I. Mục tiêu:
A. Tập đọc
- §äc ®óng các từ ngữ có âm, vần, thanh HS dễ lẫn do phương ngữ địa phương: bok pa, lũ làng, lòng suối, làm rẫy, giỏi lắm.
- Thể hiện thái độ tình cảm của nhân vật.
- Hiểu nghĩa các từ được chú giải .
- Đọc thầm khá nhanh, nắm được những chi tiết quan trọng và diễn biến câu chuyện: Ca ngợi anh hùng Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành tích trong kháng chiến chống Pháp.
B. Kể chuyện
- Biết sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự trong câu chuyện .
- Kể lại được một đoạn chuyện bằng lời của mình.
III. Hoạt động dạy học
104 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1116 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 - Tuần 13, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 13
Thứ 2 ngày 3 tháng 12 năm 2012
TËp ®äc – kÓ chuyÖn
NGƯỜI CON CỦA TÂY NGUYÊN
I. Mục tiªu:
A. Tập đọc
- §äc ®óng các từ ngữ có âm, vần, thanh HS dễ lẫn do phương ngữ địa phương: bok pa, lũ làng, lòng suối, làm rẫy, giỏi lắm...
- Thể hiện thái độ tình cảm của nhân vật.
- Hiểu nghĩa các từ được chú giải .
- Đọc thầm khá nhanh, nắm được những chi tiết quan trọng và diễn biến câu chuyện: Ca ngợi anh hùng Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành tích trong kháng chiến chống Pháp.
B. Kể chuyện
- Biết sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự trong câu chuyện .
- Kể lại được một đoạn chuyện bằng lời của mình.
III. Hoạt động dạy học
TẬP ĐỌC
A. Bài cũ
§äc thuéc lßng bµi C¶nh ®Ñp non s«ng
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc
a. Đọc mẫu toàn bài - hướng dẫn cách đọc cho HS
b. GV hướng dẫn HS luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng câu - GV đọc danh từ riêng và ghi bảng (Núp, Bok, Sao rua, mạnh hung)
- Đọc từng đoạn trước lớp - chú ý đọc các câu hỏi - hiểu nghĩa từ chú giải.
- Đọc đoạn trong nhóm
+ ba nhóm đọc nối tiếp nhau đọc đồng thanh 3 đoạn trước lớp. Một HS đọc đoạn 4
+ Một HS đọc cả bài.
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài
- HS cả lớp đọc thầm đoạn 1 . Trả lời câu hỏi: Anh Núp được tỉnh cử đi đâu?
- HS đọc thầm đoạn 2, HS đọc thành tiếng đoạn 2 - Trả lời câu hỏi: ở đại hội về anh hùng Núp kể cho dân làng biết những gì? Chi tiết nào cho thấy đại hội rất khâm phục thành tích của dân làng Kông Hoa?
- HS đọc thầm cuối đoạn 2
- Trả lời câu hỏi : Những chi tiết nào cho thấy dân làng Kông Hoa rất vui, rất tự hào về thành tích của mình?
- HS đọc thầm đoạn 3 - Trả lời câu hỏi 4.
4. Luyện đọc lại
GV đọc mẫu đoạn 2, 3 - gọi 2 HS thi đọc diễn cảm bài văn .
- Ba HS thi đọc diễn cảm 3 đoạn.
KỂ CHUYỆN
1. GV nêu nhiệm vụ:
Câu chuyện có 3 đoạn , kể lại một đoạn câu chuyện Người con của Tây Nguyên bằng lời của một nhân vật .
2. Hướng dẫn kể chuyện:
a, Một HS đọc đoạn văn mẫu . GV nhắc HS : có thể kể bằng lời anh Núp , anh Thế, một người dân làng Kông Hoa cần chú ý : Người kể cần xưng "tôi" , nói lời nhân vật từ đầu đến cuối.
b. Kể lại 1 đoạn truyện theo lời kể của em (mẫu)
- Từng cặp HS kể.
- 4 HS kể từng đoạn bất kỳ của câu chuyện - Chú ý kể đúng yêu cầu ( kể bằng lời của nhân vật)
III. Củng cố - Dặn dò
- Về nhà tập kể chuyện diễn cảm.
____________________________________
To¸n
SO SÁNH SỐ BÉ BẰNG MỘT PHẦN MẤY SỐ LỚN
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Biết so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn.
II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
A. Bài cũ:
Gọi HS lên bảng chữa bài tập 3 trang 60 .
Các HS khác kiểm tra miệng tính nhẩm BT 2
B. Bài mới:
1. Nêu ví dụ 1: Đoạn thẳng AB dài 2cm, đoạn thẳng CD dài 6cm . Hỏi đoạn thẳng CD dài gấp mấy lần đoạn thẳng AB.
GV vẽ sơ đồ biểu thị độ dài 2 đoạn thẳng AB và CD lên bảng.
HS làm vào vở nháp - Một HS đọc
- GV ghi: 6 : 2 = 3(lần)
+ Độ dài đoạn thẳng CD gấp mấy lần đoạn thẳng AB?
Ta nói rằng : đoạn thẳng AB bằng 1 đoạn thẳng CD
3
Muốn tìm đoạn thẳng AB bằng một phần mấy đoạn thẳng CD ta làm như sau:
Thực hiện phép chia độ dài đoạn thẳng CD cho độ dài đoạn thẳng AB:
6 : 2 = 3 ( lần)
Độ dài đoạn thẳng AB bằng 1 đoạn thẳng CD
3
Giới thiệu ví dụ 2: GV vẽ tóm tắt bài toán trên bảng : Mẹ năm nay 30 tuổi, con 6 tuổi. Hỏi tuổi con bằng một phần mấy tuổi mẹ?
HS giải vào vở nháp - 1 em đọc - GV ghi bảng bài giải.
c. Thực hành:
HS làm bài tập 1,2,3 - GV theo dõi, hướng dẫn thêm .
Chấm chữa bài
C .Củng cố - Dặn dò:
________________________________
Tù nhiªn - x· héi
MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG Ở TRƯỜNG ( TIẾP )
I. Mục tiêu:
- Sau bài học HS có khả năng:
+ Kể được tên một số HĐ ở trường ngoài HĐ học tập trong giờ học.
+ Nêu ích lợi của các HĐ trên .
+ Tham gia tích cực các HĐ ở trường phù hợp với sức khoẻ và khả năng của mình.
- GDMT: BiÕt nh÷ng ho¹t ®éng ë trêng vµ cã ý thøc tham gia c¸c ho¹t ®éng ®ã gãp phÇn b¶o vÖ m«i trêng.
- KNS : KÜ n¨ng hîp t¸c : hîp t¸c trong nhãm , líp ®Ó chia sÎ ®a ra c¸c c¸ch gióp ®ì b¹n häc kÐm . KÜ n¨ng giao tiÕp : bµy tá suy nghÜ c¶m th«ng , chia sÎ víi ngêi kh¸c .
II. đồ dùng dạy - học
- Các hình phóng to tr 50,51 trong SGK
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động 1. Quan sát theo cặp
GV yêu cầu từng cặp quan sát hình 50, 51 hỏi và trả lời câu hỏi với bạn.
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
Lần lượt HS trong nhóm kể các trò chơi mình thường chơi trong giờ ra chơi và trước gìơ học.
Cử thư kí ghi lại tất cả các trò chơi của nhóm.
Cả nhóm cùng lựa chọn những trò chơi có ích để chơi cho vui vẻ, khoẻ mạnh an toàn.
Gọi một số cặp lên trình bày trước lớp.
Tiêp theo GV phân tích mức độ nguy hiểm của một số trò chơi có hại.
Ví dụ :
+ Trò bắn súng cao su.
+ Đá bóng dưới lòng đường.
+ Leo trèo ...
III. Củng cố - Dặn dò :
__________________________________
Buæi 2 §¹o ®øc
TÝch cùc tham gia viÖc líp , viÖc trêng ( TiÕt 2)
I/ Môc tiªu: HS biÕt :
- HS ph¶i cã bæ phËn tham gia viÖc trêng , viÖc líp
- Tham gia ®Çy ®ñ c«ng viÖc, lµm tèt c«ng vÞªc.
- Cã lßng nhiÖt t×nh vµ biÕt nh¾c nhë b¹n bÌ cïng tham gia viÖc líp , viÖc trêng .
- KNS c¬ b¶n ®îc gi¸o dôc : TÝch cùc, tù gi¸c, nhanh nhÑn trong viÖc ®¶m nhËn tr¸ch nhiÖm vÒ viÖc cña líp ,trêng giao cho .
- SDNLTKHQ: BiÕt b¶o vÖ, sö dông nguån ®iÖn cña líp, trêng mét c¸ch hîp lÝ, tËn dông c¸c nguån chiÕu s¸ng tù nhiªn, b¶o vÖ sö dông níc s¹ch hîp lý, biÕt nh¾c nhë c¸c b¹n dïng tiÕt kiÖm n¨ng lîng vµ hiÖu qu¶.
GDMT: GDHS cã ý thøc h¬n trong viÖc tÝch cùc b¶o vÖ m«i trêng líp häc vµ trêng häc s¹ch, ®Ñp.
III/ Ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
1/ Giíi thiÖu bµi:
2/ C¸c ho¹t ®éng :
* Ho¹t ®éng 1 : Xö lÝ t×nh huèng.
- GV ®a ra t×nh huèng, yªu cÇu c¸c nhãm th¶o luËn, sau ®ã ®a ra c¸c c¸ch gi¶i quyÕt, cã kÌm lý do gi¶i thÝch phï hîp.
* Ho¹t ®éng 2: §¨ng kÝ tham gia viÖc trêng, viÖc líp.
- HS lÊy giÊy ghi ra nh÷ng viÖc mµ em cã thÓ tham gia vµ mong muèn tham gia vµo viÖc trêng, líp råi bá vµo chiÕc hép chung cña líp.
- C¸n sù líp ®äc to c¸c phiÕu vµ s¾p xÐp thµnh nhãm c«ng viÖc vµ giao nhiÖm vô cho c¸c b¹n thùc hiÖn.
*Cñng cè, dÆn dß:
( m * KÕt luËn : ®Ó tham gia tÝch cùc vµo viÖc líp , viÖc trêng c¸c em cã thÓ tham gia vµo nhiÒu ho¹t ®éng nh lao ®éng, häc tËp, vui ch¬i...
___________________________________
LuyÖn TiÕng ViÖt
TiÕt 1 - TuÇn 12
I. Mục tiêu:
- Luyện đọc bài Con kªnh xanh .
- Tr¶ lêi ®îc c¸c c©u hái trong bµi .
II. Các hoạt động dạy học:
* HĐ1: Giới thiệu bài
* HĐ2: Luyện đọc
- GV đọc mẫu.
- HS ®ọc từng câu.
- Đọc từng đoạn trước lớp: HS nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp, giúp HS hiểu nghĩa các từ chú giải.
- HS luyÖn ®äc theo nhãm ®«i
- Gäi ®¹i diÖn mét sè nhãm thi ®äc tríc líp
* HĐ3: Hướng dẫn tìm hiểu bài
- GV nªu c©u hái tr¾c nghiÖm trong bµi .
- HS th¶o luËn chän ý ®óng tr¶ lêi
? Nhµ §«i vµ Thu n»m ë ®©u .
? V× sao con m¬ng c¹nh nhµ §«i vµ nhµ Thu trë thµnh con l¹ch .
? Níc con l¹ch bªn nhµ §«i vµ nhµ Thu trong xanh lµ do ®©u .
? V× sao Thu l¹i vÝ con l¹ch lµ con kªnh xanh xanh .
? Dßng nµo díi ®¹y gåm nh÷ng tõ chØ ho¹t ®éng trong bµi .
(Lµm thªm: G¹ch díi c¸c tõ ng÷ chØ ho¹t ®éng trong mçi c©u v¨n díi ®©y vµ viÕt vµo dßng trèng nh÷ng hµnh ®éng ®îc so s¸nh víi nhau.
a) Giã gÇm nh cäp ch¹y Çm Çm , gÆp c¸i g× còng x« ng·.
--------------------------------------------------------------------------------------
b) Buæi chiÒu, s¬ng gi¨ng mï mÞt nh lµ khãi bay.
---------------------------------------------------------------------------------------
c) Ngùa phi nhanh nh tªn bay.
----------------------------------------------------------------------------------------
- GV chèt l¹i néi dung bµi
III. Củng cố - dặn dò
________________________________________
Tù häc
LuyÖn To¸n: So s¸nh SỐ BÉ BẰNG MỘT PHẦN MẤY SỐ LỚN
I. Mục tiªu:
Luyện tập về giải toán số bé bằng một phần mấy số lớn.
II. Các hoạt động dạy học
1.Giới thiệu bài: Nêu mục đích , yêu cầu tiết học.
2. HS nhắc lại nội dung toán đã học trong tuần.
3. Hoàn thành các bài tập : 3 tr 60, bài 1, 2 tr 61SGK.
4. Bài tập ra thêm:
a, Năm nay mẹ 36 tuổi, con 9 tuổi. Hỏi số tuổi con bằng một phần mấy tuổi mẹ.
b, Trong chuồng có 8 con gà mái, số gà trống nhiều hơn gà mái 32 con. Hỏi sè gà trống bằng một phần mấy sè gà mái ?
- HS hoàn thành bài tập. GV theo dõi hướng dẫn thêm.
- Chấm một số bài, nhận xét.
III. Củng cố- dặn dò
- Nhận xét tiết học, tuyên dương những HS làm bài tốt.
__________________________________
TiÕng Anh
GV chuyªn d¹y
__________________________________
Thứ 3 ngày 4 tháng 12 năm 2012
¢m nh¹c
GV chuyªn d¹y
__________________________________
TiÕng Anh
GV chuyªn d¹y
__________________________________
To¸n
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
Rèn kĩ năng so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn.
Rèn luyện kĩ năng giải bài toán có lời văn.
II. Các hoạt động dạy - học
A. Bài cũ:
Gọi một HS lên bảng tóm tắt, giải bài toán :
" Ông 64 tuổi, cháu 8 tuổi. Hỏi tuổi cháu bằng một phần mấy tuổi ông.
Bài giải
Tuổi ông gấp tuổi cháu số lần là:
64 : 8 = 8 ( lần)
Vậy tuổi cháu bằng 1 tuổi ông. Đáp số: 1
8 8
Cả lớp nhận xét bổ sung
B. Thực hành: HS làm bài tập.
- GV theo dõi giúp đỡ những HS yếu hoàn thành bài tập.
- Chấm - chữa bài.
III. Củng cố - Dặn dò: Tuyên dương những HS tiếp thu tốt
_________________________________
ChÝnh t¶
ĐªM TRĂNG trªn hå t©y
I. Mục tiªu:
Rèn kỹ năng viết chính tả.
1. Nghe viết chính xác bài Đêm trăng trªn Hå T©y . Trình bày bài viết sạch sẽ , rõ ràng .
2. Luyện đọc , viết một số chữ có vần khó: iu/ uyu, tập giải câu đố để xác định cách viết một số chữ có âm đầu hoặc vần dễ lẫn lộn: suối, dừa, giống, chổi, đủ.
- GDMT: GD T×nh c¶m yªu mÕn c¶nh ®Ñp thiªn nhiªn, yªu quý m«i trêng xung quanh, cã ý thøc BVMT.
II. Các hoạt động dạy- học
A. Bài cũ: Gv gọi 2 HS viết ở bảng lớp, cả lớp nháp : trung thành, chung sức, chông gai, trông nom.
B. Bài mới
1. Giới thệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu tiết học.
. Hướng dẫn HS viết chính tả
GV đọc bài - Hai HS đọc lại.
? Đêm trăng trên Tây Hồ đẹp như thế nào?
? Bài viết có mấy câu?
? Những chữ nào phải viết hoa? Vì sao phải viết hoa chữ đó?
HS viết chữ khó vào vở nháp
GV đọc cho HS viết chính tả.
GV chấm chữa bài.
3. Hướng dẫn làm bài tập:
GV hướng dẫn HS làm bài tập 1 và 2 trong VBT.
HS làm bài tập vào vở - GV theo dõi nhắc nhở.
III. Củng cố - dặn dò: Yêu cầu về nhà đọc lại bài làm.
_______________________________
Buæi 2
ThÓ dôc
ĐỘNG TÁC “ ĐIỀU HOÀ ”CỦA BÀI THỂ DỤC PTC
I. Mục tiêu
Ôn 7 động tác đã học của bài thể dục PTC. Yêu cầu thực hiện tương đối chính xác.
Học động tác điều hoà. Yêu cầu cơ bản đúng.
Trò chơi : " Chim về tổt". Yêu cầu biết cách chơi và bước đầu chơi tương đối đúng.
II. Nội dung và phương pháp lên lớp
1. Phần mở đầu
GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu tiết học.
Khởi động , Đứng tại chỗ vỗ tay và hát.
2. Phần cơ bản
- Ôn 7 động tác của bài thể dục đã học.
Lớp trưởng diều khiển , cả lớp tiến hành ôn tập - các tổ thi đua biểu diễn.
- Học động tác điều hoà:
GV tập mẫu, giải thích động tác - HS tập thep GV - Chú ý biên độ động tác.
- Trò chơi " Chim về tổ
3. Phần kết thúc
Đi đều thả lỏng , GV cùng HS hệ thống lại bài. ___________________________________
TËp viÕt
«n CHỮ HOA: I
I. Mục đích , yêu cầu
Củng cố cách viết chữ hoa I thông qua bài tập ứng dụng .
Viết đúng đẹp chữ hoa : Ô , I , K .
Viết đúng đẹp cỡ chữ nhỏ : Ông ích Khiêm và câu ứng dụng.
II. Đồ dùng dạy học
Mẫu chữ viết hoa, mẫu từ ứng dụng.
III. Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ
GV nhắc lại các từ và câu ứng dụng đã học ở tuần trước.
GV đọc 2 HS lên bảng viết , cả lớp viết bảng con: Hàm Nghi
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn cách viết
- Tìm các chữ hoa có trong bài? ( Ô, I , K)
GV viết mẫu , kết hợp nhắc lại quy trình cách viết từng chữ.
HS tập viết vào vở nháp :
- HS đọc từ ứng dụng : .
GV mời một vài em nói về những điều em biết về Ông ích Khiêm ( Quê Quảng Nam, Đà Nẵng, là một vị quan nhà Nguyễn văn võ toàn tài.
HS tập viết bảng con.
- HS đọc câu ứng dụng GV giúp HS hiểu nghĩa câu : ít chắt chiu hơn nhiều.
3. Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết .
GV yêu cầu HS viết phần ở lớp đòng thời theo dõi uốn nắn HS viết đúng .
C. Chấm chữa bài.
IV. Củng cố, dặn dò: Viết bài ở nhà.
___________________________________
LuyÖn TiÕng ViÖt
TiÕt 2 - tuÊn 12
I.Môc tiªu :
- Lµm ®óng c¸c bµi tËp chÝnh t¶ ®iÒn ©m , vÇn , tiÕng thÝch hîp vµo chç trèng
- ¤n vÒ tõ chØ ho¹t ®éng , tr¹ng th¸i . So s¸nh.
II.Ho¹t ®éng d¹y häc
H§1 : Giãi thiÖu néi dung , yªu cÇu giê häc
H§2: Híng dÉn HS luyÖn tËp
Híng dÉn HS lµm bµi tËp 1,2,3 TiÕt 2 trang 81,82,83 vë Thùc hµnh
Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi 1
? Bµi tËp 1 yªu cÇu g× . ( §iÒn vÇn oc hay ooc )
HS lµm bµi , GV theo dâi híng dÉn thªm cho nh÷ng HS cßn lóng tóng.
Gäi ®äc bµi lµm tríc líp , c¶ líp nhËn xÐt .
GV nhËn xÐt , chèt l¹i ý ®óng .
Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi . ? Bµi tËp yªu cÇu g× .
(a. §iÒn ©m tr hoÆc ©m ch ; b. T×m tiÕng cã vÇn ac hoÆc at )
GV híng dÉn , gîi ý HS lµm bµi
Gäi HS lªn b¶ng ch÷a bµi , c¶ líp theo dâi ,nhËn xÐt .
Bµi 3 . Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi
GV híng dÉn , gîi ý HS lµm bµi
Gäi HS lªn b¶ng ch÷a bµi , c¶ líp theo dâi ,nhËn xÐt .
III. Củng cố, dặn dò.
___________________________________
Ho¹t ®éng ngoµi giê lªn líp:
H¸t móa, ®äc th¬,vÏ tranh vÒ chó bé ®éi
I. Mục tiêu:
- Giáo dục các em lßng kính trọng vµ biÕt ¬n c¸c chó bé ®éi.
- Giáo dục các em truyÒn thèng uèng níc,nhí nguån, ®Òn ¬n ®¸p nghÜa cña d©n téc ta.
- KNS: Häc tËp t¸c phong nhanh nhÑn,døt kho¸t,gän gµng cña chó bé ®éi.
II.ChuÈn bÞ:
- C¸c tiÕt môc v¨n nghÖ,c¸c bµi th¬, giÊy vµ bót ®Ó vÏ tranh vÒ chó bé ®éi.
III. Các hoạt động dạy học:
1. HĐ1: Thảo luận nhóm.
? Ngày 22 - 12 là ngày gì.
? Biết ơn công lao của c¸c chó bé ®éi ta ph¶i lµm g× ?
2. HĐ2: Đại diện các nhóm báo cáo.
Nhận xét, đánh giá.
? Vì sao cần kính trọng vµ biÕt ¬n c¸c chó bé ®éi .
GV chốt: C¸c chó bé ®éi là nh÷ng người đã dạy các em nên người. Chúng ta cần phải biết kính trọng và vâng lời c¸c chó bé ®éi.
3. HĐ3: Ch¬ng tr×nh h¸t móa,®äc th¬, vÏ tranh vÒ chó bé ®éi do c¸c b¹n trong líp thÓ hiÖn.
. HĐ4: Tæng kÕt vµ trao gi¶i.
IV. Tæng kết giờ học - Dặn dò HS
___________________________________
Thứ 4 ngày 5 tháng 12 năm 2012
MÜ thuËt
GV chuyªn d¹y
___________________________________
TËp ®äc
Cöa tïng
I/ Môc tiªu:
§äc ®óng: mít mµu xanh , luü tre lµng , mªnh m«ng , ®åi måi , b¹ch kim ..
Bíc ®Çu biÕt ®äc víi giäng cã biÓu c¶m , ng¾t nghØ h¬i ®óng c¸c c©u v¨n .
GDMT: HS c¶m nhËn ®îc vÎ ®Ñp cña thiªn nhiªn, tù hµo vÒ quª h¬ng ,®Êt níc, cã ý thøc tù gi¸c BVMT.
HiÓu néi dung bµi : T¶ vÎ ®Ñp k× diÖu cña Cöa Tïng – mét cöa biÓn thuéc miÒn Trung níc ta .
II/ §å dïng d¹y häc: Tranh sgk
III/ Ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
A/ Bµi cò:
- 3 HS tiÕp nèi nhau kÓ 3 ®o¹n cña truyÖn Ngêi con cña T©y Nguyªn
B/ Bµi míi :
1/ Giíi thiÖu bµi:
2/ LuyÖn ®äc :
a) GV ®äc toµn bµi
b) Híng dÉn HS luyÖn ®äc , kÕt hîp gi¶i nghÜa tõ :
- HS tiÕp nèi nhau ®äc tõng c©u
- §äc tõng ®o¹n.
- HS t×m hiÓu nghÜa tõ ®îc chó gi¶i.
- §äc tõng ®o¹n trong nhãm.
3/ Híng dÉn HS t×m hiÓu bµi :
? Cöa Tïng ë ®©u ? C¶nh hai bªn bê s«ng BÕn H¶i cã g× ®Ñp ?
? Em hiÓu thÕ nµo lµ : Bµ chóa cña c¸c b·i t¾m .
? S¾c mµu níc biÓn cña Cöa Tïng cã g× ®Æc biÖt .
? Ngêi xa ®· so s¸nh b·i biÓn Cöa Tïng víi c¸i g× .
GV chèt l¹i néi dung bµi .
4. LuyÖn ®äc l¹i
HS chän ®äc diÔn c¶m tõng ®o¹n
Tæ chøc thi ®äc tríc líp
C¶ líp theo dâi , b×nh chän b¹n ®äc tèt nhÊt
C/ Cñng cè, dÆn dß:
- Hái: Bµi võa häc gióp em biÕt ®iÒu g×?
- GV: Chóng ta thÊy ®îc vÎ ®Ñp cña thiªn nhiªn, tù hµo vÒ quª h¬ng ,®Êt nícVN ta, cã ý thøc tù gi¸c BVMT.
- NhËn xÐt giê häc.
________________________________
To¸n
BẢNG NHÂN 9
I. Mục tiªu:
- Giúp HS: Lập bảng nhân 9.
- Thực hành nhân , đếm thêm 9, giải toán.
II. Đồ dùng dạy - học:
Các tấm bìa , mỗi tấm có 9 chấm tròn.
II. Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ
- Một HS lên bảng giải , cả lớp giải vào vở nháp" Na có 48 hòn bi, Việt có 8 hòn bi. Hỏi số bi của Việt bằng một phần mấy số bi của Na"
Bài giải
Số bi của Na gấp số bi của Việt số lần là.
48 : 8 = 6 ( lần)
Vậy số bi của Việt bằng 1 số bi của Na.
6
Đáp số: 1
6
B. Bài mới
1. Hướng dẫn HS lập bảng nhân 9.
Giới thiệu các tấm bìa mỗi tấm bìa có 9 chấm tròn.
Giới thiệu 9 x 1
9 lấy 1 lần 9 x 1 = 9
Gắn 2 tấm bìa.
9 được lấy mấy lần? 9 x 2 = ? 9 x 2 = 18
Gắn 3 tấm bìa .
9 được lấy mấy lần ? 9 x 3 = 27
HS hoàn thành bảng nhân 9 - Học thuộc lòng bảng nhân 9.
2. Thực hành:
- HS làm bài tập vào vở bài tập - GV theo dõi - Chấm chữa bài.
III. Củng cố - Dặn dò
_______________________________
ChÝnh t¶
VÀM Cá ĐÔNG
I. Mục đích, yêu cầu
Rèn kỹ năng viết chính tả:
1. Nghe - viết , trình bày đúng rõ ràng chính xácthể thơ 7 chữ 2 khổ thơ đầu bài thơ Vàm Cỏ Đông. Biết viết hoa chữ cái đầu câu, đầu đoạn ; ghi đúng các dấu câu.
2. Phân biệt được cặp vần khó it/ uyt; Phân biệt cách viết một số tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn( r/ d/ gi hoặc dấu hỏi, dấu ngã)
II. Các hoạt động dạy - học
A. Bài cũ
Ba HS viết bảng , cả lớp viết vào vở nháp: khúc khuỷu, khuỷu tay, khẳng khiu
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài: nêu yêu cầu tiết học.
2. Hướng dẫn nghe - viết.
GV đọc 2 khổ thơ đầu. Hai HS đọc lại .
Những chữ nào phải viết hoa? Vì sao.
Nên bắt đầu viết các dòng thơ từ đâu.
HS viết vào vở nháp các từ khó vào vở nháp. HS đọc hai khổ thơ đầu, quan sát cách trình bày dấu câu các từ đễ viết sai.
Đọc bài chính tả cho HS viết.
Soát lỗi: Đổi chéo bài cho nhau theo cặp đôi. Chấm , chữa bài.
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả
HS làm bài tập ở vở bài tậpTiếng Việt
Bài 2. GV nêu yêu cầu của bài, cả lớp làm bài.
Mời 2 HS lên bảng điền : huýt sáo, hít thở, suýt ngã, đứng sít vào nhau..
Bài 3. GV chia bảng lớp thành 3 phần , các nhóm thi đua ghép tiếng:
Rá rá rá
Giá giá giá
Rụng rụng rụng
Dụng dụng dụng
III. Củng cố - Dặn dò
- Nhận xét tiết học . Dặn HS khắc phục lỗi còn mắc phải
___________________________________
Buæi 2
Tin häc
GV chuyªn d¹y
___________________________________
_TiÕng Anh
GV chuyªn d¹y
____________________________________
Thñ c«ng
CẮT DÁN CHỮ: H - U (TiÕt 2)
* HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
- HS quan sát mẫu chữ H - U
? Chữ H - U có điểm gì giống nhau.
? Nét chữ rộng mấy ô li.
* HĐ2: Hướng dẫn cách kẻ, cắt chữ H - U
Bước 1: Kẻ chữ H - U
Lật mặt sau tờ giấy thủ công, kẻ, cắt 2 hình chữ nhật có chiều dài 5 ô, rộng 3 ô.
Bước 2: Cắt chữ theo đường kẻ.
Bước 3: Dán chữ.
- GV vừa hướng dẫn - vừa làm mẫu – HS quan sát.
* HĐ3: HS tập kẻ, cắt chữ H – U trên giấy nháp.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng.
IV. Tổng kết - dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS giờ sau thực hành trên giấy thủ công.
__________________________________
Tù nhiªn – x· héi
KHÔNG CHƠI CÁC TRÒ CHƠI NGUY HIỂM
I. Mục tiªu :
Sau bài học HS biết:
- Thời gian nghỉ và giờ ra chơi sao cho vui vẻ và an toàn.
- Nhận biết những trò chơi dễ gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác khi ở trường.
- Lựa chọn và chơi những trò chơi phòng tránh nguy hiểm khi ở trường.
KNS : KÜ n¨ng t×m kiÕm vµ xö lý th«ng tin biÕt ph©n tÝch vµ ph¸n ®o¸n hËu qu¶ cña những trò chơi dễ gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác.
KÜ n¨ng lµm chñ b¶n th©n : Cã tr¸ch nhiÖm víi b¶n th©n vµ ngêi kh¸c trong viÑc phßng tr¸nh cac trß ch¬i nguy hiÓm.
II. Đồ dùng:
Tranh phóng to và tranh in trong SGK tr 50, 51
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động 1. Quan sát theo cặp
Làm việc theo nhóm
Nhóm trưởng HD cho các bạn QS sơ đồ cơ quan thần kinh ở hình 1và hình 2 tr 50, 51 SGK và trả lời câu hỏi :
+ Bạn cho biết bức tranh vẽ gì?
- Chỉ và cho biết những trò chơi nguy hiểm .
- Bạn khuyên các bạn nhỏ trong tranh như thế nào?
Đại diện các nhóm trình bày.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
- Lần lượt HS kể các trò chơi mình chơi trong giờ ra chơi và trong các giờ nghỉ.
Nhóm nhận xét trong các trò chơi đó trò chơi nào bổ ích, trò chơi nào nguy hiểm.
Đại diện các nhóm trình bày. GVchốt ý.
II. Củng cố - dặn dò
Nhận biết những trò chơi dễ gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác khi ở trường,ë nhµ ®Ó phßng tr¸nh.
- Lu«n ch¬i nh÷ng trß ch¬i bæ Ých, an toµn.
________________________________
Thứ 5 ngày 6 tháng 12 năm 2012
LuyÖn tõ vµ c©u
TỪ ĐỊA PHƯƠNG - DẤU CHẤM HỎI; DẤU CHẤM THAN
I. Mục tiªu:
Nhận biết và sử dụng đúng một số từ thường dùng ở miền Bắc, miền Trung, miền Nam qua baì tập phân loại từ và tìm từ cùng nghĩa thay thế từ địa phương.
Luyện tập sử dụng đúng các dấu chấm hỏi, dấu chấm than qua các bài tập đặt dấu câu thích hợp vào chỗ trống trong đoạn văn
II. Các hoạt động dạy - học
A. Bài cũ
- Hai HS làm miệng bài tập 1 và 3( tiết LTVC tuần 12) Mỗi em làm 1 bài.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập1: 1 HS đọc toàn văn bài tập , cả lớp đọc thầm theo .
Một HS đọc các cặp từ cùng nghĩa - HS làm bài tập vào vở.
Hai HS lên bảng chữa bài.
GV : Qua bài tập này các em thấy đ]ợc từ ngữ trong tiêng Việt rất phong phú. Cùng một sự vật , hiện tượng mà mỗi vùng miềm có một tên gọi khác nhau.
Bài tập 2: Học sinh xác định yêu cầu bài tập.
Làm vào vở - Chữa bài.
Bài tập 3: Một HS đọc yêu cầu - Cả lớp đọc thầm. Điền vào ô trống.
Hai nhóm thi đua lên bảng chữa bài.
III. Củng cố- dặn dò
Tuyên dương học sinh làm bài tốt.
________________________________
To¸n
LUYỆN TẬP
I. Mục đích, yêu cầu
Giúp học sinh:
- Củng cố kĩ năng thuộc bảng nhân 9.
- Biết vận dụng bảng nhân 9 vào giải toán.
II. Các hoạt động dạy - học
A. Bài cũ: 5 HS nối tiếp đọc bảng nhân 9 .
Một HS tóm tắt và giải:
Tóm tắt
1 hàng : 9 ghế
8 hàng : ? ghế
Bài giải
8 hàng như thế có số ghế là:
9 x 8 = 72 ( ghế)
Đáp số : 72 ghế
B. Hướng dẫn thực hành:
HS làm bài tập 1,2,3,4 VBT .
GV theo dõi chấm chữa bài.
Củng cố - Dặn dò.
___________________________________
TiÕng Anh
GV chuyªn d¹y
___________________________________
ThÓ dôc
GV chuyªn d¹y
___________________________________
Buæi 2
LuyÖn To¸n
tiÕt 1 - tuÇn 13
I. Mục tiªu:
Luyện tập về giải toán số bé bằng một phần mấy số lớn.
II. Các hoạt động dạy học
H§1.Giới thiệu bài: Nêu mục đích , yêu cầu tiết học.
? HS nhắc lại c¸c bíc t×m so s¸nh sè bÐ b»ng mét phÊn mÊy sè lín .
HĐ2: Bài tập ứng dụng.
- Híng dÉn HS lµn bµi tËp 1,2,3,4, TiÕt 1trang 92 vë Thùc hµnh
- HS lµm bµi , GV theo dâi chung , híng dÉn thªm cho nh÷ng HS yÕu .
- Ch÷a bµi : Gäi 2 HS lªn b¶ng ch÷a bµi 2 , bµi 4 .
Bµi 2 : Sè b¹n ch¬i d¸ bãng gÊp sè b¹n ch¬i ®¸ cÇu lµ :
12 : 4 = 3 ( lÇn )
VËy sè b¹n ch¬i ®¸ cÇu b»ng 1/3 sè b¹n ch¬i ®¸ bãng
§¸p sè : 1/3
Bµi 4 : §é dµi ®o¹n d©y cßn l¹i lµ 25 – 5 = 20 ( cm )
§é dµi ®o¹n d©y cßn l¹i gÊp ®o¹n d©y ®· c¾t sè lÇn lµ :
20 : 5 = 4 ( lÇn )
VËy ®é dµi ®o¹n d©y ®· c¾t b»ng 1/4 ®é dµi ®o¹n d©y cßn l¹i .
§¸p sè : 1/4
C¶ líp theo dâi , nhËn xÐt
HĐ3: Cñng cè , dÆn dß .
_________________________________
Tù häc
LUYỆN VIẾT: Cöa Tïng
I. Mục tiêu
- Nghe - viết đúng trình bày đẹp c¶ bµi v¨n " Cöa Tïng”
II.Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS luyÖn viết bµi.
- GV cho hs ®äc bµi chính tả - Hai HS đọc lại.
- GV hái : 1, S¾c mµu níc biÓn cöa Tïng cã g× ®Æc biÖt ?
2, Ngêi xa vÝ bê biÓn Cña Tïng víi g× ?
- Bµi văn có mấy câu ? Cã nh÷ng tõ nµo cÇn viÕt hoa ? Vì sao?
* HĐ3: Luyện viÕt
- HS luyÖn viÕt tõ khã.
- GV đọc cho HS viết bài vào vở.
- HS kh¶o bµi.
- HS ®æi chÐo vë kiÓm tra lÉn nhau,g¹ch lçi b»ng bót ch×.
- GV chấm, chữa bài.
III. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giờ học.
Tuyên dương những HS viết đẹp
___________________________________.
H¬ng dÉn ThÓ dôc
«n bµi thÓ dôc ph¸t triÓn CHUNG
I. Mục đích, yêu cầu
- Tiếp tục ôn 8 động tác của bài thể dục phát triển chung . Yêu cầu biết thực hiện động tác tương đối chính xác.
- RÌn luyÖn t¸c phong nhanh nhÑn, ý thøc tËp thÓ.
II. Nội dung và phương pháp lên lớp
1. Phần mở đầu
-GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu tiết học.
-Vỗ tay, hát, giẫm chân tại chỗ . Khởi động các khớp.
2. Phần cơ bản
- Tiếp tục Ôn bài thể dục phát triển chung.
Lớp trưởng hô một lượt sau đó các tổ tự tập luyện.
Các tổ thi đua biểu diễn.
- Trò chơi : Tù chän
3. Phần kết thúc :
- Hồi tĩnh : GV cho HS làm một số động tác nhệ nhàng tại chỗ.
- GV cùng HS hệ thống lại bài , đi đều và hát.
__________________________________
Ho¹t ®éng ngoµi giê lªn líp:
Tæng §éi d¹y
___________________________________
Thø 6 ngµy 7 th¸ng 12 n¨m 2012
Tin häc
GV chuyªn d¹y
_____________________________________
TËp lµm v¨n
VIẾT THƯ
I. Mục đích , yêu cầu
- Biết viết một bức thư cho một người
File đính kèm:
- t13,l3.doc