròn, mỗi em một ghế. Trưởng trò hô: Cả lớp chuẩn bị chuyển thư. - Thư chuyển thường, mỗi HS chuyển dịch 1 ghế. - Thư chuyển nhanh, mỗi HS chuyển dịch 2 ghế. - Thư chuyển hoả tốc, mỗi HS chuyển dịch 3 ghế. Nếu em nào di chuyển không kịp sẽ không có chỗ ngồi và không được chơi tiếp IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS __________________________________ Buổi 2 Đạo đức quan tâm giúp Đỡ hàng xóm , láng giềng ( tiết 2) I. Mục tiêu - HS hiểu thế nào là quan tõm giỳp đỡ hàng xúm, lỏng giềng. - Sự cần thiết phải quan tõm, giỳp đỡ hàng xúm , lỏng giềng. - KNS: Biết quan tõm, giỳp đỡ hàng xúm, lỏng giềng bằng những việc thiết thực nhất.. II. Chuẩn bị Đóng vai một số tình huống. III. Hoạt động dạy học A. Bài củ ? Nêu tên bài đạo đức đã học tuần trước ? Nêu những công việc em đã làm để giúp đỡ hàng xóm, láng giềng B. Bài mới 1. HĐ1. HS kể về một số việc đã biết liên quan đến “ Tình làng nghĩa xóm “ 2. HĐ2. Đỏnh giỏ hành vi ? Hóy nhận xột những hành vi, việc làm sau đõy a. Chào hỏi lễ phộp khi gặp hàng xúm. b. Đỏnh nhau với trẻ con hàng xúm. c. Nộm gà của nhà hàng xúm. d. Hỏi thăm khi nhà hàng xúm cú chuyện buồn. đ. Khụng làm ồn trong giờ nghỉ trưa. HS nờu nối tiếp - GV kết luận 3. HĐ3. Xử lý tỡnh huống và đúng vai - TH1. Bỏc Hai nhà em bị cảm, bỏc nhờ em đi gọi con gỏi bỏc đang làm ở ngoài đồng. - TH2. Cỏc bạn đến chơi nhà em và cười đựa ầm ĩ trong khi bà cụ hàng xúm đang ốm. HS thảo luận, đúng vai, nờu nhận xột. IV. Tổng kết giờ học - Dặn dũ HS Hướng dẫn HS cú ý thức tự giỏc giỳp đỡ hàng xúm, lỏng giềng ____________________________________ Luyện Tiếng Việt Tiết1- tuần 14 I. Mục tiờu: - Luyện đọc bài Đôi bạn - Trả lời được các câu hỏi trong bài . - Cũng cố mẫu câu Ai là gì ? - Giáo dục HS tinh thần đoàn kết,thương yêu,giúp đỡ lẫn nhau. II. Cỏc hoạt động dạy học: * HĐ1: HD HS đọc truyện Đôi bạn ( Bài 1 ) - GV kể mẫu truyện Đôi bạn. - Ba hs đọc nối tiếp câu chuyện . - Cả lớp đọc thầm. - HS luyện đọc chuyện theo nhóm ba. - Gọi đại diện một số nhóm thi đọc trước lớp. * HĐ3: Hướng dẫn tỡm hiểu truyện.( Bài 2 ) - GV nêu câu hỏi trắc nghiệm trong bài . - HS thảo luận chọn ý đúng và làm bài vào VTH. * HĐ4: Ôn tập mẫu câu Ai thế nào ? - HS thảo luận nhúm 2 . - Cỏc nhúm chọn câu theo mẫu Ai thế nào ? Đáp án: Tiếng hót của chim mồi lôI cuốn các loài chim. - Cỏc nhúm khỏc nhận xét bổ sung, GV kết luận . III. Củng cố - dặn dũ. ____________________________________ Tự học( Luyện TNXH ) TỈNH (THÀNH PHỐ),…NƠI BẠN ĐANG SỐNG I. Mục đớch, yờu cầu Sau bài học HS biết: - Kể một số cơ quan hành chớnh giỏo dục, y tế của thành phố,.. - Cần cú ý thức gắn bú, yờu quờ hương,… II. Cỏc hoạt động dạy học Hoạt động 1: Núi về nơi bạn đang sống - Một số hs kể tờn những cơ quan hành chớnh, văn hoỏ, giỏo dục, y tế... cấp thành phố của TP Hà Tĩnh? - Một số hs kể tờn những cơ quan hành chớnh, văn hoỏ, giỏo dục, y tế... của địa phương nơi mình sống ? Hoạt động 2: Tham quan -Tổ chức cho HS đi tham quan một số đơn vị hành chớnh ở cấp xã. - Kể lại những gỡ cỏc em đó quan sỏt được. - Khi đến các cơ quan hành chính các cấp, chúng ta cần chú ý điều gì? III.Củng cố dặn dũ: - GV nhận xột chung tiết học. -HS luôn cú ý thức gắn bú, yờu quờ hương,… _______________________________________ Tiếng Anh GV chuyên dạy _______________________________________ Thứ 3 ngày 18 tháng 12 năm 2012 Buổi Âm nhạc GV chuyên dạy _________________________________________ Tiếng Anh GV chuyên dạy ________________________________________ Toán T72: Chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số ( T2 ) I. Mục tiêu - Giúp HS biết cách thực hiện phép chia với trường hợp thương có chữ số 0 ở hàng đơn vị. II. Hoạt động dạy học A. Bài cũ. Gọi HS lên bảng làm; 235 : 5 456 : 8 Nhận xét ghi điểm B. Bài mới 1. HĐ1. Giới thiệu phép chia 560 :8 560 8 HS đặt tính và tính vào vở nháp - 1 em làm ở bảng 56 70 00 0 0 Vậy phép chia 560 : 8 = 70 2. HĐ2. Phép chia 632 : 7 HS tự làm 632 7 Lưu ý: ở lần chia thứ 2 số bị chia bé hơn số chia 63 90 thì viết 0 ở thương theo lần chia đó. 02 3. HĐ3. Thực hành HS làm các bài tập ở vở BTT Bài 1 : Tính Bài 2 : Ghi kết quả vào ô tương ứng Bài 3 : ? Bài toán cho biết gì ? yêu cầu em làm gì Bài 4 : Đ . S ? Giáo viên theo dõi học sinh làm . hướng dẫn thêm cho những học sinh chậm 4. HĐ4. Chấm bài , chữa bài 2 học sinh lên chữa bài 1 2 học sinh lên điền vào bài 2 1 học sinh giải bài 3 . Số tuần của năm 2004 là . 366 : 7 = 52 ( tuần ) dư 2 ngày ĐS : 52 tuần và 2 ngày Bài 4 : HS nêu miệng kết quả C. Tổng kết, dăn dò. ______________________________________ Chính tả ( N. V ) Hũ bạc của người cha 1. Mục tiêu : Nghe, viết dúng chính tả đoạn 4 của bài Hũ bạc của người cha Phân biệt ui / uôi ; s / x , ât / âc 2. Hoạt động dạy học A. Bài cũ : Viết từ: Nhiễm bệnh, nong tằm B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn nghe viết a. Hướng dẫn chuẩn bị - GV đọc đoạn chính tả - 1 học sinh đọc lại, cả lớp theo dõi. - Hướng dẫn nhận xét ? Lời nói của người cha được viết như thế nào. ? Tìm những chữ trong bài dễ viết sai. Hướng dẫn viết vào vở nháp: lão, ngồi sưởi, thọc tay... b. Hướng dẫn nghe viết GV đọc bài cho HS viết Lưu ý đọc to, rõ ràng, dễ nghe từng cụm từ, từng câu cho HS nghe viết. HS ngồi viết đúng tư thế, trình bày sạch đẹp, viết xong khảo lại bài. c. Chấm chữa bài 3. Hướng dẫn làm bài tập HS mở vở BTTV đọc kỹ yêu cầu của BT rồi làm bài. GV theo dõi chung Kết luận ý đúng C. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS _________________________________ Buổi 2 Tập viết Ôn chữ hoa:L I. Mục tiêu - Củng cố cách vết chữ hoa L thông qua bài ứng dụng - Giáo dục HS ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp II. Phương tiện: Mẫu chữ L, Lê Lợi III. Hoạt động dạy học A. Bài cũ Kiểm tra bài viết ở nhà Viết từ: Y, Yết Kiêu B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn viết - HS mở vở Tập viết a. Luyện viết chữ hoa, từ ứng dụng ? Tìm các chữ hoa có trong bài viết GV viết mẫu - HS viết vào vở nháp: L, Lê Lợi Giảng thêm: Lê Lợi là vị anh hùng dân tộc có công lớn đánh đuổi giặc Minh, giành độc lập cho dân tộc, lập ra triều đình nhà Lê. b. Viết câu ứng dụng HS đọc câu ứng dụng Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau ? Câu tục ngữ khuyên ta điều gì 3. Hướng dẫn viết bài vào vở HS viết bài theo mẫu ở vở Tập viết, GV theo dõi chung, uốn nắn sửa sai cho những em chữ xấu 4. Chấm chữa bài Nhận xét giờ học - dặn dò HS. Luyện Tiếng Việt Tiết 2 - tuần 14 I.Mục tiêu : - Làm đúng các bài tập chính tả điền âm , vần , tiếng thích hợp vào chỗ trống - Cũng cố mẫu câu Ai làm gì? ; Ai thế nào ? - Cũng cố về từ ngữ chỉ đặc điểm trong biện pháp so sánh. II.Hoạt động dạy học HĐ1 : Giói thiệu nội dung , yêu cầu giờ học HĐ2: Hướng dẫn HS luyện tập - Hướng dẫn HS làm bài tập 1,2,3 ,4 Tiết 2 trang 96,97,98 vở Thực hành Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài 2 ? Bài tập 2 yêu cầu gì . ( Điền chữ l hoặc n và vần iu hay iêu) - Gọi 1 HS điền miệng . Cả lớp theo dõi nhận xét . - HS làm bài , GV theo dõi hướng dãn thêm cho những HS còn lúng túng Gọi đọc bài làm trước lớp , cả lớp nhận xét . GV nhận xét , chốt lại ý đúng . Bài 1:Gọi HS đọc yêu cầu bài. 1 ? Bài tập yêu cầu gì . - Khi đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm ta cần chú ý điều gì ? - HS làm bài vào VTH. - Gọi HS lên bảng chữa bài , cả lớp theo dõi ,nhận xét . Bài 3 : HS nêu yêu cầu. GV hướng dẫn , gợi ý HS làm bài HS thảo luận nhóm 4- chọn ý đúng và làm bài vào VTH . HĐ3 : Chấm chữa bài III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS Thể dục Hoàn thiện bài thể dục phát triển chung I. Mục tiêu - Tiếp tục hoàn thiện bài thể dục phát triển chung - Ôn tập hợp hàng ngang. T/c: Đua ngựa Biết cách chơi và tham gia chơi được . II. Phương tiện Còi III. Hoạt động dạy học 1. HĐ1. Khởi động Tập hợp lớp, phổ biến nội dung bài học Chạy chậm 1 vòng xung quanh sân 2. HĐ2. Phần cơ bản. - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số báo cáo... - Hoàn thiện bài thể dục phát triển chung. Tập liên hoàn 8 động tác ( 2 - 3 lần do lớp trưởng điều khiển ) Chia tổ luyện tập theo hình thức thi đua. GV theo dõi chung, sửa chữa động tác sai cho HS. - Trò chơi: Đua ngựa Gọi 1 số em nêu lại luật chơi. HS vui chơi theo đơn vị tổ Lưu ý các em giữ an toàn khi vui chơi. 3. HĐ3. Phần kết thúc Đứng tại chỗ vỗ tay, hát Hệ thống lại bài học - Dặn dò HS ______________________________________ Hoạt động ngoài giờ Hoạt động dọn vệ sinh đài tưởng niệm I. Mục tiờu - Hướng dẫn HS biết cỏch dọn vệ sinh,… Đài tưởng niệm. - Biết quý trọng và chăm súc cỏc gia đỡnh có công với cách mạng. GDMT:HS có ý Thức hơn trong việc làm sạch, đẹp môi trường sống xung quanh mình. II. Phương tiện Chổi, rổ, cuốc,... III. Hoạt động dạy học 1. HĐ1. Tỡm hiểu về cỏc cụng lao của cỏc Thương binh và anh hùng liệt sĩ. ? Cỏc Thương binh, anh hựng liệt sĩ là những người cú cụng như thế nào đối với quờ hương, đất nước. ? Là những người HS được sống và học tập trong hoà bỡnh em phải làm gỡ để đền đỏp cụng ơn của cỏc Thương binh, anh hựng liệt sĩ. 2. HĐ2. Hoạt động chăm súc Đài tưởng niệm. - GV tổ chức và hướng dẫn HS nhổ cỏ, quột dọn,trồng hoa tại Đài tưởng niệm. của xó. - Sau khi làm xong,gv cho hs báo cáo thành tích của buổi lao động. IV. Tổng kết giờ học - dặn dũ HS _______________________________________ Thứ 4 ngày 19 tháng 12 năm 2012 Buổi 1 Mĩ thuật GV chuyên dạy _______________________________________ Tập đọc Nhà rông ở Tây Nguyên I. Mục tiêu - HS đọc to, đọc đỳng cả bài. - Hiểu cỏc từ ngữ: rụng chiờng, nụng cụ - Hiểu được đặc trưng của nhà rụng ở Tõy Nguyờn và những sinh hoạt của cộng đồng ở đú. II. Phương tiện Tranh III. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện đọc a. GV đọc bài, giới thiệu tranh nhà rụng b. Hướng dẫn đọc kết hợp giải nghĩa từ - HS đọc nối tiếp cõu - Đọc nối tiếp đoạn ? Rụng chiờng cú nghĩa là gỡ. - Đọc bài theo nhúm - Đọc cả bài 3. Tỡm hiểu bài - HS đọc đoạn 1 ? Vỡ sao nhà rụng phải chắc và cao. ? Nhà rụng thường được làm bằng vật liệu gỡ. - HS đọc đoạn 2. ? Gian đầu của nhà rụng thường được trang trớ như thế nào. ? Gian giữa của nhà rụng cú gỡ khỏc so với gian giữa của nhà ta ở. - HS đọc đoạn cũn lại ? Tập quỏn của người Tõy Nguyờn cú gỡ đặc biệt. 4. Luyện đọc lại HS đọc cả bài GV theo dừi chung, nhận xột ghi điểm IV. Tổng kết giờ học - Dặn dũ HS Toán T73: Giới thiệu bảng nhân I. Mục tiêu HS biết cách sử dụng bảng nhân II. Hoạt động dạy học A. Bài cũ Gọi 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào nháp 345 : 4 652 : 8 B. Bài mới 1. HĐ1. Giới thiệu bảng nhân HS mở SGK quan sát bảng nhân - Hàng đầu tiên gồm các số từ 1 - 10 là các thừa số - Cột đầu tiên gồm các số từ 1 - 10 là các thừa số - Ngoài hàng đầu tiên và cột đầu tiên, mỗi số trong 1 ô là tích của 2 thừa số mà 1 số ở hàng và 1 số ở cột tương ứng - Mỗi hàng ghi lại tích của tích của 1 bảng nhân 2. HĐ2. Cách sử dụng bảng nhân - GV nêu ví dụ 4 x 3 = ? Tìm số 4 ở cột đầu tiên, số 3 ở hàng đầu tiên, đặt thước dọc theo 2 mũi tên, gặp nhau ở ô số 12. Số 12 là tích của 4 và 3. Vậy 4 x 3 = 12 Yêu cầu HS tìm tiếp tích của các số khác. 3. HĐ3. Thực hành làm bài tập HS mở vở BTT đọc yêu cầu của BT. Tự làm bài GV theo dõi chung, hướng dẫn thêm cho những em yếu 4. HĐ4. Chấm chữa bài III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS HS luyện học thuộc các bảng nhân ______________________________________ Chính tả( NV ) Nhà rông ở Tây Nguyên I. Mục tiêu - Rèn kỷ năng nghe viết chính tả. Trình bày đúng 1 đoạn trong bài Nhà rông ở Tây Nguyên. - Giáo dục HS ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp II. Hoạt động dạy học A. Bài cũ Viết từ: mũi dao, con muỗi, tủi thân,... B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn nghe viết a. Hướng dẫn chuẩn bị GV đọc bài chính tả 2 HS đọc lại ? Đoạn văn gồm mấy câu. Những chữ nào trong đoạn cần viết hoa. Cho HS viết 1 số từ khó ở vở nháp b. Hướng dẫn viết bài vào vở GV đọc bài cho HS viết Lưu ý : Đọc to rõ ràng dễ nghe, tốc độ vừa phải HS ngồi viết đúng tư thế, trình bày sach sẽ, đúng quy định, viết xong khảo lại bài. c. Chấm chữa bài 3. Hướng dẫn làm BT - Bài 1. Các từ đúng khung cửi cưỡi ngựa Mát rượi gửi thư - Bài 2. a. xâu kim, xâu cá, xâu chuỗi,... xẻ gỗ, mổ xẻ, máy xẻ,... sâu bọ, sâu xa, sâu sắc,... chim sẻ, san sẻ, chia sẻ,... b. bật đèn, bật lửa, tất bật, run bần bật,... thứ nhất, đẹp nhất, nhất trí,... nhấc lên, nhấc bổng, nhấc chân,... 4. Củng cố giờ học - Dặn dò Hs _______________________________________ Buổi 2 Tin học GV chuyên dạy _______________________________________ Tiếng Anh GV chuyên dạy ______________________________________ Thủ công Cắt dán chữ V I. Mục tiêu Học sinh biết kẻ, cắt, dán chữ V đúng qui trình kĩ thuật II. Chuẩn bị Kéo, giấy, hồ dán III. Hoạt động dạy học 1. Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét - Giới thiệu mẫu chữ V ? Nét chữ V rộng mấy ô ? Chữ V có nửa bên trái và bên phải như thế nào với nhau 2. Hoạt động 2. Hướng dẫn mẫu - Bước 1. Kẻ chữ V ( lật mặt trái tờ giấy kẻ cắt 1 hình chữ nhật dài 5 ô, rộng 3 ô, kẻ chữ V - Bước 2. Cắt chữ V - Bước 3. Dán chữ V 3. HĐ3. Hướng dẫn thực hành ? Nêu lại các bước cắt, dán chữ V ( 1 số em nêu ) HS thực hành cắt dán chữ V GV theo dõi chung, hướng dẫn thêm cho những em còn lúng túng. 4. HĐ4. Trưng bày sản phẩm GV đến tận từng bàn đánh giá sản phẩm của HS Tuyên dương những em có sản phẩm đẹp. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS ___________________________________ Tự nhiên XH Hoạt động nông nghiệp I. Mục tiêu - HS biết: Một số hoạt động nông nghiệp và ích lợi và một số tác hại ( Nếu thực hiện sai )của những hoạt động nông nghiệp. - Kể tên 1 số hoạt động nông nghiệp ở địa phương - Có ý thức tham gia vào các hoạt động nông nghiệp và trân trọng sản phẩm nông nghiệp. II. Phương tiện: Tranh ảnh, bản đồ VN III. Hoạt động dạy học A. Bài cũ ? Hoạt động thông tin liên lạc có vai trò gì. ? Kể tên các hoạt động thông tin liên lạc. B. Bài mới 1. HĐ1. Tìm hiểi các hoạt động nông nghiệp HS quan sát tranh theo nhóm, thảo luận ? ảnh chụp những gì. Các hoạt động đó cung cấp cho con người những sản phẩm gì. ? Những hoạt động này được gọi là hoạt động gì. HS nêu ý kiến - GV kết luận 2. HĐ2. Hoạt động nông nghiệp ở địa phương em ? Nêu tên các hoạt động nông nghiệp ở địa phương em. ? Các hoạt động đó mang lại lợi ích gì cho địa phương em. 3. HĐ3. Tìm hiểu về nông nghiệp Việt Nam Cho HS quan sát bản đồ, giới thiệu những vùng quê sản xuất nhiều lúa gạo. ? Hãy kể tên 1 số vùng xuất khẩu nhiều lúa gạo ở nước ta mà em biết. GV kết luận thêm ? Tìm 1 số câu ca dao, tục ngữ nói về sản xuất nông nghiệp Liên hệ : Một số hoạt động nông nghiệp và ích lợi của những hoạt động nông nghiệp đem đến. C. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. ______________________________________ Thứ 5 ngày 20 tháng 12 năm 2012 Tiếng Anh GV chuyên dạy ______________________________________ Thể dục GV chuyên dạy Luyện từ và câu Từ ngữ về các dân tộc. Luyện tập So sánh I. Mục tiêu - Mở rộng vốn từ về các dân tộc, biết thêm 1 số dân tộc thiểu số ở nước ta. - Tiếp tục học về phép so sánh, đặt câu có hình ảnh so sánh. HS làm được các bài tập 1 , 2,3, 4 sgk II. Phương tiện Bản đồ Việt Nam, tranh ảnh về trang phục 1 số dân tộc ít người. III. Hoạt động dạy học A. Bài cũ. ? Nêu tên bài luyện từ và câu tuần trước. ? Đặt 1 câu theo mẫu Ai thế nào? B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn làm bài tập - Bài 1. HS mở vở bài tập TV- Thảo luận theo nhóm ? Kể tên 1 số dân tộc thiểu số ở nước ta mà em biết. -HS nêu nối tiếp, GV cùng cả lớp nhận xét, bổ sung ở miền Bắc: Tày, Nùng, Thái, Mường, HMông, Hoa, Giáy, Tà - ôi,... ở miền Trung: Vân Kiều, Cơ - ho, Khơ - mú, Ê - đê, Ba -na, Gia - rai,... ở miền Nam: Hoa, Khơ - me,... - Bài 2. Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống a. bậc thang c. nhà sàn b. nhà Rông d. Chăm Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. - Trời mưa, đường đất sét trơn như bôi mỡ. - ở thành phố có nhiều toà nhà cao như núi 3. Chấm chữa bài C. Tổng kết giờ học, dặn dò HS _____________________________________ Toán T74: Giới thiệu bảng chia I. Mục tiêu: Học sinh biết sử dụng bảng chia II. Đồ dùng . Bảng chia như sách giáo khoa III. Các hoạt động dạy học A. Bài củ ? Trong bảng nhân có mấy cột, mấy hàng ? Hàng thứ 5 là bảng nhân mấy B. Bài mới 1. Giới thiệu cấu tạo bảng chia Hàng đầu tiên là thương của 2 số Cột đầu tiên là số chia Ngoài hàng đầu tiên , cột đầu tiên , mỗi số trong 1ô là số bị chia 2. Cách sử dụng bảng chia Giáo viên cho học sinh quan sát bảng chiađẻ tìm kết quả của 12: 4 Từ số 4 của cột 1theo chiều mũi tên sang phải đến số 12 Từ số 12 theo chiều mũi tên đi lên hàng 1 gặp số 3 Ta có: 12 : 4 = 3 Tương tự : 12 : 3 = 4 Gọi 1 số học sinh lên xác định kết quả phép chia khác 3. Vận dụng làm bài tập - Học sinh mở vở làm bài . Một số học sinh đọc yêu cầu từng bài . giáo viên gợi ý - Giáo viên theo dõi chung . Chấm chữa bài 4. Tổng kết dặn dò Nhận xét giờ học . Dặn học sinh học thuộc bảng chia _____________________________________ Buổi 2 Luyện Toán tiết 1 - tuần 15 I. Mục tiêu - Củng cố cách thực hiện phép chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số. II. Hoạt động dạy học Giới thiệu nội dung , yêu cầu giờ học . Hướng dẫn HS thực hành : GV hướng dẫn HS làm cỏc bài tập 1,2,3,4,5 Vở Thực hành trang 107; 108. Lưu ý - bài 5: Tổ chức dưới dạng trò chơi. Trong lỳc HS làm bài GV theo dừi hướng dẫn thờm cho những HS cún lỳng túng, chấm một số bài. Chữa bài : Bài 4 Mỗi thùng có số lít dàu là : 320 : 8 = 40 (l ) Đáp số : 40 lít dầu II. Tổng kết, dặn dũ: Nhận xột chung tiết học, tuyờn dương những HS làm bài tốt. ____________________________________ Tự học Luyện viết: Nhà bố ở I. Mục tiờu - HS luyện viết đỳng bài thơ: Nhà bố ở - Giỏo dục HS ý thức viết chữ đẹp, giữ vở sạch II.Hoạt động dạy học 1. HĐ1. Hướng dẫn chuẩn bị - GV đọc bài thơ - Gọi 1 số học sinh đọc lại bài thơ. ? Bài thơ cú mấy khổ thơ. ? Mỗi khổ cú mấy dũng thơ. ? Chữ đầu mỗi dũng thơ viết như thế nào. ? Cú những chữ nào dễ viết sai. - Cho HS viết 1 số từ khú vào vở nhỏp. 2. HĐ2: GV đọc bài cho HS viết vào vở - Lưu ý: Đọc to, rừ ràng, dễ nghe, tốc độ vừa phải - HS ngồi viết ngay ngắn, trỡnh bày sạch, đẹp, viết xong khảo lại bài. 3. HĐ3. Chấm, chữa bài. Tổng kết giờ học, tuyờn dương những HS viết đẹp. ______________________________________ Hướng dẫn thực hành (TD ) ễn bài thể dục phỏt triển chung I. Mục tiêu - Tiếp tục hoàn thiện bài thể dục phát triển chung - Ôn tập hợp hàng ngang. T/c: Đua ngựa II. Phương tiện Còi III. Hoạt động dạy học 1. HĐ1. Khởi động Tập hợp lớp, phổ biến nội dung bài học Chạy chậm 1 vòng xung quanh sân 2. HĐ2. Phần cơ bản. - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số báo cáo... - Hoàn thiện bài thể dục phát triển chung. Tập liên hoàn 8 động tác ( 2 - 3 lần do lớp trưởng điều khiển ) Chia tổ luyện tập theo hình thức thi đua. GV theo dõi chung, sửa chữa động tác sai cho HS. - Trò chơi: Đua ngựa Gọi 1 số em nêu lại luật chơi. HS vui chơi theo đơn vị tổ Lưu ý : Các em giữ an toàn khi vui chơi. 3. HĐ3. Phần kết thúc - Đứng tại chỗ vỗ tay, hát - Hệ thống lại bài học - Dặn dò HS. ___________________________________ Hoạt động ngoài giờ lên lớp: ( Tổng phụ trách Đội dạy ) ___________________________________ Thứ 6 ngày 21 tháng 12 năm 2012 Tin học GV chuyên dạy ____________________________________ Tập làm văn Giới thiệu về tổ em I. Mục tiêu - Rèn kĩ năng nói , viết - Viết 1 đoạn văn giới thiệu về tổ em theo yêu cầu. II. Chuẩn bị Bảng phụ. III:Các hoạt động dạy học A: Bài củ B: Bài mới 1 . Giới thiệu bài 2 . Hướng dẫn làm bài tập ( Lưu ý: Không yêu cầu làm bài tập 1 ) Bài tâp 2 Yêu cầu học sinh dựa vào bài văn miệng tuần 14, viết 1 đoạn văn ngắn giới thiệu về tổ em Giáo viên theo dõi uốn ắn thêm khi học sinh làm bài Chấm 1 số bài, chữa bài Gọi học sinh đọc bài văn của mình. Cả lớp nhận xét GV đọc bài văn mẫu cho cả lớp nhận xét . 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét giờ học - Dặn học sinh ôn lại bài và làm tiếp bài nếu chưa xong ______________________________________ Toán Tiết 75: Luyện tập I. Mục tiêu Học sinh luyện kĩ năng tính nhân chia ( bước đầu làm quen với cách viết gọn và giải bài tập bằng 2 phép tính ) II. Hoạt động dạy học 1. Củng cố lí thuyết ? Đọc các bảng nhân, bảng chia đã học Giáo viên ghi: 214 x 3 = ? 948: 4 = ? Học sinh làm ở vở nháp. 2 em lên bảng làm 2. Giáo viên hướng dẫn cách làm gọn phép ch

File đính kèm:

  • doct15,l3.doc
Giáo án liên quan