Giáo án lớp 1 năm học 2009- 2010 tuần 1- tuần 5

I- Mục tiêu:

- GV phổ biến một số nội quy của trường và lớp cho học sinh nắm được để thực hiện trong cả năm học

 - Phổ biến một số quy định của lớp và yêu cầu cụ thể các loại đồ dùng học tập cho từng môn học.

II- Chuẩn bị:

 - Một số đồ dùng học tập cần thiết cho các môn học trong cả năm

III- Hoạt động dạy học:

Tiết 1:

 HĐ1: GV kiểm tra sách vở và đồ dùng học tập của học sinh

 

doc89 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 năm học 2009- 2010 tuần 1- tuần 5, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Thứ, ngày Thời khoá biểu Tên bài dạy Thứ 2/17/8 Tiếng việt(2 tiết) Toán Đạo đức Ôn toán Ôn Tiếng việt ổn định tổ chức Tiết học đầu tiên Em là học sinh lớp 1 Thứ 3/18/8 Tiếng việt(2 tiết) Toán Âm nhạc Các nét cơ bản Nhiều hơn, ít hơn Quê hương tươi đẹp Thứ 4/ 19/8 Tiếng việt(2 tiết) Toán Thể dục Ôn toán Ôn tiếng việt E Hình vuông, hình tròn ổn định tổ chức lớp. Trò chơi vận động Thứ 5/ 20/ 8 Tiếng việt(2 tiết) Toán Mỹ thuật B Hình tam giác Xem tranh thiếu nhi vui chơi Thứ 6/ 21/ 8 Tiếng việt(2 tiết) Tự nhiên xã hội Thủ công Ôn toán Ôn tiếng việt HĐTT Dấu sắc Cơ thể chúng ta Giới thiệu giấy bìa và dụng cụ môn học Thứ hai ngày 17 tháng 8 năm 2009 Tiếng Việt: ổn định tổ chức (2 tiết) I- Mục tiêu: - GV phổ biến một số nội quy của trường và lớp cho học sinh nắm được để thực hiện trong cả năm học - Phổ biến một số quy định của lớp và yêu cầu cụ thể các loại đồ dùng học tập cho từng môn học. II- Chuẩn bị: - Một số đồ dùng học tập cần thiết cho các môn học trong cả năm III- Hoạt động dạy học: Tiết 1: HĐ1: GV kiểm tra sách vở và đồ dùng học tập của học sinh HĐ2 : GV phổ biến một số nội quy của trường, nhiệm vụ của người học sinh, 3 nền nếp,12 thói quen và một số quy định của lớp. - GV phổ biến các loạị đồ dùng học tập của từng môn học. - Nhắc nhở học sinh chuẩn bị đầy đủ theo các môn học: + SGK, vở kẻ 4 li, có bìa có nhãn, bút, thước, bảng con, que tính, bút màu, kéo, giấy màu, bộ đồ dùng học Toán và Tiếng Việt . Tiết 2: HĐ3: GV hướng dẫn một số thao tác cần thiết: - Cách cầm bút , giơ bảng con , cách cầm sách đọc , cách đọc nối tiếp , xin phép ra ngoài khi cần thiết . - Cử hàng ngũ cán bộ lớp , chia tổ . - Sắp vị trí ngồi của từng học sinh cho phù hợp . -------------------------------------------------------------------- Toán: Tiết học đầu tiên. I- Mục tiêu: . - Tạo không khí vui vẻ trong lớp, HS tự giới thiệu về mình - Bước đầu làm quen với sgk, đồ dùng học toán, các hoạt động trong giờ học toán II- Chuẩn bị: GV: Bộ đồ dùng dạy toán lớp 1, SGK, vở bài tập toán 1. HS : Bảng con , vở bài tập toán 1, bút,bộ cài toán lớp 1. III- Hoạt động dạy học: HĐ1: Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra việc chuẩn bị của HS . HĐ2 : Hướng dẫn HS sử dụng sách toán lớp 1: - HS mở sách toán 1. - GV giới thiệu ngắn gọn về sách toán 1. - HS thực hành gấp sách, mở sách hướng dẫn HS giữ gìn sách. HĐ3: Hướng dẫn HS làm quen với một số hoạt động học tập toán 1: - HS quan sát từng ảnh trong SGK, thảo luận xem HS lớp 1thường có những hoạt động nào,cần sử dụng những đồ dùng học tập nào. *Học sinh nghỉ giải lao 3 phút HĐ4:Giới thiệu với HS các yêu cầu cần đạt sau khi học toán: - HS biết đếm , đọc , viết số , so sánh 2 số. - Biết làm tính cộng , trừ, biết giải các bài toán . - Biết đo độ dài, biết xem lịch ngày , giờ . - Biết nhìn hình vẽ nêu lại được bài toán , nêu phép tính giải bài toán. HĐ5:GV giới thiệu bộ đồ dùng học toán của HS. - HS mở hộp đồ dùng học toán: GV gọi tên, cách sử dụng từng đồ dùng. IV- Củng cố: - Nhận xét giờ học . Dặn học sinh học và chuẩn bị bài sau -------------------------------------------------------------------- Đạo đức : Em là học sinh lớp 1 ( Tiết1) I - Mục tiêu: HS hiểu được trẻ em đến 6 tuổi được đi học và phải học tập tốt - Biết tên trường lớp, tên thầy cô giáo, một số bạn bè trong lớp - Bước đầu biết giới thiệu tên mình một cách mạnh dạn , những điều mình thích trước lớp II- Chuẩn bị : GV: SGV, vở bài tập đạo đức. III- Các hoạt động dạy học : 1/ Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra việc chuẩn bị của HS. 2/ Dạy bài mới Đ H 1 : Thực hiện trò chơi “ Tên bạn , tên tôi” Bài tập 1: Hãy giới thiệu tên của mình cho các bạn trong nhóm biết : + HS làm việc theo nhóm : Tổ trưởng cho các tổ viên đứng thành vòng tròn: Từng em giới thiệu tên của mình ( 1em hỏi và 1 em trả lời ) Có bạn nào cùng tên với em không ?( HS tự nêu ) Kết luận : Khi gọi bạn , nói chuyện với bạn , các em hãy nói tên của bạn . Cô cũng sẽ gọi tên các em khi chúng ta học tập vui chơi. GV giới thiệu tên của mình HĐ2 : HS kể về sự chuẩn bị vào lớp 1 của mình- ý thích của mình ( Bài tập 2) 1 số em kể cho cả lớp nghe: Bố mẹ mua sắm quần áo mới , giày dép , cặp sách vở , bút và dặn dò trước khi đi học. 1 số em nêu ý thích của mình cho lớp nghe. Kết kuận : Được đi học là vinh dự , là nhiệm vụ của trẻ em .Để chuẩn bị cho việc đi học nhiều em đã được bố mẹ ,mua sắm rất đầy đủ đồ dùng , quần áo , sách vở.. *Học sinh nghỉ giải lao 3 phút HĐ3 : Kể về những ngày đầu đi học ( Bài tập 3) + HS hoạt động theo cặp: 2 em ngồi gần nhau kể cho nhau nghe về những ngày đầu đi học: - Ai đưa bạn đi học? - Đến lớp học có gì khác so với ở nhà? Cô giáo nêu những quy định gì cho HS ? + HĐ cả lớp : Đại diện 1 số cặp trình bày trước lớp - Lớp bổ sung - Nhận xét. IV - Củng cố: - GV chốt lại nội dung bài: Vào lớp 1 các em có thầy cô giáo mới , bạn bè mới . Nhiệm vụ của em là học giữ trật tự , yêu quý thầy cô giáo và bạn bè, giữ vệ sinh lớp học và cá nhân ..Có như vậy các em mới chóng tiến bộ và được mọi người quý mến. -------------------------------------------------------------------- Buổi chiều ôn toán I- Mục tiêu: . - Tạo không khí vui vẻ trong lớp, HS tự giới thiệu về mình - Làm quen với sgk, đồ dùng học toán, các hoạt động trong giờ học toán II- Chuẩn bị: GV: Bộ đồ dùng dạy toán lớp 1, SGK, vở bài tập toán 1. HS : Bảng con , vở bài tập toán 1, bút,bộ cài toán lớp 1. III- Hoạt động dạy học: HĐ1 : Hướng dẫn HS sử dụng sách toán lớp 1: - HS mở sách toán 1. - GV giới thiệu ngắn gọn về sách toán 1. - HS thực hành gấp sách, mở sách hướng dẫn HS giữ gìn sách. HĐ2: Hướng dẫn HS làm quen với một số hoạt động học tập toán 1: - HS quan sát từng ảnh trong SGK, thảo luận xem HS lớp 1thường có những hoạt động nào,cần sử dụng những đồ dùng học tập nào. * Học sinh nghỉ giải lao 3 phút HĐ3:Giới thiệu về mình - Gv hướng dẫn từng học sinh tự giới thiệu về mình trước lớp: về sở thích học tập, sở thích ăn uống, sở thích mặc quần áo. - Tìm những học sinh có cùng sở thích giống nhau HĐ4 :GV giới thiệu bộ đồ dùng học toán của HS. - HS mở hộp đồ dùng học toán: GV gọi tên, cách sử dụng từng đồ dùng. IV- Củng cố: ------------------------------------------------------------------ ôn tiếng việt (2 tiết) I- Mục tiêu: - GV tiếp tục phổ biến lại một số nội quy của trường và lớp cho học sinh nắm được để thực hiện trong cả năm học - Một số quy định của lớp và yêu cầu cụ thể các loại đồ dùng học tập cho từng môn học. II- Chuẩn bị: - Một số đồ dùng học tập cần thiết cho các môn học trong cả năm III- Hoạt động dạy học: Tiết 1: HĐ1: GV kiểm tra lại sách vở và đồ dùng học tập của học sinh HĐ2 : GV phổ biến tiếp tục một số nội quy của trường, nhiệm vụ của người học sinh, 3 nền nếp,12 thói quen và một số quy định của lớp. - GV phổ biến các loạị đồ dùng học tập của từng môn học. - Nhắc nhở học sinh chuẩn bị đầy đủ theo các môn học: + SGK, vở kẻ 4 li, có bìa có nhãn, bút, thước, bảng con, que tính, bút màu, kéo, giấy màu, bộ đồ dùng học Toán và Tiếng Việt . Tiết 2: HĐ3: GV hướng dẫn một số thao tác cần thiết: - Cách cầm bút , giơ bảng con , cách cầm sách đọc , cách đọc nối tiếp , xin phép ra ngoài khi cần thiết . - Nhắc lại nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ lớp , chia tổ . -Sắp vị trí ngồi của từng học sinh cho phù hợp . -------------------------------------------------------------------- Thứ ba ngày 18 tháng 8 năm 2009 Tiếng Việt: các nét cơ bản 1. Mục tiêu: - Giáo viên tiếp tục kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh - Giới thiệu và hướng dẫn học sinh viết các nét cơ bản - Học sinh viết được các nét cơ bản vào bảng con, vào vở ô li. Biết cách viết từng nét cơ bản II- Chuẩn bị: - GV: bài viết mẫu các nét cơ bản . - HS : Bảng con , vở viết , bút chì SGK, III- Hoạt động dạy học: Tiết 1: HĐ1: GV kiểm tra sách vở và đồ dùng học tập của học sinh : HĐ2 : HD viết các nét cơ bản: - GV đưa bảng viết mẫu các nét cơ bản - HS nhận xét các nét . * Học sinh nghỉ giải lao 3 phút - GV viết mẫu các nét cơ bản . - HS viết trên không - Viết vào bảng con - GV chữa lỗi cho HS. Tiết 2: HĐ3: -HD viết vào vở - GV viết mẫu - nêu cách viết . - HS viết từng dòng vào vở . * Học sinh nghỉ giải lao 3 phút IV- Củng cố: - Chấm bài - chữa lỗi - Nhận xét bài viết - Học sinh khá giỏi liên hệ các nét cơ bản đã học thành một chữ viết - Giáo viên nhận xét . V- Dặn dò: Về nhà luyện viết các nét cơ bản vào vở -------------------------------------------------- Toán: Nhiều hơn - ít hơn. I- Mục tiêu: -HS biết so sánh số lượng của 2 nhóm đồ vật. -Biết sử dụng các từ nhiều hơn , ít hơn để so sánh số lượng của các nhóm đồ vật . II- Chuẩn bị: GV: Bộ đồ dùng dạy toán lớp 1, SGK, vở bài tập toán 1. HS : Bảng con , vở bài tập toán 1, bút,bộ cài toán lớp 1. III- Hoạt động dạy học: HĐ1: Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra việc chuẩn bị của HS . HĐ2 : Hướng dẫn HS so sánh 2 nhóm vật: 1.So sánh số lượng cốc và thìa: GV đặt 5 cốc và 4 thìa – HS lên bỏ cốc vào thìa – Nhận xét. Số cốc nhiều hơn số thìa. Số thìa ít hơn số cốc. 2. So sánh số lọ hoa và số bông hoa( Thực hiện tuơng tự các bước trên) 3. So sánh số chai và số nút chai( Thực hiện tuơng tự các bước trên) * Học sinh nghỉ giải lao 3 phút 4.So sánh số thỏ và số cà rốt( Thực hiện tuơng tự các bước trên) 5.So sánh số nồi và số vung( Thực hiện tuơng tự các bước trên) 6.So sánh số phích cắm và số ổ cắm điện( Thực hiện tuơng tự các bước trên) IV- Củng cố:- Cho HS tự tìm các đồ vật để so sánh . -Nhận xét giờ học. V- Dặn dò: -Về nhà làm các bài tập SGK --------------------------------------------------------------------------- Thứ tư ngày 19 tháng 8 năm 2009 Tiếng Việt: : âm e I- Mục tiêu: HS nhận biết được chữ e, âm e - Đọc , được âm e ,tô và viết được chữ e - Nhận thức được mối liên hệ giữa chữ và tiếng chỉ đồ vật có âm e. -Trả iời từ 2 đến 5 câu hỏi xoay quanh chủ đề: Lớp học qua các bức tranh trong sgk II- Chuẩn bị: - GV: Bảng cài chữ , SGK, tranh : Bé , me, xe, ve. - HS : Bảng con , vở viết , bút chì ,SGK, bảng cài chữ. III- Hoạt động dạy học: Tiết 1 HĐ1: Kiểm tra bài cũ : - Viết các nét cơ bản vào bảng con : - 2 HS lên bảng viết - Lớp viết bảng con . - Nhận xét - cho điểm . HĐ2 : Nhận diện âm e: - GV đưa tranh : Bé , me, xe, ve - HS nhận xét - GV ghi các tiếng : bé, me, xe, ve,lên bảng +Các tiếng này đều có âm e- chỉ cho HS đọc : e ( GV viết bảng : e) - Chữ e giống nét gì ? (nét thắt ) - GV phát âm mẫu : e ( Khi phát âm miệng hơi mở lưỡi đè phía dưới ) * Học sinh nghỉ giải lao 3 phút - HĐ3: Luyện đọc - Phát âm lại âm e- Cá nhân - đồng thanh - Đọc SGK : cá nhân - đồng thanh.Học sinh phát âm( Cá nhân, nhóm, lớp) Tiết 2 HĐ 1: HD viết bảng con : - GV đưa bảng viết mẫu chữ e: HS nhận xét : Chữ cao 2 ô li rộng 1,5 ô li - GV viết mẫu chữ e: Chữ e cao 2 li. - Nêu cách đưa bút từ điểm bắt đầu đến kết thúc chữ e. - HS viết trên không - Viết vào bảng con chữ e - GV chữa lỗi cho HS. HĐ2: Luyện nói : Học tập GV đặt câu hỏi - HS trả lời câu hỏi theo tranh trang 5( SGK) * Học sinh nghỉ giải lao 3 phút HĐ3: Luyện viết vào vở: GV viết mẫu - HS tô chữ e trong vở tập viết Gv sửa tư thế ngồi, cách cầm bút cho học sinh IV- Củng cố: - Chấm bài - chữa lỗi. - Nhận xét bài viết . V- Dặn dò: Về nhà luyện đọc,viết chữ e. ------------------------------------------------- Toán: Hình vuông- Hình tròn. I- Mục tiêu: HS nhận biết được hình vuông , hình tròn đúng tên hình vuông, hình tròn.. II- Chuẩn bị: GV: Bộ đồ dùng dạy toán lớp 1, SGK, vở bài tập toán 1. HS : Bảng con , vở bài tập toán 1, bút,bộ cài toán lớp 1. III- Hoạt động dạy học: HĐ1: Kiểm tra bài cũ : - GV đưa ra 2 nhóm vật có số lượng khác nhau – HS so sánh – nêu kết quả. HĐ2 : Nhận diện hình vuông , hình tròn . + Hình vuông: GV đưa tấm bìa hình vuông giới thiệu: - Đây là hình gì? HS nhận xét : Đây là hình vuông. GV đưa các hình vuông có kích thớc khác nhau để giới thiệu. - HS tìm các hình vuông trong hộp cài. - HS tìm 1 số đồ vật có mặt là hình vuông( khăn mùi xoa, viên gạch) + Hình tròn :( Cách dạy tương tự các bước trên) - HS tìm 1 số đồ vật có mặt là hình tròn ( Bánh xe, cái mâm) * Học sinh nghỉ giải lao 3 phút HĐ3: Thực hành -Luyện tập: HS giở SGK trang 7: Nêu yêu cầu bài tập - Làm bài. Bài 1:Tô màu hình vuông: Bài 2: Tô màu hình tròn: Bài 3: Dùng 2 màu khác nhau để tô 2 hình . Kiểm tra kết quả sau khi làm: HS đổi vở cho nhau để kiểm tra. IV- Củng cố: - Chấm bài - Chữa bài - Nhận xét. ------------------------------------------------- Thể dục : ổn định tổ chức -Trò chơi ( Tiết 1) I Mục tiêu : Phổ biến nội quy luyện tập , Biên chế tổ học tập , chọn cán sự bộ môn . Yêu cầu HS biết được những quy định cơ bản để thực hiện trong các giờ thể dục.Biết làm theo gv sửa lại trang phục gọn gàng khi tập Chơi trò chơi : Diệt con vật có hại .Yêu cầu bước đầu biết tham gia được vào trò chơi. II- Chuẩn bị : GV: còi, tranh ảnh 1 số con vật . HS: Dọn sân bãi sạch . III-Các hoạt động dạy học: HĐ1: Khởi động : GV tập hợp lớp thành 2 - 4 hàng dọc ( Mỗi hàng mỗi tổ )sau đó chuyển thành hàng ngang . GV phổ biến nội dung yêu cầu bài học( 2-3 phút). HS đứng vỗ tay - hát ( 1-2 phút). Dậm chân tại chỗ , đếm to theo nhịp 1-2, 1-2( 1-2 phút ). HĐ2: ổn định tổ chức lớp : + Biên chế tổ tập luyện , chọn cán sự bộ môn( 2- 4phút). + Phổ biến nội quy tập luyện ( 2- 4 phút): Tập hợp ở ngoài sân dới sự điều khiển của cán sự lớp. Trang phục phải gọn gàng. + HS sửa lại trang phục( 2 phút). + Trò chơi : Diệt con vật có hại ( 5-8phút): Gv nêu tên trò chơi- HS nêu những con vật nào có ích ,con vật nào có hại ( xem tranh). Khi GV gọi đến con vật có ích thì HS im lặng. Khi GV gọi đến con vật có hại thì HS hô :Diệt; Diệt . Ai sai với quy định thì thua cuộc. HĐ3: Củng cố: HS đứng vỗ tay và hát ( 1- 2 phút). Hệ thống bài ( 1- 2 phút). Nhận xét giờ học( 1 phút). Về nhà : Ôn luyện lại các động tác. Buổi chiều ôn toán I- mục tiêu Giúp HS tiếp tục nhận ra hình vuông, hình tròn Bước đầu nhận ra hình vuông, hình tròn từ các vật II- Đồ dùng: Một số vật thật có dạng hình vuông hình tròn III- Hoạt động chủ yếu HĐ1: Học sinh tìm hình tròn, hình vuông trong hộp đồ dùng Cho HS tự tìm hình vuông, hình tròn trong hộp đồ dùng và để theo nhóm lên bàn GV quan sát và giúp các em làm tốt công việc được giao HĐ2: HS tự giới thiệu hình vuông và hình tròn đã tìm được GV lần lượt cho từng hs lên bảng và giới thiệu những hình vuông, hình tròn đã tìm được. GV nhận xét sau mỗi lần hs giới thiệu HĐ3: Tìm nhanh GV cho học sinh chơi trò chơi tìm nhanh +GV phổ biến luật chơi, cách chơi +GV chia tổ +Hs chơi thử, sau đó chơi chính thức +Gv nhận xét tuyên dương từng tổ ôn tiếng việt( 2 tiết) I- Mục tiêu Củng cố cách đọc, viết âm “e” đã học Có thói quen viết bảng và vở ô li Rèn kỹ năng nghe nói, đọc, viết II-Chuẩn bị Mẫu chữ “e” viết theo quy trình III-Hoạt động chủ yếu HĐ1: Củng cố cách đọc cách viết - GV cho hs đọc âm “e” thật chính xác theo nhóm, cá nhân -Hs viết bảng con âm “e”, gv sửa sai cho từng hs - Cho hs viết âm”e” vào vở ô li, gv củng cố cách cầm bút, tư thế ngồi cho hs * HS nghỉ giải lao 3 phút - GV thu bài viết của hs và chấm bài - GV nhận xét, tuyên dương bài chấm của hs HĐ2: Chơi trò chơi: Tìm chữ + GV phổ biến luật chơi, cách chơi: GV đưa ra một số tiếng có âm “e” , yêu cầu hs lần lượt lên tìm + GV chia tổ, mỗi tổ cử 5 hs +Hs chơi thử, sau đó chơi chính thức +Gv nhận xét tuyên dương từng tổ ---------------------------------------------------------------- Thứ năm ngày 20 tháng 8 năm 2009 Tiếng Việt : âm b I- Mục tiêu: HS nhận biết được chữ b, âm b - Đọc, được âm b, chữ be - Nhận thức được mối liên hệ giữa chữ và tiếng chỉ đồ vật có âm b. - Trả lời từ 2 đến 5 câu hỏi về các bức tranh trong sgk với chủ đề: Việc học tập của từng cá nhân . II- Chuẩn bị: - GV: Bảng cài chữ , SGK, tranh : Bé , bê, bóng , bà. - HS : Bảng con , vở viết , bút chì , SGK, bảng cài chữ. III- Hoạt động dạy học: Tiết 1 HĐ1: Kiểm tra bài cũ : - Viết chữ e vào bảng con : - 2 HS lên bảng viết - Lớp viết bảng con . - Đọc bài âm e trang 4( 4em đọc ) - Nhận xét - cho điểm . HĐ2 : Nhận diện âm b: - GV đưa tranh : Bé, bê , bóng , bà - HS nhận xét - GV ghi các tiếng : Bé , bê, bóng, bà ,lên bảng +Các tiếng này đều có âm b- chỉ cho HS đọc : b ( GV viết bảng : b) - Chữ b gồmcó mấy nét , đó là những nét nào? (có 2 là nét khuyết trên kết hợp với 1 nét thắt ) - Chữ b và chữ e giống nhau chỗ nào? - GV phát âm mẫu : b ( Khi phát âm môi mím và bật thành tiếng ) - HS phát âm ( Cá nhân - nhóm - lớp đồng thanh ) * Hs nghỉ giải lao 3 phút HĐ3: Ghép chữ , phát âm và luyện đọc - Phát âm lại âm b- Cá nhân - đồng thanh . - Gv hướng dẫn hs ghép tiếng “ be”. Hs nêu vị trí của b và e trong tiếng “ be” - Gv phát âm mẫu- Hs phát âm theo nhóm, cá nhân – Gv sửa lỗi - Đọc SGK Trang 6 : cá nhân - đồng thanh. Tiết 2 HĐ 1: HD viết bảng con : - GV đưa bảng viết mẫu chữ b: HS nhận xét : Chữ cao5 ô li rộng 1 ôli và nửa ô li - GV viết mẫu chữ b: Chữ b cao 5 ô ly. - Nêu cách đưa bút từ điểm bắt đầu đến kết thúc chữ b. - HS viết trên không - Viết vào bảng con chữ b - GV chữa lỗi cho HS. HĐ2: Luyện nói : Việc học tập của từng cá nhân . GV đặt câu hỏi - HS trả lời câu hỏi theo tranh trang 7( SGK) Những ai đang học bài? Bạn nào đang viết chữ e? Bạn voi đang làm gì? Các bức tranh này giống nhau ở điểm nào? Khác nhau ở điểm nào? * Hs nghỉ giải lao 3 phút HĐ3: Luyện viết vào vở: b, be - GV viết mẫu - HS tô chữ b trong vở tập viết . HĐ4: Trò chơi : Thi tìm chữ b +GV phổ biến luật chơi, cách chơi: GV đưa ra một số tiếng có âm “b” , yêu cầu hs lần lượt lên tìm âm b +GV chia tổ, mỗi tổ cử 6 hs +Hs chơi thử, sau đó chơi chính thức +Gv nhận xét tuyên dương từng tổ IV- Củng cố: - Chấm bài - chữa lỗi - Nhận xét bài viết . - Tìm tiếng có âm b trong sách báo , văn bản . V- Dặn dò: Về nhà luyện đọc,viết chữ b, be --------------------------------------------------------- Toán: Hình tam giác I- Mục tiêu: HS nhận ra và nói đúng tên hình tam giác. Biết nêu các vật có dạng hình tam giác. II- Chuẩn bị: GV: Bộ đồ dùng dạy toán lớp 1, SGK, vở bài tập toán 1. HS : Bảng con , vở bài tập toán 1, bút,bộ cài toán lớp 1. III- Hoạt động dạy học: HĐ1: Kiểm tra bài cũ : GV đưa ra các tấm bìa có dạng hình vuông, hình tròn để HS nhận diện . Nhận xét-cho điểm, HĐ2 : Nhận diện hình tam giác. GV giới thiệu bài GV đưa tấm bìa hình tam giác giới thiệu: - Đây là hình gì? HS nhận xét : Đây là hình tam giác. GV đưa các hình tam giác có kích thước khác nhau để giới thiệu. -HS tìm các hình tam giác trong hộp cài. -HS tìm 1 số đồ vật có mặt là tam giác ( Lá cờ tam giác , ê- ke) * Hs nghỉ giải lao 3 phút HĐ3: Thực hành -Luyện tập: HS giở SGK trang 8: Nêu yêu cầu bài tập -Làm bài. Bài 1:Tô màu hình tam giác. Bài 2: Chọn hình tam giác và tô cùng 1 màu. Bài 3:Xếp các hình tamgiác thành các hình khác ( con cá , bông hoa , tàu thuỷ) . Bài 4: Gấp hình tam giác bằng bìa. - Kiểm tra kết quả sau khi làm: HS đổi vở cho nhau để kiểm tra. IV- Củng cố: - Chấm bài -Chữa bài - Nhận xét. -------------------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 21 tháng 8 năm 2009 Tiếng Việt: : dấu sắc I- Mục tiêu: HS nhận biết được dấu sắc , thanh sắc . - Viết được dấu sắc ,đọc được chữ bé . - Trả lời được từ 3 đến 5 câu hỏiđơn giản về các bức tranh trong sgk theo chủ đề: Các hoạt động khác nhau của trẻ em ở trường và ở nhà . II- Chuẩn bị: - GV: Bảng cài chữ , SGK, tranh : Bé , lá , cá, khế, chó. - HS : Bảng con , vở viết , bút chì ,SGK, bảng cài chữ III- Hoạt động dạy học: Tiết 1 HĐ1: Kiểm tra bài cũ : - Viết chữ b, be vào bảng con : - 2 HS lên bảng viết - Lớp viết bảng con . - Đọc bài âm b trang 6 ( 4em đọc ) - Nhận xét - cho điểm . HĐ2 : Nhận diện dấu sắc: - GV đưa tranh : Bé , lá, cá, khế, chó, - HS nhận xét. - GV ghi các tiếng : bé , lá, cá, khế, chó lên bảng . +Các tiếng này đều có dấu sắc- chỉ cho HS đọc : dấu sắc ( GV viết bảng : dấu sắc ) - Dấu sắc có nét gì ? (là 1 nét xiên phải ) - GV đọc mẫu : Dấu sắc. - HS đọc : dấu sắc ( Cá nhân - nhóm - lớp đồng thanh ) * Hs nghỉ giải lao 3 phút HĐ3: Ghép chữ và phát âm Khi ghép dấu sắc vào tiếng be ta được tiếng gì? Dấu sắc được đặt ở vị trí nào trong tiếng be? Gv phát âm mẫu- Hs phát âm theo nhóm, cá nhân- Gv sửa lỗi HĐ4: Luyện đọc - Đọc lại dấu sắc - Cá nhân - đồng thanh - Đọc SGK : cá nhân - đồng thanh. Tiết 2 HĐ 1: HD viết bảng con : - GV đưa bảng viết mẫu dấu sắc : HS nhận xét: - GV viết mẫu dấu sắc : - Nêu cách đưa bút từ phải sang trái, từ cao xuống thấp . - HS viết trên không - Viết vào bảng con dấu sắc - GV chữa lỗi cho HS. HĐ2: Luyện nói : Các hoạt động khác nhau của trẻ em ở trờng và ở nhà . GV đặt câu hỏi - HS trả lời câu hỏi theo tranh trang 9( SGK) Quan sát tranh em thấy những gì? Các bức tranh này có gì giống nhau? Có gì khác nhau? Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao? Ngoài các hoạt động kể trên còn có hoạt động nào nữa? Ngoài giờ học tập em thích làm gì nhất? * Hs nghỉ giải lao 3 phút HĐ3: Luyện viết vào vở: /, be, bé - GV viết mẫu - HS tô chữ be, bé, trong vở tập viết HĐ4: Thi tìm tiếng có dấu sắc +GV phổ biến luật chơi, cách chơi: GV đưa ra một số tiếng có các loại dấu , yêu cầu hs lần lượt lên tìm dấu sắc +GV chia tổ, mỗi tổ cử 4 hs +Hs chơi thử, sau đó chơi chính thức +Gv nhận xét tuyên dương từng tổ IV- Củng cố: - chấm bài - chữa lỗi.- Nhận xét bài viết . - Tìm tiếng có dấu sắc trong sách, báo, văn bản. V- Dặn dò: Về nhà luyện đọc,viết tiếng có dấu sắc . ---------------------------------------------------------- Tự nhiên xã hội Cơ thể chúng ta. I – Mục tiêu : - HS nhận ra 3 phần chính của cơ thể :Đầu, mình và chân tay. - Nhận ra một số bộ phận bên ngoài như tóc, tai, mắt, mũi, miệng, lưng, bong. Phân biệt được bên trái bên phảI cơ thể II- Chuẩn bị : GV : Tranh SGK phóng to, HS : SGK, vở bài tập TNXH. III- Các hoạt động dạy học : + Giới thiệu bài : ( GV tự chọn ) HĐ 1: Quan sát tranh tìm các bộ phận bên ngoài của cơ thể : Bước 1: Hoạt động theo cặp : +HS quan sát tranh trang 4: Nêu các bộ phận ngoài của cơ thể : Hai em ngồi cạnh nhau 1 em chỉ và nêu- 1 em kiểm tra . * Hs nghỉ giải lao 3 phút Bứơc 2:Hoạt động cả lớp : Đại diện nhóm nêu sau khi quan sát. HS lên chỉ vào tranh và nói tên các bộ phận ngoài của cơ thể- Lớp bổ sung. Kết luận : 2 em nhắc lại tất cả các bộ phận ngoài của cơ thể. HĐ 2: Quan sát tranh tìm các bộ phận chính của cơ thể : Bước 1: Hoạt động theo cặp : +HS quan sát tranh trang 5: Nêu các bộ phận chính của cơ thể : Hai em ngồi cạnh nhau 1 em chỉ và nêu- 1 em kiểm tra . Bước 2:Hoạt động cả lớp : Đại diện nhóm nêu sau khi quan sát. Biểu diễn các hoạt động của đầu , mình và tay chân theo tranh Lớp nhận xét. GV treo tranh : Cơ thể chúng ta gồm mấy phần ? ( 3 phần ) HS lên chỉ các bộ phận : Đầu , mình và tay chân. Kết luận : Cơ thể chúng ta gồm 3 bộ phận : Đầu , mình và tay chân. Để cho cơ thể luôn khoẻ mạnh , hoạt động nhanh nhẹn hàng ngày các em cần biết bảo vệ cơ thể , giữ gìn vệ sinh thân thể và tập thể dục. HĐ3 : Tập thể dục : GV hướng dẫn HS tập thể dục. IV- Củng cố : Trò chơi : Ai nhanh , ai đúng : HS nói tên và chỉ vào các bộ phận bên ngoài của cơ thể . Ai kể được nhiều và chỉ đúng người đó thắng cuộc. V -Dặn dò: - Về nhà tập quan sát các bộ phận của cơ thể. ------------------------------------------------------------------ Thủ công Giới thiệu một số loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công I - Mục tiêu: HS biết1 số loại giấy bìa và dụng cụ học thủ công. Biết một số vật liệu khác có thể thay thế giấy bìa để làm thủ công như giấy báo, hoạ báo, lá cây… II- Chuẩn bị : GV: Các loại giấy màu , bìa, kéo , thớc kẻ, hồ dán. HS: Giấy nháp, các loại giấy màu , bìa, kéo , thước kẻ, hồ dán. III-Các hoạt động dạy học : HĐ1: Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra việc chuẩn bị các loại đồ dùng học môn thủ công của HS. HĐ2: Giới thiệu các loại giấy, bìa: GV đưa quyển vở có bìa cứng để giới thiệu : Bìa là phần bên ngoài dày và cứng , giấy là phần bên trong mỏng. GV đưa các loại giấy màu giới thiệu: Các loại giấy màu xanh, đỏ , tím , vàng..Mặt trước là các màu khác nhau , mặt sau có kẻ ô. * Hs nghỉ giải lao 3 phút HĐ3: Giới thiệu dụng cụ học thủ công : Thước kẻ ( mặt thước có chia vạch và đánh số) Bút chì : Loại bút chì cứng, dùng để kẻ đường thẳng. Kéo : Dùng để cắt giấy , bìa.Khi sử dụng cần chú ý tránh đứt tay. Hồ dán: Dùng để dán sản phẩm vào vở sau khi xé dán. IV - Nhận xét: - Nhận xét tinh thần học tập , ý thức tổ chức , kỷ luật của HS trong giờ học. -Chuẩn bị đầy đủ các loại giấy , kéo , thước để tuần sau học thủ công. ------------------------------------------------- Buổi chiều: Ôn toán I- Mục tiêu Giúp HS tiếp tục nhận r

File đính kèm:

  • docTUAN 1-5.doc
Giáo án liên quan