I- Mục tiêu: -HS luyện đọc đúng , nhanh nội dung bài tập đọc.
-Biết ngắt , nghỉ sau dấu phẩy , dấu chấm.
-Phát âm đúng các từ khó trong bài.
- Nói được từ , câu chứa tiếng có vần uôc uôt.
-HS hiểu được nội dung bài : Chuyện ở lớp
-Luyện nói theo chủ đề : Kể lại chuyện ở lớp của em cho bố mẹ nghe
II- Chuẩn bị:
-GV: SGK, tranh minh hoạ: Chuyện ở lớp ( Theo tranh SGK)
- HS : Bảng con , vở viết ,bút, SGK, vở BT tiếng việt .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
17 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 năm học 2009- 2010 tuần 30 ( GV: Vũ Thị Hoa Mai), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Thứ 2 ngày 5 tháng 4 năm 2010
Tập đọc
Chuyện ở lớp
I- Mục tiêu: -HS luyện đọc đúng , nhanh nội dung bài tập đọc.
-Biết ngắt , nghỉ sau dấu phẩy , dấu chấm.
-Phát âm đúng các từ khó trong bài.
- Nói được từ , câu chứa tiếng có vần uôc uôt.
-HS hiểu được nội dung bài : Chuyện ở lớp
-Luyện nói theo chủ đề : Kể lại chuyện ở lớp của em cho bố mẹ nghe
II- Chuẩn bị:
-GV: SGK, tranh minh hoạ: Chuyện ở lớp ( Theo tranh SGK)
- HS : Bảng con , vở viết ,bút, SGK, vở BT tiếng việt .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Tiết I:
1/Kiểm tra bài cũ:
-2 HS lên đọc bài: Chú công . -Trả lời câu hỏi :
- Lúc mới chào đời chú công có bộ lông màu gì? Chú đã biết làm động tác gì?
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn luyện đọc
-HS quan sát tranh SGK -Nêu nhận xét tranh
-GV đọc mẫu Tóm tắt nội dung bài: Bé kể cho mẹ nghe những chuyện không ngoan của các bạn ở lớp .Nhưng mẹ muốn nghe bé kể ở lớp con đã ngoan thế nào?
-HS đọc mẫu - Đọc thầm - Tìm tiếng khó :đứng dậy , trêu, vuốt tóc, chẳng nhớ.
-HS đọc phân tích tiếng khó GV đọc mẫu - Cả lớp đồng thanh.
-Từ ngữ : vuốt tóc , trêu, tay đầy mực , đỏ bừng tai.
-HS nêu từ - Đọc lại câu có chứa từ trên.
-HS luyện đọc nối tiếp theo câu theo đoạn cả bài - Lớp đồng thanh.
HĐ2: Ôn vần uôc uôt:
-So sánh 2 vần uôc uôt -Tìm tiếng trong bài có vần uôt: vuốt .
-HS nêu tiếng phân tích tiếng -GV ghi bảng -HS đọc .
-Tìm tiếng ngoài bài có vần uôc uôt
-HS nêu tiếng phân tích tiếng- GV ghi bảng- HS đọc.
-Nói câu chứa tiếng có vần uôc uôt ( các tổ thi đua nói tiếp sức )
-HS nói câu mẫu- Phân tích tiếng
-HS nêu câu khác tự tìm phân tích tiếng đó.
-Lớp nhận xét tuyên dương.
Tiết II:
HĐ1: Tìm hiểu bài đọc
-GV đọc mẫu lần 2- HS đọc thầm - Đọc theo đoạn trả lời câu hỏi.
-2 em đọc đoạn 1và 2: Bạn nhỏ kể cho mẹ nghe những chuyện gì ở lớp ? ( Bạn hoa không học bài , bạn Hùng cứ trêu con )
-2 em đọc đoạn 3 : Mẹ nói gì với bạn nhỏ? (Mẹ chẳng nhớ nổi đâu)
-Vì sao mẹ muốn bé kể chuyện ngoan ngoãn ? (Mẹ mong ai cũng ngoan)
-GV chốt lại nội dung bài: Bé kể cho mẹ nghe rất nhiều chuyện ở lớp . Nhưng mẹ gạt đi và mẹ chỉ muốn biết ở lớp con đã ngoan thế nào ?
-3 em đọc cả bài , nhận xét.
HĐ2 : Luyện nói theo chủ đề : ở lớp em đã ngoan thế nào?
-HS quan sát tranh - thảo luận theo cặp .
-Lớp nhận xét bình chọn những câu nói hay nhất .
IV- Củng cố:
- 1em đọc cả bài.
- Về nhà : Luyện đọc bài nhiều lần.
-------------------------------------------------------------
Toán
Phép trừ trong phạm vi 100 ( Trừ không nhớ)
I - Mục tiêu:
- HS biết đặt tính rồi làm tính trừ trong phạm vi 100 dạng 65 – 30 và 36 - 4
Củng cố kĩ năng tính nhẩm.
II- Chuẩn bị:
GV: Bộ đồ dùng dạy toán lớp 1, SGK, vở bài tập toán 1.
HS : Bảng con ,bộ cài toán lớp 1.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
1/Kiểm tra bài cũ:
Đặt tính rồi tính : 25 -12 = 36 - 24 = (2 em lên bảng làm )
- Lớp làm bảng con: 64 - 31 = 78 - 35 =
2/ Bài mới
HĐ1: Giới thiệu phép trừ ( không nhớ): 65 - 30 và 36 - 4
Gài 65 que tính( thành 2 nhóm - 6 chục và 5 que): Cô có bao nhiêu que tính?
( HS đếm - 65 que) - GV viết : 65
Tách ra 30 que tính(3 chục) ( HS đếm - 30)- GV viết : 30
Cô còn lại bao nhiêu que tính? ( HS đếm - 35 que tính)
Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta phải làm tính gì?( trừ)
HS nêu phép trừ : 65 - 30 = 35 ( GV ghi bảng)
+ Cách đặt tính viết :
Số 65 gồm mấy chục và mấy đơn vị ? (6 chục và 5 đơn vị )
Cô ghi 6 ở cột chục và 5 ở cột đơn vị .
Số 30 gồm mấy chục và mấy đơn vị ? (3 chục và 0 đơn vị )
Cô ghi 3 ở cột chục và 0 ở cột đơn vị .
Cô ghi dấu trừ về bên trái giữa 2 số .
Viết dấu gạch ngang thay cho dấu =
+ Cách tính :
Tính từ phải sang trái:5 trừ 0 bằng 5 , viết 5 , 6 trừ 3 bằng 3 , viết 3
Vậy 65 - 30 = 35.
HS nhắc lại cách đặt tính và cách tính.
GV lưu ý đặt thẳng cột chục với chục , đơn vị với đơn vị .
Phép tính có dạng : 36 - 4 = ? ( Thực hiện tương tự )
HĐ2: Thực hành - Luyện tập :
Bài 1: Tính : HS làm tính viết.
HS làm bài - 2 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 2:Tính nhẩm: HS nhẩm kết quả phép tính và điền số cho phù hợp .
Bài 3: Điền số thích hợp vào ô trống( Theo mẫu): 92 - 10 = 82
HS làm bài - 2 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 4: 2 em đọc lại đầu bài toán- 2 em nêu tóm tắt bài toán( 1 em lên tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng)
HS làm bài giải vào vở - 1 em lên bảng chữa bài sau khi làm - Lớp nhận xét.
- Kiểm tra kết quả sau khi làm: HS đổi vở cho nhau để kiểm tra.
IV- Củng cố :-Về nhà: Làm các bài tập SGK.
-----------------------------------------------------------
đạo đức
Bảo vệ hoa và cây nơi công cộng
I - Mục tiêu
-HS hiểu được cần bảo vệ cây và hoa nơi công cộngvì chúng có nhiều lợi ích như làm đẹp làm cho không khí trong lành.
-Để bảo vệ hoa và cây nơi công cộng , các em cần trồng cây , tới cây, không được phá cây , bẻ cành , hái hoa ..
-HS có thái độ tôn trọng , yêu quý hoa và cây nơi công cộng.
-HS biết chăm sóc , bảo vệ cây hoa, cây xanh.
II- Chuẩn bị
GV: SGV, vở bài tập đạo đức,vờn trờng để tham quan..
HS: Vở bài tập đạo đức, giấy , bút vẽ , bút màu .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
1/Kiểm tra bài cũ:
-Khi gặp gỡ người quen em phải như thế nào?
-Khi chia tay em phải nói gì?
2/ Bài mới
HĐ1: Quan sát hoa và cây ở sân trờng , vườn trường:
-HS quan sát cây và hoa ở vườn trường . Kể tên các loại cây hoa đó?
-Em có thích cây , hoa đó không ? Vì sao?
-Đối với chúng em cần làm những việc gì và không làm những việc gì?
-1 số em trình bày ý kiến – bổ sung cho nhau
*Kết luận : Cây và hoa làm cho cuộc sống thêm đẹp , không khí trong lành mát mẻ, cho bóng mát để các em vui chơi .Vì vậy các em cần bảo vệ , chăm sóc cây và hoa .
HĐ2: Liên hệ thực tế:
-HS liên hệ về 1 nơi công cộng nào đó .
-Những cây , hoa trồng ở đó có nhiều không , có đẹp không ?
-Chúng có lợi ích gì?
-Chúng có được bảo vệ tốt không ? Vì sao? Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ chúng ?
-1 số em trình bày- lớp bổ sung - nhận xét.
*Kết luận : GV liên hệ 1 số cây và hoa nơi công cộng gần gũi các em.
HĐ3: Làm bài tập 1:
+ HĐ nhóm 2 em : HS quan sát tranh và thảo luận :
Trong tranh các bạn đang làm gì?Việc làm đó có lợi gì ? Em có thể làm được như vậy không ? Vì sao?
+HĐ cả lớp: Đại diện 1 số nhóm trình bày- lớp bổ sung - nhận xét.
Kết luận : Các bạn biết tưới cây , rào cây , nhổ cỏ, bắt sâu.Đó là những việc làm nhằm bảo vệ , chăm sóc câyvà hoa nơi công cộng, làm cho trường em, nơi em sống thêm đẹp , thêm lành.
IV - Củng cố: - Nhận xét giờ học .
V - Dặn dò: Hằng ngày thực hiện chăm sóc và bảo vệ cây.
----------------------------------------------------------------
Buổi chiều
Ôn Toán
ôn tập về các số đến 100
I - Mục tiêu:
-Tiếp tục giúp học sinh củng cố về cộng và trừ các số trong phạm vi 100 không có nhớ
Bước đầu biết phân tích số có 2 chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị .
II- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Bài1 : Đặt tính rồi tính
20+ 38 10 + 59
82 - 21 45 + 54
81+22 35+10
48+11 85 - 15
Bài 2 : Điền số thích hợp vào chỗ chấm
27 =20 + ... 59 =.....+9 56= 50+......
90 = 90 + .... 75 =70 +... 97= 90+.....
Bài 3 : Nga có 15 cái bánh , bố cho Nga thêm 2 chục cái bánh . Hỏi Nga có tất cả bao nhiêu cái bánh?
Tóm tắt
Có : 15 cái bánh
Thêm :2 chục cái bánh
Có tất cả.... cái bánh?
III- Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn học sinh học và chuẩn bị bài học sau
-----------------------------------------------------------
Ôn Tiếng việt
ôn tập bài : chuyện ở lớp
I- Mục tiêu:
-Tiếp tục giúp học sinh đọc thông thạo bài học Chuyện ở lớp
-Viết bài Chuyện ở lớp
II- Chuẩn bị:
- SGK, vở ô li
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1 : Học sinh luyện đọc
GV gọi 1 học sinh đọc bài và nêu cách đọc
Học sinh đọc đồng thanh, đọc cá nhân
GV theo dõi học sinh đọc và sửa sai cho học sinh
Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh viết chính tả
GV viết mẫu trên bảng
HS nhìn bảng và viết theo mẫu
GV hướng dẫn học sinh cách trình bày và sửa sai cho học sinh
IV-Củng cố
Nhận xét tiết học
Dặn học sinh học và chuẩn bị bài học sau
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 3 ngày 6 tháng 4 năm 2010
Tập viết:
Tô chữ O- Ô- Ơ-P
I- Mục tiêu: - HS biết tô đúng nét chữ O- Ô- Ơ-P .
-Viết theo chữ thường cỡ vừa, đúng mẫu chữ:uôc uôt, chải chuốt , thuộc bài,….
-Biết trình bày bài viết sạch, đẹp.
II- Chuẩn bị:
-GV: Bảng lớp kẻ ô ly, bảng phụ viết chữ: O- Ô- Ơ - P
-HS : Bảng con , vở tập viết ,bút,
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
1/Kiểm tra bài cũ:
-Viết các từ : en, oen , hoa sen, nhoẻn cười..
-2 em lên bảng viết Lớp viết bảng con.Thu, chấm một số bài viết ở nhà của HS.
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn tô chữ O- Ô- Ơ-P
-GV treo bảng phụ HS nhận xét chữ O- Ô- Ơ:
Chữ O gồm 1 nét cong kín Chữ Ô gồm 1 nét cong kín thêm dấu mũ , chữ Ơ gồm 1 nét cong kín thêm dấu phụ ở trên .
GV nêu quy trình viết chữ O- Ô- Ơ: ( từ điểm bắt đầu đến điểm kết thúc)
GV viết mẫu - HS viết trên không viết bảng con: O- Ô- Ơ
-HDHS tô chữ P ( Các bước tương tự )
HĐ2: Hướng dẫn viết vần và từ ứng dụng
-HS đọc cá nhân - đồng thanh từ ứng dụng
- HS nhận xét Nêu cấu tạo các chữ . HS nhắc lại cách viết nối giữa các con chữ .( khoảng cách giữa 2 con chữ giữa 2 chữ? )
-GV viết mẫu HS viết bảng con .
HĐ3: HD viết vào vở :
-HS nhắc lại tư thế ngồi viết cách cầm bút , để vở.
-HS viết bài vào vở.
IV- Củng cố:
- Chấm bài chữa bài nhận xét .
-Về nhà luyện viết phần B cho hoàn chỉnh.
---------------------------------------------------------
Chính tả
Chuyện ở lớp
I- Mục tiêu:
-HS viết đúng nội dung bài , điền đúng chữ k, c, vần uôc uôt.
-Viết đúng cự ly , tốc độ . Biết trình bày bài viết sạch , đẹp.
II- Chuẩn bị:
-GV: bảng phụ viết nội dung khổ thơ cuối bài : Chuyện ở lớp
- HS : Bảng con , vở chính tả ,bút, vở BT.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
1/Kiểm tra bài cũ:
-Viết các từ : ngôi nhà , nghề nông , nghe nhạc, nhổ cỏ.
- 2 em lên bảng- Lớp viết vào bảng con.
- Kiểm tra 1 số bài viết ở nhà của HS. Chấm bài - Nhận xét cho điểm.
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn tập chép:
-GV treo bảng phụ viết nội dung khổ thơ cuối bài : Chuyện ở lớp
-2 em đọc bài ở bảng phụ viết nội dung khổ 3 .
-HS tìm tiếng khó phân tích tiếng khó : vuốt , chẳng nhớ , ngoan
-Cất bảng phụ HS viết vào bảng con: vuốt , chẳng nhớ , ngoan.
- HS chép bài vào vở.
-GV lưu ý: Chữ đầu dòng viết thẳng cột , lưu ý cách ngồi, cầm bút , đúng tư thế .
-GV đọc cho HS soát lỗi Thu bài Chấm bài
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập :
Bài tập 2: Điền vần uôc uôt: 1 em nêu yêu cầu HS quan sát tranh và điền : buộc tóc , chuột đồng.
Bài tập 3: Điền chữ k, c :
( Thực hiện như bài 2 ) : Điền từ : túi kẹo , quả cam..
IV- Củng cố:
- Chấm bài chữa bài nhận xét .
- Về nhà : Viết lại những chữ còn sai.
----------------------------------------------------------------
Toán
Luyện tập
I -Mục tiêu:
- Củng cố về đặt tính , làm tính trừ các số trong phạm vi 100 ( trừ không nhớ)
Củng cố tính năng giải toán.
Rèn kỹ năng tính nhẩm với các phép tính đơn giản.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
1/Kiểm tra bài cũ:
Đặt tính rồi tính : 25 -2 = 36 - 24 = (2 em lên bảng làm )
- Lớp làm bảng con: 64 - 31 = 78 - 5 =
2/ Bài mới
Bài 1: Đặt tính rồi tính ( Theo mẫu): HS làm tính viết.
HS làm bài - 2 em chữa bài - Lớp nhận xét.
GV lưu ý đặt thẳng đơn vị với đơn vị , chục với chục.
Bài 2:Tính nhẩm: HS nhẩm kết quả phép tính và điền số cho phù hợp .
HS làm bài - 1 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 3: Đièn dấu = : 57 - 7 < 57 - 4
HS nhẩm kết quả phép tính và điền dấu.
Bài 4: 2 em đọc lại đầu bài toán- 2 em nêu tóm tắt bài toán .
HS làm bài giải vào vở - 1 em lên bảng chữa bài sau khi làm - Lớp nhận xét.
Bài giải:
Số toa tàu còn lại là:
12 - 1 = 11 ( toâ tàu )
Đáp số :11 toa tàu.
Bài 5: Vẽ nửa còn lại của các chữ cái
- Kiểm tra kết quả sau khi làm: HS đổi vở cho nhau để kiểm tra.
IV- Củng cố : Chấm bài - Chữa bài - Nhận xét .
V- Dặn dò:-Về nhà: Làm các bài tập SGK.
--------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 4 ngày 7 tháng 4 năm 2010
Tập đọc
Mèo con đi học .
I- Mục tiêu: -HS luyện đọc đúng , nhanh nội dung bài tập đọc.
-Biết ngắt , nghỉ sau dấu phẩy , dấu chấm.
-Phát âm đúng các từ khó trong bài .Nói được từ , câu chứa tiếng có vần ưu ươu .
-HS hiểu được nội dung bài : Mèo con đi học.
-Luyện nói theo chủ đề:Vì sao bạn thích đi học.
II- Chuẩn bị:
-GV: SGK, tranh minh hoạ:( Theo tranh SGK)
- HS : Bảng con , vở viết ,bút, SGK, vở BT tiếng việt .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Tiết I:
1/Kiểm tra bài cũ:
-2 HS lên đọc bài: Chuyện ở lớp . -Trả lời câu hỏi :
-Bé kể cho mẹ nghe những chuyện gì ở lớp ? Mẹ nói với bé như thế nào ?
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn luyện đọc bài
-HS quan sát tranh SGK -Nêu nhận xét tranh
-GV đọc mẫu Tóm tắt nội dung bài: Mèo con lời học kiếm cớ nghỉ ở nhà. Cừu doạ cắt đuôi làm mèo sợ không dám nghỉ học nữa.
-HS đọc mẫu - Đọc thầm - Tìm tiếng khó :trường, kiếm cớ, đuôi, be toáng , chữa.
-HS đọc phân tích tiếng khó GV đọc mẫu - Đồng thanh.
-Từ ngữ : kiếm cớ, buồn bực,be toáng.
-HS nêu từ giảng từ - Đọc lại câu có chứa từ trên.
-HS luyện đọc nối tiếp theo câu theo đoạn cả bài Lớp đồng thanh.
HĐ2: Ôn vần : ưu ươu.
-So sánh 2 vần:ưu ươu-Tìm tiếng trong bài có vần ưu ươu: cừu .
-HS nêu tiếng phân tích tiếng GV ghi bảng HS đọc .
-Tìm tiếng ngoài bài có vần ưu ươu:
-HS nêu tiếng phân tích tiếng GV ghi bảng HS đọc.
-Nói câu chứa tiếng có vần ưu ươu: ( các tổ thi đua nói tiếp sức )
-HS nói câu mẫu- Phân tích tiếng : HS nêu câu khác tự tìm phân tích tiếng đó.
-Lớp nhận xét tuyên dương.
Tiết II:
HĐ1: Tìm hiểu bài đọc
-GV đọc mẫu lần 2- HS đọc thầm - Đọc theo đoạn trả lời câu hỏi.
-2em đọc 4 dòng thơ đầu: Mèo kiếm cớ gì để trốn học? (cái đuôi tôi ốm )
-2 em đọc 4 dòng thơ cuối :Cừu có cách gì khiến mèo xin đi học ngay? (Tôi sẽ chữa lành )
-4 em đọc bài thơ theo cách phân vai :
-GV chốt lại nội dung bài:
-3 em đọc cả bài -Nhận xét cho điểm .
HĐ2: Luyện nói theo chủ đề : Vì sao bạn thích đi học.
-HS quan sát tranh - thảo luận theo cặp
-Lớp nhận xét bình chọn những câu nói hay nhất .
IV- Củng cố:
Về nhà : Luyện đọc bài nhiều lần.
-----------------------------------------------------------
Toán
Các ngày trong tuần lễ
I - Mục tiêu:
-HS bước đầu làm qien với các đơn vị đo thời gian: Ngày và tuần lễ , nhận biết một tuần có 7 ngày.
-Biết gọi tên các ngày trong tuần lễ, biết đọc thứ , ngày , tháng trên tờ lịch.
-Bước đầu làm quen với lịch học tập trong tuần
II- Chuẩn bị:
GV: Bộ đồ dùng dạy toán lớp 1, thời khoá biểu, 1 quyển lịch bóc hàng ngày.
HS : Bảng con , vở bài tập toán 1, bút,bộ cài toán lớp 1.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
1/Kiểm tra bài cũ:
Đặt tính rồi tính : 45 -2 = 76 - 24 = (2 em lên bảng làm )
2/ Bài mới
HĐ1: Giới thiệu quyển lịch bóc hằng ngày:
GV treo quyển lịch và giới thiệucác chi tiết của tờ lịch.
+ Giới thiệu về tuần lễ: Một tuần lễ có mấy ngày? ( 7 ngày) gồm: Thứ 2 , Thứ 3 , Thứ 4 , Thứ 5 , Thứ 6 , Thứ 7 , chủ nhật ,
+ Giới thiệu về ngày trong tháng: Cho HS chỉ vào tờ lịch và nêu : Hôm nay là ngày mấy ?tháng mấy?
HĐ2 : Thực hành - Luyện tập :
Bài 1: Viết tiếp vào chỗ chấm: HS dựa vào lịch ghi thứ , ngày để điền.
HS làm bài - 1 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 2: Đọc các tờ lịch trên hình vẽ rồi viết vào chỗ chấm:
HS làm bài - 1 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 3: 2 em đọc lại đầu bài toán- 2 em nêu tóm tắt bài toán .
HS làm bài giải vào vở - 1 em lên bảng chữa bài sau khi làm - Lớp nhận xét.
Bài giải:
1 tuần = 7 ngày
Số ngày em được nghỉ là:
7 + 2 = 9 ( ngày)
Đáp số : 9 ngày.
- Kiểm tra kết quả sau khi làm: HS đổi vở cho nhau để kiểm tra.
IV- Củng cố : -Về nhà: Làm các bài tập SGK.
----------------------------------------------------------------
Buổi chiều
Ôn Toán
ôn tập về các số đến 100
I - Mục tiêu:
-Tiếp tục giúp học sinh củng cố về củng cố các phep tính cộng và trừ trong phạm vi 100 không nhớ
-Củng cố về giải toán
II- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Bài 1: Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm( 2 em lên bảng)
27..38 54..59
12..21 45..54
Bài 3: Đặt tính rồi tính
98- 12 87-23 77-17 98-18 47-32
Bài 3 :Nga có 55 cái bánh , Nga cho em 4 cái bánh . Hỏi Nga còn lại bao nhiêu cái bánh?
Tóm tắt bài giải
Có : 55 cái bánh Nga còn laị cái bánh là
Cho: 4 cái bánh 55- 4 = 41 ( cái bánh )
Còn lại.......cái bánh? Đáp số: 41 cái bánh
III- Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn học sinh học và chuẩn bị bài học sau
--------------------------------------------------------
Ôn Tiếng việt
ôn tập bài : mèo con đI học
I - Mục tiêu:
Tiếp tục giúp học sinh đọc thông thạo bài học Mèo con đi học
Viết bài Mèo con đi học
II- Chuẩn bị:
- SGK, vở ô li
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động 1: Học sinh luyện đọc
GV gọi 1 học sinh đọc bài và nêu cách đọc
Học sinh đọc đồng thanh, đọc cá nhân
GV theo dõi học sinh đọc và sửa sai cho học sinh
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh viết chính tả
GV viết mẫu trên bảng
HS nhìn bảng và viết theo mẫu
GV hướng dẫn học sinh cách trình bày và sữa sai cho học sinh
IV-Củng cố
Nhận xét tiết học
Dặn học sinh học và chuẩn bị bài học sau
Thứ 5 ngày 8 tháng 4 năm 2010
Tập đọc
Người bạn tốt
I- Mục tiêu: -HS luyện đọc đúng , nhanh nội dung bài tập đọc.
-Biết ngắt , nghỉ sau dấu phẩy , dấu chấm . Phát âm đúng các từ khó trong bài .
- Nói được từ , câu chứa tiếng có vần uc, ut.
- HS hiểu được nội dung bài : Người bạn tốt.
-Luyện nói theo đề tài : Người bạn tốt của em.
II- Chuẩn bị:
-GV: SGK, tranh minh hoạ( Theo tranh SGK).
- HS : Bảng con , vở viết ,bút, SGK, vở BT tiếng việt .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Tiết I:
1/Kiểm tra bài cũ:
-2 HS lên đọc bài: Mèo con đi học -Trả lời câu hỏi :
-Mèo kiếm cớ gì để trốn học ? Cừu có cách gì khiến mèo xin đi học ngay?
-4 em đọc thuộc lòng bài thơ. Nhận xét - cho điểm .
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn luyện đọc bài
-HS quan sát tranh SGK -Nêu nhận xét tranh SGK:
-GV đọc mẫu Tóm tắt nội dung bài:Cách cư xử kì quặc của cúc thái độ giúp đỡ hồn nhiên , chân thành của Nụ và Hà là những người bạn tốt.
-HS đọc mẫu - Đọc thầm - Tìm tiếng khó :chưa dùng , sắp tuột ,ngượng ngiụ .
-HS đọc phân tích tiếng khó GV đọc mẫu - Đồng thanh.
-Từ ngữ : bị tuột , ngay ngắn , ngượng nghiụ.
-HS nêu từ giảng từ - Đọc lại câu có chứa từ trên.
-HS luyện đọc nối tiếp theo câu theo đoạn cả bài- Lớp đồng thanh.
HĐ2: Ôn vần uc ut:
-So sánh 2 vần uc ut - Đồng thanh.
-Tìm tiếng trong bài có vần uc ut : bút, cúc,
-HS nêu tiếng phân tích tiếng GV ghi bảng HS đọc .
-Tìm tiếng ngoài bài có vần uc ut.
-HS nêu tiếng phân tích tiếng GV ghi bảng HS đọc
-Nói câu chứa tiếng có vần uc ut ( các tổ thi đua nói tiếp sức )
-HS nói câu mẫu- Phân tích tiếng : hai con trâu húc nhau, kim dài chỉ phút
-HS nêu câu khác tự tìm phân tích tiếng đó.
Tiết II:
HĐ1: Tìm hiểu bài đọc
-GV đọc mẫu lần 2- HS đọc thầm - Đọc theo đoạn trả lời câu hỏi.
-2 em đọc đoạn 1 : Hà hỏi mượn bút , Cúc nói gì? ( Nhưng mình sắp cần đến nó )
- Ai đã giúp Hà ?( Nụ giúp Hà )
-2 em đọc đoạn 2: Bạn nào giúp Cúc sửa lại dây đeo cặp ?( Hà tự đến giúp Cúc )
- Em hiểu thế nào là người bạn tốt ?
-GV chốt lại: Người bạn tốt là người luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn trong mọi lúc , mọi nơi
-3 em đọc cả bài nhận xét.Nhận xét cho điểm .
HĐ2: Luyện nói theo chủ đề: Kể về người bạn tốt của em.
-HS thảo luận theo cặp 1 số cặp nói trước lớp .
- Lớp nhận xét bình chọn những cặp nói hay nhất .
IV- Củng cố: Về nhà : Luyện đọc bài nhiều lần.
--------------------------------------------------------------
Toán
Cộng ,trừ không nhớ trong phạm vi 100
I -Mục tiêu:
- Củng cố về làm tính cộng , trừ các số trong phạm vi 100 ( cộng , trừ không nhớ)
-Rèn luyện kỹ năng tính nhẩm( Các truwờng hợp đơn giản)
-Bước đầu nhận biết ( thông qua ví dụ cụ thể )về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
II- Chuẩn bị:
GV: Bộ đồ dùng dạy toán lớp 1, SGK, vở bài tập toán 1.
HS : Bảng con ,bộ cài toán lớp 1.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
1/Kiểm tra bài cũ:
-Xem lịch và nói tên thứ , ngày, tháng trong tuần (2 em lên bảng )
- Nhận xét - cho điểm,
2/ Bài mới
Bài 1: Tính nhẩm: 20 + 60 =80
- HS nhẩm kết quả phép tính và điền số cho phù hợp .
HS làm bài - 2 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 2: Đặt tính rồi tính: HS làm tính viết.
HS làm bài - 2 em chữa bài - Lớp nhận xét.
GV lưu ý đặt thẳng đơn vị với đơn vị , chục với chục.
Bài 3 : 2 em đọc lại đầu bài toán- 2 em nêu tóm tắt bài toán .
HS làm bài giải vào vở - 1 em lên bảng chữa bài sau khi làm - Lớp nhận xét.
Bài giải:
Số học sinh có tất cả là:
23 + 25 = 48 ( học sinh )
Đáp số : 48 học sinh.
Bài 4 : Các bước như bài 3
IV- Củng cố :Chấm bài - Chữa bài - Nhận xét .
V- Dặn dò:-Về nhà: Làm các bài tập SGK.
---------------------------------------------------------------------------
Thể dục
Trò chơi vận động
I - Mục tiêu :
-Tiếp tục chuyền cầu theo nhóm 2 người. Yêu cầu chơi . ở mức tương đối chủ động .
-Tiếp tục học trò chơi ( Kéo cưa lừa xẻ). Yêu cầu biết tham gia được vào trò chơi có kết hợp vần điệu .
II- Chuẩn bị :
GV: 1 cái còi. 2- 4 lá cờ.
HS: Dọn sân bãi sạch, kẻ sân.
III-Nội dung và phương pháp lên lớp
HĐ1: Phần mở đầu
-GV tập hợp lớp thành 2 - 4 hàng dọc ( Mỗi hàng mỗi tổ ) sau đó chuyển thành hàng ngang .
-GV phổ biến nội dung yêu cầu bài học( 1 - 2 phút). 1 phút giành cho HS chấn chỉnh trang phục.
-Đứng vỗ tay hát ( 1 - 2 phút)
-Chạy nhẹ nhàng thành một hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trường( 50- 60 m)
HĐ2: Phần cơ bản:
*Trò chơi : Kéo cưa lừa xẻ :( 8 - 10 phút)
-HS tập hợp 2 hàng dọc mỗi hàng cách nhau 1 m,
- 2 em cùng hàng cách nhau 1 cánh tay, 2 hàng đứng quay mặt vào nhau từng đôi một . GV nêu tên trò chơi- Cho HS ôn lại vần , điệu .
-Cán sự điều khiển lớp chơi trò chơi -GV giúp đỡ sửa động tác sai cho HS.
* Trò chơi : Chuyền cầu theo nhóm 2 người: HS tập hợp 2- 4 hàng dọc mỗi hàng cách nhau 1,5 - 3 m.
- 2 em cùng hàng cách nhau 1 cánh tay, 2 hàng đứng quay mặt vào nhau từng đôi một cách nhau 3 m.
-Cán sự điều khiển lớp chơi trò chơi GV giúp đỡ sửa động tác sai cho HS.
* Thi chuyền cầu theo nhóm 2 người , hoặc tâng cầu cá nhân( 3- 4 phút)
HĐ3: Phần kết thúc
-Đi thường theo nhịp 2 - 4 hàng dọc trên địa hình tự nhiên và hát( 2- 3 phút)
-Trò chơi hồi tĩnh: Diệt con vật có hại ( 2 phút)
-Hệ thống bài . Nhận xét giờ học( 1 phút).
-Về nhà : Ôn luyện lại các động tác đã học.
------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 6 ngày 9 tháng 4 năm 2010
Chính tả
Mèo con đi học
I- Mục tiêu:
- HS viết đúng nội dung bài , điền đúng chữ r , d, gi vần in, iên
-Viết đúng cự ly , tốc độ . Biết trình bày bài viết sạch , đẹp.
II- Chuẩn bị:
-GV: bảng phụ viết nội dung 8 dòng đầu bài thơ : Mèo con đi học .
- HS : Bảng con , vở chính tả ,bút, vở BT.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
1/Kiểm tra bài cũ:
-Viết các từ : túi kẹo, quả cam, con cò , bó kê.
- 2 em lên bảng- Lớp viết vào bảng con.
- Kiểm tra 1 số bài viết ở nhà của HS.
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn tập chép: 8 dòng đầu bài thơ: Mèo con đi học
-GV treo bảng phụ viết nội dung 8 khổ thơ:
-2 em đọc bài ở bảng phụ viết nội dung 8 khổ thơ .
-HS tìm tiếng khó phân tích tiếng khó: trường , kiếm cớ, đuôi, be toáng .
-Cất bảng phụ HS viết vào bảng con: trường , kiếm cớ, đuôi, be toáng .
-HS chép bài vào vở.
-GV lưu ý: Chữ đầu dòng các câu thơ viết thẳng cột, lưu ý cách ngồi, cầm bút , đúng tư thế .
-GV đọc cho HS soát lỗi - Thu bài -Chấm bài .
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập :
Bài tập 2: Điền r, d, gi :1 em nêu yêu cầu HS quan sát tranh và điền : thầy giáo dạy học.bé nhảy dây, đàn cá rô lội nước
Bài tập 3: Điền vần in iên :
( Thực hiện như bài 2 ) : Điền từ : đàn kiến đang đi, nồi cơm đã chín.
IV- Củng cố: -Về nhà : Viết lại những chữ còn sai.
Kể chuyện
Sói và sóc
I- Mục tiêu:
-HS nhớ được nội dung câu chuyện , dựa vào tranh kể lại được câu chuyện .
- Biết đổi giọng kể - thể hiện các nhân vật trong truyện. .
- HS hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Sói và sóc .
II- Chuẩn bị:
GV: SGK, tranh minh hoạ câu chuyện: Sói và s- HS : Tập tranh minh hoạ .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu
1/Kiểm tra bài cũ:
- HS kể lại một đoạn em thích trong câu chuyện : Niềm vui bất ngờ..
2/ Bài mới
HĐ1 : GV kể chuyện : Sói và sóc .
-GV kể toàn bộ câu chuyện. GV kể lần 2 kể theo tranh minh hoạ .
HĐ2: Hướng dẫn HS tập kể theo tranh
-GV đặt câu hỏi dựa theo tranh minh hoạ . HS tập kể theo gợi ý câu hỏi :
-Chuyện gì xảy ra khi sóc đang chuyền trên cành cây?
-Lão sói định làm gì sóc? Sóc đã làm gì?
-Sói yêu cầu sóc làm gì? Sóc nói với sói nh thế nào ?
-Được sói thả sóc đã làm gì ? Sóc nói gì với sói ?
-Các nhóm thi kể chuyện theo từng đoạn . Các nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện.
-Từng cá nhân kể toàn bộ câu chuyện.
HĐ3: Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện:
-Sói và sóc ai thông minh? ( Sóc )
-Nhờ thôn
File đính kèm:
- lop 1- tuan 30.doc