Giáo án lớp 1 tuần 15

I- MỤC TIÊU :

- Giúp HS đọc viết được vần om, am, làng xóm, rừng tràm. Đọc, được các từ ngữ và bài ứng dụng .Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Nói lời cảm ơn.

-Rèn kỹ năng đọc – viết thành thạo.

- Giáo dục HS thông qua nội dung bài học.

 II- CHUẨN BỊ : 1- Giáo viên : Tranh vẽ trong SGK.

 2- Học sinh : Bảng con, vở tập viết .

 III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1- Bài cũ :- 2 Hs đọc – viết: bình minh, nhà rông .(Nhung , Hào )

 - 1hs đọc bài ứng dụng sgk . (Tiến )

 -GV Nxét ghi điểm.

2- Bài mới :

 

doc24 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1609 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 15, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15 ( Từ ngày 17/12/2007 đến ngày 21/12/2007) Ngày soạn 13/12/2007 Ngày dạy , thứ hai ngày 17/12/2007 Hoạt động tập thể :Chào cờ Tiết 141-142 TIẾNG VIỆT om- am I- MỤC TIÊU : - Giúp HS đọc viết được vần om, am, làng xóm, rừng tràm. Đọc, được các từ ngữ và bài ứng dụng .Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Nói lời cảm ơn. -Rèn kỹ năng đọc – viết thành thạo. - Giáo dục HS thông qua nội dung bài học. II- CHUẨN BỊ : 1- Giáo viên : Tranh vẽ trong SGK. 2- Học sinh : Bảng con, vở tập viết . III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1- Bài cũ :- 2 Hs đọc – viết: bình minh, nhà rông .(Nhung , Hào ) - 1hs đọc bài ứng dụng sgk . (Tiến ) -GV Nxét ghi điểm. 2- Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giới thiệu tranh -Ghi bảng: làng xóm -Phân tích từ rút tiếng mới xóm -Phân tích tiếng mới rút ra vần mới om -Phân tích vần và đọc vần. -Cho hs nêu vị trí âm vần trong tiếng xóm - GV chỉ bảng: om xóm làng xóm -Dạy vần am (quy trình tương tự) -So sánh: om- am Luyện viết :-Viết mẫu +HD HS quy trình viết - Cho HS nêu độ cao của từng con chữ -GV đọc . -Nhận xét sửa sai. d-Đọc từ ngữ ứng dụng: ghi bảng. chòm râu quả trám đom đóm trái cam +Hỗ trợ : giảng từ + cho hs xem tranh. - Củng cố : Đọc lại bài vừa học -Tìm tiếng mở rộng. Nhận xét +Tuyên dương các em trong giờ học tiết 1 Chuẩn bị học tiết 2. Tiết 2: Luyện tập 1/ Bài cũ : -Đọc bài tiết 1 -GV Nxét ghi điểm. 2/ Luyện tập a-Luyện đọc Đọc bài ở tiết 1 Quan sát tranh : Nêu câu hỏi -Luyện đọc câu ứng dụng: Giới thiệu tranh. -Ghi bảng : Mưa tháng bảy gãy cành trám Nắng tháng tám rám trái bòng. +Hỗ trợ đọc: GV đọc mẫu. b-Luyện viết : HD HS quy trình viết . -Nhắc nhở tư thế ngối viết vị trí đặt dấu thanh . -Thu bài chấm+Nxét TD. c-Luyện nói : “Nói lời cảm ơn. ” -Giới thiệu tranh vẽ -GV Nxét TD -Luyện đọc sgk : Đọc mẫu. -Nhận xét ghi điểm. 4- Củng cố: -Đọc bài ở bảng. -Gdục +Nxét TD. 5- Dặn dò : -Về đọc- viết lại bài và làm bài tập. - Cbị bài sau. -Quan sát trả lời -Đọc CN+ ĐT. -Đọc CN+ĐT. -Đọc ĐT 1 lần -Phân tích và đánh vần o – m –om. -Nêu vị trí và đọc xờ –om- xom –sắc – xóm -HS đánh vầ+ đọc trơn toàn bài. - HS so sánh -HS nêu. -HS viết vào bảng con. -Đọc CN+ĐT -Rút ra tiếng mang vần vừa học. -Đọc CN+ĐT. -Thi đua tìm tiếng ngoài bài học có vần vừa học. -Đọc CN+ĐT. -Đọc CN+ĐT ,tổ bài tiết 1 -HS quan sát tranh, nêu ND tranh vẽ. -HS CN+ ĐT ,tổ ,nhóm. -Tìm tiếng mang vần vừa học. -HS yếu đọc lại nhiều lần. -HS viết vào vở tập viết. -HS quan sát trả lời. -HS quan sát tranh và nói theo nhóm. -HS luyện nói theo nội dung tranh. -Đại diện nhóm lên nói cho cả lớp cùng nghe. -HS theo dõi đọc thầm. -HS đọc cá nhân ,nhóm . Tiết 57 TOÁN LUYỆN TẬP I- MỤC TIÊU : -Giúp HS củng cố về các phép trừ và cộng trong phạm vi 9 . -Rèn tính chính xác làm bài tập thành thạo trong phạm vi các số đã học. -Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn. II- CHUẨN BỊ : - Giáo viên :Bảng phụ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 2- Bài cũ : - Tâm ,Linh : Làm bài tập: 8 + 1 = 6 + 3 = 9 – 1 = 9 – 3 = 9 – 4 = 9 – 7 = -Mi đọc bảng trừ trong phạm vi 9 -GV Nxét ghi diểm. 3- Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -HDHS lần lượt làm BT trong SGK. Bài 1:Yêu cầu hs nêu yêu cầu bài tập. -Cho hs làm miệng. - Nhận xét sữa sai. Bài 2: Số ? -GV Nxét sữa sai. Bài 3:-Điền dấu >, <, = vào chỗ ...(cột 1 ,3 ) -Thu bài chấm + nhận xét chữa bài. Bài 4: Viết phép tính thích hợp. - Cho HS nhìn tranh sgk và nêu bài toán. -HDHS làm. - Nhận xét –điểm. Bài 5:Hình bên có mấy hình vuông ? -GV treo hình vẽ lên bảng và hd hs đếm xem có mấy hình vuông ? -Nxét ghi điểm. 4- Củng cố :Cho hs nhắc lại Ndung bài học. Gdục+ Nxét TD. 5- Dặn dò :Về học và bài tập . Cbị bài sau. -Nxét chung. -1 hs nêu. -HS làm miệng. 2 hs lên bảng làm- lớp làm bảng con. 5 + … = 9 9 - … = 6 … + 6 = 9 4 + … = 8 7 - … = 5 … + 9 = 9 … + 7 = 9 … + 3 = 6 9 - … = 9 -HS làm vào vở. 5 + 4 … 9 9 – 0 … 8 9 – 2 … 8 4 + 5 … 5 + 4 -HS nhìn vào tranh nêu bài toán. -1 hs lên bảng làm+ lớp làm bảng con. -HS đếm và trả lời. Tiết 15 ĐẠO ĐỨC ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (T2) I- MỤC TIÊU : - HS biết lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ là giúp cho các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình -Rèn thói quen cho hs đi học đều và đúng giờ. -Gdục hs có ý thức trong việc học tập. II- CHUẨN BỊ : 1- Giáo viên : Trang, Bài hát “Tới lớp, tới trường” 2- Học sinh : Vở bài tập III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 2- Bài cũ : -Bằng , Thu :trả lời câu hỏi. Muốn đi học đúng giờ em phải làm gì? Đi học đều có lợi gì ? -GV Nxét đánh giá. 3- Bài mới : Giới thiệu bài Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Sắm vai tình huống trong bài tập 4. -Chia nhóm và phân công mỗi nhóm đóng vai một tình huống . -GV đọc cho hs nghe lời nói trong hai bức tranh. H.Đi học đều và đúng giờ sẽ có lợi gì? - Kết luận :Đi học đều và đúng giờ giúp em nghe giảng đầy đủ. Hoạt động 2 : -Thảo luận bài tập 5. -Nêu yêu cầu thảo luận -Quan sát tranh -Em nghĩ gì về các bạn trong tranh. Kết luận : Trời mưa, các bạn vẫn đội mũ , mặc áo mưa vượt khó khăn đi học Hoạt động 3:Hoạt động lớp . Hỏi :-Đi học đều có lợi ích gì? -Cần phải làm gì để đi học đều và đúng giờ ? -Chúng ta chỉ nghỉ học khi nào? -Nếu nghỉ học cần làm gì? -Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai. -Đại diện nhóm lên đóng vai trước lớp. -Lớp trao đổi, Nxét và trả lời câu hỏi. -HS tự trả lời. -HS thảo luận nhóm. -Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. -Cả lớp trao đổi nhận xét. -HS tự trả lời 4- Củng cố : Cho hs đọc câu ghi nhớ sgk. .( Đi học đều và đúng giờ giúp các em học tập tốt, thực hiện tốt quyền được học tập của mình.) -Gdục +Nxét TD. 5- Nhận xét, dặn dò : Về nhà đọc thuộc câu ghi nhớ trong sgk .Và nhớ thực hiện tốt việc đi học đều và đúng giờ. Ngày soạn 14/12/2007 Ngày dạy , thứ ba ngày 18/12/2007 Tiết 143-144 (Tiết mẫu ) TIẾNG VIỆT ăm- âm I- MỤC TIÊU : -Giúp HS đọc –viết được ăm – âm, nuôi tằm, hái nấm.Đọc viết được các từ ngữ và bài ứng dụng. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Thứ, ngày, tháng, năm . -Rèn kỹ năng đọc- viết thành thạo. -Giáo dục HS qua nội dung bài học . II- CHUẨN BỊ : 1- Giáo viên : Tranh vẽ trong SGK. 2- Học sinh : Bảng con , vở tập viết III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1- Bài cũ : -Châu , Nhung : Viết và đọc: làng xóm, rừng tràm, quả trám ,trái cam. - Thắng : Đọc câu ứng dụng trong SGK . -GV Nxét ghi điểm. 2- Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giới thiệu tranh. -Ghi bảng nuôi tằm -Phân tích từ rút ra tiếng mới tằm -Phân tích tiếng rút ra vần mới ăm -Phân tích vần và đọc vần. -Cho hs nêu vị trí âm vần trong tiếng tằm -GV chỉ bảng : ăm tằùm nuôi tằm -Dạy vần âm (quy trình tương tự ) âm nấm hái nấm -So sánh: ăm- âm -Luyện viết bảng con :-Viết mẫu +hd hs quy trình viết. - Nhận xét sửa sai. -Đọc từ ngữ ứng dụng: Ghi bảng. tăm tre mầm non đỏ thắm đường hầm +Hỗ trợ : giảng từ + cho hs xem tranh. - Củng cố : Đọc lại bài vừa học -Tìm tiếng mở rộng. - Trò chơi : cài nhanh, đúng tiếng có vần vừa học. -Nxét TD. - Chuẩn bị học tiết 2. Tiết 2: Luyện tập 1/ Bài cũ : Đọc bài tiết 1 -Nxét ghi điểm. 2-Luyện tập a-Luyện đọc -Đọc bài ở bảng tiết 1 -Đọc câu ứng dụng:Giới thiệu tranh. -Ghi bảng : Con suối sau nhà rì rầm chảy, đàn dê cắm cúi gặm cỏ bên sườn đồi. +Hỗ trợ đọc: GV đọc mẫu . b-Luyện viết : HD HS quy trình viết. -Nhắc nhở tư thế ngồi và cách nối nét, vị trí đặt dấu thanh. Thu bài chấm +Nxét TD. c-Luyện nói : “Thứ, ngày, tháng, năm ” -giới thiệu tranh vẽ . -Cho HS nói cho cả lớp cùng nghe theo chủ đề -Gợi ý nói cho cả lớp -Chia nhóm (2 em) thảo luận -Hãy đọc thứ, ngày, tháng, năm. -Cho HS nói cho cả lớp cùng nghe theo chủ đề. _Bức tranh vẽ gì ? vật trong tranh nói lên điều gì chung ? (sử dụng thời gian ) _ Em hãy đọc thời khóa biểu lớp em … Nxét TD. Luyện đọc sgk : Đọc mẫu. -GV Nxét ghi điểm. 4- Củng cố : Đọc lại bài ở bảng. Gdục+ Nxét TD. 5- Dặn dò : - Về đọc viết lại bài và làm bài tập. -Cbị bài sau. -Quan sát trả lời. -Đọc CN+ĐT. -Đọc CN+ ĐT. -Đọc CN+ ĐT 1 lần -HS nêu vị trí, đánh vần + đọc trơn -Đọc CN +ĐT toàn bài(đánh vần+ đọc trơn ) Học sinh đọc bài -HS tự so sánh . -HS viết vào bảng con: ăm- nuôi tằm ââm- hái nấm -Đọc CN+ĐT -Rút ra tiếng mang vần vừa học. -HS đọc CN +ĐT ,tổ ,nhóm. -Thi đua tìm tiếng ngoài bài có vần vừa học - Thi đua cài nhanh, đúng tiếng có vần vừa học . -HS đọc cá nhân ,tổ ,nhóm. Đọc CN +ĐT ,tổ, dãy. -HS quan sát tranh, nêu ND tranh vẽ. -HS đọc CN +ĐT,tổ ,nhóm. -Tìm tiếng mang vần vừa học. -HS yếu đọc lại nhiều lần. -HS viết vào vở tập viết. -HS đọc chủ đề : “Thứ, ngày, tháng, năm.” -HS quan sát tranh và nói theo nhóm. -Luyện nói theo Ndung tranh. -Đại diện nhóm lên nói cho cả lớp cùng nghe. -Theo dõi đọc thầm. -Đọc cá nhân ,nhóm. Tiết 58 TOÁN PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10 I- MỤC TIÊU : Giúp hs : -Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10 .Biết làm tính cộng trong phạm vi 10 . -Rèn tính chính xác ,làm bài tập thành thạo -Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn. +Hỗ trợ : que tính , phiếu bài tập. II- CHUẨN BỊ : 1-Giáo viên: Mẫu vật:10 hình tam giác, 10 hình vuông, 10 hình tròn (bìa). 2- Học sinh : SGK, bài tập toán . III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 2- Bài cũ : - Hào , Sơn : Làm bài bài tập : Điền số … + 6 = 9 5 + … = 9 9 - … = 9 … + 7 = 9 7- … = 5 … + 3 = 8 -GV Nxét ghi điểm. 3- Bài mới Giới thiệu bài+ ghi bảng. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh b-Thành lập bảng cộng và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10. HDHS thành lập bảng cộng. +Hỗ trợ : que tính . - Cho hs tự lập bảng cộng trong phạm vi 10 . -GV ghi bảng : 9 + 1 =10 1 + 9 = 10 8 + 2 = 10 2+ = 8 = 10 7 + 3 = 10 3 + 7 = 10 6 + 4 =10 4 + 6 = 10 5 + 5 =10 Học thuộc công thức GV xoá kết quả. c-Luyện tập: Bài 1 : cho HS nêu yêu cầu của BT - Nhận xét sữa sai. 1b. Cho hs làm miệng. Bài 2 : Số ? +Hỗ trợ : phiếu bài tập. -HD HS làm - Nhận xét ghi điểm. Bài 3: Viết phép tính thích hợp: -HDHS làm -Thu bài chấm +Nxét chữa bài. -Tự lập các phép tính của bảng cộng trong phạm vi 10. - Đọc cá nhân- đồng thanh -HS đọc thuộc bảng cộng. -HS nêu. -2 hs lên bảng làm- lớp làm bảng con. 6 2 4 5 1 3 + 4 + 8 + 6 + 5 + 9 + 7 -HS làm miệng cột 1,2 ,3. -1 hs lên bảng làm- lớp làm vào phiếu bài tập. -HS làm vào vở. 4- Củng cố : Cho hs đọc lại bảng cộng trong phạm vi 10 . 5- Dặn dò :Về học thuộc bảng cộng và làm bài tập . Cbị bài sau. Tiết :15 MỸ THUẬT VẼ CÂY _ VẼ NHÀ I- MỤC TIÊU : - Giúp HS nhận biết được các loại câyvà phân biệt được hình dáng của chúng - Biết cách vẽ một số loài cây , nhà quen thuộc - Giúp HS yêu thích hội họa và có tính cẩn thận II- CHUẨN BỊ :Tranh vẽ cây III- CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU : 1 - Bài cũ : Nhận xét bài : Vẽ màu vào hình vuông 2 - Bài mới :Giới thiệu bài giáo viên học sinh a/Giới thiệu một số loài cây, nhà Giới thiệu cây dừa, tre, mít, xoài , bàng Hỏi: Đây là những cây gì? Nêu các bộ phận của cây? b/ Hướng dẫn HS cách vẽ cây . - Hướng dẫn vẽ từng bộ phận + Vẽ gốc + Thân +Vòm lá + Hoa, quả GV vẽ mẫu một vài cây . c/ Hướng dẫn HS cách vẽ nhà . - GV hd cho hs cách vẽ theo 3 bước. Vẽ thân nhà, máy nhà Vẽ chi tíêt, cửa ra vào cửa sổ Vẽ màu theo ý thích - Gv hd hs có thể vẽ 1 bức tranh có cả câ; nhà điều là hình ảnh chính, các phần phụ khác. d/ Thực hành. - GV hd hs thực hành. - có thể vẽ ngôi nhà ở 1 bên giấy, có hàng cây đi vào. - Gv lưu ý cho hs vẽ phải cân xứng với phần giấy vẽ ở vở tập vẽ. Vẽ màu theo ý thích. Quan sát nhận xét - Cây dừa, cây tre, cây bàng,… - Cây có tán lá, thân, gốc HS theo dõi - Quan sát GV vẽ - HS thực hành vẽ cây em thích và tô màu cho phù hợp -HS thực hành vẽ cả cây và nhà _GV theo dõi 3- Củng cố : - Thu chấm bài vẽ - Gv gt 1 số bài vẽ hd hs nhận xét vè hình vẽ cách xắp xếp hình, màu sắc. 4- Nhận xét, dặn dò : qs cây ở nơi mình ở hình dáng và màu sắc. Ngày soạn 17/12/2007 Ngày dạy , thứ tư ngày 19/12/2007 Tiết 59 TOÁN Luyện tập I- MỤC TIÊU :-Giúp hs củng cố về - Phép cộng trong phạm vi 10. Làm được tính trừ và cộng trong phạm vi các số đã học. -Rèn tính chính xác làm bài tập thành thạo . -Giáo dục hs áp dụng toán vào thực tiễn . +Hỗ trợ : phiếu bài tập. II- CHUẨN BỊ : Giáo viên : Bảng phụ. III- CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU : 2- Bài cũ : -Linh , Hùng : Làm bài tập. 8 3 5 6 9 4 + 2 + 7 + 5 + 4 + 1 + 6 -GV Nxét ghi điểm. 3- Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -HDHS lần lượt làm BT trong SGK. Bài 1 : Tính . -GV viết phép tính lên bảng. 9 + 1 = 8 + 2 = 7 + 3 = 5 + 5 = 1 + 9 = 2 + 8 = 3 + 7 = 10 + 0 = -Gọi hs trả lời miệng. Bài 2: Cho hs nêu yêu cầu của bài. -Cho hs nhắc cách đặt tính theo cột dọc. -HD HS làm. -GV Nxét ghi điểm. Bài 3:Số ? Cho hs nêu yêu cầu của bài tập . +Hỗ trợ :phiếu bài tập . -HDHS cách làm. -Nhận xét ghi điểm . Bài 4: Tính . HDHS làm theo từng bước . -Thu bài chấm+ Nxét chữa bài. Bài 5: -Viết phép tính thích hợp. -Treo tranh vẽ lên bảng và hd hs cách nêu bài toán -HDHS làm . -Nhận xét ghi điểm. -HS nêu yêu cầu của bài . -HS làm miệng. -1 hs nêu . hs nhắc lại cách đặt tính. -2 hs lên bảng làm – lớp làm bảng con. 4 5 8 3 4 + 5 + 5 + 2 + 7 + 6 -1 hs nêu 2 hs lên bảng làm –lớp làm vào phiếu bài tập -HS nêu yêu cầu của bài . làm bài vào vở. 5 + 3 + 2 = 6 + 3 – 5 = 4 + 4 + 1 = 5 + 2 – 6 = -HS nhìn tranh nêu bài toán. -1 hs lên bảng làm-lớp làm bảng con. 4- Củng cố : -Nhắc lại Ndung bài học. -Gdục +Nxét TD. 5- Nhận xét, dặn dò : Về ôn lại bài và làm bài tập. Cbị bài sau. -Nhận xét chung giờ học. Tiết 145-146 TIẾNG VIỆT ôm- ơm I- MỤC TIÊU : - HS đọc – viết được ôm – ơm, con tôm, đống rơm.Đọc viết được các từ ngữ và bài ứng dụng. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Bữa cơm -Rèn kỹ năng đọc – viết thành thạo. - Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt thông qua nội dung bài học. II- CHUẨN BỊ : 1- Giáo viên : Tranh vẽ trong SGK. 2- Học sinh : Bảng con, phấn, khăn lau. - Bộ chữ cái, vở tập viết in III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1- Bài cũ : -Nhung , Đồng : đọc ,viết : ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm . - Hào :Đọc câu ứng dụng sgk. -GV Nxét ghi điểm. 2- Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giới thiệu tranh. -Rút ra từ khoá ghi bảng :con tôm -Phân tích vần rút ra tiếng mới tôm -Phân tích tiếng rút ra vần mới ôm -Phân tích vần và đọc vần. -Cho hs nêu vị trí âm vần trong tiếng tôm. -GV đọc mẫu: ôm tôm con tôm -Dạy vần ơm (quy trình tương tự ) -So sánh : ôm- ơm Luyện viết bảng con :-Viết mẫu +HD HS quy trình viết. -Nhận xét sửa sai. d-Đọc từ ngữ ứng dụng: Ghi bảng . chó đốm sáng sớm chôm chôm mùi thơm +Hỗ trợ : giảng từ +cho hs xem tranh. - Củng cố : Đọc lại bài vừa học Tìm tiếng mở rộng . -Nhận xét + Tuyên dương . - Chuẩn bị học tiết 2. Tiết 2 Luyện tập 1/ Bài cũ : Đọc bài tiết 1 -GV Nxét ghi điểm. 2/Luyện tập a-Luyện đọc : -Đọc bài ở tiết 1 -Đọc bài ứng dụng: Giới thiệu tranh. Ghi bảng : Vàng mơ như trái chín Chùm dẻ treo nơi nào Gió đưa hương thơm lạ Đường tới trường xôn xao . +Hỗ trợ đọc: GV đọc mẫu. b-Luyện viết vở : Viết mẫu +HDHS quy trình viết. - Cho HS nêu độï cao từng con chữ. -Nhắc nhở tư thế ngồivà cách nối nét, vị trí đặt dấu thanh. -Thu bài chấm+ Nxét TD. c-Luyện nói : “Bữa cơm ” -Giới thiệu tranh vẽ. -Gợi ý nói cho cả lớp cùng nghe -Nxét TD. -Luyện đọc sgk : Đọc mẫu. -Nhận xét ghi điểm. 4- Củng cố :- Đọc lại bài ở bảng. -Gdục +Nxét TD. 5- Dặn dò: -Về đọc- viết bài và làm bài tập. -Cbị bài sau. -Quan sát trả lời. -Đọc CN+ ĐT. -Đọc CN+ĐT. -Đọc ĐT 1 lần -HS đánh vần + đọc trơn -Nêu vị trí và đọc. -HS đọc CN +ĐT ,tổ. -HS so sánh . -HS viết vào bảng con: ôm- con tôm ơm -đống rơm -Đọc CN+ĐT, tổ. -Rút ra tiếng mang vần vừa học. -Đọc CN +ĐT ,tổ. -Thi đua tìm tiếng ngoài bài có vần vừa học. Nghe nhận xét -Đọc CN +ĐT ,tổ. -Đọc CN +ĐT ,tổ ,nhóm. -HS quan sát tranh, nêu ND tranh vẽ. -HS đọc bài ứng dụng (CN +ĐT ,tổ ) -Tìm tiếng mang vần vừa học. -HS yếu đọc lại nhiều lần. -HS viết vào vở TV -HS đọc chủ đề : “Bữa cơm.” -HS quan sát tranh và nói theo nhóm. -HS nói cho cả lớp cùng nghe. -Đại diện các nhóm lên nói. -HS theo dõi đọc thầm. -Đọc cá nhân , nhóm Tiết 15 TỰ NHIÊN XÃ HỘI LỚP HỌC I- MỤC TIÊU :Giúp hs biết : -Lớp học là nơi em đến học hàng ngày.Nói về các thành viên và các đồ dùng có trong lớp học. -Rèn thói quen cho hs yêu quý lớp học của mình. -Gdục hs kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết bạn bè và yêu quý lớp học. II- CHUẨN BỊ : 1- Giáo viên : Tranh . 2- Học sinh : vở bài tập . III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 2- Bài cũ : - Tuyên , Thắng :Kể tên một số vật gây đứt tay, bỏng. -Nxét đánh giá. 3- Bài mới :giới thiệu bài. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -H.Em học trường nào? -H.Em học lớp nào? -Vậy hôm nay chúng ta học bài lớp học. -Hoạt động 1: Quan sát tranh. Chia nhóm 2 em. -HDHS quan sát tranh và trả lời câu hỏi H.Trong lớp học có những ai? H.Trong lớp có những thứ gì? H.Bạn có thích lớp học? Tại sao? +HS trả lời câu hỏi trước lớp *Kết luận: Lớp học nào cũng có thầy(cô giáo )và HS. Trong lớp học có bàn ghế cho GV và HS. Có bảng, tủ để ĐDHT…. 2/Hoạt động 2: Thảo luận theo cặp. -Thảo luận kể về lớp học của mình. Gọi hs kể tên lớp học, tên trường. *Kết luận: Các em cần nhớ tên trường, lớp của mình... Yêu quý lớp học của mình. 2/Hoạt động 3: Trò chơi. -Trò chơi: “Ai nhanh – ai đúng” -HSHS cách chơi:-Mỗi nhóm được phát 1 bộ bìa. -Chia bảng thành các cột tương ứng với số nhóm -HDHS làm bài tập -Thu bài Nxét đánh giá. -HS tự trả lời. -Từng nhóm quan sát tranh và trả lời câu hỏi. -Đại diện nhóm trả lời câu hỏi. -Thảo luận nhóm 2 kể về lớp học của mình -Đại diện nhóm lên kể trước lớp. -Các nhóm khác Nxét bổ sung. -Trò chơi: “Ai nhanh – ai đúng” -Các nhóm tiến hành chọn các tấm bìa và ghi tên các đồ dùng và dán lên bảng. -HS làm bài tập 4- Củng cố : - Cho hs nhắc lại Ndung bài học. -Gdục+ Nxét TD. 5- Nhận xét, dặn dò : Thưc hiện tốt nội dung vừa học. Nxét chung giờ học. Ngày soạn 18/12/2007 Ngày dạy , thứ năm ngày 20/12/2007 Tiết 60 TOÁN PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10 I- MỤC TIÊU :Giúp hs : -Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10 . Biết làm tính trừ trong phạm vi 10. -Rèn tính chính xác làm bài tậPp thành thạo. -Gdục hs áp dụng toán vào thực tiễn. +Hỗ trợ :que tính , phiếu bài tập. II- CHUẨN BỊ : 1- Giáo viên : 10 hình tam giác, 10 hình tròn, 10 hình tròn bằng bìa. 2- Học sinh : SGK, bài tập toán . III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 2- Bài cũ : -Bằng, My : làm phép tính sau: 7 – 2 + 5 = 2 + 8 – 9 = 5 + 5 – 1 = 4 – 2 + 8 = -GV Nxét ghi điểm. 3- Bài mới : Giới thiệu bài+ ghi bảng. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thành lập bảng trừ trong phạm vi 10. -HDHS thành lập bảng trừ trong phạm vi 10. +Hỗ trợ: Que tính. -GV ghi bảng : 10 – 1 = 9 10 – 9 = 1 10 – 2 = 8 10 – 8 = 2 10 – 3 = 7 10 – 7 = 3 10 – 4 = 6 10 – 6 = 4 10 – 5 = 5 10 – 5 = 5 - Ghi nhớ bảng trừ trong PV10. 3/Luyện tập: Bài 1: Tính . - Nhận xét sữa sai. 1b . Cho hs làm miệng. Bài 2 : Số ? : -HD HS làm. +Hỗ trợ : phiếu bài tập . Nxét ghi điểm. Bài 3 : Điền > , < , ? Thu bài chấm +Nxét TD. Bài 4: Viết phép tính thích hợp. -Nxét sữa sai. -Tự thành lập bảng trừ trong phạm vi 10. -HS đọc bảng trừ. -HS đọc thuộc bảng trừ. -2 HS lên bảng làm – lớp làm bảng con 10 10 10 10 10 - 8 - 7 - 10 - 5 - 3 -HS làm miệng. -1 HS lên bảng làm –lớp làm vào phiếu BT. -hs làm vào vở. -1 hs lên bảng làm –lớp làm bảng con 4- Củng cố : Cho hs đọc lại bảng trừ trong phạm vi 10. Gdục hs+ Nxét TD. 5- Nhận xét, dặn dò : Về nhà đọc thuộc trừ trong phạm vi 10 + Làm bài tập. Nhận xét chung giờ học. Tiết 147-148 TIẾNG VIỆT em- êm I- MỤC TIÊU : - HS đọc ,viết được vần em, êm, con tem, sao đêm.Đọc viết được các từ ngữ và bài ứng dụng. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Anh chị em trong nhà -Rèn kỹ năng nghe- nói-đọc-viết thành thạo. - Giáo dục HS yêu thích môn Tiếng Việt thông qua nội dung bài học. II- CHUẨN BỊ : 1- Giáo viên : Tranh vẽ trong SGK. 2- Học sinh : Bảng con, vở tập viết . III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1- Bài cũ : -Tâm, Linh :đọc viết ôm, ơm, con tôm, đống rơm, sáng sớm. - Thắng :Đọc câu ứng dụng SGK -GV Nxét ghi điểm. 2- Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Giới thiệu tranh -Rút ra từ khoá ghi bảng : con tem -Phân tích từ rút ra tiếng mới -Phân tích tiếng rút ra vần mới -Phân tích vần và đọc vần. -Cho hs nêu vị trí âm vần trong tiếng tem. GV đọc mẫu : em tem con tem -Dạy vần êm (quy trình tương tự ) -So sánh: em- êm -Luyện viết :-Viết mẫu +HDHS quy trình viết. - Cho HS nêu độ cao của từng con chữ -GV đọc. -Nxét sữa sai. d-Đọc từ ngữ ứng dụng: Ghi bảng. trẻ em ghế đệm que kem mềm mại +Hỗ trợ : Giảng từ + cho hs xem tranh. -Củng cố : Đọc lại bài vừa học Trò chơi : cài nhanh, đúng tiếng có vần vừa học . -Tìm tiếng mở rộng có vần vừa học. - Nhận xét + Tuyên dương . - Chuẩn bị học tiết 2. Tiết 2 luyên tập 1/ Bài cũ : Đọc bài tiết 1 Nxét ghi điểm. 2/ Luyện tập a-Luyện đọc : -Đọc bài ở tiết 1 -Đọc câu ứng dụng:Giới thiệu tranh. Ghi bảng : Con cò mà đi ăn đêm Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao. +Hỗ trợ đọc: GV đọc mẫu. -Luyện viết : Viết mẫu +HDHS quy trình viết. -Nhắc nhở tư thế ngồivà cách nối nét, vị trí đặt dấu thanh. -Thu bài chấm +Nxét TD. c-Luyện nói : “ Anh chị em trong nhà ” -Giới thiệu

File đính kèm:

  • docTuan 15.doc
Giáo án liên quan