I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nêu những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô từ 1950
- 1970.
- Ý nghĩa của những thành tựu đó.
2. Tư tưởng:
- Giúp HS thấy được những thành tựu của Liên Xô, trân trọng, học tập và vận dụng
cho việc phát triển XHCN ở đất nước mình.
3. Kỹ năng:
- Tổng hợp, nhận định, đánh giá, phương pháp tư duy khái quát và phân tích.
4. Định hướng năng lực được hình thành:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,
năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán.
- Năng lực đặc thù: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng
hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, 
II. Chuẩn bị bài học
1. Giáo viên: soạn bài
2. Học sinh: chuẩn bị trước nôi dung bài.
+ Thành tựu, kết quả, ý nghĩa trong công cuộc xây dựng CNXH ở LX
              
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 321 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tiết 6: Ôn tập Chủ đề Liên Xô - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1 
Ngày giảng: 13.11.2019 
TIẾT 6: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ: LIÊN XÔ 
I. Mục tiêu 
1. Kiến thức: 
- Nêu những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô từ 1950 
- 1970. 
- Ý nghĩa của những thành tựu đó. 
2. Tư tưởng: 
- Giúp HS thấy được những thành tựu của Liên Xô, trân trọng, học tập và vận dụng 
cho việc phát triển XHCN ở đất nước mình. 
3. Kỹ năng: 
- Tổng hợp, nhận định, đánh giá, phương pháp tư duy khái quát và phân tích. 
4. Định hướng năng lực được hình thành: 
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, 
năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. 
- Năng lực đặc thù: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng 
hình vẽ, tranh ảnh, mô hình,  
II. Chuẩn bị bài học 
1. Giáo viên: soạn bài 
2. Học sinh: chuẩn bị trước nôi dung bài. 
+ Thành tựu, kết quả, ý nghĩa trong công cuộc xây dựng CNXH ở LX 
III.Phương pháp, kĩ thuật 
1. Phương pháp: đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, Hd học 
sinh tự học, so sánh, đánh giá 
2. Kĩ thuật: chia sẻ nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. 
IV. Tiến trình dạy học 
1. Ổn định lớp 
2. Kiểm tra bài cũ 
3. Bài mới: 
HĐ 1: Khởi động 
Giới thiệu về đất nước LX 1950-1970 
HĐ 2: Hình thành kiến thức 
Hình thức tổ chức Nội dung 
HSHĐ cá nhân 
GV yêu cầu HS nhớ lại kiến thức trong 
3 phút. 
GV phát phiếu học tập: 
Hãy điền tiếp thông tin đầy đủ các 
thành tựu: 
+ phát triển........................... 
Câu 1: Nêu những thành tựu chủ yếu 
trong công cuộc xây dựng CNXH ở Liên 
Xô từ 1950 - 1970. Ý nghĩa của những 
thành tựu đó ? 
* Thành tựu: 
- Liên Xô tiếp tục thực hiện các kế hoạch 
dài hạn với phương hướng chính là: 
+ phát triển kinh tế với ưu tiên phát triển 
công nghiệp nặng. 
+ đẩy mạnh tiến bộ KH-KT, 
+ tăng cường sức mạnh quốc phòng. 
 2 
+ đẩy mạnh ............................. 
+ tăng cường .............................. 
HS trao đổi phiếu cho nhau trong bàn 2 
phút. 
HS nhận xét nhau. 
GV chốt kiến thức đúng lên bảng. 
GV yêu cầu hs học thuộc 5 phút. 
GV kiểm tra sác xuất 2-5hs 
HS nx, Gv nhận xét, khuyến khích cho 
điểm. 
GV hỏi 
HS trả lời cá nhân. 
SX công nghiệp của LX đạt mức như 
thế nào? 
LX có những thành tựu nổi bật nào về 
khoa học? 
Về đối ngoại LX có chủ trương ntn? 
GV chốt kiến thức đúng. 
Gv yêu cầu hs học thuộc trong 10 phút. 
HS đọc thầm kiểm tra nhau theo cặp đôi 
Qua những thành tựu mà LX đạt 
được. Em đánh giá gì về LX? 
HSHĐ nhóm bàn 3p 
HS trả lời. GV nhận xét 
LX có những chủ trương xd CNXH kịp 
thời, mạnh dạn, sáng tạo, nhận thức 
đúng đắn trong pt kt công nghiệp.... 
Gv vấn đáp 
- Uy tín và địa vị LX ntn? 
- LX có ảnh hưởng gì đến pt cách mạng 
trên TG? 
Gv yêu cầu HS học thuộc 
HS lên bảng thi viết thuộc lòng.(2hs) 
HS nx, Gv nhận xét, động viên, khuyến 
khích. 
* Kết quả: Liên Xô đã đạt được nhiều 
thành tựu to lớn: 
+ Sản xuất công nghiệp bình quân hằng 
năm tăng 9,6%, là cường quốc công nghiệp 
đứng thứ 2 TG (sau Mỹ); 
+ Là nước mở đầu kỉ nguyên chinh phục vũ 
trụ của con người - năm 1957, phóng thành 
công vệ tinh nhân tạo; năm 1961, phóng tàu 
“Phương Đông” đưa con người lần đầu tiên 
bay vòng quanh Trái Đất. 
+ Về đối ngoại: chủ trương duy trì hòa bình 
thế giới, quan hệ hữu nghị với các nước và 
ủng hộ cuộc đấu tranh giải phóng của các 
dân tộc. 
* Ý nghĩa: 
- Uy tín và địa vị quốc tế của Liên Xô 
được đề cao. 
- Liên Xô trở thành trụ cột của các nước 
XHCN, là thành trì của hoà bình, là chỗ 
dựa cho phong trào cách mạng thế giới. 
HĐ 3: Hoạt động luyện tập 
Bài tập: 
- Nêu những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô từ 1950 – 
1970 
 3 
- Ý nghĩa của những thành tựu đó ? 
HĐ 4: Hoạt động vận dụng 
- Đối với LX, công cuộc phát triển sx nghành công nghiệp và những lĩnh vực nghiên 
cứu KH có còn coi trọng trong mục tiêu pt đất nước Nga ngày nay không? Lấy VD 
chứng minh. 
HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo 
- Trong công cuộc XD CNXH, Việt Nam học tập được gì ở Liên Xô. 
- Ngày nay, VN và Nga có mối quan hệ ngoại giao trên những lĩnh vực nào. 
- Qua mạng máy tính, sách báosưu tầm 1 số hình ảnh LX trước kia và nước Nga 
ngày nay trong quá trình phát triển đất nước. 
            File đính kèm:
 giao_an_lich_su_lop_9_tiet_6_on_tap_chu_de_lien_xo_nam_hoc_2.pdf giao_an_lich_su_lop_9_tiet_6_on_tap_chu_de_lien_xo_nam_hoc_2.pdf