I-Mục tiêu
-HS luyện đọc đúng , nhanh nội dung bài tập đọc.
- Biết ngắt , nghỉ sau dấu phẩy , dấu chấm.Phát âm đúng các từ khó trong bài.
- Nói được từ , câu chứa tiếng có vần ươm ươp.
- HS hiểu được nội dung bài : Hồ gươm . Đọc đúng câu văn miêu tả theo tranh.
II- Chuẩn bị:
GV: SGK, tranh minh hoạ: Hồ gươm
- HS : Bảng con , vở viết ,bút, SGK, vở BT tiếng việt .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
51 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 năm học 2009- 2010 tuần 32- tuần 34 ( GV: Vũ Thị Hoa Mai), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32 Thứ 2 ngày 19 tháng 4 năm 2010
Tập đọc
Hồ gươm.
I-Mục tiêu
-HS luyện đọc đúng , nhanh nội dung bài tập đọc.
- Biết ngắt , nghỉ sau dấu phẩy , dấu chấm.Phát âm đúng các từ khó trong bài.
- Nói được từ , câu chứa tiếng có vần ươm ươp.
- HS hiểu được nội dung bài : Hồ gươm . Đọc đúng câu văn miêu tả theo tranh.
II- Chuẩn bị:
GV: SGK, tranh minh hoạ: Hồ gươm
- HS : Bảng con , vở viết ,bút, SGK, vở BT tiếng việt .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Tiết I:
1/Kiểm tra bài cũ:
-2 HS lên đọc bài : Hai chị em -Trả lời câu hỏi :
-Cậu em làm gì khi chị đụng vào con gấu bông ? ( cậu em hét lên)
-Vì sao cậu em thấy buồn khi chơi một mình?( không có ai cùng chơi )
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn luyện đọc bài : Hồ gươm
-HS quan sát tranh SGK -Nêu nhận xét tranh
-GV đọc mẫu Tóm tắt nội dung bài:Hồ gươm là một cảnh đẹp của thủ đô hà nội.
- HS đọc thầm - Tìm tiếng khó:gương , sáng, tháp rùa, ngọc sơn.
-HS đọc phân tích tiếng khó -GV đọc mẫu - Đồng thanh.
-Từ ngữ : khổng lồ, lấp ló, long lanh, cổ kính .
-HS nêu từ - giảng từ - Đọc lại câu có chứa từ trên.
-HS luyện đọc nối tiếp theo câu theo đoạn -cả bài- Lớp đồng thanh.
HĐ2: Ôn vần ươm ươp :
-So sánh 2 vần ươm ươp - Đồng thanh.
-Tìm tiếng trong bài có vần: ươm ươp: gươm.
-HS nêu tiếng phân tích tiếng GV ghi bảng HS đọc .
-Tìm tiếng ngoài bài có vần ươm ươp -HS nêu tiếng phân tích tiếng GV ghi bảng HS đọc.
-Nói câu chứa tiếng có vần ươm ươp ( các tổ thi đua nói tiếp sức )
-HS nói câu mẫu- Phân tích tiếng : đàn bướm bay quanh vườn hoa.Giàn mướp sai trĩu quả.
-HS nêu câu khác tự tìm phân tích tiếng đó.-Lớp nhận xét tuyên dương.
Tiết II:
HĐ1: Tìm hiểu bài đọc
-GV đọc mẫu lần 2- HS đọc thầm - Đọc theo đoạn – trả lời câu hỏi.
-2 em đọc đoạn1 :Hồ gươm là cảnh đẹp ở đâu? (Thủ đô hà nội )
-Từ trên cao nhìn xuống mặt hồ gươm trông như thế nào?( chiếc gương bầu dục khổng lồ)
-2 em đọc đoạn 2:Tìm những từ ngữ tả cầu thê húc? ( Màu son , cong như con tôm )
-3 em đọc cả bài .
HĐ2: Luyện nói theo chủ đề : Tìm câu văn tả cảnh phù hợp :
-HS quan sát tranh - thảo luận theo cặp.HS nói câu văn phù hợp với từng tranh :
-Cầu thê húc màu son cong như con tôm .Mái đền lấp ló bên gốc đa già.Tháp rùa tường rêu cổ kính.
-Lớp nhận xét bình chọn những câu nói hay nhất .
IV- Củng cố: - 1em đọc cả bài.
-------------------------------------------------------------
Toán
Luyện tập chung
I - Mục tiêu:
Củng cố kỹ năng làm tính cộng , trừ ( không nhớ)các số trong phạm vi 100.
Rèn luyện kỹ năng tính nhẩm.
Củng cố kỹ năng đo độ dài đoạn thẳngvà thực hiện phép tính với các số đo độ dài.
Củng cố kỹ năng đọc giờ đúng trên mặt đồng hồ.
II- Chuẩn bị:
GV: Bộ đồ dùng dạy toán lớp 1, thời khoá biểu, 1 quyển lịch bóc hàng ngày.
HS : Bảng con , vở bài tập toán 1, bút,bộ cài toán lớp 1.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
1/Kiểm tra bài cũ:
Đặt tính rồi tính : 45 + 12 = 73 + 22 = (2 em lên bảng làm )
- Lớp làm bảng con: 54 - 21 = 58 - 50 =
2/ Bài mới
Bài 1: Đặt tính rồi tính: 72 + 12 = 65 - 33 =
HS làm bài - 1 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 2: Tính: 34 + 3 + 2 =
- HS thực hiện phép tính từ trái sang phải.
Bài 3: Đo độ dài đoạn thẳng rồi viết số đo.
HS dùng thước để đo và viết số đo vào ô trống.
b) HS viết vào chỗ chấm : Đoạn thẳng BC dài 3 cm.
HS làm bài vào vở - 1 em lên bảng chữa bài sau khi làm - Lớp nhận xét.
Bài 4: Vẽ nửa còn lại của các hình :
HS làm bài - 1 em chữa bài - Lớp nhận xét.
- Kiểm tra kết quả sau khi làm: HS đổi vở cho nhau để kiểm tra.
IV- Củng cố : Chấm bài - Chữa bài - Nhận xét .
---------------------------------------------------------------------
đạo đức
Tìm hiểu chiến thắng Hàm Rồng
I - Mục tiêu:
-HS hiểu được chiến thắng hàm rồng lịch sử .Từ đó biết yêu quý và tự hào về quê hương mình.
II- Chuẩn bị :
GV: Tranh ảnh chụp về chiến thắng hàm rồng, các tài liệu của địa phương.
HS: Vở bài tập đạo đức,
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
HĐ1: Giới thiệu chiến thắng hàm rồng:
- GV dựa theo các tài liệu của địa phương tham khảo được để giới thiệu cho HS.
HĐ2: Cho HS xem các tranh , ảnh chụp về cuộc chiến đấu chống trả với giặc Mỹ của nhân dân địa phương , của bộ đội ta .
HĐ3: Kể về những anh hùng ( NguyễnThị Hằng , Ngô thị Tuyển). Những tấm gương hy sinh dùng cảm để bảo vệ mảnh đất quê hương , bảo vệ cầu hàm rồng (mạch máu giao thông của cả nước)
HĐ4: Liên hệ:
- Trách nhiệm của chúng ta hiện nay đối với quê hương , với thế hệ cha anh.
IV - Củng cố: - Nhận xét giờ học .
V - Dặn dò: Tham khảo thêm về quê hương Hàm Rồng.
--------------------------------------------------------------
Buổi chiều
Ôn Toán
ôn tập các số đến 100
I- Mục tiêu:
-Tiếp tục giúp học sinh củng cố về so sánh và cộng , trừ các số trong phạm vi 100 không có nhớ
-Bước đầu biết phân tích số có 2 chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị .
II- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Bài 1:Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm( 2 em lên bảng)
27..38 100..59
82..28 45..54
Bài2: Điền số thích hợp vào chỗ chấm
27 =20 + ... 59 =.....+9 54= 50+......
90 = 90 + .... 70=70 +... 97= 90+.....
Bài 3 :Đặt tính và tính
81+22 35+10 48+11 62+14 83+15
Bài4: Nga có 15 cái bánh , bố cho Nga thêm 24 cái bánh . Hỏi Nga có tất cả bao nhiêu cái bánh?
Tóm tắt bài giải
Có : 15 cái bánh nga có số cái bánh là
Thêm :24 cái bánh 15+24 = 39 ( cái bánh )
Có tất cả.... cái bánh? Đáp số: 39 cái bánh)
III- Dặn dò:- Nhận xét tiết học. Dặn học sinh học và chuẩn bị bài học sau
Ôn Tiếng việt
ôn tập bài : hồ gươm
I - Mục tiêu:
Tiếp tục giúp học sinh đọc thông thạo bài học Hồ gươm
Viết bài Hồ Gươm
II- Chuẩn bị:
- SGK, vở ô li
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1 : Học sinh luyện đọc
GV gọi 1 học sinh đọc bài và nêu cách đọc
Học sinh đọc đồng thanh, đọc cá nhân
GV theo dõi học sinh đọc và sửa sai cho học sinh
Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh viết chính tả
GV viết mẫu trên bảng
HS nhìn bảng và viết theo mẫu
GV hướng dẫn học sinh cách trình bày và sửa sai cho học sinh
IV-Củng cố
Nhận xét tiết học
Dặn học sinh học và chuẩn bị bài học sau
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 3 ngày 20 tháng 4 năm 2010
Tập viết
Tô chữ hoa T, S
I- Mục tiêu:
- HS biết tô đúng nét chữ T, S.
-Viết theo chữ thường cỡ vừa, đúng mẫu chữ: ươm ươp, hồ gươm . nườm nượp.,….
-Biết trình bày bài viết sạch, đẹp.
II- Chuẩn bị:
-GV: Bảng lớp kẻ ô ly, bảng phụ viết chữ S,T
-HS : Bảng con , vở tập viết ,bút,
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
1/Kiểm tra bài cũ :
-Viết các từ : ươc ươt , dòng nước, xanh mướt.
-2 em lên bảng viết Lớp viết bảng con.
-Thu, chấm một số bài viết ở nhà của HS.
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn tô chữ T, S:
-GV treo bảng phụ HS nhận xét chữ S :
-Chữ S gồm 1 nét cong trái đặt quay lên và một nét móc 2 đầu.
-GV nêu quy trình viết chữ S( từ điểm bắt đầu đến điểm kết thúc)
-GV viết mẫu - HS viết trên không viết bảng con: S
- HD tô chữ T ( các bước tương tự )
HĐ2: Hướng dẫn viết vần và từ ứng dụng
-HS đọc cá nhân - đồng thanh : ươm ươp, hồ gươm . nườm nượp
-HS nhận xét . Nêu cấu tạo các chữ: ươm ươp, hồ gươm . nườm nượp
-HS nhắc lại cách viết nối giữa các con chữ .( khoảng cách giữa 2 con chữ giữa 2 chữ)
-GV viết mẫu HS viết bảng con .
HĐ4: HD viết vào vở :
HS nhắc lại tư thế ngồi viết cách cầm bút , để vở.
HS viết bài vào vở.
IV- Củng cố: - Chấm bài chữa bài nhận xét .
--------------------------------------------------------------
Chính tả
Hồ gươm
I- Mục tiêu:
-HS viết đúng nội dung bài , điền đúng chữ k, c, vần ươm, ươp.
-Viết đúng cự ly , tốc độ
-Biết trình bày bài viết sạch , đẹp.
II- Chuẩn bị:
-GV: bảng phụ viết nội dung bài hồ gươm ( Từ cầu thê húc …cổ kính)
- HS : Bảng con , vở chính tả ,bút, vở BT.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
1/Kiểm tra bài cũ :
-Viết các từ :nghỉ ngơi, ngày đêm.
- 2 em lên bảng- Lớp viết vào bảng con.
- Kiểm tra 1 số bài viết ở nhà của HS.
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn tập chép:
-GV treo bảng phụ viết nội dung bài : Hồ gươm .
-2 em đọc bài ở bảng phụ viết nội dung bài viết.
-HS tìm tiếng khó phân tích tiếng khó : màu son, dẫnlấp ló, rễ, tháp rùa, cổ kính.
-Cất bảng phụ HS viết vào bảng con: màu son, dẫnlấp ló, rễ, tháp rùa, cổ kính.
-HS chép bài vào vở.
-GV lưu ý: Chữ đầu dòng viết hoa, lưu ý cách ngồi, cầm bút , đúng tư thế .
-GV đọc cho HS soát lỗi Thu bài Chấm bài .
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập :
Bài tập 2: Điền vần ươm ươp :
-1 em nêu yêu cầu HS quan sát tranh và điền : trò chơi cướp cờ.những lượm lúa vàng ươm.
Bài tập 3: Điền chữ k, c :
( Thực hiện như bài 2 ) : Điền từ : qua cầu , gõ kẻng.
IV- Củng cố- Dặn dò : Về nhà : Viết lại những chữ còn sai.
Toán
Luyện tập chung
I - Mục tiêu:
Củng cố về làm tính cộng , trừ các số trong phạm vi 100 ( cộng , trừ không nhớ)
So sánh 2 số trong phạm vi 100.
Làm tính công , trừ các số đo độ dài.
Giải bài toán có lời văn.
Nhận dạng hình và vẽ đoạn thẳng qua 2 điểm.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
1/Kiểm tra bài cũ :
- Xem lịch và nói tên thứ , ngày, tháng trong tuần (2 em lên bảng )
- Nhận xét - cho điểm,
2/ Bài mới
Bài 1: Điền dấu =: 45 + 3 < 50
- HS nhẩm kết quả phép tính và điền dấu = cho phù hợp .
HS làm bài - 2 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 2: Điền số thích hợp vào ô trống:
HS làm bài - 1 em chữa bài - Lớp nhận xét.
GV lưu ý đặt thẳng đơn vị với đơn vị , chục với chục.
Bài 3 :HS nêu tóm tắt - Bài giải
2 em đọc lại đầu bài toán- 2 em nêu tóm tắt bài toán .
HS làm bài giải vào vở - 1 em lên bảng chữa bài sau khi làm - Lớp nhận xét.
Bài giải:
Sợi dây đã bị ngắn đi là:
5 + 14 = 19 ( cm )
Đáp số : 19 cm.
Bài 4 : Điền số đoạn thẳng , hình vuông và hình tam giác( Theo hình vẽ)
HS làm bài - 1 em chữa bài - Lớp nhận xét.
- Kiểm tra kết quả sau khi làm: HS đổi vở cho nhau để kiểm tra.
IV- Củng cố : Chấm bài - Chữa bài - Nhận xét .
V- Dặn dò: -Về nhà: Làm các bài tập SGK.
------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 4 ngày 21 tháng 4 năm 2010
Tập đọc
Luỹ tre .
I- Mục tiêu: -HS luyện đọc đúng , nhanh nội dung bài tập đọc.
-Biết ngắt , nghỉ sau dấu phẩy , dấu chấm.Phát âm đúng các từ khó trong bài .
- Nói được từ , câu chứa tiếng có vần iêng yêng.
-HS hiểu được nội dung bài : Luỹ tre. Luyện nói theo chủ đề:Hỏi đáp về loài cây.
II- Chuẩn bị:
-GV: SGK, tranh minh hoạ:( Theo tranh SGK)
- HS : Bảng con , vở viết ,bút, SGK, vở BT tiếng việt .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Tiết I:
1/Kiểm tra bài cũ :
2 HS lên đọc bài: Hồ gươm -Trả lời câu hỏi :
-Hồ gươm là cảnh đẹp ở đâu? Cảnh Hồ gươm có gì đẹp ?
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn luyện đọc bài :Luỹ tre.
-HS quan sát tranh SGK -Nêu nhận xét tranh
-GV đọc mẫu Tóm tắt nội dung bài:cảnh đẹp của làng quê việt nam vào buổi sáng sớm luỹ tre xanh rì rào, buổi trưa luỹ tre đầy tiếng chim.
-HS đọc mẫu - Đọc thầm - Tìm tiếng khó :sớm mai, luỹ tre, mặt trời, bóng râm, bần thần , tiếng chim.
-HS đọc phân tích tiếng khó GV đọc mẫu - Đồng thanh.
-Từ ngữ : rì rào, gọng vó, bóng râm ,bần thần.
-HS nêu từ giảng từ - Đọc lại câu có chứa từ trên.
-HS luyện đọc nối tiếp theo câu theo đoạn cả bài- Lớp đồng thanh.
HĐ2: Ôn vần iêng, yêng:
-So sánh 2 vần: iêng, yêng - Đồng thanh.
-Tìm tiếng trong bài có vần: iêng, yêng: tiếng
-HS nêu tiếng phân tích tiếng GV ghi bảng HS đọc .
-Tìm tiếng ngoài bài có vần: iêng, yêng
-HS nêu tiếng phân tích tiếng GV ghi bảng HS đọc.
-Nói câu chứa tiếng có vần iêng, yêng ( các tổ thi đua nói tiếp sức )
-HS nêu câu tự tìm phân tích tiếng đó.
-Lớp nhận xét tuyên dương.
Tiết II:
HĐ1: Tìm hiểu bài đọc
-GV đọc mẫu lần 2- HS đọc thầm - Đọc theo đoạn trả lời câu hỏi.
3 em đọc đoạn 1: Những câu thơ nào tả luỹ tre vào buổi sớm?( luỹ tre xanh rì rào)
-Buổi sớm luỹ tre có gì đẹp?( cong gọng vó , kéo mặt trời lên cao)
3 em đọc đoạn 2: Những câu thơ nào tả luỹ tre buổi trưa?( Những trưa đồng đầy nắng
-Buổi trưa bên luỹ tre có gì vui?( chú trâu nằm , chim hót)
3 em đọc cả bài : Bức tranh vẽ cảnh nào trong bài thơ?( cảnh buổi trưa)
HĐ2: Luyện nói theo chủ đề : Hỏi đáp về loài cây?
-HS quan sát tranh - thảo luận theo cặp
Lớp nhận xét bình chọn những câu nói hay nhất .
IV- Củng cố: - 1em đọc cả bài.
V- Dặn dò:Về nhà : Luyện đọc bài nhiều lần.
----------------------------------------------------------
Toán
Kiểm tra
I - Mục tiêu :
- Kiểm tra các kiến thức đã học : về cộng , trừ( không nhớ )các số có 2 chữ số.
Các kiến thức về thời gian, số đo thời gian.
II- Cách tiến hành :
1-HS làm bài kiểm tra theo vở bài tập toán.
2- Cách cho điểm
Bài 1: 4 điểm
Bài 2 : 2.5 điểm
Bài 3 : 2.5 điểm
Bài 4 : 1 điểm
-------------------------------------------------------------
Buổi chiều
Ôn Toán
ôn tập các số đến 100
I- Mục tiêu
-Tiếp tục giúp học sinh củng cố về củng cố các phép tính cộng và trừ trong phạm vi 100 không có nhớ
II- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Bài1: Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm( 2 em lên bảng)
27 + 13 ....38 54……59 - 34
12+ 21….21 +12 45 ….54 - 10
Bài 2:Đặt tính rồi tính
98- 12 87-23 77-17 98-18 47-32
Bài 3: Nga có 55 cái bánh , Nga cho em 4 cái bánh . Hỏi Nga còn lại bao nhiêu cái bánh?
Tóm tắt bài giải
Có : 55 cái bánh Nga còn laị cái bánh là
Cho: 4 cái bánh 55- 4 = 41 ( cái bánh )
Còn lại.......cái bánh? Đáp số: 41 cái bánh
III- Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn học sinh học và chuẩn bị bài học sau
--------------------------------------------------------
Ôn tiếng việt
ôn tập bài : luỹ tre
I -Mục tiêu:
-Tiếp tục giúp học sinh đọc thông thạo bài học Luỹ tre
Viết bài Luỹ tre
II- Chuẩn bị:
- SGK, vở ô li
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1: Học sinh luyện đọc
GV gọi 1 học sinh đọc bài và nêu cách đọc
Học sinh đọc đồng thanh, đọc cá nhân
GV theo dõi học sinh đọc và sửa sai cho học sinh
Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh viết chính tả
GV viết mẫu trên bảng
HS nhìn bảng và viết theo mẫu
GV hướng dẫn học sinh cách trình bày và sửa sai cho học sinh
IV-Củng cố
Nhận xét tiết học
Dặn học sinh học và chuẩn bị bài học sau
------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 5 ngày 22 tháng 4 năm 2010
Tập đọc
Sau cơn mưa
I- Mục tiêu:
-HS luyện đọc đúng , nhanh nội dung bài tập đọc.Biết ngắt , nghỉ sau dấu phẩy , dấu chấm.
-Phát âm đúng các từ khó trong bài . Nói được từ , câu chứa tiếng có vần ây uây.
-HS hiểu được nội dung bài : Sau cơn mưa .
-Luyện nói theo đề tài : Trò chuyện về cơn mưa.
II- Chuẩn bị:
GV: SGK, tranh minh hoạ( Theo tranh SGK).
- HS : Bảng con , vở viết ,bút, SGK, vở BT tiếng việt .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Tiết I:
1/Kiểm tra bài cũ:
-2 HS lên đọc bài: Luỹ tre -Trả lời câu hỏi :
-Câu thơ nào tả luỹ tre vào buổi sớm ? Câu thơ nào tả luỹ tre vào buổi trưa ?
-4 em đọc thuộc lòng bài thơ.
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn luyện đọc bài : Luỹ tre
-HS quan sát tranh SGK -Nêu nhận xét tranh SGK:
-GV đọc mẫu .Tóm tắt nội dung bài : Sau cơn mưa rào , bầu trời , mặt đất , mọi vật đều tươi đẹp..
-HS đọc mẫu - Đọc thầm - Tìm tiếng khó :xanh bóng , sáng rực , mặt trời , quây quanh.
-HS đọc phân tích tiếng khó GV đọc mẫu - Đồng thanh.
-Từ ngữ : nhởn nhơ, xanh bóng,
-HS nêu từ giảng từ - Đọc lại câu có chứa từ trên.
-HS luyện đọc nối tiếp theo câu theo đoạn cả bài- Lớp đồng thanh.
HĐ2: Ôn vần ây uây:
-So sánh 2 vần ây uây - Đồng thanh.
-Tìm tiếng trong bài có vần ây uây : mây, bầy, quây.
-HS nêu tiếng phân tích tiếng GV ghi bảng HS đọc .
-Tìm tiếng ngoài bài có vần : ây uây . HS nêu tiếng phân tích tiếng GV ghi bảng HS đọc
-Nói câu chứa tiếng có vần ây uây ( các tổ thi đua nói tiếp sức )
-HS nói câu mẫu- Phân tích tiếng : bố đang xây nhà. Chị khuấy bột.
-HS nêu câu khác tự tìm phân tích tiếng đó.
-Lớp nhận xét tuyên dương.
Tiết II:
HĐ1: Tìm hiểu bài đọc:
-GV đọc mẫu lần 2- HS đọc thầm - Đọc theo đoạn trả lời câu hỏi.
2 em đọc đoạn 1 : Sau trận mưa rào mọi vật đổi thay như thế nào?
( Mọi vật đều sáng và tươ giội rửa )
2 em đọc đoạn 2: Đọc câu văn tả cảnh đàn gà sau trận mưa rào? ( Mẹ gà mừng rỡnước đọng trong vườn)
3 em đọc cả bài.
HĐ2: Luyện nói theo chủ đề: Trò chuyện vè cơn mưa.
- HS quan sát tranh - thảo luận theo cặp 1 số cặp nói trước lớp .
- Lớp nhận xét bình chọn những cặp nói hay nhất .
IV- Củng cố: - 1em đọc cả bài.
V- Dặn dò:Về nhà : Luyện đọc bài nhiều lần.
-------------------------------------------------------------
Toán
Ôn tập các số đến 10
I - Mục tiêu:
Củng cố về đếm , viết và so sánh các số trong phạm vi 10.
Đo độ dài các đoạn thẳng có số đo bé hơn hoặc bằng 10 cm.
II- Chuẩn bị:
GV: Bộ đồ dùng dạy toán lớp 1, SGK, vở bài tập toán 1.
HS : Bảng con ,bộ cài toán lớp 1.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
1/Kiểm tra bài cũ:
- Xem lịch và nói tên thứ , ngày, tháng trong tuần (2 em lên bảng )
- Nhận xét - cho điểm,
2/ Bài mới
Bài 1: Viết số vào mỗi vạch của tia số:
- HS viết các số từ 0 đến 10mỗi vạch 1 số theo thứ tự đếm.
HS làm bài - 1 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 2: Điền dấu =: 8 > 5 3 < 7
HS làm bài - 2 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 3 :Viết các số theo thứ tự bé đến lớn: 6,7,8,9 2,4,5,6
HS làm bài vào vở - 1 em lên bảng chữa bài sau khi làm - Lớp nhận xét.
Bài 4 : Đo độ dài các đoạn thẳng rồi viết số đo.
- HS dùng thước để đo và ghi kết quả sau khi đo vào chỗ chấm.
Bài 5 : Viết số lớn nhất có 1 chữ số: số 9
HS làm bài - 1 em chữa bài - Lớp nhận xét.
- Kiểm tra kết quả sau khi làm: HS đổi vở cho nhau để kiểm tra.
IV- Củng cố : Chấm bài - Chữa bài - Nhận xét .
V- Dặn dò:-Về nhà: Làm các bài tập SGK.
-------------------------------------------------------------------
Thể dục
Bài thể dục - Trò chơi
I -Mục tiiêu :
-Tiếp tục ôn tâng cầu Yêu cầu nâng cao thành tích.
-Ôn bài thể dục . Yêu cầu thực hiện các động tác tương đối chính xác.
II- Chuẩn bị :
GV: 1 cái còi. 2- 4 lá cờ.
HS: Dọn sân bãi sạch, kẻ sân.
III-Nội dung và phương pháp lên lớp
HĐ1: Phần mở đầu
-GV tập hợp lớp thành 2 - 4 hàng dọc ( Mỗi hàng mỗi tổ ) sau đó chuyển thành hàng ngang .
-GV phổ biến nội dung yêu cầu bài học( 1 - 2 phút). 1 phút giành cho HS chấn chỉnh trang phục.
-Đứng vỗ tay hát ( 1 - 2 phút)
-Chạy nhẹ nhàng thành một hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trường( 50- 60 m)
HĐ2: Phần cơ bản:
*Trò chơi : Kéo cưa lừa xẻ :( 8 - 10 phút)
-HS tập hợp 2 hàng dọc mỗi hàng cách nhau 1 m,
- 2 em cùng hàng cách nhau 1 cánh tay, 2 hàng đứng quay mặt vào nhau từng đôi một . GV nêu tên trò chơi- Cho HS ôn lại vần , điệu .
-Cán sự điều khiển lớp chơi trò chơi -GV giúp đỡ sửa động tác sai cho HS.
* Trò chơi : Chuyền cầu theo nhóm 2 người: HS tập hợp 2- 4 hàng dọc mỗi hàng cách nhau 1,5 - 3 m.
- 2 em cùng hàng cách nhau 1 cánh tay, 2 hàng đứng quay mặt vào nhau từng đôi một cách nhau 3 m.
-Cán sự điều khiển lớp chơi trò chơi GV giúp đỡ sửa động tác sai cho HS.
* Thi chuyền cầu theo nhóm 2 người , hoặc tâng cầu cá nhân( 3- 4 phút)
HĐ3: Phần kết thúc
-Đi thường theo nhịp 2 - 4 hàng dọc trên địa hình tự nhiên và hát( 2- 3 phút)
-Trò chơi hồi tĩnh: Diệt con vật có hại ( 2 phút)
-Hệ thống bài . Nhận xét giờ học( 1 phút).
-Về nhà : Ôn luyện lại các động tác đã học.
Thứ 6 ngày 23 tháng 4 năm 2010
Chính tả
Luỹ tre
I-Mục tiêu:
-HS viết đúng nội dung bài , điền đúng chữ l , n, dấu hỏi , ngã.
-Viết đúng cự ly , tốc độ
- Biết trình bày bài viết sạch , đẹp.
II- Chuẩn bị:
-GV: bảng phụ viết nội dung khổ thơ đầu bài: Luỹ tre.
- HS : Bảng con , vở chính tả ,bút, vở BT.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
1/Kiểm tra bài cũ:
-Viết các từ : đọc truyện , bàn ghế, bắt tay , mắc áo.
- 2 em lên bảng- Lớp viết vào bảng con.
- Kiểm tra 1 số bài viết ở nhà của HS.
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn tập chép: khổ thơ đầu bài : Luỹ tre
- GV treo bảng phụ viết nội dung bài.
-2 em đọc bài ở bảng phụ viết nội dung bài.
-HS tìm tiếng khó phân tích tiếng khó: sớm , thức,rì rào. tre xanh.
-Cất bảng phụ HS viết vào bảng con: sớm , thức,rì rào. tre xanh .
- HS chép bài vào vở.
-GV lưu ý: Chữ đầu dòng các câu thơ viết thẳng cột, lưu ý cách ngồi, cầm bút , đúng tư thế .
-GV đọc cho HS soát lỗi Thu bài Chấm bài .
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập :
Bài tập 2: Điền n, l:
-1 em nêu yêu cầu HS quan sát tranh và điền : trâu no cỏ, chùm quả lê.
Bài tập 3: Điền dấu hỏi , ngã:
( Thực hiện như bài 2 ) : Điền từ : bà đưa võng ru bé ngủ ngon. Cô bé trùm khăn đỏ đã nhớ lời mẹ dặn .
IV- Củng cố: - Chấm bài chữa bài nhận xét .
V- Dặn dò : Về nhà : Viết lại những chữ còn sai.
--------------------------------------------------------
Kể chuyện
Con rồng cháu tiên
I- Mục tiêu:
-HSnhớ được nội dung câu chuyện , dựa vào tranh kể lại được câu chuyện .
- Biết đổi giọng kể - thể hiện các nhân vật trong truyện. .
- HS hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Con rồng cháu tiên.
II- Chuẩn bị:
GV: SGK, tranh minh hoạ câu chuyện: Con rồng cháu tiên.
- HS : Tập tranh minh hoạ .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
1/Kiểm tra bài cũ:
- HS kể lại một đoạn em thích trong câu chuyện : Dê con nghe lời mẹ.
2/ Bài mới
HĐ1 : GV kể chuyện : Con rồng cháu tiên.
-GV kể toàn bộ câu chuyện.
-GV kể lần 2 kể theo tranh minh hoạ .
HĐ2: Hướng dẫn HS tập kể theo tranh
-GV đặt câu hỏi dựa theo tranh minh hoạ
-HS tập kể theo gợi ý câu hỏi :
-Âu cơ và lạc long quân sinh ra ở đâu?Việc âu cơ sinh con có gì lạ?
-Gia đình lạc long quân sống như thế nào ?Gia đình hạnh phúc nhưng tâm trạng lạc long quân như thế nào?
-Lạc long quân đã làm gì ? Âu cơ và các con ở lại ra sao?
-Nàng cùng các con làm gì? Vợ chồng lạc long quân bàn với nhau điều gì?
-Ai là vua Hùng thứ nhất của nước ta?
-Các nhóm thi kể chuyện theo từng đoạn .Các nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện.
-Từng cá nhân kể toàn bộ câu chuyện.
HĐ3: Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện:
-Vì sao nhân dân ta gọi nhau là đồng bào? ( Vì cùng sinh ra từ một cái bọc trăm trứng)
-Câu chuyện rồng tiên muốn nói với mọi người điều gì?( Ta là con rồng cháu tiên)
-GV chốt lại câu chuyện: Theo truyện con rồng cháu tiên thì tổ tiên của người việt nam ta có dòng dõi cao quý : Cha rồng , mẹ tiên . Nhân dân ta rất tự hào về điều đó.
IV- Củng cố: - GV nhận xét giờ học .
V- Dặn dò:Về nhà : Kể lại câu chuyện cho cha mẹ nghe.
------------------------------------------------------------
Thủ công
Cắt dán và trang trí hình ngôi nhà
I - Mục tiêu:
-HS biết vận dụng kiến thức đã học vào bài : Cắt dán và trang trí hình ngôi nhà
-Cắt dán được ngôi nhà mà em yêu thích.
II- Chuẩn bị :
GV: giấy trắng kẻ ô, bút chì , thước kẻ,bài làm mẫu .
HS: Giấy nháp, giấy trắng kẻ ô,vở thủ công, bút chì , thước kẻ.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
1/Kiểm tra bài cũ:
-2 em lên kẻ, cắt , dán hàng rào đơn giản.
-Lớp nhận xét - Đánh giá.
2/ Bài mới
HĐ1: HS quan sát và nhận xét:
-GV treo bài mẫu lên bảng - HS nhận xét:
-Ngôi nhà được cắt , dán phối hợp từ các hình đã học.
-Thân nhà , mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ là hình gì?
HĐ2: GV hướng dẫn thực hành:
+ GV treo quy trình kẻ, cắt ngôi nhà : GV - HS nêu các bước thực hiện.
+Kẻ , cắt thân nhà: Kẻ , cắt hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô( Thực hiện như các bài trước ) (hình 1)
-GV làm mẫu - HS thực hành kẻ, cắt thân nhà.
+Kẻ , cắt mái nhà: Kẻ , cắt hình chữ nhật có cạnh dài 10 ô, cạnh ngắn 3 ô( Thực hiện như các bài trước ). Sau đó cắt vát cạnh dài vào mỗi bên 2 ô.
+Kẻ , cắt cửa ra vào , cửa sổ: Cửa sổ : Cắt hình vuông có cạnh 2 ô( hình 3)
-Cửa ra vào : Cắt hình chữ nhật có cạnh dài 4 ôvà cạnh ngắn 2 ô( hình 4)
IV - Nhận xét- đánh giá :
+ Nhận xét tinh thần học tập ,ý thức tổ chức,kỷ luật của HS trong giờ học.
Chọn 1 số bài làm đẹp tuyên dương.
+ Đánh giá: - Nét cắt phải thẳng , giống bài mẫu.
V- Dặn dò: Chuẩn bị bài sau: Thực hành cắt dán và trang trí hình ngôi nhà đơn giản.
---------------------------------------------------------------
Tự nhiên và Xã hội
Gió
I - Mục tiêu:
-Nhận biết có gió hay không có gió, gió mạnh hay gió nhẹ nhờ quan sát và bằng cảm giác
- Dùng vốn ngôn ngữ của mình để miêu tả cây cối khi bị gió thổi
II -Chuẩn bị
Các hình ở bài 32 trong sách giáo khoa và một số hình vẽcảnh gió to , gió nhẹ
Học sinh làm mỗi bạn 1 cái chong chóng
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1: Quan sát tranh
-GV cho học sinh quan sát tranh vẽ trong sách giáo khoa
+ Hình ảnh nào cho em biết trời đang có gió?
+ Vì sao em biết trời đáng có gió?
+Gió trong các hình đó mạnh hay nhẹ có nguy hiểm không?
-HS trả lời
-GV kết luận: Trời lặng thì không có gió cây cối sẽ đứng im, gió nhẹ làm cho cây cối lay động nhẹ ... còn gió mạnh thì sẽ chuyển thành bào rất nguy hiểm
Hoạt động 2 :Tạo gió
-Giáo viên cho học sinh dùng quạt quạt vào người và nêu cảm giác của mình
-GV cho học sinh nhận xét thời tiết hôm nay như thế nào?
-HS trả lời
Hoạt động 3 : Trò chơi chong chóng
-GV cho học sinh ra ngoài sân
-GV cử 1 học sinh làm quản trò
+ Hôm gió nhẹ học sinnh chaỵ nhẹ, chậm
+ Hôm gió mạnh học sinh chạy nhanh
+ Hôm lặng gió học si
File đính kèm:
- lop 1 - tuan 32-33-34.doc