I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
HS nắm vững và thông hiểu được các kiến thức:
- Lí giải được sự cần thiết phải thống nhất các tổ chức cộng sản; trình bày được hoàn
cảnh, nội dung chính, ý nghĩa của Hội nghị thành lập Đảng.
- Trình bày được nội dung cơ bản của bản Luận cương chính trị tháng 10/1930
- Hiểu được ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng.
2. Tư tưởng:
- Giáo dục lòng biết ơn đối với lãnh tụ HCM, người có vai trò thống nhất các tổ chức
CS, thành lập ĐCSVN của Người.
3. Kỹ năng:
- Trình bày, nhận xét, đánh giá các sự kiện, nhân vật lịch sử
- Thảo luận nhóm.
4. Định hướng năng lực được hình thành:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,
năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán.
- Năng lực đặc thù: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng
hình vẽ, tranh ảnh, mô hình, 
II. Chuẩn bị bài
1. Giáo viên: Tranh ảnh lịch sử, chân dung Nguyễn Ái Quốc, Trần Phú
2. Học sinh:
- Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK.
III.Phương pháp, kĩ thuật
1.Phương pháp: đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, Hd học
sinh tự học, so sánh, đánh giá.
2. Kĩ thuật: chia sẻ nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi
              
                                            
                                
            
                       
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 396 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tiết 21+22 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 7/1/2020 
CHƯƠNG II 
CUỘC CÁCH MẠNG GIẢI PHÓNG DÂN TỘC VIỆT NAM 1930 - 1939 
TiÕt 21 - Bµi 18: 
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI 
I. Mục tiêu 
1. Kiến thức: 
HS nắm vững và thông hiểu được các kiến thức: 
- Lí giải được sự cần thiết phải thống nhất các tổ chức cộng sản; trình bày được hoàn 
cảnh, nội dung chính, ý nghĩa của Hội nghị thành lập Đảng. 
- Trình bày được nội dung cơ bản của bản Luận cương chính trị tháng 10/1930 
- Hiểu được ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng. 
2. Tư tưởng: 
- Giáo dục lòng biết ơn đối với lãnh tụ HCM, người có vai trò thống nhất các tổ chức 
CS, thành lập ĐCSVN của Người. 
3. Kỹ năng: 
- Trình bày, nhận xét, đánh giá các sự kiện, nhân vật lịch sử 
- Thảo luận nhóm. 
4. Định hướng năng lực được hình thành: 
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, 
năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. 
- Năng lực đặc thù: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng 
hình vẽ, tranh ảnh, mô hình,  
II. Chuẩn bị bài 
1. Giáo viên: Tranh ảnh lịch sử, chân dung Nguyễn Ái Quốc, Trần Phú 
2. Học sinh: 
- Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK. 
III.Phương pháp, kĩ thuật 
1.Phương pháp: đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, Hd học 
sinh tự học, so sánh, đánh giá. 
2. Kĩ thuật: chia sẻ nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. 
IV. Tiến trình dạy học 
1. Ổn định lớp 
2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở Trung Quốc (1924 - 
1925). 
3. Bài mới: 
HĐ 1: Khởi động 
* Giới thiệu bài: : Việc 3 tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời trong thời gian ngắn 
đã đánh dấu bước phát triển mới của PTCMVN. Tuy nhiên thực tế CM đòi hỏi phải 
thống nhất 3 tổ chức này thành một đảng duy nhất để lãnh đạo CMVN. Vấn đề đặt ra 
ai là người có đủ uy tín để thống nhất 3 tổ chức cộng sản. Nội dung bài học hôm nay 
sẽ trả lời các câu hỏi trên. 
HĐ 2: Hình thành kiến thức 
Hoạt động của gv-hs Nội dung 
HSHĐ cá nhân 
I. Hội nghị thành lập Đảng cộng 
sản Việt Nam. 
GV: Đến cuối năm 1929 ở VN có 3 tổ 
chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời và 
cùng hoạt động. 
H: Với sự ra đời và hoạt động của 3 tổ 
chức CS Đảng ở nước ta thời kì này có 
những thuận lợi và khó khăn gì cho CM? 
HS: Sự ra đời của ba tổ chức cộng sản đã 
thúc đẩy phong trào đấu tranh cách mạng 
dân tộc, dân chủ phát triển. Trước sự phát 
triển của phong trào, đế quốc, phong kiến 
và bọn tay sai đã điên cuồng đàn áp. 
- Ba tổ chức cộng sản ra đời song lại hoạt 
động riêng rẽ, công kích, tranh giành ảnh 
hưởng lẫn nhau, không có lợi cho phong 
trào cách mạng. 
- Yêu cầu cấp bách của cách mạng Việt Nam 
là phải có một chính đảng thống nhất trong 
cả nước. 
- Nguyễn Ái Quốc chủ trì Hội nghị thống 
nhất các tổ chức cộng tại Cửu Long (Hương 
Cảng, Trung Quốc). 
GV: Chốt: 
* Hoàn cảnh: 
- Ba tổ chức cộng sản ra đời song lại 
hoạt động riêng rẽ, công kích, tranh 
giành ảnh hưởng lẫn nhau. 
H: Những thuận lợi và khó khăn đó đặt ra 
yêu cầu gì cho CMVN lúc này? 
- Yêu cầu cấp bách là phải có một chính 
đảng thống nhất trong cả nước. 
HSTL nhóm đôi 3p: 
H: Vì sao sự thành lập một ĐCS duy nhất 
trở thành một yêu cầu cấp bách sau khi 3 
tổ chức CS ra đời? 
HS: Trong một nước có tới 3 tổ chức CS 
hoạt động riêng rẽ dẫn đến sự chia rẽ về 
mặt tổ chức, vì vậy phải thống nhất 3 tổ 
chức đó lại thành một tổ chức duy nhất 
mới thống nhất được lực lượng quần 
chúng, đẩy mạnh sự nghiệp GPDT. 
GV: Cung cấp về thời gian, địa điểm, nội 
dung của Hội nghị : 
* Hội nghị thành lập Đảng: 
 - Thời gian: 6/1/1930 
 - Địa điểm: Cửu Long (Hương Cảng - 
Trung Quốc) 
 - Người chủ trì: Nguyễn Ái Quốc. 
GV: Tham gia hội nghị có: 
+ 2 đại biểu của Đông Dương CS Đảng ( 
Nguyễn Đức Cảnh và Trịnh Đình Cửu) 
+ 2 đại biểu An Nam CS Đảng ( Châu Văn 
Liêm và Nguyễn Thiệu) 
+ 2 đại biểu nước ngoài ( Lê Hồng Sơn và 
Hồ Tùng Mậu) 
H: Nêu nội dung chính của Hội nghị? - Nội dung: 
 + Tán thành việc thống nhất các tổ chức 
cộng sản để thành lập một đảng duy 
nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt 
Nam. 
GV: Cung cấp tư liệu về HN thành lập 
Đảng, ND chính cương vắn tắt, sách lược 
vắn tắt. 
+ Thông qua chính cương vắn tắt, 
sách lược vắn tắt, điều lệ tóm tắt của 
Đảng do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo. 
 => Chính cương vắn tắt, sách lược 
vắn tắt được coi là cương lĩnh chính 
trị đầu tiên của Đảng. 
HSTL nhóm đôi 3p: 
H: Em có nhận xét gì về nội dung chính 
của chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt 
của Nguyễn Ái Quốc? 
HS: Đây là văn kiện có ý nghĩa chiến lược 
của CMVN, có ý nghĩa là cương lĩnh 
chính trị đầu tiên, đây là cương lĩnh 
CMGPDT đúng đắn, vận dụng sáng tạo 
CNM Lê Nin và hoàn cảnh cụ thể ở VN 
H: Hội nghị thành lập Đảng có ý nghĩa 
như thế nào? 
HSTL nhóm bàn: (4p) 
Hội nghị thành lập Đảng thành công nhờ 
những yếu tố nào? Vì sao chỉ có NAQ mới 
- Hội nghị có ý nghĩa như một Đại hội 
thành lập Đảng. 
- Nguyễn Ái Quốc là người sáng lập 
Đảng Cộng sản Việt Nam, đề ra đường lối 
cơ bản cho cách mạng Việt Nam. 
có thể thống nhất được các tổ chức cộng 
sản ? 
HS: Thảo luận, báo cáo kết quả: NAQ 
không chỉ là người tìm ra con đường cứu 
nước đúng đắn mà còn là người thành lập 
ĐCS VN đề ra đường lối cơ bản CMVN 
-> Vai trò, uy tín to lớn của NAQ. 
- 24/2/1930 ĐDCS liên đoàn cũng gia 
nhập ĐCSVN 
 II. Luận cương chính trị 10/1930 
(Đọc thêm) 
 III. Ý nghĩa lịch sử của việc thành 
lập Đảng . 
HS: Đọc mục 3. 
ĐCSVN ra đời có ý nghĩa như thế nào? 
Cho dẫn chứng cụ thể chứng minh ý 
nghĩa? (KG) 
HS: Nêu và chứng minh. 
- Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là kết 
quả tất yếu của cuộc đấu tranh dân tộc 
và giai cấp ở VN; là sản phẩm của sự 
kết hợp giữa chủ nghĩa Mác - Lê-nin 
với phong trào công nhân và phong trào 
yêu nước VN. 
- Là bước ngoặt vĩ đại của cách mạng 
Việt Nam, khẳng định giai cấp công 
nhân Việt Nam đã trưởng thành, đủ sức 
lãnh đạo cách mạng. 
- Từ đây cách mạng Việt Nam đã trở 
thành bộ phận của cách mạng thế giới. 
- Là sự chuẩn bị có tính tất yếu, quyết 
định những bước phát triển nhảy vọt về 
sau của cách mạng VN. 
HSTL nhóm 4 (5p) Vì sao nói ĐCSVN 
thành lập là bước ngoặt trong LSCMVN? 
HS: - Đánh dấu sự chấm dứt khủng hoảng 
về đường lối, xác định giai cấp tiên phong 
CM, mở đầu thời kì xác lập vai trò lãnh 
đạo độc tôn của GCCN. 
HĐ 3: Hoạt động luyện tập 
- Với sự ra đời và hoạt động của 3 tổ chức CS Đảng ở nước ta thời kì này có những 
thuận lợi và khó khăn gì cho CM? . 
- Vì sao nói ĐCSVN thành lập là bước ngoặt trong LSCMVN? 
HĐ 4: Hoạt động vận dụng 
- Hội nghị thành lập Đảng được diễn ra tại Cửu Long- Hương Cảng thuộc nước nào? 
- Đánh giá của em về vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong việc thành lập các tổ chức 
Đảng? 
HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo 
- Sưu tầm tài liệu lịch sử viết về các tổ chức Đảng và hoạt động của NAQ trong thời 
kì này? 
- Vẽ chân dung NAQ, Trần Phú ( treo góc sáng tạo cuối lớp) 
V. Hướng dẫn chuẩn bị bài tiết sau 
- Học bài cũ theo nội dung: 
+ Trình bày hoàn cảnh, nội dung, ý nghĩa của hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt 
Nam? Vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong Hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt 
Nam? 
+ Trình bày ý nghĩa của việc thành lập Đảng cộng sản Việt Nam ? 
+ Nêu vai trò Nguyễn Ái Quốc đối với quá trình thành lập Đảng? 
- Chuẩn bị bài 19: Phong trào CM trong những năm 1930-1935. 
+ Nét chính về kinh tế - xã hội Việt Nam sau cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. 
+ Diễn biến chính của phong trào cách mạng 1930 - 1931 trong cả nước và Nghệ 
Tĩnh. 
bị cho sự ra đời của Đảng, là một tổ chức yêu nước có khuynh hướng VS.. 
Ngày giảng: 9/1/2020 
TiÕt 22 - Bµi 19 
PHONG TRÀO CÁCH MẠNG TRONG NHỮNG NĂM 1930 - 1935 
I. Mục tiêu: 
1. Kiến thức: 
HS nắm vững và thông hiểu được các kiến thức: 
- Biết được những nét chính về những tác động của cuộc khủng hoảng 1929-1933 đến 
kinh tế-xã hội Việt Nam. 
- Trình bày được diễn biến chính của PTCM 1930 - 1931 trong cả nước và ở Nghệ 
Tĩnh trên lược đồ; làm rõ những hoạt động của Xô viết Nghệ Tĩnh và ý nghĩa. 
2. Tư tưởng: 
- Giáo dục HS lòng khâm phục tinh thần đấu tranh anh dũng của quần chúng công - 
nông và các chiến sĩ CM. 
3. Kỹ năng: 
- Biết sử dụng lược đồ Xô Viết Nghệ Tĩnh. 
- Trình bày, nhận xét các sự kiện lịch sử. 
4. Định hướng năng lực được hình thành: 
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, 
năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán. 
- Năng lực đặc thù: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng 
hình vẽ, tranh ảnh, mô hình,  
II. Chuẩn bị bài 
1. Giáo viên: Lược đồ phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh. 
2. Học sinh: - Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK. 
III.Phương pháp, kĩ thuật 
1.Phương pháp: đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, Hd học 
sinh tự học, so sánh, đánh giá. 
2. Kĩ thuật: chia sẻ nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. 
IV. Tiến trình dạy học 
1. Ổn định lớp 
2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày ý nghĩa của việc thành lập Đảng? 
3. Bài mới: 
HĐ 1: Khởi động 
* Giới thiệu bài: : Tình hình VN trước ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng KTTG như 
thế nào? Nguyên nhân, diễn biến, kết quả và ý nghĩa của phong trào CM trong những 
năm 1930 - 1935 ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay. 
HĐ 2: Hình thành kiến thức 
Hoạt động của gv -hs Nội dung 
HSHĐ cá nhân I. Việt nam trong thời kì khủng 
hoảng kinh tế thế giới (1929 - 1933) 
H: Nêu lại những kiến thức về cuộc 
khủng hoảng 1929-1933? 
HS: Cuộc khủng hảng kinh tế thế giới 
1929 - 1933 là cuộc khủng hoảng thừa từ 
các nước TB nhanh chóng lan sang các 
nước thuộc địa trong đó có Việt Nam 
 H: Cuộc khủng hoảng KT đã tác động 
đến tình hình kinh tế Việt Nam như thế 
nào? 
Nền kinh tế Việt Nam phải chịu những 
hậu quả nặng nề: 
 - Về kinh tế: nông nghiệp, công nghiệp đều 
bị suy sụp, xuất nhập khẩu đình đốn, hàng 
hóa khan hiếm,... 
GV: Nền KTVN hoàn toàn phụ thuộc 
vào TDP, phải chịu nặng nề của cuộc 
khủng hoảng. 
HS Đọc phần chữ nhỏ 
H: Tình hình xã hội nước ta thời kì này 
ra sao? 
- Về xã hội: đời sống mọi giai cấp, tầng 
lớp đều bị ảnh hưởng. Đã thế còn phải 
gánh chịu hậu quả của thiên tai như: lụt 
lội, hạn hán, mất mùa... 
- Thực dân pháp còn đẩy mạnh khủng 
bố, đàn áp, tăng thuế,... làm cho tinh thần 
cách mạng của nhân dân ta càng lên cao. 
H: Nhận xét về kinh tế Việt Nam? 
HS: Kinh tế kiệt quệ. 
Đời sống các tầng lớp nhân dân khốn 
khổ. 
-> Nhân dân ta ngày càng căm thù TDP 
và quyết tâm đấu tranh giành độc lập, 
tinh thàn CM của nhân dân ta ngày càng 
lên cao, đó chính là những nguyên nhân 
bùng nổ phong trào đấu tranh. 
 II. Phong trào CM 1930 - 1931 với 
đỉnh cao Xô viết Nghệ -Tĩnh 
HS: Đọc thông tin SGK. 
H: Những nguyên nhân cơ bản nào làm 
bùng nổ PTĐT của CN - ND năm 1930 - 
1931? 
HS: Do tác động của cuộc khủng hoảng 
KT 29 - 33 
- Do chính sách khủng bố của TDP đầu 
năm 1930 -> ND cực khổ. 
- Đảng ra đời kịp thời lãnh đạo PTCM. 
GV Dưới sự lãnh đạo thống nhất của 
Đảng, phong trào đấu tranh của quần 
chúng phát triển mạnh mẽ trên toàn 
quốc. 
* Phong trào công nhân và nông dân: 
HS: Đọc phần chữ nhỏ 
H: Trình bày những nét cơ bản về phong 
trào công nhân giai đoạn này? 
 - Từ tháng 2 đến tháng 5/1931, diễn ra 
nhiều cuộc đấu tranh của công nhân và 
nông dân. 
 - Nhân ngày Quốc tế lao động 1/5/1930 
lần đầu tiên công nhân và nông dân 
Đông Dương tỏ rõ dấu hiệu đoàn kết 
với vô sản thế giới. 
H: Em có nhận xét gì về phong trào đấu 
tranh trên toàn quốc ở thời kì này? 
HS: Phong trào bùng lên mạnh mẽ trên 
cả 3 miền Bắc, Trung, Nam 
GV: Trong phong trào đấu tranh đó đỉnh 
cao là sự ra đời của Xô Viết - Nghệ Tĩnh 
GV: Cung cấp: - Nghệ - Tĩnh là nơi phong trào phát triển 
mạnh mẽ nhất. 
- Tháng 9 - 1930, phong trào công - nông 
đã phát triển đến đỉnh cao với những 
cuộc đấu tranh quyết liệt như: tuần hành 
thị uy, biểu tình có vũ trang tự vệ, tấn 
công cơ quan chính quyền địch. 
GV: Giải thích Xô Viết (Ủy ban): Tổ 
chức tự quản ra đời trong phong trào CM 
1905 - 1907 ở Nga 
HS Đọc phần chữ nhỏ 
HSTL nhóm 3p: 
H: Tại sao phong trào Nghệ Tĩnh là đỉnh 
cao của giai đoạn này? 
HS: Chính quyền của thực dân và tay sai 
ở nhiều nơi bị tê liệt, tan rã. 
- Chính quyền Xô Viết được thành lập. 
+ Chính quyền của đế quốc, phong kiến 
ở nhiều huyện bị tê liệt, nhiều xã tan rã. 
Các Ban Chấp hành Nông hội xã do các 
Chi bộ Đảng lãnh đạo đứng ra quản lí 
mọi mặt đời sống chính trị xã hội ở nông 
thôn, làm nhiệm vụ của chính quyền nhân 
dân theo hình thức Xô viết. Lần đầu tiên, 
nhân dân ta thực sự nắm chính quyền ở 
một số huyện thuộc hai tỉnh Nghệ - Tĩnh. 
+ Chính quyền cách mạng đã kiên quyết 
trấn áp bọn phản cách mạng, bãi bỏ các 
thứ thuế, thực hiện quyền tự do dân chủ, 
chia lại ruộng đất,.. 
HSTL nhóm 4hs, 5p: 
H: Em có nhận xét gì về phong trào đấu 
tranh ở Nghệ Tĩnh? 
(Phạm vi, mục tiêu, hình thức đấu tranh) 
HS:- Phạm vi đấu tranh: Phong trào diễn 
ra sôi nổi trong cả nước 
- Mục tiêu: đòi tăng lương giảm giờ làm 
- Hình thức: Mít tinh, biểu tình tuần hành 
ở các TP lớn: Hà Nội, Hải Phòng 
 H: Vì sao đỉnh cao của PTCM lại ở 
Nghệ An - Hà Tĩnh mà không phải là nơi 
khác?(KG) 
TL: - Nghệ Tĩnh là cầu nối của 
PTĐTCM, đây là nơi diễn ra nhiều cuộc 
đấu tranh biểu tình của ND, CN, diễn ra 
rầm rộ, mạnh mẽ-> giành chính quyền 
H: Căn cứ vào đâu để khẳng định Xô 
Viết - Nghệ Tĩnh thật sự là chính quyền 
cách mạng của quần chúng dưới sự lãnh 
đạo của Đảng? 
HS: Đây là chính quyền của dân, do dân, 
vì dân, là cuộc tổng diễn tập đầu tiên của 
CM do Đảng lãnh đạo, chuẩn bị cho CM 
giai đoạn sau. 
H: Ý nghĩa của cao trào cách mạng 
1930-1931. 
* Ý nghĩa: 
 - Chứng tỏ tinh thần oanh liệt và năng 
lực CM của nhân dân lao động Việt 
Nam. 
- Là cuộc tập dượt lần thứ nhất cho CM 
tháng Tám năm 1945. 
 III. Lực lượng CM được phục hồi 
(không dạy) 
HĐ 3: Hoạt động luyện tập 
- Cuộc khủng hoảng KT đã tác động đến tình hình kinh tế Việt Nam như thế nào?. 
- Em có nhận xét gì về phong trào đấu tranh trên toàn quốc ở thời kì này? 
- Trình bày trên lược đồ phong trào Xô viết-Nghệ Tĩnh. 
HĐ 4: Hoạt động vận dụng 
- Nghệ An- Hà Tĩnh là 2 tỉnh thuộc vùng miền nào trên đất nước ta? Kể tên 1 số anh 
hùng thuộc 2 mảnh đất này? 
- Phân tích đỉnh cao của PTCM lại ở Nghệ An - Hà Tĩnh mà không phải là nơi khác? 
HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo 
- Sưu tầm tài liệu lịch sử viết về những người con anh hùng xứ Nghệ. 
V. Hướng dẫn chuẩn bị bài tiết sau 
- Học bài cũ theo nội dung: 
+ Trình bày ý nghĩa của việc thành lập Đảng cộng sản Việt Nam ? 
+ Nêu vai trò Nguyễn Ái Quốc đối với quá trình thành lập Đảng? 
+ Nhận xét về phong trào Xô viết- Nghệ Tĩnh? 
- Chuẩn bị bài: Cuộc vận động dân chủ trong những năm 1936 - 1939 
+ So sánh những điểm khác về chủ trương của Đảng ở 2 giai đoạn 36-39 và 30- 31 
+ Những sự kiện tiêu biểu của phong trào 1936- 1939 . 
            File đính kèm:
 giao_an_lich_su_lop_9_tiet_2122_nam_hoc_2019_2020_truong_thc.pdf giao_an_lich_su_lop_9_tiet_2122_nam_hoc_2019_2020_truong_thc.pdf