I- Mục tiêu: -HS luyện đọc đúng , nhanh nội dung bài tập đọc.
- Biết ngắt , nghỉ sau dấu phẩy , dấu chấm.
- Nói được từ , câu chứa tiếng có vần ăm ăp.
- HS hiểu được nội dung bài : Hoa ngọc lan .
- Luyện nói theo đề tài : Kể tên các loại hoa em biết .
II- Chuẩn bị:
-GV: SGK, tranh minh hoạ: Theo tranh SGK.
- HS : Bảng con , vở viết ,bút, SGK, vở BT tiếng việt .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
17 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 năm học 2009- 2010 tuần 27 ( GV: Vũ Thị Hoa Mai), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27
Thứ 2 ngày 15 tháng 3 năm 2010
Tập đọc :
Hoa ngọc lan
I- Mục tiêu: -HS luyện đọc đúng , nhanh nội dung bài tập đọc.
- Biết ngắt , nghỉ sau dấu phẩy , dấu chấm.
- Nói được từ , câu chứa tiếng có vần ăm ăp.
- HS hiểu được nội dung bài : Hoa ngọc lan .
- Luyện nói theo đề tài : Kể tên các loại hoa em biết .
II- Chuẩn bị:
-GV: SGK, tranh minh hoạ: Theo tranh SGK.
- HS : Bảng con , vở viết ,bút, SGK, vở BT tiếng việt .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Tiết I:
1/Kiểm tra bài cũ :
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn luyện đọc:
-HS quan sát tranh SGK -Nêu nhận xét :
-GV đọc mẫu Tóm tắt nội dung bài: Tình cảm của bé đối với cây hoa ngọc lan.
-HS đọc mẫu - Đọc thầm tìm tiếng khó: trắng, xanh thẫm, duyên dáng , xoè ra , lấp ló
-HS đọc phân tích tiếng khó GV đọc mẫu - Đồng thanh.
-Từ ngữ : trắng ngần, ngan ngát, xanh thẫm.
- HS nêu từ giảng từ - Đọc lại câu có chứa từ trên.
-HS luyện đọc nối tiếp theo câu - theo đoạn - cả bài- Đồng thanh.
HĐ2: Ôn vần ăm ăp :
-So sánh 2 vần ăm ăp- Đồng thanh.Tìm tiếng trong bài có vần ăm ăp : Khắp .
-HS nêu tiếng -phân tích tiếng - GV ghi bảng - HS đọc .
-Tìm tiếng ngoài bài có vần ăm ăp:
-HS nêu tiếng - phân tích tiếng đó - GV ghi bảng - HS đọc .
Tiết II:
HĐ1: Tìm hiểu bài đọc
-GV đọc mẫu lần 2- HS đọc theo đoạn trả lời câu hỏi.
-2 em đọc đoạn 1-2:Hoa lan có màu gì? ( màu trắng )
-2 em đọc đoạn 2- 3: Hương hoa lan thơm như thế nào ? ( Ngan ngát toả khắp vườn , khắp nhà)
- 3 em đọc cả bài nhận xét.
-GV chốt lại nội dung bài .
HĐ2: HD luyện nói : Kể tên các loại hoa em biết ?
- HS quan sát tranh- Kể tên các loại hoa trong tranh-Từng cặp hỏi đáp theo mẫu ( SGK
- Từng cặp hỏi và kể các loại hoa em biết .
IV- Củng cố: - 1em đọc cả bài.
V- Dặn dò: Về nhà : Luyện đọc bài nhiều lần.
Toán
Luyện tập
I - Mục tiêu:
-Củng cố về đọc , viết so sánh các số có 2 chữ số , tìm về số liền sau của 1 số có 2 chữ số .
Bước đầu biết phân tích số có 2 chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị .
II- Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1/Kiểm tra bài cũ :
Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm( 2 em lên bảng)
27..38 54..59
12..21 45..54
- Lớp làm bảng con.
2/ Bài mới
Bài 1:Viết số : HS viết các số 30 đến 48.
HS làm bài - 3 em chữa bài - Lớp viết bảng con
Bài 2: Viết( Theo mẫu): Số liền sau của 80 là 81.
HS viết số liền sau của các số có 2 chữ số .
- HS làm bài - 2 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 3:Viết dấu =:
HSnhẩm kết quả phép tính và điền dấu =: 55 < 40 + 20
HS làm bài – Tổ chức chữa bài bằng t/c Tiếp sức .
Bài 4:
Viết ( Theo mẫu):
87 gồm 8 chục và 7 đơn vị : 87 = 80 + 7
HS làm bài - 2 em chữa bài - Lớp nhận xét.
- Kiểm tra kết quả sau khi làm: HS đổi vở cho nhau để kiểm tra.
IV- Củng cố- Dặn dò:
-Về nhà: Làm các bài tập SGK.
-------------------------------------------------------------
đạo đức
Cảm ơn và xin lỗi
I - Mục tiêu:
-HS hiểu được cần nói cảm ơn khi được người khác quan tâm , giúp đỡ , cần xin lỗi khi mắc lỗi, làm phiền đến người khác .
-Biết cảm ơn , xin lỗi là tôn trọng bản thân , là tôn trọng người khác.
-HS có thái độ tôn trọng những người xung quanh .
-HS biết nói cảm ơn , xin lỗi khi cần trong cuộc sống hàng ngày.
II- Chuẩn bị :
GV: SGV, vở bài tập đạo đức, Tranh bài tập phóng to.
HS: Vở bài tập đạo đức,
III- Các hoạt động dạy học :
1/Kiểm tra bài cũ :
Khi nào nói cảm ơn ? Khi nào nói xin lỗi ?
2/ Bài mới
HĐ1: Làm bài tập 3:
+HĐ nhóm 2 em : 2 em thảo luận nêu cách ứng xử theo các tình huống trong tranh.
+HĐ cả lớp: Đại diện 1 số nhóm lên trình bày- lớp bổ sung - nhận xét.
*Kết luận :
-Tình huống 1 : Nhặt hộp bút lên trả cho bạn và xin lỗi bạn
-Tình huống 2: Nói lời cảm ơn bạn vì bạn đã giúp đỡ mình.
-Khi được người khác quan tâm , giúp đỡ ta phải nói lời cảm ơn , khi có lỗi , làm phiền người khác thì phải xin lỗi.
HĐ2: Trò chơi sắm vai: GV đưa tình huống HS thảo luận nêu cách ứng xử và phân vai cho nhau để diễn:
-Thắng mợn quyển truyện tranh của Nga về nhà đọc nhưng sơ ý để em bé làm rách mất một trang .Hôm nay Thắng mang sách đến trả cho bạn .
-Bạn Thắng sẽ nói gì với Nga và Nga sẽ trả lời ra sao?
+ HĐ nhóm : Nêu cách ứng xử , giải quyết phù hợp.
+ HĐ cả lớp: Đại diện 1 số nhóm lên trình bày- lớp bổ sung - nhận xét.
*Kết luận : Thắng cảm ơn bạn đã cho mượn sách và xin lỗi bạn vì đã làm hỏng sách . Nga cần tha lỗi cho bạn .
HĐ3: Trò chơi ( Bài tập 5)
+ HĐ nhóm 2 em : Ghép các cánh hoa thành bông hoa ( cảm ơn ) và bông hoâ ( xin lỗi) cho phù hợp với các tình huống .
+ HĐ cả lớp:
Đại diện 1 số nhóm lên trình bày- lớp bổ sung - nhận xét.
HĐ4: Làm bài tập 6:
HS nêu yêu cầu - nội dung bài tập .
HS làm bài - Chữa bài – Nhận xét.
IV - Củng cố: - Nhận xét giờ học .
V - Dặn dò: Hằng ngày thực hiện nói cảm ơn , xin lỗi phù hợp .
-----------------------------------------------------------
Buổi chiều
Ôn Toán
ôn tập về số có hai chữ số
I - Mục tiêu:
Tiếp tục giúp học sinh củng cố về đọc , viết so sánh các số có 2 chữ số , tìm về số liền sau của 1 số có 2 chữ số .
Bước đầu biết phân tích số có 2 chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị .
II- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Bài1: Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm( 2 em lên bảng)
27..38 54..59
12..21 45..54
27..38 54..59
12..21 45..54
Bài 2: Điền số thích hợp vào chỗ chấm
27 =20 + ... 59 =.....+9 54= 50+......
90 = 90 + .... 70=70 +... 97= 90+.....
Bài 3: Nga có 15 cái bánh , bố cho Nga thêm 4 cái bánh . Hỏi Nga có tất cả bao nhiêu cái bánh?
Tóm tắt bài giải
Có : 15 cái bánh Có tất cả cái bánh là
Thêm :4 cái bánh 15+4 = 19 ( cái bánh )
Có tất cả.... cái bánh? Đáp số: 19 cái bánh)
III- Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn học sinh học và chuẩn bị bài học sau
-------------------------------------------------------------
Ôn tiếng việt
ôn tập bài : hoa ngọc lan
I - Mục tiêu:
-Tiếp tục giúp học sinh đọc thông thạo bài học Hoa ngọc lan
-Viết bài Hoa ngọc lan
II Chuẩn bị:
- SGK, vở ô li
II- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động 1 : Học sinh luyện đọc
GV gọi 1 học sinh đọc bài và nêu cách đọc
Học sinh đọc đồng thanh, đọc cá nhân
GV theo dõi học sinh đọc và sữa sai cho học sinh
Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh viết chính tả
GV viết mẫu trên bảng
HS nhìn bảng và viết theo mẫu
GV hướng dẫn học sinh cách trình bày và sữa sai cho học sinh
III-Củng cố
Nhận xét tiết học
Dặn học sinh học và chuẩn bị bài học sau
------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 3 ngày 16 tháng 3 năm 2010
Tập viết :
Tô chữ E- Ê-G
I- Mục tiêu:
- HS biết tô đúng nét chữ E - Ê -G.
- Viết theo chữ thờng cỡ vừa, đúng mẫu chữ: ăm ăp, chăm học , khắp vườn.
- Biết trình bày bài viết sạch, đẹp.
II- Chuẩn bị:
- GV: Bảng lớp kẻ ô ly, bảng phụ viết chữ: E- Ê ,ăm ăp, chăm học , khắp vườn.
- HS : Bảng con , vở tập viết ,bút,
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1/Kiểm tra bài cũ :
-Viết các từ : gánh đỡ , sạch sẽ.
2 em lên bảng viết Lớp viết bảng con.
-Thu, chấm một số bài viết ở nhà của HS.
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn tô chữ E - Ê-G:
-GV treo bảng phụ HS nhận xét chữ E :
-Chữ E gồm một nét viết liền không nhấc bút .
-GV nêu quy trình viết chữ E ( từ điểm bắt đầu đến điểm kết thúc)
-Cách viết chữ Ê tuơng tự chữ E nhưng thêm dấu mũ .
-GV viết mẫu - HS viết trên không viết bảng con: E - Ê-G
HĐ2: Hướng dẫn viết vần và từ ứng dụng : ăm ăp, chăm học , khắp vườn….
-HS đọc cá nhân - đồng thanh :
-HS nhận xét nêu cấu tạo : ăm ăp, chăm học , khắp vườn,…
-HS nhắc lại cách viết nối giữa các con chữ( khoảng cách giữa 2 con chữ giữa 2 chữ
-GV viết mẫu HS viết bảng con .
HĐ3: HD viết vào vở :
-HS nhắc lại tư thế ngồi viết cách cầm bút , để vở.
- HS viết bài vào vở.
- Tô chữ E - Ê -G viết chữ: ăm ăp, chăm học , khắp vườn…..
IV- Củng cố: - Chấm bài chữa bài nhận xét .
V- Dặn dò:
-Về nhà luyện viết phần B cho hoàn chỉnh.
-------------------------------------------------------------
Chính tả
Nhà bà ngoại
I- Mục tiêu:
- HS viết đúng nội dung bài , điền đúng chữ k, c , ăm, ăp.
- Viết đúng cự ly , tốc độ Biết trình bày bài viết sạch , đẹp.
II- Chuẩn bị:
-GV: bảng phụ viết nội dung bài : Nhà bà ngoại.
- HS : Bảng con , vở chính tả ,bút, vở BT.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1/Kiểm tra bài cũ :
-Viết các từ :hộp bánh , túi xách , ngà voi , con nghé.
- 2 em lên bảng- Lớp viết vào bảng con..
- Kiểm tra 1 số bài viết ở nhà của HS.
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn tập chép:
-GV treo bảng phụ viết nội dung bài : Nhà bà ngoại .
-2em đọc bài ở bảng phụ .
-HS tìm tiếng khó phân tích tiếng khó: rộng rãi , thoáng mát, loà xoà, thoang thoảng, khắp vườn.
-Cất bảng phụ HS viết vào bảng con :. rộng rãi , thoáng mát, loà xoà, thoang thoảng, khắp vườn.
-HS chép bài vào vở.
-GV lưu ý: Chữ đầu dòng viết lùi vào 1 ô, lưu ý cách ngồi, cầm bút đúng tư thế .
-GV đọc cho HS soát lỗi Thu bài Chấm bài .
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập :
Bài tập 2: Điền vần ăm ăp:
-1em nêu yêu cầu HS quan sát tranh và điền tiếng: chăm, năm, tắm, sắp, nắp.
Bài tập 3: Điền k , c:
( Thực hiện như bài 2 ) : Điền tiếng : hát đồng ca , chơi kéo co .
IV- Củng cố: - Chấm bài – chữa bài – nhận xét .
V- Dặn dò:
-Về nhà: Luyện viết các chữ viết còn sai trong bài
------------------------------------------------------------------
Toán
Bảng các số từ 1 đến 100
I - Mục tiêu:
Hs nhận biết 100 là số liền sau của 99 và là số có 3 chữ số.
Tự lập được bảng các số từ 1 đến 100.
Nhận biết 1 số đặc điểm của các số trong bảng các số từ 1 đến 100.
II- Chuẩn bị:
GV: Bảng các số từ 1 đến 100.
HS : Bảng con
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1/Kiểm tra bài cũ :
Viết cấu tạo các số : 64, 53, 27, 98 ( 2 em lên bảng)
- Lớp làm bảng con: Viết cấu tạo số 25, 37.
2/ Bài mới
HĐ1: Giới thiệu số 100 :
GV vẽ tia số có ghi các số từ 90 đến 99 và bỏ không 1 vạch .
HS nêu số liền sau của 97là 98.
HS nêu số liền sau của 98 là 99.
Vậy liền sau của 99 là số nào?( HS cầm 99 que tính và thêm 1 que- đếm 100 )
GV thực hiện thêm 1 que và bó thành 1 chục que rồi gộp với 9 chục - GV viết 100 vào tia số .
HS gài bảng số 100 - Đọc lại.
100 là số có mấy chữ số? ( 3 chữ số - Số 1 chỉ trăm số 0 ở giữa chỉ chục số 0 ở bên phải chỉ đơn vị) - GV nêu cách viết số 100.
100 gồm mấy chục và mấy đơn vị ?( 10 chục - 0 đơn vị )
+ Giới thiệu bảng các số từ 1 đến 100:
Các số ở hàng ngang hơn kém nhau 1 đơn vị .
Các số ở hàng dọc đầu tiên có hàng đơn vị giống nhau và đều là 1.
Hàng chục các số hơn kém nhau 1 chục .
+ Giới thiệu các đặc điểm khác của bảng các số đến 100
Các số có 1 chữ số là: 1,2,3,4,5,6,7,8,9,
Số lớn nhất có 1 chữ số là: 9 .Số bé nhất có 1 chữ số là: 1
Số tròn chục lớn nhất có 2 chữ số là : 90 . Số tròn chục bé nhất có 2 chữ số là : 10
Số có 2 chữ số giống nhau là : 11,22,33,44,55,66,77,88,99.
HĐ2: Thực hành - Luyện tập :
Bài 1:Viết số : HS viếtsố liền sau của 97, 98, 99.
HS làm bài - 1 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 2: Viết số còn thiếu vào ô trống.
HS làm bài - 1 em chữa bài
Bài 3:Viết vào chỗ chấm:
HS làm bài - 1 em chữa bài - Lớp nhận xét.
IV- Củng cố- Dặn dò:
-Về nhà: Làm các bài tập SGK.
------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 4 ngày 17 tháng 3 năm 2010
Tập đọc :
Ai dậy sớm.
I- Mục tiêu: -HS luyện đọc đúng , nhanh nội dung bài tập đọc. Biết ngắt , nghỉ sau dấu phẩy , dấu chấm. Nói được từ , câu chứa tiếng có vần ươn , ương.
- HS hiểu được nội dung bài : Ai dậy sớm .
- Luyện nói theo đề tài : Những việc làm vào buổi sáng.
II- Chuẩn bị:
- GV: SGK, tranh minh hoạ: Theo tranh SGK.
- HS : Bảng con , vở viết ,bút, SGK, vở BT tiếng việt .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Tiết I:
1/Kiểm tra bài cũ
-2 HS lên đọc bài: Hoa ngọc lan.- Trả lời câu hỏi :
-Hoa lan có màu gì ?Hương hoa lan thơm như thế nào ?
-Viết từ : ngan ngát , lấp ló. - 2 em lên bảng Lớp viết bảng con .
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn luyện đọc bài : Ai dậy sớm.
-HS quan sát tranh SGK -Nêu nhận xét tranh SGK:
-GV đọc mẫu Tóm tắt nội dung bài: Cảnh buổi sáng rất đẹp . Ai dậy sớm mới có thể thấy được cảnh đẹp ấy .
-HS đọc mẫu - Đọc thầm tìm tiếng khó: dậy sớm , ra vườn, đất trời, chờ đón.
-HS đọc phân tích tiếng khó GV đọc mẫu - Đồng thanh.
-Từ ngữ :vừng đông , đất trời..
-HS nêu từ giảng từ - Đọc lại câu có chứa từ trên.
-HS luyện đọc nối tiếp theo câu theo đoạn cả bài- Đồng thanh.
HĐ2: Ôn vần ươn ương:
-So sánh 2 vần ươn ương - Đồng thanh.
-Tìm tiếng trong bài có vần ươn ương: vườn , hương .
-HS nêu tiếng phân tích tiếng đó GV ghi bảng HS đọc .
-Nói câu chứa tiếng có vần ươn ương: ( các tổ thi đua nói tiếp sức )
-HS nêu câu chứa tiếng , phân tích tiếng đó.
Tiết II:
HĐ1: Tìm hiểu bài đọc
-GV đọc mẫu lần 2- HS đọc theo đoạn trả lời câu hỏi.
-2 em đọc khổ thơ 1: Khi dậy sớm điều gì chờ đón em ? ( hoa ngát hương đang chờ đón )
-2 em đọc khổ thơ 2: AI dậy sớm mà chạy ra đồng thì điều gì chờ đón ? (vừng đông chờ đón )
-2 em đọc khổ thơ cuối : Cả đất trời chờ đón em ở đâu?( ở trên đồi )
- 3 em đọc cả bài nhận xét.
-Học thuộc lòng cả bài thơ : GV xoá dần cho HS học thuộc bài thơ.
-GV chốt lại nội dung bài .
HĐ2: HD luyện nói : Nói những việc làm vào buổi sáng .
HS quan sát tranh- Từng cặp hỏi đáp theo tranh ( SGK )
Sáng sớm bạn làm gì? Tôi tập thể dục
-Từng cặp hỏi đáp những việc làm buổi sáng của mình.
IV- Củng cố: - 1em đọc cả bài.
V- Dặn dò:
- Về nhà : Luyện đọc bài nhiều lần.
-------------------------------------------------------------
Toán
Luyện tập
I - Mục tiêu
-Củng cố về đọc , viết các số có 2 chữ số , tìm số liền trớc , liền sau của 1 số có 2 chữ số, thứ tự số.
Củng cố về hình vuông , nhận biết và vẽ hình vuông.
II- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1/Kiểm tra bài cũ
Đọc các số từ 1 đến 100 ( 2 em lên bảng)
- Lớp nhận xét.
2/ Bài mới
Bài 1:Viết số : HS viết các số 33 đến 100.
HS làm bài - 2 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm: Số liền trước của 73 là 72
HS viết số liền trước của các số có 2 chữ số .
- HS làm bài - 2 em chữa bài
Bài 3:Viết các số :
-Từ 60 đến 70. Từ 89 đến 100.
HS làm bài - 1 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 4:
Viết ( Theo mẫu): 86 = 80 + 6
HS làm bài - 1 em chữa bài
Bài 5: Nối các điểm để có 2 hình vuông .
HS dùng thước để nối.
HS làm bài - 1 em chữa bài - Lớp nhận xét .
III- Củng cố- Dặn dò:
-Về nhà: Làm các bài tập SGK.
-----------------------------------------------------------------
Buổi chiều
Tập viết:
Tô chữ E-Ê-G ( Phần B)
I- Mục tiêu:
- HS biết tô đúng nét chữ E- Ê- G
- Viết theo chữ thường cỡ vừa, đúng mẫu chữ. Biết trình bày bài viết sạch, đẹp.
II- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
HĐ1 : Hướng dẫn tô chữ E-Ê-G:
-GV nêu quy trình viết chữ E-Ê-G ( từ điểm bắt đầu đến điểm kết thúc)
-GV viết mẫu - HS viết trên không viết bảng con: G
HĐ2: Hướng dẫn viết vần và từ ứng dụng
-HS đọc cá nhân - đồng thanh :
-HS nhắc lại cách viết nối giữa các con chữ .( khoảng cách giữa 2 con chữ giữa 2 chữ
-GV viết mẫu- HS viết bảng con .
HĐ3: HD viết vào vở :
-HS nhắc lại tư thế ngồi viết cách cầm bút , để vở.
- HS viết vào vở
III- Củng cố: - Chấm bài chữa bài nhận xét .
IV- Dặn dò:
-Về nhà luyện viết bài cho hoàn chỉnh.
--------------------------------------------------------------
Ôn Toán
ôn tập về đọc , viết và so sánh số có hai chữ số
I - Mục tiêu:
-Tiếp tục giúp học sinh củng cố về đọc , viết so sánh các số có 2 chữ số , tìm về số liền sau của 1 số có 2 chữ số .
Bước đầu biết phân tích số có 2 chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị .
II- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Bài1 :Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm( 2 em lên bảng)
27..38 54..59
12..21 45..54
27..38 54..59
12..21 45..54
Bài 2 :Điền số thích hợp vào chỗ chấm
27 =20 + ... 59 =.....+9 54= 50+......
90 = 90 + .... 70=70 +... 97= 90+.....
Bài3: Nga có 15 cái bánh , bố cho Nga thêm 4 cái bánh . Hỏi Nga có tất cả bao nhiêu cái bánh?
Tóm tắt bài giải
Có : 13 cái bánh Có tất cả cái bánh là
Thêm :4 cái bánh 13+4 = 17 ( cái bánh )
Có tất cả.... cái bánh? Đáp số: 17 cái bánh)
III-Dặn dò:- Dặn học sinh học và chuẩn bị bài học sau
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 5 ngày 18 tháng 3 năm 2010
Tập đọc :
Mưu chú sẻ .
I- Mục tiêu: -HS luyện đọc đúng , nhanh nội dung bài tập đọc.
- Biết ngắt , nghỉ sau dấu phẩy , dấu chấm.
- Nói được từ , câu chứa tiếng có vần uôn uông .
-HS hiểu được nội dung bài : Mưu chú sẻ .
II- Chuẩn bị:
-GV: SGK, tranh minh hoạ: Theo tranh SGK.
- HS : Bảng con , vở viết ,bút, SGK, vở BT tiếng việt .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Tiết I:
1/Kiểm tra bài cũ
2 HS lên đọc bài: Ai dậy sớm -Trả lời câu hỏi :
-Khi dậy sớm , điều gì chờ đón em ?
-Viết từ :dậy sớm , ra vườn
- 2 em lên bảng Lớp viết bảng con -4 em đọc thuộc lòng cả bài .
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn luyện đọc bài : Mưu chú sẻ.
-HS quan sát tranh SGK -Nêu nhận xét tranh SGK:
-GV đọc mẫu Tóm tắt nội dung bài: Sự thông minh nhanh trí của sẻ đã giúp chú tự cứu được mình thoát nạn .
-HS đọc mẫu - Đọc thầm tìm tiếng khó: chộp , hoảng, lễ phép, vuốt râu , trước.
-HS đọc phân tích tiếng khó GV đọc mẫu - Đồng thanh.
-Từ ngữ : hoảng lắm , nén sợ , lễ phép , chộp được.
-HS nêu từ giảng từ - Đọc lại câu có chứa từ trên.
-HS luyện đọc nối tiếp theo câu theo đoạn cả bài- Đồng thanh.
HĐ2: Ôn vần uôn uông:
-So sánh 2 vần uôn uông - Đồng thanh.
-Tìm tiếng trong bài có vần uôn uông: muộn .
-HS nêu tiếng phân tích tiếng đó GV ghi bảng HS đọc .
-Tìm tiếng ngoài bài có vần uôn uông :
-HS nêu tiếng phân tích tiếng đó GV ghi bảng HS đọc
-Nói câu chứa tiếng có vần uôn uông: ( các tổ thi đua nói tiếp sức )
-HS nêu câu chứa tiếng phân tích tiếng đó.
Tiết II:
HĐ1: Tìm hiểu bài đọc
-GV đọc mẫu lần 2- HS đọc theo đoạn trả lời câu hỏi.
-2 em đọc đoạn 1: Buổi sớm điều gì đã xảy ra ? ( Một con mèo chộp được một chú sẻ
-2 em đọc đoạn 2: Khi sẻ bị mèo chộp được , sẻ đã nói gì với mèo ?
( Một người sạch sẽ như anh, trước khi ăn sáng lại không rửa mặt )
-2 em đọc khổ thơ cuối : Sẻ làm gì khi mèo đặt nó xuống đất ?(Sẻ vụt bay đi )
-3em xếp các ô chữ thành câu nói đúng về chú sẻ trong bài:- Lớp ghép vào bảng con.
- 3 em đọc cả bài nhận xét.
-GV chốt lại nội dung bài .
IV- Củng cố: - 1em đọc cả bài.
- HS tập kể câu chuyện theo cách phân vai (sẻ, mèo , người dẫn chuyện )
V- Dặn dò: về nhà : Luyện đọc bài nhiều lần.
--------------------------------------------------------
Toán
Luyện tập chung
I - Mục tiêu
-Củng cố về đọc , viết và so sánh các số có 2 chữ số , giải toán có lời văn .
II- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1/Kiểm tra bài cũ
Đọc các số từ 1 đến 100 ( 2 em lên bảng)
- Lớp nhận xét.
2/ Bài mới
Bài 1: HS làm bài - 2 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm
- HS làm bài - 2 em chữa bài
Bài 3: Cho HS tự làm bài rồi chữa bài
HS làm bài - 1 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 4: HS đọc bài toán và nêu tóm tắt .
Tóm tắt bài giải
Có : 10 câycam Có tất cả số cây là
Có : 8 cây chanh 10 +8 = 18 ( cây )
Có tất cả.... cây? Đáp số: 18 cây
HS làm bài vào vở - 1 em chữa bài
Bài 5:HS làm bài sau đó trả lời miệng
III- Củng cố- Dặn dò:
-Về nhà: Làm các bài tập SGK.
Thể dục :
Bài thể dục - Trò chơi vận động
I - Mục tiiêu :
-Tiếp tục ôn các động tác của bài thể dục đã học.Yêu cầu thuộc thứ tự các động tác và thực hiện động tác ở mức tương đối chính xác.
-Ôn trò chơi : Tâng cầu. Yêu cầu tham gia vào trò chơi một cách chủ động.
II- Chuẩn bị địa điểm , phương tiện :
GV: 1 cái còi. 2- 4 lá cờ.
HS: Dọn sân bãi sạch, kẻ sân.
III-Nội dung và phương pháp lên lớp
HĐ1: Phần mở đầu
-GV tập hợp lớp thành 2 - 4 hàng dọc sau đó chuyển thành hàng ngang .
-GV phổ biến nội dung yêu cầu bài học( 1 - 2 phút). 1 phút giành cho HS chấn chỉnh trang phục.
-Xoay khớp cổ tay, cẳng tay, cánh tay, đầu gối, xoay hông ( 5 -10 vòng 1 chiều)
-Trò chơi : Đi ngợc chiều theo tín hiệu( 2 phút)
-HS đi theo vòng tròn , khi có hiệu lệnh còi thì quay lại đi ngược chiều vòng tròn đã đi.
HĐ2: Phần cơ bản:
+ Ôn các động tác bài thể dục( Tập 3 - 4 lần)
-GVđiều khiển 1 lần . Cán sự điều khiển GV giúp đỡ sửa động tác sai cho HS.
+ Ôn đội hình đội ngũ : Tập hợp hàng dọc , dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm , đứng nghỉ , quay phải, quay trái( 1- 2 lần).
*Trò chơi : Tâng cầu:( 4 - 5 phút)
-HS tập hợp 2 hàng dọc mỗi hàng cách nhau 1 m, - 2 em cùng hàng cách nhau 1 cánh tay.GV nêu tên trò chơi- - HS thực hành tâng cầu.
-Cán sự điều khiển lớp tâng cầu GV giúp đỡ sửa động tác sai cho HS.
HĐ3: Phần kết thúc
-Đi thường theo nhịp 2 - 4 hàng dọc trên địa hình tự nhiên và hát( 2- 3 phút)
-Trò chơi hồi tĩnh: Diệt con vật có hại ( 2 phút)
-Hệ thống bài . Nhận xét giờ học
*Về nhà : Ôn luyện lại các động tác đã học.
------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 6 ngày 19 tháng 3 năm 2010
Kể chuyện
Trí khôn
I - Mục tiêu:
-HS nhớ được nội dung câu chuyện , dựa vào tranh kể lại được câu chuyện .
- Biết đổi giọng kể - thể hiện các nhân vật trong truyện. .
- HS hiểu được ý nghĩa câu chuyện : Trí khôn.
II- Chuẩn bị:
-GV: SGK, tranh minh hoạ câu chuyện : Trí khôn
- HS : Tập tranh minh hoạ .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1/Kiểm tra bài cũ :
- HS kể lại một đoạn em thích trong câu chuyện : Cô bé trùm khăn đỏ.
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn kể chuyện : Trí khôn
-GV kể toàn bộ câu chuyện :Trí khôn.
-GV kể lần 2 kể theo tranh minh hoạ .
HĐ2: Hướng dẫn HS tập kể theo tranh
-GV đặt câu hỏi dựa theo tranh minh hoạ :
-HS tập kể theo gợi ý câu hỏi :
-Hổ nhìn thấy gì? Thấy cảnh ấy hổ đã làm gì ?
-Tranh 2 hổ và trâu đang làm gì ?Hổ và trâu nói gì với nhau ?
-Muốn biết trí khôn hổ đã làm gì ?Câu chuyện giữa hổ và bác nông dân như thế nào ?
-Câu chuyện kết thúc như thế nào ?
-Các nhóm thi kể chuyện theo từng đoạn .
-Các nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện-Từng cá nhân kể toàn bộ câu chuyện.
HĐ3: Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện: Trí khôn .
-Câu chuyện cho ta biết điều gì? ( Hổ to xác nhưng ngốc , không biết trí khôn là gì - con người tuy nhỏ nhưng có trí khôn )Chính trí khôn đã giúp con người làm chủ được cuộc sống .
IV- Củng cố: - GV chốt lại ý nghĩa câu chuyện .
- Nhận xét giờ học .
V- Dặn dò:
Về nhà : Kể lại câu chuyện cho cha mẹ nghe.
----------------------------------------------------------------------------
Chính tả
Câu đố
I- Mục tiêu:
-HS viết đúng nội dung bài , điền đúng chữ ch, tr , v, d, gi.
- Viết đúng cự ly , tốc độ . Biết trình bày bài viết sạch , đẹp.
II- Chuẩn bị:
-GV: bảng phụ viết nội dung bài : Câu đố.
- HS : Bảng con , vở chính tả ,bút, vở BT.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1/Kiểm tra bài cũ :
-Viết các từ : kể chuyện , căn nhà , kiên trì ,con cua.
- 2 em lên bảng- Lớp viết vào bảng con..
- Kiểm tra 1 số bài viết ở nhà của HS.
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn tập chép:
-GV treo bảng phụ viết nội dung bài : Câu đố . 2 em đọc bài ở bảng phụ .
-HS tìm tiếng khó phân tích tiếng khó: khắp , suốt, chăm chỉ.
-Cất bảng phụ HS viết vào bảng con: khắp , suốt, chăm chỉ.
-HS chép bài vào vở.
-GV lưu ý: Chữ đầu dòng viết thẳng cột dọc, lưu ý cách ngồi, cầm bút đúng tư thế .
-GV đọc cho HS soát lỗi Thu bài Chấm bài .
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập :
Bài tập 2: Điền ch , tr:
-1em nêu yêu cầu HS quan sát tranh và điền: thi chạy , tranh bóng.
Bài tập 3: Điền v , d , gi:
( Thực hiện như bài 2 ) : Điền tiếng : vỏ trứng , giỏ cá, cặp da.
IV- Củng cố: - Chấm bài chữa bài nhận xét .
V- Dặn dò:
-Về nhà: Luyện viết các chữ viết còn sai trong bài .
--------------------------------------------------------------------
Thủ công
Cắt dán hình vuông
I - Mục tiêu:
-HS biết kẻ được hình vuông, cắt dán được hình vuông theo 2 cách.
II- Chuẩn bị :
GV: giấy trắng kẻ ô, bút chì , thước kẻ, hình vuông mẫu bằng giấy màu dán lên trên nền giấy trắng kẻ ô.
HS: Giấy nháp, giấy trắng kẻ ô,vở thủ công, bút chì , thước kẻ.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1/Kiểm tra bài cũ :
-2 em lên kẻ , cắt dán hình vuông . Lớp nhận xét - Đánh giá.
2/ Bài mới
HĐ1: HDHS Thực hành:
-GV treo bảng quy trình cắt , dán hình vuông .
-HS nêu lại các bước kẻ , cắt , dán hình vuông ( Bằng hai cách)
1) Hướng dẫn cách kẻ hình vuông :
-Gim tờ giấy kẻ ô lên bảng : Lấy điểm A- Từ A đếm xuống dới 7 ô theo đường kẻ được điẻm C.
-Từ Avà D đếm sang phải 7 ô theo đường kẻ ta được điểm B và C.
-Nối A - B, B - C, C - D , D - A ta đợc hình vuông ABCD( hình 1)
+ Hướng dẫn cắt rời hình vuông và dán:
- Đặt kéo cắt theo cạnh AB, BC, CD, DA được hình vuông .
-GV làm mẫu - HS thực hành kẻ , cắt , dán hình vuông .
2) Hướng dẫn kẻ , cắt hình vuông đơn giản hơn.
-Dùng 2 cạnh của tờ giấy làm 2 cạnh của hình vuông có độ dài cho trước . Vậy chỉ cần cắt 2 cạnh còn lại :
-Từ A ở góc tờ giấy , đếm xuống 7 ô và đếm sang 7ô, ta được cạnh AB, AD .Từ B kẻ xuống , từ
File đính kèm:
- lop 1- tuan 27.doc