I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nội dung chủ yếu và kết quả của chính sách kinh tế mới
- Những thành tựu mà nhân dân Liên Xô đạt được trong công cuộc xây
dựng chủ nghĩa xã hội từ (1925 - 1941)
2. Tư tưởng
- Nhận thức được sức mạnh, tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa
- Tránh ngộ nhận, phủ nhận quá khứ lịch sử và thành tựu vĩ đại của chủ
nghĩa xã hội.
3. Kĩ năng
- Sử dụng bản đồ, tranh ảnh lịch sử.
- Tập hợp tư liệu, sự kiện lịch sử.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo,
giao tiếp và làm chủ ngôn ngữ.
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
+ Bản đồ Liên Xô
+ Tranh ảnh về công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô
+ Một số tư liệu, mẩu chuyện về xây dựng kinh tế, xã hội ở Liên Xô từ
1925 - 1941.
2. Học sinh: Đọc trước bài trả lời cẩu hỏi sgk ở nhà.
11 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tiết 24 đến 29 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
76
Ngày giảng: 05/11/2019
Tiết 24: Bài 16
LIÊN XÔ XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI (1921 - 1941)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nội dung chủ yếu và kết quả của chính sách kinh tế mới
- Những thành tựu mà nhân dân Liên Xô đạt được trong công cuộc xây
dựng chủ nghĩa xã hội từ (1925 - 1941)
2. Tư tưởng
- Nhận thức được sức mạnh, tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa
- Tránh ngộ nhận, phủ nhận quá khứ lịch sử và thành tựu vĩ đại của chủ
nghĩa xã hội.
3. Kĩ năng
- Sử dụng bản đồ, tranh ảnh lịch sử.
- Tập hợp tư liệu, sự kiện lịch sử.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo,
giao tiếp và làm chủ ngôn ngữ.
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
+ Bản đồ Liên Xô
+ Tranh ảnh về công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô
+ Một số tư liệu, mẩu chuyện về xây dựng kinh tế, xã hội ở Liên Xô từ
1925 - 1941.
2. Học sinh: Đọc trước bài trả lời cẩu hỏi sgk ở nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, đàm thoại, thảo luận nhóm,...
2. Kỹ thuật: Đọc - viết tích cực, động não, trình bày...
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức /19
2. Kiểm tra đầu giờ
? Nêu các chính sách, biện pháp và chính quyền Xô Viết đã thực hiện sau
khi cách mạng thắng lợi?
3. Bài mới
Hoạt động 1: Khởi động Sau khi đánh tan thù trong giặc ngoài nhân dân
Liên Xô bắt tay vào xây dựng chế độ mới công cuộc xây dưngCNXH ở Liên Xô
như thế nào chúng ta cùng đi tim hiểu bài ngày hôm nay
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV & HS Nội dung
I. Chính sách kinh tế mới và công
cuộc khôi phục kinh tế(1921-1925)
77
- GV: Yêu cầu học sinh quan sát bức
tranh hình 58
? Em hãy cho biết tình hình thực tế
của nước Nga?
- HS trả lời
- GV: Kết luận
? Trước tình hình đó, chính quyền Xô
viết đã làm gì?
- HS trả lời
? Nội dung chủ yếu của chính sách
kinh tế mới là gì?
- HS hoạt động nhóm đôi 3p
- HS trả lời và nhận xét
- GV kết luận
? Qua chính sách đó, em có nhận xét
gì về chính sách kinh tế mới?
- HS Trong tình hình nước Nga...
chính sách kinh tế mới phù hợp, tiến
bộ. Giải quyết được vấn đề lương
thực...
? Chính sách kinh tế mới đem lại kết
quả gì?
- HS hoạt động nhóm đôi
- HS trả lời và nhận xét
- GV kết luận
- GV kết luận chuyển mục
- HS đọc mục II SGK
? Sau khi khôi phục KT thực trạng KT
Liên Xô so với các nước Châu Âu ntn?
- HS trả lời
- GV: Liên Xô vẫn là nước nông
nghiệp lạc hậu
? Nhiện vụ đặt ra đối với Liên Xô là gì?
1. Chính sách kinh tế mới
- Tình hình
+ Nước Nga bị tàn phá hầu hết mọi
lĩnh vực kinh tế, đất nước lâm vào nạn
đói
+ Sự chống phá của các thế lực phản
CM
+ Tháng 03/1921 chính quyền Xô viết
đã thông qua và thực hiện chính sách
kinh tế mới
- Nội dung
+ Bài bỏ chế độ trưng thu lương thực
thừa thay bằng thu thuế lương thực.
+ Tự do buôn bán
+ Tư nhân được mở xí nghiệp nhỏ,
khuyến khích tư bản nước ngoài đầu
tư kinh doanh ở Nga.
2. Công cuộc khôi phục kinh tế 1921
- 1925
- Nông nghiệp và các ngành kinh tế
khác phục hồi và phát triển, đời sống
nhân dân được cải thiện
- Tháng 12/1922 Liên bang cộng hoà
xã hội chủ nghĩa Xô Viết được thành
lập trên cơ sở tự nguyện và bình đẳng
giữa các dân tộc
II. Công cuộc xây dựng chủ nghĩa
xã hội ở Liên Xô (1925 - 1941)
78
- HS trả lời
? Vì sao Liên Xô phải thực hiện công
nghiệp hóa XHCN?
- GV phân tích
? Liên Xô đã thực hiện những mục
tiêu đó như thế nào?
- HS trả lời
? Nhiệm vụ đã được tiến hành như thế
nào?
- HS Công nghiệp hoá xã hội chủ
nghĩa, ưu tiên phát triển công nghiệp
nặng
? Công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã
hội ở Liên Xô đạt được những thành
tựu gì?
- HS hoạt động nhóm đôi 5p
- HS trả lời và nhận xét
- GV kết luận
- HS quan sát H59 và 60
? Qua đó em có nhận xét gì về công
cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên
Xô?
- HS trả lời
- GV nhận xét: Công cuộc xây dựng
chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô được nông
dân ủng hộ.
- Máy móc, khoa học kỹ thuật được
ứng dụng rộng rãi → Biến đổi to lớn
cho nền kinh tế đất nước.
- Tiến hành công nghiệp hoá xã hội
chủ nghĩa
- Cải tạo nền nông nghiệp lạc hậu
- Thực hiện các kế hoạch 5 năm lần
thứ nhất (1928 - 1932)
- Kế hoạch năm năm lần 2 (1933 -
1937) được hoàn thành trước thời hạn.
- Thành tựu:
+ Kinh tế: Trở thành nước công
nghiệp hóa XHCN sản lượng CN
đứng đầu Châu Âu, đứng thứ hai thế
giới. Đã tiến hành tập thể hóa nông
nghiệp có quy mô sản xuất lớn và
được cơ giới hóa
+ Văn hoá - Giáo dục: Thanh toán nạn
mù chữ phát triển hệ thống giáo dục,
đạt nhiều thành tựu về KH-KT
+ Xã hội: Xóa bỏ chế độ người bóc lột
người.
Hoạt động 3: Luyện tập
- Nêu nội dung của chính sách kinh tế mới? Tác động với nước Nga ntn?
Hoạt động 4: Vận dụng (Trên lớp/ở nhà)
79
- Vì sao nhân dân Liên Xô phải thực hiện nhiệm vụ công nghiệp hóa xã
hội chủ nghĩa?
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (làm ở nhà)
- Trình bày những biến đổi về mọi mặt ở Liên Xô trong công cuộc xây
dựng CHXH từ năm 1925 đến năm 1941?
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học bài theo câu hỏi sgk kết hợp vở ghi
- Chuẩn bị Châu Âu giữa hai cuộc chiến tranh
Bổ sung kiến thức
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
80
Ngày giảng: 06/11/2019
CHƯƠNG II
CHÂU ÂU VÀ NƯỚC MĨ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI
(1918 - 1939)
Tiết 25: Bài 17
CHÂU ÂU GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Tình hình chung Châu Âu trong nhhững năm 1918 - 1929
- Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 - 1933 và hậu quả của nó.
3. Tư tưởng
Căm thù chiến tranh, bản chất của giai cấp tư sản.
2. Kĩ năng
- Sử dụng bản đồ, khai thác tranh ảnh và bảng số liệu.
- Đánh giá cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo,
giao tiếp và làm chủ ngôn ngữ.
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
+ Bản đồ châu Âu sau Chiến tranh thế giới thứ nhất.
+ Một số tranh ảnh, số liệu liên quan.
2. Học sinh: Đọc trước bài
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, đàm thoại, thảo luận nhóm,...
2. Kỹ thuật: Đọc - viết tích cực, động não, trình bày...
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức /19
2. Kiểm tra bài cũ
? Trình bày nội dung và kết quả của chính sách “Kinh tế mới” ở Nga?
3. Bài mới
Hoạt động 1: Khởi động GV dùng bản đồ châu Âu nêu khái quát tình
hình Châu Âu trong giai đoạn này để dẫn dắt vào bài
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV & HS Nội dung
- HS đọc mục 1 sgk.
? Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, các
I. Châu Âu trong những năm 1918-
1929
1. Những nét chung
81
nước châu Âu có điểm chung nổi bật nào?
- HS trả lời
- GV dùng bản đồ xác định các nước
mới xuất hiện ở châu Âu.
- HS đọc đoạn tư liệu sgk.
? Em có nhận xét gì về các nước châu
Âu sau Chiến tranh thế giới thứ nhất?
- HS trả lời
? Vì sao trong những năm 1918 - 1923
phong trào cách mạng phát triển mạnh
mẽ ở các nước châu Âu?
- HS trả lời
- GV kết luận:
+ Ảnh hưởng của Cách mạng tháng
Mười Nga.
+ Sự bóc lột nặng nề của giai cấp tư sản.
- HS quan sát bảng số liệu sgk.
? Em có nhận xét gì về tình hình sản
xuất công nghiệp ở Anh, Pháp, Đức?
- HS trả lời.
- GV kết luận: Kinh tế 3 nước trên được
phục hồi và phát triển.
- GV chuyển ý.
- HS về nhà đọc thêm
- GV: cung cấp
? Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới
1929 - 1933 nổ ra là do đâu?
- HS hoạt động nhóm đôi 3p
- HS trả lời
- GV treo sơ đồ
- Sau chiến tranh thế giới thứ nhất,
tình hình châu Âu có nhiều biến đổi:
+ Xuất hiện một số quốc gia mới từ
sự tan vỡ của Áo - Hung và bại trận
của Đức
+ Hầu hết các nước châu Âu cả
thắng và thua trận đều bị suy sụp về
kinh tế.
+ Một cao trào cách mạng bùng nổ
ở châu Âu
+ Trong những năm 1924 - 1929,
các nước tư bản trở lại ổn định về
chính trị phục hồi kinh tế.
2. Cao trào cách mạng 1918 - 1923.
Quốc tế cộng sản thành lập (đọc
thêm)
II. Châu Âu trong những năm 1929 -
1939
1. Cuộc khủng hoảng kinh tế thế
giới (1929 - 1933) và những hậu
quả của nó
- Tháng 10/1929, cuộc khủng hoảng
kinh tế bùng nổ trong thế giới tư bản
* Nguyên nhân
Giai cấp tư sản sản xuất ồ ạt, chạy
theo lợi nhuận, người dân không có
tiền mua sắm, hàng hoá ế thừa.
82
- HS quan sát sơ đồ sgk.
? Em có nhận xét gì về tình hình sản xuất ở
Liên Xô và Anh trong những năm 1929 -
1931?
- HS trả lời.
- GV kết luận: hai hình ảnh trái ngược
nhau.
? Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới
1929 - 1933 đã gây ra những hậu quả
gì cho các nước châu Âu?
- HS hoạt động nhóm bàn 3p
- HS trả lời.
? Để thoát khỏi cuộc khủng hoảng đó
các nước châu Âu đã có những giải
pháp nào?
- HS trả lời.
- HS đọc phần chữ nhỏ
? Tác động của cuộc khủng hoảng với
nền kinh tế Đức?
- HS trả lời.
- Gv kết luận: Đức là quê hương của
chủ nghĩa quân phiệt Phổ, bị bại trận
trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, bị
khủng hoảng nghiêm trọng trong những
năm 1929 - 1933, giai cấp tư sản cầm
quyền dung túng cho chủ nghĩa phát xít,
phong trào cách mạng không đủ sức đẩy
lùi chủ nghĩa phát xít.
- GV: Giải thích “ Chủ nghĩa phát xít”
- GV mục 2 không dạy
- Tàn phá nền kinh tế các nước tư
bản, đẩy lùi sản xuất xuống hàng
chục năm, hàng chục triệu CN thất
ngiệp, nhân dân rơi vào đói khổ
* Giải pháp thoát khỏi khủng hoảng:
+ Cải cách kinh tế - xã hội: Anh,
Pháp,...
+ Phát xít hoá bộ máy thống trị và
phát động chiến tranh chia lại thế
giới: Đức, I-ta-li-a và Nhật Bản
Hoạt động 3: Luyện tập
- Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, các nước châu Âu có điểm chung nổi
bật nào?
Hoạt động 4: Vận dụng (Trên lớp/ở nhà)
- Nêu tác động của cuộc khủng hoảng khinh tế đối với nước Đức?
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (làm ở nhà)
- Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 - 1933 đã gây ra những hậu quả
gì cho các nước châu Âu?
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BÀI HỌC TIẾT SAU
83
- Học bài theo câu hỏi sgk kết hợp vở ghi
- Chuẩn bị “Nước Mĩ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới 1918 -1939”
+ Kinh tế Mĩ phát triển như thế nào trong thập niên 20 của thế kỉ XX?
+ Tình hình nước Mĩ trong những năm 1929 - 1939 như thế nào?
Bổ sung kiến thức
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
84
Ngày giảng: 08/11/2019
Tiết 26: Bài 18
NƯỚC MĨ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Những thàng tựu của nền kinh tế Mĩ trong thập niên 20 của thế kỉ XX.
- Sự khủng hoảng kinh tế ở Mĩ. Nêu nhận xét về nội dung chính sách mới
của Ru-dơ-ven
2. Tư tưởng
- Nhận thức được bản chất tư bản Mĩ, những mâu thuẫn gay gắt trong
lòng xã hội Mĩ.
- Ý thức đúng đắn về cuộc đấu tranh chống áp bức, bất công trong xã hội
tư bản.
3. Kĩ năng
+ Sử dụng và khai thác tranh ảnh lịch sử.
+ Phát hiện kiến thức
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo,
giao tiếp và làm chủ ngôn ngữ.
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Bản đồ Châu Mĩ
- Một số tranh ảnh về tình hình kinh tế- xã hội Mĩ (1918-1939)
2. Học sinh: Đọc trước bài, trả lời câu hỏi sgk
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, đàm thoại, thảo luận nhóm,...
2. Kỹ thuật: Đọc - viết tích cực, động não, trình bày...
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức /19
2. Kiểm tra đầu giờ
? Cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 - 1933 nổ ra ở châu Âu là do đâu? Nó
gây ra những hậu quả gì cho các nước châu Âu? Các nước châu Âu đã tìm cách
ra khỏi khủng hoảng như thế nào?
3. Bài mới
Hoạt động 1: Khởi động: Bước ra khỏi cuộc chiến tranh thế giới 1 kinh
tế Mĩ có bước phát triển mới tạo ra bước chuyển lớn trong đời sống kinh tế. Khi
cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới nổ ra nước Mĩ đã làm gì để thoát ra cuộc
khủng hoảng đó, chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV & HS Nội dung kiến thức cơ bản
I. Nước Mĩ trong thập niên 20
85
- GV dùng bản đồ xác định vị trí nước Mĩ.
- HS quan sát H 65 và H 66 sgk.
? Hai bức tranh trên phản ánh điều gì?
- HS trả lời.
- GV kết luận: sự giàu có và phồn thịnh
của nước Mĩ.
- HS đọc đoạn tư liệu sgk.
? Em nhận xét gì về kinh tế Mĩ trong thập
niên 20 thế kỉ XX?
- HS hđ nhóm bàn 2p
- HS trả lời, nhận xét, bổ sung
- GV kết luận.
? Kinh tế Mĩ phát triển mạnh mẽ như vậy
là do đâu?
- HS trả lời.
- GV kết luận:
+ Những nguồn Mĩ có được từ Chiến
tranh thế giới thứ nhất.
+ Cải tiến khkt, áp dụng phương pháp sản
xuất dây chuyền.
+ Bóc lột người dân lao động
- HS so sánh H67 với H65, H66
? Em có nhận xét gì về xã hội Mĩ?
- HS trả lời.
- GV kết luận.
- GV chuyển ý.
- GV treo hình 65, 66, 67
? Nhận xét gì về những hình ảnh khác
nhau của nước Mĩ?
- GV: Người Lđ không được hưởng...
- HS đọc mục II sgk.
? Tình hình nước Mĩ trong những năm
1929 - 1939 như thế nào?
- HS trả lời
- GV kết luận
- HS đọc đoạn tư liệu chữ nhỏ sgk
? Hậu quả mà cuộc khủng hoảng kinh tế
đã gây ra cho nước Mĩ?
- HS trả lời.
- GV kết luận.
- GV treo hình 58 giới thiệu
của thế kỉ XX
* Kinh tế
- Trong những năm 20 của thế kỉ
XX: Mĩ là trung tâm Kinh tế và tài
chính số một thế giới.
- Công nghiệp tăng 69%, vượt sản
lượng Châu Âu, chiếm 48% sản
lượng công nghiệp thế giới nắm
60% sản lượng vàng thế giới
* Nguyên nhân: Cải tiến kĩ thuật,
sản xuất dây chuyền, bóc lột nhân
công.
* Xã hội: đầy rẫy sự bất công, nạn
phân biệt chủng tộc, phong trào
công nhân phát triển rộng khắp,
Đảng Cộng sản Mĩ thành lập
(5/1921)
II. Nước Mĩ trong những năm
1929 - 1939
- Tháng 10/1929, Mĩ lâm vào
khủng hoảng kinh tế, nền kinh tế-
tài cính bị chấn động dữ dội
- Hậu quả:
+ Năm 1932 sản xuất công nghiệp
giảm 2 lần so với 1929, 75% dân
trại phá sản.
+ Mâu thuẫn xã hội trơ nên gay gắt,
86
? Trước tình thế đó giới cầm quyền Mĩ đã
làm gì?
- HS trả lời.
- GV kết luận.
? Chính sách mới gồm những nội dung
quan trọng nào?
- HS hoạt động nhóm 3p
- Đại diện nhóm trình bày
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- HS quan sát H69 sgk.
? Em có nhận xét gì về “Chính sách
mới”?
? Chính sách mới đã đem lại kết qủa gì?
- HS tr¶ lêi
- GV kÕt luËn
- GV tæng kÕt toµn bµi
các cuộc biểu tình tuần hành diễn ra
sôi nổi trong cả nước
- Tổng thống Ph. Ru-dơ-ven đã
thực hiện “Chính sách mới”
- Nội dung: Ban hành các đạo luật
phục hưng công nghiệp, nông
nghiệp, ngân hàng, nhằm giải quyết
thất nghiệp. Phục hồi và phát triển
các ngành kinh tế tài chính dưới sự
kiểm soát của nhà nước
* Kết quả:
+ Đưa nước Mĩ thoát khỏi khủng
hoảng, duy trì chế độ dân chủ tư
sản.
+ Góp phần giải quyết những khó
khăn của người lao động.
Hoạt động 3: Luyện tập
- Kinh tế Mĩ phát triển như thế nào trong thập niên 20 của thế kỉ XX.
Hoạt động 4: Vận dụng (Trờn lớp/ở nhà)
- Vì sao nước Mĩ thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 – 1933?
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (làm ở nhà)
Chính sách mới gồm những nội dung quan trọng nào?
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học bài theo câu hỏi sgk kết hợp vở ghi
- Chuẩn bị bài: Nhật Bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới
+ Sau chiến tranh thế giới thứ nhất kinh tế Nhật Bản phát triển ntn?
+ Vì sao giới cầm quyền Nhật chọn con đường phát xít hoá bộ máy nhà
nước?
Bổ sung kiến thức
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_9_tiet_24_den_29_nam_hoc_2019_2020_truon.pdf