A/ Mục tiêu :
- Học sinh nắm được các kí hiệu , quy ước về gấp giấy .
- Học sinh biết vẽ cá đường gấp trên giấy theo kí hiệu quy ước.
B/ Đồ dùng dạy học : Chuẩn bị của giáo viên :
- Mẫu vẽ những kí hiệu quy ước về gấp hình.
Chuẩn bị của học sinh: - Giấy trắng, bút chì.
C/ Hoạt động dạy và học:
6 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1408 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 1 Thủ công tuần 13-14-15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 14/ 11/ 2012
TUẦN 13
THỦ CÔNG: CÁC QUY ƯỚC CƠ BẢN VỀ GẤP GIẤY, GẤP HÌNH
A/ Mục tiêu :
- Học sinh nắm được các kí hiệu , quy ước về gấp giấy .
- Học sinh biết vẽ cá đường gấp trên giấy theo kí hiệu quy ước.
B/ Đồ dùng dạy học : Chuẩn bị của giáo viên :
- Mẫu vẽ những kí hiệu quy ước về gấp hình.
Chuẩn bị của học sinh: - Giấy trắng, bút chì.
C/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
I/ Ổn định : Kiểm tra dụng cụ của học sinh .
II/ Bài cũ: Ôn tập chương I: Kĩ thuật xé, dán hình
Giáo viên đánh giá bài cũ.
III/ Bài mới :
1/ Giới thiệu: Quy ước về gấp giấy, gấp hình.
2/ Tiến trình giờ dạy:
Giáo viên: Để gấp hình người ta quy ước một số kí hiệu về gấp giấy .
- Giáo viên giới thiệu từng mẫu kí hiệu về gấp giấy và cho học sinh vẽ:
+ Kí hiệu đường giữa hình:( )
- Cho học sinh quan sát mẫu kí hiệu đường giữa hình:
- Giáo viên cho học sinh vẽ vào giấy nháp
+ Kí hiệu đườngdấu gấp :
Đường dấu gấp là đường có nét đứt ( - - - -)
- Cho học sinh quan sát mẫu kí hiệu đường dấu gấp :
- GV cho học sinh vẽ vào giấy nháp đường dấu gấp
+ Kí hiệu đường dấu gấp vào:
- Cho Học sinh quan sát mẫu kí hiệu đường có dấu gấp vào
- Giáo viên cho học sinh so sánh đường có dấu gấp và đường có dấu gấp vào
- Giáo viên cho học sinh vẽ vào giấy nháp đường có dấu gấp vào và mũi tên chỉ hướng gấp vào.
+ Kí hiệu đường dấu gấp ngược ra phía sau:
- Cho học sinh quan sát mẫu kí hiệu đường có dấu gấp ngược ra phía sau :
- Giáo viên cho học sinh so sánh đường có dấu gấp và đường có dấu gấp ngược ra phía sau
- Giáo viên cho học sinh vẽ vào giấy nháp đường có dấu gấp ngược ra phía sau :
- Giáo viên kiểm tra một số bài vẽ của học sinh. Nhận xét
IV/ Nhận xét - dặn dò:
- Nhận xét: Sự chuẩn bị ,tinh thần học tập của từng học sinh.
- Dặn dò: Học sinh chuẩn bị giấy có kẻ ô , giấy màu trắng để tiết sau học bài “Gấp các đoạn thẳng cách đều”.
-Học sinh quan sát
-Học sinh thực hành vẽ
-Học sinh quan sát
- Học sinh vẽ
-Học sinh quan sát
-Học sinh trả lời : Đường có dấu gấp vào có mũi tên chỉ hướng gấp vào.
-Học sinh vẽ
-Học sinh quan sát.
-Học sinh trả lời : Đường có dấu gấp ngược ra phía sau
-Học sinh vẽ
-Học sinh nghe
Thứ tư ngày 21/11/ 2012
TUẦN 15
THỦ CÔNG: GẤP CÁC ĐOẠN THẲNG CÁCH ĐỀU
I/ Mục tiêu :
-Học sinh biết cách gấp và gấp được các đoạn thẳng cách đều .
-Gấp phẳng và đều
II/ Đồ dùng dạy học :
-Giáo viên:
Mẫu gấp các nếp gấp cách đều có kích thước lớn
-Học sinh: Giấy màu, giấy trắng có ô
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-Ổn định : Kiểm tra dụng cụ học tập
2-Bài cũ: Các quy ước cơ bản về gấp giấy và gấp hình
- GV đưa các mẫu vẽ những kí hiệu quy ước về gấp hình hỏi HS về những kí hiệu quy ước
2-Bài mới :
a. Giới thiệu: Gấp các đoạn thẳng cách đều.
b. Tiến trình giờ dạy:
*Hoạt động1: Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét.
-Gv giới thiệu mẫu gấp các đoạn thẳng cách đều và cho HS quan sát nhận xét , trả lời theo câu hỏi:
+Các nếp gấp như thế nào? Khi xếp lại chúng có chồng khít lên nhau không?
*Hoạt động 2:Giáo viên hướng dẫn mẫu cách gấp
a/ Gấp nếp thứ nhất :
+ GV ghim tờ giấy màu lên bảng, mặt màu áp sát vào mặt bảng
+GV gấp mép giấy vào 1 ô theo đường dấu
b/ Gấp nếp thứ 2:
+ GV ghim lại tờ giấy , mặt màu ở phía ngoài để gấp nếp thứ hai. Cách gấp giống như nếp thứ nhất
c/ Gấp nếp thứ 3:
+ GV lật tờ giấy và ghim lại mẫu lên bảng,gấp vào 1 ô như hai nếp gấp trước.
d/ Gấp các nếp gấp tiếp theo:
+Gv hướng dẫn các nếp gấp tiếp theo thực hiện gấp như các nếp gấp trước, mỗi lần gấp đều lật mặt giấy và gấp vào một ô theo giấy kẻ ô.
*Hoạt động 3:Học sinh thực hành
-GV nhắc lại cách gấp ( cho HS gấp các nếp gấp có khoảng cách 2 ô để dễ gấp ) theo quy trình mẫu
-GV cho HS thực hành
-GV theo dõi giúp đỡ những em còn lúng túng.
-Giáo dục có ý thức dọn dẹp giấy bỏ, giữ gìn vệ sinh
*Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá sản phẩm
-GV cho học sinh trưng bày sản phẩm
-GV nhận xét đánh giá sản phẩm
3-Nhận xét - dặn dò:
-Nhận xét: tinh thần học tập, ý thức tổ chức kỉ luật của hs trong giờ học.
-Dặn dò: Hs chuẩn bị giấy trắng, giấy màu, một sợi chỉ hoặc len màu hồ dán để tiết sau học bài “Gấp cái quạt”.
-HS hát
-HS trả lời
-HS quan sát và nhận xét
-HS trả lời
+đều, khi xếp lại chúng chồng khít lên nhau
-HS quan sát
-
-HS nghe
-Học sinh thực hành gấp
từng nếp trên giấy nháp rồi
trên giấy màu
-HS dán sản phẩm vào vở
-HS trưng bày sản phẩm, nhận xét
-HS nghe
Thứ tư ngày 28 /11 /2012
TUẦN 15
THỦ CÔNG: GẤP CÁI QUẠT(TIẾT 1)
I/ Mục tiêu :
- Học sinh biết cách gấp cái quạt
- Gấp được cái quạt bằng giấy
- Học sinh biết ích lợi chiếc quạt giấy
II/ Đồ dùng dạy học :
Chuẩn bị của Gv:
- Quạt giấy mẫu. Một tờ giấy màu hình chữ nhật, 1 sợi len màu, bút chì , thước kẻ, hồ
Chuẩn bị của học sinh:
- Giấy thủ công màu.Giấy vở có kẻ ô.Hồ dán, bút chì.
- Vở thủ công, khăn lau tay.
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-Ổn định : Kiểm tra dụng cụ của HS
2-Bài cũ: Gấp các đoạn thẳng cách đều.
Gv nêu nhận xét về tiết học trước và cho HS biết ứng dụng nếp gấp cách đều để gấp cái quạt.
3-Bài mới :
a. Giới thiệu: Gấp cái quạt (T1).
b. Tiến trình giờ dạy:
* Hoạt động 1:Gv hướng dẫn hs quan sát và nhận xét.
- Gv cho hs xem quạt mẫu và đặt câu hỏi: Các em hãy quan sát các nếp gấp của quạt như thế nào ?
- Gv nhấn mạnh: Gấp cái quạt các em gấp những nếp cách đều.
* Hoạt động 2: Gv hướng dẫn thao tác mẩu:
GV: Để gấp được cái quạt phải thực hiện qua 3 bước :
+ Bước 1: Tạo các nếp gấp cách đều.
- GV đặt 1 tờ giấy màu lên mặt bàn , mặt màu dưới mặt bàn và gấp các nếp cách đều nhau.
+ Bước 2: Gấp lấy dấu giữa.
- Ta gấp đôi hình gấp được để lấy dấu giữa sau đó lấy chỉ hay len buộc chặt phần giữa và phết hồ dán lên nếp gấp ngoài cùng .
+ Bước 3: Dán tạo quạt.
- Gấp đôi hình quạt đã được bôi hồ và dùng tay ép chặt để hai phần đã phết hồ dính sát vào nhau , để hồ khô ta mở ra và được chiếc quạt như hình mẫu.
- GV vừa hướng dẫn, vừa nêu quy trình từng thao tác.
* Hoạt động 3:Học sinh thực hành
+ GV cho HS nhắc lại qui trình, tổ chức HS thực hành trên giấy nháp.
+ GV theo dõi, giúp đỡ .
+ Gv đánh giá sản phẩm của hs, nêu nhận xét.
4-Nhận xét dặn dò:
- Nhận xét: tinh thần học tập, ý thức tổ chức kỉ luật của hs trong giờ học.
- Dặn dò: Hs chuẩn bị giấy màu,giây len hoặc sợi chỉ màu,hồ dán để tiết sau học bài “Gấp cái quạt T2”.
-HS nghe
-HS quan sát và trả lời:
Các nếp gấp của quạt cách đều nhau
-HS nghe
-HS quan sát theo dõi
từng thao tác của gv.
-HS nhắc lại qui trình và thực hành trên giấy nháp
-Học sinh nghe
File đính kèm:
- thucong13-14-15.DOC