Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tiết 6: Ôn tập Chủ đề Liên Xô - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Nêu những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô từ 1950

- 1970.

- Ý nghĩa của những thành tựu đó.

2. Tư tưởng:

- Giúp HS thấy được những thành tựu của Liên Xô, trân trọng, học tập và vận dụng

cho việc phát triển XHCN ở đất nước mình.

3. Kỹ năng:

- Tổng hợp, nhận định, đánh giá, phương pháp tư duy khái quát và phân tích.

4. Định hướng năng lực được hình thành:

- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,

năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán.

- Năng lực đặc thù: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng

hình vẽ, tranh ảnh, mô hình,

II. Chuẩn bị bài học

1. Giáo viên: soạn bài

2. Học sinh: chuẩn bị trước nôi dung bài.

+ Thành tựu, kết quả, ý nghĩa trong công cuộc xây dựng CNXH ở LX

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 189 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tiết 6: Ôn tập Chủ đề Liên Xô - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Ngày giảng: 13.11.2019 TIẾT 6: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ: LIÊN XÔ I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Nêu những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô từ 1950 - 1970. - Ý nghĩa của những thành tựu đó. 2. Tư tưởng: - Giúp HS thấy được những thành tựu của Liên Xô, trân trọng, học tập và vận dụng cho việc phát triển XHCN ở đất nước mình. 3. Kỹ năng: - Tổng hợp, nhận định, đánh giá, phương pháp tư duy khái quát và phân tích. 4. Định hướng năng lực được hình thành: - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. - Năng lực đặc thù: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, II. Chuẩn bị bài học 1. Giáo viên: soạn bài 2. Học sinh: chuẩn bị trước nôi dung bài. + Thành tựu, kết quả, ý nghĩa trong công cuộc xây dựng CNXH ở LX III.Phương pháp, kĩ thuật 1. Phương pháp: đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, Hd học sinh tự học, so sánh, đánh giá 2. Kĩ thuật: chia sẻ nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. IV. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới: HĐ 1: Khởi động Giới thiệu về đất nước LX 1950-1970 HĐ 2: Hình thành kiến thức Hình thức tổ chức Nội dung HSHĐ cá nhân GV yêu cầu HS nhớ lại kiến thức trong 3 phút. GV phát phiếu học tập: Hãy điền tiếp thông tin đầy đủ các thành tựu: + phát triển........................... Câu 1: Nêu những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô từ 1950 - 1970. Ý nghĩa của những thành tựu đó ? * Thành tựu: - Liên Xô tiếp tục thực hiện các kế hoạch dài hạn với phương hướng chính là: + phát triển kinh tế với ưu tiên phát triển công nghiệp nặng. + đẩy mạnh tiến bộ KH-KT, + tăng cường sức mạnh quốc phòng. 2 + đẩy mạnh ............................. + tăng cường .............................. HS trao đổi phiếu cho nhau trong bàn 2 phút. HS nhận xét nhau. GV chốt kiến thức đúng lên bảng. GV yêu cầu hs học thuộc 5 phút. GV kiểm tra sác xuất 2-5hs HS nx, Gv nhận xét, khuyến khích cho điểm. GV hỏi HS trả lời cá nhân. SX công nghiệp của LX đạt mức như thế nào? LX có những thành tựu nổi bật nào về khoa học? Về đối ngoại LX có chủ trương ntn? GV chốt kiến thức đúng. Gv yêu cầu hs học thuộc trong 10 phút. HS đọc thầm kiểm tra nhau theo cặp đôi Qua những thành tựu mà LX đạt được. Em đánh giá gì về LX? HSHĐ nhóm bàn 3p HS trả lời. GV nhận xét LX có những chủ trương xd CNXH kịp thời, mạnh dạn, sáng tạo, nhận thức đúng đắn trong pt kt công nghiệp.... Gv vấn đáp - Uy tín và địa vị LX ntn? - LX có ảnh hưởng gì đến pt cách mạng trên TG? Gv yêu cầu HS học thuộc HS lên bảng thi viết thuộc lòng.(2hs) HS nx, Gv nhận xét, động viên, khuyến khích. * Kết quả: Liên Xô đã đạt được nhiều thành tựu to lớn: + Sản xuất công nghiệp bình quân hằng năm tăng 9,6%, là cường quốc công nghiệp đứng thứ 2 TG (sau Mỹ); + Là nước mở đầu kỉ nguyên chinh phục vũ trụ của con người - năm 1957, phóng thành công vệ tinh nhân tạo; năm 1961, phóng tàu “Phương Đông” đưa con người lần đầu tiên bay vòng quanh Trái Đất. + Về đối ngoại: chủ trương duy trì hòa bình thế giới, quan hệ hữu nghị với các nước và ủng hộ cuộc đấu tranh giải phóng của các dân tộc. * Ý nghĩa: - Uy tín và địa vị quốc tế của Liên Xô được đề cao. - Liên Xô trở thành trụ cột của các nước XHCN, là thành trì của hoà bình, là chỗ dựa cho phong trào cách mạng thế giới. HĐ 3: Hoạt động luyện tập Bài tập: - Nêu những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô từ 1950 – 1970 3 - Ý nghĩa của những thành tựu đó ? HĐ 4: Hoạt động vận dụng - Đối với LX, công cuộc phát triển sx nghành công nghiệp và những lĩnh vực nghiên cứu KH có còn coi trọng trong mục tiêu pt đất nước Nga ngày nay không? Lấy VD chứng minh. HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Trong công cuộc XD CNXH, Việt Nam học tập được gì ở Liên Xô. - Ngày nay, VN và Nga có mối quan hệ ngoại giao trên những lĩnh vực nào. - Qua mạng máy tính, sách báosưu tầm 1 số hình ảnh LX trước kia và nước Nga ngày nay trong quá trình phát triển đất nước.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lich_su_lop_9_tiet_6_on_tap_chu_de_lien_xo_nam_hoc_2.pdf
Giáo án liên quan