I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
HS nắm vững và thông hiểu được các kiến thức:
- Lí giải được sự cần thiết phải thống nhất các tổ chức cộng sản; trình bày được hoàn
cảnh, nội dung chính, ý nghĩa của Hội nghị thành lập Đảng.
- Trình bày được nội dung cơ bản của bản Luận cương chính trị tháng 10/1930
- Hiểu được ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng.
2. Tư tưởng:
- Giáo dục lòng biết ơn đối với lãnh tụ HCM, người có vai trò thống nhất các tổ chức
CS, thành lập ĐCSVN của Người.
3. Kỹ năng:
- Trình bày, nhận xét, đánh giá các sự kiện, nhân vật lịch sử
- Thảo luận nhóm.
4. Định hướng năng lực được hình thành:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,
năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán.
- Năng lực đặc thù: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng
hình vẽ, tranh ảnh, mô hình,
II. Chuẩn bị bài
1. Giáo viên: Tranh ảnh lịch sử, chân dung Nguyễn Ái Quốc, Trần Phú
2. Học sinh:
- Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK.
III.Phương pháp, kĩ thuật
1.Phương pháp: đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, Hd học
sinh tự học, so sánh, đánh giá.
2. Kĩ thuật: chia sẻ nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi
9 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 203 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tiết 21+22 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 7/1/2020
CHƯƠNG II
CUỘC CÁCH MẠNG GIẢI PHÓNG DÂN TỘC VIỆT NAM 1930 - 1939
TiÕt 21 - Bµi 18:
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
HS nắm vững và thông hiểu được các kiến thức:
- Lí giải được sự cần thiết phải thống nhất các tổ chức cộng sản; trình bày được hoàn
cảnh, nội dung chính, ý nghĩa của Hội nghị thành lập Đảng.
- Trình bày được nội dung cơ bản của bản Luận cương chính trị tháng 10/1930
- Hiểu được ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng.
2. Tư tưởng:
- Giáo dục lòng biết ơn đối với lãnh tụ HCM, người có vai trò thống nhất các tổ chức
CS, thành lập ĐCSVN của Người.
3. Kỹ năng:
- Trình bày, nhận xét, đánh giá các sự kiện, nhân vật lịch sử
- Thảo luận nhóm.
4. Định hướng năng lực được hình thành:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,
năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán.
- Năng lực đặc thù: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng
hình vẽ, tranh ảnh, mô hình,
II. Chuẩn bị bài
1. Giáo viên: Tranh ảnh lịch sử, chân dung Nguyễn Ái Quốc, Trần Phú
2. Học sinh:
- Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK.
III.Phương pháp, kĩ thuật
1.Phương pháp: đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, Hd học
sinh tự học, so sánh, đánh giá.
2. Kĩ thuật: chia sẻ nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi.
IV. Tiến trình dạy học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở Trung Quốc (1924 -
1925).
3. Bài mới:
HĐ 1: Khởi động
* Giới thiệu bài: : Việc 3 tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời trong thời gian ngắn
đã đánh dấu bước phát triển mới của PTCMVN. Tuy nhiên thực tế CM đòi hỏi phải
thống nhất 3 tổ chức này thành một đảng duy nhất để lãnh đạo CMVN. Vấn đề đặt ra
ai là người có đủ uy tín để thống nhất 3 tổ chức cộng sản. Nội dung bài học hôm nay
sẽ trả lời các câu hỏi trên.
HĐ 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động của gv-hs Nội dung
HSHĐ cá nhân
I. Hội nghị thành lập Đảng cộng
sản Việt Nam.
GV: Đến cuối năm 1929 ở VN có 3 tổ
chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời và
cùng hoạt động.
H: Với sự ra đời và hoạt động của 3 tổ
chức CS Đảng ở nước ta thời kì này có
những thuận lợi và khó khăn gì cho CM?
HS: Sự ra đời của ba tổ chức cộng sản đã
thúc đẩy phong trào đấu tranh cách mạng
dân tộc, dân chủ phát triển. Trước sự phát
triển của phong trào, đế quốc, phong kiến
và bọn tay sai đã điên cuồng đàn áp.
- Ba tổ chức cộng sản ra đời song lại hoạt
động riêng rẽ, công kích, tranh giành ảnh
hưởng lẫn nhau, không có lợi cho phong
trào cách mạng.
- Yêu cầu cấp bách của cách mạng Việt Nam
là phải có một chính đảng thống nhất trong
cả nước.
- Nguyễn Ái Quốc chủ trì Hội nghị thống
nhất các tổ chức cộng tại Cửu Long (Hương
Cảng, Trung Quốc).
GV: Chốt:
* Hoàn cảnh:
- Ba tổ chức cộng sản ra đời song lại
hoạt động riêng rẽ, công kích, tranh
giành ảnh hưởng lẫn nhau.
H: Những thuận lợi và khó khăn đó đặt ra
yêu cầu gì cho CMVN lúc này?
- Yêu cầu cấp bách là phải có một chính
đảng thống nhất trong cả nước.
HSTL nhóm đôi 3p:
H: Vì sao sự thành lập một ĐCS duy nhất
trở thành một yêu cầu cấp bách sau khi 3
tổ chức CS ra đời?
HS: Trong một nước có tới 3 tổ chức CS
hoạt động riêng rẽ dẫn đến sự chia rẽ về
mặt tổ chức, vì vậy phải thống nhất 3 tổ
chức đó lại thành một tổ chức duy nhất
mới thống nhất được lực lượng quần
chúng, đẩy mạnh sự nghiệp GPDT.
GV: Cung cấp về thời gian, địa điểm, nội
dung của Hội nghị :
* Hội nghị thành lập Đảng:
- Thời gian: 6/1/1930
- Địa điểm: Cửu Long (Hương Cảng -
Trung Quốc)
- Người chủ trì: Nguyễn Ái Quốc.
GV: Tham gia hội nghị có:
+ 2 đại biểu của Đông Dương CS Đảng (
Nguyễn Đức Cảnh và Trịnh Đình Cửu)
+ 2 đại biểu An Nam CS Đảng ( Châu Văn
Liêm và Nguyễn Thiệu)
+ 2 đại biểu nước ngoài ( Lê Hồng Sơn và
Hồ Tùng Mậu)
H: Nêu nội dung chính của Hội nghị? - Nội dung:
+ Tán thành việc thống nhất các tổ chức
cộng sản để thành lập một đảng duy
nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt
Nam.
GV: Cung cấp tư liệu về HN thành lập
Đảng, ND chính cương vắn tắt, sách lược
vắn tắt.
+ Thông qua chính cương vắn tắt,
sách lược vắn tắt, điều lệ tóm tắt của
Đảng do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo.
=> Chính cương vắn tắt, sách lược
vắn tắt được coi là cương lĩnh chính
trị đầu tiên của Đảng.
HSTL nhóm đôi 3p:
H: Em có nhận xét gì về nội dung chính
của chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt
của Nguyễn Ái Quốc?
HS: Đây là văn kiện có ý nghĩa chiến lược
của CMVN, có ý nghĩa là cương lĩnh
chính trị đầu tiên, đây là cương lĩnh
CMGPDT đúng đắn, vận dụng sáng tạo
CNM Lê Nin và hoàn cảnh cụ thể ở VN
H: Hội nghị thành lập Đảng có ý nghĩa
như thế nào?
HSTL nhóm bàn: (4p)
Hội nghị thành lập Đảng thành công nhờ
những yếu tố nào? Vì sao chỉ có NAQ mới
- Hội nghị có ý nghĩa như một Đại hội
thành lập Đảng.
- Nguyễn Ái Quốc là người sáng lập
Đảng Cộng sản Việt Nam, đề ra đường lối
cơ bản cho cách mạng Việt Nam.
có thể thống nhất được các tổ chức cộng
sản ?
HS: Thảo luận, báo cáo kết quả: NAQ
không chỉ là người tìm ra con đường cứu
nước đúng đắn mà còn là người thành lập
ĐCS VN đề ra đường lối cơ bản CMVN
-> Vai trò, uy tín to lớn của NAQ.
- 24/2/1930 ĐDCS liên đoàn cũng gia
nhập ĐCSVN
II. Luận cương chính trị 10/1930
(Đọc thêm)
III. Ý nghĩa lịch sử của việc thành
lập Đảng .
HS: Đọc mục 3.
ĐCSVN ra đời có ý nghĩa như thế nào?
Cho dẫn chứng cụ thể chứng minh ý
nghĩa? (KG)
HS: Nêu và chứng minh.
- Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là kết
quả tất yếu của cuộc đấu tranh dân tộc
và giai cấp ở VN; là sản phẩm của sự
kết hợp giữa chủ nghĩa Mác - Lê-nin
với phong trào công nhân và phong trào
yêu nước VN.
- Là bước ngoặt vĩ đại của cách mạng
Việt Nam, khẳng định giai cấp công
nhân Việt Nam đã trưởng thành, đủ sức
lãnh đạo cách mạng.
- Từ đây cách mạng Việt Nam đã trở
thành bộ phận của cách mạng thế giới.
- Là sự chuẩn bị có tính tất yếu, quyết
định những bước phát triển nhảy vọt về
sau của cách mạng VN.
HSTL nhóm 4 (5p) Vì sao nói ĐCSVN
thành lập là bước ngoặt trong LSCMVN?
HS: - Đánh dấu sự chấm dứt khủng hoảng
về đường lối, xác định giai cấp tiên phong
CM, mở đầu thời kì xác lập vai trò lãnh
đạo độc tôn của GCCN.
HĐ 3: Hoạt động luyện tập
- Với sự ra đời và hoạt động của 3 tổ chức CS Đảng ở nước ta thời kì này có những
thuận lợi và khó khăn gì cho CM? .
- Vì sao nói ĐCSVN thành lập là bước ngoặt trong LSCMVN?
HĐ 4: Hoạt động vận dụng
- Hội nghị thành lập Đảng được diễn ra tại Cửu Long- Hương Cảng thuộc nước nào?
- Đánh giá của em về vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong việc thành lập các tổ chức
Đảng?
HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Sưu tầm tài liệu lịch sử viết về các tổ chức Đảng và hoạt động của NAQ trong thời
kì này?
- Vẽ chân dung NAQ, Trần Phú ( treo góc sáng tạo cuối lớp)
V. Hướng dẫn chuẩn bị bài tiết sau
- Học bài cũ theo nội dung:
+ Trình bày hoàn cảnh, nội dung, ý nghĩa của hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt
Nam? Vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong Hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt
Nam?
+ Trình bày ý nghĩa của việc thành lập Đảng cộng sản Việt Nam ?
+ Nêu vai trò Nguyễn Ái Quốc đối với quá trình thành lập Đảng?
- Chuẩn bị bài 19: Phong trào CM trong những năm 1930-1935.
+ Nét chính về kinh tế - xã hội Việt Nam sau cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới.
+ Diễn biến chính của phong trào cách mạng 1930 - 1931 trong cả nước và Nghệ
Tĩnh.
bị cho sự ra đời của Đảng, là một tổ chức yêu nước có khuynh hướng VS..
Ngày giảng: 9/1/2020
TiÕt 22 - Bµi 19
PHONG TRÀO CÁCH MẠNG TRONG NHỮNG NĂM 1930 - 1935
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS nắm vững và thông hiểu được các kiến thức:
- Biết được những nét chính về những tác động của cuộc khủng hoảng 1929-1933 đến
kinh tế-xã hội Việt Nam.
- Trình bày được diễn biến chính của PTCM 1930 - 1931 trong cả nước và ở Nghệ
Tĩnh trên lược đồ; làm rõ những hoạt động của Xô viết Nghệ Tĩnh và ý nghĩa.
2. Tư tưởng:
- Giáo dục HS lòng khâm phục tinh thần đấu tranh anh dũng của quần chúng công -
nông và các chiến sĩ CM.
3. Kỹ năng:
- Biết sử dụng lược đồ Xô Viết Nghệ Tĩnh.
- Trình bày, nhận xét các sự kiện lịch sử.
4. Định hướng năng lực được hình thành:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo,
năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán.
- Năng lực đặc thù: Tư duy nghiên cứu khoa học lịch sử, tái hiện sự kiện, sử dụng
hình vẽ, tranh ảnh, mô hình,
II. Chuẩn bị bài
1. Giáo viên: Lược đồ phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh.
2. Học sinh: - Đọc và chuẩn bị bài theo câu hỏi gợi ý SGK.
III.Phương pháp, kĩ thuật
1.Phương pháp: đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, Hd học
sinh tự học, so sánh, đánh giá.
2. Kĩ thuật: chia sẻ nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi.
IV. Tiến trình dạy học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày ý nghĩa của việc thành lập Đảng?
3. Bài mới:
HĐ 1: Khởi động
* Giới thiệu bài: : Tình hình VN trước ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng KTTG như
thế nào? Nguyên nhân, diễn biến, kết quả và ý nghĩa của phong trào CM trong những
năm 1930 - 1935 ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay.
HĐ 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động của gv -hs Nội dung
HSHĐ cá nhân I. Việt nam trong thời kì khủng
hoảng kinh tế thế giới (1929 - 1933)
H: Nêu lại những kiến thức về cuộc
khủng hoảng 1929-1933?
HS: Cuộc khủng hảng kinh tế thế giới
1929 - 1933 là cuộc khủng hoảng thừa từ
các nước TB nhanh chóng lan sang các
nước thuộc địa trong đó có Việt Nam
H: Cuộc khủng hoảng KT đã tác động
đến tình hình kinh tế Việt Nam như thế
nào?
Nền kinh tế Việt Nam phải chịu những
hậu quả nặng nề:
- Về kinh tế: nông nghiệp, công nghiệp đều
bị suy sụp, xuất nhập khẩu đình đốn, hàng
hóa khan hiếm,...
GV: Nền KTVN hoàn toàn phụ thuộc
vào TDP, phải chịu nặng nề của cuộc
khủng hoảng.
HS Đọc phần chữ nhỏ
H: Tình hình xã hội nước ta thời kì này
ra sao?
- Về xã hội: đời sống mọi giai cấp, tầng
lớp đều bị ảnh hưởng. Đã thế còn phải
gánh chịu hậu quả của thiên tai như: lụt
lội, hạn hán, mất mùa...
- Thực dân pháp còn đẩy mạnh khủng
bố, đàn áp, tăng thuế,... làm cho tinh thần
cách mạng của nhân dân ta càng lên cao.
H: Nhận xét về kinh tế Việt Nam?
HS: Kinh tế kiệt quệ.
Đời sống các tầng lớp nhân dân khốn
khổ.
-> Nhân dân ta ngày càng căm thù TDP
và quyết tâm đấu tranh giành độc lập,
tinh thàn CM của nhân dân ta ngày càng
lên cao, đó chính là những nguyên nhân
bùng nổ phong trào đấu tranh.
II. Phong trào CM 1930 - 1931 với
đỉnh cao Xô viết Nghệ -Tĩnh
HS: Đọc thông tin SGK.
H: Những nguyên nhân cơ bản nào làm
bùng nổ PTĐT của CN - ND năm 1930 -
1931?
HS: Do tác động của cuộc khủng hoảng
KT 29 - 33
- Do chính sách khủng bố của TDP đầu
năm 1930 -> ND cực khổ.
- Đảng ra đời kịp thời lãnh đạo PTCM.
GV Dưới sự lãnh đạo thống nhất của
Đảng, phong trào đấu tranh của quần
chúng phát triển mạnh mẽ trên toàn
quốc.
* Phong trào công nhân và nông dân:
HS: Đọc phần chữ nhỏ
H: Trình bày những nét cơ bản về phong
trào công nhân giai đoạn này?
- Từ tháng 2 đến tháng 5/1931, diễn ra
nhiều cuộc đấu tranh của công nhân và
nông dân.
- Nhân ngày Quốc tế lao động 1/5/1930
lần đầu tiên công nhân và nông dân
Đông Dương tỏ rõ dấu hiệu đoàn kết
với vô sản thế giới.
H: Em có nhận xét gì về phong trào đấu
tranh trên toàn quốc ở thời kì này?
HS: Phong trào bùng lên mạnh mẽ trên
cả 3 miền Bắc, Trung, Nam
GV: Trong phong trào đấu tranh đó đỉnh
cao là sự ra đời của Xô Viết - Nghệ Tĩnh
GV: Cung cấp: - Nghệ - Tĩnh là nơi phong trào phát triển
mạnh mẽ nhất.
- Tháng 9 - 1930, phong trào công - nông
đã phát triển đến đỉnh cao với những
cuộc đấu tranh quyết liệt như: tuần hành
thị uy, biểu tình có vũ trang tự vệ, tấn
công cơ quan chính quyền địch.
GV: Giải thích Xô Viết (Ủy ban): Tổ
chức tự quản ra đời trong phong trào CM
1905 - 1907 ở Nga
HS Đọc phần chữ nhỏ
HSTL nhóm 3p:
H: Tại sao phong trào Nghệ Tĩnh là đỉnh
cao của giai đoạn này?
HS: Chính quyền của thực dân và tay sai
ở nhiều nơi bị tê liệt, tan rã.
- Chính quyền Xô Viết được thành lập.
+ Chính quyền của đế quốc, phong kiến
ở nhiều huyện bị tê liệt, nhiều xã tan rã.
Các Ban Chấp hành Nông hội xã do các
Chi bộ Đảng lãnh đạo đứng ra quản lí
mọi mặt đời sống chính trị xã hội ở nông
thôn, làm nhiệm vụ của chính quyền nhân
dân theo hình thức Xô viết. Lần đầu tiên,
nhân dân ta thực sự nắm chính quyền ở
một số huyện thuộc hai tỉnh Nghệ - Tĩnh.
+ Chính quyền cách mạng đã kiên quyết
trấn áp bọn phản cách mạng, bãi bỏ các
thứ thuế, thực hiện quyền tự do dân chủ,
chia lại ruộng đất,..
HSTL nhóm 4hs, 5p:
H: Em có nhận xét gì về phong trào đấu
tranh ở Nghệ Tĩnh?
(Phạm vi, mục tiêu, hình thức đấu tranh)
HS:- Phạm vi đấu tranh: Phong trào diễn
ra sôi nổi trong cả nước
- Mục tiêu: đòi tăng lương giảm giờ làm
- Hình thức: Mít tinh, biểu tình tuần hành
ở các TP lớn: Hà Nội, Hải Phòng
H: Vì sao đỉnh cao của PTCM lại ở
Nghệ An - Hà Tĩnh mà không phải là nơi
khác?(KG)
TL: - Nghệ Tĩnh là cầu nối của
PTĐTCM, đây là nơi diễn ra nhiều cuộc
đấu tranh biểu tình của ND, CN, diễn ra
rầm rộ, mạnh mẽ-> giành chính quyền
H: Căn cứ vào đâu để khẳng định Xô
Viết - Nghệ Tĩnh thật sự là chính quyền
cách mạng của quần chúng dưới sự lãnh
đạo của Đảng?
HS: Đây là chính quyền của dân, do dân,
vì dân, là cuộc tổng diễn tập đầu tiên của
CM do Đảng lãnh đạo, chuẩn bị cho CM
giai đoạn sau.
H: Ý nghĩa của cao trào cách mạng
1930-1931.
* Ý nghĩa:
- Chứng tỏ tinh thần oanh liệt và năng
lực CM của nhân dân lao động Việt
Nam.
- Là cuộc tập dượt lần thứ nhất cho CM
tháng Tám năm 1945.
III. Lực lượng CM được phục hồi
(không dạy)
HĐ 3: Hoạt động luyện tập
- Cuộc khủng hoảng KT đã tác động đến tình hình kinh tế Việt Nam như thế nào?.
- Em có nhận xét gì về phong trào đấu tranh trên toàn quốc ở thời kì này?
- Trình bày trên lược đồ phong trào Xô viết-Nghệ Tĩnh.
HĐ 4: Hoạt động vận dụng
- Nghệ An- Hà Tĩnh là 2 tỉnh thuộc vùng miền nào trên đất nước ta? Kể tên 1 số anh
hùng thuộc 2 mảnh đất này?
- Phân tích đỉnh cao của PTCM lại ở Nghệ An - Hà Tĩnh mà không phải là nơi khác?
HĐ 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Sưu tầm tài liệu lịch sử viết về những người con anh hùng xứ Nghệ.
V. Hướng dẫn chuẩn bị bài tiết sau
- Học bài cũ theo nội dung:
+ Trình bày ý nghĩa của việc thành lập Đảng cộng sản Việt Nam ?
+ Nêu vai trò Nguyễn Ái Quốc đối với quá trình thành lập Đảng?
+ Nhận xét về phong trào Xô viết- Nghệ Tĩnh?
- Chuẩn bị bài: Cuộc vận động dân chủ trong những năm 1936 - 1939
+ So sánh những điểm khác về chủ trương của Đảng ở 2 giai đoạn 36-39 và 30- 31
+ Những sự kiện tiêu biểu của phong trào 1936- 1939 .
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_9_tiet_2122_nam_hoc_2019_2020_truong_thc.pdf