I. Mục tiêu:
A/ Tập đọc: Đọc đúng: Ríu rít, sững lại, xoắn xuýt.
- Đọc đúng các câu hỏi, câu kể.
- Hiểu được các từ khó (chú giải).
- Cảm nhận được vẽ đẹp thân thiết của thiếu nhi miền Nam với thiếu nhi miền Bắc.
- GDMT: GD tình cảm yêu quý quê hương,đất nước.
B/ Kể chuyện: Dựa vào gợi ý kể lại từng đoạn câu chuyện.
II/ Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài đọc- ảnh hoa mai hoa đào.
III/ Hoạt động dạy và học:
20 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12
Thứ 2 ngày 26 tháng 11 năm 2012
Tập đọc – Kể chuyện.
Nắng phương Nam.
I/ Mục tiêu:
A/ Tập đọc: Đọc đúng: Ríu rít, sững lại, xoắn xuýt.
- Đọc đúng các câu hỏi, câu kể.
- Hiểu được các từ khó (chú giải).
- Cảm nhận được vẽ đẹp thân thiết của thiếu nhi miền Nam với thiếu nhi miền Bắc.
- GDMT: GD tình cảm yêu quý quê hương,đất nước.
B/ Kể chuyện: Dựa vào gợi ý kể lại từng đoạn câu chuyện.
II/ Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài đọc- ảnh hoa mai hoa đào.
III/ Hoạt động dạy và học:
Tập đọc.
A/ Bài cũ: 2 HS nối đọc thuộc lòng bài thơ: Vẽ quê hương.
B/ Bài mới :
1/ Giới thiệu bài:
2/ Luyện đọc:
a- GV đọc toàn bài.
b- GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ:
- Đọc từng câu .
- Đọc từng đoạn trước lớp.
- Hs tìm hiểu nghĩa các từ được chú giải.
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
3/ Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Truyện có những nhân vật nào.
- Uyên và các bạn đi đâu, vào dịp nào?
- Nghe đọc thư Vân các bạn mong ước điều gì ?
- Phương nghĩ ra sáng kiến gì?
- Vì sao các bạn chọn cành Mai làm quà tết cho Vân?
- HS chọn 1 tên khác cho truyện.
4/ Luyện đọc lại:
- HS chia nhóm (mõi nhóm 4 em) tự phân các vai, 2-3 nhóm thi đọc truyện theo vai.
Kể chuyện.
1/ GV nêu nhiệm vụ:
2/ Hướng dẫn kể đúng đoạn câu chuyện.
- GV mở bảng phụ đã viết tóm tắt các ý mỗi đoạn, mời HS (nhìn gợi ý nhớ nội dung, kể mẫu đoạn 1).
- Từng cặp HS tập kể.
- 3 HS nối tiép nhau kể 3 đoạn của truyện.
- Cả lớp và GV bình chọn bạn kể hay nhất.
Củng cố, dặn dò.
- Gọi 1-2 HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện.
- GV nhận xét giờ học.
_________________________________
Toán
Luyện tập.
I/ Mục tiêu:
- Rèn luyện kỷ năng thực hiện tính nhân, giải toán và thực hiện gấp, giảm 1 số lần.
II/ Hoạt động dạy và học:
A/ Bài cũ: 2 HS đặt tính rồi tính:
123 x 3 216 x 2
B/ Bài mới :
1/ Giới thiệu bài:
2/ Hướng dẫn HS làm bài tập:
- HS đọc yêu cầu BT 1, 2, 3, 4.
- GV hướng dẫn, giải thích thêm.
3/ HS làm BT vào vở. GV hướng dẫn thêm- Chấm bài.
* Chữa bài:
Bài 1: Củng cố tìm tích khi biết 2 thừa số (nhân số có 3 chữ số).
HS lên điền trên bảng phụ đã kẻ sẵn.
- Bài 2: Củng cố tìm số bị chia chưa biết (thương x số chia).
- Bài 3, 4: 2 HS lên bảng chữa bài( bài toán giải bằng 1 phép tính và bài toán giải bằng 2 phép tính).
- Bài 5: Củng cố về gấp 1 số lần và giảm đi 1 số lần.
( HS lên bảng điền kết quả: VD: 32 x 8 = 256
32 : 8 = 4 )
C/ Củng cố dặn dò.
__________________________________
Tự nhiên xã hội.
Phòng cháy khi ở nhà
I/ Mục tiêu: Sau bài học HS biết:
- Xác định được 1 số vật đễ gây cháy và giải thích vì sao không được đặt chúng ở gần lửa.
- Nói được những thiệt hại do cháy gây ra.
- Nêu được những việc nên và không nên làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà.
SDNLTKHQ: HS biết sử dụng năng lượng chất đốt an toàn,tiết kiệm ,hiệu quả.
- KNS cơ bản được giáo giục : Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin ; kĩ năng là chủ bản thân ; kĩ nang tự bảo vệ .
II/ Đồ dùng dạy học:
Các hình trang 44, 45 (sgk).
III/ Hoạt động dạy và học:
* Hoạt động 1 : Làm việc với sgk và thông tin sưu tầm được.
- Bước 1: Làm việc theo cặp.
+ Em bé trong hình 1 có thể gặp tai nạn gì?
+ Chỉ ra những gì dễ cháy trong hình 1
+ Theo bạn bếp ở hình 1 hay hình 2 an toàn hơn trong việc phòng cháy?Tại sao?
- Bước 2: Gọi 1 số HS trình bày kết quả.
- Bước 3: Gv cùng HS kể 1 vài câu chuyện về thiệt hại do cháy gây ra?
* Hoạt động 2: Thảo luận và đóng vai:
- Bước 1: Động não.
Hỏi: Cái gì có thể gây cháy ở nhà bạn?
- Bước 2: Thảo luận nhóm và đóng vai.
- Bước 3: Làm việc tại lớp.
+ Địa diện nhóm trình bày kết quả thảo lụân.
+ GV theo dõi nhận xét và kết luận.
* Hoạt động 3: Chơi trò chơi : Gọi cứu hoả.
- Bước 1 : GV nêu tình huống cháy cụ thể.
- Bước 2 : thực hành báo động cháy.
- Bước 3 : Gv nhận xét và hướng dẫn.
Cũng cố-Dặn dò: Nên chú ý sử dụng năng lượng chất đốt an toàn, tiết kiệm ,hiệu quả.
________________________________
Buổi 2 Đạo đức
Tích cực tham gia việc lớp , việc trường ( Tiết 1 )
I/ Mục tiêu: HS biết :
- HS phải có bổ phận tham gia việc trường , việc lớp
- Tham gia đầy đủ công việc, làm tốt công vịêc.
- Có lòng nhiệt tình khi tham gia việc trường việc lớp. Biết nhắc nhở bạn bè cùng tham gia việc lớp , việc trường .
-SDNLTKHQ: Biết bảo vệ, sử dụng nguồn điện của lớp, trường một cach hợp lí, tận dụng các nguồn chiếu sáng tự nhiên, bảo vệ sử dụng nước sạch hợp lý, biết nhắc nhở các bạn dùng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả.
- KNS cơ bản được giáo dục : Kĩ năng lăng nghe tích cực ý kiến của lớp và tập thể ; Kĩ năng trình bày suy nghí , ý tưởng của mình về các việc trong lớp ; kĩ năng tự trọng và đảm nhận trách nhiệm khi nhận việc của lớp giao .
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Hoạt động dạy và học:
1/ Giới thiệu bài:
2/ Các hoạt động :
* Hoạt động 1 : Xem xét công việc:
- Các tổ trưởng báo cáo tình hình hoạt động các thành viên trong tổ
- GV nhận xét tình hình chung của lớp.
- Kết luận.
* Hoạt động 2: Nhận xét tình huống:
Tiến hành thảo luận nhóm:
- GV đưa ra tình huống, yêu cầu các nhóm thảo luận, sau đó đưa ra các cách giải quyết, có kèm lý do giải thích phù hợp.
- Đại diên các nhóm báo cáo, các nhóm khác bổ sung.
( Nội dung ở phiếu học tập )
* Kết luận: Lớp và trường là tập thể sinh hoạt, học tập nên các em cần phải tích cực tham gia việc trường, việc lớp.
* Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến :
- Thảo luận nhóm, ghi Đ, S vào mỗi tình huống.
- Đại diện các nhóm trình bày ý kiến và giải thích vì sao ?
* Kết luận : để tham gia tích cực vào việc lớp , việc trường các em có thể tham gia vào nhiều hoạt động như lao động, học tập, vui chơi...
*Củng cố, dặn dò:: - Lưu ý hs: Biết bảo vệ, sử dụng nguồn điện của lớp, trường một cach hợp lí, tận dụng các nguồn chiếu sáng tự nhiên, bảo vệ sử dụng nước sạch hợp lý, biết nhắc nhở các bạn dùng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả.
_________________________________
Tập viết
ôn chữ hoa : G
I. Mục tiờu:
Củng cố cỏch viết chữ hoa G thụng qua bài tập ứng dụng:
- Viết tờn riờng Ghềnh Rỏng bằng chữ cỡ nhỏ.
- Viết cõu ca dao: Ai về đến huyện Đụng Anh / Ghộ xem phong cảnh Loa Thành Phục Vương.
- GDMT: GD tình cảm yêu quý quê hương.
II. Đồ dựng dạy học : Mẫu chữ hoa G, Ghềnh Rỏng
II. Cỏc hoạt động dạy học
1. Bài cũ: GV đọc, Hai HS lờn bảng viết, cả lớp viết vào vở nhỏp: Gi, ễng Giúng.
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu bài:
* HĐ2: Hướng dẫn viết trờn vở nhỏp.
? Tỡm những chữ hoa cú trong bài. (G)
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cỏch viết.
- HS thực hành luyện viết vào vở nhỏp.
? Đọc từ ứng dụng.
GV giới thiệu: Ghềnh Rảng (cũn gọi là Mộng Cầm) là một thắng cảnh ở Bỡnh Định, cú bói tắm rất đẹp.
- GV viết mẫu tờn riờng theo cỡ nhỏ, HS luyện viết vào vở nhỏp.
- HS đọc cõu ứng dụng
GV giỳp HS hiểu: Cõu ca dao bộc lộ niềm tự hào về di tớch lịch sử Loa Thành được xõy theo vũng xoắn như trụn ốc, từ thời An Dương Vương, tức Thục Phỏn, cỏch đõy hàng nghỡn năm.
HS nờu chữ viết hoa (Ai, Ghộ), HS viết vào vở nhỏp.
* HĐ3: Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết.
GV yờu cầu HS viết chữ cỡ nhỏ, HS viết vào vở.
* HĐ4: Chấm chữa bài.
III. Củng cố, dặn dũ
Biểu dương những HS viết chữ đẹp, cú tiến bộ. Nhắc HS luyện viết thờm phần ở nhà.
___________________________________
Thể dục
Học động tác : bụng
I. Mục tiờu:
- ễn 4 động tỏc vươn thở, tay, chõn và lườn của bài thể dục phỏt triển chung.Yờu cấu thực hiện dộng tỏc tương đối chớnh xỏc.
- Học động tỏc bụng. Yờu cầu thực hiện động tỏc cơ bản đỳng.
- Chơi trũ chơi "Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau" . Yờu cầu biết cỏch chơi và chơi một cỏch tương dối chủ động.
II. Cỏc hoạt động dạy học.
* HĐ1: Phần mở đầu
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yờu cầu tiết học.
- Giậm chõn tại chỗ vỗ tay theo nhịp và hỏt .
- Đứng thành vũng trũn quay mặt vào nhau vỗ tay, khởi động cỏc khớp và chơi trũ chơi "Bịt mắt bắt dờ"
* HĐ2: Phần cơ bản
- ễn 4 động tỏc vươn thở, tay, chõn và lườn của bài thể dục phỏt triển chung.
Lần đầu GV làm mẫu và hụ, sau đú cỏn sự làm mẫu, GV hụ, HS tập một số lần.
- Chia nhúm luyện tập , thi đua với nhau duới sự điều khiển của lớp trưởng.
- Học động tỏc bụng
GV hướng dẫn tương tự như khi hướng dẫn động tỏc chõn.
- Trũ chơi "Chạy đổ chỗ vỗ tay nhau"
Trũ chơi đó học ở lớp 2, GV hướng dẫn HS khi chuyển đổi chỗ phải chạy theo đường quy định, trỏnh va chạm nhau. Khi gặp nhau cỏc em vỗ tay và cú thể hụ "Chào bạn"
* HĐ3: Phần kết thỳc
Tập một số động tỏc hồi tĩnh, GV và HS hệ thống lại bài.
___________________________________
Tiếng Anh
GV chuyên dạy
____________________________________
Thứ 3 ngày 27 tháng 11 năm 2012
Âm nhạc
GV chuyên dạy
___________________________________
Tiếng Anh
GV chuyên dạy
___________________________________ Toán
So sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết thực hiện so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
- Vận dụng để giải bài toán có lời văn.
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Hoạt động dạy và học:
A/ Bài cũ: 2 HS lên bảng thực hiện:
243 x 2 126 x 3 208 x 4 412 x 2
B/ Bài mới :
1/ Giới thiệu bài:
2/ Hướng dẫn HS thực hiện so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
- GV nêu bài toán (sgk) , HS nhắc lại đề bài.
- Yêu cầu HS lấy 1 sợi dây dài 6 cm quy định 2 đầu A,B. Căng dây trên thước, lấy đoạn thẳng 2cm từ đầu A. Cắt đoạn dây AB thành các đoạn nhỏ dài 2cm, thấy cắt được 3 đoạn. Vậy 6cm gấp 3 lần so với 2cm.
- Yêu cầu HS tìm cách tính: 6 : 2 = 3.
Hỏi: Muốn tính độ dài AB dài gấp mấy lần đoạn CD ta làm thế nào?
( lấy độ dài đoạn AB chia cho độ dài CD).
- Hướng dẫn HS cách trình bày lời giải.
Hỏi: Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm thế nào?
( lấy số lớn chia cho số bé).
3/ Luyện tập- Thực hành:
- Gọi HS đọc đề bài 1, 2, 3, 4a. GV giải thích thêm.
- HS làm bài tập vào vở. GV theo dõi, chấm bài.
* Chữa bài:
a- Bài 1: HS nêu miệng kết quả cách tính.
b- Bài 2, 3: 2 HS lên bảng chữa bài. HS nhận xét bài giải.
( HS nhận xét về 2 bài toán: đều so sánh số lớn gấp mấy lần số bé).
c- Bài 4a: Củng cố cách tính chu vi hình tam giác.
4/ Củng cố, dặn dò.
_________________________________
Chính tả
Chiều trên sông Hương.
I/ Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác đoạn văn: Chiều trên sông Hương.
- Làm BT chính tả phân biệt oc, ọoc và giải các câu đố.
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Hoạt động dạy và học:
A/ Bài cũ: 2 HS lên bảng viết: - Trời xanh, dòng suối.
- ánh sáng, xứ sở.
B/ Bài mới :
1/ Giới thiệu bài:
2/ Hướng dẫn HS viết chính tả:
a- Tìm hiểu nội dung bài văn:
Hỏi: tác giả tả những hình ảnh và âm thanh nào trên sông Hương?
b- Hướng dẫn cách trình bày:
Doạn văn có mấy câu? Những chữ nào phải viết hoa? vì sao?
c- Hướng dẫn viết chữ khó:
HS viết các chữ khó vào bảng con: Yên tĩnh, nghi ngút, khúc quanh.
d- Viết chính tả:
- HS làm bài tập 2, 3a vào vở BT.
- 3 HS lên làm bài ở bảng phụ.
- GV cùng HS nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
C/ Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học.
_________________________________
Buổi 2 Thể dục.
Ôn 6 động tác đã học.
I/ Mục tiêu:
- Ôn 6 động tác đã học, yêu cầu thực hiện tương đối chính xác.
- Chơi trò chơi: Kết bạn. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi chủ động.
II/ Địa điểm - Phương tiện.
III/ Nội dung và phương pháp lên lớp.
1/ Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- Giậm chân tại chổ.
- Chơi trò chơi: Chẵn, lẻ.
2/ Phần cơ bản:
- Ôn các động tác 1- 2 lần.
- Tập theo đội hình 2- 4 hàng ngang.
- Chia tổ ôn luyện 6 động tác đã học.
- Chọn 5-6 em tập đúng, đẹp nhất lên biểu diễn.
- Chơi trò chơi : Kết bạn.
3/ Phần kết thúc:
- Tập 1 số động tác hồi tỉnh.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học.
________________________________
Tập viết :
Ôn chữ hoa : H
I/ Mục tiêu:
- Củng cố cách viết chữ hoa H
- Viết đúng, đẹp chữ tên riêng và câu ứng dụng.
- Viết đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từng cụm từ.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Chữ mẫu, chữ tên riêng.
III/ Hoạt động dạy và học:
A/ Bài cũ: 2 HS lên bảng viết : Ghềnh Ráng.
B/ Bài mới :
1/ Giới thiệu bài:
2/ Hướng dẫn viết :
a) Luyện viết chữ hoa : HS tìm các chữ hoa có trong bài : H, V, N
- GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ.
- HS tập viết trên bảng con.
b) Luyện viết từ ứng dụng : (tên riêng )
- HS đọc từ ứng dụng : Hàm Nghi. GV giảng : Hàm Nghi là 1 ông vua yêu nước...
- GV cho HS xem chữ mẫu đồng thời viết mẫu lên bảng.
- HS viết bảng con.
c) Luyện viết câu ứng dụng :
- HS đoc câu ứng dụng : Hải Vân bát ngát nghìn trùng...
- GV giúp HS hiểu ý nghĩa câu ca dao.
- HS tập viết trên bảng con : Hải Vân, Hòn Hồng .
3/ Hướng dẫn viết vào vở tập viết :
- GV nêu yêu cầu :
+ Các chữ H, N , V : 1 dòng
+ Viết tên riêng : Hàm Nghi : 2 dòng
+ Víêt câu ứng dụng : 2 lần
- HS viết vào vở. GV theo dõi và hướng dẫn thêm.
4/ Chấm , chữa bài.
5/ Củng cố, dặn dò: Nhận xét bài viết của HS.
________________________________
Luyện Tiếng Việt
Tiết 1 ( tuấn 11 )
I.Mục tiêu :
- Luyện đọc bài: Rơm tháng mười và trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung bài đọc.
- Ôn về bộ phận in đậm trả lời cho câu hỏi như thế nào? trong câu.
II.Hoạt động dạy học
HĐ1 : Giói thiệu nội dung , yêu cầu giờ học
HĐ2: Hướng dẫn HS luyện tập
Hướng dẫn HS làm bài tập 1,2 Tiết 1 trang 73,74 vở Thực hành
Gọi HS đọc yêu cầu bài 1,2.
? Bài tập 1,2 yêu cầu gì .
HS đọc bài và trả lời câu hỏi theo nhóm, GV theo dõi hướng dẫn thêm câu g ở bài 2.
Gọi hs trình bày bài làm trước lớp , các nhóm khác nhận xét .
GV nhận xét , chốt lại ý đúng .
Bài 2: g) Bộ phận in đậm trong câu “ Những sợi tơ trời trắng muốt bay lơ lững” Trả lời cho câu hỏi Như thế nào?
III. Củng cố, dặn dũ
__________________________________
Thủ công
Cắt dán chữ i ; t ( tiết 1 )
I. Mục tiờu:
- HS biết cỏch kẻ, cắt, dỏn chữ I, T.
- Dỏn được chữ I, T đều, đẹp đỳng kỷ thuật.
II. Chuẩn bị:
- Mẫu chữ I, T.
- Giấy, kộo, hồ dỏn, thước kẻ, bỳt chỡ.
III. Cỏc hoạt động dạy học:
* HĐ1: Hướng dẫn HS quan sỏt, nhận xột:
- HS quan sỏt mẫu chữ I, T.
? Chữ I, T cú điểm gỡ giống nhau.
? Nột chữ rộng mấy ụ li.
* HĐ2: Hướng dẫn cỏch kẻ, cắt chữ I, T.
- Bước 1: Kẻ chữ I, T:
Lật mặt sau tờ giấy thủ cụng, kẻ, cắt 2 hỡnh chữ nhật: 1 hỡnh chữ nhật cú chiều dài 5 ụ, rộng 1 ụ được chữ I; Một hỡnh chữ nhật cú chiều dài 5 ụ, rộng 3 ụ. Chấm một điểm đỏnh dấu hỡnh chữ T và kẻ chữ T.
Bước 2: Cắt chữ theo đường kẻ.
Bước 3: Dỏn chữ.
- GV vừa hướng dẫn - vừa làm mẫu – HS quan sỏt.
* HĐ3: HS tập kẻ, cắt chữ I, T trờn giấy nhỏp.
- GV theo dừi, hướng dẫn thờm cho những HS cũn lỳng tỳng.
IV. Tổng kết - dặn dũ:
- Nhận xột giờ học
- Dặn HS giờ sau thực hành trờn giấy thủ cụng.
_________________________________
Thứ 4 ngày 28 tháng 11 năm 2012
Mĩ thuật
GV chuyên dạy
__________________________________
Tập đọc.
Cảnh đẹp non sông.
I/ Mục tiêu:
- Đọc đúng: Kỳ lừa, la đà, mịt mù.
- Ngắt nhịp đúng giữa các dòng thơ.
- Cảm nhận được vẻ đẹp và sự giàu có của các miền trên đất nước ta. Từ đó thêm tự hào về quê hương đất nước
GDMT: Cần có ý thức giữ gìn và bảo vệ những cảnh đẹp thiên nhien của đát nước.
II/ Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh.
III/ Hoạt động dạy và học:
A/ Bài cũ: - 3 HS tiếp nối nhau kể 3 đoạn của truyện: Nắng phương nam.
- Hỏi: Vì sao các bạn chọn cành mai làm quà tết cho Vân?
B/ Bài mới :
1/ Giới thiệu bài:
2/ Luyện đọc :
a) GV đọc diễn cảm bài thơ :
b) Hướng dẫn HS luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ :
- HS tiếp nối nhau đọc 2 dòng thơ.
- Đọc từng đoạn.
- HS tiếp nối nhau đọc 6 câu ca dao.
- HS tìm hiểu nghĩa từ được chú giải.
- Đọc từng câu ca dao trong nhóm.
3/ Hướng dẫn HS tìm hiểu bài :
- Mỗi câu ca dao nói đến 1 vùng, đó là những vùng nào ?
- Mỗi vùng có cảnh gì đẹp ?
- Theo em, ai đã tô điểm cho non sông ta ngày càng đẹp hơn ?
4/ Học thuộc lòng :
- GV hướng dẫn HS học thuộc 6 câu ca dao.
- HS thi đọc thuộc lòng.
+ 3 tốp (mỗi tốp 6 HS) tiếp nối nhau thi đọc thuộc 6 câu ca dao.
+ 3-4 HS thi đọc thuộc cả bài ca dao.
C/ Củng cố, dặn dò:
- Hỏi: Bài vừa học giúp em hiểu điều gì?
- Nhận xét giờ học.
Toán
Luyện tập
I/ Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng gấp 1 số lên nhiều lần.
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Hoạt động dạy và học:
A/ Bài cũ: 1 HS lên bảng chữa bài tập 3 - SGK
B/ Bài mới :
1/ Giới thiệu bài:
2/ Luyện tập - thực hành : HS đọc yêu cầu bài tập 1, 2 ,3 ,4
- GV hướng dẫn, giải thích thêm.
- HS làm bài vào vở bài tập - GV chấm bài.
* Chữa bài :
a) Bài 1 : HS thực hiện phép chia rồi trả lời :
- Ví dụ : Sợi dây 32 m gấp 8 lần sợi dây 4m.
b) Bài 2 : 1 HS lên bảng chữa bài
( Củng cố giải toán : so sánh số lớn gấp mấy lần số bé )
c) Bài 3 : HS nêu 2 bước giải :
- Tìm số kg rau thu hoạch ở thửa ruộng thứ 2.
- Tìm số kg rau thu hoạch ở cả 2 thửa ruộng.
d) Bài 4 : Củng cố để HS phân biệt : so sánh số lớn hơn số bé bao nhiêu đơn vị và so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
*Củng cố, dặn dò.: GV nhận xét giờ học
_______________________________
Chính tả.
Cảnh đẹp non sông.
I/ Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác 4 câu ca dao cuối trong bài: Cảnh đẹp đất nước.
- Luyện viết đúng 1 số tiếng chứa âm đầu hoặc vầ dễ lẫn.
III/ Hoạt động dạy và học:
A/ Bài cũ: 2 HS lên bảng viết 3 từ có chứa vần ọoc.
B/ Bài mới :
1/ Giới thiệu bài:
2/ Hướng dẫn HS viết chính tả:
a- Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- GV đọc 4 câu ca dao cuối trong bài.
- Một HS đọc lại.
+ Bài chính tả có những tên riêng nào?
+ Ba câu ca dao thể lục bát trình bày thế nào?
+ Câu ca dao viết theo thể thơ 7 chữ trình bày thế nào?
- HS viết ra nháp chữ khó: Quanh quanh, sừng sững.
b- GV đọc bài cho HS viết.
c- Khảo bài, sát lỗi.
d- Chấm bài.
3/ Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1a:
- HS làm bài tập vào vỡ.
- Gọi 1 số HS nêu lời giải đúng.
Câu a: Cây chuối, chữa bệnh, trồng.
Câu b: Vác, khát, thác.
*Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học.
__________________________________
Buổi 2 Tin học
GV chuyên dạy
__________________________________
Anh văn
GV chuyên dạy
__________________________________
Luyện Toán
Tiết 1 ( Tuần 11 )
I. Mục tiờu
Giỳp HS: Củng cố bảng nhõn 8.
- Rốn luyện kỹ năng giải bài toỏn bằng hai phộp tớnh.
II. Cỏc hoạt động dạy học
HĐ1 : Giói thiệu nội dung , yêu cầu giờ học
HĐ2 : Luyện tập:
- HS làm bài tập 1,2,3,4,5 vở Thực hành Tiết 2 trang 77 ,78
- HS làm bài GV theo dõi hướng dẫn thêm cho HS yếu . Chấm một số em .
Chữa bài :
Bài 1,2 : Gọi HS nêu miệng kết quả . Gọi HS nhận xét
Bài 3 : Quảng đường từ bưu điện đến nhà thiếu nhi là :
7 x 4 = 28 ( km )
Quảng đường từ trường đến nhà thiếu nhi là
7 + 28 = 35 ( km )
Đáp số : a. 28 km ; b.35 km
IV. Củng cố, dặn dũ
GV nhận xét giờ học
__________________________________
Tự học
Luyện viết: Luôn nghĩ đến miền nam
I. Mục tiờu:
Rốn kỹ năng viết chớnh tả.
Nghe viết chớnh xỏc, trỡnh bày đúng đoạn : “Đầu năm ….hai mươi mốt năm đâu”
Hiểu ý nghĩa của đoạn trích; Tình cảm của Bác và đồng bào miền Nam thật sâu nặng.
II. Cỏc hoạt động dạy học
* HĐ1: Giới thiệu bài: GV nờu mục đớch yờu cầu tiết học.
* HĐ2: Hướng dẫn viết chớnh tả.
- GV đọc cả bài Luôn nghĩ đến miền nam
- HS đọc đoạn cần viết chính tả.
- Hỏi tìm hiểu nội dung:
? Hai câu cuối bài nói đến tình cảm của bác với người dân miền Nam thế nào?
? Trong đoạn “Đầu năm ….hai mươi mốt năm đâu”có mấy câu ?
những chữ nào được viết hoa ? Vỡ sao phải viết hoa.
Lưu ý: năm 1969, Bác Hồ, Mĩ
- GV đọc cho HS chép bài
- Chấm chữa bài.
III. Củng cố, dặn dũ
- GV nhận xột, rỳt kinh nghiệm về kỹ năng viết bài .
________________________________
Thứ 5 ngày 29 tháng 11 năm 2012
Luyện từ và câu:
Ôn từ chỉ hoạt động , trạng thái . So sánh
I/ Mục tiêu:
- Ôn về từ chỉ hoạt động , trạng thái .
- Tiếp tục học về phép so sánh : so sánh hoạt động với hoạt động.
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Hoạt động dạy và học:
A/ Bài cũ: - 1 HS làm miệng bài tập 2.
- 2 HS lên bảng lớp viết bài tập 4.
B/ Bài mới :
1/ Giới thiệu bài:
2/ Hướng dẫn HS làm bài tập :
a) Bài tập 1 : 1-2 HS đọc yêu cầu bài tập
- HS làm bài tập vào vở
- Một HS lên làm bài trên bảng phụ : Gạch dưới các từ chỉ hoạt động : chạy , lăn. Sau đó đọc câu thơ có hình ảnh so sánh.
Chạy như lăn tròn.
- GV nhấn mạnh : Đây là cách so sánh mới: so sánh hoạt động với hoạt động.
Hs chữa bài ( nếu sai )
b) Bài tập 2, 3 : HS đọc yêu cầu bài tập .
- HS làm bài cá nhân - GV theo dõi, chấm 1 số bài.
* Chữa bài :
- Bài 2 : HS lên điền vào bảng phụ đã viết sẵn : Ví dụ :
Sự vật, con vật
Con trâu (chân)
Hoạt động
đi
Từ so sánh
như
Hoạt động
đập đất
c) Bài tập 3 : GV dán lên bảng 3 tờ phiếu khổ to như đã viết nội dung bài . Mời 3 HS lên bảng thi nối đúng , nhanh.
- Cả lớp và GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng .
*Củng cố, dặn dò. - HS nhắc lại các nội dung
- GV nhận xét giờ học
________________________________
Toán.
Bảng chia 8.
I/ Mục tiêu:
- Dựa vào bảng nhân 8 để lập bảng chia 8 và học thuộc bảng chia 8.
- Thực hành chia trong phạm vi 8 và giải toán có lời văn.
II/ Đồ dùng dạy học:
Các tấm bìa, mỗi tấm có 8 chấm tròn.
III/ Hoạt động dạy và học:
A/ Bài cũ: 2 Hs đọc bảng nhân 8.
B/ Bài mới :
1/ Giới thiệu bài:
2/ Hướng dẫn HS lập bảng nhân 8:
a- Cho HS lấy 1 tấm bìa có 8 chấm tròn -> 8 x 1 = 8.
Hỏi: Lấy 8 chấm tròn chia theo các nhóm, mỗi nhóm có 8 chấm tròn, được mấy nhóm? (1 nhóm).
- Gv nêu: 8 chia chio 8 được 1 rồi viết 8 : 8 = 1.
b- Cho HS lấy 2 tấm bìa, mỗi tấm có 8 chấm tròn.
Tiến hành tương tự để được: 16 : 8 = 2.
c- Tiếp tục thực hiện với các phép chia tiếp theo.
d- HS học thuộc bảng chia 8.
3/ Thực hành:
- HS đọc yêu cầu các bài tập 1, 2, 3, 4.
- GV hướng dẫn và giải thích thêm.
- HS làm bài vào vở bài tập. Gv theo dõi, chấm bài.
* Chữa bài:
a- Bài 1: HS đọc kết quả ở cột thương.
b- Bài 2: HS nêu kết quả tính nhẩm.
c- Bài 3, 4: 2 HS lên bảng chữa bài.
Củng cố về chia theo nhóm và chia theo phần.
C/ Củng cố, dặn dò:
Dặn dò HS thuộc bảng chia 8.
_________________________________
Anh văn
GV chuyên dạy
__________________________________
Thể dục
GV chuyên dạy
___________________________________
Buổi 2 Thủ công.
Cắt, dán chữ: I - T ( Tiết 2 )
I. Mục tiờu:
- HS biết cỏch kẻ, cắt, dỏn chữ I, T.
- Dỏn được chữ I, T đều, đẹp đỳng kỷ thuật.
II. Chuẩn bị:
- Mẫu chữ I, T.
- Giấy, kộo, hồ dỏn, thước kẻ, bỳt chỡ.
III. Cỏc hoạt động dạy học:
* Hoạt động 3: HS thực hành cắt, dán chữ I, T.
- GV nêu yêu cầu HS nhắc lại và thực hiện các thao tác kẻ, gấp,cắt chữ I,
- GV nhận xét và nhắc lại các bước theo quy trình.
+ Bước 1: Kẻ chữ I, T.
+ Bước 2: Cắt chữ I, T.
+ Bước 3: Dán chữ I, T.
- HS thực hành kẻ, cắt, dán chữ I, T.
- Trong khi HS thực hành, GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ các em còn lúng túng.
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và nhận xét sản phẩm.
- GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS.
Nhận xét giờ học.
Dặn dò :
____________________________________
Tự nhiên xã hội :
Một số hoạt động ở trường
I/ Mục tiêu:
Sau bài hoc, HS biết :
- Kể được tên các môn học và nêu được một số hoạt động học tập diến ra trong các giờ học của môn đó.
- Hợp tác , giúp đỡ, chia sẻ với các bạn trong lớp, trong trường.
- GDMT: Biết những hoạt động ở trường và có ý thức tham gia các hoạt động đó góp phần bảo vệ môi trường.
- KNS cơ bản được giáo giục : Kĩ năng hợp tác : hợp tác trong nhóm , lớp để chia sẻ đưa ra các cách giúp đỡ bạn học kém . Kĩ năng giao tiếp : bày tỏ suy nghĩ cảm thông , chia sẻ với người khác .
II/ Đồ dùng dạy học:
Các hình trong SGK trang 46, 47. phiếu học tập
III/ Hoạt động dạy và học:
* Hoạt động 1 : Quan sát theo cặp
- Bước 1: GV hướng dẫn HS quan sát hình và trả lời câu hỏi gợi ý :
+ Kể tên một số hoạt động học tập diễn ra trong giờ học
+ Trong từng hoạt động đó, HS làm gì, GV làm gì ?
- Bước 2 : Một số cặp HS lên hỏi và trả lời trước lớp
- Bước 3 : HS thảo luận trước lớp :
+ Em thường làm gì trong giờ học ?
+ Em có thích học theo nhóm không ?
+ Em có thích đánh giá bài của bạn không ?
* Kết luận : ở trường , trong các gì học các em được tham gia nhiều hoạt động khác nhau.
* Hoạt động 2: Làm việc theo tổ học tập :
- ở trường, công việc chính của HS là làm gì ?
- Kể tên các môn học em được học ở trường ?
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp .
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV liên hệ đến tình hình học tập,các hoạt động khác của HS.
? Trong lớp ta có những bạn nào ngoan , học giỏi ; Có những bạn nào chưa ngoan , học còn yếu .
- Gọi HS nêu các cách giúp đỡ các bạn học yếu .
________________________________
Luyện Tiếng Việt
tiết 2 ( tuần 11 )
I.Mục tiêu :
Ôn tập mầu câu Ai làm gì ?
Làm đúng các bài tập chính tả điền âm , vần , tiếng thích hợp vào chỗ trống
II.Hoạt động dạy học
HĐ1 : Giói thiệu nội dung , yêu cầu giờ học
HĐ2: Hướng dẫn HS luyện tập
Hướng dẫn HS làm bài tập 1,2,3 Tiết 2 trang 74,75 vở Thực hành
Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
? Bài tập 1 yêu cầu gì . ( Điền âm s hay x ; điền vần ươn hay ương )
HS làm bài , GV theo dõi hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng
Gọi đọc bài làm trước lớp , cả lớp nhận xét .
GV nhận xét , chốt lại ý đúng .
Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
? Bài tập yêu cầu gì .
GV hướng dẫn , gợi ý HS làm bài
Gọi HS lên bảng chữa bài , cả lớp theo dõi ,nhận
File đính kèm:
- t12,l3.doc