Giáo án lớp 1 tuần 1- 2

I , Mục tiêu : Giúp HS

- Biết được những quy định về tổ chức tổ chức nề nếp lớp trong nhà trường.

- Rèn thói quen cho HS thực hiện tốt nề nếp học tập ở trường , lớp.

- Qua bài học các em có ý thức học tập tốt.

II , Đồ dùng : Những quy định về nề nếp học tập

III, Hoạt động dạy - học.

1, Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.

2, Bài mới: tổ chức lớp học

- Tổ chức lớp học, đội tự quản, lớp trưởng,lớp phó: HS nhắc lại tên các bạn trong đội tự quản.

 -Chia lớp thành ba tổ, phân tổ trưởng, tổ phó: HS nhắc tên các bạn trong tổ mình.

 - Nề nếp học tập

 + Trong giờ học phải chú ý nghe giảng, không làm việc riêng, tích cực phát biểu ý kiến.

 + Có đủ sách vở đồ dùng học tập

 + Có góc học tập đúng quy định

IV, Củng cố- dặn dò.

 Tóm tắt những quy định trong lớp.

 

doc24 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 1- 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Thứ 2 ngày 17 tháng 8 năm 2009 Tiết 1 + 2 : Học vần : ổn định tổ chức I , Mục tiêu : Giúp HS - Biết được những quy định về tổ chức tổ chức nề nếp lớp trong nhà trường. - Rèn thói quen cho HS thực hiện tốt nề nếp học tập ở trường , lớp. - Qua bài học các em có ý thức học tập tốt. II , Đồ dùng : Những quy định về nề nếp học tập III, Hoạt động dạy - học. 1, Kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 2, Bài mới: tổ chức lớp học - Tổ chức lớp học, đội tự quản, lớp trưởng,lớp phó: HS nhắc lại tên các bạn trong đội tự quản. -Chia lớp thành ba tổ, phân tổ trưởng, tổ phó: HS nhắc tên các bạn trong tổ mình. - Nề nếp học tập + Trong giờ học phải chú ý nghe giảng, không làm việc riêng, tích cực phát biểu ý kiến. + Có đủ sách vở đồ dùng học tập + Có góc học tập đúng quy định IV, Củng cố- dặn dò. Tóm tắt những quy định trong lớp. Tiết 3: Toán Tiết học đầu tiên I, Mục tiêu : Giúp HS - Biết Những việc phải làm trong các tiết học toán. - Bước đầu biết được y/c cần đạt trong học tập toán. II, Đồ dùng: Sách toán 1, VBT toán 1, Bộ đồ dùng toán 1. III, Hoạt động dạy học HĐ1: Hướng dẫn HS lấy sách toán 1(10') -GV hướng dẫn hs lấy sách toán và mở đến trang có tiết học đầu tiên: hs lấy sách và làm theo. - Giới thiệu ngắn gọn về sách: hs xem từng phần bài học . - HD cách mở sách, gấp sách và giữ gìn sách: hs thực hành HĐ2: HD hs làm quen với một số hoạt động học toán 1(15') - HD hs quan sát từng ảnh, tổng kết nội dung theo từng tranh: hs theo dõi và nhắc lại y/c . - Hình thành nề nếp tự học cá nhân, tự làm bài , tự kiểm tra kết quả theo hướng dẫn của GV. HĐ3: Yêu cầu cần đạt khi học toán 1(10') - Gv nêu các yêu cầu cần đạt được khi học toán 1: hs lắng nghe HĐ4: Giới thiệu bộ ĐH học toán(15') - HD hs lấy và mở hộp đồ dùng, Giới thiệu từng phần của hộp đồ dùng cho hs: hs lấy làm theo hướng dẫn HĐ nối tiếp:(5') Củng cố- dặn dò Y/c hs nhắc lại những việc phải làm trong giờ học toán Thứ 3 ngày 18 tháng 8 năm 2009 Tiết1+2: Học vần Các nét cơ bản I, Mục tiêu: Giúp hs -Nắm vững các nét cơ bản để hình thành các con chữ giúp cho việc học, đọc, viết các âm chữ cái. - Nắm vững 13 nét cơ bản. - Có ý thức học bài tốt II, Đồ dùng:GV chuẩn bị 13 nét cơ bản. III, Hoạt động dạy học: HĐ1, Giới thiệu các nét cơ bản(30'). - Viết và giới thiệu từng nét cơ bản - Yêu cầu hs đọc và viết từng nét cơ bản vào bảng con. + Nét ngang + Nét sổ + Nét xiên trái + Nét xiên phải + Nét móc xuôi . . . . . HĐ2, Củng cố- luyện tập(10') - Một số em đọc lại - Nhận xét tiết học Tiết3: Toán Nhiều hơn, ít hơn I,Mục tiêu : Giúp hs - Biết so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật - Biết sử dụng các từ " nhiều hơn, ít hơn " khi so sánh II, Đồ dùng: Tranh trong SGK và một số đồ vật cụ thể III, HĐ dạy học : HĐ1: GV hướng dẫn hs so sánh cốc và thìa(10') - GV đưa ra 5 cái cốc và 4 cái thìa - hs bỏ lần lượt thìa vào cốc và nêu kết quả HĐ2 : Quan sát hình vẽ trong SGK(15') - HD hs quan sát trên hình vẽ và giới thiệu cách so sánh hai nhóm đồ vật + Chai - nút chai + Nồi - nắp nồi Hs quan sát và nêu kết quả HĐ3: Trò chơi (10') - GV nêu tên trò chơi: Ai nhanh ai đúng - GV đưa ra hai nhóm đồ vật có số lượng khác nhau và hướng dẫn hs nêu nhanh xem nhóm nào có số lượng nhiều hơn ít hơn - Hs chơi theo nhóm - Tuyên dương nhóm thắng HĐ nối tiếp:(5') - Củng cố dặn dò - Nhận xét Tiết 4 : Đạo đức em là học sinh lớp 1 I, Mục tiêu : Giúp học sinh -Biết trẻ em có quyền có họ tên, có quyền được đi học - Bíêt vào lớp 1 các em sẽ có nhiều bạn mới, có thầy- cô giáo mới, có trường lớp mới và được học nhiều điều mới lạ - Có thái độ vui vẻ, phấn khởi và tự hào đã trở thành hs lớp 1 - Biết yêu quý bạn bè thầy cô, trường lớp. II, Đồ dùng: Các bài hát: Đi học , Đi đến trường , Em yêu trường em III, Hoạt động dạy học: HĐ1: Giới thiệu tên ( BT 1 )(10') - Nêu mục đích trò chơi và cách chơi - Hướng dẫn hs thảo luận: Từng hs giới thiệu tên của mình - Kết luân : Mỗi người đều có một cái tên trẻ em đều có họ tên. HĐ2, Tìm hiểu về sở thích của mỗi người (BT2) - HD hs giớ thiệu sở thích củe mình với bạn theo cặp - Một số hs nói trước lớp - Mỗi người đều có sở thích riêng, trẻ em cũng có quyền có sở thích. HĐ3: Kể về ngày đầu tiên đi học - YC hs kể trong nhóm đôi: HS kể về ngày đầu tiên đi học với bạn. - Một sôa hs kể trước lớp. - GV kết luận: HĐ nối tiếp:(5') - Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học ________________________________ Thứ 4 ngày tháng 9 năm2008 Tiết 1+2: Học vần Bài 1: âm e I, Mục tiêu:Giúp hs - HS làm quen và nhận biết chữ và âm e. - Bước đâu nhận thức mối quan hệ giữa chữ và tiếng chỉ đồ vật- sự vật. - Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung: Trẻ em và loài vật đều có lớp học của mình. II, Đồ dùng: - Bộ chữ học tiếng việt và tranh minh hoạ III, Hoạt đông dạy học: HĐ1, Dạy chữ ghi âm(25') - HD hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi để rút ra âm e - Viết chữ e lên bảng - Nhận diện chữ e: Cấu tạo chữ e gồm 1 nét thắt: HS theo dõi - GV phát âm mẫu, hs phát âm: cá nhân, nhóm, lớp HĐ3, Dạy viết (15') - GV viết mẫu lên bảng - hs quan sát - HD quy trình viết - hs viết bảng con Tiết2: Luyện tập HĐ1, Luyện đọc:(15') - HS lần lược phát âm e: cá, nhân, lớp HĐ2, Luyện viết: (10') - HD hs tô âm e trong vở tập viết - Gv quan sát hd uốn nắn tư thế ngồi, cách cầm bút khi hs viết HĐ3, Luyện nói(10') - HD hs quan sát tranh và luyện nói theo một số câu hỏi gợi ý - Một số em nói trước lớp - GV chốt nội dung bài luyện nói HĐ nối tiếp:(5') Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học Tiết 3: Toán Hình vuông, hình tròn I, Mục tiêu: Giúp hs - Nhận ra và nêu đúng hình vuông, hình tròn từ các vật thật II, Đồ dùng:Một số hình tròn, hình vuông bằng bìa có mầu sắc khác nhau - Một sốvật thật có dạng hình vuông, hình tròn - Bộ đò dùng học toán III3, Hoạt động dạy học HĐ1: Giới thiệu hình vuông(10') - Đưa lần lượt tường tấm bìa hình vuông và nói: Đây là hình vuông - hs nhắc lại - Cho hs lấy hình vuông trong bộ đồ dùng - HS giơ và nói hình vuông - HD hs xem sgk và nêu tên những vật có dạng hình vuông - GV kết luận HĐ2, Giới thiệu hình tròn(8') - Thực hiện tương tự hình vuông HĐ3, Thực hành(17') - HD hs làm bài trong vở bài tập - HS làm bài trong vở bài tập - Bài2: Hướng dẫn hs tô màu hình vuông - Bài2: Tô màu hình tròn -Bài3: Tô màu vào hình tròn, hình vuông - HS dùng màu khác nhau để tô - Bài4: Gấp hình vuông GV quan sát giúp đỡ hs HĐ nối tiếp:(5') Củng cố, dặn dò - Cho hs nêu tên một số vật có dạng hình tròn, hình vuông - GV nhận xét tiết học. ________________________________ Tiết 4: Âm nhạc: Học bài: Quê hương tươi đẹp I,Mục tiêu:Giúp học sinh: Hát đúng giai điệu, đúng lời, rõ lời - Biết bài hát Quê hương tươi đẹp là dân ca cuả dân tộc Nùng II,Chuẩn bị: GV hát chuẩn bài hát Nhạc cụ, một số tranh ảnh về các dân tộc ít người III, Các hoạt động dạy học HĐ1:Học hát(25') GV giới thiệu bài hát và hát mẫu Cho hs đọc lời ca từng câu ngắn Dạy hs hát từng câu,từng đoạn và cả bài -HĐ2: Dạy hát kết hợp với vận động phụ hoạ(10') - GV vừa hát vừa vỗ tay theo phách Quê hương em biết bao tươi đẹp.... * * * * - Cho hs làm theo sau đó cho từng tổ, nhóm làm - Cho hs làm theo vừa hát vừa nhún chân theo nhịp HĐ nối tiếp: (5') Nhận xét tiết học Dặn hs về nhà tập hat thêm cho thuộc. Tiết 5: Thủ công Giới thiệu giấy bìa I, Mục tiêu: Giúp hs - Biết một số loại giấy, bìa và các dụng cụ học thủ công II, Đồ dùng Một số loại giấy, bìa và các dụng cụ học thủ công III, Hoạt động dạy học Hđ1: Giới thiệu các loại giấy, bìa(15') - GV đưa một số loại giấy, bìa – hs quan sát - HD hs nhận xét về các loại giấy, bìa – hs nêu nhận xét - Giới thiệu giấy học thủ công Hđ2: Giới thiệu các dụng cụ học thủ công (20') - Nêu tên và cho hs quan sát 1 số loại dụng cụ học thủ công: kéo, hồ dán… - HS quan sát và nhắc lại tên các dụng cụ học thủ công IV, Nhận xét – dặn dò(5') -GV nhận xét tiết học Thứ 5 ngày 20 tháng 8 năm 2009 Tiết 1: Học vần Bài2: Âm B I, Mục tiêu: Giúp hs làm quen – nhận biết được chữ và âm b - Ghép được tiếng be - Bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa chữ và tiếng ;đồ vật, sự vật - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề II, Đồ dùng:Bộ chữ học vần, tranh minh hoạ III, Hoạt động dạy học: HĐ1: Củng cố bài cũ: Đọc chữ e( cá nhân, nhóm lớp) - Viết chữ e vào bảng con - GV nhạn xét HĐ2: Dạy chữ ghi âm(15') - HD hs quan sát tranh để giới thiệu chữ b - HD cách phát âm, phát âm mẫu , hs phát âm cá nhân, nhóm, lớp. - HD hs so sánh chữ b với chữ e – hs nêu điểm giống và khác nhau HĐ3: Ghép chữ be và phát âm(15') -Phân tích cấu tạo chữ be -GV phát âm mẫu- hs phát âm theo bàn, cá nhân, lớp. -GV theo dõi sửa lỗi HĐ4: HD viết chữ b , be(10') -Gv viết mẫu chữ b, be - hs theo dõi - HD hs viết chữ b trên không trung bằng ngón tay trỏ – hs viết vào bảng con - HD viết tiếng be (lưu ý hs nét nối) Tiết2 :Luyện tập HĐ1: Luyện đọc(15') - HS đọc bài tiết 1- đọc cá nhân, lớp - GV hướng dẫn sữa sai HĐ2: Luyện viết:(10') - HD hs tô chữ b, be trong vở tập viết - HS tô chữ GV giúp đỡ uốn nắn hs khi viết HĐ3: Luyện nói (10') Nêu chủ đề: Việc học tập của từng cá nhân - HD hs quan sát tranh và và gợi ý hs nói theo chủ đề - HS tập nói theo nhóm đôi, một số nhóm nói trước lớp - Cùng hs nhận xét bổ sung HĐ nối tiếp: (5') Củng cố- dặn dò - Cho hs đọc trong sgk- cả lớp - Dặn hs tìm chữ vừa học trong sách báo. _______________________________________ Tiết3: Mĩ thuật Xem tranh thếu nhi I, Mục tiêu: Giúp hs - Làm quen với tranh vẽ của thiếu nhi - Tập quan sát mô tả hình ảnh trên tranh II, Đồ dùng: Chuẩn bị một số tranh vẽ của thiếu nhi về cảnh vui chơi ở sân trường, ngày lễ, cắm trại. III, Hoạt động dạy học HĐ1: Giới thiệu tranh về đề tài thiếu nhi vui chơi(15') - GV giới thiệu tranh - hs quan sát HĐ2: Hướng dẫn xem tranh(10') - Treo tranh lên bảng - Nêu một số câu hỏi để dẫn dắt hs tiếp cận với tranh – hs quan sát và trả lời câu hỏi: + Bức tranh vẽ gì? +Em thấy các hình ảnh, màu sắc trong tranh như thế nào? +Em thích hình ảnh nào nhất? - GV tóm tắt kết luận tranh HĐ nối tiếp: (5') Củng cố – dặn dò - Nhận xét chung tiết học - Dặn hs về nhà xem tranh. Tiết4: Thể dục Tổ chức lớp – trò chơi I,Mục tiêu: - Phổ biến nội quy luyện tập, biên chế tổ chức học tập, chọn cán sự bộ môn y/c hs biết đọc những quy định cơ bản để thực hiện trong những giờ thể dục - Trò chơi: “ Diệt những con vật có hại”. Y/c biết tham gia vào trò chơi II, Địa điểm , phương tiện -Sân trường dọn vệ sinh sạch sẽ -Chuẩn bị một còi tranh ảnh các con vật có hại III, Hoạt động dạy học HĐ1: Phần mở đầu(10') -Tập hợp hs 4 hàng dọc phổ biến nội dung -Cho hs khởi động : dậm chân tại chỗ theo nhịp HĐ2: Phần cơ bản(25') -Chia tổ chọn cán sự bộ môn -Phổ biến nội quy luyện tập – hs theo dõi -Cho hs sửa lại trang phục: giầy giép , quần áo -Tổ chức trò chơi “ Diệt những con vật có hại” – hs chơi trò chơi HĐ3: Phần kết thúc(5') -Nhận xét tiết học. ________________________________ Thứ 6 ngày 21 tháng 8 năm 2009 Tiết 1+2: Học vần Dấu sắc I, Mục tiêu: Giúp hs - Nhận biết được dấu và thanh sắc - Biết ghép tiếng bé - Biết được dấu và thanh sắc ở các tiếng chỉ đồ vật - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề II, Đồ dùng : bộ đồ dùng học tiếng việt và tranh minh hoạ II, Hoạt động dạy học HĐ1 : Củng cố bài cũ(5') - Cho hs đọc viết b , be – hs đọc cá nhân, cả lớp viết bảng con - Gọi hs lên bảng chỉ và đọc chữ b trong các tiếng bé , bê , bà , bóng HĐ2: Nhận diện dấu sắc(10') - HD hs quan sát tranh và thảo luận để rút ra dấu sắc - Gv viết và tô lại dấu sắc : dấu ( / )là 1 nét sổ nghiêng phải - Hs theo dõi nhận diện và đọc dấu sắc HĐ3: ghép chữ và phát âm(15') - Từ những bài đã học e , b ,be hd hs thêm dấu ( / ) được tiếng bé - Viết lên bảng tiếng bé và hd mẫu ghép tiếng trong sgk - Hs thảo luận về vị trí của dấu trong tiếng bé - Gvphát âm mẫu – hs đọc nhóm, bàn, cá nhân HĐ4: HD viết(10') - Gv viết mẫu và hướng dẫn - Hs viết vào bảng con Tiết 2: Luyện tập HĐ1: Luyện đọc(15') - Hs lần lượt đọc dấu sắc ,bé HĐ2:Luyện viết (10') Hs tô chữ bé trong vở tập viết HĐ3: Luyện nói (10') - Chủ đề : Một số sinh hoạt của bé ở nhà và ở trường - Gv nêu câu hỏi gợi ý và HD hs quan sát tranh - Hs thảo luận theo cặp, một số em nói trước lớp - Gv kết luận HĐ nối tiếp:(5') Củng cố – dặn dò - Cho hs đọc bài trong sgk - Nhận xét tiết học __________________________________ Tiết 3 : toán hình tam giác I, Mục tiêu: Giúp học sinh - Nhận ra và nêu tên hình tam giác - Bước đầu nhận ra 1 số hình tam giác từ các vật thật và các hình khác màu II, Đồ dùng: Một số vật có mặt là tam giác III, Hoạt động dạy học HĐ1: Giới thiệu hình tam giác(10') - Đưa lần lượt tường tấm bìa hình tam giác và nói: Đây là hình tam giác- hs nhắc lại - Cho hs lấy hình tam giác trong bộ đò dùng - HS giơ và nói hình tam giác - HD hs xem sgk và nêu tên những vật có dạng hình tam giác - GV kết luận HĐ2, Thực hành(17') - HD hs xếp các hình tam giác để thành các hình khác nhau – hs dùng các hình trong bộ đồ dùng để xếp - Khuyến khích hs đặt tên cho hình - HD hs dùng bút màu để tô hình tam giác GV quan sát giúp đỡ hs HĐ3, Chọn nhanh các hình tam giác(8') - GV gắn lên bảng 5 hình tam giác,5 hình vuông, 5 hình tròn - Tổ chức cho hs lên chơi tiếp sức - Mỗi nhóm 3 em lên chơi - Nhận xét tuyên dương nhóm thắng HĐ nối tiếp:(5') Củng cố, dặn dò - Cho hs nêu tên một số vật có dạng hình tam giác (ở lớp,ở nhà ) - GV nhận xét tiết học. ________________________________________________________ Tiết 4: Tự nhiên xã hội Cơ thể chúng ta Tuần2 Thứ 2 ngày 24 tháng 8 năm 2009 Tiết 1+2: học vần Bài 4: dấu hỏi , dấu nặng I, Mục tiêu: Giúp hs - Nhận biết ược dấu hỏi, dấu nặng - Biết ghép tiếng bẻ , bẹ - Biết được dấu hỏi, dấu nặng ỏ các tiếng chỉ đồ vật - Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : hoạt động của bé , bà , mẹ… II, Đồ dùng - Bộ đồ dùng học tiếng việt và tranh minh hoạ III, Hoạt động dạy học HĐ1: Củng cố bài cũ(5') - Đọc viết dấu sắc, tiếng bé- hs đọc cá nhân, cả lớp viết bảng con - Gv nhận xét ghi điểm HĐ2: Dạy dấu hỏi, dấu nặng(20') - HD hs quan sát tranh và thảo luận câu hỏi để rút ra dấu hỏi có ở các tiếng trong tranh - Hs thảo luận nhóm và trả lời - Hs lấy và găm dấu hỏi, một số em đọc dấu hỏi - HD hs găm tiếng bẻ ( Lưu ý hs vị trí đặt dấu thanh ) - Gv phát âm mẫu – hs đánh vần đọc trơn *Dạy dấu nặng tương tự HĐ3: Dạy viết(15') - GV viết mẫu lên bảng và hướng dẫn cách viết dấu hỏi , dấu nặng , tiếng bẻ, tiếng bẹ - Lưu ý hs nét nối và vị trí đặt dấu thanh - Hs viết bảng con Tiết 2: Luyện tập HĐ1: Luyện đọc(15') - Cho hs phát âm dấu hỏi, dấu nặng, bẻ, bẹ - Hs đọc cá nhân, nhóm HĐ2: Luyện viết(10') - HD hs tô tiếng bẻ, bẹ trong vở tập viết - Qs uốn nắn thêm những em yếu HĐ3: Luyện nói(10') - GV nêu chủ đề bài luyện nói- 1 số hs nhắc lại - HD hs quan sát và thảo luận 1 số câu hỏi gợi ý -Hs thảo luận nhóm đôi, 1 số em nói trước lớp - Cho hs liên hệ thực tế đối với bà con nông dân HĐ nối tiếp:(5') Củng cố – dặn dò - Cho hs đọc bài trong sgk - Dặn hs về tìm những đồ vật có dấu hỏi dấu nặng. _________________________________ Tiết 3: toán: Luyện tập I, Mục tiêu: Giúp hs củng cố về hình vuông, hình tròn, hình tam giác II, Đồ dùng: Bộ đồ dùng học toán III, Hoạt động dạy học HĐ1: Củng cố về hình vuông, hình tròn, hình tam giác(20') - HD hs làm bài tập 1, 2 trong vở bài tập - Bài 1: Tô màu - Hướng dẫn hs dùng chì khác màu để tô ( 1 màu tô 1 loại hình ) - Bài 2: Ghép hình - HD hs lấy 1 hình vuông và hai hình tam giác để ghép các hình trong bài tập - HD hs ghép các hình vào vở bài tập - Hs thực hành ghép GV giúp đỡ thêm HĐ2: Thi ghép hình ngôi nhà(15') - GV hướng dẫn cách chọn hình để ghép - Tổ chức cho hai nhóm lên chơi ghép thi - Cùng hs nhận xét đánh giá tuyên dương nhóm thắng HĐ nối tiếp:(5') Củng cố- dặn dò - Nhận xét tiết học. __________________________________ Tiết 4: tiếng việt : Thực hành đọc bài 4 I, Mục tiêu: Giúp hs - Đọc viết một cách chính xác dấu hỏi, dấu ngã, dấu nặng. - Nhận biết các dấu hỏi, ngã, nặng ở một số tiếng chỉ đồ vật, sự vật II, Hoạt động dạy học HĐ1,Luyện đọc - Gv Cho hs đọc các dấu hỏi, ngã, nặng được ghi trên bảng lớp – Hs đọc cá nhân HĐ2.Luyện viết - Gv cho hs luyện viết dấu hỏi,dấu ngã – Hs viết vào bảng con - HS viết vào vở - GV quan sát giúp đỡ những em còn yếu HĐ3.HD hs làm bài tập - HS làm bài trong vở bài tập tiếng việt HĐ4.Tổ chức cho hs thi nói tiếng có dấu hỏi,dấu ngã -áH thi nói- lớp nhận xét - GV nhận xét tuyên dương III, Củng cố dặn dò - Dặn hs về nhà đọc thêm _____________________________________ Tiết 5 : tiếng việt : Thực hành đọc bài 5 I, Mục tiêu: Giúp hs hs- Đọc viết một cách chính xác dấu huyền, dấu ngã, - Nhận biết các dấu huyền, ngã, ở mọi số tiếng chỉ đồ vật, sự vật II, Hoạt động dạy học HĐ1.Luyện đọc - Gv Cho hs đọc các dấu huyền, ngã, bè, bẻ được ghi trên bảng lớp – Hs đọc cá nhân, nhóm, cả , lớp - Một số em đọc bài trong sgk HĐ2.Luyện viết - Gv cho hs luyện viết các dấu huyền, dấu sắc, bè, bẻ – Hs viết vào bảng con và vở ô li HĐ3.HD hs làm bài tập - HS làm bài, gv quan sát giúp đỡ em còn yếu - GV nhận xét tuyên dương em làm bài tốt III, Củng cố dặn dò - Cho cả lớp đọc lại bài – Hs đọc đối thoại - Dặn về nhà đọc thêm và đồ vật có dấu huyền, dấu ngã. _______________________________ T6: Tự học I,Mục tiêu:Giúp hs hoàn thành bài học buổi một -Củng cố một số kiến thức đã học II,Cách tiến hành 1.Giúp hs hoàn thành bài buổi một Giúp đỡ hs yếu hoàn thành bài buổi một 2.HD hs khá giỏi làm bài trong VBT bổ trợ toán 1 3.Nhận xét tiết học lại Thứ 3 ngày 25 tháng 8 năm 2009 Tiết 1+2 : Học vần : Bài 5 : dấu huyền , dấu ngã I, Mục tiêu: Giúp hs - Nhận biết ược dấu huyền, dấu ngã - Biết ghép tiếng bè , bẽ - Biết được dấu huyền, dấu ngã ở các tiếng chỉ đồ vật - Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung “ Bè” và tác dụng của nó trong đời sống II, Đồ dùng - Bộ đồ dùng học tiếng việt và tranh minh hoạ III, Hoạt động dạy học HĐ1: Củng cố bài cũ(5') - Đọc viết dấu hỏi, tiếng bẽ, bẹ - hs đọc cá nhân, cả lớp viết bảng con - Gv nhận xét ghi điểm HĐ2: Dạy dấu huyền, dấu ngã(20') - HD hs quan sát tranh và thảo luận câu hỏi để rút ra dấu hỏi có ở các tiếng trong tranh - Hs thảo luận nhóm và trả lời - Hs lấy và găm dấu huyền, một số em đọc dấu huyền - HD hs găm tiếng bè ( Lưu ý hs vị trí đặt dấu thanh ) - Gv phát âm mẫu – hs đánh vần đọc trơn *Dạy dấu ngã tương tự HĐ3: Dạy viết(15') - GV viết mẫu lên bảng và hướng dẫn cách viết dấu huyền, dấu ngã, tiếng bè , bẽ - Lưu ý hs nét nối và vị trí đặt dấu thanh - Hs viết bảng con Tiết 2: Luyện tập HĐ1: Luyện đọc(15') - Cho hs phát âm dấu huyền dấu ngã , bè , bẽ (sgk ) - Hs đọc cá nhân, nhóm GV chỉnh sửa cách đọc HĐ2: Luyện vết(10') - HD hs tô tiếng bè , bẽ trong vở tập viết - Qs uốn nắn thêm những em yếu HĐ3: luyện nói(15') - GV nêu chủ đề bài luyện nói- 1 số hs nhắc lại chủ đề bè - HD hs quan sát và thảo luận 1 số câu hỏi gợi ý - Hs thảo luận nhóm đôi, 1 số em nói trước lớp - Cho hs liên hệ thực tế của bè đối với đời sống hằng ngày HĐ nối tiếp:(5') Củng cố – dặn dò - Cho hs đọc bài trong sgk - Dặn hs về tìm những đồ vật có dấu huyền, dấu ngã. __________________________________ Tiết 3: Toán: Các số 1, 2 , 3 I,Mục tiêu: Giúp hs có khái niệm ban dầu về các số 1 ,2 ,3 - Biết đọc, viết các số 1, 2, 3; đếm xuôi từ 1 đến 3, đếm ngược từ 3 đến 1 - Nhận biết số lượng các có 1, 2, 3 đồ vật và thứ tự các số 1, 2 , 3 và thứ tự các số 1, 2, 3 trong phần đầu của dãy số tự nhiên II, Bộ đồ dùng học toán:Bộ đồ dùng học toán III, Hoạt động dạy học HĐ1: Giới thiệu số 1, 2, 3 (15') *Số 1 - HD hs quan sát nhóm có một phần tử trong mọi nhóm đồ vật – hs xem tranh, nêu - Nêu câu hỏi gợi ý để hs nhận ra các nhóm chỉ có 1 phần tử đều có số lượng là1 - Số 1 viết bằng chữ số 1 - Gv găm chữ số 1 in và viết – hs đọc số 1 - Gv cho hs găm số 1; 1 chấm tròn, 1cáI chén –Hs găm và đọc * Dạy số 2 , 3 tương tự HĐ2: Hướng dẫn viết số 1, 2, 3(10') - Viết mẫu, hướng dẫn cách viết – hs quan sát viết vào bảng con HĐ3: Thực hành đếm(7') - HD hs quan sát trong sgk và đếm – hs quan sát tranh và đếm - Yc hs đếm xuôI và đếm ngược HĐ4: Luyện tập(15') - HD hs làm các bài tập trong VBT - Quan sát giúp đỡ hs yếu - GV xét kết luận HĐ nối tiếp:(3') -Nhận xét giờ học _______________________________ Tiết 4: Đạo đức : em là học sinh lớp 1 ( tiết 2 ) I, Mục tiêu: Giúp hs có thái độ: vui vẻ, phấn khởi, tự hào, khi đi học, tự hào vì đã trở thành hs lớp 1 - Biết yêu quý bạn bè, thầy cô giáo, trường lpos II, Tài liệu phương tiện - Bài hát Đi đến trường, Em yêu trường em III, Hoạt động dạy học - Khởi động: Cả lớp hát bài Em yêu trường em HĐ1: Kể truyện theo tranh ( BT 4 ) - Yc hs quan sát tranh và thảo luận nhóm 4 - Đại diện nhóm kể trước lớp – nhóm khác nhận xét - Gv kể kết hợp chỉ vào tranh – hs lắng nghe và quan sát tranh - Gv kết luận HĐ2: Thi múa hát - Tổ chức cho hs thi múa hát bài Em yêu trường em, ĐI đến trường theo nhóm đôi - Các nhóm thi múa hát - Cùng hs nhận xét tính điểm IV, Tổng kết dặn dò - Gv nhận xét tiết học. _________________________________ Tiết 5 luyện toán I, Mục tiêu: - Luyện tập cho hs các hình đã học, giúp hs: + Nắm một cách chắc chắn các hình vuông, hình tròn, hình tam giác + Nêu được một số đồ vật có dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác II, Hoạt động dạy học - Cho hs quan sát 1 số hình vuông, hình tròn, hình tam giác - Hs quan sát và nêu tên từng hình - Hs kể tên các vật có dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác - Tổ chức cho hs chơi trò chơi : “ Tìm nhanh các hình” - 2 nhóm lên chơi - Gv cùng hs nhận xét Tiết5: Toán: Thực hành các số 1,2,3 I,Mục tiêu: Giúp hs đọc viết chắc chawnscacs số 1, 2, 3 Đếm xuôI, đếm ngược các số1đến 3, từ 3 đến 1 II, Hoạt động dạy học: - Cho hs đọc các số 1, 2, 3 - Cho hs lấy và ddeemscacs nhóm đồ vật có số lượng là 1, 2, 3 - Ch hs đếm xuôitừ 1đến3 đếm xuôI từngược từ 3 đến 1 - Luyện viết số 1, 2, 3 vào bảng con – gv chỉnh sữa - HS viết vào vở mỗi số 3 dòng - Chấm bài nhận xét ____________________________________ T6: Tự học I,Mục tiêu:Giúp hs hoàn thành bài học buổi một -Củng cố một số kiến thức đã học II,Cách tiến hành 1.Giúp hs hoàn thành bài buổi một Giúp đỡ hs yếu hoàn thành bài buổi một 2.HD hs khá giỏi làm bài trong VBT bổ trợ toán 1 3.Nhận xét tiết học Thứ 4 ngày 26 tháng 8 năm 2009 Tiết 1+2: Học vần Bài 6: be, bè, bé ,bẻ, bẽ, bẹ I, Mục tiêu: Giúp hs nhận biết được âm và chữ e bvaf dấu thanh - Biết ghép e với b để tạo thành tiếng có nghĩa - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề II, Đồ dùng - Bộ đồ dùng biển diễn III, Hoạt động dạy học Hđ1: Củng cố bài cũ(5') - Cho hs đọc viết dấu huyền dấu ngã, tiếng be, bẽ - HS đọc cá nhân và viết vào bảng con - GV nhận xét ghi điểm Hđ2: Ghép chữ và dấu thanh(25') - HD hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi - GV chỉ các tiếng tương ứng với tranh cho hs đọc - Kẻ bảng như sgk – gọi hs lên bảng đọc - HD hs găm tiếng dấu thanh vào tiếng be để được các tiếng bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ - HS găm và đọc - Tổ chức cho hs đọc thi theo nhóm Hđ3: Luyện viết bảng(10') - Viết mẫu và hướng dẫn qui trình viết - Hs theo dõi và viết vào bảng con Tiết2: Luyện tập Hđ1: Luyện đọc(14') - Đọc bài trên bảng cá nhân, nhóm, lớp - Chỉnh sửa cách đọc - HS đọc bài trong sgk Hđ2: Luyện viết(8') - HD hs tô be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ trong vở tập viết - Quan sát hs khi viết Hđ3: Luyện nói(10') - Gọi hs nêu tên bài luyện nói - HD hs quan sát tranh và thảo luận để rút ra từ be, bé - Một số em nói trước lớp - GV kết luận Hđ4: Ghép chữ thành tiếng(5') - Tổ chức cho hs chơi trò chơi - HD cách chơi và luật chơi - Hs lên chơI – cùng hs nhận xét ghi điểm HĐ nối tiếp:(3') - Củng cố – dặn dò - Nhận xét tiết học ______________________________ Tiết3: Toán Luyện tập I, Mục tiêu: Giúp hs củng cố về - Đọc viết các số trong phạm vi 3 - Số lượng từ 1 đến 3 II, Hoạt động dạy học Hđ1: Củng các số 1, 2, 3(5') Đọc viết các số 1, 2, 3 Hđ2: HD luyện tập(30') - HD hs làm các bài tập trong vở bài tập Bài 1: Viết số vào ô trống HD hs đếm số lương các đồ vật để viết số tương ứng - Củng cách viết số Bài 2: - Gọi hs đếm số hình vuông để nêu - Một số hs nêu - GV chốt: 2 và 1 là 3, 1 và 2 là 3 Bài 3: Viết số 1, 2, 3 - HS viết vào vở Bài 4: Tổ chức cho hs chơi trò chơi - Nêu tên trò chơi, phổ biến luật chơi - Đại diện 2 nhóm lên chơi - Cùng hs nhận, tuyên dương HĐ nối tiếp:(5') - Củng cố – dặn dò - Cho hs đếm từ 1 đến 3, từ 3 đến 1 - Nhận xét tiết học Tiết4: Thủ công Xé dán hình tam giác, hình chữ nhật(T1) I, Mục tiêu: Giúp hs biết xé dán hình chữ nhật - Xé được hình tam giác hình chữ nhật theo hướnh dẫn II, Đồ dùng: Bài mẫu , 2 tờ giấy khác màu, giấy trắng làm nền, hồ dán, khăn lauho-- -- HS: Giấy thủ công, g

File đính kèm:

  • docGIAO AN TUAN 1 , 2.doc
Giáo án liên quan