I- Mục tiêu:
-HS luyện đọc đúng , nhanh nội dung bài tập đọc.
-Biết ngắt , nghỉ sau dấu phẩy , dấu chấm. Phát âm đúng các từ khó trong bài.
- Nói được từ , câu chứa tiếng có vần ăc ăt.
-HS hiểu được nội dung bài : Ngưỡng cửa
-Luyện nói theo chủ đề : Hằng ngày từ ngưỡng cửa nhà mình em đi đâu?
II- Chuẩn bị:
-GV: SGK, tranh minh hoạ: Ngưỡng cửa ( Theo tranh SGK)
- HS : Bảng con , vở viết ,bút, SGK, vở BT tiếng việt .
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
17 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 919 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 năm học 2009- 2010 tuần 31 ( GV: Vũ Thị Hoa Mai), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 Thứ 2 ngày 12 tháng 4 năm 2010
Tập đọc
Ngưỡng cửa
I- Mục tiêu:
-HS luyện đọc đúng , nhanh nội dung bài tập đọc.
-Biết ngắt , nghỉ sau dấu phẩy , dấu chấm. Phát âm đúng các từ khó trong bài.
- Nói được từ , câu chứa tiếng có vần ăc ăt.
-HS hiểu được nội dung bài : Ngưỡng cửa
-Luyện nói theo chủ đề : Hằng ngày từ ngưỡng cửa nhà mình em đi đâu?
II- Chuẩn bị:
-GV: SGK, tranh minh hoạ: Ngưỡng cửa ( Theo tranh SGK)
- HS : Bảng con , vở viết ,bút, SGK, vở BT tiếng việt .
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Tiết I:
1/Kiểm tra bài cũ:
-2 HS lên đọc bài:Người bạn tốt . -Trả lời câu hỏi :
-Hà hỏi mượn bút, Cúc nói gì ? Ai đã giúp Hà ?
-Thế nào là người bạn tốt ?
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn luyện đọc bài : Ngưỡng cửa
-HS quan sát tranh SGK -Nêu nhận xét tranh
-GV đọc mẫu Tóm tắt nội dung bài: Ngưỡng cửa rất thân quen với mọi người trong gia đình từ bé đến lớn , là nơi từ đó đứa trẻ bắt đầu đến trường và đi xa hơn nữa.
-HS đọc thầm - Tìm tiếng khó: dắt, ngưỡng cửa , chạy tới, xa tắp ,quen.
HS đọc phân tích tiếng khó - GV đọc mẫu - Đồng thanh.
Từ ngữ : ngưỡng cửa, nơi này, dắt vòng, xa tắp.
HS nêu từ giảng từ - Đọc lại câu có chứa từ trên.
HS luyện đọc nối tiếp theo câu theo đoạn cả bài -Lớp đồng thanh.
HĐ2: Ôn vần ăc ăt :
So sánh 2 vần ăc ăt - Đồng thanh. Tìm tiếng trong bài có vần: ăc ăt .
HS nêu tiếng phân tích tiếng GV ghi bảng HS đọc .
Tìm tiếng ngoài bài có vần ăc ăt
HS nêu tiếng phân tích tiếng GV ghi bảng HS đọc.
Nói câu chứa tiếng có vần ăc ăt ( các tổ thi đua nói tiếp sức )
HS nói câu mẫu- Phân tích tiếng : Bà cắt vải , mẹ dắt em bé, bé lắc vòng.
HS nêu câu khác tự tìm phân tích tiếng đó.
Tiết II:
HĐ1: Tìm hiểu bài đọc
GV đọc mẫu lần 2- HS đọc thầm - Đọc theo đoạn trả lời câu hỏi.
-2 em đọc đoạn1 :Ai dắt em bé tập đi men ngưỡng cửa? ( Tay bà , tay mẹ )
-2 em đọc đoạn 2và 3 : Bạn nhỏ qua ngưỡng cửa để đi đến đâu? (Đi tới trường )
GV chốt lại nội dung bài:
Chúng ta ai cũng phải bước chân qua ngưỡng cửa quen thuộc nhà mình . Bây giờ nhà không có ngưỡng cửa nhưng nhà ai cũng có cửa ra vào và đó là nơi quen thuộc nhất.
-3 em đọc cả bài nhận xét.
HĐ2: Luyện nói theo chủ đề : Hằng ngày từ ngưỡng cửa nhà mình em đi đâu ?
HS quan sát tranh - thảo luận theo cặp .
Lớp nhận xét bình chọn những câu nói hay nhất .
IV- Củng cố: - 1em đọc cả bài.
V- Dặn dò:Về nhà : Luyện đọc bài nhiều lần.
------------------------------------------------------------------
Toán
Luyện tập
I - Mục tiêu:
Củng cố kỹ năng làm tính cộng , trừ các số trong phạm vi 100 ( cộng , trừ không nhớ)
Rèn luyện kỹ năng tính nhẩm( Các trường hợp đơn giản)
Bước đầu nhận biết ( thông qua ví dụ cụ thể )về tính chất giao hoán của phép cộng và mối quan hệ giữa 2 phép tính cộng , trừ.
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/Kiểm tra bài cũ:
- Đặt tính rồi tính: 65 - 34 = 83 - 21 =
34 + 23 = 41 + 32 =
- 2 em lên bảng - Lớp làm bảng con.
2/ Bài mới
Bài 1: Đặt tính rồi tính:
-HS làm tính viết. HS làm bài - 2 em chữa bài - Lớp nhận xét.
-GV lưu ý đặt thẳng đơn vị với đơn vị , chục với chục.
Bài 2: Tính: 27 + 51 =
-HS đặt tính viết. HS làm bài - 2 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 3 :Điền dấu =: 12 + 37 = 37 + 12
HS nhẩm kết quả và điền dấu cho phù hợp.
HS làm bài vào vở - 1 em lên bảng chữa bài sau khi làm - Lớp nhận xét.
Bài 4 : Đo phần dài hơn của băng giấy hình vẽ .
- Kiểm tra kết quả sau khi làm: HS đổi vở cho nhau để kiểm tra.
IV- Củng cố : Chấm bài - Chữa bài - Nhận xét .
V- Dặn dò:
-Về nhà: Làm các bài tập SGK.
----------------------------------------------------------------
đạo đức
Bảo vệ hoa và cây nơi công cộng ( Tiết 2)
I - Mục tiêu:
-HS hiểu được cần bảo vệ cây và hoa nơi công cộngvì chúng có nhiều lợi ích như làm đẹp làm cho không khí trong lành.
-Để bảo vệ hoa và cây nơi công cộng , các em cần trồng cây , tới cây, không được phá cây , bẻ cành , hái hoa ..
-HS có thái độ tôn trọng , yêu quý hoa và cây nơi công cộng.
-HS biết chăm sóc , bảo vệ cây hoa, cây xanh.
II- Chuẩn bị :
GV: SGV, vở bài tập đạo đức,vờn trờng để tham quan..
HS: Vở bài tập đạo đức, giấy , bút vẽ , bút màu .
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/Kiểm tra bài cũ:
-Thế nào là bảo vệ cây và hoa ? Em đã làm gì để bảo vệ cây và hoa ?
-Lớp nhận xét - Bổ sung.
2/ Bài mới
HĐ1: Thảo luận bài tập 2:
+ HĐ nhóm 2 em : HS quan sát tranh và thảo luận :
Trong tranh các bạn đang làm gì? Bạn nào có hành động sai ?Vì sao ?
Bạn nào có hành động đúng ? Vì sao ?
+ HĐ cả lớp: Đại diện 1 số nhóm trình bày- lớp bổ sung - nhận xét.
*Kết luận : Ba bạn đang phá cây là sai, vì làm h hỏng cây, hai bạn biết khuyên nhủ bạn không phá cây là đúng .
HĐ2: Làm bài tập 3: HS độc lập làm bài.
+ HĐ cả lớp: Đại diện 1 số em trình bày kết quả - lớp bổ sung - nhận xét.
* Kết luận : Nối tranh 1,2,3,4 với khuôn mặt cười, vì những việc làm này góp phần làm cho môi trường xanh , sạch.
HĐ3: Vẽ tranh bảo vệ cây và hoa:
+ HS kể về một việc mình đã làm , muốn làm để bảo vệ cây và hoa:
+ HS vẽ tranh .
+ HĐ cả lớp: Đại diện 1 số em trình bày tranh của mình - lớp bổ sung - nhận xét.
HS đọc câu thơ cuối bài.
IV - Củng cố: - Nhận xét giờ học .
V - Dặn dò: Hằng ngày thực hiện chăm sóc và bảo vệ cây.
------------------------------------------------------------------
Buổi chiều
Ôn Toán
ôn tập về cộng , trừ ( không nhớ )trong phạm vi 100
I - Mục tiêu:
-Tiếp tục giúp học sinh củng cố về cộng , trừ ( không nhớ ) và so sánh các số trong phạm vi 100
-Củng cố về giải toán có lời văn .
II-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Bài1: Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm( 2 em lên bảng)
27..38 100..59
82..28 45..54
Bài 2: Đặt tính rồi tính
81+22 35+10 48+11
65 - 14 87 - 15 79 – 35
Bài3: Nga có 25 cái bánh , mẹ cho Nga thêm 14 cái bánh . Hỏi Nga có tất cả bao nhiêu cái bánh?
Tóm tắt bài giải
Có : 25 cái bánh nga có tất cả số cái bánh là:
Thêm :14 cái bánh 25 + 14 = 39 ( cái bánh )
Có tất cả.... cái bánh? Đáp số: 39 cái bánh)
III- Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn học sinh học và chuẩn bị bài học sau
-----------------------------------------------------------------
Ôn Tiếng việt
ôn tập bài : ngưỡng cửa
I- Mục tiêu
Tiếp tục giúp học sinh đọc thông thạo bài học Ngưỡng cửa
Viết bài Ngưỡng cửa
II- Chuẩn bị:
- SGK, vở ô li
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động 1: Học sinh luyện đọc
GV gọi 1 học sinh đọc bài và nêu cách đọc
Học sinh đọc đồng thanh, đọc cá nhân
GV theo dõi học sinh đọc và sửa sai cho học sinh
Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh viết chính tả
GV viết mẫu trên bảng
HS nhìn bảng và viết theo mẫu
GV hướng dẫn học sinh cách trình bày và sửa sai cho học sinh
IV-Củng cố
Nhận xét tiết học
Dặn học sinh học và chuẩn bị bài học sau
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 3 ngày 13 tháng 4 năm 2010
Tập viết
Tô chữ Q, R
I- Mục tiêu:
- HS biết tô đúng nét chữ Q, R
- Viết theo chữ thường cỡ vừa, đúng mẫu chữ: ăc ăt, màu sắc, dìu dắt.
- Biết trình bày bài viết sạch, đẹp.
II- Chuẩn bị:
-GV: Bảng lớp kẻ ô ly, bảng phụ viết chữ: Q , R
-HS : Bảng con , vở tập viết ,bút,
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/Kiểm tra bài cũ:
-Viết các từ : ưu ươu , con cừu . ốc bươu - 2 em lên bảng viết Lớp viết bảng con.
-Thu, chấm một số bài viết ở nhà của HS.
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn tô chữ Q, R:
-GV treo bảng phụ HS nhận xét chữ Q. Chữ Q gồm 1 nét cong kín và một nét móc 2 đầu viết nghiêng xuống .
-GV nêu quy trình viết chữ Q( từ điểm bắt đầu đến điểm kết thúc)
- GV viết mẫu - HS viết trên không viết bảng con: Q
-HDHS tô chữ R ( các bước tương tự )
HĐ2: Hướng dẫn viết vần và từ ứng dụng.
-HS đọc cá nhân - đồng thanh . HS nhận xét . Nêu cấu tạo các chữ
-HS nhắc lại cách viết nối giữa các con chữ .( khoảng cách giữa 2 con chữ giữa 2 chữ?
-GV viết mẫu HS viết bảng con .
HĐ3: HD viết vào vở :
-HS nhắc lại t thế ngồi viết cách cầm bút , để vở.
-HS viết bài vào vở.
IV- Củng cố: - Chấm bài chữa bài nhận xét .
V- Dặn dò: Về nhà luyện viết phần B cho hoàn chỉnh.
------------------------------------------------------------------
Chính tả
Ngưỡng cửa
I- Mục tiêu:
- HS viết đúng nội dung bài , điền đúng chữ g, gh, vần ăc ăt.
-Viết đúng cự ly , tốc độ
- Biết trình bày bài viết sạch , đẹp.
II- Chuẩn bị:
-GV: bảng phụ viết nội dung khổ thơ cuối bài : Ngưỡng cửa
- HS : Bảng con
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/Kiểm tra bài cũ:
-Viết các từ : rung rinh , để dành , gió thổi , học giỏi.
- 2 em lên bảng- Lớp viết vào bảng con.
- Kiểm tra 1 số bài viết ở nhà của HS. Chấm bài - Nhận xét cho điểm.
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn tập chép:
-GV treo bảng phụ viết nội dung khổ 3 bài : Ngưỡng cửa
-2 em đọc bài ở bảng phụ viết nội dung khổ 3 .
-HS tìm tiếng khó phân tích tiếng khó : buổi , xa tắp , vẫn chờ.
-Cất bảng phụ HS viết vào bảng con: buổi , xa tắp , vẫn chờ.
-HS chép bài vào vở.
-GV đọc cho HS soát lỗi
-Thu bài . Chấm bài .
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập :
Bài tập 2: Điền vần ăc ăt :1 em nêu yêu cầu HS quan sát tranh và điền : bắt tay , mắc áo.
Bài tập 3: Điền chữ g, gh :
( Thực hiện như bài 2 ) : Điền từ :gấp truyện , ghi lại , bàn ghế.
IV- Củng cố: - Chấm bài chữa bài nhận xét .
V- Dặn dò : Về nhà : Viết lại những chữ còn sai.
-------------------------------------------------------------
Toán
Đồng hồ - Thời gian
I - Mục tiêu:
-HS làm quen mặt đồng hồ. Biết đọc giờ đúng trên mặt đồng hồ.
-Có biểu tượng ban đầu về thời gian.
II- Chuẩn bị:
GV: Bộ đồ dùng dạy toán lớp1, Mô hình mặt đồng hồ có kim ngắn , kim dài.
HS : vở bài tập toán 1, bút,bộ cài toán lớp 1, mặt đồng hồ .
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/Kiểm tra bài cũ:
Đặt tính rồi tính: 75 - 34 = 63 - 21 =
34 + 2 = 41 + 3 =
- 2 em lên bảng - Lớp làm bảng con.
2/ Bài mới
HĐ1: Giới thiệu mặt đồng hồ:
HS quan sát mặt đồng hồ: Trên mặt đồng hồ có những gì?
( Có kim ngắn , kim dài , có các số từ 1 đến 12)
+ GV giới thiệu: Đồng hồ giúp ta biết được thời gian để làm việc và học tập
-Kim ngắn và kim dài đều quay được theo chiều từ số bé đến số lớn ( GV quay các kim)
-Khi kim dài chỉ số 12 , kim ngắn chỉ vào số nào thì đồng hồ chỉ số giờ đó ( kim chỉ số 3 thì đó là 3 giờ)
-GV cho kim đồng hồ chỉ 1 số giờ đúng: 6 giờ , 8 giờ , 4 giờ..
-Lúc 2 giờ thì kim dài chỉ số mấy? Kim ngắn chỉ số mấy?( Kim dài chỉ số 12, kim ngắn chỉ số 2)
-Lúc 7 giờ thì kim dài chỉ số mấy? Kim ngắn chỉ số mấy?( Kim dài chỉ số 12, kim ngắn chỉ số 7)
+ HS thực hành xem đồng hồ :
HS lên bảmg cho kim quay và chỉ theo giờ đúng : 5 giờ , 9 giờ , 11 giờ..
+ Giới thiệu các khoảng giờ tương ứng với sáng , chiều , tối.
GV đưa mặt đồng hồ để giới thiệu: 1 giờ chiều ứng với 13 giờ ..
HĐ2: Thực hành - Luyện tập:
Bài 1: Nối số chỉ giờ đúng với đồng hồ thích hợp:
HS làm bài - 1 em chữa bài - Lớp nhận xét.
- Kiểm tra kết quả sau khi làm: HS đổi vở cho nhau để kiểm tra.
HĐ3: Trò chơi : Xem đồng hồ đúng và nhanh.
Mỗi HS dùng mặt đồng hồ mô hình để xem giờ đúng theo sự điều khiển của cô .
Ai nói đúng , nhanh người đó thắng.
IV- Củng cố : Chấm bài - Chữa bài - Nhận xét .
V- Dặn dò: -Về nhà: Làm các bài tập SGK.
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 4 ngày 14 tháng 4 năm 2010
Tập đọc
Kể cho bé nghe
I- Mục tiêu:
-HS luyện đọc đúng , nhanh nội dung bài tập đọc.
-Biết ngắt , nghỉ sau dấu phẩy , dấu chấm.
-Phát âm đúng các từ khó trong bài .
- Nói được từ , câu chứa tiếng có vần ươc ươt.
-HS hiểu được nội dung bài : Kể cho bé nghe.
-Luyện nói theo chủ đề: Kể về những con vật mà em biết .
II- Chuẩn bị:
- GV: SGK, tranh minh hoạ:( Theo tranh SGK)
- HS : Bảng con , vở viết ,bút, SGK, vở BT tiếng việt .
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Tiết I:
1/Kiểm tra bài cũ:
-2 HS lên đọc bài: Ngỡng cửa . -Trả lời câu hỏi :
-Ai dắt em bé tập đi men ngưỡng cửa? Bạn nhỏ qua ngưỡng cửa để đi đến đâu?
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn luyện đọc bài
-HS quan sát tranh SGK -Nêu nhận xét tranh
-GV đọc mẫu Tóm tắt nội dung bài:Đặc điểm ngộ nghĩnh của các con vật , đồ vật trong nhà , ngoài đồng.
-HS đọc thầm - Tìm tiếng khó :chó vện, quay tròn, chăng, trâu sắt, quạt, rồng.
-HS đọc phân tích tiếng khó GV đọc mẫu - Đồng thanh.
Từ ngữ :chó vện, rồng, quạt hòm, trâu sắt.
HS nêu từ giảng từ - Đọc lại câu có chứa từ trên.
HS luyện đọc nối tiếp theo câu theo đoạn cả bài- Lớp đồng thanh.
HĐ2: Ôn vần ươc ươt .
So sánh 2 vần: ươc ươt - Đồng thanh.
Tìm tiếng trong bài có vần ươc : nước .
HS nêu tiếng phân tích tiếng. GV ghi bảng HS đọc .
Tìm tiếng ngoài bài có vần :ươc ươt
HS nêu tiếng phân tích tiếng GV ghi bảng- HS đọc.
Nói câu chứa tiếng có vần ươc ươt ( các tổ thi đua nói tiếp sức )
HS nêu câu tự tìm phân tích tiếng đó.
Tiết II:
HĐ1: Tìm hiểu bài đọc
GV đọc mẫu lần 2- HS đọc thầm - Đọc theo đoạn trả lời câu hỏi.
- Em hiểu con trâu sắt trong bài là gì?( Chiếc máy cày)
-HS đọc bài thơ theo cách phân vai( từng con vật )
-GV chốt lại nội dung bài:
-3 em đọc cả bài .
HĐ2: Luyện nói theo chủ đề : Kể về những con vật em biết
-HS quan sát tranh - thảo luận theo cặp
-Lớp nhận xét bình chọn những câu nói hay nhất .
IV- Củng cố: - 1em đọc cả bài.
V- Dặn dò: Về nhà : Luyện đọc bài nhiều lần.
----------------------------------------------------------------
Toán
Thực hành
I - Mục tiêu:
Củng cố về xem giờ đúng trên đồng hồ.
Bước đầu có hiểu biết về sử dụng thời gian trong đời sống thực tế.
II- Chuẩn bị:
GV: Bộ đồ dùng dạy toán lớp1, mô hình mặt đồng hồ có kim ngắn , kim dài.
HS : vở bài tập toán 1, bút,bộ cài toán lớp 1, mặt đồng hồ .
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/Kiểm tra bài cũ:
GV xoay kim đồng hồ để HS đọc giờ đúng trên mặt đồng hồ.
GV đọc giờ đúng và HS xoay kim đồng hồ chỉ số giờ đúng.
2/ Bài mới
HĐ1 : Luyện tập – thực hành
Bài 1:Viết vào chỗ chấm ( Theo mẫu):
HS viết số giờ đúng dưới các mặt đồng hồ.
HS làm bài - 1 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 2 : Vẽ thêm kim ngắn để đồng hồ chỉ giờ đúng:
- HS dựa vào số giờ ghi dưới mặt đồng hồ để vẽ thêm kim ngắn ( Kim giờ)cho phù hợp.
Bài 3 : Viết giờ thích hợp vào mỗi bức tranh:
HS chọn giờ thích hợp để viết các công việc hằng ngày đã làm.
- Kiểm tra kết quả sau khi làm: HS đổi vở cho nhau để kiểm tra.
HĐ2: Trò chơi : Xem đồng hồ đúng và nhanh.
Mỗi HS dùng mặt đồng hồ mô hình để xem giờ đúng theo sự điều khiển của cô .
Ai nói đúng , nhanh người đó thắng.
IV- Củng cố- Dặn dò: Về nhà: Làm các bài tập SGK.
Buổi chiều
Ôn toán
ôn tập về cộng , trừ và giảI toán
I-Mục tiêu:
-Tiếp tục giúp học sinh củng cố về củng cố các phép tính cộng và trừ trong phạm vi 100 không có nhớ
Bước đầu biết phân tích số có 2 chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị .
II-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Bài 1: Điền số thích hợp vào chỗ chấm
27 =20 + ... 59 =.....+9 54= 50+......
90 = 90 + .... 70=70 +... 97= 90+.....
Bài 2: Đặt tính rồi tính
98- 12 87-23 77-17 99-18 47-32
Bài 3: Nga có 55 cái bánh , Nga cho em 4 cái bánh . Hỏi Nga còn lại bao nhiêu cái bánh?
Tóm tắt bài giải
Có : 55 cái bánh Nga còn laị cái bánh là
Cho: 4 cái bánh 55- 4 = 41 ( cái bánh )
Còn lại.......cái bánh? Đáp số: 41 cái bánh
III- Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn học sinh học và chuẩn bị bài học sau
----------------------------------------------------------
Ôn Tiếng việt
ôn tập bài : kể cho bé nghe
I- Mục tiêu:
-Tiếp tục giúp học sinh đọc thông thạo bài học Kể cho bé nghe
-Viết bài Kể cho bé nghe
II- Chuẩn bị:
- SGK, vở ô li
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động 1 : Học sinh luyện đọc
GV gọi 1 học sinh đọc bài và nêu cách đọc
Học sinh đọc đồng thanh, đọc cá nhân
GV theo dõi học sinh đọc và sữa sai cho học sinh
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh viết chính tả
GV viết mẫu trên bảng
HS nhìn bảng và viết theo mẫu
GV hướng dẫn bày và sửa sai cho học sinh
IV-Củng cố
Nhận xét tiết học .Dặn học sinh học và chuẩn bị bài học sau
Thứ 5 ngày 15 tháng 4 năm 2010
Tập đọc
Hai chị em .
I- Mục tiêu:
-HS luyện đọc đúng , nhanh nội dung bài tập đọc.
-Biết ngắt , nghỉ sau dấu phẩy , dấu chấm.
-Phát âm đúng các từ khó trong bài .
- Nói được từ , câu chứa tiếng có vần et oet .
-HS hiểu được nội dung bài : Hai chị em.
-Luyện nói theo đề tài : Em thường chơi những trò chơi gì.
II- Chuẩn bị:
GV: SGK, tranh minh hoạ( Theo tranh SGK).
- HS : Bảng con , vở viết ,bút, SGK, vở BT tiếng việt .
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Tiết I:
1/Kiểm tra bài cũ:
-2 HS lên đọc bài: Kể cho bé nghe -Trả lời câu hỏi :
-Con trâu sắt trong bài là gì? 4 em đọc thuộc lòng bài thơ.
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn luyện đọc
-HS quan sát tranh SGK -Nêu nhận xét tranh SGK:
-GV đọc mẫu Tóm tắt nội dung bài : Cậu em không cho chị chơi đồ chơi của mình.Chị giận bỏ đi học bài, cậu em thấy buồn chán vì không có người cùng chơi.
-HS đọc thầm - Tìm tiếng khó : trước, đồ chơi, lát sau.
-HS đọc phân tích tiếng khó GV đọc mẫu - Đồng thanh.
-Từ ngữ : dừng động, hét lên,
-HS nêu từ giảng từ - Đọc lại câu có chứa từ trên.
-HS luyện đọc nối tiếp theo câu theo đoạn cả bài - Lớp đồng thanh.
HĐ2: Ôn vần et oet :
-So sánh 2 vần et oet - Đồng thanh.
-Tìm tiếng trong bài có vần et oet.
-HS nêu tiếng phân tích tiếng . GV ghi bảng HS đọc .
-Tìm tiếng ngoài bài có vần et oet.
-HS nêu tiếng phân tích tiếng GV ghi bảng HS đọc
-Nói câu chứa tiếng có vần et oet ( các tổ thi đua nói tiếp sức )
-HS nói câu mẫu- Phân tích tiếng : bánh tét, chim khoét thân cây.
-HS nêu câu khác tự tìm phân tích tiếng đó.
Tiết II:
HĐ1: Tìm hiểu bài đọc
-GV đọc mẫu lần 2- HS đọc thầm - Đọc theo đoạn trả lời câu hỏi.
-2 em đọc đoạn 1 : Cậu em làm gì khi chị đụng vào con gấu bông (chị đừng đụng vào con gấu bông của em )
-2 em đọc đoạn 2: cậu em làm gì khi chị lên dây cót chiếc ô tô? ( Chị hãy chơi đồ chơi của chị ấy)
- 2 em đọc đoạn 3:Vì sao cậu em thấy buồn khi chơi một mình ?( Vì không có ai chơi cùng )
-GV chốt lại: Bài văn nhắc ta điều gì?( Muốn có bạn cùng chơi ta không nên ích kỷ)
HĐ2: Luyện nói theo chủ đề: Em thường chơi với anh chị những trò chơi gì?.
-HS thảo luận theo cặp 1 số cặp nói trước lớp .
- Lớp nhận xét bình chọn những cặp nói hay nhất .
IV- Củng cố: - 1em đọc cả bài.
V- Dặn dò:Về nhà : Luyện đọc bài nhiều lần.
-------------------------------------------------------------
Toán
Luyện tập
I - Mục tiêu:
Củng cố về xem giờ đúng trên đồng hồ.
Xác định vị trí của các kim ứng với giờ đúng trên mặt đồng hồ.
Bước đầu nhận biết các thời điểm trong sinh hoạt hằng ngày.
II- Chuẩn bị:
GV: Bộ đồ dùng dạy toán lớp1, mô hình mặt đồng hồ có kim ngắn , kim dài.
HS : vở bài tập toán 1, bút ,bộ cài toán lớp 1, mặt đồng hồ .
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/Kiểm tra bài cũ:
GV xoay kim đồng hồ để HS đọc giờ đúng trên mặt đồng hồ.
GV đọc giờ đúng và HS xoay kim đồng hồ chỉ số giờ đúng.
2/ Bài mới
Bài 1:Nối đồng hồ với số chỉ giờ đúng . HS nối số giờ đúng với các mặt đồng hồ.
HS làm bài - 1 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 2 : Vẽ thêm kim ngắn , kim dài để đồng hồ chỉ giờ đúng: 6 giờ,12 giờ trưa
7 giờ, 8 giờ, 12 giờ đêm, 4 giờ.
- HS dựa vào số giờ ghi dới mặt đồng hồ để vẽ thêm kim ngắn, kim dài cho phù hợp.
Bài 3 : Nối mỗi câu với đồng hồ thích hợp:
HS chọn các câu thích hợp để nối với giờ thích hợp:
VD : Em đi học lúc 7 giờ sáng (HS nối với mặt đồng hồ chỉ 7 giờ)
- Kiểm tra kết quả sau khi làm: HS đổi vở cho nhau để kiểm tra.
IV- Củng cố- Dặn dò:
Về nhà: Làm các bài tập SGK.
------------------------------------------------------------------
Thể dục
Trò chơi vận động
I - Mục tiêu :
-Tiếp tục chuyền cầu theo nhóm 2 người. Yêu cầu tham gia vào trò chơi tương đối chủ động .
-Ôn trò chơi ( Kéo cưa lừa xẻ). Yêu cầu chơi có kết hợp vần điệu .
II- Chuẩn bị :
GV: 1 cái còi. 2- 4 lá cờ.
HS: Dọn sân bãi sạch, kẻ sân.
III-Nội dung và phương pháp lên lớp
HĐ1: Phần mở đầu
-GV tập hợp lớp thành 2 -4 hàng dọc sau đó chuyển thành hàng ngang .
-GV phổ biến nội dung yêu cầu bài học( 1 - 2 phút). 1 phút giành cho HS chấn chỉnh trang phục.
-Đứng vỗ tay hát ( 1 - 2 phút)
-Chạy nhẹ nhàng thành một hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trờng( 50- 60 m)
-HS đi theo vòng tròn , khi có hiệu lệnh còi thì quay lại đi ngợc chiều vòng tròn đã đi, và hít thở sâu.
-Ôn bài thể dục1 lần :
HĐ2: Hoạt động cơ bản:
*Trò chơi : Kéo ca lừa xẻ :( 6 - 8 phút)
-HS tập hợp 2 hàng dọc mỗi hàng cách nhau 1 m,
-2 em cùng hàng cách nhau 1 cánh tay, 2 hàng đứng quay mặt vào nhau từng đôi một -GV nêu tên trò chơi- Cho HS ôn lại vần, điệu .
-Cán sự điều khiển lớp chơi trò chơi -GV giúp đỡ sửa động tác sai cho HS.
-Từng tổ thực hành - Lớp nhận xét.
* Trò chơi : Chuyền cầu theo nhóm 2 người:
-HS tập hợp 2- 4 hàng dọc mỗi hàng cách nhau 1,5 - 3 m,
-2 em cùng hàng cách nhau 1 cánh tay, 2 hàng đứng quay mặt vào nhau từng đôi một cách nhau 3 m.
* Thi chuyền cầu theo nhóm 2 người , hoặc tâng cầu cá nhân( 3- 4 phút)
HĐ3: Phần kết thúc
-Đi thường theo nhịp 2 - 4 hàng dọc trên địa hình tự nhiên và hát( 2- 3 phút)
-Trò chơi hồi tĩnh: Diệt con vật có hại ( 2 phút)
-Hệ thống bài . Nhận xét giờ học( 1 phút).
Về nhà : Ôn luyện lại các động tác, trò chơi đã học.
------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 6 ngày 16 tháng 4 năm 2010
Chính tả
Kể cho bé nghe
I - Mục tiêu
-HS viết đúng nội dung bài , điền đúng chữ ng , ngh, vần ươc ươt
-Viết đúng cự ly , tốc độ
- Biết trình bày bài viết sạch , đẹp.
II- Chuẩn bị:
-GV: bảng phụ viết nội dung 8 dòng đầu bài thơ : Kể cho bé nghe.
- HS : Bảng con , vở chính tả ,bút, vở BT.
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/Kiểm tra bài cũ:
-Viết các từ : gấp truyện , bàn ghế, bắt tay , mắc áo.
- 2 em lên bảng- Lớp viết vào bảng con.
- Kiểm tra 1 số bài viết ở nhà của HS.
2/ Bài mới
HĐ1: Hướng dẫn tập chép: 8 dòng đầu bài thơ: Kể cho bé nghe
- GV treo bảng phụ viết nội dung 8 khổ thơ:
-2 em đọc bài ở bảng phụ viết nội dung 8 khổ thơ .
-HS tìm tiếng khó phân tích tiếng khó: chó vện , chăng , quay tròn, xay lúa.
-Cất bảng phụ HS viết vào bảng con: chó vện , chăng , quay tròn, xay lúa.
-HS chép bài vào vở.
GV lưu ý: Chữ đầu dòng các câu thơ viết thẳng cột, lu ý cách ngồi, cầm bút , đúng tư thế .
-GV đọc cho HS soát lỗi Thu bài Chấm bài .
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập :
Bài tập 2: Điền r, d, gi :1 em nêu yêu cầu HS quan sát tranh và điền : ngày đêm, nghỉ ngơi, người nổi tiếng.
Bài tập 3: Điền vần ươc ươt :
( Thực hiện như bài 2 ) : Điền từ : : tóc mượt , thước đo.
IV- Củng cố: - Chấm bài chữa bài nhận xét .
V- Dặn dò : Về nhà : Viết lại những chữ còn sai.
----------------------------------------------------------------
Kể chuyện
Dê con nghe lời mẹ
I- Mục tiêu:
-HS nhớ được nội dung câu chuyện , dựa vào tranh kể lại được câu chuyện .
- Biết đổi giọng kể - thể hiện các nhân vật trong truyện. .
- HS hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Dê con nghe lời mẹ
II- Chuẩn bị:
GV: SGK, tranh minh hoạ câu chuyện: Dê con nghe lời mẹ.
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/Kiểm tra bài cũ:
-HS kể lại một đoạn em thích trong câu chuyện : Sói và sóc
2/ Bài mới
HĐ1 : GV kể chuyện : Dê con nghe lời mẹ..
-GV kể toàn bộ câu chuyện.
-GV kể lần 2 kể theo tranh minh hoạ .
HĐ2: Hướng dẫn HS tập kể theo tranh
GV đặt câu hỏi dựa theo tranh minh hoạ .HS tập kể theo gợi ý câu hỏi :
-Trước khi đi dê mẹ dặn con thế nào? Chuyện gì đã xảy ra sau đó?
-Sói đang làm gì? Giọng hát của nó như thế nào?
-Bầy dê con đã làm gì ? Vì sao sói ta lại tiu nghỉu bỏ đi?
-Khi dê mẹ về thì dê con làm gì? Dê mẹ khen các con thế nào?
Các nhóm thi kể chuyện theo từng đoạn .
Các nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện.
Từng cá nhân kể toàn bộ câu chuyện.
HĐ3: Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện:
-Vì sao dê con không mắc mưu sói ? ( dê con biết vâng lời mẹ dặn )
Câu chuyện khuyên ta điều gì?( Phải biết vâng lời người lớn)
GV chốt lại câu chuyện : Dê con biết nghe lời mẹ nên không mắc mưu sói . Sói bị thất bại tiu nghỉu bỏ đi . Chúng ta phải biết nghe lời người lớn.
IV- Củng cố: - GV nhận xét giờ học .
V- Dặn dò:Về nhà : Kể lại câu chuyện cho cha mẹ nghe.
-------------------------------------------------------------------
Thủ công
Cắt dán hàng rào đơn giản
I - Mục tiêu:
HS biết cách cắt các nan giấy đều nhau .
Biết dán , ghép các nan giấy thành hàng rào đơn giản.
II- Chuẩn bị :
GV: giấy trắng kẻ ô, bút chì , thước kẻ,bài làm mẫu .
HS: Giấy nháp, giấy trắng kẻ ô,vở thủ công, bút chì , thước kẻ.
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/Kiểm tra bài cũ:
-2 em lên kẻ, cắt các nan giấy dài 9 ô.
-Lớp nhận xét - Đánh giá.
2/ Bài mới
HĐ1: HS quan sát và nhận xét:
-GV treo bài cắt dán hàng rào đơn giản mẫu lên bảng - HS nêu lại các bước kẻ , cắt các nan giấy
-Hàng rào được dán bởi các nan giấy ( cắt đều nhau ) . Lật mặt trái của tờ giấy màu , kẻ th
File đính kèm:
- lop 1 - tuan 31.doc