I- MỤC TIÊU :
- Giúp HS đọc viết được vần om, am, làng xóm, rừng tràm. Đọc, được các từ ngữ và bài ứng dụng .Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Nói lời cảm ơn.
-Rèn kỹ năng đọc – viết thành thạo.
- Giáo dục HS thông qua nội dung bài học.
II- CHUẨN BỊ : 1- Giáo viên : Tranh vẽ trong SGK.
2- Học sinh : Bảng con, vở tập viết .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1- Bài cũ :- 2 Hs đọc – viết: bình minh, nhà rông .(Nhung , Hào )
- 1hs đọc bài ứng dụng sgk . (Tiến )
-GV Nxét ghi điểm.
2- Bài mới :
24 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1598 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 15, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15 ( Từ ngày 17/12/2007 đến ngày 21/12/2007)
Ngày soạn 13/12/2007
Ngày dạy , thứ hai ngày 17/12/2007
Hoạt động tập thể :Chào cờ
Tiết 141-142
TIẾNG VIỆT
om- am
I- MỤC TIÊU :
- Giúp HS đọc viết được vần om, am, làng xóm, rừng tràm. Đọc, được các từ ngữ và bài ứng dụng .Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Nói lời cảm ơn.
-Rèn kỹ năng đọc – viết thành thạo.
- Giáo dục HS thông qua nội dung bài học.
II- CHUẨN BỊ : 1- Giáo viên : Tranh vẽ trong SGK.
2- Học sinh : Bảng con, vở tập viết .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1- Bài cũ :- 2 Hs đọc – viết: bình minh, nhà rông .(Nhung , Hào )
- 1hs đọc bài ứng dụng sgk . (Tiến )
-GV Nxét ghi điểm.
2- Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Giới thiệu tranh
-Ghi bảng: làng xóm
-Phân tích từ rút tiếng mới xóm
-Phân tích tiếng mới rút ra vần mới om
-Phân tích vần và đọc vần.
-Cho hs nêu vị trí âm vần trong tiếng xóm
- GV chỉ bảng: om
xóm
làng xóm
-Dạy vần am (quy trình tương tự)
-So sánh: om- am
Luyện viết :-Viết mẫu +HD HS quy trình viết
- Cho HS nêu độ cao của từng con chữ
-GV đọc .
-Nhận xét sửa sai.
d-Đọc từ ngữ ứng dụng: ghi bảng.
chòm râu quả trám
đom đóm trái cam
+Hỗ trợ : giảng từ + cho hs xem tranh.
- Củng cố : Đọc lại bài vừa học
-Tìm tiếng mở rộng.
Nhận xét +Tuyên dương các em trong giờ học tiết 1
Chuẩn bị học tiết 2.
Tiết 2: Luyện tập
1/ Bài cũ : -Đọc bài tiết 1
-GV Nxét ghi điểm.
2/ Luyện tập
a-Luyện đọc
Đọc bài ở tiết 1
Quan sát tranh : Nêu câu hỏi
-Luyện đọc câu ứng dụng: Giới thiệu tranh.
-Ghi bảng : Mưa tháng bảy gãy cành trám
Nắng tháng tám rám trái bòng.
+Hỗ trợ đọc: GV đọc mẫu.
b-Luyện viết : HD HS quy trình viết .
-Nhắc nhở tư thế ngối viết vị trí đặt dấu thanh .
-Thu bài chấm+Nxét TD.
c-Luyện nói : “Nói lời cảm ơn. ”
-Giới thiệu tranh vẽ
-GV Nxét TD
-Luyện đọc sgk : Đọc mẫu.
-Nhận xét ghi điểm.
4- Củng cố: -Đọc bài ở bảng.
-Gdục +Nxét TD.
5- Dặn dò : -Về đọc- viết lại bài và làm bài tập.
- Cbị bài sau.
-Quan sát trả lời
-Đọc CN+ ĐT.
-Đọc CN+ĐT.
-Đọc ĐT 1 lần
-Phân tích và đánh vần o – m –om.
-Nêu vị trí và đọc xờ –om- xom –sắc – xóm
-HS đánh vầ+ đọc trơn toàn bài.
- HS so sánh
-HS nêu.
-HS viết vào bảng con.
-Đọc CN+ĐT
-Rút ra tiếng mang vần vừa học.
-Đọc CN+ĐT.
-Thi đua tìm tiếng ngoài bài học có vần vừa học.
-Đọc CN+ĐT.
-Đọc CN+ĐT ,tổ bài tiết 1
-HS quan sát tranh, nêu ND tranh vẽ.
-HS CN+ ĐT ,tổ ,nhóm.
-Tìm tiếng mang vần vừa học.
-HS yếu đọc lại nhiều lần.
-HS viết vào vở tập viết.
-HS quan sát trả lời.
-HS quan sát tranh và nói theo nhóm.
-HS luyện nói theo nội dung tranh.
-Đại diện nhóm lên nói cho cả lớp cùng nghe.
-HS theo dõi đọc thầm.
-HS đọc cá nhân ,nhóm .
Tiết 57
TOÁN
LUYỆN TẬP
I- MỤC TIÊU :
-Giúp HS củng cố về các phép trừ và cộng trong phạm vi 9 .
-Rèn tính chính xác làm bài tập thành thạo trong phạm vi các số đã học.
-Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn.
II- CHUẨN BỊ :
- Giáo viên :Bảng phụ.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
2- Bài cũ : - Tâm ,Linh : Làm bài tập:
8 + 1 = 6 + 3 =
9 – 1 = 9 – 3 =
9 – 4 = 9 – 7 =
-Mi đọc bảng trừ trong phạm vi 9
-GV Nxét ghi diểm.
3- Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-HDHS lần lượt làm BT trong SGK.
Bài 1:Yêu cầu hs nêu yêu cầu bài tập.
-Cho hs làm miệng.
- Nhận xét sữa sai.
Bài 2: Số ?
-GV Nxét sữa sai.
Bài 3:-Điền dấu >, <, = vào chỗ ...(cột 1 ,3 )
-Thu bài chấm + nhận xét chữa bài.
Bài 4: Viết phép tính thích hợp.
- Cho HS nhìn tranh sgk và nêu bài toán.
-HDHS làm.
- Nhận xét –điểm.
Bài 5:Hình bên có mấy hình vuông ?
-GV treo hình vẽ lên bảng và hd hs đếm xem có mấy hình vuông ?
-Nxét ghi điểm.
4- Củng cố :Cho hs nhắc lại Ndung bài học.
Gdục+ Nxét TD.
5- Dặn dò :Về học và bài tập . Cbị bài sau.
-Nxét chung.
-1 hs nêu.
-HS làm miệng.
2 hs lên bảng làm- lớp làm bảng con.
5 + … = 9 9 - … = 6 … + 6 = 9
4 + … = 8 7 - … = 5 … + 9 = 9
… + 7 = 9 … + 3 = 6 9 - … = 9
-HS làm vào vở.
5 + 4 … 9 9 – 0 … 8
9 – 2 … 8 4 + 5 … 5 + 4
-HS nhìn vào tranh nêu bài toán.
-1 hs lên bảng làm+ lớp làm bảng con.
-HS đếm và trả lời.
Tiết 15
ĐẠO ĐỨC
ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (T2)
I- MỤC TIÊU :
- HS biết lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ là giúp cho các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình
-Rèn thói quen cho hs đi học đều và đúng giờ.
-Gdục hs có ý thức trong việc học tập.
II- CHUẨN BỊ :
1- Giáo viên : Trang, Bài hát “Tới lớp, tới trường”
2- Học sinh : Vở bài tập
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
2- Bài cũ : -Bằng , Thu :trả lời câu hỏi.
Muốn đi học đúng giờ em phải làm gì?
Đi học đều có lợi gì ?
-GV Nxét đánh giá.
3- Bài mới : Giới thiệu bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Sắm vai tình huống trong bài tập 4.
-Chia nhóm và phân công mỗi nhóm đóng vai một tình huống .
-GV đọc cho hs nghe lời nói trong hai bức tranh.
H.Đi học đều và đúng giờ sẽ có lợi gì?
- Kết luận :Đi học đều và đúng giờ giúp em nghe giảng đầy đủ.
Hoạt động 2 : -Thảo luận bài tập 5.
-Nêu yêu cầu thảo luận
-Quan sát tranh
-Em nghĩ gì về các bạn trong tranh.
Kết luận : Trời mưa, các bạn vẫn đội mũ , mặc áo mưa vượt khó khăn đi học
Hoạt động 3:Hoạt động lớp .
Hỏi :-Đi học đều có lợi ích gì?
-Cần phải làm gì để đi học đều và đúng giờ ?
-Chúng ta chỉ nghỉ học khi nào?
-Nếu nghỉ học cần làm gì?
-Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai.
-Đại diện nhóm lên đóng vai trước lớp.
-Lớp trao đổi, Nxét và trả lời câu hỏi.
-HS tự trả lời.
-HS thảo luận nhóm.
-Đại diện các nhóm trình bày trước lớp.
-Cả lớp trao đổi nhận xét.
-HS tự trả lời
4- Củng cố : Cho hs đọc câu ghi nhớ sgk. .( Đi học đều và đúng giờ giúp các em học tập tốt, thực hiện tốt quyền được học tập của mình.)
-Gdục +Nxét TD.
5- Nhận xét, dặn dò : Về nhà đọc thuộc câu ghi nhớ trong sgk .Và nhớ thực hiện tốt việc đi học đều và đúng giờ.
Ngày soạn 14/12/2007
Ngày dạy , thứ ba ngày 18/12/2007
Tiết 143-144 (Tiết mẫu )
TIẾNG VIỆT
ăm- âm
I- MỤC TIÊU :
-Giúp HS đọc –viết được ăm – âm, nuôi tằm, hái nấm.Đọc viết được các từ ngữ và bài ứng dụng. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Thứ, ngày, tháng, năm .
-Rèn kỹ năng đọc- viết thành thạo.
-Giáo dục HS qua nội dung bài học .
II- CHUẨN BỊ : 1- Giáo viên : Tranh vẽ trong SGK.
2- Học sinh : Bảng con , vở tập viết
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1- Bài cũ : -Châu , Nhung : Viết và đọc: làng xóm, rừng tràm, quả trám ,trái cam.
- Thắng : Đọc câu ứng dụng trong SGK .
-GV Nxét ghi điểm.
2- Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Giới thiệu tranh.
-Ghi bảng nuôi tằm
-Phân tích từ rút ra tiếng mới tằm
-Phân tích tiếng rút ra vần mới ăm
-Phân tích vần và đọc vần.
-Cho hs nêu vị trí âm vần trong tiếng tằm
-GV chỉ bảng : ăm
tằùm
nuôi tằm
-Dạy vần âm (quy trình tương tự )
âm
nấm
hái nấm
-So sánh: ăm- âm
-Luyện viết bảng con :-Viết mẫu +hd hs quy trình viết.
- Nhận xét sửa sai.
-Đọc từ ngữ ứng dụng: Ghi bảng.
tăm tre mầm non
đỏ thắm đường hầm
+Hỗ trợ : giảng từ + cho hs xem tranh.
- Củng cố : Đọc lại bài vừa học
-Tìm tiếng mở rộng.
- Trò chơi : cài nhanh, đúng tiếng có vần vừa học.
-Nxét TD. - Chuẩn bị học tiết 2.
Tiết 2: Luyện tập
1/ Bài cũ : Đọc bài tiết 1
-Nxét ghi điểm.
2-Luyện tập
a-Luyện đọc
-Đọc bài ở bảng tiết 1
-Đọc câu ứng dụng:Giới thiệu tranh.
-Ghi bảng : Con suối sau nhà rì rầm chảy, đàn dê cắm cúi gặm cỏ bên sườn đồi.
+Hỗ trợ đọc: GV đọc mẫu .
b-Luyện viết : HD HS quy trình viết.
-Nhắc nhở tư thế ngồi và cách nối nét, vị trí đặt dấu thanh.
Thu bài chấm +Nxét TD.
c-Luyện nói : “Thứ, ngày, tháng, năm ”
-giới thiệu tranh vẽ .
-Cho HS nói cho cả lớp cùng nghe theo chủ đề
-Gợi ý nói cho cả lớp
-Chia nhóm (2 em) thảo luận
-Hãy đọc thứ, ngày, tháng, năm.
-Cho HS nói cho cả lớp cùng nghe theo chủ đề.
_Bức tranh vẽ gì ? vật trong tranh nói lên điều gì chung ? (sử dụng thời gian )
_ Em hãy đọc thời khóa biểu lớp em …
Nxét TD.
Luyện đọc sgk : Đọc mẫu.
-GV Nxét ghi điểm.
4- Củng cố : Đọc lại bài ở bảng.
Gdục+ Nxét TD.
5- Dặn dò : - Về đọc viết lại bài và làm bài tập.
-Cbị bài sau.
-Quan sát trả lời.
-Đọc CN+ĐT.
-Đọc CN+ ĐT.
-Đọc CN+ ĐT 1 lần
-HS nêu vị trí, đánh vần + đọc trơn
-Đọc CN +ĐT toàn bài(đánh vần+ đọc trơn )
Học sinh đọc bài
-HS tự so sánh .
-HS viết vào bảng con: ăm- nuôi tằm
ââm- hái nấm
-Đọc CN+ĐT
-Rút ra tiếng mang vần vừa học.
-HS đọc CN +ĐT ,tổ ,nhóm.
-Thi đua tìm tiếng ngoài bài có vần vừa học
- Thi đua cài nhanh, đúng tiếng có vần vừa học .
-HS đọc cá nhân ,tổ ,nhóm.
Đọc CN +ĐT ,tổ, dãy.
-HS quan sát tranh, nêu ND tranh vẽ.
-HS đọc CN +ĐT,tổ ,nhóm.
-Tìm tiếng mang vần vừa học.
-HS yếu đọc lại nhiều lần.
-HS viết vào vở tập viết.
-HS đọc chủ đề : “Thứ, ngày, tháng, năm.”
-HS quan sát tranh và nói theo nhóm.
-Luyện nói theo Ndung tranh.
-Đại diện nhóm lên nói cho cả lớp cùng nghe.
-Theo dõi đọc thầm.
-Đọc cá nhân ,nhóm.
Tiết 58 TOÁN
PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10
I- MỤC TIÊU : Giúp hs :
-Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10 .Biết làm tính cộng trong phạm vi 10 .
-Rèn tính chính xác ,làm bài tập thành thạo
-Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn.
+Hỗ trợ : que tính , phiếu bài tập.
II- CHUẨN BỊ : 1-Giáo viên: Mẫu vật:10 hình tam giác, 10 hình vuông, 10 hình tròn (bìa).
2- Học sinh : SGK, bài tập toán .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2- Bài cũ : - Hào , Sơn : Làm bài bài tập : Điền số
… + 6 = 9 5 + … = 9 9 - … = 9 … + 7 = 9 7- … = 5 … + 3 = 8
-GV Nxét ghi điểm.
3- Bài mới Giới thiệu bài+ ghi bảng.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
b-Thành lập bảng cộng và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10.
HDHS thành lập bảng cộng.
+Hỗ trợ : que tính .
- Cho hs tự lập bảng cộng trong phạm vi 10 .
-GV ghi bảng : 9 + 1 =10 1 + 9 = 10
8 + 2 = 10 2+ = 8 = 10
7 + 3 = 10 3 + 7 = 10
6 + 4 =10 4 + 6 = 10
5 + 5 =10
Học thuộc công thức
GV xoá kết quả.
c-Luyện tập:
Bài 1 : cho HS nêu yêu cầu của BT
- Nhận xét sữa sai.
1b. Cho hs làm miệng.
Bài 2 : Số ?
+Hỗ trợ : phiếu bài tập.
-HD HS làm
- Nhận xét ghi điểm.
Bài 3: Viết phép tính thích hợp:
-HDHS làm
-Thu bài chấm +Nxét chữa bài.
-Tự lập các phép tính của bảng cộng trong phạm vi 10.
- Đọc cá nhân- đồng thanh
-HS đọc thuộc bảng cộng.
-HS nêu.
-2 hs lên bảng làm- lớp làm bảng con.
6 2 4 5 1 3
+ 4 + 8 + 6 + 5 + 9 + 7
-HS làm miệng cột 1,2 ,3.
-1 hs lên bảng làm- lớp làm vào phiếu bài tập.
-HS làm vào vở.
4- Củng cố : Cho hs đọc lại bảng cộng trong phạm vi 10 .
5- Dặn dò :Về học thuộc bảng cộng và làm bài tập . Cbị bài sau.
Tiết :15
MỸ THUẬT
VẼ CÂY _ VẼ NHÀ
I- MỤC TIÊU :
- Giúp HS nhận biết được các loại câyvà phân biệt được hình dáng của chúng
- Biết cách vẽ một số loài cây , nhà quen thuộc
- Giúp HS yêu thích hội họa và có tính cẩn thận
II- CHUẨN BỊ :Tranh vẽ cây
III- CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :
1 - Bài cũ : Nhận xét bài : Vẽ màu vào hình vuông
2 - Bài mới :Giới thiệu bài
giáo viên
học sinh
a/Giới thiệu một số loài cây, nhà
Giới thiệu cây dừa, tre, mít, xoài , bàng
Hỏi: Đây là những cây gì?
Nêu các bộ phận của cây?
b/ Hướng dẫn HS cách vẽ cây .
- Hướng dẫn vẽ từng bộ phận
+ Vẽ gốc
+ Thân
+Vòm lá
+ Hoa, quả
GV vẽ mẫu một vài cây .
c/ Hướng dẫn HS cách vẽ nhà .
- GV hd cho hs cách vẽ theo 3 bước.
Vẽ thân nhà, máy nhà
Vẽ chi tíêt, cửa ra vào cửa sổ
Vẽ màu theo ý thích
- Gv hd hs có thể vẽ 1 bức tranh có cả câ; nhà điều là hình ảnh chính, các phần phụ khác.
d/ Thực hành.
- GV hd hs thực hành.
- có thể vẽ ngôi nhà ở 1 bên giấy, có hàng cây đi vào.
- Gv lưu ý cho hs vẽ phải cân xứng với phần giấy vẽ ở vở tập vẽ.
Vẽ màu theo ý thích.
Quan sát nhận xét
- Cây dừa, cây tre, cây bàng,…
- Cây có tán lá, thân, gốc
HS theo dõi
- Quan sát GV vẽ
- HS thực hành vẽ cây em thích và tô màu cho phù hợp
-HS thực hành vẽ cả cây và nhà
_GV theo dõi
3- Củng cố :
- Thu chấm bài vẽ
- Gv gt 1 số bài vẽ hd hs nhận xét vè hình vẽ cách xắp xếp hình, màu sắc.
4- Nhận xét, dặn dò : qs cây ở nơi mình ở hình dáng và màu sắc.
Ngày soạn 17/12/2007
Ngày dạy , thứ tư ngày 19/12/2007
Tiết 59 TOÁN
Luyện tập
I- MỤC TIÊU :-Giúp hs củng cố về
- Phép cộng trong phạm vi 10. Làm được tính trừ và cộng trong phạm vi các số đã học.
-Rèn tính chính xác làm bài tập thành thạo .
-Giáo dục hs áp dụng toán vào thực tiễn .
+Hỗ trợ : phiếu bài tập.
II- CHUẨN BỊ : Giáo viên : Bảng phụ.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :
2- Bài cũ : -Linh , Hùng : Làm bài tập.
8 3 5 6 9 4
+ 2 + 7 + 5 + 4 + 1 + 6
-GV Nxét ghi điểm.
3- Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-HDHS lần lượt làm BT trong SGK.
Bài 1 : Tính .
-GV viết phép tính lên bảng.
9 + 1 = 8 + 2 = 7 + 3 = 5 + 5 =
1 + 9 = 2 + 8 = 3 + 7 = 10 + 0 =
-Gọi hs trả lời miệng.
Bài 2: Cho hs nêu yêu cầu của bài.
-Cho hs nhắc cách đặt tính theo cột dọc.
-HD HS làm.
-GV Nxét ghi điểm.
Bài 3:Số ? Cho hs nêu yêu cầu của bài tập .
+Hỗ trợ :phiếu bài tập .
-HDHS cách làm.
-Nhận xét ghi điểm .
Bài 4: Tính .
HDHS làm theo từng bước .
-Thu bài chấm+ Nxét chữa bài.
Bài 5: -Viết phép tính thích hợp.
-Treo tranh vẽ lên bảng và hd hs cách nêu bài toán -HDHS làm .
-Nhận xét ghi điểm.
-HS nêu yêu cầu của bài .
-HS làm miệng.
-1 hs nêu . hs nhắc lại cách đặt tính.
-2 hs lên bảng làm – lớp làm bảng con.
4 5 8 3 4
+ 5 + 5 + 2 + 7 + 6
-1 hs nêu
2 hs lên bảng làm –lớp làm vào phiếu bài tập
-HS nêu yêu cầu của bài . làm bài vào vở.
5 + 3 + 2 = 6 + 3 – 5 =
4 + 4 + 1 = 5 + 2 – 6 =
-HS nhìn tranh nêu bài toán.
-1 hs lên bảng làm-lớp làm bảng con.
4- Củng cố : -Nhắc lại Ndung bài học. -Gdục +Nxét TD.
5- Nhận xét, dặn dò : Về ôn lại bài và làm bài tập. Cbị bài sau.
-Nhận xét chung giờ học.
Tiết 145-146
TIẾNG VIỆT
ôm- ơm
I- MỤC TIÊU :
- HS đọc – viết được ôm – ơm, con tôm, đống rơm.Đọc viết được các từ ngữ và bài ứng dụng.
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Bữa cơm
-Rèn kỹ năng đọc – viết thành thạo.
- Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt thông qua nội dung bài học.
II- CHUẨN BỊ : 1- Giáo viên : Tranh vẽ trong SGK.
2- Học sinh : Bảng con, phấn, khăn lau. - Bộ chữ cái, vở tập viết in
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1- Bài cũ : -Nhung , Đồng : đọc ,viết : ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm .
- Hào :Đọc câu ứng dụng sgk.
-GV Nxét ghi điểm.
2- Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Giới thiệu tranh.
-Rút ra từ khoá ghi bảng :con tôm
-Phân tích vần rút ra tiếng mới tôm
-Phân tích tiếng rút ra vần mới ôm
-Phân tích vần và đọc vần.
-Cho hs nêu vị trí âm vần trong tiếng tôm.
-GV đọc mẫu: ôm
tôm
con tôm
-Dạy vần ơm (quy trình tương tự )
-So sánh : ôm- ơm
Luyện viết bảng con :-Viết mẫu +HD HS quy trình viết.
-Nhận xét sửa sai.
d-Đọc từ ngữ ứng dụng: Ghi bảng .
chó đốm sáng sớm
chôm chôm mùi thơm
+Hỗ trợ : giảng từ +cho hs xem tranh.
- Củng cố : Đọc lại bài vừa học
Tìm tiếng mở rộng .
-Nhận xét + Tuyên dương .
- Chuẩn bị học tiết 2.
Tiết 2 Luyện tập
1/ Bài cũ : Đọc bài tiết 1
-GV Nxét ghi điểm.
2/Luyện tập
a-Luyện đọc : -Đọc bài ở tiết 1
-Đọc bài ứng dụng: Giới thiệu tranh.
Ghi bảng : Vàng mơ như trái chín
Chùm dẻ treo nơi nào
Gió đưa hương thơm lạ
Đường tới trường xôn xao .
+Hỗ trợ đọc: GV đọc mẫu.
b-Luyện viết vở : Viết mẫu +HDHS quy trình viết.
- Cho HS nêu độï cao từng con chữ.
-Nhắc nhở tư thế ngồivà cách nối nét, vị trí đặt dấu thanh.
-Thu bài chấm+ Nxét TD.
c-Luyện nói : “Bữa cơm ”
-Giới thiệu tranh vẽ.
-Gợi ý nói cho cả lớp cùng nghe
-Nxét TD.
-Luyện đọc sgk : Đọc mẫu.
-Nhận xét ghi điểm.
4- Củng cố :- Đọc lại bài ở bảng.
-Gdục +Nxét TD.
5- Dặn dò: -Về đọc- viết bài và làm bài tập.
-Cbị bài sau.
-Quan sát trả lời.
-Đọc CN+ ĐT.
-Đọc CN+ĐT.
-Đọc ĐT 1 lần
-HS đánh vần + đọc trơn
-Nêu vị trí và đọc.
-HS đọc CN +ĐT ,tổ.
-HS so sánh .
-HS viết vào bảng con: ôm- con tôm
ơm -đống rơm
-Đọc CN+ĐT, tổ.
-Rút ra tiếng mang vần vừa học.
-Đọc CN +ĐT ,tổ.
-Thi đua tìm tiếng ngoài bài có vần vừa học.
Nghe nhận xét
-Đọc CN +ĐT ,tổ.
-Đọc CN +ĐT ,tổ ,nhóm.
-HS quan sát tranh, nêu ND tranh vẽ.
-HS đọc bài ứng dụng (CN +ĐT ,tổ )
-Tìm tiếng mang vần vừa học.
-HS yếu đọc lại nhiều lần.
-HS viết vào vở TV
-HS đọc chủ đề : “Bữa cơm.”
-HS quan sát tranh và nói theo nhóm.
-HS nói cho cả lớp cùng nghe.
-Đại diện các nhóm lên nói.
-HS theo dõi đọc thầm.
-Đọc cá nhân , nhóm
Tiết 15 TỰ NHIÊN XÃ HỘI
LỚP HỌC
I- MỤC TIÊU :Giúp hs biết :
-Lớp học là nơi em đến học hàng ngày.Nói về các thành viên và các đồ dùng có trong lớp học.
-Rèn thói quen cho hs yêu quý lớp học của mình.
-Gdục hs kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết bạn bè và yêu quý lớp học.
II- CHUẨN BỊ :
1- Giáo viên : Tranh .
2- Học sinh : vở bài tập .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
2- Bài cũ : - Tuyên , Thắng :Kể tên một số vật gây đứt tay, bỏng.
-Nxét đánh giá.
3- Bài mới :giới thiệu bài.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-H.Em học trường nào?
-H.Em học lớp nào?
-Vậy hôm nay chúng ta học bài lớp học.
-Hoạt động 1: Quan sát tranh.
Chia nhóm 2 em.
-HDHS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
H.Trong lớp học có những ai?
H.Trong lớp có những thứ gì?
H.Bạn có thích lớp học? Tại sao?
+HS trả lời câu hỏi trước lớp
*Kết luận: Lớp học nào cũng có thầy(cô giáo )và HS. Trong lớp học có bàn ghế cho GV và HS. Có bảng, tủ để ĐDHT….
2/Hoạt động 2: Thảo luận theo cặp.
-Thảo luận kể về lớp học của mình.
Gọi hs kể tên lớp học, tên trường.
*Kết luận: Các em cần nhớ tên trường, lớp của mình... Yêu quý lớp học của mình.
2/Hoạt động 3: Trò chơi.
-Trò chơi: “Ai nhanh – ai đúng”
-HSHS cách chơi:-Mỗi nhóm được phát 1 bộ bìa.
-Chia bảng thành các cột tương ứng với số nhóm
-HDHS làm bài tập
-Thu bài Nxét đánh giá.
-HS tự trả lời.
-Từng nhóm quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
-Đại diện nhóm trả lời câu hỏi.
-Thảo luận nhóm 2 kể về lớp học của mình
-Đại diện nhóm lên kể trước lớp.
-Các nhóm khác Nxét bổ sung.
-Trò chơi: “Ai nhanh – ai đúng”
-Các nhóm tiến hành chọn các tấm bìa và ghi tên các đồ dùng và dán lên bảng.
-HS làm bài tập
4- Củng cố : - Cho hs nhắc lại Ndung bài học.
-Gdục+ Nxét TD.
5- Nhận xét, dặn dò : Thưc hiện tốt nội dung vừa học.
Nxét chung giờ học.
Ngày soạn 18/12/2007
Ngày dạy , thứ năm ngày 20/12/2007
Tiết 60 TOÁN
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10
I- MỤC TIÊU :Giúp hs :
-Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10 . Biết làm tính trừ trong phạm vi 10.
-Rèn tính chính xác làm bài tậPp thành thạo.
-Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn.
+Hỗ trợ :que tính , phiếu bài tập.
II- CHUẨN BỊ :
1- Giáo viên : 10 hình tam giác, 10 hình tròn, 10 hình tròn bằng bìa.
2- Học sinh : SGK, bài tập toán .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
2- Bài cũ : -Bằng, My : làm phép tính sau:
7 – 2 + 5 = 2 + 8 – 9 =
5 + 5 – 1 = 4 – 2 + 8 =
-GV Nxét ghi điểm.
3- Bài mới : Giới thiệu bài+ ghi bảng.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Thành lập bảng trừ trong phạm vi 10.
-HDHS thành lập bảng trừ trong phạm vi 10.
+Hỗ trợ: Que tính.
-GV ghi bảng : 10 – 1 = 9 10 – 9 = 1
10 – 2 = 8 10 – 8 = 2
10 – 3 = 7 10 – 7 = 3
10 – 4 = 6 10 – 6 = 4
10 – 5 = 5 10 – 5 = 5
- Ghi nhớ bảng trừ trong PV10.
3/Luyện tập:
Bài 1: Tính .
- Nhận xét sữa sai.
1b . Cho hs làm miệng.
Bài 2 : Số ? : -HD HS làm.
+Hỗ trợ : phiếu bài tập .
Nxét ghi điểm.
Bài 3 : Điền > , < , ?
Thu bài chấm +Nxét TD.
Bài 4: Viết phép tính thích hợp.
-Nxét sữa sai.
-Tự thành lập bảng trừ trong phạm vi 10.
-HS đọc bảng trừ.
-HS đọc thuộc bảng trừ.
-2 HS lên bảng làm – lớp làm bảng con
10 10 10 10 10
- 8 - 7 - 10 - 5 - 3
-HS làm miệng.
-1 HS lên bảng làm –lớp làm vào phiếu BT.
-hs làm vào vở.
-1 hs lên bảng làm –lớp làm bảng con
4- Củng cố : Cho hs đọc lại bảng trừ trong phạm vi 10. Gdục hs+ Nxét TD.
5- Nhận xét, dặn dò : Về nhà đọc thuộc trừ trong phạm vi 10 + Làm bài tập.
Nhận xét chung giờ học.
Tiết 147-148
TIẾNG VIỆT
em- êm
I- MỤC TIÊU :
- HS đọc ,viết được vần em, êm, con tem, sao đêm.Đọc viết được các từ ngữ và bài ứng dụng.
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Anh chị em trong nhà
-Rèn kỹ năng nghe- nói-đọc-viết thành thạo.
- Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt thông qua nội dung bài học.
II- CHUẨN BỊ : 1- Giáo viên : Tranh vẽ trong SGK.
2- Học sinh : Bảng con, vở tập viết .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1- Bài cũ : -Tâm, Linh :đọc viết ôm, ơm, con tôm, đống rơm, sáng sớm.
- Thắng :Đọc câu ứng dụng SGK
-GV Nxét ghi điểm.
2- Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Giới thiệu tranh
-Rút ra từ khoá ghi bảng : con tem
-Phân tích từ rút ra tiếng mới
-Phân tích tiếng rút ra vần mới
-Phân tích vần và đọc vần.
-Cho hs nêu vị trí âm vần trong tiếng tem.
GV đọc mẫu : em
tem
con tem
-Dạy vần êm (quy trình tương tự )
-So sánh: em- êm
-Luyện viết :-Viết mẫu +HDHS quy trình viết.
- Cho HS nêu độ cao của từng con chữ
-GV đọc.
-Nxét sữa sai.
d-Đọc từ ngữ ứng dụng: Ghi bảng.
trẻ em ghế đệm
que kem mềm mại
+Hỗ trợ : Giảng từ + cho hs xem tranh.
-Củng cố : Đọc lại bài vừa học
Trò chơi : cài nhanh, đúng tiếng có vần vừa
học .
-Tìm tiếng mở rộng có vần vừa học.
- Nhận xét + Tuyên dương .
- Chuẩn bị học tiết 2.
Tiết 2 luyên tập
1/ Bài cũ : Đọc bài tiết 1
Nxét ghi điểm.
2/ Luyện tập
a-Luyện đọc : -Đọc bài ở tiết 1
-Đọc câu ứng dụng:Giới thiệu tranh.
Ghi bảng : Con cò mà đi ăn đêm
Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao.
+Hỗ trợ đọc: GV đọc mẫu.
-Luyện viết : Viết mẫu +HDHS quy trình viết.
-Nhắc nhở tư thế ngồivà cách nối nét, vị trí đặt dấu thanh.
-Thu bài chấm +Nxét TD.
c-Luyện nói : “ Anh chị em trong nhà ”
-Giới thiệu
File đính kèm:
- Tuan 15.doc