I- Mục tiêu:
-HS luyện đọc đúng , nhanh nội dung bài tập đọc.
- Biết ngắt , nghỉ sau dấu phẩy , dấu chấm.
- Nói được từ , câu chứa tiếng có vần ai, ay.
- HS hiểu được nội dung bài : Bồi dưỡng tình cảm yêu quý ngôi trường
- Luyện nói theo đề tài: Hỏi nhau về trường , lớp của mình.
II- Chuẩn bị:
-GV: SGK, tranh minh hoạ: trường học .
- HS : Bảng con , vở viết ,bút, SGK, vở BT tiếng việt .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
34 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 năm học 2009- 2010 tuần 25 ( GV: Vũ Thị Hoa Mai), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Thứ hai ngày 1 tháng 3 năm 2010
Tập đọc :
Trường em
I- Mục tiêu:
-HS luyện đọc đúng , nhanh nội dung bài tập đọc.
- Biết ngắt , nghỉ sau dấu phẩy , dấu chấm.
- Nói được từ , câu chứa tiếng có vần ai, ay.
- HS hiểu được nội dung bài : Bồi dưỡng tình cảm yêu quý ngôi trường
- Luyện nói theo đề tài: Hỏi nhau về trường , lớp của mình..
II- Chuẩn bị:
-GV: SGK, tranh minh hoạ: trường học .
- HS : Bảng con , vở viết ,bút, SGK, vở BT tiếng việt .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Tiết I:
1/ Kiểm tra bài cũ :
- Viết các từ : uỷ ban, hoà thuận.
- 2 HS lên bảng viết - Lớp viết bảng con .
- Đọc bài ôn tập Trang 42 (4em đọc ).
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn luyện đọc:
-HS quan sát tranh: trường em .Nêu nhận xét
-GV đọc mẫu lần1
- GV tóm tắt nội dung bài : Tình cảm của em đối với ngôi trường .
- 1HS khá đọc bài - HS còn lại đọc thầm tìm tiếng, từ khó đọc: cô dạy , mái trường , rất yêu, cô giáo.
-GV hướng dẫn học sinh luyện đọc theo thứ tự :
+ Luyện đọc tiếng, từ: GV viết sẵn những tiếng và tữ khó đọc lên bảng và hướng dẫn học sinh đọc
-HS đọc phân tích tiếng khó - Đồng thanh.
-Từ ngữ: ngôi nhà thứ 2, thân thiết.
-HS nêu từ giảng từ - Đọc lại câu có chứa từ trên.
+ Luyện đọc câu : GV hướng dẫn học sinh đọc từng câu sau đó cho hoc sinh đọc nối tiếp từng câu 1 cho đến hết bài
+ Luyện đọc đoạn: GV hướng dẫn học sinh đọc từng đoạn sau đó cho hoc sinh đọc nối tiếp từng đoạn cho đến hết bài
HĐ2: Ôn vần ai, ay:
-So sánh 2 vần ai ,ay - Đồng thanh.
-Tìm tiếng trong bài có vần ai, ay: hai, mái, dạy, hay.
-HS nêu tiếng - phân tích tiếng đó - GV ghi bảng - HS đọc .
-Tìm tiếng ngoài bài ( thực hiện tương tự tiếng trong bài )
-Nói câu chứa tiếng có vần ai , ay: ( các tổ thi nói tiếp sức )
-Đọc câu mẫu - tập nói câu mới.- Nhận xét.
Tiết II:
HĐ1: Tìm hiểu bài đọc- luyện nói:
Tìm hiểu bài đọc:
-GV đọc mẫu lần 2- HS đọc theo đoạn - trả lời câu hỏi.
-2em đọc đoạn 1: Trong bài trường học được gọi là gì? ( ngôi nhà thứ 2)
-2em đọc đoạn 2: Trường học là ngôi nhà thứ 2 của em , vì sao?
(ở trường có cô giáo hiền như mẹ )
-3 em đọc cả bài - nhận xét.
b- Luyện nói: Hỏi nhau về trường lớp của mình.
-Hỏi đáp theo câu mẫu ( theo cặp ).
-Hỏi đáp theo câu em tự nghĩ ra ( theo cặp )
IV- Củng cố:
- 1em đọc cả bài.
+ Liên hệ : Vì sao em yêu ngôi trường mình?
V- Dặn dò:
Về nhà : Luyện đọc bài nhiều lần.
-------------------------------------------------------------
Toán
Luyện tập
I - Mục tiêu:
-Rèn luyện kỹ năng làm tính trừ( Đặt tính và tính) và trừ nhẩm các số tròn chục trong phạm vi 100.
-Củng cố về giải toán có lời văn.
II- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/ Kiểm tra bài cũ :
Đặt tính rồi tính: 90 - 30 = 70 - 50 = (2 em lên bảng)
- Lớp làm bảng con.
2/ Bài mới
Bài 1: Đặt tính rồi tính : HS làm bài - 2 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Lưu ý : Đặt thẳng cột các số chục - đơn vị .
Bài 2: Viết số :
80 - 10 = 70
HS làm bài - 1 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 3 : Đúng ghi Đ sai ghi S:
HS làm bài - 1 em chữa bài
Bài 4: 2 em đọc lại đầu bài toán- 2 em nêu tóm tắt bài toán.
HS làm bài giải vào vở - 1 em lên bảng chữa bài sau khi làm - Lớp nhận xét.
Bài giải:
2 chục nhãn vở = 20 nhãn vở
Số nhãn vở có tất cả là:
10 +20 = 30 ( nhãn vở)
Đáp số : 30 nhãn vở.
Bài 5 : Điền dấu + - : 40 - 10 = 30
- Kiểm tra kết quả sau khi làm: HS đổi vở cho nhau để kiểm tra.
III- Củng cố- Dặn dò:
-Về nhà: Làm các bài tập SGK.
-------------------------------------------------------------
đạo đức
Ôn tập và thực hành kỹ năng giữa kỳ II
I - Mục tiêu:
-HS hiểu và nhớ được các hành vi đạo đức trong các bài đã học .
-HS biết thực hiện tốt các kỹ năng , các hành vi đạo đức đã học ở trường cũng như ở nhà .
II- Chuẩn bị :
GV: SGV, vở bài tập đạo đức.
HS: Vở bài tập đạo đức,
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/ Kiểm tra bài cũ :
-Vì sao phải đi bộ đúng quy định?
2/ Bài mới
HĐ1: Ôn tập :
+ GV gợi ý cho HS nhớ lại và nêu tên các bài đạo đức đã học :
+ Mỗi bài GV nêu câu hỏi về nội dung chính của bài - HS trả lời:
- Lễ phép, vâng lời thầy giáo , cô giáo:
Thế nào là lễ phép với thầy giáo , cô giáo?Thế nào là vâng lời thầy giáo , cô giáo?
Vì sao phải vâng lời thầy giáo , cô giáo?Hằng ngày em đã vâng lời thầy , cô chưa?
-Em và các bạn :
Khi học , khi chơi với bạn em phải như thế nào?Hằng ngày khi học , khi chơi với bạn em đã cư xử với bạn như thế nào?
-Đi bộ đúng quy định :
Thế nào là đi bộ đúng quy định ?Vì sao phải đi bộ đúng quy định ?
Khi đi trên đường em đã đi bộ đúng quy định chưa?
HĐ2 : Trò chơi đóng vai 1 số tiểu phẩm về đi bộ đúng quy định
IV - Củng cố: - Nhận xét giờ học.
V - Dặn dò: Hàng ngày thực hiện tốt các hành vi đạo đức đã học .
-------------------------------------------------------------------
Buổi chiều
Ôn Toán
ôn tập về cộng trừ nhẩm và giảI toán có lời văn
I - Mục tiêu:
-Tiếp tục củng cố , rèn luyện cho HS kỹ năng giải toán có lời văn
-Củng cố kỹ năng cộng, trừ nhẩm trong phạm vi 20.
II- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Bài1- Tính: 15 + 2 + 2 = 19 - 5 + 3 =
13 + 0+ 4 = 18 - 6 + 3 =
Bài 2: Khoanh vào số bé nhất: 11, 17, 12, 19, 20
Khoanh vào số lớn nhất : 17, 18, 15, 20 , 11
HS làm bài - 2 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 3 : Nêu bài giải :
HS nêu cách làm bài giải :
Tóm tắt Bài giải:
Có : 10 bông hoa Số bông hoa có tất cả là:
Thêm : 9 bông hoa 10 + 9 = 19 ( bông hoa )
Có tất cả :…bông hoa ? Đáp số : 19 bông hoa.
HS làm bài - 1 em chữa bài - Lớp nhận xét.
III- Củng cố- Dặn dò:
---------------------------------------------------------------
Ôn Tiếng việt
Luyện đọc , luyện viết bài trường em
I - Mục tiêu:
Tiếp tục giúp học sinh đọc thông thạo bài học Trường em
Viết bài Trường em
II- Chuẩn bị:
SGK, vở ô li
II- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động1 : Học sinh luyện đọc
GV gọi 1 học sinh đọc bài và nêu cách đọc
Học sinh đọc đồng thanh, đọc cá nhân
GV theo dõi học sinh đọc và sữa sai cho học sinh
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh viết chính tả
GV viết mẫu trên bảng
HS nhìn bảng và viết theo mẫu
GV hướng dẫn học sinh cách trình bày và sữa sai cho học sinh
III-Củng cố
Nhận xét tiết học
Dặn học sinh học và chuẩn bị bài học sau
------------------------------------------------------------------------------------------------------Thứ ba ngày 2 tháng 3 năm 2010
Tập viết :
Tô chữ A- Ă- Â- B
I- Mục tiêu:
- HS biết tô đúng nét chữ A - Ă- Â-B
- Viết theo chữ thường cỡ vừa, đúng mẫu chữ: ai, ay, mái trường, điều hay.
- Biết trình bày bài viết sạch, đẹp.
II- Chuẩn bị:
GV: Bảng lớp kẻ ô ly, bảng phụ : viết A, Ă, Â,B- ai ay, mái trường , điều hay.
HS : Bảng con , vở tập viết ,bút,
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/ Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra các đồ dùng học môn tập viết
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn tô chữ A, Ă, Â, B:
- GV treo bảng phụ HS nhận xét Chữ A gồm những nét nào? (1 nét móc trái , 1nét móc dưới , 1nét ngang )
- GV nêu quy trình viết chữ A( từ điểm bắt đầu đến điểm kết thúc)
- GV viết mẫu - HS viết trên không - viết bảng con .
- HDHS viết các chữ Ă, Â,B ( Các bước tương tự )
HĐ2: Hướng dẫn viết vần và từ ứng dụng :
-HS đọc cá nhân - đồng thanh : ai ay , mái trường , điều hay.
-HS nhận xét - nêu cấu tạo vần , tiếng trên .
-HS nhắc lại cách viết nối giữa các con chữ .( khoảng cách giữa 2 con chữ giữa 2 chữ
GV viết mẫu - HS viết bảng con .
HĐ3: HD viết vào vở :
-HS nhắc lại tư thế ngồi viết - cách cầm bút , để vở
- HS viết bài vào vở
- Tô chữ A, Ă, Â, B - viết chữ ai ay mái trường , điều hay.
IV- Củng cố:
- Chấm bài chữa bài nhận xét .
V- Dặn dò:
-Về nhà luyện viết phần B cho hoàn chỉnh.
--------------------------------------------------------------------
Chính tả
Trường em
I- Mục tiêu:
-HS viết đúng nội dung bài , điền đúng vần ai ay, chữ k ,c.
- Viết đúng cự ly , tốc độ - Trình bày bài viết sạch , đẹp.
II- Chuẩn bị:
- GV: bảng phụ viết nội dung bài .
- HS : Bảng con , vở chính tả ,bút,vở BT.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/ Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra các đồ dùng học môn chính tả .
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn tập chép:
-GV treo bảng phụ viết nội dung bài - 2em đọc bài ở bảng phụ
- HS tìm tiếng khó - phân tích tiếng khó: trường , ngôi , nhiều , giáo .
- Cất bảng phụ - HS viết vào bảng con : trường , ngôi , nhiều , giáo .
- HS chép bài vào vở.
- GV lưu ý: Chữ đầu câu viết lùi vào 1 ô - ngồi, cầm bút đúng tư thế .
- GV đọc cho HS soát lỗi -Thu bài - Chấm bài .
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập :
Bài tập 2: Điền ai ay :
- 1em nêu yêu cầu - HS quan sát tranh và điền: gà mái , máy ảnh.
Bài 3: Điền k, c :
( thực hiện như bài 2) : cá vàng , thước kẻ, lá cọ.
IV- Củng cố: - Chấm bài - chữa bài - nhận xét .
V- Dặn dò:
-Về nhà: luyện viết các chữ viết còn sai trong bài .
----------------------------------------------------------------
Toán
điểm ở trong , ở ngoài một hình
I - Mục tiêu:
-Bước đầu giúp cho HS hiểu được thế nào là một điểm.
-Nhận biết được điểm ở trong , ở ngoài một hình, gọi tên các điểm .
-Vẽ và đặt tên được các điểm.
-Củng cố về cộng và trừ các số tròn chục và giải toán có lời văn.
II- Chuẩn bị:
GV: Bộ đồ dùng dạy toán lớp 1
HS : Bảng con,bộ cài toán lớp 1.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/ Kiểm tra bài cũ :
Đặt tính rồi tính: 40 - 20 = 30 - 10 = (2 em lên bảng)
- Lớp làm bảng con:
2/ Bài mới
HĐ1: Giới thiệu điểm ở trong , ở ngoài một hình:
+ Gài 1 hình vuông .Con thỏ ở trong hình vuông :
- Con thỏ nằm ở trong hay ở ngoài hình vuông ? ( ở trong hình vuông )
Gắn bông hoa ở ngoài hình vuông .Bông hoa nằm ở đâu ?( ở ngoài hình vuông )
Giới thiệu phần trong và ngoài hình vuông cho HS biết .
+ Điểm ở trong , ở ngoài hình vuông :
GV chấm 1 điểm ở trong hình vuông - Đặt tên điểm( điểm A)- HS đọc.
Điểm A nằm ở đâu ?( ở trong hình vuông )
HS nhắc lại : Điểm A nằm ở trong hình vuông .
GV chấm 1 điểm ở ngoài hình vuông - Đặt tên điểm( điểm N)- HS đọc.
Điểm N nằm ở đâu ?( ở ngoài hình vuông )
HS nhắc lại : Điểm N nằm ở ngoài hình vuông .
Cho nhiều HS nhắc lại .
+ Điểm ở trong , ở ngoài hình tròn:
( Thực hiện tương tự các bước trên như với hình vuông)
HĐ2: Thực hành - Luyện tập :
Bài 1: Đúng ghi Đ sai ghi S:HS quan sát hình vẽ và điền Đ, S vào ô trống.
HS làm bài - 1 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 2: Vẽ điểm ở trong và ở ngoài hình tròn , tam giác:
HS làm bài - 2 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 3: Tính :HS thực hiện phép tính từ trái sang phải: 10 + 20 + 40 =
Bài 4: 2 em đọc lại đầu bài toán- 2 em nêu tóm tắt bài toán.
HS làm bài giải vào vở - 1 em lên bảng chữa bài sau khi làm - Lớp nhận xét.
IV- Củng cố : -Về nhà: Làm các bài tập SGK.
--------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 3 tháng 3 năm 2010
Tập đọc
Tặng cháu
I- Mục tiêu
-HS luyện đọc đúng , nhanh nội dung bài tập đọc.
- Biết ngắt , nghỉ sau dấu phẩy , dấu chấm.
- Nói được từ , câu chứa tiếng có vần ao au.
-HS hiểu được nội dung bài : Bồi dưỡng tình cảm yêu quý Bác Hồ
- Tìm và hát được các bài hát về Bác Hồ.
II- Chuẩn bị:
GV: SGK, tranh minh hoạ: Bác Hồ cà các cháu .
- HS : Bảng con , vở viết ,bút, SGK, vở BT tiếng việt .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/ Kiểm tra bài cũ :
- 2 HS lên đọc bài : Trường em Trả lời câu hỏi :
Trường học được gọi là gì?Vì sao nói : trường học là ngôi nhà thứ 2 của em ?
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn luyện đọc
-HS quan sát tranh : Bác Hồ và các cháu - Nêu nhận xét
-GV đọc mẫu Tóm tắt nội dung bài: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi . Bác mong muốn các cháu phải học giỏi để trở thành người có ích cho đất nước.
-1HS đọc HS còn lại đọc thầm tìm tiếng khó: cháu , ra , sau.
-HS đọc phân tích tiếng khó GV đọc mẫu - Đồng thanh.
-Từ ngữ: gọi là, nước non.
-HS nêu từ giảng từ - Đọc lại câu có chứa từ trên.
-HS luyện đọc nối tiếp theo câu theo đoạn cả bài- Đồng thanh.
HĐ2: Ôn vần ao au:
-So sánh 2 vần ao au - Đồng thanh.
-Tìm tiếng trong bài có vần ao au : cháu, sau
-HS nêu tiếng phân tích tiếng đó GV ghi bảng HS đọc .
-Tìm tiếng ngoài bài ( thực hiện tuơng tự tiếng trong bài )
-Nói câu chứa tiếng có vần ao au : ( các tổ thi nói tiếp sức )
Đọc câu mẫu tập nói câu mới.- Nhận xét.
Tiết II:
HĐ1: Tìm hiểu bài đọc
-GV đọc mẫu lần 2- HS đọc theo đoạn trả lời câu hỏi.
-2em đọc câu 1: Trong bàì Bác Hồ tặng vở cho ai ? (cho bạn học sinh )
-2em đọc câu 2: Bác mong bạn nhỏ làm điều gì ?( mong cháu ra công mà học tập )
-3 em đọc cả bài
-GV chốt lại nội dung bài .
HĐ2: HD học thuộc lòng
-GV xoá dần trên bảng phụ cho HS đọc thuộc lòng bài thơ .
-Các tổ thi đọc Nhận xét cho điểm.
-Hát các bài hát về Bác Hồ.
IV- Củng cố: - 1em đọc cả bài.
V- Dặn dò:
-Về nhà : Học thuộc bầi thơ.
-------------------------------------------------------------
Toán
Luyện tập chung
I - Mục tiêu:
-Củng cố các số tròn chục : Đọc , viết , cấu tạo số. Các phép tính cộng , trừ với các số tròn chục.
-Củng cố về nhận biết điểm ở trong , ở ngoài hình.
-Củng cố về giải toán có lời văn.
II- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/ Kiểm tra bài cũ :
- Vẽ 1 điểm ở trong 1 điểm ở ngoài hình vuông , hình tròn(2 em lên vẽ)
- Lớp làm bảng con.
2/ Bài mới
Bài 1: Đúng ghi Đ sai ghi S :
HS dựa vào cấu tạo số có 2 chữ số : a) Đ b) S c) S d) Đ
HS làm bài - 2 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 2: Viết theo thứ tự bé đến lớn, lớn đến bé:
11,18,50,60 70, 40, 17, 9
HS làm bài - 1 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 3 : Đặt tính rồi tính: GV lưu ý HS đặt số thẳng cột chục , đơn vị .
Bài 4: HS nêu tóm tắt - Bài giải
2 em đọc lại đầu bài toán- 2 em nêu tóm tắt bài toán.
HS làm bài giải vào vở - 1 em lên bảng chữa bài sau khi làm - Lớp nhận xét.
Bài 5 : Viết ( Theo mẫu)
HS quan sát hình vẽ để viết điểm ở trong và ở ngoài hình tam giác .
ở trong : A, B, M ;
- ở ngoài: I, C N
- Kiểm tra kết quả sau khi làm: HS đổi vở cho nhau để kiểm tra.
III- Củng cố : -Về nhà: Làm các bài tập SGK.
Buổi chiều
Ôn Tiếng việt
Luyện đọc , luyện viết bài tặng cháu
I - Mục tiêu:
-Tiếp tục giúp học sinh đọc thông thạo bài học Tặng cháu
-Viết bài Tặng cháu
II- Chuẩn bị:
- SGK, vở ô li
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động1: Học sinh luyện đọc
GV gọi 1 học sinh đọc bài và nêu cách đọc
Học sinh đọc đồng thanh, đọc cá nhân
GV theo dõi học sinh đọc và sữa sai cho học sinh
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh viết chính tả
GV viết mẫu trên bảng
HS nhìn bảng và viết theo mẫu
GV hướng dẫn học sinh cách trình bày và sữa sai cho học sinh
IV-Củng cố
Nhận xét tiết học
Dặn học sinh học và chuẩn bị bài học sau
--------------------------------------------------
ôn toán
ôn tập về giảI toán có lời văn và cộng, trừ
I - Mục tiêu:
-Tiếp tục củng cố , rèn luyện cho HS kỹ năng giải toán có lời văn
-Củng cố kỹ năng cộng, trừ các số tròn chục
II- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Bài1- Tính: 0 + 20 + 20 = 70 - 50 + 30 =
10 + 30+ 40 = 90 - 40+ 30 =
Bài 2:
- Khoanh vào số bé nhất: 10, 70, 20, 90, 40
Khoanh vào số lớn nhất : 50, 20, 70, 80, 10
HS làm bài - 1 em chữa bài - Lớp nhận xét.
Bài 3 : Nêu bài giải :
HS nêu tóm tắt và cách làm bài giải
Tóm tắt
Có : 20 cái bát
Mua thêm : 1 chục cái bát
Có tất cả : ….cái bát ?
HS làm bài - 1 em chữa bài - Lớp nhận xét.
IV- Củng cố : Chấm bài - Chữa bài - Nhận xét .
Thứ năm ngày 4 tháng 3 năm 2010
Tập đọc :
Cái nhãn vở
I -Mục tiêu:
-HS luyện đọc đúng , nhanh nội dung bài tập đọc.
- Biết ngắt , nghỉ sau dấu phẩy , dấu chấm.
- Nói được từ , câu chứa tiếng có vần ang , ac .
- HS hiểu được tác dụng của cái nhãn vở .
- Biết làm và trang trí được nhãn vở.
II- Chuẩn bị:
- GV: SGK, tranh minh hoạ theo SGK, 1 cái nhãn vở .
- HS : Bảng con , vở viết ,bút, SGK, vở BT tiếng việt .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/ Kiểm tra bài cũ : Tiết I:
- 2 HS lên đọc bài :Tặng cháu Trả lời câu hỏi :
- Bác Hồ tặng vở cho ai?Bác Hồ mong cháu điều gì?
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn luyện đọc:
- HS quan sát tranh SGK Nêu nhận xét :
* GV đọc mẫu Tóm tắt nội dung bài: Nội dung cái nhãn vở và tác dụng của nó .
*1HS đọc bài HS còn lại Đọc thầm tìm tiếng khó: Giang , trang trí, trường, rất đẹp.
- HS đọc phân tích tiếng khó : giang , trang trí, trường, rất đẹp.
- HS đọc cá nhân Đồng thanh.
-HS nêu từ giảng từ nắn nót , trang trí, ngay ngắn.
-Đọc lại câu có chứa từ trên.
- HS luyện đọc nối tiếp theo câu theo đoạn - cả bài- Đồng thanh.
HĐ2: Ôn vần ang , ac :
- So sánh 2 vần ang, ac - Đồng thanh.
-Tìm tiếng trong bài có vần ang: Giang , trang .
- HS nêu tiếng Phân tích tiếng đó GV ghi bảng HS đọc .
- Tìm tiếng ngoài bài ( thực hiện tương tự tiếng trong bài )
Tiết II:
HĐ1: Tìm hiểu bài đọc và luyện nói :
*Tìm hiểu bài đọc:
- GV đọc mẫu lần 2- HS đọc theo đoạn trả lời câu hỏi.
-2em đọc câu đoạn 1 : Bạn Giang viết những gì trên nhãn vở ? ( tên trường , tên lớp , họ và tên của em )
-2em đọc câu 2: Bố Giang khen bạn ấy thế nào ?( Con tự viết được nhãn vở )
-Nhãn vở có tác dụng gì ?( Biết được vở gì, của ai )
-1 em đọc cả bài nhận xét.
-Thi đọc trơn cả bài .
-GV chốt lại nội dung bài .
* luyện nói :
HĐ2: HD HS tự làm và trang trí nhãn vở:
-GV làm mẫu trên bảng HS trang trí 1 nhãn vở - Nhận xét cho điểm.
IV- Củng cố:
- 1em đọc cả bài.
- Em đã tự viết được nhãn vở chưa ?
V- Dặn dò:Về nhà : luyện đọc bài tập làm nhãn vở.
------------------------------------------------------------
toán
Kiểm tra định kỳ giữa kỳ II
HS làm bài theo đề của Sở GD- ĐT
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thể dục
Bài thể dục - Trò chơi vận động
I - Mục tiêu
-Ôn các động tác của bài thể dục đã học.Yêu cầu thuộc thứ tự các động tác và thực hiện động tác ở mức tương đối chính xác.
-Làm quen với trò chơi : Tâng cầu. Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức cơ bản đúng.
II- Chuẩn bị :
GV: 1 cái còi. 2- 4 lá cờ.
HS: Dọn sân bãi sạch, kẻ sân.
III-Nội dung và phương pháp lên lớp
HĐ1: Phần mở đầu
-GV tập hợp lớp thành 2 - 4 hàng dọc sau đó chuyển thành hàng ngang .
-GV phổ biến nội dung yêu cầu bài học-1 phút giành cho HS chấn chỉnh trang phục.
-Đứng vỗ tay , hát -Xoay khớp cổ tay, cẳng tay, cánh tay, đầu gối( 5 - 10 vòng 1 chiều)
-Trò chơi : Đi ngược chiều theo tín hiệu( 2 phút)
-HS đi theo vòng tròn , khi có hiệu lệnh còi thì quay lại đi ngược chiều vòng tròn đã đi.
HĐ2: Phần cơ bản:
+ Ôn các động tác bài thể dục( Tập 2 - 3 lần)
+ Ôn tập hợp hàng dọc , dóng hàng , điểm số hàng dọc theo tổ, hoặc lớp ( 4 - 5 phút). Ôn đội hình đội ngũ( 2- 3 phút)
Các tổ trưởng điều khiển tổ mình điểm số theo tổ .
- Cán sự điều khiển lớp điểm số - GV giúp đỡ sửa động tác sai cho HS.
Từng tổ lên thực hành - Lớp nhận xét.
*Trò chơi : Tâng cầu:( 10 - 12 phút)
-HS tập hợp 2 hàng dọc mỗi hàng cách nhau 1 m, - 2 em cùng hàng cách nhau 1 cánh tay.GV nêu tên trò chơi- Giải thích cách tâng cầu.
-HS thực hành tâng cầu.
-Cán sự điều khiển lớp tâng cầu GV giúp đỡ sửa động tác sai cho HS.
-Từng tổ lên thực hành Lớp nhận xét.
HĐ3: Phần kết thúc
-Đi thường theo nhịp 2 - 4 hàng dọc trên địa hình tự nhiên và hát
-Trò chơi hồi tĩnh: Diệt con vật có hại
-Hệ thống bài -Nhận xét giờ học
Về nhà : Ôn luyện lại các động tác đã học.
------------------------------------------------------------------------------------------------------Thứ sáu ngày 5 tháng 3 năm 2010
Chính tả
Tặng cháu
I- Mục tiêu:
- HS viết đúng nội dung bài , điền đúng chữ L, N , dấu hỏi , dấu ngã.
- Viết đúng cự ly , tốc độ . Trình bày bài viết sạch , đẹp.
II- Chuẩn bị:
- GV: bảng phụ viết nội dung bài : Tặng cháu .
- HS : Bảng con , vở chính tả ,bút,vở BT.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/ Kiểm tra bài cũ
-Chữa bài tập 2, bài tập 3 Trang 48-2 em lên bảng làm .
- Kiểm tra 1 số bài viết ở nhà của HS.
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn tập chép:
- GV treo bảng phụ viết nội dung bài -2em đọc bài ở bảng phụ .
- HS tìm tiếng khó phân tích tiếng khó: ra, yêu, cháu, sau,
- Cất bảng phụ HS viết vào bảng con : ra, yêu, cháu, sau,
- HS chép bài vào vở.
- GV lưu ý: Chữ đầu dòng viết thẳng cột- ngồi, cầm bút đúng tư thế .
- GV đọc cho HS soát lỗi Thu bài Chấm bài .
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập :
Bài tập 2: a ) Điền chữ l, n:
1em nêu yêu cầu HS quan sát tranh và điền: nụ hoa, bay lả bay la.
Bài tập 2: b ) Điền dấu hỏi , ngã :
( Thực hiện như bài 2 a) : quyển vở , tổ chim ,chõ xôi.
IV- Củng cố:
- Chấm bài chữa bài nhận xét .
V- Dặn dò:
-Về nhà: luyện viết các chữ viết còn sai trong bài
-------------------------------------------------------------------
Kể chuyện
Rùa và thỏ
I - Mục tiêu:
-HSnhớ được nội dung câu chuyện , dựa vào tranh kể lại được câu chuyện .
- Biết đổi giọng kể - thể hiện các nhân vật .
- HS hiểu được ý nghĩa câu chuyện : Rùa và thỏ.
II- Chuẩn bị:
GV: SGK, tranh minh hoạ: Rùa và thỏ.
- HS : tập tranh minh hoạ .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/ Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra vệc chuẩn bị của học sinh .
2/ Bài mới
HĐ1 : Hướng dẫn kể chuyện :
-GVkể toàn bộ câu chuyện : Rùa và thỏ - GVkể lần 2 kể theo tranh minh hoạ .
HĐ2: Hướng dẫn HS tập kể theo tranh
-GV đặt câu hỏi dựa theo tranh minh hoạ :
-HS tập kể theo gợi ý câu hỏi :
-Rùa đang làm gì? Thỏ nói gì với rùa? Rùa trả lời ra sao?
-Thỏ làm gì khi rùa cố sức chạy? Cuối cùng ai thắng cuộc?
-Các nhóm thi kể chuyện theo từng đoạn .
-Các nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện-Từng cá nhân kể toàn bộ câu chuyện.
HĐ3: Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện : Rùa và thỏ.
-Vì sao thỏ thua rùa ? ( Thỏ chủ quan , kiêu ngạo , coi thường bạn.)
-Câu chuyện khuyên ta điều gì? ( Không nên học tập bạn thỏ chủ quan , kiêu ngạo mà nên học tập bạn rùa, dù chậm chạp nhưng nhẫn nại và kiên trì ắt sẽ thành công.)
IV- Củng cố:
- GV chốt lại ý nghĩa câu chuyện .Vì sao phải học tập bạn rùa?
-HS liên hệ bản thân .
V- Dặn dò:
Về nhà : Kể lại câu chuyện cho cha mẹ nghe.
------------------------------------------------------------------
Thủ công
Cắt, dán hình chữ nhật( tiếp)
I-Mục tiêu:
-HS biết kẻ được hình chữ nhật , cắt dán được hình chữ nhật theo 2 cách.
II- Chuẩn bị :
GV: giấy trắng kẻ ô, bút chì , thước kẻ, hình chữ nhật mẫu bằng giấy màu dán lên trên nền giấy trắng kẻ ô.
HS: Giấy nháp, giấy trắng kẻ ô,vở thủ công, bút chì , thước kẻ.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/ Kiểm tra bài cũ
2 em lên kẻ , cắt dán hình chữ nhật .
Lớp nhận xét - Đánh giá.
2/ Bài mới
HĐ1: HDThực hành:
-GV treo bảng quy trình cắt , dán hình chữ nhật.
-HS nêu lại các bước kẻ , cắt , dán hình chữ nhật( Bằng hai cách)
1) Hướng dẫn cách kẻ hình chữ nhật :
-Gim tờ giấy kẻ ô lên bảng : Lấy điểm A- Từ A đếm xuống dưới 5 ôtheo đường kẻ
được điẻm C.
-Từ Avà D đếm sang phải 7 ôtheo đường kẻ ta được điểm B và C.
-Nối A - B, B - C, C - D , D -A ta được hình chữ nhật ABCD
+Hớng dẫn cắt rời hình chữ nhật và dán
2) Hướng dẫn kẻ , cắt hình chữ nhật đơn giản hơn.
-Dùng 2 cạnh của tờ giấy làm 2 cạnh của hình chữ nhật có độ dài cho trước . Vậy chỉ cần cắt 2 cạnh còn lại :
-Từ A ở góc tờ giấy , lấy 1 cạnh 7 ô và lấy 1 cạnh 5 ô, ta được cạnh AB, AD .Từ B kẻ xuống , từ D kẻ sang phải theo đường kẻ, hai dường thẳng kẻ gặp nhau ở C.Ta được hình chữ nhật ABCD.
HĐ2 : HS thực hành.
- HS thực hành kẻ , cắt , dán hình chữ nhật bằng giấy màu vào vở.
-HS đổi bài cho nhau để kiểm tra.
IV - Nhận xét- đánh giá :
+ Nhận xét tinh thần học tập ,ý thức tổ chức,kỷ luật của HS trong giờ học.
+ Đánh giá: - Dòng kẻ phải thẳng , hình chữ nhật phải cân đối.
V- Dặn dò: Chuẩn bị bài sau: Thực hành cắt dán hình vuông.
-----------------------------------------------------------------
Tự nhiên và Xã hội
con cá
I - Mục tiêu:
-Biết tên một số loại cá và nơi sống của chúng
-Biết được tên các bộ phận bên ngoài của chúng
- Nêu được một số cách đánh bắt cá
- Biết được lợi ích của cá và tránh những điều không có lợi do cá
II -Chuẩn bị:
- Một con cá thật đựng trong bình
- Các hình ảnh trong bài 25
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động 1: Quan sát con cá
- GV cho HS quan sát theo nhóm
- HS quan sát
- GV nhắc nhở các nhóm quan sát theo nhóm và trả lời các câu hỏi
+ Tên của cá? Chỉ và nói tên các bộ phận của cá
+ Cá sống ở đâu? Cá bơi bằng bộ phận nào?
+ Cá thở như thế nào?
- GV gọi học sinh trả lời các câu hỏi trên mỗi nhóm 1 câu
-GV kết luận: Cá có đầu , mình, đuôi ,vây. Cá bơi bằng vây, đuôi và thở bằng mang
- HS làm bài tập vào vở bài tập
Hoạt động 2: Làm việc với sách giáo khoa
- GV cho học sinh thảo luận nhóm đôi 1học sinh hỏi và 1 học sinh trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa và quan sát tranh
- HS thảo luận
- GV kết luận: có rất nhiều cách đánh bắt cá, đánh bắt cá bằng lưới hoặc câu(không được đánh bắt cá bằng nổ mìn, làm chết nhiều loại sinh vật dưới nước). Ăn cá nhiều có lợi cho sức khoẻ,giúp cho xương phát triển
Hoạt động 3: Thi vẽ cá
- GV cho học sinh vẽ cá theo ý thích của mình
IV-Củng cố
Nhận xét tiết học
Dặn học sinh học và chuẩn bị bài học sau
-------------------------
File đính kèm:
- lop 1- tuan 25.doc